Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài.

Thư gửi cán bộ phụ trách thiếu nhi năm 1949 Bác Hồ có viết: “Cách dạy trẻ

cần làm cho chúng biết: Yêu Tổ quốc, thương đồng bào, chuộng lao động, giữ kỷ

luật, biết vệ sinh, học văn hóa ”

Thật vậy, mục tiêu hiện nay của giáo dục là giáo dục toàn diện cho học sinh.

Học sinh không những đạt kết quả học tập tốt mà còn phát triển toàn diện về mọi

mặt. Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và

lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học tiếp bậc học tiếp

theo. Cùng với hoạt động dạy học trên lớp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở

trường tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình giáo dục học sinh.

Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp những tri thức, kỹ năng cơ bản đã

được lĩnh hội có điều kiện để củng cố, mở rộng, khơi sâu.

Từ đặc điểm hiếu động, thích hoạt động và tính hồn nhiên của học sinh tiểu

học việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là cơ hội tốt nhất để các em

phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo trong quá trình tham gia hoạt động, hình

thành ý thức, thái độ, tình cảm và những hành vi, kỹ năng đúng đắn cho các em.

Ở Liên đội tôi trong năm học 2018 - 2019 đã thay đổi và tổ chức các hoạt

động ngoài giờ lên lớp theo nhiều hình thức phong phú. Các hoạt động đươc tiến

hành xen kẽ và nối tiếp hoạt động dạy học lên lớp. Học sinh tham gia rất tích cực

và có kết quả tốt, qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhận thức các bộ môn

văn hoá của học sinh vừa được củng cố vừa được khơi sâu. Học sinh được rèn

luyện phẩm chất đạo đức, thể hiện tài năng. Bản thân học sinh cũng rất thích các

hoạt động này vì đây là loại hình hoạt động tích cực, tự giác, tự quản và sáng tạo

của các em. Qua hoạt động ngoài giờ lên lớp tôi nhận thấy các hoạt động đã tạo ra

sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường với xã hội. Thông qua đó huy động sức mạnh

của cộng đồng tham gia vào hoạt động giáo dục của nhà trường.

Từ thực tiễn của đơn vị, tôi đã quan tâm tìm hiểu và đổi mới thực hiện đề tài:

“Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp” để làm đề tài2

sáng kiến kinh nghiệm, nhằm góp phần tìm ra những phương pháp, hình thức tổ

chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng

và hiệu quả giáo dục của nhà trường

pdf 29 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 654Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m còn e dè trong việc thể hiện bản thân, hơn nữa do địa bàn dân cư 
trải rộng, có những em ở khá xa trường. 
1.4. Mặt mạnh, mặt yếu của sáng kiến. 
1.4.1. Mặt mạnh: 
- Đã áp dụng thành công tại Liên đội Tiểu học..., phù hợp với đối tượng học 
sinh, hiệu quả của phong trào được nâng cao vượt bậc so với các Liên đội khác 
trong huyện. 
- Ngay từ đầu năm hoạt động ngoài giờ lên lớp trở nên sôi nổi đã trở thành 
một hoạt động không thể thiếu đối với các em hàng tuần, là liều thuốc tinh thần 
giúp các em hào hứng bước vào một tuần học mới đầy niềm vui và sinh lực. 
- Hiện tại hoạt động đã đi vào nề nếp hàng tuần và ổn định hàng tháng. 
- Hoạt động ngoài giờ lên lớp đã góp một phần vào sự thành công của việc 
thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường. 
- Phạm vi áp dụng phù hợp với các liên đội tiểu học trong toàn huyện. 
1.4.2. Mặt yếu: 
 - Phạm vi áp dụng của đề tài phù hợp hơn với trường Tiểu học. Đối với 
trường trung học cơ sở có thể áp dụng tuy nhiên cần điều chỉnh để phù hợp với 
thời gian, tâm sinh lý lứa tuổi ở trường Trung học cơ sở. 
1.5. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. 
 - Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo và tạo điều kiện rất tốt cho công tác hoạt 
động ngoài giờ lên lớp. 
7 
 - Các anh chị phụ trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các hoạt 
động phong trào kịp thời đầy đủ và chính xác đem lại hiệu quả cao. 
 - Đa số các em hứng thú và thích tham gia các hoạt động nên tham gia các 
phong trào một cách tích cực. 
 - Điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn chưa đáp ứng nhiều cho các hoạt 
động. 
1.6. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng. 
- Thực trạng nói trên của trường chúng tôi cũng là thực trạng phổ biến ở nhiều 
trường trong huyện nói riêng và trong Tỉnh nói chung. Thuận lợi và những mặt 
mạnh khá nhiều nhưng những khó khăn và tồn tại thì không ít. Để đưa ra được các 
giải pháp, biện pháp để nhằm hạn chế những mặt tồn tại thì vấn đề chúng ta cần 
phân tích, đánh giá ở đây là những khó khăn và yếu kém. 
+ Thứ nhất, sự quan tâm của GVCN đối với học sinh lớp mình trong việc hoạt 
động còn nhiều hạn chế. Đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoạt động 
cũng như việc tiếp thu các kỹ năng sinh hoạt của các em học sinh. Nếu một lớp 
chọn (lớp tăng cường giáo án) thì GVCN luôn quan tâm và tạo điều kiện cho các 
em phát huy toàn diện về tri thức lẫn kỹ năng sinh hoạt, nhân cách của mình. Tuy 
nhiên không phải lớp nào cũng làm được điều đó. 
+ Thứ hai, một số trường các thầy cô giáo làm Tổng phụ trách Đội không 
được đào tạo đúng về chuyên ngành Đoàn Đội, các thầy cô giáo được đào tạo các 
môn khác để giảng dạy nhưng phải chuyển qua làm Tổng phụ trách Đội. Một số 
giáo viên khác chỉ có chứng chỉ Đoàn Đội. Chính vì vậy mà cách tổ chức các hoạt 
động cho các em chưa phù hợp và chưa vui nhộn đối với các em. 
+ Thứ ba, các dụng cụ, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động còn rất nhiều 
thiếu thốn chưa đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt thực tế và ứng dụng công nghệ 
