Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị :

 Công tác tư tưởng chính trị là một trong những công tác đặt lên hàng đầu, qua công tác bồi dưỡng nấng cao nhận thức tư tưởng chính trị, bản thân nhận thấy:

 Để làm tốt công tác này ngay từ đầu năm BGH phải đưa vào kế hoạch năm học để làm mục tiêu phấn đấu cho toàn đơn vị chủ yếu lồng vào các ngày lễ lớn để gắn với các chủ điểm. Trong mỗi đợt sinh hoạt chính trị cần phải được chuẩn bị kỹ cả về nội dung, yêu cầu, biện pháp tổ chức thực hiện để công tác này đạt hiệu quả, kết quả cho thấy có 100% cán bộ, giáo viện tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và quán triệt Nghị quyết các cấp đặc biệt là cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung do ngành phát động.

 Hàng tháng thông qua sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, họp hội đồng đọc các câu truyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ đó các đồng chí nêu cảm nhận và phương hướng phấn đấu của mình trong thời gian tới, đồng thời triển khai kịp thời các văn bản, công văn có liên qua như: Luật giao thông, Nghị định 33, Luật giáo dục MN, điều lệ MN từ đó giúp giáo viên nâng cao nhận thức dẫn đến việc thực hiện đúng pháp luật đáp ứng mục tiêu của nghành.

 Đặc biệt quan tâm giúp đỡ đoàn viên, công đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong những năm gần đây trường có 12 đảng viên và đang chuẩn bị làm hồ sơ kết nạp mới cho 2 quần chúng tiêu biểu, thành lập được chi bộ độc lập.

 Bên cạnh những mặt làm được vẫn còn một số hạn chế như một số chị em còn ngại sinh hoạt tập thể và học tập chính trị, nhất là một số chị lớn tuổi với tư tưởng “ an phận ” nên việc học tập nghiên cứu học tập chính trị còn hạn chế

 b) Công tác bồi dưỡng văn hoá, ngoại ngữ, trình dộ chuyên môn:

 Song song với việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, văn hoá là một trong những vấn đề không kém phần quan trọng vì trình độ văn hoá có tăng thì hiệu quả lao động mới tăng, mới nắm bắt được khoa học kỹ thuật áp dụng vào công tác giảng dạy.

 Năm học 1998 -1999 trường chỉ có 7/15 giáo viên tốt nghiệp THCS chưa có giáo viên tốt nghiệp THPT do vậy trình độ nhận thức của giáo viên còn hạn chế nhất là việc tiếp thu chương trình đổi mới hình thức, tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới để khắc phục tình trạng trên cùng với lãnh đạo nhà trường chúng tôi đã mạnh dạn đề ra những biện pháp tối ưu để tạo điều kiện cho giáo viên đi học để nâng cao trình độ đồng thời tạo điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần để các chị yên tâm theo học các lớp bổ túc như thay vì sinh hoạt chuyên môn vào thứ bảy các chị đi học bổ túc, thậm chí việc học nâng cao trình độ văn hoá được đưa vào tiêu chuẩn thi đua và xếp loại công chức hàng năm.

 Đối với những giáo viên đạt chuẩn, qua quá trình theo dõi đã cơ cấu các chị vào làm các chức vụ cốt cán trong bộ máy quản lý của nhà trường như khối trưởng, thanh tra nhân dân Từ những gì đã làm kết quả thật vui mừng cho tới nay có 31/31 giáo viên có bằng tốt nghiệp THPT, 4 giáo viên có trình độ 12+2; 23 giáo viên 12+3; 03 giáo viên đang theo học 12+3; 01 giáo viên học lớp Đại học từ xa. 8 giáo viên được học qua tin học, 5 giáo viên có chứng chỉ A anh văn.

 

