Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học Mỹ thuật

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học Mỹ thuật

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lý do chọn đề tài

Thời điểm hiện tại, mỗi chúng ta đều biết toàn cầu hoá là một xu thế

khách quan, đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt trong đời sống xã hội

của các quốc gia, dân tộc. Xét về lĩnh vực văn hoá, toàn cầu hoá không chỉ tạo ra

cơ hội cho các quốc gia, dân tộc mở rộng sự giao lưu, hiểu biết và xích lại gần

nhau, mà còn đặt những giá trị văn hoá truyền thống của mỗi dân tộc trước

nhiều thách thức to lớn. Trong xu thế toàn cầu hóa, một dân tộc nào đó sẽ không

còn là chính mình nếu đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc. Thực tế cho thấy,

trong thời gian qua, một bộ phận không nhỏ trong nhân dân, đặc biệt là ở tầng

lớp thanh, thiếu niên, học sinh đã có những biểu hiện coi nhẹ hoặc không quan

tâm đến các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc đang gây hại đến thuần

phong mỹ tục của dân tộc

Chúng ta hiểu và mong muốn phải đảm bảo được yêu cầu: hòa nhập nhưng

không hòa tan. Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, hiện đại nhưng dù ở bất kỳ nơi

đâu chúng ta cũng phải giữ được cái gốc gác, hồn cốt, nét văn hóa riêng của dân

tộc mình. Yêu cầu ấy đặt ra cho ai? Xin thưa là cho mỗi công dân đất Việt và

trong đó có chúng ta: đội ngũ các nhà giáo.

Vấn đề giáo dục để thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc và có ý thức trách nhiệm

trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa có thể được tích hợp, lồng

ghép ở các môn học. Đối với Mỹ thuật, đây là môn học giúp các em học sinh

biết thường thức cái đẹp, yêu cái đẹp. Dạy học Mỹ thuật ở trường phổ thông

không phải nhất thiết để đào tạo các em thành những họa sĩ hay sau này lớn lên

làm trong ngành nghệ thuật. Học môn này sẽ giúp các em làm quen với ngôn

ngữ tạo hình, các yếu tố thẩm mỹ về nhiều yếu tố liên quan đến văn hóa như

trang phục, tạo hình , qua đó nhận thức và cảm thụ được cái đẹp, từ đó chắc

chắn sẽ góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa

truyền thống.