thông tin trong hoạt động còn hạn chế (ví dụ muốn tổ chức hoạt động ngoài giờ lên 
lớp cho toàn trường có sử dụng máy chiếu thì rất khó khăn nếu tổ chức trong hội 
trường thì không đủ chỗ ngồi cho học sinh, còn nếu tổ chức ngoài trời thì không 
nhìn thấy các hình ảnh trên máy chiếu). Chính vì vậy, khi tổ chức sinh hoạt Tổng 
8 
phụ trách Đội vừa biên soạn, tập huấn cho các em vừa phải giải quyết những trục 
trặc về phương tiệntốn khá nhiều thời gian của cả thầy và trò. 
+ Cuối cùng, đó là vấn đề phân bổ thời gian để tập huấn cho phụ trách và tổ 
chức cho học sinh. Đây là vấn đề khá nan giải cho TPT Đội và đội ngũ phụ trách 
bởi thời gian học tập và giảng dạy trên lớp chiếm hầu hết thời gian, học sinh học 
ngày 2 buổi. Ngoài ra, nhiều học sinh còn ôn luyện nhiều môn không sắp xếp thời 
gian được khiến cho việc tổ chức các hoạt động còn gặp rất nhiều khó khăn. 
9 
CHƯƠNG II: CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC 
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 
2.1. Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo: 
Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở và Phòng Giáo dục- 
Đào tạo về tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà 
trường. 
Đảm bảo sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Phối kết 
hợp thật tốt với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để tổ chức tốt các hoạt 
động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
Thành lập Ban hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường, tư vấn 
kịp thời trong chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra và đánh giá 
để giúp Ban giám hiệu thực hiện tốt công tác quản lí, chỉ đạo các hoạt động giáo 
dục ngoài giờ lên lớp. 
2.2. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị. 
Tham mưu cho các cấp chính quyền, ban đại diện hội cha mẹ học sinh từng 
bước chỉnh trang trường lớp, môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp. Có cây xanh 
sân trường nhằm tạo cảnh quang và bóng mát cho các em vui chơi. Cơ sở vật chất 
đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập, đặc biệt là tủ đựng dụng cụ giảng dạy và 
học tập của lớp nhằm giúp các em hạn chế việc mang các dụng cụ học tập cồng 
kềnh, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất của các em . 
Công tác giảng dạy có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, nhà trường cần có ít 
nhất một phòng với đầy đủ máy móc để giáo viên có điều kiện thiết kế một số giờ 
dạy có trực quan bằng phim ảnh động và âm thanh ghi lại một số câu nói của các 
danh nhân Nhằm kích thích sự phát triển tư duy cho các em, tránh được sự nhàm 
chán trong việc lĩnh hội các kiến thức có liên quan đến vấn đề xã hội, khoa học tự 
nhiên 
Nhà trường thực hiện tốt các bảng biểu trang trí lớp đúng theo yêu cầu của 
phụ lục. Giáo viên các khối lớp cần chú trọng việc hướng dẫn học sinh tham gia 
bảo quản tốt các vật dụng trong lớp, trang trí cây xanh, góc trưng bày sản phẩm 
10 
của các tập thể, cá nhân đạt được trong học tập, tạo không gian lớp học hài hòa 
thoáng mát vui mắt. 
Trang bị tốt hệ thống phát thanh măng non trong giờ chơi, giúp các em có 
điều kiện tiếp cận một số ca khúc ở thể loại dân ca, đồng dao Góp phần hình 
thành nhân cách, phát triển văn hóa bản sắc dân tộc. Các đơn vị có sân chơi bằng 
bê tông có thể thiết kế một số bàn cờ ô ăn quan dưới các bóng cây để học sinh chơi 
lúc rảnh rổi. 
Ngoài các trò chơi vận động tay chân việc đọc sách cũng là một nhu cầu rất 
cần thiết và hấp dẫn. Vì thế ngoài việc nhà trường mua sắm bổ sung thường xuyên 
