SKKN Một số phương pháp nâng cao hiệu quả trong tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần

SKKN Một số phương pháp nâng cao hiệu quả trong tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần

Sinh hoạt lớp kết hợp với tổ chức các hoạt động tập thể.

Qua nhiều năm công tác với ý thức phải tìm cách đổi mới tiết sinh hoạt lớp để tăng hiệu quả giáo dục đạo đức học sinh lớp chủ nhiệm, tôi rút ra được những kinh nghiệm tổ chức tiết sinh hoạt lớp như sau:

Đa dạng hóa về nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt lớp: nội dung tiết sinh hoạt tập thể hàng tuần phải cụ thể bổ ích, phải gắn với nhu cầu hứng thú của học sinh và phù hợp với tâm lý, khả năng tiếp thu và trình độ hiểu biết của học sinh, huy động đến mức cao nhất trí tuệ và tình cảm tập thể của học sinh. Thu hút tối đa sự tham gia của mọi học sinh dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ cố vấn của giáo viên nhằm tăng cường vai trò tự quản của học sinh. Tạo môi trường chung để học sinh cùng trải nghiệm những xúc cảm tích cực, tăng cường giao lưu giữa các em, tạo ra môi trường lớp học mang bầu không khí tin tưởng, thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe ý kiến của nhau. Từ đó tình cảm gắn bó, chia sẻ giữa các em học sinh được hình thành và củng cố.

 

doc 24 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 4393Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số phương pháp nâng cao hiệu quả trong tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược phân bố thời gian chính thức 1 tiết/tuần – đó là quy định bắt buộc theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để học sinh tiến hành những hoạt động giáo dục và xây dựng tập thể dưới sự giám sát và định hướng giáo dục của giáo viên chủ nhiệm. Qua quá trình làm chủ nhiệm lớp, trong những năm công tác tại trường THCS Dur Kmăn và dự giờ thăm lớp tiết sinh hoạt của các lớp trong trường, tôi nhận thấy thực trạng các tiết sinh hoạt cuối tuần như sau:
Nhiều giáo viên chủ nhiệm sử dụng tiết sinh hoạt lớp chủ yếu để nhận xét, kiểm điểm, nhắc nhở những sai phạm của học sinh trong tuần và phổ biến công việc, kế hoạch tuần tới.
Một số giáo viên chủ nhiệm cũng đã giao cho học sinh điều khiển một phần tiết sinh hoạt lớp; đánh giá kết quả học tập và phong trào thi đua trong tuần. Sau đó, giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến nhắc lại hoặc nói thêm một vài công việc, kế hoạch tuần tới. Vì vậy, các tiết sinh hoạt lớp thường tẻ nhạt, nặng nề, học sinh thụ động, việc tự quản của học sinh mang nặng tính hình thức, hiệu quả giáo dục còn thấp, học sinh ít hứng thú. 
Theo tôi những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do:
Tiết sinh hoạt lớp đặt ở cuối mỗi tuần học, là tiết học không có phân phối chương trình hay nội dung yêu cầu cụ thể, đồng thời, là do tâm lí mỏi mệt muốn nghỉ ngơi cuối tuần của giáo viên và học sinh dẫn đến tiết sinh hoạt bị thực hiện qua loa đại khái, không đáp ứng mục tiêu, ý nghĩa và nhiệm vụ quan trọng của tiết học. 
Về phía giáo viên: Một số giáo viên giáo viên còn thiếu kỹ năng, phương pháp, kinh nghiệm trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt lớp nên thường lúng túng trong việc tổ chức tiết sinh hoạt lớp, chỉ thực hiện theo khuôn mẫu như là: đánh giá các hoạt động trong tuần, xử lí khiển trách những học sinh vi phạm nội quy nề nếp, học sinh vi phạm về không thuộc bài hay vi phạm nội quy trường lớp. Nội dung giờ sinh hoạt khô cứng lặp đi lặp lại làm không khí tiết học nặng nề, nhàm chán và không gây hứng thú cho học sinh.