pdf 20 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1011Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học Mỹ thuật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, tâm lý học sinh 
Khảo sát thực trạng 
Khảo sát sự đổi mới trong dạy và học. 
ứng dụng các ý tưởng, biện pháp vào thực tế, rút ra bài học kinh nghiệm 
VI.Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu : 
Năm học 2017 – 2018bắt đầu tháng 9/2017 kết thúc cuối tháng 4/2018 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
4/19
B. NỘI DUNG 
I. Cơ sở thực tiễn và lý luận : 
 I.1.Tâm lý học sinh: 
Dựa trên tâm lý lứa tuổi học sinh THCS, các em đã có cách nhin nhận mọi 
vật xung quanh theo cảm nhận riêng. Những em có năng khiếu bẩm sinh, có óc 
quan sát thì có cách nhìn ở góc độ rất tinh tế, nhưng sẽ rất khó khăn cho những 
em không có năng khiếu. Phần lớn các em chưa hứng thú với tiết học vẽ, hay 
quên đồ dùng học tập, học mang tính chất đối phó, chưa hăng say nên kết quả 
học tập chưa cao. Nhất là vấn đề ý thức về di sản văn hóa không phải lúc nào 
cũng được các em quan tâm.Vì vậy trong giờ học Mỹ thuật nói chung và các tiết 
thực hành vẽ trang trí nói riêng, người giáo viên phải hết sức lưu ý trong việc 
tìm ra những biện pháp phù hợp để tạo sự hứng thú đồng thời giúp các em học 
tập tích cực trong giờ học Mỹ thuật 
 I.2.Đặc trưng bộ môn và thực trạng giảng dạy : 
Thực tế giảng dạy đã cho thấy việc phát huy tính tích cực của học sinh đã 
đem lại hiệu quả nhất định bởi các em được bày tỏ một cách thoải mái, tự nhiên 
những cảm nhận duy nghĩ của mình “ Từ học làm tới biết làm, muốn làm và 
cuối cùng muốn tồn tại phát triển nhân cách một con người lao động, tự chủ 
năng động, sáng tạo”. Phương pháp dạy học hiện nay là tiến hành trên cơ sở các 
mối quan hệ hợp tác với bộ môn Mỹ thuật, sự cảm nhận của trò được thể hiện 
hài hòa giữa cảm xúc với nhận thức đúng và phải biết sáng tạo đối tượng cho 
đẹp, cơ sở để các em nhận thức cái đẹp chính là sự vận dụng linh hoạt các biện 
pháp của người giáo viên trong một tiết học có thể theo nhiều cách khác nhau 
mà mục tiêu chính vẫn là để học sinh hiểu và cảm nhận tốt bài học, tạo hứng thú 
với học sinh. 
Hiện nay đội ngũ giáo viên các trường THCS nói chung và giáo viên Mỹ 
thuật nói riêng đang tích cực thể hiên và nỗ lực tìm kiếm các biện pháp, phương 
pháp dạy học sao cho có hiệu qua cao nhất, trong khuôn khổ bài viết này tôi xin 
phép được trình bày đề tài “Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý 
thức bảo vệ giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học Mỹ thuật” 
II.Thực trạng vấn đề nghiên cứu : 
Trước khi thực hiện đề tài tôi đã tiến hành điều tra thực trạng như : 
- Học sinh thiếu tính sáng tạo, học mang tính chất đối phó. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
5/19
- Không hào hứng chuẩn bị đồ dùng học tập 
- Tranh ảnh mẫu không đa dạng, thiếu nhiều 
- Khi lựa chọn đề tài trang trí chưa quan tâm tới ý nghĩa các hình ảnh. 
Tôi nhận thấy những khó khăn rõ rệt trong các giờ học thực hành vẽ trang trí 
 III. Các biện pháp tiến hành 
 Một bài dạy thường có hai phần dạy lý thuyết, các kỹ năng và hướng dẫn 
thực hành. Vì vậy người thầy phải có vai trò chủ đạo để dẫn dắt trò chủ động 
