Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học tích hợp môn âm nhạc ở trường Trung học Cơ sở

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học tích hợp môn âm nhạc ở trường Trung học Cơ sở

1.3 Đối tƣợng nghiên cứu

Dạy học tích hợp được thực hiện tập trung ở cấp Tiểu học và THCS,dạy

học phân hóa đẩy mạnh ở cấp THPT. Để phù hợp với đối tượng GV và SV

hiện nay, chúng tôi xin đề tập trung vào vấn đề dạy học tích hợp và đào tạo

giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp trong chương trình và SGK sau

năm 2019.

1.4 Phƣơng pháp nghiên cứu

- Dạy cho học sinh sử dụng kiến thức trong tình huống cụ thể

Thay vì tham nhồi nhét cho học sinh nhiều kiến thức lí thuyết đủ loại, dạy học

tích hợp chú trọng tập dượt cho học sinh vận dụng các kiến thức kĩ năng học

được vào các tình huống thực tế, có ích cho cuộc sống sau này làm công dân,

làm người lao động, làm cha mẹ, có năng lực sống tự lập.

- Xác lập mối quan hệ giữa các khái niệm đã học

Trong quá trình học tập, học sinh có thể lần lượt học những môn học khác

nhau, những phần khác nhau trong mỗi môn học nhưng học sinh phải biết đặt

các khái niệm đã học trong những mối quan hệ hệ thống trong phạm vi từng

môn học cũng như giữa các môn học khác nhau. Thông tin càng đa

dạng, phong phú thì tính hệ thống phải càng cao, có như vậy thì các em mới

thực sự làm chủ được kiến thức và mới vận dụng được kiến thức đã học khi

phải đương đầu với một tình huống thách thức, bất ngờ, chưa từng gặp.

- Phân biệt cái cốt yếu với cái ít quan trọng hơn

Cái cốt yếu là những năng lực cơ bản cần cho học sinh vận dụng vào xử lí

những tình huống có ý nghĩa trong cuộc sống, hoặc đặt cơ sở không thể thiếu

cho quá trình học tập tiếp theo.

