SKKN Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh tại trường Trung học Cơ sở Ngô Mây

SKKN Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh tại trường Trung học Cơ sở Ngô Mây

1. Khái niệm về bệnh sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người bệnh qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes eagypty và Aedes alboictus, trong đó chủ yếu là do Aedes eagyti.

Bệnh xảy ra ở tất cả các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, Kể cả ở thành thị và vùng nôn thôn, bệnh xảy quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lón vào mùa mưa, nhất là các tháng 7,8,9,10.

2. Sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.

- Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có văc xin phòng bệnh.

- Thường gây ra thành dịch lớn với nhiều người mắc cùng làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, XH.

- Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây ra với 4 tip gây bệnh được ký hiệu D1, D2, D3, D4. Cả 4 tip gây bệnh này đều gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do vmieenx dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đực hiệu đối với từng típ cho nên người ta có thể mắc bệnh sốt xuất huyết lần 2 hoặc lần bởi những tip khác nhau.

3. Biểu hiện của bệnh.

Sốt cao đột ngột, kéo dài từ 2-7 ngày, mệt mỏi, đau đầu, đau nhức các khớp. Có ban đỏ, xuất huyết da, chảy máu cam, nôn ra máu, đi ngoài phân đen

 4. Cách phòng chống bệnh SXH.

Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/ bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/ bọ gậy băng cách:

+ Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

+ Thả cá váo các dụng cụ chứa nước lướn( bể, giếng, chum, vại, ) để diệt lăn quăng/bọ gậy.

+ Thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ hàng tuần.

+ Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chia, mảnh lu, vỡ, ống bơ, vỏ dừa/ lốp xe cũ, hốc me, bệ lá , dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa, bình bông.

+ Thu dọn rác, dọn vệ sinh quang nhà sạch sẽ.

+ Lấp các hốc cây bằng xi măng, cát, sửa chữa các máng nước bị hỏng, khơi thông cống rãnh bị tắc nghẽn.

- Phòng chống muỗi đốt:

- Dùng thuốc xịt muỗi, nhang diệt muỗi, vợt muỗi bằng điện

- Thoa kem chống muỗi đốt, mặc quần áo dài tay đối với trẻ em, ngủ mùng kể cả ban ngày

- Sắp xếp quần áo, đồ vật trong nhà gọn gàng, ngăn nắp.

Trên đây là bài truyền về cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.

 