tích cực, giúp học sinh thực hiện tốt cả hai phần thì mới mong đạt được kết quả 
cao trong từng bài học . 
 Biện pháp 1: Chuẩn bị 
 Có thể nói ở bất kỳ môn học nào trong trường THCS nói chung và ở 
môn mỹ thuật nói riêng thì việc chuẩn bị ĐDDH, sưu tầm của giáo viên, học 
sinh là rất cần thiết. Tuy nhiên trên thực tế việc chuẩn bị ĐDDH có những khó 
khăn nhất định như: 
- Về chuyên ngành bộ môn: việc đầu tư ĐDDH còn hạn chế 
- Học sinh: Việc chuẩn bị ĐDDH chưa đầy đủ, còn việc sưu tầm tài liệu 
tranh ảnh có thể nói là rất hạn chế, ý thức về di sản văn hóa chưa được quan tâm 
đúng mức. 
- Giáo viên: Việc sưu tầm và chuẩn bị ĐDDH của giáo viên nói chung và 
giáo viên dạy mỹ thuật nói riêng cũng chưa thực sự được chú trọng, nếu có thì 
cũng dừng lại ở những tiết dự giờ, thao giảng, chuyên đề .v.v.. Điều đó làm cho 
hiệu quả của môn học bị giảm sút, không phát huy được tính tích cực trong học 
sinh .Vậy làm thế nào để khắc phục những hạn chế đó và tạo sự say mê hứng thú 
đối với việc sưu tầm và chuẩn bị ĐDDH ? 
 Tôi xin được đưa ra một số những ví dụ về việc sưu tầm, tranh ảnh, tư 
liệu đã đạt được kết quả trong các tiết dạy như sau : Để đạt được kết quả thì 
đòi hỏi bản thân mỗi giáo viên phải có sự đầu tư về thời gian để có những hiểu 
biết về kiến thức, nội dung của mỗi bài học, rồi từ đó phải biết khơi gợi và định 
hướng cụ thể theo từng kiểu bài dạy để hướng học sinh biết cách sưu tầm, và có 
kỹ năng sưu tầm các kiểu loại tranh ảnh phù hợp. Tranh minh họa phải được thể 
hiện có chọn lọc và khác nhau về bố cục, hình tượng, về màu sắc để gây hứng 
thú, hấp dẫn học sinh. Một số tranh của học sinh năm trước cũng rất cần thiết để 
sử dụng để làm tư liệu dạy . Tìm hiểu các thông tin về di sản văn hóa nếu bài 
học có liên quan. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
6/19
 - VD: bài dạy vẽ trang trí: đường diềm tôi đã cho tìm hiểu về trống đồng 
Đông sơn hay những hoa văn trên các công trình kiến trúc. Còn với bài dạy vẽ 
trang trí thời trang tôi đã cho học sinh sưu tầm và chuẩn bị về thời trang truyền 
thống các dân tộc vùng miền để học sinh có nhận thức qua các thông tin về bảo 
vệ , giữ gìn nét đẹp truyền thống nếu phù hợp với bài học. 
 - Nếu làm tốt việc này thì bản thân giáo viên cũng tích lũy được nhiều tư 
liệu, những hình ảnh để phục vụ cho các năm tiếp theo và tôi cho rằng việc sưu 
tầm và chuẩn bị ĐDDH hiệu quả hợp lý thì sẽ góp phần thực hiện tốt những bức 
lên lớp. 
Biện pháp 2 : Tiến trình lên lớp 
 Đây là một hoạt động quan trọng nhất để hoàn thành các công việc chuẩn 
bị của giáo viên và học sinh và những ý tưởng cũng được thực hiện trong phần 
này 
 Đối một giờ thực hành vẽ trang trí tôi thường lựa chọn các hoạt động với 
các biện pháp như sau : 
* Khởi động 
 Đây là một khâu khá quan trọng vì vậy giáo viên nên đầu tư đúng 
mức,cách khởi động giới thiệu bài nên linh hoạt tránh nhàm chán, rập khuôn 
 VD : Với bài tạo dáng và trang trí mặt nạ lớp 8, tôi cho học sinh hát một 
bài hát về trung thu và kết hợp với biểu diễn mặt nạ trên góc sưu tầm, rõ ràng 
chỉ qua một bài hát kết hợp với hình ảnh thì học sinh đã tập trung chú ý vào bài 
học. Phần khởi động của mỗi bài chỉ nên diễn ra trong khoảng thời gian 1, 3 
phút. 
VD: bài dạy vẽ trang trí đầu báo tường tôi đã cho học sinh được tham gia 
