1.3 Đối tƣợng nghiên cứu
Dạy học tích hợp được thực hiện tập trung ở cấp Tiểu học và THCS,dạy
học phân hóa đẩy mạnh ở cấp THPT. Để phù hợp với đối tượng GV và SV
hiện nay, chúng tôi xin đề tập trung vào vấn đề dạy học tích hợp và đào tạo
giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp trong chương trình và SGK sau
năm 2019.
1.4 Phƣơng pháp nghiên cứu
- Dạy cho học sinh sử dụng kiến thức trong tình huống cụ thể
Thay vì tham nhồi nhét cho học sinh nhiều kiến thức lí thuyết đủ loại, dạy học
tích hợp chú trọng tập dượt cho học sinh vận dụng các kiến thức kĩ năng học
được vào các tình huống thực tế, có ích cho cuộc sống sau này làm công dân,
làm người lao động, làm cha mẹ, có năng lực sống tự lập.
- Xác lập mối quan hệ giữa các khái niệm đã học
Trong quá trình học tập, học sinh có thể lần lượt học những môn học khác
nhau, những phần khác nhau trong mỗi môn học nhưng học sinh phải biết đặt
các khái niệm đã học trong những mối quan hệ hệ thống trong phạm vi từng
môn học cũng như giữa các môn học khác nhau. Thông tin càng đa
dạng, phong phú thì tính hệ thống phải càng cao, có như vậy thì các em mới
thực sự làm chủ được kiến thức và mới vận dụng được kiến thức đã học khi
phải đương đầu với một tình huống thách thức, bất ngờ, chưa từng gặp.
- Phân biệt cái cốt yếu với cái ít quan trọng hơn
Cái cốt yếu là những năng lực cơ bản cần cho học sinh vận dụng vào xử lí
những tình huống có ý nghĩa trong cuộc sống, hoặc đặt cơ sở không thể thiếu
cho quá trình học tập tiếp theo.
ểm phù hợp, song song với quá trình dạy học các bộ môn liên quan. 2.2.1 Thực trạng a.. Thuận lợi: - Đối với giáo viên: + Từ năm học 2009 -2010 Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với các môn khoa học xã hội trong đó có môn Âm nhac + Từ Năm học 2011-2012 Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai tích hợp di sản đối với các môn khoa học xã hội trong đó có Môn Âm nhạc. +Trong quá trình dạy học môn học của mình, giáo viên vẫn thường xuyên phải dạy những kiến thức có liên quan đến các môn học khác và vì vậy 12 đã có sự am hiểu về những kiến thức liên môn đó hay nói cách khác đội ngũ giáo viên chúng ta đã dạy tích hợp liên môn từ lâu rồi nhưng chúng ta chưa đi sâu và chưa có khái niệm tên gọi cụ thể mà thôi . + Với việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, vai trò của giáo viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học; vì vậy, giáo viên các bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học. + Trong những năm qua giáo viên cũng đã được trang bị thêm nhiều kiến thức mới về phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực: như phương pháp bàn tay nặn bột hoặc kĩ thuật khăn trải bàn, dạy học theo dự án .. + Môi trường " Trường học kết nối ” rất thuận lợi để giáo viên đổi mới trong dạy tích hợp, liên môn. + Nhà trường đã đầu tư nhiều phương tiện dạy học có thể đáp ứng một phần đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. + Sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT), sự hiểu biết của đội ngũ giáo viên của nhà trường là cơ hội để chúng ta triển khai tốt dạy học tích hợp, liên môn. - Đối với học sinh: Học sinh có hứng thú tìm hiểu kiến thức các bộ môn nhất là các bộ môn tự nhiên ngày càng nhiều hơn, sách giáo khoa được trình bày theo hướng “ mở ”nên cũng tạo điều kiên, cơ hội cũng như môi trường thuận lợi cho học sinh phát huy tư duy sáng tạo. b. Khó khăn: - Đối với giáo viên: + Giáo viên phải tìm hiểu sâu hơn những kiến thức thuộc các môn học