doc 22 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 991Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh tại trường Trung học Cơ sở Ngô Mây", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sâu răng, viêm da, cong vẹo cột sống, bứu cổ, các bệnh tim mạch, bệnh đường tiêu hóa.. Nếu không được điều trị tốt, thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe học tập cũng như trong mọi hoạt động sau này.
Hiện nay trong điều kiện cuộc sống hiện đại, môi trường ô nhiễm vì khói bụi, hoá chất, con người phải đối mặt với nhiều bệnh tật, với vi khuẩn ,vi rút biến dị Đặc biệt là các đợt dịch: SAS, cúm AH5N1, H1N1, tả, sốt xuất huyết. Tình hình bệnh dịch diễn biến rất phức tạp, lây lan trong cả cộng đồng.
Trong các trường học thường gặp: Sởi, quai bị, thuỷ đậu, sốt xuất huyết, sốt virut, cúm, tay chân miệng, đau mắt đỏ Do đó vấn đề phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng nói chung và trong trường học nói riêng là rất quan trọng. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của trường và sức khoẻ của mọi thành viên trong cộng đồng nhà trường.
Khám sức khỏe định kỳ là biện pháp để phát hiện sớm các trường hợp bị bệnh và để được điều trị kịp thời .
Như vậy, công tác y tế trường học phải là công tác quan trọng hàng đầu cho sự nghiệp giáo dục học sinh, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài, cải tạo nòi giống cho dân tộc, cho đất nước.
 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
Cùng với quá trình phát triển và hoàn thiện các cơ quan, chức năng khác của cơ thể, tuổi học đường cũng là thời gian cho các em hoàn thiện sức khỏe của mình. Nhưng cũng chính trong thời gian này, có rất nhiều nguy cơ làm phát sinh những bệnh tật ở các em học sinh như: Suy dinh dưỡng, cận thị, sâu răng, viêm da, cong vẹo cột sống, bứu cổ, các bệnh tim mạch, bệnh đường tiêu hóa... Tuy nhiên các bệnh này đều có thể phòng tránh được nếu chúng ta hướng dẫn cho các em biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình.
Để thực hiện tốt các công tác bảo vệ và chăm sóc sức khởe học sinh trong trường tôi xin đưa ra các hoạt động y tế học đường như sau:
 * Về công tác tổ chức:
- Thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe trường học gồm:
+ Hiệu trưởng nhà trường – Trưởng ban
+ Trạm trưởng trạm y tế Phường Thiện An – Phó trưởng ban
+ Nhân viên y tế trường học - Ủy viên
+ Ủy viên: TPT đội, Bí thư Đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Ban sức khỏe có nhiệm vụ:
+ Giải quyết các trường hợp sơ cứu, xử lý ban đầu các bệnh thông thường.
+ Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh
+ Tổ chức thực hiện chương trình bảo vệ và chăm sóc sức khỏe do ngành Y tế và Giáo dục triển khai hàng năm.
- Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Kiểm tra xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
* Về cơ sở vật chất và trang thiết bị.
Tủ thuốc y tế trường học được trang bị đầy đủ các loại thuốc thiết yếu để giải quyết kịp thời các bệnh thông thường và sơ cấp cứu ban đầu những tai nạn xảy ra trong trường học.
Phòng y tế là nơi thực hiện các hoạt động về chăm sóc và nâng cao sức khỏe nên cần phải được xây dựng, đảm bảo sạch sẽ và thoáng mát.
* Về công tác tuyên truyền, vận động học sinh.
Thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe học sinh theo kế hoạch năm học.
Tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục sức khỏe vào giờ chào cờ thứ 2 đầu tuần hàng tháng. Tuyên truyền phòng chống các bệnh dịch theo mùa như: Cúm, đau mắt đỏ, tay chân miệng, sốt phát ban, sốt xuất huyết, tiêu chảy, thủy đậu... Phòng chống bệnh học đường: Cận thị, cong vẹo cột sống. Qua các buổi tuyên truyền giúp các em học sinh hiểu được nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống các dịch bệnh. 
Ví dụ: Bài tuyên truyền về phòng chống dịch sốt xuất huyết.
PHÒNG GD&ĐT TX BUÔN HỒ	 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS NGÔ MÂY	 Độc lập – Tự do –Hạnh phúc
BÀI TUYÊN TRUYỀN
PHÒNG CHỐNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
Kính thưa: BGH nhà trường, quý thầy cô giáo cùng các bạn học sinh thân mến, được sự nhất trí của lãnh đạo nhà trường. Trong lễ chào cờ hôm nay, tôi xin gửi đến quý thầy cô và các em những thông tin tuyên truyền về cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.