phần trò chơi ghép hình định hướng bài học bàng các hình minh họa các miếng 
ghép , tên tờ báo như: tôi đã chuẩn bị sẵn các miếng ghép trong đó HS 2 nhóm 
có thể lắp ghép thành hai đầu báo tương với nội dung như sau: Chủ đề 20/11- 
Trồng người Hưởng ứng tết trồng cây - Ước mơ xanh.v.v.. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
7/19
 Qua phần trò chơi HS đã nhận thấy ý nghĩa của mối quan hệ giữa hình 
ảnh minh họa tên đầu báo và chủ đề. 
 Như vậy ở mỗi bài học, tiết học giáo viên nên đầu tư hợp lý để lôi cuốn, 
hấp dẫn học sinh 
 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét 
 Việc sưu tầm, tranh ảnh, tư liệu là một trong những bước khá quan trọng 
tuy nhiên phải biết sử dụng như thế nào cho hiệu qủa hợp lý thì đòi hỏi người 
giáo viên phải có con mắt tinh tường để chọn lọc những hình ảnh tiêu biểu cô 
đọng toát lên nội dung của bài học, cũng thông qua quan sát và hệ thống câu hỏi 
dẫn dắt của giáo viên mà học sinh có thể lựa chọn được những nội dung phù hợp. 
Có thể nói đa số các tiết thực hành vẽ trang trí thời gian thực hành nhiều nên hoạt 
động quan sát, nhận xét cũng rất quan trọng có thể coi là phần định hướng. Vì vậy 
nên phân bố thời gian hợp lý để các em có thể được quan sát kỹ hơn. 
 Với mỗi bài dạy, trước tiên giáo viên phải chọn lọc kỹ càng như với tiết 
học này thì sẽ quan sát và nhận xét cái gì? Hình ảnh tư liệu như thế nào? cho 
phù hợp? Để giúp học sinh hiểu được kiến thức của bài học và phát huy sự sáng 
tạo trong mỗi học sinh, trong tiết dạy tôi đã dành riêng một góc sưu tầm cụ thể là 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
8/19
Bài vẽ trang trí đầu báo tường qua phần trò chơi ghép hình định hướng bài 
học.Giúp quan sát từng phần từ đó HS biết các nhận xét, quan sát hình minh họa 
Bằng cách đó, chúng ta sẽ giúp học sinh hiểu rõ về yêu cầu quan sát, nhận biết 
một đầu báo tường cần phải như thế nào. Với bài này việc lồng ghép giáo dục ý 
thức về di sản văn hóa rất hiệu quả, bởi lẽ: Do đặc thù của đầu báo tường được 
vẽ vào nhiều dịp khác nhau, nên hình minh họa ở mỗi bài lại khác nhau... có ý 
nghĩa như: 20/11; 22/12, 1/6....nên việc lựa chọn các hình ảnh minh họa, tên đầu 
báo...có thể vận dụng kiến thức liên quan đến di sản văn hóa như: Nếu báo về 
ngày 20/11, có thể lựa chọn hình ảnh về Khuê Văn Các., Văn Miếu Quốc Tử 
Giám..với các tên như: Tôn sư trọng đạo; Uống nước nhớ nguồn...Báo về ngày 
22/12 có thể lựa chọn hình ảnh bộ đội cắm cờ trên nóc hầm Đơ-cát, bộ đội cắm 
cờ trên dinh Độc lập....với các tên như: Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Quân đội 
anh hùng, Quyết thắng, Tự hào người chiến sĩ....Khi lựa chọn các hình ảnh như 
vậy GV có thể giúp HS củng cố hoặc mở rộng hiểu biết về những di sản văn 
hóa...qua gợi mở bằng câu hỏi, GV diễn giảng, HS trình bày hiểu biết của 
mình...Bài 15 Tạo dáng và trang trí mặt nạ góc sưu tầm đó đã toát lên tương đối 
đầy đủ về hình thức thể hiện và ý nghĩa nội dung của bài học. Lồng ghép mặt nạ 
trong tuồng chèo, để từ việc sưu tầm tài liệu HS có thể hiểu thêm về nét đẹp 
truyền thống qua những đoạn trích trong nghệ thuật tuồng, chèo cổ thường mang 
ý nghĩa nhân văn sâu sắc như ca ngợi cái đẹp, răn đe cái ácđể các em ý 