các đầu sách thiếu nhi, truyện Kim Đồng, báo thiếu niên nhi đồng Có thể vận 
động các em đóng góp truyện, sách cũ đã qua sử dụng làm phong phú thêm các thể 
loại ở tủ sách dùng chung . 
2.3. Công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên 
lớp trong nhà trường. 
Để hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả cao thì ngay từ đầu năm 
học Tổng phụ trách Đội phải tham mưu với xã Đoàn - Hội Đồng Đội xã, Hiệu 
trưởng tổ chức giáo dục học sinh thông qua hoạt động Đội; Lập kế hoạch hoạt 
động Đội đầu năm học, Tổng phụ trách Đội có nhiệm vụ tổ chức hoạt động đội 
phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng với các hoạt động giáo dục khác của nhà trường 
nhất là hoạt động ngoại khoá nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục 
nhà trường đề ra. Các hoạt động phải phản ánh cuộc sống học tập, sinh hoạt và rèn 
luyện cho học sinh tiểu học ở nhà trường, gia đình và trong cộng đồng. Những 
thông tin cập nhật trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội phù hợp với 
nhận thức của học sinh tiểu học. Tạo cơ hội để học sinh tiểu học phát triển các khả 
năng của mình thể hiện qua các loại hình: 
+ Hoạt động văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục thể thao. 
+ Hoạt động lao động công ích. 
+ Hoạt động của Đội thiếu niên. 
+ Các hoạt động mang tính xã hội. 
11 
Chọn lựa giáo viên, cán bộ nhân viên có đầy đủ các phẩm chất và năng lực 
cần thiết vào Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp. Phân công phân nhiệm rõ ràng cụ 
thể cho từng thành viên. 
Chỉ đạo ban hoạt động ngoài giờ lên lớp thực hiện đúng vai trò, chức năng 
nhiệm vụ của mình. Tham mưu sâu sát và kịp thời cho hiệu trưởng trong quản lí 
chỉ đạo, theo dõi sâu sát việc tổ chức hoạt động của giáo viên và học sinh các lớp, 
kiểm tra đánh giá trung thực, đảm bảo sự công bằng và khách quan, kích thích 
được công tác thi đua trong trường. 
Sắp xếp phân công công tác cho đội ngũ giáo viên, nhân viên hợp lí, phát huy 
được năng lực sở trường của các thành viên trong việc nâng cao chất lượng hiệu 
quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
Chỉ đạo tốt giáo viên trong việc quán triệt, xây dựng, tổ chức hướng dẫn học 
sinh tham gia tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. 
2.4. Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục của nhà trường trong suốt năm học. 
Khi xây dựng kế hoạch phải bám sát kế hoạch chỉ đạo chung của cấp trên, 
phải phù hợp với tình hình kinh tế địa phương và đặc biệt là phải phù hợp với đặc 
điểm tình hình thực tế của trường. 
Kế hoạch phải cụ thể rõ ràng, về thời gian, mục tiêu, nội dung, phương pháp 
tổ chức thực hiện và phải được quán triệt đến tất cả giáo viên, cán bộ, nhân viên và 
học sinh trong trường. Phải chọn lựa hình thức hoạt động thật cụ thể, mang tính 
khả thi. 
Trong kế hoạch cần phân công cụ thể người phụ trách các nội dung. Giao 
trách nhiệm trực tiếp cụ thể hóa nội dung kế hoạch tổ chức thực hiện hoạt động 
ngoài giờ cho phó hiệu trưởng đồng thời chỉ đạo cho tổng phụ trách phối hợp thực 
hiện trong suốt quá trình năm học. 
Sau mỗi hoạt động đều phải tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm cụ thể trong chỉ 
đạo quản lí và tổ chức thực hiện. 
12 
2.5. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và học sinh 
trong trường về việc xây dựng, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài 
giờ lên lớp: 
2.5.1. Đối với đội ngũ giáo viên: 
- Bồi dưỡng về nhận thức: 