khác. + Vấn đề tâm lý chủ yếu vẫn quen dạy theo chủ đề đơn môn nên khi dạy theo chủ đề tích hợp, liên môn, các giáo viên sẽ vất vả hơn, phải xem xét, 13 rà soát nội dung chương trình, sách giáo khoa (SGK) hiện hành để loại bỏ những thông tin cũ, lạc hậu, đồng thời bổ sung, cập nhật những thông tin mới, phù hợp. Nội dung của phương pháp dạy tích hợp, liên môn cũng yêu cầu giáo viên cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học trong chương trình hiện hành theo định hướng phát triển năng lực học sinh nên không tránh khỏi làm cho giáo viên có cảm giác ngại thay đổi. + Điều kiện cơ sở vật chất (thiết bị thông tin ,truyền thông) phục vụ cho việc dạy học trong nhà trường còn nhiều hạn chế nhất là các trường ở nông thôn. - Đối với học sinh: + Dạy tích hợp là cả một quá trình từ tiểu học, THCS đến THPT nên giai đoạn đầu này, đặc biệt là thế hệ HS hiện tại đang quen với lối mòn cũ nên khi đổi mới học sinh thấy lạ lẫm và khó bắt kịp. + Do xu thế chọn ngành nghề theo thực tế xã hội nước ta hiện nay và việc quy định các môn thi trong các kì thi tuyển sinh nên đa số các học sinh và phụ huynh kém mặn mà (coi nhẹ) với các môn không thi, ít thi (môn phụ). 2.2.2. Những vấn đề cụ thể khi áp dụng kiến thức liên môn Trong quá trình học tập ở nhà trường, các em sẽ được học các môn học bao gồm các môn thuộc khoa học tự nhiên và các môn thuộc khoa học xã hội. Các em sẽ tự rút ra được kiến thức giữa các bộ môn trong cùng nhóm có quan hệ với nhau và bổ trợ lẫn nhau. Ví dụ: - Giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội cũng có quan hệ gắn bó với nhau. Ví dụ: - Đặc biệt là ta có thể giải thích một số câu tục ngữ, thành ngữ bằng những kiến thức khoa học, cụ thể mà các em đã được học như vậy sẽ làm cho học sinh cảm thấy yêu thích và hứng thú hơn rất nhiều khi học bộ môn văn . Ví dụ: trong văn học, khi giải thích câu thành ngữ: "Nước chảy đá mòn", giáo viên có thẻ liên hệ với vấn đè này ở phần "muối các bon nát". Như chúng ta 14 đã biết: Thành phần chủ yếu của đá là CaCO3 (Canxi cacbonat). Khi gặp nước mưa và khí CO2 (Cacbonic) trong không khí, CaCO3 sẽ chuyển hoá thành Ca(HCO3)2 (muối Canxit hidrocacbonat là muối tan). Theo Phương trình hóa học sau: CaCO3 + CO2 + H2O → Ca(HCO3)2 Tức là: Khi nước chảy cuốn theo Ca(HCO3)2, theo nguyên lí dịch chuyển cân bằng thì cân bằng sẽ chuyển dịch theo phía phải. Kết quả là sau một thời gian nước đã làm cho đá bị bào mòn dần. Áp dụng: Hiện tượng này thường thấy ở những phiến đá có dòng nước chảy qua. Do hiện tượng xảy ra chậm nên phải thật sự chú ý chúng ta mới nhận ra điều này. Hiểu được điều này giúp học sinh biết được dụng ý khoa học của câu tục ngữ có từ xa xưa và làm cho hóa học trở nên rất gần gũi hơn trong cuộc sống đời thường. - Khi giải thích câu thành ngữ :”Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem họ”.Giáo viên có thể liên hệ vấn đề này ở phần kiến thức di truyền học ở chương trình sinh học để giải thích một cách có cơ sở khoa học cho các em . 