thức với chính bản thân mình. Ngoài ra cho HS xem clip hình ảnh các nghệ nhân 
làm mặt nạ bằng giấy bồi đẻ các em biết chân trọng và bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống của dân tộc. 
 Ngoài ra có thể dùng những hình ảnh video mà tôi đã áp dụng trong bài 
vẽ trang trí đường diềm ở lớp 6. Tôi lại đưa những hình ảnh về hiện vật mang ý 
nghĩa di sản như trống đồng Đông sơn, hay các họa tiết trên các công trình kiến 
trúc cổ như đình chùa .v.v. Phân tích cho HS thấy những hiện vật và các họa tiết 
vốn cổ được cha ông ta từ thời xa xưa tìm tòi và sáng tạo những nét đẹp rất độc 
đáo => Vậy bản thân mỗi chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn bảo vệ những nét 
đẹp truyền thống của dan tộc. 
VD: Câu hỏi gợi mở có liên quan về văn hóa, với những tư liệu sưu tầm rất 
phong phú còng như hình ảnh chụp thực tế của các em qua tiết dạy, tôi nhận 
thấy sự hứng thú trong học sinh rất rõ rệt. Cùng với các hệ thống câu hỏi gợi ý 
bằng lời nói sinh động đã lựa chọn được những nội dung rất phong phú, khác 
hẳn so với những lớp chưa được thực hiện. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
9/19
 Một số tranh của học sinh năm trước cũng rất cần thiết để sử dụng làm tư 
liệu dạy học. Thông qua quan sát tranh kết hợp với hệ thống câu hỏi của giáo 
viên, các em sẽ hiểu được nội dung, bố cục, màu sắc như thế nào là hợp lý, từ 
đó giúp các em tránh được những nhược điểm trên các bài vẽ cũ và giúp các em 
thực hành tốt hơn trong bài vẽ sau của mình . 
VD: Câu hỏi trang trí ở trống đồng. Các em có nhận xét ra hình ảnh, họa 
tiết trang trí này xuất hiện ở đâu không? Bạn nào hãy nêu những hiểu biết cơ bản 
về văn hóa trống đồng Đông sơn. 
GV diễn giảng thêm và có thể cho HS xem cả hình trống đồng Ngọc Lũ , 
Có sự thay đổi cách trang trí qua từng thời kỳ, giai đoạn, tất cả đều trở thành 
những nét di sản văn hóa dân tộc.v.v.. 
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ 
 Trong giờ thực hành mỹ thuật, không thế thiếu mục hướng dẫn cách vẽ 
vì nó cũng rất quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế qua nhiều tiết dự giờ của các 
đồng nghiệp, tôi nhận thấy hoạt động này diễn ra dập khuôn, máy móc. Các giáo 
viên minh họa lại các bước rất quen thuộc, còn học sinh thường nhắc lại đúng 
trình tự, mà chưa có sự sáng tạo. Hoạt dộng trải nghiệm sáng tạo bản chất là 
những hoạt động giáo dục nhằm hình thành và phát triển cho học sinh những 
phẩm chất tư tưởng , ý chí tình cảm kĩ nẵng sống và những năng lực cần có của 
con người trong xã hội hiện đại . Đói với môn mĩ thuật , đây là môn học giúp 
các em học sinh biết thưởng thức cái đẹp yêu cái đẹp.Dạy học mĩ thuật ở trường 
THCS không phải nhất thiết để đào tạo các em trở thành hoạ sĩ . Vậy làm thế 
nào để vẫn đảm bảo kiến thức mà lại tạo được sự hứng thú trong học sinh ? Tôi 
đã thay đổi hình thức bằng một vài cách như sau: 
Với bài vẽ trang trí đầu báo tường: thay vì đưa minh họa từng phần, từng 
bước thì tôi lại cho học và ngay trong bước 1 là chọn nội dung đề tài, tôi đã thay 
đổi hình thức bằng cách dùng hình ảnh chụp chính học sinh trường mình để tạo 
tình huống trong giờ học. Từ đó tạo hứng thú hơn trong việc suy nghĩ chọn nội 
dung, giúp giáo viên sau đó tổng hợp lại kiến thức một cách hiệu quả. 