Đối với học sinh: Trường THCS Dur Kmăn học sinh phần lớn là học sinh ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số nên việc giao tiếp và khả năng diễn đạt còn hạn chế. Các em còn nhút nhát, chưa tự tin, mạnh dạn dám bộc lộ quan điểm, khả năng của mình Do đó, học sinh luôn ở “thế bị động” không muốn phát biểu gì khiến cho tiết sinh hoạt trở thành một chiều, thụ động và chưa thực sự hiệu quả.
Từ những thực trạng trên, là một giáo viên chủ nhiệm - bản thân tôi luôn cố gắng tìm ra những phương pháp để khắc phục tình hình nhàm chán trong các tiết sinh hoạt lớp, làm cho tiết sinh hoạt vui vẻ, gây thích thú cho học sinh và góp phần tạo ra tiết sinh hoạt đạt hiệu quả cao trong vấn đề giáo dục học sinh.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
a. Mục tiêu của giải pháp
Những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài nhằm mục đích tạo ra không khí vui tươi, sôi nổi, thân thiện giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức học sinh, khắc phục tình trạng học sinh cảm thấy nhàm chán khi đến lớp. Tạo hứng khởi cho HS khi đến lớp học, từ đó sẽ nâng cao chất lượng dạy và học, kích thích học sinh tham gia các phong trào thi đua đạt hiệu quả cao, xây dựng được một tập thể lớp vững mạnh. Tập thể lớp là một tế bào trong tập thể nhà trường, sự trưởng thành của nó gắn liền với sự phát triển của nhà trường.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:
1) Sinh hoạt lớp theo phương pháp truyền thống
Trong phương pháp sinh hoạt lớp truyền thống giáo viên chủ nhiệm chủ yếu nhận xét, nhắc nhở, xử phạm của học sinh vi phạm trong tuần và triển khai kế hoạch tuần tới. Học sinh là người nghe, thụ động tiếp thu những nội dung giáo viên chủ nhiệm truyền đạt. 
Bên cạnh, thực hiện các phương pháp sinh hoạt truyền thống, tôi đã tiến hành đổi mới tiết sinh hoạt theo hướng lấy học sinh là trung tâm, mạnh dạn cho Ban cán sự lớp thực hiện tổng kết và đánh giá hoạt động trong tuần. Để Ban cán sự lớp làm việc hiệu quả - chất lượng, tôi đã tiến hành giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau:
* Nhiệm vụ của lớp trưởng:
- Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp.
 - Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi xếp hàng vào lớp.
 - Điều khiển các bạn xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục.
 - Giữ trật tự lớp khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần.
 - Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể.
 * Nhiệm vụ của lớp phó học tập: 
 - Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài.
 - Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu.
 - Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết học.
 - Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học.
 * Nhiệm vụ của lớp phó lao động:
 - Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về.
 - Phân công các tổ lao động, chăm sóc bồn hoa và cây cảnh mà nhà trường giao.
 - Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ chức.
 - Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. 
	* Nhiệm vụ của lớp phó văn thể:
	- Thành lập đội văn nghệ của lớp:
	- Tập các tiết mục văn nghệ theo từng chủ điểm mà giáo viên chủ nhiệm đưa ra.
	- Tổ chức các trò chơi trong các tiết sinh hoạt ngoài giờ.
 Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 3 lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. 
* Nhiệm vụ của các tổ trưởng:
- Chỉ đạo tổ viên thực hiện các nội quy, quy chế của trường cũng như của lớp đề ra.
Mỗi tổ trưởng có một quyển sổ theo dõi học tập và các mặt hoạt động của từng tổ viên trong tổ. Cuối tuần các tổ trưởng tổng hợp báo cáo cho lớp trưởng, lớp trưởng tổng hợp báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm vào tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, tổ nào xếp cuối cùng thi tổ đó chịu trách nhiệm lau chùi hành lang và dọn vệ sinh sân trường. Tổ nhất, nhì thì tuỳ theo giáo viên chủ nhiệm khen thưởng.