Nâng cao nhận thức của Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp, của cán bộ, giáo 
viên về tầm quan trọng, về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của hoạt động giáo 
dục ngoài giờ lên lớp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và 
sự hình thành phát triển nhân cách của học sinh. 
Thường xuyên cung cấp cho giáo viên một số cơ sở lí luận cần thiết của mặt 
hoạt động giáo dục này để họ có thể vận dụng vào thực tiễn xây dựng tốt mục tiêu, 
kế hoạch hoạt động, chọn lựa tốt hình thức tổ chức, cách thức tiến hành, đảm bảo 
được chất lượng hiệu quả của từng hoạt động. 
- Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ: 
Tăng cường bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, các kĩ năng thực hành: xây 
dựng, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
của giáo viên dưới hình thức chuyên đề. Làm tốt phần hướng dẫn thực hiện điểm 
và tổ chức thực hiện đại trà. Không được bỏ qua khâu kiểm tra đánh giá và đúc rút 
kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện của giáo viên. 
Quá trình bồi dưỡng cần chú ý đi sâu vào việc cung cấp cho giáo viên các 
kinh nghiệm thực tế về tổ chức, quản lí, thực hiện hoạt động giáo dục học sinh có 
hiệu quả của các đồng nghiệp, tổ chức triển khai cho giáo viên áp dụng vào thực 
tiễn công tác của bản thân. 
2.5.2. Bồi dưỡng Ban cán sự lớp, Ban chỉ huy Đội: 
Bồi dưỡng giáo dục để các em có nhận thức đúng về việc tham gia các hoạt 
động ngoại khóa. Học sinh phải hiểu được tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp 
chính là quyền lợi và cũng trách nhiệm của mỗi học sinh. Qua các hoạt động ngoại 
khóa giúp các em phát triển về nhận thức về các kĩ năng cần thiết. Từ đó các em 
tuyên truyền, vận động phụ huynh, các bạn trong lớp, trong trường tích cực tham 
gia tốt hoạt động này. 
13 
Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, về năng lực tổ chức, điều hành, hướng 
dẫn, quản lí tập thể lớp tổ của đội ngũ cán bộ lớp. 
Bồi dưỡng về kĩ năng tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể. Rèn tính chủ 
động, tự giác, tính tập thể, tính sáng tạo trong tham gia hoạt động ngoài giờ lên 
lớp. 
2.6. Xây dựng và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo chủ điểm: 
Để tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục theo chủ điểm trong chỉ đạo, 
quản lí, cần thực hiện tốt một số yêu cầu sau: 
2.6.1. Về nguyên tắc tổ chức: 
Bám sát vào các văn bản, chỉ đạo của các cấp. 
Xác định rõ yêu cầu của hoạt động. 
Chọn lựa các hình thức tổ chức phải phù hợp với nội dung giáo dục, phù hợp 
với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh trong từng giai đoạn phát triển ở tiểu học 
(Nhi đồng khối 1,2,3 ; Đội viên khối 4,5). 
Đảm bảo được tính tập thể và phát huy tốt tính tự giác, chủ động của học sinh. 
Phải đảm bảo tính kế hoạch và sự cân đối với các hoạt động giáo dục khác 
trong nhà trường. 
2.6.2. Về hình thức và phương pháp tổ chức: 
Chọn lựa hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, hấp dẫn học sinh. Không nên 
lặp đi, lặp lại quá nhiều lần một hình thức tổ chức, dễ gây tâm lí nhàm chán trong 
học sinh. 
Cải tiến nội dung và hình thức tổ chức các ngày lễ kỉ niệm trong năm. Tránh 
những bài thuyết giảng quá dài dòng, bắt học sinh phải nghe mà không đọng lại 
nhiều trong nhận thức của các em, dẫn đến việc các em nói chuyện riêng, gây mất 
trật tự trong giờ sinh hoạt và không còn hứng thú với hoạt động tiếp theo. 
Việc chọn lựa hình thức, phương thức tiến hành các hoạt động giáo dục ngoài 