2.3. Các giải pháp và những yêu cầu về giáo án và tổ chức giờ dạy khi dạy học tích hợp liên môn. 2.3.1. Thiết kế giáo án vận dụng kiến thức liên môn - Các bước để soạn một giáo án cụ thể theo chủ đề tích hợp liên môn. Tiết 6: Âm nhạc 8 I. MỤC TIÊU DẠY HỌC: a) Mục tiêu của môn học chính: Môn Âm nhạc * Kiến thức: - HS hát thuộc bài và biểu diễn bài Lí dĩa bánh bò theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 2 - HS biết sơ lược về tiểu sử của nhạc sỹ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo. * Kỹ năng: -Thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát 15 - Biết trình bày bài hát theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca và vận động phụ họa theo bài hát - Học sinh đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài tập đọc nhạc số 2, kết hợp vỗ tay theo phách 3 4 , biết đánh nhịp thep bài TĐN số 2. - Học sinh biết phác họa chân dung nhạc sĩ Hoàng Vân * Thái độ: - Hiểu biết và tôn trọng di sản văn hóa. - Biết ơn các nhạc sĩ đã cống hiến cho nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam. * Năng lực hƣớng tới - Thùc hµnh ©m nh¹c: + HS hát thuộc bài hát Lí dĩa bánh bò + HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 2 - HiÓu biÕt ©m nh¹c: + HS biết sơ lược về tiểu sử của nhạc sỹ Hoàng Vân và và những cống hiến của ông cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam . Biết hoàn cảnh ra đời và giá trị lịch sử của bài hát Hò kéo pháo. - C¶m thô ©m nh¹c: Biết thể hiện sắc thái bài hát Lí dĩa bánh bò, bài tập đọc nhạc số 2 - Tr×nh diÔn ©m nh¹c: + Biết trình diễn bài hát theo các hình thức đơn ca, song ca , tốp ca, vận động theo bài hát - S¸ng t¹o ©m nh¹c: + Học sinh có thể đặt lời mới cho làn điệu Lí dĩa bánh bò, bài tập đọc nhạc số 2, vẽ tranh theo đề tài, kí họa chân dung nhạc sĩ Hoàng Vân b) Kiến thức, kỹ năng thái độ sẽ đạt đƣợc ở những môn học tích hợp: - Môn lịch sử: 16 + Kiến thức: Học sinh hiểu được lịch sử của đất nước giai đoạn 1946- 1954 đặc biệt là chiến thắng lịch sử Điên Biên Phủ thông qua bài hát Hò kéo pháo của nhạc sĩ Hoàng Vân. + Kỹ năng: Rèn kỹ năng hiểu, trình bày lưu loát, chính xác. + Thái độ: Tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc, đồng thời học tập lý tưởng sống cao đẹp của các anh hùng liệt sỹ (Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót...) đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. - Môn Địa lí: + Kiến thức: Học sinh biết đặc điểm tự nhiên của vùng Nam Bộ (Địa lý 9); Phân hóa địa hình : Vùng núi phía Bắc, Phân vùng lãnh thổ (Địa lý 8); Khu vực châu Âu ( Italia) + Kỹ năng: Rèn kỹ năng hiểu, trình bày lưu loát, chính xác. + Thái độ: Yêu thích bộ môn - Môn Vật lí: + Kiến thức: Học sinh hiểu về lực, lực kéo và tổng hợp các lực cùng phương, chiều ( Vật lí 6,8) + Kỹ năng: Biết vận dụng vào thực tế + Thái độ: Yêu thích bộ môn, say mê khoa học - Môn Ngữ văn: Được tích hợp ở phần thứ ba: Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo Pháo . + Kiến thức: Thơ, văn giai đoạn 1946-1954 (bài thơ Hoan hô chiến sĩ Điện Biên - Tố Hữu ) và Ngữ văn lớp 6 (bài Cây tre Việt Nam - Thép Mới ); từ địa phương (Ngữ văn 8) + Kỹ năng: Rèn kỹ năng trình bày diễn cảm, giọng đọc hùng tráng, lưu loát. 17 + Thái độ: Trân trọng, khâm phục, tự hào lý tưởng sống cao đẹp của các chiến sĩ và nhân dân đã dâng hiến trọn tuổi xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. - Môn Âm nhạc: + Kiến thức: Âm nhạc thường thức (Tiết 11 - Âm nhạc 7); Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận và bài hát Hành quân xa ; Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ - Tiết 12 - Âm nhạc 9) + Kỹ năng: Cảm thụ âm nhạc. + Thái độ: Yêu mến các làn điệu dân ca Việt Nam - Môn Mỹ thuật: + Kiến thức: Học sinh kí họa chân dung nhạc sĩ Hoàng Vân qua tranh vẽ (sử dụng kiến thức môn Mỹ thuật lớp 8, tiết 19-20: Vẽ tranh kí họa). + Kỹ năng: Rèn kỹ năng pha màu, trình bày bố cục theo đúng chủ đề vẽ tranh đề tài. + Thái độ: Tôn trọng, biết ơn, tự hào, yêu mến các nhạc sĩ đã cống hiến