Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp giáo dục học sinh cá biệt trong công tác chủ nhiệm lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp giáo dục học sinh cá biệt trong công tác chủ nhiệm lớp

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn

Phần nhiều do giáo dục mà nên.

Theo quan niệm của Hồ Chí Minh, con người ta khi mới sinh ra vốn bản

chất là tốt, nhưng chỉ sau do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống

cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con

người thiện, ác khác nhau. Để xã hội có được những công dân tốt trong

tương lai, nhiệm vụ của nhà trường THPT là Giáo dục - Đào tạo học sinh trở

thành lớp người có nhân cách, có tri thức, có ích cho đất nước.

Là một giáo viên có 13 năm làm công tác chủ nhiệm ở ba khối lớp khác

nhau, tôi luôn tự vấn với lòng mình làm thế nào để : “ Giáo dục học sinh cá

biệt trong công tác chủ nhiệm lớp? ”. Giúp các em bị “ sa ngã ” do thiếu

nghị lực sớm nhận ra lỗi lầm, tu dưỡng nhân cách để hoàn thiện chính mình,

tiếp tục thực hiện nhiệm vụ học tập mà ngay từ cuối cấp THCS các em và

gia đình đã lựa chọn. Đó chính là điều suy tư trăn trở và những việc làm mà

tôi muốn gửi gắm trong bài viết này

pdf 16 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 841Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp giáo dục học sinh cá biệt trong công tác chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
niệm “ Học sinh cá biệt ” được hiểu đó là những học sinh có cá tính 
khác biệt so với số đông học sinh bình thường. Những học sinh này thường 
xuyên vi phạm nội qui, qui định của trường, của lớp. Chính vì vậy, giáo dục 
học sinh cá biệt không có biện pháp chung cho mọi đối tượng học sinh mà 
tùy vào từng đối tượng học sinh cá biệt. Nhưng có một điểm chung là cần có 
sự kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 
 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 
 Học sinh bậc THPT là lứa tuổi sôi nổi, nhanh nhẹn, ham hiểu biết, được 
sống trong môi trường xã hội tiến bộ. Các em được sự dìu dắt của các thầy 
cô có tâm huyết gắn bó với hoạt động giáo dục, được sự quan tâm của nhiều 
tổ chức xã hội, gia đình. 
 Là lứa tuổi vị thành niên, do đó các em có những suy nghĩ bồng bột khờ 
dại dễ bị cái xấu lôi kéo. Những mặt trái của xã hội, cơ chế thị trường 
thường xuyên tác động gây ảnh hưởng xấu. Các em rất dễ nảy sinh hiện 
tượng đua đòi, buông thả trong sinh hoạt, không chú ý học tập, lơ là các hoạt 
động của tập thể cùng nhiều 
“ biến tướng” khác. 
 Trường THPT Lê Quý Đôn nằm trên địa bàn Thành phố Tam kì, từ điểm 
đó mà học sinh trường tôi – nhất là những em sống trong một gia đình 
không đầm ấm, cha mẹ ít quan tâm do đầu tư kinh doanhcác em dần xa 
ngã vào những cạm bẫy từ cuộc sống thời kinh tế thị trường, dẫn đến hư 
hỏng, vi phạm vào hiện tượng tiêu cực 
 Có mặt trong các buổi HĐKL thi hành kỉ luật những học sinh mắc 
khuyết điểm, tôi kịp ghi nhận những vi phạm thường thấy ở các em như sau: 
 Về tinh thần thái độ học tập: 
 - Không chăm chỉ, chuyên cần. Đi học không đúng giờ có hệ thống. 
 - Tới lớp không học bài cũ (nhiều lần ở tất cả các môn), không chuẩn bị 
bài tập, bài mới. Không có SGK, thiếu dụng cụ học tập, không cặp sách...) 
 - Giờ học mệt mỏi không tập trung, ghi chép qua loa đến không ghi bài, 
nói chuyện làm việc riêng. (gọi và nghe di động, nghe phôn...) 
 - Gian lận trong học tập, thi cử ở nhiều môn học. 
 Về ý thức tổ chức kỉ luật: 
 - Hay vắng học, vắng các buổi lao động, những sinh hoạt tập trung. 
 - Nghỉ học không có giấy xin phép của phụ huynh. Tự ý viết giấy 
phép giả. 
 - Hiện tượng học sinh (chơi theo nhóm có thể trong một lớp hoặc khác 
lớp) 
hẹn nhau cúp giờ bỏ tiết la cà quán xá, Internet hoặc tổ chức đi chơi trong 
suốt buổi học... 
 - Tác phong đến trường không theo quy định. Văng tục chửi thề. 
 - Lén hút thuốc. Nghiêm trọng hơn là các vụ lập băng nhóm gây gỗ đánh 
nhau giữa các trường, đua đòi ăn diện, trộm cắp máy tính trong lớp và xe 
đạp của các bạn 
 Những biểu hiện vừa nêu là rất phổ biến ở đối tượng HS cá biệt trong 
trường tôi. Nếu thầy, cô giáo chủ nhiệm chúng ta không bám sát học sinh, 
thiếu đi sự quan tâm kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng sai lầm có hệ thống trong 
chính các em. Và hậu quả nghiêm trọng là điều khó có thể tránh khỏi. 
 III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 
 Năm học 2010 – 2011, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 
10C4. Qua tiếp xúc với các em trong những buổi họp mặt đầu năm, tôi linh 
cảm tính không ổn định. Đúng là khối lớp ở giai đoạn đầu cấp THPT, các 
em không còn trẻ con nữa, cũng chưa hẳn là người lớn. Ở chỗ : nó là thời kỳ 
chuyển tiếp từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành và được phản ánh bằng 
những tên gọi khác nhau như: “ thời kỳ quá độ ”, “ tuổi khó bảo ”, “ tuổi 
khủng hoảng”, “tuổi bất trị ”... ( Tâm lí học. ) 
 Là lứa tuổi có bước nhảy vọt về thể chất lẫn tinh thần, các em đang tách 
dần khỏi thời thơ ấu để tiến sang giai đoạn phát triển cao hơn (người trưởng 
thành) tạo nên nội dung cơ bản và sự khác biệt trong mọi mặt phát triển : thể 
chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức Vậy nên dễ sa ngã, rất có nguy cơ rơi 
xuống học sinh cá biệt nếu như mỗi học sinh không làm chủ được bản thân. 
 Đứng trước một tập thể có những học sinh như vậy, nói như PGS – TS: 
Hoàng Văn Hân - người GVCN phải nghiêm túc và cần có một kế hoạch – 
Thực hiện kế hoạch – Kiểm tra kế hoạch – Tổng kết và vạch kế hoạch mới . 
Bản thân đã phác thảo một kế hoạch ban đầu như sau: 
 1. Nghiên cứu các văn bản quy định: Đây là cơ sở pháp lí giúp người 
GVCN nắm vững nghiệp vụ khi thi hành công việc “Về nhiệm vụ và quyền 
của học sinh”; “ Nội quy đối với học sinh trường THPT ”; “Quy định đánh 
giá và xếp loại học sinh” “ Quy định khen thưởng và kỉ luật ”. “ Nhiệm vụ 
và quyền của GVCN ” : Trong những buổi tập trung học sinh 
đầu năm, tôi phổ biến đến cả lớp những nét đáng chú ý trong “Nội quy học 
sinh”: Tác phong không đúng quy định, vắng CGP lí do không chính đáng, 
bỏ giờ, sử dụng ĐTDĐ trong tiết học, gây gỗ - đánh nhau- lấy cắp, vi phạm 
5 điều cấm đối với học sinh. Và 5 tiêu chí đánh giá tiết học. Sau đó, tôi 
photo cho mỗi học sinh một bảng Nội quy giúp các em thường xuyên đánh 
giá chính mình. 
 2. Tìm hiểu học sinh lớp chủ nhiệm: Công việc này rất cần thiết để 
GVCN có cách tổ chức, quản lí đúng đắn và thực hiện được “ kế hoạch ” 
theo dự kiến trong bản đăng kí nhiệm vụ năm học. Tôi thiết kế “Lí lịch học 
sinh” theo các mục cần tìm hiểu như mẫu: 
LÍ LỊCH HỌC SINH LỚP 10 C4 (Năm học 2010 – 2011) 
- Họ và tên học sinh: Đoàn viên: 
- Ngày tháng năm sinh: Dân tộc: Tôn giáo: 
- Nơi sinh: Chỗ ở hiện tại: 
- Họ và tên cha: Tuổi: Nghề nghiệp: Nơi công 
tác: 
- Họ và tên mẹ: Tuổi: Nghề nghiệp: Nơi công 
tác: 
- DĐ (cha, mẹ): ĐT nhà: 
- Anh, chị, em: 1. Lớp: Trường: 
 2. Lớp: Trường: 
 3: Lớp: Trường: 
 4: Lớp: Trường: 
- Ở trọ: + Thuê: (số tiền / tháng; Họ tên chủ trọ; Địa chỉ; Số DĐ nhà trọ) 
 + Quen: ( Địa chỉ; Số DĐ; Họ tên chủ nhà) 
- Đời sống kinh tế: 
 + Nghèo: (ghi cụ thể có xác nhận của phòng LĐTBXH, hoặc xác nhận 
của địa phương) 
 + Khó khăn: (ghi cụ thể có xác nhận của địa phương) 
 + Tạm đủ: 
 + Khá: 
- Xếp loại TNTHCS: Hạnh kiểm: Học lực: 
- Điểm xét tuyển: Điểm tuyển sinh Văn: Toán: 
- Năng khiếu: (các môn học, văn nghệ, tin học, hội hoạ) 
- Các chức danh đã làm ở THCS: 
- Nguyện vọng: 
 Như vậy sau khi mỗi em nộp phiếu này kết hợp với BẢNG THỐNG KÊ 
CHẤT LƯỢNG HỌC LỰC HỌC SINH do nhà trường triển khai, tôi có 
được những thông tin ban đầu cần thiết để phân loại đối tượng học sinh. 
 3. Phân loại học sinh “ cá biệt ” 
 Qua phản ảnh của lớp, của GV bộ môn và Học bạ THCS tôi chia đối 
tượng này thành hai loại: 
 - Học sinh cá biệt về học tập: Dựa trên kết quả học tập 4 tuần đầu năm 
và Bảng thống kê, lớp 10c4 có nhiều học sinh chưa có ý thức trong học tập. 
Cụ thể là các em: Nguyễn Xuân Hùng, Nguyễn Văn Khóa, Nguyễn Quang 
Tây, Huỳnh Ngọc Tuấn, Phạm Đắc Vinh, Nguyễn Minh Vũ. Các học sinh 
đã xuất hiện hành vi: Lười biếng trong học tập, đến lớp hay tập trung chơi 
theo nhóm; giờ học hay ngủ gật, mệt mỏi; Không có SGK, thiếu dụng cụ 
học tập, không có cặp sách 
 - Học sinh cá biệt về đạo đức, lối sống: Cũng là danh sách những em 
vi phạm nêu trên. Những biểu hiện ở hành vi này như lừa dối cha mẹ để xin 
tiền nói là nộp cho lớp, không trung thực với thầy cô bạn bè; thường trốn 
tránh những hoạt động tập thể như: lao động, sinh hoạt Đoàn, bỏ tiết chào 
cờ. Có một điều làm người GVCN rất dễ bực tức là “ đối tượng này” đã rất 
lười nhác trong công việc học tập nhưng tỏ ra “nhanh trí” khi bị phát giác, 
lời lẽ ngụy biện rất khó chấp nhận, không bao giờ chịu nhận khuyết điểm, 
lỗi lầm ngay. Đến khi đầy đủ chứng cứ mới chịu chấp nhận. Tôi thấy các em 
không có lòng tự trọngTheo tôi, đây là một trong những nguyên nhân làm 
các em dễ dàng bị rơi vào sự sai khiến, rủ rê của những phần tử xấu bên 
ngoài xã hội và dẫn đến con đường bỏ học. 
 4. Tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp giáo dục 
 a. Những nguyên nhân thường gặp: 
 - Do cha mẹ quá cưng chiều con cái. Do cha mẹ bận làm ăn không quan 
tâm sâu sát đến mọi sinh hoạt và việc học tập hàng ngày của con em. Do 
những rạn vỡ từ chính cuộc sống hạnh phúc của cha mẹVà một nguyên 
nhân nữa rất khó chấp nhận là cha mẹ biết con mình có những hành vi sai 
trái nhưng không thừa nhận, cố “bảo vệ” ! 
 b. Giải pháp giáo dục: 
 - GVCN tổ chức họp BCS lớp để thăm dò ý kiến, cố gắng tìm sự gặp gỡ 
trong lời nhận xét từ BCS về từng đối tượng cần quan tâm và ghi chép chi 
tiết vào sổ tay. 
 - Trong phiên họp PHHS đầu năm, GVCN thông qua các “văn bản” dùng 
để đánh giá học sinh; những “ Mẫu văn bản” do GVCN tự phát thảo xuất 
phát từ đối tượng của lớp chủ nhiệm. 
 Ví dụ mẫu 1: Giấy cam đoan ( dùng để tạo cam kết trong giáo dục giữa 
GVCN và PHHS và bản thân học sinh. Có tác dụng giúp gia đình và học 
sinh có định hướng trong việc dạy dỗ, theo dõi con em trong suốt năm học) 
Trường THPT Lê Quý Đôn Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 
 ====== Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
 ======= 
 GIẤY CAM ĐOAN 
- Em tên: 
- Học sinh lớp: Năm học: 
 Sau khi được GVCN phổ biến “Những điều quy định đối với HS” vào 
ngày 21 / 8 / 2010, bản thân em đã ý thức được trách nhiệm cần thực hiện. 
Mục đích để hướng tới việc hoàn thành tốt hai nhiệm vụ: Học tập và Giáo 
dục trong năm học 2010 – 2011. 
 Vậy nay em viết giấy cam đoan với cô chủ nhiệm hứa sẽ thực hiện tốt 5 
điều quy định (có văn bản kèm theo) 
 Nếu trong quá trình học tập tại trường có vi phạm vào Những điều quy 
định, bản thân em sẽ xin chịu các mức kỉ luật của nhà trường. 
 Ý kiến và chữ kí của PHHS (Phụ huynh ghi rõ họ tên: cha, mẹ) 
 Ví dụ mẫu 2: Dạng biên bản dùng khi GVCN mời phụ huynh có con vi 
phạm đến họp, GVCN báo cáo hành vi sai trái cụ thể của học sinh, phụ 
huynh sẽ trình bày lí do xuất phát từ những biểu hiện tại gia đình của con 
em và cam kết giáo dục. Dạng biên bản này là cơ sở để GVCN định mức 
Hạnh kiểm từng học sinh trong từng học kì và cả năm học. Nhất là với đối 
tượng học sinh “cá biệt” sẽ được mời họp nhiều lần. Tuy nhiên, nếu xét thấy 
học sinh có biểu hiện cầu tiến, GVCN ghi nhận và linh hoạt trong đánh giá.) 
Trường THPT Lê Quý Đôn Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 
 ====== Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
 BIÊN BẢN CUỘC HỌP (Lần ...) 
Hôm nay, lúc ... giờ... ngày ... tháng... năm 20... 
Tại Trường THPT Lê Quý Đôn, GVCN lớp..... có gặp 
PHHS..................................... ( Họ tên học sinh vi phạm) nhằm 
trao đổi những thông tin sau: 
Tinh thần thái độ học tập: 
...........................................................................................................................
........... 
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
.................................................. 
Ý thức tổ chức, kỉ luật: 
...........................................................................................................................
........... 
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...................... 
- Ý kiến của phụ huynh: 
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
.............. 
 Tam kì ngày... tháng... năm 
20... 
 PHHS GVCN 
 (chữ kí, họ tên) 
 Đồng thời trong phiên họp đầu năm, GVCN nêu tên cụ thể đối tượng 
“HS cá biệt ”, và hành vi cụ thể từng vi phạm để toàn phụ huynh biết. Điểm 
này, GVCN nên định mức xếp loại Hạnh kiểm theo quy chế. Và GVCN 
cùng trao đổi số điện thoại với tất cả phụ huynh theo bảng đăng kí dịch vụ “ 
SMS Trường học ” 
 - GVCN tìm cách liên lạc gặp phụ huynh có con em “ cá biệt ” để thông 
báo tình hình vi phạm, mức độ, và tìm hiểu những yếu tố tác động từ gia 
đình ( Bằng cách mời họp tại trường, hoặc thông qua ĐTDĐ) . Ở vấn đề 
này, GVCN phải “ dự kiến nội dung ” cần trao đổi và phải “nhận ra” cách 
giáo dục, phản ứng ở từng phụ huynh. Vì đã có phụ huynh rất bênh vực con 
em mình, với họ cố giấu đi những sai lầm của con em là điều tốt nhất. 
Trường hợp này GVCN nên tổ chức mời họp nhiều hơn và có thái độ dứt 
khoát, kiên quyết trong cách xử lí vi phạm của con em họ nếu như gia đình 
không cộng tác giáo dục. 
 - Cùng với việc gặp phụ huynh trao đổi bàn bạc phương pháp giáo dục, 
bản thân đã khéo léo đưa các em tham gia vào những hoạt động tập thể ở vai 
trò điều khiển nhằm kích thích tính năng động, khả năng tự thể hiện như: 
Hoạt động chào mừng các ngày kỉ niệm: 20 / 10, 20 / 11, 8 / 3Nhất là các 
tiết SHTT vào chiều thứ bảy hàng tuần. Tôi thiết kế các hoạt động cho BCS 
và để BCS điều hành. Sau nội dung “ Đố vui tự học ” theo từng tuần và chủ 
đề từng tháng là tiết mục văn nghệ. Tôi nhận ra sự nhanh nhẹn, năng khiếu 
văn nghệ, đặc biệt là khả năng tổ chức những hoạt động có quy mô nhỏ ở 
các em rất tốt. Thành công với tôi là các em có điều kiện hòa đồng với tập 
thể, gần gũi thân thiện với cô giáo nên dễ bộc bạch tâm sự. 
 - Và điều quan trọng nhất, theo tôi người GVCN đối với học sinh nhiều 
lúc phải như “ cha mẹ “ trong cách giáo dục. 
 + Rất nghiêm khắc trước vi phạm sai trái của học sinh nhưng sẵn sàng vị 
tha nếu các em biết nhận lỗi. 
 + Học sinh cá biệt tính tình rất ngang bướng và bảo thủ và xấc xược, ta 
cũng nên mềm dẻo và có sách lược linh hoạt để tránh những “ bức xúc ” 
không tích cực có thể xảy ra. 
 + Không tiếc gì những lời tâm huyết để khuyên nhủ học sinh như mẹ bảo 
ban con, trước những vi phạm lần đầu nên gặp riêng học sinh để nhắc nhở 
tránh các em dễ nảy sinh tính tự ái, sĩ diện (mặc dù các em sai trái !). 
 + Theo dõi sát những biểu hiện vi phạm của học sinh để cùng phụ huynh 
ngăn chặn kịp thời. 
 + Không nên “ cô lập ” học sinh, vì như vậy các em sẽ có suy nghĩ mình 
bị bỏ rơi, bị xa lánh và việc đến trường hàng ngày trở nên chán nản. 
 + Nhân cách. Vâng tôi muốn nói rằng: Trước tập thể học sinh và nhất là 
đối tượng học sinh “ có vấn đề về đạo đức ”, mỗi thầy cô giáo làm công tác 
chủ nhiệm chúng ta phải công tâm, phân minh “công – tư ”, phải có uy tín, 
và mẫu mực. Có tình thương đối với các em, nhìn thấy sự tiến bộ nhỏ nhất 
của đối tượng học sinh này để nâng niu, phát triển. 
 IV. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: 
 Qua một năm học làm công tác chủ nhiệm lớp 10c4. Bằng tất cả sự quan 
tâm và tinh thần trách nhiệm. Tập thể lớp 10c4 vẫn nằm trong tốp tập thể 
xếp mức ĐẠT và những em học sinh “cá biệt” đã có sự chuyển mình rất 
đáng ghi nhận. 
 - Em Nguyễn Minh Vũ. Học sinh này cá biệt cả hai loại: 
 + Về học tập: Quá lười biếng, thường xuyên bị GVBM ghi tên vào 
Sổ đầu bài ở các biểu hiện không thuộc bài, không làm bài, vở ghi không 
đầy đủ, nhìn bài bạn khi kiểm tra  
 + Về đạo đức lối sống: cứng đầu mỗi khi mắc khuyết điểm, thường biện 
hộ - đôi co với giáo viên, chống đối mệnh lệnh của thầy, cô 
 Học sinh này tôi đã làm việc rất nhiều lần với phụ huynh bằng trực tiếp 
và điện thoại, đưa tên nhờ Đoàn trường giáo dụcĐến nửa tháng 3 của 
năm học 2011 em Vũ đã thuần phục. Nguyên nhân dẫn đến cá biệt là do 
những lục đục từ cuộc sống của cha mẹ, mẹ em bận buôn bán thiếu quan 
tâm thường xuyên, bản thân không có lập trường đã bị một số học sinh cá 
biệt ở trường khác lôi kéo. 
 - Trường hợp thứ hai là em Nguyễn Quang Tây, học sinh này cũng có 
hành vi tương tự. Khi GVCN gặp phụ huynh mới biết nguyên nhân do cha 
mẹ cưng chiều không đúng mức. ( Ý thức cầu tiến ở học sinh này không có.) 
 Cả hai học sinh trên đều bị Học lực Yếu trong HK I và Hạnh kiểm TB. 
HK II và cả năm, HK ở hai em này lớp đã thống nhất xếp TB và tôi đã 
chuẩn y ý kiến tập thể. Bởi lẽ sau: Hạnh kiểm TB cả năm để các em tiếp tục 
rèn luyện trong hè, tạo thêm thời gian giáo dục từ phía gia đình và học sinh 
vi phạm. 
 Như vậy, với tính chất “cá biệt” từ phía học sinh nhưng tôi vẫn duy trì 
được sỉ số đến cuối năm, những học sinh này đã không bỏ học nửa chừng, 
hạn chế được sự phức tạp cho xã hội và gia đình. 
C. KẾT LUẬN: 
 Đúng là một tập thể “đặc biệt”. Các cô giáo trường tôi thường nói vui với 
nhau về thứ tự các lớp trong ba khối: có lớp “c4” từ lớp 10 đến 12 như “anh 
với em” về phương diện không “ tích cực ”. Mặc dù Thầy Hiệu phó chuyên 
môn luôn nói rằng việc sắp xếp lớp qua danh sách là hoàn toàn “ngẫu nhiên” 
vậy mà cứ đến c4 thì thầy cô nào cũng “ ngao ngán”. Hình như là “cái noi” 
tôi nghĩ vậy. 
 Đầu năm, được sự phân công của nhà trường tôi đã quyết tâm “cải 
tạo” đối tượng học sinh này bằng những gì có thể và kết quả đã không phụ 
lòng. Khi viết bài này, học sinh của tôi chưa đến ngày Bế giảng, nhưng bằng 
niềm tin và linh cảm 
tôi hi vọng tập thể lớp và nhất là các em học sinh “cá biệt” sẽ ý thức rõ ràng 
hơn nhiệm vụ cho thời gian sắp đến. 
D. KIẾN NGHỊ 
 Công tác chủ nhiệm lớp là một trong hai nhiệm vụ quan trọng đối với 
thầy cô giáo ở trường phổ thông. Phải bằng những “kế hoạch khoa học” để 
“sản phẩm” đào tạo của chúng ta đáp ứng với nhu cầu hiện nay của xã hội là 
có được những học sinh toàn vẹn cả Đức và Tài. Trong một năm suy nghĩ và 
áp dụng đề tài này, bản thân tôi thấy được kết quả nhất định bên cạnh những 
tác động tích cực trong đường lối chỉ đạo từ BGH, từ sự nhiệt tình của Đoàn 
trường, và sự hỗ trợ đắc lực của thầy cô giáo bộ môn. Song tôi cũng mạnh 
dạn có vài kiến nghị như sau: 
 - Thành tích trong năm học của nhà trường có đạt hay không là một phần 
ở công tác Giáo dục, vì vậy các thầy cô giáo chủ nhiệm của chúng ta cần 
“đều tay” khi thực hiện nhiệm vụ. 
 - Đoàn trường nên có hướng hoạt động một cách thường xuyên và 
nghiêm khắc hơn nữa đối với những học sinh “cá biệt”. Không nên làm việc 
theo “thời vụ”. 
 - BGH chỉ đạo Đoàn trường trong công tác thi đua: Nên chăng thường 
xuyên cập nhật con số học sinh cá biệt ở từng khối và kết quả giáo dục từ 
Đoàn trường, từ GVCN và gia đình để kịp thời động viên, tuyên dương các 
em trong tiết Chào cờ hàng tháng. 
E. TÀI LIỆU THAM KHẢO: 
 - Quyết định số 40/2006/QĐ- BGDĐT về việc ban hành quy chế đánh 
giá xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT. 
 - Quyết định số 07/2007/QĐ-BGDĐT về việc ban hành điều lệ trường 
THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học. 
 - Công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông – Tác giả Hà 
Nhật Trang. 
 - Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm – Tác giả: PGS Lê Văn Hồng 
(Chủ biên). 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
PHIẾU ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Năm học: 2009 - 2010 
I. Đánh giá xếp loại của HĐKH Trường THPT Lê Quý Đôn 
1. Tên đề tài: “Một vài biện pháp giáo dục học sinh cá biệt trong công tác 
chủ nhiệm lớp” 
2. Họ và tên tác giả: Huỳnh Thị Hoa Lài 
3. Chức vụ: Giáo viên - Tổ: Ngữ Văn 
4. Nhận xét của Chủ tịch HĐKH về đề tài: 
a) Ưu điểm: 
................................................................................................................ 
...........................................................................................................................
.......... 
...........................................................................................................................
.......... 
...........................................................................................................................
.......... 
b) Hạn chế: 
.................................................................................................................. 
...........................................................................................................................
.......... 
...........................................................................................................................
.......... 
...........................................................................................................................
.......... 
5. Đánh giá, xếp loại: 
 Sau khi thẩm định, đánh giá đề tài trên, HĐKH Trường THPT 
Lê Quý Đôn 
thống nhất xếp loại

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_bien_phap_giao_duc_hoc_sinh_ca.pdf