Để giúp các em thực hiện nội quy trường lớp nghiêm túc hơn, kích thích các em chăm chỉ học bài và xây dựng bài sôi nổi hơn trong các tiết học, các tổ trưởng thuận lợi trong công tác theo dõi, giám sát các thành viên. Tôi cùng các em xây dựng ba rem chấm điểm thi đua hàng tuần như sau:
BẢNG CHẤM THI ĐUA TUẦN ......
Tổ: ...... 
STT
Họ và tên
Điểm trừ
Điểm cộng
Tổng điểm
Tác phong
Chuyên cần
Nói chuyện
Vô lễ
Bỏ tiết, đi học muộn
Không làm bài tập/ không thuộc bài
Thuộc bài
Phát biểu xây dựng bài
Điểm giỏi bài KT
01
02
Lưu ý: - Tác phong, nói chuyện, xếp hàng, không làm bài tập (1 bài) là được tính 01 điểm.
	- Đi muộn, nghỉ học không phép, không thuộc bài 01 lần thì được tính 02 điểm.
	- Cúp tiết, vô lễ thì được tính 05 điểm và ngoài ra tùy theo mức độ mà còn bị GVCN xư lí, phạt hoặc hạ hạnh kiểm.
	- Xung phong phát biểu trong giờ học mà trả lời đúng 01 lần thì được tính 01 điểm.
	- Xung phong lên bảng trả lời nếu đạt từ điểm 7-8đ thì được tính 02 ưu nếu 9-10 điểm thì được tính 04 điểm.
	- Bài kiểm tra 15 phút đạt từ điểm 8-9 thì được tính 01 ưu nếu đạt 10đ thì được tính 02 điểm.
	- Bài kiểm tra 1 tiết hoặc HK nếu đạt từ 8-9 thì được tính 02 điểm nếu đạt 10 điển thì được tính 04 điểm.
	- Cách tính: Lấy điểm cộng – điểm trừ = dương sẽ được biểu dương khen thưởng. Và ngược lại, âm thì bị xử phạt tuỳ theo mức độ.
 Xử phạt: Nếu HS bị âm từ 2-3 điểm thì bị trực nhật 01 lần, nếu từ 04-05 điểm thì trực nhật 02 lần nếu từ 06-10 điểm thì dọn vệ sinh sân trường, còn từ trên 11 điểm thì trừ một bậc hạnh kiểm/ HK.
	Nhờ có kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho học sinh rõ ràng, chi tiết nên các tiết sinh hoạt cuối tuần của lớp tôi được tiến hành cụ thể như sau:
 - Các tổ trưởng báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả tổ trong tuần. 
- Lớp phó học tập tổng kết và đánh giá hoạt động học tập của lớp tuần vừa qua.
- Lớp phó lao động báo cáo kết quả theo dõi, kiểm tra các tổ trực nhật, chăm sóc công trình măng non và việc thực hiện các buổi lao động do nhà trường tổ chức. 
- Lớp trưởng cho các bạn đóng góp ý kiến về các hoạt động của lớp, phản ánh đúng sai của quá trình theo dõi của các tổ. Sau đó, lớp trưởng tổng kết và đánh giá: dựa trên quá trình theo dõi, trực tiếp quản lý lớp trong suốt tuần học và qua báo cáo của các thành viên trong lớp: nêu rõ những ưu điểm, tồn tại của tập thể lớp, cá nhân trong tuần. Cuối cùng, đề xuất tuyên dương cá nhân thành tích tốt, phê bình cá nhân vi phạm với giáo viên chủ nhiệm. 
Giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập của các em, phương pháp làm việc của cán bộ lớp, uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kĩ năng tự quản cho lớp, động viên kịp thời các học sinh đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần, phê bình nhẹ nhàng nhưng cương quyết những cá nhân sai phạm, chây lười, lơ là trong học tập và thiếu tính thần trách nhiệm với tập thể. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời hiện tượng học sinh cá biệt. Thưởng, phạt công minh đảm bảo được tính thuyết phục, thu hút và ràng buộc học sinh. GVCN triển khai kế hoạch của Liên đội, của trường tuần học tiếp theo và xây dựng kế hoạch của lớp cho phù hợp.