doc 7 trang Người đăng Hải Biên Ngày đăng 05/05/2023 Lượt xem 204Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
I-ĐẶT VẤN ĐỀ	Trang 1
II-NỘI DUNG	
Trang 2
1.Các hoạt động thực hiện sáng kiến kinh nghiệm:	Trang 3
2.Một số biện pháp:	
Trang 3
a.Công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị.
	Trang 3
b.Công tác bồi dưỡng văn hoá, ngoại ngữ.	Trang 4
c.Công tác bồi dưỡng chuyên môn.	Trang 5
3.Khả năng ứng dụng:	
Trang 7
III-KẾT LUẬN:	Trang 7
MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
I/MỞ ĐẦU:
	Dưới ánh sáng nghị quyết TW II khoá VIII đã chỉ rõ “ Giáo dục & Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân” trong đó Giáo dục-đào tạo là một bộ phận đặt biệt của cấu trúc hạ tầng xã hội, là tiền đề cho sự phát triển của xã hội, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, hơn thế nữa giáo dục mầm non chính là nền tảng của hệ thống giáo dục, muốn “nhà” có vững thì nền phải chắc..
	Nhận thức được vấn đề trên bản thân tôi nhận thấy muốn làm cho công tác giảng dạy đạt hiệu quả, chất lượng giảng dạy ngày càng đi lên thì trước hết phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có nhận thức về chính trị, văn hoá, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
	Đội ngũ giáo viên Trường Mầm Non Hoa Hồng là một tập thể sư phạm trực tiếp đảm nhận công tác chăm sóc giáo dục trẻ từ 25 đến 72 tháng, đây là giai đoạn hình thành nhân cách đầu tiên của con người. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một trong những yêu cầu cấp thiết và cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong ngành giáo dục.
	II/NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
1-Cơ sở lý luận của đề tài:
-Đọc-tham khảo tài liệu.
-Dự giờ, trao đổi với đồng nghiệp.
-Tổng kết kinh nghiệm quản lý của bản thân, của đồng nghiệp.
2-Thực trạng:
- Thuận lợi :
	Được sự quan tâm của Phòng giáo dục, của chi bộ, sự quan tâm của Hiệu trưởng trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục.
	Đa số giáo viên nhiệt tình trong công tác, tích cực học hỏi nâng cao trình độ tay nghề.
	Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn: 100%, có nhiều năm trong công tác, có năng lực và phẩm chất nghề nghiệp.
	Bên cạnh đó trường mầm non cũng có đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình trong công tác, có năng lực và phẩm chất nghề nghiệp.
	Bản thân nhiệt tình với công việc, cố gắng hoàn thành tốt công tác chuyên môn.
	-Khó khăn:
Do đời sống giáo viên ở đây còn nhiều khó khăn thu nhập chủ yếu dựa vào đồng lương cơ bản, một số giáo viên phải gánh vác chuyện gia đình với nhiều thiên chức “ Làm vợ, làm mẹ ” từ đó ảnh hưởng không ít đến việc tự học rèn luyện để nâng cao tay nghề về chuyên môn.
+Thực trạng:
Các chị đều học qua lớp công đoạn, cấp tốc hoặc đào tạo không chính quy, trình độ văn hoá còn thấp nên tiếp thu chậm so với yêu cầu.
	Một số giáo viên còn ngại học tập, chưa tích cực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy.
Trình độ đội ngũ giáo viên còn nhiều bất cập cả về số lượng cũng như chất lượng và nguồn gốc đào tạo. Điều đó ảnh hưởng không ít đến chất lượng chăm sóc giáo dục của trường. 
Do vậy với vai trò là người quản lý phải làm như thế nào để thay đổi được tình hình hiện tại, nhận thức được vai trò đó tôi cùng BGH nhà trường đã mạnh dạn đề ra các biện pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên vì đây chính là chìa khoá để đi đến thành công trong việc nuôi dưỡng – chăm sóc đạt kết quả cao, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu : “Nâng cao dân trí - đào tạo nhân lực - bồi dưỡng nhân tài”. 
3-Các biện pháp:
	a)Công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị :
	 Công tác tư tưởng chính trị là một trong những công tác đặt lên hàng đầu, qua công tác bồi dưỡng nấng cao nhận thức tư tưởng chính trị, bản thân nhận thấy:
	Để làm tốt công tác này ngay từ đầu năm BGH phải đưa vào kế hoạch năm học để làm mục tiêu phấn đấu cho toàn đơn vị chủ yếu lồng vào các ngày lễ lớn để gắn với các chủ điểm. Trong mỗi đợt sinh hoạt chính trị cần phải được chuẩn bị kỹ cả về nội dung, yêu cầu, biện pháp tổ chức thực hiện để công tác này đạt hiệu quả, kết quả cho thấy có 100% cán bộ, giáo viện tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và quán triệt Nghị quyết các cấp đặc biệt là cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung do ngành phát động.