Khái niệm về bệnh sốt xuất huyết.
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người bệnh qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes eagypty và Aedes alboictus, trong đó chủ yếu là do Aedes eagyti.
Bệnh xảy ra ở tất cả các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, Kể cả ở thành thị và vùng nôn thôn, bệnh xảy quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lón vào mùa mưa, nhất là các tháng 7,8,9,10.
2. Sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.
- Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có văc xin phòng bệnh.
- Thường gây ra thành dịch lớn với nhiều người mắc cùng làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, XH.
- Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây ra với 4 tip gây bệnh được ký hiệu D1, D2, D3, D4. Cả 4 tip gây bệnh này đều gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do vmieenx dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đực hiệu đối với từng típ cho nên người ta có thể mắc bệnh sốt xuất huyết lần 2 hoặc lần bởi những tip khác nhau.
3. Biểu hiện của bệnh.
Sốt cao đột ngột, kéo dài từ 2-7 ngày, mệt mỏi, đau đầu, đau nhức các khớp. Có ban đỏ, xuất huyết da, chảy máu cam, nôn ra máu, đi ngoài phân đen
 4. Cách phòng chống bệnh SXH.
Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/ bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.
- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/ bọ gậy băng cách: 
+ Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
+ Thả cá váo các dụng cụ chứa nước lướn( bể, giếng, chum, vại,) để diệt lăn quăng/bọ gậy.
+ Thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ hàng tuần.
+ Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chia, mảnh lu, vỡ, ống bơ, vỏ dừa/ lốp xe cũ, hốc me, bệ lá, dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.
+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa, bình bông.
+ Thu dọn rác, dọn vệ sinh quang nhà sạch sẽ.
+ Lấp các hốc cây bằng xi măng, cát, sửa chữa các máng nước bị hỏng, khơi thông cống rãnh bị tắc nghẽn.
- Phòng chống muỗi đốt:
- Dùng thuốc xịt muỗi, nhang diệt muỗi, vợt muỗi bằng điện
- Thoa kem chống muỗi đốt, mặc quần áo dài tay đối với trẻ em, ngủ mùng kể cả ban ngày
- Sắp xếp quần áo, đồ vật trong nhà gọn gàng, ngăn nắp.
Trên đây là bài truyền về cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.
          Thiện An, ngày  tháng  năm 2019
 NHÂN VIÊN Y TẾ
Ví dụ: Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona ( hay còn gọi là COVID – 19) có khả năng lây nhiễm từ người sang người và có trường hợp tử vong. Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát chủng vi rút Corona mới từ Trung Quốc là “ tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu”. Để chủ động thực hiện tốt công việc phòng chóng dịch bệnh Covid -19 ban chăm sóc sức khỏe cùng nhà trường luôn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục tới học sinh và cán bộ giáo viên công nhân viên về công tác phòng bệnh dịch một cách tốt nhất cho từng cá nhân và toàn nhà trường. Phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm của các lớp thông báo cho các em học sinh về cách phòng tránh dịch tại nhà trong thời gian tạm nghỉ. Bên cạnh đó nhà trường, y tế trường học cùng toàn thể hội đồng triển khai thực hiện công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học; tổ chức vệ sinh ngoại cảnh, lau dọn bàn ghế, sàn nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, các đồ vật trong phòng học của từng lớp... Nhà trường cùng phối hợp với tạm y tế phường Thiện An để tăng cường công tác tuyên tuyền cũng như nhận thuốc cloramin B từ trạm để khử khuẩn lau sạch cho lớp học và tất cả các bộ phận phòng ban, quét dọn lá cây trong sân trường đảm bảo luôn thoáng mát sạch sẽ.
- Giảng dạy cho học sinh kiến thức và kỹ năng thực hành các vấn đề sức khỏe như: vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường sở, vệ sinh môi trường, vệ sinh chế độ học tập và sinh hoạt, vệ sinh trang thiết bị đồ dùng dạy học, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh phòng dịch, phòng bệnh và tránh tai nạn thương tích.
- Triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, chăm sóc sức khỏe qua các pano, áp phích, khẩu hiệu, tranh ảnh...
- Vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế. Tuyên truyền tới toàn thể các em học sinh về lợi ích về việc tham gia bảo hiểm y tế.
 *Về công tác khám sức khỏe định kỳ.
- Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế Phường để tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh ít nhất một lần trong một năm học.
- Phát hiện và thông báo các trường hợp mắc bệnh về gia đình để có biện pháp kịp thời.
Kết quả khám sức khỏe học sinh năm học 2018-2019 cụ thể như sau:
a. Số học sinh đi khám sức khỏe định kỳ: 347em/352em – tỷ lệ: 98,57%
 b. Phân loại bệnh:
- Bệnh về răng: 67/347 em( sâu răng) – Tỷ lê: 19,3 %
+ Răng mọc lệch: 1/347 em - Tỷ lệ: 0,28 %
- Bệnh về mắt: 24/347 em (cận thị) – Tỷ lệ: 6,91 %; 1/347 em (lé) - Tỷ lệ: 0,28 %
- Bệnh tai – mũi - họng: 
+ Viêm họng: 17/347 em – Tỷ lệ: 4,89 %
+ Viêm mũi dị ứng: 1/347 em – Tỷ lệ: 0,28 %
+ Cảm cúm: 1/347 em - Tỷ lệ: 0,28%
+ Viêm xoang: 1/347 em – Tỷ lệ: 0,28%
- Bệnh béo phì: 4/347 em - Tỷ lệ: 1,15 %
- Dị tật bẩm sinh: 1/347 em - Tỷ lệ: 0,28 %
- Sốt siêu vi: 1 em - Tỷ lệ: 0,28 %
- Viêm phế quản: 1/347 em - Tỷ lệ: 0,28%
- Bệnh cường giáp: 1/347 em - Tỷ lệ: 0,28%
- Viêm màng bồ đào: 1/347 em - Tỷ lệ: 0,28%
- Các bệnh khác: không
c. Số học sinh sau khi đi khám được gửi đi khám chuyên khoa để điều trị chuyên khoa: không.
- Tổng hợp phân loại phát triển thể lực và sức khỏe từng học sinh để có sự thông báo cho phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường.
- Phòng y tế nhà trường có nhiệm vụ lập, quản lý, lưu trữ hồ sơ sức khỏe của học sinh.
 * Về công tác phòng dịch.
Thực hiện công tác phòng chống dịch, tiêm chủng theo hướng dẫn của cơ quan y tế và ban chăm sóc sức khỏe của trường.
Thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh của trạm y tế, phối hợp với trạm y tế phường triển khai các chương trình tiêm chủng, tẩy giun trong trường học.
Hướng dẫn học sinh và cán bộ công nhân viên chức tại nhà trường 6 bước rửa tay thường quy của bộ y tế
 Hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế đúng cách để phòng tránh các dịch bệnh
* Về vệ sinh học đường.
Tổ chức các buổi tổng vệ sinh môi trường, hướng dẫn các em học sinh đổ rác và xử lý rác đúng nơi quy định.
Tổ chức trồng hoa và cây xanh trong nhà trường
Lớp học phải đảm bảo đủ ánh sáng, ấm áp về mùa đông, thoáng mát vào mùa hè.
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở các em học sinh luôn giữ gìn vệ sinh chung khi ra vào nhà vệ sinh để luôn đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ.
Công trình vệ sinh phải đảm bảo luôn sạch sẽ, luôn được lau rửa thường xuyên, hệ thống cống rãnh thoát nước tốt.
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nước uống trong nhà trường.
Ban kiểm tra vệ sinh thường xuyên kiểm tra vệ sinh phòng học, hành lang, sân trường trước sau, vệ sinh các công trình vệ sinh giáo viên và học sinh báo cáo tổng hợp 1 tuần 1 lần về cho ban giám hiệu.
Trong thời gian học sinh tạm nghỉ do dịch covid - 19 hiện nay nhà trường luôn tổ chức phân công trực và vệ sinh trường lớp lau chùi dọn dẹp bằng ghế bằng dung dịch sát khuẩn (như bột giặt, nước lau sàn...), tổng vệ sinh một tuần một lần, phun thuốc Cloramin B từ trạm y tế phường Thiện An cung cấp cho nhà trường để phòng tránh dịch tốt nhất. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.
a. Mục tiêu của giải pháp. 
Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ học sinh.
Nâng cao hiệu quả giáo dục sức khoẻ trường học.
Để các em học sinh biết cách tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân.
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp.
* Bồi dưỡng kiến thức chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng và phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, nhân viên toàn trường: Mời cán bộ y bác sỹ của trạm y tế phường về tại trường để giảng theo định kỳ hằng năm, nhất là những đợt dịch. Tham gia các lớp học, các cuộc hội thảo của sở, của thị xã tổ chức. Cập nhật kịp thời và tìm hiểu kiến thức trong sách, báo,  tạp chí, trên mạng Internet   Thực hiện tốt công tác phối kết hợp giữa các bộ phận trong nhà trường và với  các cơ quan hữu quan: phòng giáo dục, y tế phường, trung tâm y tế thị xã.