giờ lên lớp cần có sự xem xét đến nhu cầu và đặc điểm tâm lí của từng đối tượng 
học sinh của mình. 
14 
2.6.3. Về nội dung giáo dục: 
 Đối với lứa tuổi tiểu học nội dung giáo dục phải thật cụ thể rõ ràng về các 
chuẩn mực, các yêu cầu về hành vi đạo đức trẻ. Tránh nói chung chung, nói những 
câu bóng bẩy, học sinh không hiểu, không đem lại tác dụng giáo dục. 
Ví dụ: Khi giáo dục học sinh lớp 1 đến lớp 5 về phẩm chất đạo đức, những 
hành vi, thái độ ứng xử đúng trong chủ đề “Chăm ngoan lễ phép” trong chủ điểm 
giáo dục vào tháng 9: “Truyền thống nhà trường”, ta cần cụ thể các phẩm chất đạo 
đức ấy thành các hành vi, chuẩn mực đúng để học sinh rèn luyện, thể hiện trong 
hành vi, trong các ứng xử hằng ngày của mình cả trong nhà trường, trong gia đình 
và ngoài xã hội. Cụ thể học sinh cần hiểu và thực hành tốt các yêu cầu sau: 
+ Chăm học là: Đi học đúng giờ; học bài và làm bài đầy đủ; chú ý nghe giảng 
trên lớp; hăng hái phát biểu xây dựng bài; giữ gìn sách vở sạch sẽ 
+ Có kỉ luật trật tự là: Thực hiện đúng những qui định chung khi: Ra vào lớp; 
trong giờ học; trong giờ sinh hoạt tập thể; đi đường, nơi công cộng 
+ Giữ vệ sinh là: Mặt mũi, tay chân sạch sẽ; quần áo sạch sẽ, gọn gàng; ăn 
uống, chơi đùa sạch sẽ; giữ bàn ghế, lớp, trường sạch 
+ Đối xử giao tiếp có lễ phép là: 
-Với bạn: Không đánh bạn, không nói tục ; 
- Với thầy cô: Vâng lời, chào hỏi ; 
- Với cha mẹ: Vâng lời, đi đâu phải xin phép ; 
- Với người lớn: Chào hỏi, nói năng xưng hô đúng mực 
Việc cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu về giáo dục đạo đức và ý thức học tập 
phải phù hợp với từng lớp, thời gian, với chủ điểm giáo dục và có biện pháp kiểm 
tra đánh giá tương ứng. 
2.6.4. Thực hiện tốt các khâu tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 
- Khâu chuẩn bị: 
Chuẩn bị là khâu quan trọng quyết định sự thành công của hoạt động. Nếu 
chuẩn bị tốt thì hoạt động giáo dục sẽ đạt hiệu quả giáo dục cao, ít sơ suất. Quá 
trình chuẩn bị, người tổ chức thực hiện phải xác định rõ: Làm cái gì? Ai làm? Và 
làm như thế nào? 
15 
- Khâu tiến hành hoạt động: 
Khi tiến hành các hoạt động cần chú ý đến việc phát huy tốt vai trò chủ động 
tích cực của học sinh. Các hoạt động phải vừa sức với học sinh, phù hợp với lượng 
thời gian định tổ chức, đảm bảo được tính tập thể, tính sư phạm trong suốt quá 
trình của hoạt động. 
Trong quá trình tiến hành hoạt động cần lưu ý khả năng tự điều khiển của học 
sinh để giáo viên hỗ trợ giúp đỡ khi cần thiết và giảm bớt được sự lúng túng của 
học sinh khi điều khiển các hoạt động. 
Trong quá trình tổ chức hoạt động cần chú ý động viên khích lệ học sinh kịp 
thời cho dù đó chỉ là một cố gắng, một tiến bộ rất nhỏ của các em. Luôn hòa đồng 
và gần gũi với các em, tạo không khí cởi mở, sự tự tin, hứng thú của các em trong 
tham gia hoạt động. Đồng thời mọi hoạt động khi tổ chức đều phải dự tính để đảm 
bảo thời gian hợp lí. 
- Khâu kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động: 
Đây là khâu quan trọng không những để chúng ta đánh giá lại kết quả tham 
gia hoạt động, tinh thần thái độ, của các em học sinh. Từ đó động viên khuyến 
khích được các em khi tham gia hoạt động. Mặt khác, giáo viên còn có thể đưa ra 
những nhận xét, rút ra những kinh nghiệm cần thiết cho chính bản thân mình ở các 
lần tổ chức hoạt động kế tiếp. Vì vậy nhất định không được bỏ qua khâu này dù là 
thời gian có hạn hẹp đến đâu. 
2.7. Tổ chức tốt các giờ chào cờ đầu tuần: 
Tiết chào cờ đầu tuần là tiết sinh hoạt tập thể với quy mô toàn trường nên phải 