 Còn với bài vẽ trang trí lều trại lớp 9, tôi sử dụng mô hình lắp ráp từng 
phần cổng trại, lều trại riêng để học sinh có thể tham gia, hay xé dán giấy với 
hình thức Học sinh được trải nghiệm thực tế “học mà chơi” rất hiệu quả. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
10/19
Bài trang trí mặt nạ Với sự hướng dẫn của GV, HS được trải nghiệm 
trong phần tạo dáng mặt nạ bằng nhiều cách khác nhau như: Các em tận dụng 
những nguyên liệu tái chế như bìa cứng. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
11/19
Trong bài minh họa truyện cổ tích GV cho HS sáng tạo câu truyện theo 
hướng hiện đại . tuy nhiên vẫn phải giữ được những nét cơ bản của cốt truyện và 
hướng dẫn các em thể hiện theo nhiều hình thức khác nhau, như vậy mới tạo 
được hứng thú 
\ 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
12/19
 Với đối tượng học sinh khối 6 thì giáo viên nên vẽ minh họa một số hình 
đơn lẻ, gợi ý, rồi xóa ngay. Khi minh họa giáo viên phải hết sức chú ý đến hình 
ảnh chính, hình ảnh phụ, cách bố cục của bức tranh có thể cho học sinh quan sát 
một số bố cục hợp lý, chưa hợp lý để học sinh rút kinh nghiệm cho bài vẽ của 
mình. Trong phần vẽ màu giáo viên nên để học sinh vẽ màu tự do theo ý thích. 
Giáo viên nên khuyến khích, khen ngợi những bài vẽ có màu đậm nhạt, tươi 
sáng phù hợp với đề tài và rõ trọng tâm. 
Ngoài ra để việc hướng dẫn cách làm có hiệu quả cao, thì người Giáo 
viên biết linh hoạt khéo léo kết hợp với GVCN trong các phong trào của nhà 
trường, để họ thấy được ý nghĩa của việc làm này và từ đó sẽ tạo điều kiện đôn 
đốc Học sinh của mình tham gia nhiệt tình hơn, hiệu quả hơn. 
 Với bài tạo dáng và trang trí thời trang, học sinh lại thấy bất ngờ với 
một màn trình diễn thời trang thật đặc sắc do chính các bạn mình biểu diễn với 
những bộ trang phục rất đa dạng, phong phú mang tính dân tộc đến hiện đại  
Qua quan sát từ hình dáng đến cách phối hợp màu sắc của các bộ trang phục, 
học sinh đã thực hiện tốt các bước vẽ một cách hiệu quả và hứng thú. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
13/19
 Với những bài thường thức Mỹ thuật đây là những bài học lý thuyết. Tuy 
nhiên Giaó viên có thể tổ chức thay đổi theo nhiều hình thức khác nhau như : 
Cho Học sinh chuẩn bị theo hình thức sân khấu hóa. Học sinh có thể hóa thân 
thành những nhân vật trong nội dung bài học hoặc GV hướng dẫn Học sinh theo 
hình thức thám tử. HS sẽ được trải nghiệm vẽ lại một phần tác phẩm mà mình 
yêu thích tùy theo sức của mình.v.v.. 
Qua một số cách làm như trên tôi nhận thấy sự hứng thú trong mỗi bài học 
của Học sinh thể hiện rõ rệt. 
Hoạt động 3: Thực hành 
 Với suy nghĩ làm thế nào để có được giờ học thực hành vẽ trang trí đạt 
hiệu quả cao nhất và phát huy được tính tích cực trong học sinh tôi đã tiến hành 
một số những biện pháp nhỏ trong phần thực hành vẽ trang trí cụ thể như sau: 
 Trước tiên giáo viên phải biết định hướng, phân bố được thời gian một 
cách và hợp lý. Cách tổ chức linh hoạt theo nhiều hình thức khác nhau: như vẽ 
cá nhân, vẽ nhóm hay thậm chí lồng ghép các trò chơi ghép hình theo nội dung 
bài học. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
14/19
Tôi xin được minh họa cách làm đó bằng phần thực hành vẽ trang trí ở một 
số bài như sau: 