pdf 42 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1447Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học tích hợp môn âm nhạc ở trường Trung học Cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm phù hợp, song song với quá 
trình dạy học các bộ môn liên quan. 
2.2.1 Thực trạng 
a.. Thuận lợi: 
 - Đối với giáo viên: 
 + Từ năm học 2009 -2010 Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai tích 
hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với các môn 
khoa học xã hội trong đó có môn Âm nhac 
 + Từ Năm học 2011-2012 Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai tích 
hợp di sản đối với các môn khoa học xã hội trong đó có Môn Âm nhạc. 
 +Trong quá trình dạy học môn học của mình, giáo viên vẫn thường 
xuyên phải dạy những kiến thức có liên quan đến các môn học khác và vì vậy 
12 
đã có sự am hiểu về những kiến thức liên môn đó hay nói cách khác đội ngũ 
giáo viên chúng ta đã dạy tích hợp liên môn từ lâu rồi nhưng chúng ta chưa đi 
sâu và chưa có khái niệm tên gọi cụ thể mà thôi . 
 + Với việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, vai trò của giáo 
viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, 
định hướng hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học; vì vậy, 
giáo viên các bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối 
hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học. 
 + Trong những năm qua giáo viên cũng đã được trang bị thêm nhiều 
kiến thức mới về phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực: như phương pháp 
bàn tay nặn bột hoặc kĩ thuật khăn trải bàn, dạy học theo dự án .. 
 + Môi trường " Trường học kết nối ” rất thuận lợi để giáo viên đổi 
mới trong dạy tích hợp, liên môn. 
 + Nhà trường đã đầu tư nhiều phương tiện dạy học có thể đáp ứng 
một phần đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. 
 + Sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT), sự hiểu biết của đội 
ngũ giáo viên của nhà trường là cơ hội để chúng ta triển khai tốt dạy học tích 
hợp, liên môn. 
 - Đối với học sinh: 
 Học sinh có hứng thú tìm hiểu kiến thức các bộ môn nhất là các bộ 
môn tự nhiên ngày càng nhiều hơn, sách giáo khoa được trình bày theo hướng 
“ mở ”nên cũng tạo điều kiên, cơ hội cũng như môi trường thuận lợi cho học 
sinh phát huy tư duy sáng tạo. 
 b. Khó khăn: 
 - Đối với giáo viên: 
 + Giáo viên phải tìm hiểu sâu hơn những kiến thức thuộc các môn 
học khác. 
 + Vấn đề tâm lý chủ yếu vẫn quen dạy theo chủ đề đơn môn nên khi 
dạy theo chủ đề tích hợp, liên môn, các giáo viên sẽ vất vả hơn, phải xem xét, 
13 
rà soát nội dung chương trình, sách giáo khoa (SGK) hiện hành để loại bỏ 
những thông tin cũ, lạc hậu, đồng thời bổ sung, cập nhật những thông tin mới, 
phù hợp. Nội dung của phương pháp dạy tích hợp, liên môn cũng yêu cầu 
giáo viên cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học trong chương trình hiện hành 
theo định hướng phát triển năng lực học sinh nên không tránh khỏi làm cho 
giáo viên có cảm giác ngại thay đổi. 
 + Điều kiện cơ sở vật chất (thiết bị thông tin ,truyền thông) phục vụ 
cho việc dạy học trong nhà trường còn nhiều hạn chế nhất là các trường ở 
nông thôn. 
 - Đối với học sinh: 
 + Dạy tích hợp là cả một quá trình từ tiểu học, THCS đến THPT nên 
giai đoạn đầu này, đặc biệt là thế hệ HS hiện tại đang quen với lối mòn cũ nên 
khi đổi mới học sinh thấy lạ lẫm và khó bắt kịp. 