được chuẩn bị tốt, thực hiện nghiêm túc, bài bản để mang lại hiệu quả giáo dục. 
Hiệu trưởng chỉ đạo cho các thành viên có liên quan thực hiện tốt các yêu cầu sau: 
- Tổng phụ trách Đội: Tập huấn đội trống, đội cờ, đội nghi thức làm tốt phần 
nghi thức, nghi lễ chào cờ, đảm bảo sự trang nghiêm, tôn kính. 
- Giáo viên trực tuần: Phối hợp với Tổng phụ trách Đội (lấy kết quả theo dõi 
thi đua của đội Sao đỏ) làm tốt công tác đánh giá, sơ kết thi đua trong tuần. Nội 
dung đánh giá cần cụ thể rõ ràng về mặt điểm số, ngắn gọn súc tích về nội dung 
16 
nhận xét, thể hiện rõ những ưu, khuyết điểm của các mặt hoạt động của học sinh 
trong tuần, có tác dụng khuyến khích động viên những ưu điểm và chấn chỉnh kịp 
thời những sai sót kịp thời nếu có. 
Phó hiệu trưởng chuẩn bị tốt các nội dung cần thiết để nhắc nhở, triển khai 
đến học sinh. Nội dung này được thống nhất trong cuộc họp giao ban vào thứ sáu 
tuần trước giữa Tổng phụ trách Đội, giáo viên trực ban và Ban giám hiệu. Nội 
dung nói chuyện của Hiệu trưởng cần ngắn gọn, dễ hiểu. Việc giáo dục, nhắc nhở 
học sinh cũng cần nhẹ nhàng, sâu sắc có thể thông qua những câu chuyện trong 
sách báo, những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hoặc những 
tấm gương người thật việc thật ở cuộc sống quanh ta để giáo dục học sinh. 
Cần xen tổ chức một số hoạt động khác như: tuyên truyền, văn nghệ, đọc 
chuyện dưới cờ, quyên góp từ thiện, kể chuyện theo sách.. để tạo tính hấp dẫn, tạo 
không khí nhẹ nhàng, thoải mái, nâng cao hiệu quả giáo dục của giờ chào cờ. 
2.8. Giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt giờ sinh hoạt lớp: 
Giáo viên phải thực hiện đúng qui trình giờ sinh hoạt. Rèn được kĩ năng tự 
quản của học sinh. 
Phát huy vai trò năng lực chỉ đạo, tổ chức và điều hành lớp của ban cán sự 
lớp. 
Tạo không khí vui tươi, cởi mở giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học 
sinh. 
Khuyến khích học sinh tự đưa ra những đánh giá nhận xét về bản thân, về bạn 
bè, về tổ lớp với việc tham gia vào hoạt động học tập và sinh hoạt ngoại khóa trong 
tuần. 
Nên dành thời gian cuối giờ để tổ chức một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật, 
trò chơi học tập, vui chơi thư giãn, để học sinh được giao lưu tư tưởng, trao đổi 
tâm tư, nguyện vọng, 
2.9. Nâng cao chất lượng hoạt động Đội và Sao nhi đồng trong nhà trường: 
Công tác Đội, Sao nhi đồng trong nhà trường là mảng lớn trong hoạt động 
giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Qua công tác Đội và sinh hoạt Sao, học 
17 
sinh được tham gia nhiều hoạt động tập thể, được trưởng thành về nhận thức, được 
rèn luyện về kĩ năng, Chính hoạt động đội đã góp phần to lớn trong việc tổ chức 
thực hiện và nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà 
trường. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng của mảng hoạt động Đội và Sao, 
Tổng Phụ trách Đội phải làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức 
thực hiện tốt kế hoạch ở các chi Đội, các Sao. 
Tổng phụ trách Đội phải làm tốt công tác tham mưu cho Ban giám hiệu, tư 
vấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên và Ban chỉ huy trong việc tổ chức 
điều hành các buổi sinh hoạt Đội và Sao nhi đồng. 
Nâng cao chất lượng của Ban chỉ huy liên chi đội bằng các hình thức như bồi 
dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, về nhân thức, về năng lực chỉ huy và 
năng lực tự quản, 
Theo dõi và làm tốt c

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_giao.pdf