 Trong thời gian thực hành người giáo viên cần đến từng bàn theo dõi , gợi 
ý, có thể cung cấp những thông tin cần thiết hoặc bổ sung những kiến thức cho 
các em học sinh còn lúng túng, học sinh tự làm bài, giúp học sinh nhận ra những 
gì là hợp lý, chưa hợp lý để động viên, hay điều chỉnh làm cho bài vẽ rõ nội 
dung, sinh động hơn đồng thời góp ý cho học sinh thấy được độ đậm nhạt trong 
tranh thế nào là hợp lý. 
Tóm lại: Giáo viên dựa và thực tế mà nhận xét, góp ý hay gợi mở một cách 
cụ thể cho phù hợp, để từ đó phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo của học sinh. 
Động viên học sinh tự suy nghĩ tìm tòi là chủ yếu, không nên gò bó các em làm 
theo ý giáo viên . Tạo điều kiện cho các em vui vẻ học tập thì các bài vẽ sẽ sinh 
động hơn, có những nét đẹp sáng tạo riêng của mỗi cá nhân. 
 Kết luận: Với cách làm như trên, tôi nhận thấy có rất nhiều giờ thực hành 
vẽ trang trí có kết quả tốt, ngoài kiến thức bài học các em còn hiểu thêm về 
những kiến thức di sản văn hóa của dân tộc. Nhiều học sinh đã phát huy được 
những khả năng của mình, tạo ra được những bức tranh đẹp có ý nghĩa. Không chỉ 
vậy, ngay cả những học sinh vốn nhút nhát, ngại vẽ, cho rằng mình không có năng 
khiếu, cũng đã mạnh dạn hơn và đạt được những kết quả tương đối khả quan. 
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá kết quả học tập 
 Nhận xét, đánh giá kết quả học tập là khâu rất cần thiết để thấy được kết 
quả về sự nỗ lực của giáo viên trong suốt quá trình chuẩn bị cũng như giảng dạy, 
đồng thời biết được kết quả học tập của học sinh. Vậy việc đánh giá cần tiến hành 
như thế nào để thông qua đó học sinh biết được những nguyên nhân thiếu sót và 
tìm cách bổ sung, thúc đẩy tinh thần học tập của mình trong các bài vẽ sau. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
15/19
Theo tôi nghĩ việc đánh giá phải xuất phát từ mục tiêu, nội dung và phương 
pháp học tập vì vậy cần tổ chức cho học sinh tự đánh giá kết quả của bản thân và 
của bạn theo nhiều hình thức 
 Ví dụ: Trong các bài vẽ tạo dáng và trang trí thời trang, trang trí mặt nạ  
Thì việc tổ chức cho học sinh tự trình bày ý tưởng cụ thể để tạo ra sản phẩm của 
chính mình là cần thiết. Từ đó các em có thể tự đánh giá được kết quả bài vẽ 
của mình, với chủ đề đó thì mình đã thực hiện tốt được phần nào, còn phần nào 
cần bổ sung. Sau đó học sinh khác nhận xét bổ sung về ý tưởng, nội dung, bố 
cục, đường nét, màu sắc. . Với cách làm như vậy thì bản thân mỗi học sinh đều 
có sự cố gắng trong việc thực hành trong bài vẽ của mình . Với một số bài vẽ 
trang trí khác tôi đã chọn cách đánh giá kết quả bằng hình thức tổ chức trò chơi 
“tập làm ban giám khảo” Cụ thể như sau: Tôi đã chọn một số bài vẽ của học sinh 
và đính sẵn lên bảng rồi gọi 3 học sinh khác xung phong làm ban giám khảo. Giáo 
viên hướng dẫn và nêu tiêu chí đánh giá cụ thể về ý tưởng, bố cục, hình vẽ, đường 
nét, màu sắc . Giáo viên yêu cầu BGK thống nhất chấm điểm theo tiêu chí trên. 
Sau đó đại diện BGK nhận xét và xếp loại các bài vẽ theo thứ tự từ 1 đến 10. Học 
sinh ở dưới bổ sung và giáo viên sẽ là người tổng hợp, phát hiện, động viên, khen 
ngợi khích lệ để qua đó học sinh hiểu hơn về kiế

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_phat_huy_tinh_tich_cuc_cua_hoc_sinh_va.pdf