 + Do xu thế chọn ngành nghề theo thực tế xã hội nước ta hiện nay và 
việc quy định các môn thi trong các kì thi tuyển sinh nên đa số các học sinh 
và phụ huynh kém mặn mà (coi nhẹ) với các môn không thi, ít thi (môn phụ). 
2.2.2. Những vấn đề cụ thể khi áp dụng kiến thức liên môn 
 Trong quá trình học tập ở nhà trường, các em sẽ được học các môn học 
bao gồm các môn thuộc khoa học tự nhiên và các môn thuộc khoa học xã hội. 
Các em sẽ tự rút ra được kiến thức giữa các bộ môn trong cùng nhóm có quan 
hệ với nhau và bổ trợ lẫn nhau. 
Ví dụ: 
 - Giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội cũng có quan hệ gắn bó với 
nhau. 
Ví dụ: 
 - Đặc biệt là ta có thể giải thích một số câu tục ngữ, thành ngữ bằng những 
kiến thức khoa học, cụ thể mà các em đã được học như vậy sẽ làm cho học 
sinh cảm thấy yêu thích và hứng thú hơn rất nhiều khi học bộ môn văn . 
Ví dụ: trong văn học, khi giải thích câu thành ngữ: "Nước chảy đá mòn", giáo 
viên có thẻ liên hệ với vấn đè này ở phần "muối các bon nát". Như chúng ta 
14 
đã biết: Thành phần chủ yếu của đá là CaCO3 (Canxi cacbonat). Khi gặp nước 
mưa và khí CO2 (Cacbonic) trong không khí, CaCO3 sẽ chuyển hoá thành 
Ca(HCO3)2 (muối Canxit hidrocacbonat là muối tan). Theo Phương trình hóa 
học sau: 
 CaCO3 + CO2 + H2O → Ca(HCO3)2 
Tức là: Khi nước chảy cuốn theo Ca(HCO3)2, theo nguyên lí dịch chuyển cân 
bằng thì cân bằng sẽ chuyển dịch theo phía phải. Kết quả là sau một thời gian 
nước đã làm cho đá bị bào mòn dần. Áp dụng: Hiện tượng này thường thấy 
ở những phiến đá có dòng nước chảy qua. Do hiện tượng xảy ra chậm nên 
phải thật sự chú ý chúng ta mới nhận ra điều này. Hiểu được điều này giúp 
học sinh biết được dụng ý khoa học của câu tục ngữ có từ xa xưa và làm cho 
hóa học trở nên rất gần gũi hơn trong cuộc sống đời thường. 
 - Khi giải thích câu thành ngữ :”Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem 
họ”.Giáo viên có thể liên hệ vấn đề này ở phần kiến thức di truyền học ở 
chương trình sinh học để giải thích một cách có cơ sở khoa học cho các em . 
2.3. Các giải pháp và những yêu cầu về giáo án và tổ chức giờ dạy khi 
dạy học tích hợp liên môn. 
 2.3.1. Thiết kế giáo án vận dụng kiến thức liên môn 
 - Các bước để soạn một giáo án cụ thể theo chủ đề tích hợp liên môn. 
Tiết 6: Âm nhạc 8 
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC: 
a) Mục tiêu của môn học chính: Môn Âm nhạc 
* Kiến thức: 
- HS hát thuộc bài và biểu diễn bài Lí dĩa bánh bò theo các hình thức 
đơn ca, song ca, tốp ca. 
- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 2 
- HS biết sơ lược về tiểu sử của nhạc sỹ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo 
pháo. 
* Kỹ năng: 
 -Thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát 
15 
- Biết trình bày bài hát theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca và 
vận động phụ họa theo bài hát 
- Học sinh đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài tập đọc nhạc số 2, kết 
hợp vỗ tay theo phách 
3
4 , biết đánh nhịp thep bài TĐN số 2. 
- Học sinh biết phác họa chân dung nhạc sĩ Hoàng Vân 
* Thái độ: 
- Hiểu biết và tôn trọng di sản văn hóa. 
 - Biết ơn các nhạc sĩ đã cống hiến cho nền âm nhạc Cách mạng Việt 
Nam. 
* Năng lực hƣớng tới 
- Thùc hµnh ©m nh¹c: 
+ HS hát thuộc bài hát Lí dĩa bánh bò 
+ HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 2 
- HiÓu biÕt ©m nh¹c: 
+ HS biết sơ lược về tiểu sử của nhạc sỹ Hoàng Vân và và những cống 
hiến của ông cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam . Biết hoàn cảnh ra đời và 
giá trị lịch sử của bài hát Hò kéo pháo. 
- C¶m thô ©m nh¹c: 
Biết thể hiện sắc thái bài hát Lí dĩa bánh bò, bài tập đọc nhạc số 2 
- Tr×nh diÔn ©m nh¹c: 
+ Biết trình diễn bài hát theo các hình thức đơn ca, song ca , tốp ca, 
vận động theo bài hát 
- S¸ng t¹o ©m nh¹c: 
+ Học sinh có thể đặt lời mới cho làn điệu Lí dĩa bánh bò, bài tập đọc 
nhạc số 2, vẽ tranh theo đề tài, kí họa chân dung nhạc sĩ Hoàng Vân 
b) Kiến thức, kỹ năng thái độ sẽ đạt đƣợc ở những môn học tích 
hợp: 
- Môn lịch sử: 
16 
+ Kiến thức: Học sinh hiểu được lịch sử của đất nước giai đoạn 1946-
1954 đặc biệt là chiến thắng lịch sử Điên Biên Phủ thông qua bài hát Hò kéo 
pháo của nhạc sĩ Hoàng Vân. 
+ Kỹ năng: Rèn kỹ năng hiểu, trình bày lưu loát, chính xác. 
+ Thái độ: Tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc, đồng thời học 
tập lý tưởng sống cao đẹp của các anh hùng liệt sỹ (Tô Vĩnh Diện, Phan Đình 
Giót...) đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân 
tộc. 
- Môn Địa lí: 
+ Kiến thức: Học sinh biết đặc điểm tự nhiên của vùng Nam Bộ (Địa lý 
9); 
Phân hóa địa hình : Vùng núi phía Bắc, Phân vùng lãnh thổ (Địa lý 8); 
Khu vực châu Âu ( Italia) 
+ Kỹ năng: Rèn kỹ năng hiểu, trình bày lưu loát, chính xác. 
+ Thái độ: Yêu thích bộ môn 
- Môn Vật lí: 
+ Kiến thức: Học sinh hiểu về lực, lực kéo và tổng hợp các lực cùng 
phương, chiều ( Vật lí 6,8) 
+ Kỹ năng: Biết vận dụng vào thực tế 
+ Thái độ: Yêu thích bộ môn, say mê khoa học 
- Môn Ngữ văn: 
Được tích hợp ở phần thứ ba: Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Hoàng 
Vân và bài hát Hò kéo Pháo . 
+ Kiến thức: Thơ, văn giai đoạn 1946-1954 (bài thơ Hoan hô chiến sĩ 
Điện Biên - Tố Hữu ) và Ngữ văn lớp 6 (bài Cây tre Việt Nam - Thép Mới ); 
từ địa phương (Ngữ văn 8) 
+ Kỹ năng: Rèn kỹ năng trình bày diễn cảm, giọng đọc hùng tráng, lưu 
loát. 
17 
+ Thái độ: Trân trọng, khâm phục, tự hào lý tưởng sống cao đẹp của 
các chiến sĩ và nhân dân đã dâng hiến trọn tuổi xuân cho sự nghiệp đấu tranh 
giải phóng dân tộc. 
- Môn Âm nhạc: 
+ Kiến thức: Âm nhạc thường thức (Tiết 11 - Âm nhạc 7); Âm nhạc 
thường thức: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận và bài hát Hành quân xa ; Lí kéo chài (Dân 
ca Nam Bộ - Tiết 12 - Âm nhạc 9) 
+ Kỹ năng: Cảm thụ âm nhạc. 
+ Thái độ: Yêu mến các làn điệu dân ca Việt Nam 
- Môn Mỹ thuật: 
+ Kiến thức: Học sinh kí họa chân dung nhạc sĩ Hoàng Vân qua tranh 
vẽ (sử dụng kiến thức môn Mỹ thuật lớp 8, tiết 19-20: Vẽ tranh kí họa). 
+ Kỹ năng: Rèn kỹ năng pha màu, trình bày bố cục theo đúng chủ đề vẽ 
tranh đề tài. 
+ Thái độ: Tôn trọng, biết ơn, tự hào, yêu mến các nhạc sĩ đã cống hiến 
cho nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam 
- Môn Tin học: 
- Sử dụng phần mềm trình chiếu (Office PowerPoint) 
- Ứng dụng trong việc tìm kiếm thông tin trên internet. 
- Tích hợp di sản văn hóa Việt Nam: Dân ca Nam Bộ và Đờn ca tài 
tử Nam Bộ ; Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được UNESCO công nhận 
là văn hóa phi vật thể của nhân loại. 
- Môn Giáo dục công dân : 
- Kiến thức: Kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử dân tộc (GDCD 
9); Bảo vệ di sản văn hóa (GDCD 7- Bài 15) 
C. Bảng mô tả cho chủ đề 
BẢNG MÔ TẢ CHO CHỦ ĐỀ 
 “ ÂM VANG MỘT BÀI CA” 
18 
Nội dung 
 chủ đề 
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao 
1. Học hát: 
Lí dĩa bánh 
bò 
1.1 Môn địa 
lí 
1.2 Di sản 
văn hóa phi 
vật thể 
- Bài hát 
Lí dĩa 
bánh bò là 
dân ca 
Nam Bộ 
- Vị trí địa 
lí vùng 
đồng bằng 
Nam Bộ 
- Bài hát 
dân ca 
- Bài hát 
được hình 
thành câu thơ 
lục bát “ Hai 
tay bưng dĩa 
bánh bò. Giấu 
cha, giấu mẹ 
cho trò đi thi” 
- Chỉ bản đồ 
vùng đồng 
bằng Nam Bộ 
- Di sản văn 
hóa Việt Nam 
- Hát đúng giai điệu 
và lời ca của bài 
hát, biết hát kết hợp 
gõ đệm theo nhịp, 
phách. 
- Là 1 vùng dân ca 
trong 5 vùng dân ca 
Việt nam 
- “Đờn ca tài tử 
Nam Bộ”. Di sản 
văn hóa phi vật thể 
thế giới 
- Biểu diễn và thể 
hiện được sắc thái 
tình cảm của bài 
hát Lí dĩa bánh bò 
- Đặc điểm tự 
nhiên vùng đồng 
bằng Nam Bộ 
- Các di sản văn 
hóa phi vật thể 
Việt Nam gắn với 
âm nhạc được 
UNESCO công 
nhận là văn hóa 
phi vật thể của 
nhân loại 
2. Ôn tập 
Tập đọc 
nhạc: 
TĐN số 2 
- Môn Địa lí 
-Đoạn 
trích trong 
bài hát 
Trở về Su-
ri-en-tô 
- Vị trí đất 
nước 
- Bài hát 
Italya. 
- Bản đồ 
nước Italya ở 
- Đọc được giai điệu 
và hát được lời ca 
bài TĐN số 2 kết 
hợp với gõ đệm 
theo nhịp 
-Vài nét về đất nước 
Italya 
- Tập đặt lời ca 
mới cho bài TĐN 
số 2. 
-Đặc điểm tự 
nhiên, văn hóa đất 
19 
đất nước 
Italya 
Italya ở 
châu Âu 
châu Âu nước Italya 
3.Âm nhạc 
thường 
thức: Nhạc 
sĩ Hoàng 
Vân và bài 
hát Hò kéo 
pháo 
1.1 Môn 
Địa lí : 
Phân hóa 
địa hình : 
Vùng núi 
phía Bắc, 
Phân vùng 
lãnh thổ 
(Địa lý 8); 
1.2 Môn 
Lich sử Học 
sinh hiểu 
vài nét sơ 
lược lịch sử 
của đất 
- Biết 
được đôi 
nét về sự 
nghiệp âm 
nhạc của 
nhạc sĩ 
Hoàng 
Vân, biết 
được tác 
giả của bài 
hát Hò kéo 
pháo 
- Nhận 
biết vùng 
núi phía 
Tây Bắc 
- Hoàn 
cảnh lịch 
sử giai 
đoạn 
1946-1954 
-Kể tên một 
vài tác phẩm 
tiêu biểu của 
nhac sĩ 
Hoàng Vân 
- Đặc điểm tự 
nhiên 
- Hoàn cảnh 
lịch sử chiến 
dịch Điện 
Biên Phủ 
- Nội dung bài hát 
Hò kéo pháo 
- Chỉ bản đồ xác 
định vùng núi phía 
Bắc và Tây Bắc 
- Kể tên một số anh 
hùng tiêu biểu trong 
giai đoạn 1946-
1954 
- Nêu cảm nhận về 
bài hát Hò kéo 
pháo 
-Hiểu tại sao thực 
dân Pháp lại xây 
dựng căn cứ quân 
sự Điện Biên Phủ 
và nói rằng là căn 
cứ “ Bất khả xâm 
phạm” 
- Diễn biến chiến 
dịch Điện Biên 
Phủ 
20 
nước giai 
đoạn 1946-
1954 đặc 
biệt là chiến 
thắng lịch 
sử Điên 
Biên Phủ 
thông qua 
bài hát Hò 
kéo pháo 
của nhạc sĩ 
Hoàng Vân. 
1.3 Môn 
Vật lí 6.8 
1.4 Môn 
Ngữ văn 
Thơ, văn 
giai đoạn 
1946-1954 
1.5 Môn 
Âm nhạc 
( Âm nhạc 
7) 
- Học sinh 
hiểu về 
lực, lực 
kéo. 
- Bài hát 
Hành quân 
xa 
- Lực tổng 
hợp các lực 
cùng phương, 
chiều 
- Nhạc sĩ Đỗ 
Nhuận 
- Kiến thức về lực 
kéo 
- Bài thơ Hoan hô 
chiến sĩ Điện Biên - 
Tố Hữu ) và Ngữ 
văn lớp 6 (bài Cây 
tre Việt Nam - Thép 
Mới ); từ địa 
phương (Ngữ văn 8) 
- Nội dung bài hát 
- Vận dụng vào 
cuộc sống hàng 
ngày 
- Đọc một số trích 
đoạn một số bài 
thơ ( Giai đoạn 
1946-1954) 
- Hát trích đoạn 
trong bài hát Hành 
quân xa của nhạc 
sĩ Đỗ Nhuận 
21 
1.6 Môn 
Giáo dục 
công dân : 
- Kế thừa 
và phát 
huy truyền 
thống lịch 
sử dân tộc 
(GDCD 9) 
- Bảo vệ di 
sản văn hóa 
(GDCD 7- 
Bài 15) 
- Các biểu hiện cụ 
thể 
-Tuyên truyền vận 
động 
 - Giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn không phải là một bản đề 
cương kiến thức để giáo viên lên lớp giảng giải, truyền thụ áp đặt cho học 
sinh, mà là một bản thiết kế các hoạt động, thao tác nhằm tổ chức cho HS 
thực hiện trong giờ lên lớp để lĩnh hội tri thức, phát triển năng lực và nhân 
cách theo mục đích giáo dục và giáo dưỡng của bộ môn. Đó là bản thiết kế 
gồm hai phần hợp thành hữu cơ: Một là, hệ thống các tình huống dạy học 
được đặt ra từ nội dung khách quan của bài dạy, phù hợp với tính chất và trình 
độ tiếp nhận của học sinh. Hai là, một hệ thống các hoạt động, thao tác tương 
ứng với các tình huống trên do giáo viên sắp xếp, tổ chức hợp lí nhằm hướng 
dẫn HS từng bước tiếp cận, chiếm lĩnh bài học một cách tích cực và sáng tạo. 
 - Thiết kế giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn phải bám chặt 
vào những kiến thức các bộ môn có liên quan. 
 - Thiết kế giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn phải bảo đảm 
nội dung và cấu trúc đặc thù nhưng không gò ép vào một khuôn mẫu cứng 
nhắc mà cần tạo ra những chân trời mở cho sự tìm tòi sáng tạo trong các 
phương án tiếp nhận của học sinh, trên cơ sở bảo đảm được chủ đích, yêu cầu 
chung của giờ học. 
 - Nội dung dạy học của thiết kế giáo án giờ học vận dụng kiến thức 
liên môn phải làm rõ những tri thức và kĩ năng cần hình thành, tích luỹ cho 
HS qua phân tích, chiếm lĩnh kiến thức; mặt khác, phải chú trọng nội dung 
tích hợp giữa tri thức bộ môn mình dạy với các bộ môn khác. 
22 
 - Giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn theo quan điểm tích 
hợp phải chú trọng thiết kế các tình huống tích hợp và tương ứng là các hoạt 
động phức hợp để học sinh vận dụng phối hợp các tri thức và kĩ năng của các 
phân môn vào xử lí các tình huống đặt ra, qua đó chẳng những lĩnh hội được 
những tri thức và kĩ năng riêng rẽ của từng phân môn mà còn chiếm lĩnh tri 
thức và phát triển năng lực tích hợp. 
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU: 
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
- Bài giảng điện tử (PowerPoint), máy tính, máy chiếu. 
- Các tư liệu âm nhạc, video khác. 
2. Chuẩn bị của học sinh: 
- Tranh ảnh sưu tầm. 
- Tranh tự vẽ. 
- Các câu trả lời ra giấy, bìa. 
* Học liệu: 
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu hướng dẫn thực hiện điều 
chỉnh nội dung dạy học cấp Trung học cơ sở, tài liệu hướng dẫn thực hiện 
chuẩn kiến thức kỹ năng cấp Trung học cơ sở các môn: Lịch sử, Địa lí, Vật 
lí, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tin học. Phân phối 
chương trình các môn cấp Trung học cơ sở. 
3. Tài liệu tham khảo: 
- Các trích đoạn bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân 
- Bài hát Lí dĩa bánh bò 
- Tư liệu về di sản văn hóa Việt Nam 
- Các video và bài hát, Gồm video như sau: 
+Video: Trở về Su-ri-en-tô ( Ca sĩ Italia Pavaroti trình bày) 
+Video: Phim tư liệu chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 
+Video: Bài hát Hò kéo pháo ( Mô phỏng) 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
* Nội dung dự án gồm ba vấn đề chính: 
23 
A. Nội dung bài học: Gồm ba nội dung chính: 
- Ôn tập bài hát : Lí dĩa bánh bò 
- Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 2- Đoạn trích trong bài hát Trở về Su-
ri-en-tô. - Bài hát Italia) 
- Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo. 
* Phương pháp dạy học: Thực hành, trực quan, thuyết minh, vấn đáp, 
thuyết trình, đóng vai, học sinh hoạt động cá nhân, hợp tác 
* Phương pháp kiểm tra đánh giá: 
- Trắc nghiệm và tự luận. 
* Hoạt động của giáo viên: 
- Nêu vấn đề 
- Đặt câu hỏi. 
- Giải quyết vấn đề 
* Hoạt động của học sinh: 
- Thực hành 
- Quan sát, dự đoán, phán đoán. 
- Trả lời các câu hỏi. 
- Học sinh làm việc cá nhân. 
- Học sinh làm việc theo nhóm. 
- Học sinh đánh giá kết quả của nhau. 
Cụ thể như sau: 
B. Tiến trình bài học 
1. Dự kiến kiểm tra đánh giá: (5 phút). 
- Kiểm tra sĩ số: 
- Kiểm tra bài cũ: Kết hợp các nội dung trong tiết học 
2. Giới thiệu bài học: (2 phút) 
Giáo viên tuyên bố lý do: 
Sau đó giáo viên thông qua nội dung chủ đề : 
Gồm ba nội dung: 
3. Dạy học bài mới: 
24 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
VÀ HỌC SINH 
NỘI DUNG CHÍNH 
 *Hoạt động 1: 
Mục tiêu : 
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của 
bài hát Lí dĩa bánh bò và thể hiện đ-
ược sắc thái của bài hát . 
- Hiểu được vị trí địa lí Nam bộ, di 
sản văn hóa phi vật thể Việt Nam 
(Đặc biệt là Đờn ca tài tử Nam Bộ 
được UNESCO công nhận là kiệt tác 
di sản văn hóa phi vật thể thế giới). 
Cách tiến hành: 
- Cho học sinh nghe lại bài hát. (Đĩa 
CD) 
- Hãy nêu nội dung bài hát ? 
- Hướng dẫn HS hát lại bài hát. 
+Hướng dẫn HS: Hát vỗ tay theo 
phách, theo nhịp. (Chú ý không bị 
cuốn nhịp) 
+ Biết trình bày bài hát theo các hình 
thức đơn ca, song ca, tốp ca. 
+Hướng dẫn HS hát toàn bài, thực 
hiện một số động tác múa phụ hoạ. 
Tích hợp Địa lí : Âm nhạc cũng như 
các nét văn hóa đặc trưng của các 
I. Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò 
Một số chú ý: 
- Nhịp lấy đà 
+ Hình tiết tấu đảo phách 
+ Các Chỗ đảo phách+ Đảo phách: Tang 
tang 
+ Hát giật 
+ Hình tiết tấu: Móc đơn có chấm dôi, móc 
kép (Hát giật) 
+ Dấu luyến : 4 nốt móc kép 
+ Hát giật (Âm hình tiết tấu móc đơn có 
chấm dôi, móc kép) + sử dụng dấu nhắc lại 
25 
vùng miền, bao giờ cũng chịu tác 
động ít nhiều của điều kiện tự nhiên. 
+ Học sinh quan sát trên màn hình vị 
trí địa lí, bản đồ Việt Nam và vùng 
Nam Bộ. 
? Em biết gì về vùng đất Nam Bộ ? 
Tích hợp di sản văn hóa Việt Nam 
(Đờn ca tài tử Nam Bộ) 
? Đờn ca tài tử Nam Bộ được 
UNESCO công nhận là di sản văn 
hóa phi vật thể của thế giới năm nào 
? 
+ Giáo viên giới thiệu vài nét sơ 
lược về Đờn ca tài tử Nam Bộ. 
+ Cho học sinh xem một số hình ảnh 
về Đờn ca tài tử Nam Bộ. 
+ Nghe giai điệu Dạ cổ hoài lang 
? Các di sản văn hóa phi vật thể ở 
Việt Nam gắn với sinh hoạt văn hóa 
Âm nhạc được UNESCO công nhận 
đó là những di sản văn hóa nào ? 
Tích hợp GDCD 7- bài 15: Bảo vệ 
di sản văn hóa. 
Kết luận : GV nhận xét: HS hát 
đúng giai điệu, lời ca của bài hát Lí 
dĩa bánh bò và thể hiện được sắc 
- 7 di sản văn hóa gắn với Âm nhạc được 
UNESCO công nhận là di sản phi vật thể 
của nhân loại : 
+ Nhã nhạc cung đình Huế (2003) 
+ Không gian văn hóa cồng chiêng Tây 
Nguyên (2005) 
+ Không gian văn hóa dân ca Quan họ Bắc 
26 
thái của bài hát; hiểu được vị trí địa 
lí Nam bộ; di sản văn hóa phi vật thể 
Việt Nam (đặc biệt là Đờn ca tài tử 
Nam Bộ được UNESCO công nhận 
là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể 
thế giới) 
* Hoạt động 2 
Mục tiêu : 
- Hs đọc đúng cao độ, trường độ, 
ghép lời ca bài TĐN số 1 
- Hiểu biết xuất xứ bài hát Trở về 
Su-ri-en-tô 
Cách tiến hành: 
Tích hợp Địa lí : Sự phân chia 
lãnh thổ ; Các nƣớc châu Âu 
? Học sinh nhắc đầy đủ tên ( Đoạn 
trích ) bài TĐN, xuất xứ bài hát ? 
? Su-ri-en-tô ở đâu ? 
Giáo viên giới thiệu bản đồ đất nước 
I-ta-li-a (vùng Su -ri-en-tô); Nêu vài 
nét sơ lược về đất nước I-ta-li-a. 
+ Cho học sinh xem video bài hát 
Tr

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_day_hoc_tich_hop_mon_am_nhac_o_truong.pdf