*Tuyên truyền : Việc bảo đảm cho các cháu được an toàn, khỏe mạnh là rất quan trọng. Do đó phải hướng dẫn cho các lớp lồng ghép vào chương trình giáo dục các em và tuyên truyền với phụ huynh học sinh nội dung việc chăm sóc sức khoẻ.                              
- Bệnh dịch có ảnh hưởng lớn đến tính mạng con người và cả cộng đồng, đặc biệt là các em học sinh các bậc mẫu giáo, tiểu học và THCS sức đề kháng còn rất yếu nên dễ mắc. Trong trường học số người tập trung đông, nhiều thành phần phức tạp do đó việc tuyên truyền giáo dục ý thức phòng bệnh là cần thiết. Đặc biệt là với phụ huynh học sinh: Có các bảng tuyên truyền ở lớp, ở những nơi mọi người hay qua lại trong trường, hoặc trao đổi trực tiếp với phụ huynh.
* Ban Giám Hiệu đã kịp thời chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất mua sắm đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu, thuốc sát trùng, xà phòng rửa tay phục vụ cho việc phòng chống bệnh dịch trong toàn trường.
* Xây dựng môi trường thân thiện an toàn mọi lúc mọi nơi cho các em học sinh, thường xuyên kiểm tra vệ sinh trong và ngoài lớp, vệ sinh sạch đẹp, thông thoáng, nhiều cây xanh, hoa theo mùa. Tạo môi trường phù hợp, gần gũi với các em học sinh từ ở lớp học, nhà vệ sinh, đến môi trường xung quanh.
* Một số nguyên tắc: Theo yêu cầu của Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở y tế về công tác y tế học đường. Thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng và phòng chống dịch bệnh tôi xin đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:
Giải pháp 1: Về công tác chăm sóc sức khoẻ của học sinh. 
  Hàng ngày theo dõi sức khoẻ của các em bắt đầu từ đầu năm học đến cuối năm học. Khi chuyển mùa, khí hậu thay đổi phải chú ý để có biện pháp phòng ngừa và cấp cứu kịp thời. Ghi vào sổ các trường hợp khi các em vào phòng y tế, theo dõi sức khoẻ hàng ngày, có diễn biến gì đặc biệt không.
 	Kiểm tra sổ nhật ký hàng ngày để theo dõi sức khoẻ của các em ở các lớp. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để kiểm tra sĩ số học sinh hàng ngày, tỉ lệ chuyên cần hàng tháng. Kiểm tra, đôn đốc công tác vệ sinh các lớp, các bộ phận và môi trường xung quanh trường.
 Trang bị sơ cấp cứu - Tủ thuốc của trường gồm có: Dụng cụ sơ cứu và thuốc thiết yếu. Định kỳ kiểm tra và mua bổ xung cơ sở vật chất, phương tiện, dụng cụ, thuốc men cho phòng y tế. Mua tài liệu về chăm sóc sức khoẻ và tham gia các lớp tập huấn học tập về chăm sóc sức khoẻ của của các em do sở tổ chức.
 Đầu năm hoặc cuối năm đều tổ chức khám sức khoẻ cho các em, qua đó nắm được các em mắc bệnh mãn tính: sau khi khám sức khoẻ, nếu em nào mắc bệnh thì phải nhắc nhở, hướng dẫn các em đi điều trị sớm...
 Hướng dẫn rèn luyện cho các em giữ gìn vệ sinh cá nhân:
- Vệ sinh thân thể: Vệ sinh da (rửa tay bằng xà phòng; rửa mặt; tắm gội; rửa chân, đi giày dép), vệ sinh mắt, vệ sinh tai, vệ sinh mũi họng, vệ sinh răng miệng.
- Vệ sinh giấc ngủ
- Vệ sinh trang phục 
- Vệ sinh trong học tập
- Vệ sinh rèn luyện cơ thể...
 	Giải pháp 2: Về công tác phòng chống bệnh dịch.
Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong trường, trước tiên mỗi người phải hiểu được quá trình dịch bệnh. Nắm vững nguyên tắc phòng chống dịch,  vệ sinh trường học và  thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như sau:
* Xây dựng tiêu  chuẩn vệ sinh trường học theo yêu cầu chung, phù  hợp với tình hình đặc điểm của nhà trường
- Địa điểm xây dựng: ở nơi cao ráo sạch sẽ, sáng sủa yên tĩnh. Thuận tiện cho việc đi lại, xa nơi phát sinh ra các khí độc, khói bụi, tiếng ồn. Sân trường bằng phẳng rộng rãi có rãnh thoát nước.
	- Các công trình:
	+ Cung cấp nước sạch: Có đủ nước sạch cho học sinh uống.
	+ Nhà vệ sinh xây dựng đảm bảo các điều kiện vệ sinh của giáo viên riêng và của học sinh riêng, nam riêng, nữ riêng.
	+ Hàng ngày thu gom rác ở các lớp, các phòng và sân trường về một chỗ, phải có thùng chứa rác theo quy định.
	+ Có hệ thống cống rãnh kín để dẫn thoát nước mưa, nước thải từ trường vào hệ thống cống chung.