	Hàng tháng thông qua sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, họp hội đồng đọc các câu truyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ đó các đồng chí nêu cảm nhận và phương hướng phấn đấu của mình trong thời gian tới, đồng thời triển khai kịp thời các văn bản, công văn có liên qua như: Luật giao thông, Nghị định 33, Luật giáo dục MN, điều lệ MN  từ đó giúp giáo viên nâng cao nhận thức dẫn đến việc thực hiện đúng pháp luật đáp ứng mục tiêu của nghành.
	Đặc biệt quan tâm giúp đỡ đoàn viên, công đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong những năm gần đây trường có 12 đảng viên và đang chuẩn bị làm hồ sơ kết nạp mới cho 2 quần chúng tiêu biểu, thành lập được chi bộ độc lập.
	Bên cạnh những mặt làm được vẫn còn một số hạn chế như một số chị em còn ngại sinh hoạt tập thể và học tập chính trị, nhất là một số chị lớn tuổi với tư tưởng “ an phận ” nên việc học tập nghiên cứu học tập chính trị còn hạn chế 
	b) Công tác bồi dưỡng văn hoá, ngoại ngữ, trình dộ chuyên môn:
	Song song với việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, văn hoá là một trong những vấn đề không kém phần quan trọng vì trình độ văn hoá có tăng thì hiệu quả lao động mới tăng, mới nắm bắt được khoa học kỹ thuật áp dụng vào công tác giảng dạy.
	Năm học 1998 -1999 trường chỉ có 7/15 giáo viên tốt nghiệp THCS chưa có giáo viên tốt nghiệp THPT do vậy trình độ nhận thức của giáo viên còn hạn chế nhất là việc tiếp thu chương trình đổi mới hình thức, tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới để khắc phục tình trạng trên cùng với lãnh đạo nhà trường chúng tôi đã mạnh dạn đề ra những biện pháp tối ưu để tạo điều kiện cho giáo viên đi học để nâng cao trình độ đồng thời tạo điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần để các chị yên tâm theo học các lớp bổ túc như thay vì sinh hoạt chuyên môn vào thứ bảy các chị đi học bổ túc, thậm chí việc học nâng cao trình độ văn hoá được đưa vào tiêu chuẩn thi đua và xếp loại công chức hàng năm.
	Đối với những giáo viên đạt chuẩn, qua quá trình theo dõi đã cơ cấu các chị vào làm các chức vụ cốt cán trong bộ máy quản lý của nhà trường như khối trưởng, thanh tra nhân dân  Từ những gì đã làm kết quả thật vui mừng cho tới nay có 31/31 giáo viên có bằng tốt nghiệp THPT, 4 giáo viên có trình độ 12+2; 23 giáo viên 12+3; 03 giáo viên đang theo học 12+3; 01 giáo viên học lớp Đại học từ xa. 8 giáo viên được học qua tin học, 5 giáo viên có chứng chỉ A anh văn.
	c) Công tác bồi dưỡng chuyên môn :
	*Công tác dự giờ : 
Công tác dự giờ đã được nhà trường cụ thể hoá kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học : Thực hiện chương trình, chuẩn bị đồ dùng lên lớp, nội dung, phương pháp  Từ đó chỉ rõ những vấn đề và biện pháp khắc phục những tồn tại và thiếu xót của giáo viên một cách có hiệu quả để từng bước nâng cao tay nghề của giáo viên lên.
	Bên cạnh đó với lớp học bán trú có 2 cô chúng tôi mạnh dạn sắp xếp một cô có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy với cô mới ra trường hoặc cô có năng khiếu với cô không có năng khiếu để trong quá trình giảng dạy các cô có thể trao đổi, bổ sung cho nhau.
	Căn cứ vào tiêu chuẩn xếp loại đánh giá, góp ý chúng tôi xây dựng tiết học cho giáo viên một cách hoàn chỉnh để giúp giáo viên nâng cao tay nghề để chuẩn bị cho tiết học sau. Trong quá trình xây dựng góp ý chúng tôi tiến hành thực hiện như : Giáo viên nhận ưu, khuyết điểm của mình trước sau đó các thành viên trong ban kiểm tra góp ý và cuối cùng là ban giám hiệu nhận xét chung và xếp loại tiết dạy.
	Công tác dự giờ được nhà trường cụ thể hoá kết quả tiết dạy để đánh vào thang điểm thi đua theo cặp tháng, học kỳ, cả năm do đó mỗi khi lên lớp giáo viên đã tự trang bị cho mình : giáo án, đồ dùng dạy học, kiến thức, nội dung, phương pháp giảng dạy cho phù hợp với từng bài, qua theo dõi tất cả giáo viên đã nắm được phương pháp dạy từng môn học, lên lớp có đủ đồ dùng tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên chưa khai thác hết đồ dùng dạy học, vận dụng phương pháp chưa linh hoạt, sáng tạo, còn thụ động cứng nhắc theo sách hướng dẫn.
	*Tổ chức chuyên đề thao giảng : Chuyên đề là một vấn đề chuyên môn, chỉ đạo chuyên đề là đi sâu vào một vấn đề chuyên môn trong thời gian nhất định tạo ra sự chuyển biến chất lượng và vấn đề đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong năm học vừa qua trường đã tổ chức được các chuyên đề :
-Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ, Phát triển thẩm mỹ, Phát triển nhận thức, Phát triển thể chất
Trên cơ sở được sự chỉ đạo của ngành về tổ chức chuyên đề, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, BGH đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên đề :
-Bồi dưỡng lý thuyết : bằng hình thức cử giáo viên giỏi, giáo viên có năng khiếu tiếp thu trong sách vở, dự giờ tiết mẫu, mua băng mẫu để giúp giáo viên nắm được mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp chỉ đạo.
	-Sau khi được tập huấn về lý thuyết của phòng, trường tổ chức chuyên đề minh hoạ bằng những tiết mẫu của giáo viên, tiếp tục xây dựng chuyên đề bằng lý thuyết, minh hoạ cho tiết dạy nhà trường đầu tư về đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho chuyên đề.
	-Lên kế hoạch tổ chức chuyên đề cho toàn trường dự, qua đó nắm bắt được yêu cầu thực hiện chung, sau mỗi đợt chuyên đề đều rút kinh nghiệm để thống nhất phương pháp và tìm được phương pháp phù hợp nhất đối với đơn vị không dừng lại ở đây trường tiếp tục chỉ đạo, bồi dưỡng kiểm tra việc thực hiện chuyên đề để góp ý, uốn nắn kịp thời những sai sót của giáo viên đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, bên cạnh đó còn phát hiện những nhân tố tiêu biểu, những kinh nghiệm hay và tiếp tục bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên giỏi các cấp, có kế hoạch khen thưởng kịp thời những giáo viên tiêu biểu thực hiện tốt chuyên đề. 
Qua quá trình thực hiện các chuyên đề đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp như: Cho đến nay trường có 15 giáo viên giỏi vòng trường; 7 giáo viên giỏi vòng huyện; 3 giáo viên đạt giáo viên giỏi vòng tỉnh và 1 giáo viên có tiết dạy giỏi. 
	-Hàng tháng với những giáo viên đã được tiếp thu chuyên đề trường tổ chức cho giáo viên thao giảng lại môn học đã được chuyên đề và xây dựng góp ý, nếu giáo viên nào chưa đạt tiếp tục bồi dưỡng để dạy lại ở tiết thao giảng sau.
	-Bên cạnh những thành tựu đạt được trường vẫn còn hạn chế về thực hiện chuyên đề âm nhạc chưa có giáo viên sử dụng đàn Oọcgan thành thạo, số giáo viên biết đưa chương trình kitmat vào giảng dạy còn hạn chế do số máy của chương trình còn ít.
3) Khả năng ứng dụng:
Phù hợp với tất cả các cơ sở giáo dục, nâng cao chất lượng bồi dữơng đội ngũ giáo viên là vần đề cần thiết và cần được các cấp các ngành thực sự quan tâm ở tất cả các cơ sở giáo dục và cần được nhân rộng điển hình các cơ sở thực hiện tốt đề tài trên bên cạnh đó cần phải thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung do ngành phát động.
III/ KẾT LUẬN :
	Qua những việc làm nêu trên tôi nhận thấy được tầm quan trọng nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một việc làm quan trọng phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài, có làm tốt công tác này sẽ góp phần nâng cao trình độ nhận thức về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy.
	Phải làm cho mỗi giáo viên hiểu được : việc bồi dưỡng chuyên môn là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi giáo viên.
	Là cán bộ quản lý phải có kế hoạch tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp cụ thể, phù hợp và không chồng chéo lên nhau tránh dự giờ môn giáo viên không có khiếu dẫn đến giáo viên tự ti hoặc lựa môn dễ để dự.
	Kế hoạch hoá những hình thức sinh hoạt chuyên môn để chị em tự nguyện tham gia học tập mà vẫn đạt hiệu quả cao.
	Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng sao cho phù hợp với đội ngũ giáo viên của trường.
	Sau mỗi đợt chuyên đề, hội thi phải rút ra kinh nghiệm và nhân điểm hình và tìm được tiếng nói chung trong công tác giảng dạy.
Khuyến khích giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy.
	Quan tâm nhiều hơn nữa đến cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
*Kiến nghị:
-Sở giáo dục và Phòng giáo dục trang bị thêm cho trường 2 chương trình kitmat để nhân rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
 	 Hòa Bình, ngày 19 tháng 4 năm 2011
 	Người viết
 Hoàng Thị Hiền
Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_giao_vien.doc