Như vậy, để có các giờ sinh hoạt lớp hiệu quả thì quan trọng nhất là người giáo viên chủ nhiệm cần linh động, sáng tạo tìm những giải pháp phù hợp với yêu cầu giáo dục. Bên cạnh đó, Ban cán sự lớp cũng có vai trò hết sức quan trọng là đội ngũ theo dõi, giám sát các hoạt động của lớp, hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm thực hiện tiết sinh hoạt lớp tốt. Tạo ra môi trường lớp học mang bầu không khí tin tưởng, thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe ý kiến giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên và học sinh. 
 	2) Sinh hoạt lớp kết hợp với tổ chức các hoạt động tập thể.
Qua nhiều năm công tác với ý thức phải tìm cách đổi mới tiết sinh hoạt lớp để tăng hiệu quả giáo dục đạo đức học sinh lớp chủ nhiệm, tôi rút ra được những kinh nghiệm tổ chức tiết sinh hoạt lớp như sau:
Đa dạng hóa về nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt lớp: nội dung tiết sinh hoạt tập thể hàng tuần phải cụ thể bổ ích, phải gắn với nhu cầu hứng thú của học sinh và phù hợp với tâm lý, khả năng tiếp thu và trình độ hiểu biết của học sinh, huy động đến mức cao nhất trí tuệ và tình cảm tập thể của học sinh. Thu hút tối đa sự tham gia của mọi học sinh dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ cố vấn của giáo viên nhằm tăng cường vai trò tự quản của học sinh. Tạo môi trường chung để học sinh cùng trải nghiệm những xúc cảm tích cực, tăng cường giao lưu giữa các em, tạo ra môi trường lớp học mang bầu không khí tin tưởng, thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe ý kiến của nhau. Từ đó tình cảm gắn bó, chia sẻ giữa các em học sinh được hình thành và củng cố.
Tăng cường những nội dung sinh hoạt có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu và sở thích của học sinh. Để học sinh được bàn bạc nỗ lực cố gắng và hợp tác với nhau để hoàn thành công việc được giao.
Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại để học sinh cởi mở, thân thiện và đoàn kết hơn giúp học sinh tin tưởng và không ức chế về tâm lí. Khi các em mạnh dạn đưa ra những quan điểm, chính kiến của mình, chúng ta nên sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến đó một cách tôn trọng.
Tôi đã tiến hành lồng ghép tổ chức các hoạt động tập thể trong tiết sinh hoạt lớp: nội dung sinh hoạt gắn với các hoạt động chủ điểm tháng, gắn với các ngày kỉ niệm lớn, theo kế hoạch của nhà trường, của Liên đội đề ra.
a) Hoạt động tập thể là gì?
Hoạt động tập thể là hình thức cùng nhau hoạt động của một nhóm đáp ứng các yêu cầu: tất cả các thành viên đều nỗ lực thực hiện mục đích chung, thống nhất của hoạt động, có sự phân công rõ ràng, giữa các thành viên có quan hệ trách nhiệm và phụ thuộc lẫn nhau và mỗi thành viên của tập thể kiểm tra từng phần của hoạt động.
b) Một số hoạt động tập thể sử dụng trong tiết sinh hoạt lớp 
Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở thích của hầu hết các học sinh. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em. Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại với nhau. 
Nội dung sinh hoạt có thể là các hoạt động trao đổi phương pháp học tập, sinh hoạt tập thể, thi hùng biện, nội dung sinh hoạt nên gắn với các hoạt động chủ điểm tháng, gắn với các ngày kỉ niệm lớn, gắn với các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra ở địa phương, trong nước Một số chủ đề mà tôi đã hướng cho học sinh thảo luận trong các tiết sinh hoạt lớp như: 
Chủ đề: “Chăm sóc sức khỏe sinh sản ở tuổi vị thành niên” nhằm hướng dẫn giáo dục các em cách thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân. Để thực hiện được chủ đề này, tôi đã phối kết hợp với các giáo viên môn sinh học và ban đại diện cha mẹ học sinh để đưa ra những biện pháp, hình thức sinh hoạt phù hợp tâm lí học sinh.