+ Vệ sinh lớp học: Đảm bảo không khí thông thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông.
 Đảm bảo đủ ánh sáng: Thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn điện, mở hết cửa sổ khi các em hoạt động và học tập.
 Về độ ẩm: Đảm bảo thoáng, khô ráo. 
 Tổng vệ sinh chung: Lau chùi bàn ghế, cửa kính, quét dọn trong lớp và hành lang hàng ngày.
	- Môi trường xung quanh.
          + Trồng cây xanh, bố trí cây cảnh theo nhiều dáng kiểu để tạo bóng mát, vẻ đẹp xanh sạch cho cảnh quan môi trường sư phạm.
          + Thường xuyên quét dọn vệ sinh khu vực trong và ngoài trường 	
* Xây dựng kế hoạch đối với công tác y tế học đường trong trường. 
Tổ chức tốt việc chăm sóc sức khoẻ của các học sinh trong trường theo kế hoạch.
	- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm :
 Tuyên truyền, truyền thông cho các em về vệ sinh an toàn thực phẩm: ăn thức ăn sạch, các thức ăn đã nấu chín, uống nước đun sôi.
	- Diệt khuẩn, diệt côn trùng, diệt loăng qoăng bọ gậy:
	Nhằm mục đích đề phòng bệnh lây lan rộng diệt khuẩn, diệt côn trùng, diệt loăng qoăng bọ gậy dự phòng để ngăn chặn bệnh truyền nhiễm nảy sinh và lan rộng. Đặc biệt chú ý khử khuẩn nước, vệ sinh các công trình vệ sinh giáo viên và học sinh, rác thực hiện các quy tắc về vệ sinh cá nhân.
+ Thường xuyên kiểm tra định kỳ các khu vực vệ sinh và cống rãnh thoát nước một tháng một lần. Đồng thời cho khơi, nạo vét cống, hố ga, đường thoát nước...
* Công tác phối kết hợp giữa các bộ phận trong nhà trường và cộng đồng.
	- Cùng tổ chức, tham gia các lớp tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường.
	- Phối hợp với Ban giám hiệu giáo viên lồng ghép giáo dục cho học sinh về những hiểu biết tối thiểu trong việc phòng chống dịch bệnh: hướng dẫn các em cách giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh thân thể, cách nhận biết những con côn trùng có hại gây nguy hiểm tới cuộc sống...
- Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để cùng thực hiện tốt những nội dung phòng bệnh ở gia đình góp phần nâng cao hiệu quả của những biện pháp đã thực hiện ở trường.
+ Trường có các góc tuyên truyền cho học sinh: Những hình ảnh và thông tin về phòng chống bệnh dịch.
+ Gặp gỡ, tư vấn cho học sinh  trao đổi khi cần thiết về tình hình sức khoẻ của các em.
          - Phối hợp chặt chẽ với y tế phường để có kế hoạch chủ động đối phó, không để bệnh dịch xảy ra. Định kỳ tiêm phòng vác xin cho các em theo quy định. 
	* Thường xuyên kiểm tra vệ sinh y tế học đường. 
	Thường xuyên kiểm tra vệ sinh, công tác an toàn phòng dịch bệnh, theo dõi sức khoẻ của các em hàng tuần, báo cáo kết quả kịp thời để xin ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường trong công tác phòng chống dịch.
	* Nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác. 
	Để tham mưu với nhà trường về công tác phòng chống dịch khi ngoài cộng đồng có dấu hiêu dịch bệnh xuất hiện .
	Nhận và thực hiện tốt các công văn chỉ đạo của cấp trên đưa xuống, đặc biệt là các đợt dịch lớn như Covid – 19, tả, cúm H5N1, H1N1, sốt xuất huyết.
	c. Mối liên hệ giữa giải pháp và biện pháp.
	Các giải pháp trên có mối liên hệ chặt chẽ, khăng khít với nhau, bổ sung cho nhau. Nếu nhân viên y tế biết kết hợp giữa các biện pháp, giải pháp một cách khoa học, khéo léo và thiết thực thì công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh sẽ được cải thiện, giảm các bệnh tật cho học sinh.
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn để nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng.
Do nắm được vai trò quan trọng về vấn đề sức khoẻ của học sinh nên những việc làm trên đã được triển khai thường xuyên. Dựa trên tiêu chuẩn đánh giá sức khoẻ cho thấy tình hình sức khoẻ của các em ngày được nâng cao, tỷ lệ học sinh nghỉ do bệnh tật hầu như không có.
Nhờ công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ được tiến hành thường xuyên, cùng với việc phối hợp thực hiện tốt công tác phòng dịch nên đã kiểm soát tốt không để các dịch bệnh lây lan trong trường học.
Tuy trường chưa có phòng y tế riêng nhưng vẫn đảm bảo việc sơ cấp cứu ban đầu và xử lý kịp thời các bệnh học đ

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_cong_tac_bao_ve_va_cham_soc_suc_khoe_hoc_sinh_tai_truon.doc