cho nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam - Môn Tin học: - Sử dụng phần mềm trình chiếu (Office PowerPoint) - Ứng dụng trong việc tìm kiếm thông tin trên internet. - Tích hợp di sản văn hóa Việt Nam: Dân ca Nam Bộ và Đờn ca tài tử Nam Bộ ; Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được UNESCO công nhận là văn hóa phi vật thể của nhân loại. - Môn Giáo dục công dân : - Kiến thức: Kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử dân tộc (GDCD 9); Bảo vệ di sản văn hóa (GDCD 7- Bài 15) C. Bảng mô tả cho chủ đề BẢNG MÔ TẢ CHO CHỦ ĐỀ “ ÂM VANG MỘT BÀI CA” 18 Nội dung chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao 1. Học hát: Lí dĩa bánh bò 1.1 Môn địa lí 1.2 Di sản văn hóa phi vật thể - Bài hát Lí dĩa bánh bò là dân ca Nam Bộ - Vị trí địa lí vùng đồng bằng Nam Bộ - Bài hát dân ca - Bài hát được hình thành câu thơ lục bát “ Hai tay bưng dĩa bánh bò. Giấu cha, giấu mẹ cho trò đi thi” - Chỉ bản đồ vùng đồng bằng Nam Bộ - Di sản văn hóa Việt Nam - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. - Là 1 vùng dân ca trong 5 vùng dân ca Việt nam - “Đờn ca tài tử Nam Bộ”. Di sản văn hóa phi vật thể thế giới - Biểu diễn và thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát Lí dĩa bánh bò - Đặc điểm tự nhiên vùng đồng bằng Nam Bộ - Các di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam gắn với âm nhạc được UNESCO công nhận là văn hóa phi vật thể của nhân loại 2. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 2 - Môn Địa lí -Đoạn trích trong bài hát Trở về Su- ri-en-tô - Vị trí đất nước - Bài hát Italya. - Bản đồ nước Italya ở - Đọc được giai điệu và hát được lời ca bài TĐN số 2 kết hợp với gõ đệm theo nhịp -Vài nét về đất nước Italya - Tập đặt lời ca mới cho bài TĐN số 2. -Đặc điểm tự nhiên, văn hóa đất 19 đất nước Italya Italya ở châu Âu châu Âu nước Italya 3.Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo 1.1 Môn Địa lí : Phân hóa địa hình : Vùng núi phía Bắc, Phân vùng lãnh thổ (Địa lý 8); 1.2 Môn Lich sử Học sinh hiểu vài nét sơ lược lịch sử của đất - Biết được đôi nét về sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân, biết được tác giả của bài hát Hò kéo pháo - Nhận biết vùng núi phía Tây Bắc - Hoàn cảnh lịch sử giai đoạn 1946-1954 -Kể tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhac sĩ Hoàng Vân - Đặc điểm tự nhiên - Hoàn cảnh lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ - Nội dung bài hát Hò kéo pháo - Chỉ bản đồ xác định vùng núi phía Bắc và Tây Bắc - Kể tên một số anh hùng tiêu biểu trong giai đoạn 1946- 1954 - Nêu cảm nhận về bài hát Hò kéo pháo -Hiểu tại sao thực dân Pháp lại xây dựng căn cứ quân sự Điện Biên Phủ và nói rằng là căn cứ “ Bất khả xâm phạm” - Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ 20 nước giai đoạn 1946- 1954 đặc biệt là chiến thắng lịch sử Điên Biên Phủ thông qua bài hát Hò kéo pháo của nhạc sĩ Hoàng Vân. 1.3 Môn Vật lí 6.8 1.4 Môn Ngữ văn Thơ, văn giai đoạn 1946-1954 1.5 Môn Âm nhạc ( Âm nhạc 7) - Học sinh hiểu về lực, lực kéo. - Bài hát Hành quân xa - Lực tổng hợp các lực cùng phương, chiều - Nhạc sĩ Đỗ Nhuận - Kiến thức về lực kéo - Bài thơ Hoan hô chiến sĩ Điện Biên - Tố Hữu ) và Ngữ văn lớp 6 (bài Cây tre Việt Nam - Thép Mới ); từ địa phương (Ngữ văn 8) - Nội dung bài hát - Vận dụng vào cuộc sống hàng ngày - Đọc một số trích đoạn một số bài thơ ( Giai đoạn 1946-1954) - Hát trích đoạn trong bài hát Hành quân xa của nhạc sĩ Đỗ Nhuận 21 1.6 Môn Giáo dục công dân : - Kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử dân tộc (GDCD 9) - Bảo vệ di sản văn hóa (GDCD 7- Bài 15) - Các biểu hiện cụ thể -Tuyên truyền vận động - Giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn không phải là một bản đề cương kiến thức để giáo viên lên lớp giảng giải, truyền thụ áp đặt cho học sinh, mà là một bản thiết kế các hoạt động, thao tác nhằm tổ chức cho HS thực hiện trong giờ lên lớp để lĩnh hội tri thức, phát triển năng lực và nhân cách theo mục đích giáo dục và giáo dưỡng của bộ môn. Đó là bản thiết kế gồm hai phần hợp thành hữu cơ: Một là, hệ thống các tình huống dạy học được đặt ra từ nội dung khách quan của bài dạy, phù hợp với tính chất và trình độ tiếp nhận của học sinh. Hai là, một hệ thống các hoạt động, thao tác tương ứng với các tình huống trên do giáo viên sắp xếp, tổ chức hợp lí nhằm hướng dẫn HS từng bước tiếp cận, chiếm lĩnh bài học một cách tích cực và sáng tạo. - Thiết kế giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn phải bám chặt vào những kiến thức các bộ môn có liên quan. - Thiết kế giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn phải bảo đảm nội dung và cấu trúc đặc thù nhưng không gò ép vào một khuôn mẫu cứng nhắc mà cần tạo ra những chân trời mở cho sự tìm tòi sáng tạo trong các phương án tiếp nhận của học sinh, trên cơ sở bảo đảm được chủ đích, yêu cầu chung của giờ học. - Nội dung dạy học của thiết kế giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn phải làm rõ những tri thức và kĩ năng cần hình thành, tích luỹ cho HS qua phân tích, chiếm lĩnh kiến thức; mặt khác, phải chú trọng nội dung tích hợp giữa tri thức bộ môn mình dạy với các bộ môn khác. 22 - Giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn theo quan điểm tích hợp phải chú trọng thiết kế các tình huống tích hợp và tương ứng là các hoạt động phức hợp để học sinh vận dụng phối hợp các tri thức và kĩ năng của các phân môn vào xử lí các tình huống đặt ra, qua đó chẳng những lĩnh hội được những tri thức và kĩ năng riêng rẽ của từng phân môn mà còn chiếm lĩnh tri thức và phát triển năng lực tích hợp. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Bài giảng điện tử (PowerPoint), máy tính, máy chiếu. - Các tư liệu âm nhạc, video khác. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Tranh ảnh sưu tầm. - Tranh tự vẽ. - Các câu trả lời ra giấy, bìa. * Học liệu: - Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp Trung học cơ sở, tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng cấp Trung học cơ sở các môn: Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tin học. Phân phối chương trình các môn cấp Trung học cơ sở. 3. Tài liệu tham khảo: - Các trích đoạn bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân - Bài hát Lí dĩa bánh bò - Tư liệu về di sản văn hóa Việt Nam - Các video và bài hát, Gồm video như sau: +Video: Trở về Su-ri-en-tô ( Ca sĩ Italia Pavaroti trình bày) +Video: Phim tư liệu chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ +Video: Bài hát Hò kéo pháo ( Mô phỏng) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: * Nội dung dự án gồm ba vấn đề chính: 23 A. Nội dung bài học: Gồm ba nội dung chính: - Ôn tập bài hát : Lí dĩa bánh bò - Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 2- Đoạn trích trong bài hát Trở về Su- ri-en-tô. - Bài hát Italia) - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo. * Phương pháp dạy học: Thực hành, trực quan, thuyết minh, vấn đáp, thuyết trình, đóng vai, học