 Chủ đề: “Trao đổi phương pháp học hiệu quả” giúp các em học sinh trao đổi, chia sẻ và tìm ra những phương pháp giúp cho việc học tập được nâng cao hiệu quả. Đồng thời, tạo niềm tin, động lực cho các em trong việc học, gắn kết tình yêu thương giữa các thành viên học sinh trong lớp học. Để thực hiện chủ đề, tôi giao nhiệm vụ tất cả học sinh trong lớp về chuẩn bị trước nội dung cần trao đổi, đến tiết sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của GVCN, lớp trưởng điều khiển lớp trao đổi. Qua trao đổi, các em tự rút ra bài học kinh nghiệm, phương pháp học tập phù hợp đối với mỗi cá nhân.
Chủ đề: “Thanh niên với chủ quyền đất nước” nhằm mục tiêu giáo dục tinh yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước, bản thân là một học sinh cần phải làm gì để góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 
Tổ chức các trò chơi tập thể nhằm đích tạo không khí vui vẻ, sôi động trong tiết sinh hoạt, tạo ra sự kết nối, gắn bó, cởi mở giữa các em học sinh. Đồng thời, qua các trò chơi giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Cô giáo chủ nhiệm là người định hướng các trò chơi, giao cho ban cán sự lớp lựa chọn phù hợp với đặc điểm tâm lí của học sinh lớp, do lớp phó văn thể mĩ điều khiển. Một số trò chơi điển hình như: cao - thấp - dài - ngắn, con Muỗi, này bạn vui, bà Ba đi chợ
Ví dụ: Trò chơi “Truyền tin”
Mục đích: Gây bầu khí sôi động.
Vật dụng: Các vật dụng của các bản tin.
Luật chơi: Đứng thành từng đội và mỗi đội/tổ cử 01 người đến quản trò nhận bản tin, rồi trở về đứng cách những người của đội mình 1,5m và truyền lại bản tin đó bằng cử điệu mà không được nói, cũng như không được nhép miệng. Đội nào nhận được bản tin và thực hiện theo bản tin trước là thắng.
*Lưu ý: Không nên nói những lời khó hiểu và khó thực hiện.
Tổ chức các hoạt động văn nghệ theo hoạt động chủ đề của tháng, tổ chức thi hát giữa các tổ nhằm giúp các em rèn luyện kĩ năng diễn đạt, mạnh dạn trước đám đông. Hoạt động này, do lớp phó văn thể mĩ lên kế hoạch và tiến hành hướng dẫn các bạn học sinh tham gia. 
Tìm hiểu về: “các tấm gương vượt khó học giỏi” giới thiệu cho các em biết  những tấm gương thành công nhờ nghị lực, tinh thần không cam chịu thất bại, không bị khó khăn làm cho khuất phục. Từ đó, rút ra bài học cho bản thân: cần phải cố gắng, vươn lên trong học tập. Để tiết sinh hoạt hiệu quả, giáo viên chủ nhiệm phân công các tổ sưu tầm các câu chuyện về tấm gương vượt khó học giỏi để kể trước lớp, tổ nào có câu chuyện hay và kể tốt thì được tuyên dương trước lớp.
Khi thảo luận chuyên đề, sinh hoạt tập thể cần lưu ý: vấn đề hay, chủ đề cần thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và trình độ nhận thức chung của học sinh, tất cả học sinh đều có cơ hội bày tỏ những ý kiến, quan điểm và chính kiến của mình. Nếu gặp khó khăn (trường hợp không thống nhất ý kiến..) cần mời người cố vấn hay giáo viên giải giải đáp. Để đạt hiệu quả trong hoạt động sinh hoạt tập thể, giáo viên chủ nhiệm nên giao nhiệm vụ chuẩn bị cho các tổ học sinh khi tham gia.
Ví dụ minh họa tiến trình thực hiện một tiết sinh hoạt của bản thân tôi đã thực hiện như sau:
* Hoạt động 1: Tổng kết, đánh giá cuối tuần và triển khai kế hoạch tuần tiếp theo.
Một nội dung luôn được triển khai trong tiết sinh hoạt lớp là thực hiện tổng kết cuối tuần, nhận xét thi đua và triển khai kế hoạch. Tôi cho rằng, phần này cố gắng làm ngắn gọn trong vòng khoảng 15 phút, Ban cán sự sẽ báo cáo theo nhiệm vụ của mình đã được GVCN phân công nhiệm vụ ngay từ đầu năm học với những hoạt động cụ thể như sau: các tổ trưởng, lớp phó học tập, lớp phó văn thể mĩ, lớp trưởng báo cáo nhanh nội dung chính về tình hình học tập và thực hiện nề nếp của các thành viên trong lớp. Cuối cùng, GVCN tổng kết, đánh giá kết quả tuần học, triển khai một số công việc của tuần tiếp theo. 
* Hoạt động 2: Tổ chức thi văn nghệ chào mừng ngày 20/11.
Tổ chức thi văn nghệ chào mừng ngày 20/11 nhằm mục đích: tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong học sinh lớp thiết thực chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Thể hiện truyền thống “tôn sư trọng đạo”, lòng biết ơn, sự tri ân đối với công lao to lớn của các thầy các cô, đang ngày đêm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
Để thực hiện hoạt động trên, lớp phó văn thể mĩ và ban cán sự lớp dưới sự giám sát và định hướng của giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể như sau:
Nội dung: là những tiết mục biểu diễn văn nghệ về chủ đề mái trường, thầy cô, ca ngợi truyền thống về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 
Yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục tham gia với những thể loại: đơn ca, song ca, tốp ca.
Thành phần ban giáo khảo gồm: cô chủ nhiệm, lớp trưởng, lớp phó học tập.
Phân công nhiệm vụ: tổ trực tuần có nhiệm vụ sắp xếp bàn ghế phù hợp với chủ đề sinh hoạt. Lớp phó văn thể mĩ có nhiệm vụ lập kế hoạch và dẫn chương trình sinh hoạt. Tất cả học sinh lớp tham gia sinh hoạt 100%.
Hình ảnh: Giáo viên viết tiêu đề sinh hoạt tập thể
Tiến hành thực hiện: Lớp phó văn thể mĩ giữ vai trò là người dẫn chương trình thực hiện khuấy động lớp bằng một trò chơi tập thể đơn giản. Sau đó, người dẫn chương trình mời lần lượt các tổ trình bày trước lớp tiết mục văn nghệ của tổ đã chuẩn bị theo thứ tự đã bốc thăm trước. 
 Hình: Các em chơi trò chơi tập thể Hình: Một tiết mục song ca của học sinh
Sau khi các tổ đã trình bày xong, ban giáo khảo thống nhất kết quả, lựa chọn ra tổ có tiết mục hay nhất, đại diện ban giáo khảo công bố kết quả và tăng suất quà (tùy thuộc vào tài chính của lớp).
Cuối cùng, GVCN nhận xét, đánh giá nhanh tiết sinh hoạt lớp những điều đã thực hiện được và những điều chưa thực hiện được, để rút kinh cho các buổi sinh hoạt lớp ở những tuần tiếp theo.
c. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng.
 Trong quá trình áp dụng thực tế các phương pháp tổ chức tiết sinh hoạt lớp cuối tuần để tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm đạt hiệu quả cao hơn. Bản thân tôi đã tiến hành phát phiếu điều tra (phiếu điều tra không ghi tên học sinh trả lời, không gây áp lực) để các em nói đúng, nói thật nhằm giúp giáo viên điều chỉnh cách thức thực hiện hiệu quả hơn. Trong phạm vi của đề tài, tôi xin đưa ra mẫu phiếu như sau:
PHIẾU ĐIỀU TRA
Em có thích các tiết sinh hoạt lớp mà lớp đã thực hiện trong năm học không?
 Có Không 
Trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, em thích hoạt động nào nhất? Vì sao?
Bản thân em đã học tập được gì qua các hoạt động được tổ chức trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần?
Em có đề xuất các hoạt động mới gì để tiết sinh hoạ

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN.doc
  • docBÌA SKKN.doc