sinh hoạt động cá nhân, hợp tác * Phương pháp kiểm tra đánh giá: - Trắc nghiệm và tự luận. * Hoạt động của giáo viên: - Nêu vấn đề - Đặt câu hỏi. - Giải quyết vấn đề * Hoạt động của học sinh: - Thực hành - Quan sát, dự đoán, phán đoán. - Trả lời các câu hỏi. - Học sinh làm việc cá nhân. - Học sinh làm việc theo nhóm. - Học sinh đánh giá kết quả của nhau. Cụ thể như sau: B. Tiến trình bài học 1. Dự kiến kiểm tra đánh giá: (5 phút). - Kiểm tra sĩ số: - Kiểm tra bài cũ: Kết hợp các nội dung trong tiết học 2. Giới thiệu bài học: (2 phút) Giáo viên tuyên bố lý do: Sau đó giáo viên thông qua nội dung chủ đề : Gồm ba nội dung: 3. Dạy học bài mới: 24 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG CHÍNH *Hoạt động 1: Mục tiêu : - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát Lí dĩa bánh bò và thể hiện đ- ược sắc thái của bài hát . - Hiểu được vị trí địa lí Nam bộ, di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam (Đặc biệt là Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể thế giới). Cách tiến hành: - Cho học sinh nghe lại bài hát. (Đĩa CD) - Hãy nêu nội dung bài hát ? - Hướng dẫn HS hát lại bài hát. +Hướng dẫn HS: Hát vỗ tay theo phách, theo nhịp. (Chú ý không bị cuốn nhịp) + Biết trình bày bài hát theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. +Hướng dẫn HS hát toàn bài, thực hiện một số động tác múa phụ hoạ. Tích hợp Địa lí : Âm nhạc cũng như các nét văn hóa đặc trưng của các I. Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò Một số chú ý: - Nhịp lấy đà + Hình tiết tấu đảo phách + Các Chỗ đảo phách+ Đảo phách: Tang tang + Hát giật + Hình tiết tấu: Móc đơn có chấm dôi, móc kép (Hát giật) + Dấu luyến : 4 nốt móc kép + Hát giật (Âm hình tiết tấu móc đơn có chấm dôi, móc kép) + sử dụng dấu nhắc lại 25 vùng miền, bao giờ cũng chịu tác động ít nhiều của điều kiện tự nhiên. + Học sinh quan sát trên màn hình vị trí địa lí, bản đồ Việt Nam và vùng Nam Bộ. ? Em biết gì về vùng đất Nam Bộ ? Tích hợp di sản văn hóa Việt Nam (Đờn ca tài tử Nam Bộ) ? Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới năm nào ? + Giáo viên giới thiệu vài nét sơ lược về Đờn ca tài tử Nam Bộ. + Cho học sinh xem một số hình ảnh về Đờn ca tài tử Nam Bộ. + Nghe giai điệu Dạ cổ hoài lang ? Các di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam gắn với sinh hoạt văn hóa Âm nhạc được UNESCO công nhận đó là những di sản văn hóa nào ? Tích hợp GDCD 7- bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa. Kết luận : GV nhận xét: HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát Lí dĩa bánh bò và thể hiện được sắc - 7 di sản văn hóa gắn với Âm nhạc được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại : + Nhã nhạc cung đình Huế (2003) + Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (2005) + Không gian văn hóa dân ca Quan họ Bắc 26 thái của bài hát; hiểu được vị trí địa lí Nam bộ; di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam (đặc biệt là Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể thế giới) * Hoạt động 2 Mục tiêu : - Hs đọc đúng cao độ, trường độ, ghép lời ca bài TĐN số 1 - Hiểu biết xuất xứ bài hát Trở về Su-ri-en-tô Cách tiến hành: Tích hợp Địa lí : Sự phân chia lãnh thổ ; Các nƣớc châu Âu ? Học sinh nhắc đầy đủ tên ( Đoạn trích ) bài TĐN, xuất xứ bài hát ? ? Su-ri-en-tô ở đâu ? Giáo viên giới thiệu bản đồ đất nước I-ta-li-a (vùng Su -ri-en-tô); Nêu vài nét sơ lược về đất nước I-ta-li-a. + Cho học sinh xem video bài hát Tr
Tài liệu đính kèm: