SKKN Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương – Vĩnh Phúc

SKKN Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương – Vĩnh Phúc

Tăng cường kiểm tra dự giờ giáo viên.

 - Nhờ có biện pháp này mà cán bộ quản lý nắm được việc thực hiện chương trình và khả năng giảng dạy của từng giáo viên, đồng thời cũng nắm được chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Từ đó xác định vị trí của nhà trường để có những biện pháp thích hợp trong việc vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Kiểm tra truyền thụ kiến thức, rèn luyện, kỹ năng, giáo dục tư tưởng mối quan hệ giữa thầy và trò như thế nào?

 - Kiểm tra nhận thức: tiếp thu bài của học sinh sau tiết học.

 - Dựa vào các khâu kiểm tra dự giờ lên lớp cần thực hiện quy trình sau:

+ Xây dựng, lập kế hoạch kiểm tra bao gồm các thành phần: Ban giám hiệu, công đoàn, tổ, khối, giáo viên có kinh nghiệm.

+ Thông báo lịch hoặc bất thường, phố biến mục đích yêu cầu đợt kiểm tra.

+ Dự giờ lên lớp.

 + Rút kinh nghiệm đánh giá giờ dạy (theo quy trình)

 + Đánh giá nhận định chung.

 - Trong quá trình áp dụng biện pháp này vào công tác quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học là quá trình lấy học sinh làm trung tâm giữ vai trò chủ đạo, sáng tạo người thầy giữ vai trò chủ đạo định hướng học sinh học tập có kế hoạch chỉ đạo sát sao vấn đề nâng chao chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên.

 

doc 21 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 63Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương – Vĩnh Phúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iáo viên của trường còn bất cập với yêu cầu. Giáo viên công tác nhiều năm trong nghề trình độ chưa cập nhật thường xuyên, giáo viên mới về trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, quá trình đổi mới phương pháp dạy học còn chậm và chất lượng thấp.
Công tác quản lý của nhà trường đôi khi chưa năng động. Một số giáo viên chưa thực sự tâm huyết với nghề nên ý thức trau dồi nghiệp vụ nâng cao trình độ 
chuyên môn nghiệp vụ tay nghề chưa cao.
 7.5. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa 
a . Đổi mới, tăng cường công tác quản lý chương trình dạy học.
Thực hiện đúng chương trình dạy học, chương trình dạy học: Là qui chế do nhà nước ban hành nhà trường phải thực hiện đầy đủ đúng chương trình giáo dục, chương trình quy định cụ thể: Vị trí, mục đích môn học, hệ thống nội dung môn học, số tiết, kỹ năng, kiến thức cần đạt được ở từng bậc học, từng lớp học.
	Quản lý tốt chương trình dạy học tức là người quản lý đã được thực hiện đủ và chỉ ra được hướng đi đúng cho giáo viên trong quản lý giảng dạy, quản lý chương trình học, kế hoạch dạy học, hình thức dạy học.
Người quản lý muốn quản lý tốt hoạt động dạy học của giáo viên trước hết phải nắm được chương trình của từng khối, từng lớp. Nắm chắc chương trình thì sự chỉ đạo truyền đạt tới anh em giáo viên sẽ thực hiện đúng chương hướng chuẩn mực có như vậy giáo viên sẽ tránh được sự trùng lập các yêu cầu của từng môn học. Trong giảng dạy của từng môn học trong giờ dạy tốt phát huy được tính tích cực của học sinh trong giờ dạy.
 Khi người quản lý nắm chắc chương trình dạy học ở bậc tiểu học của từng bộ môn về phân phối chương trình, giới hạn kiến thức của từng lớp, từng môn Các phương pháp dạy học đặc trưng của từng môn học và hình thức dạy học trong lớp và ngoài lớp. Thông qua một số biện pháp. Chỉ cho phép giáo viên giảng dạy theo phân phối chương trình, theo sách giáo khoa do Bộ Giáo dục nhà nước ban hành.
 	Yêu cầu giáo viên dạy đủ các môn đúng thứ tự số tiết mà Bộ Giáo dục đã quy định.
 	Tạo điều kiện để giáo viên có đủ thời gian nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu để soạn bài, lên lớp, tự bồi dưỡng chuyên môn 
Yêu cầu các tổ chuyên môn thảo luận về các vấn đề trong quá trình dạy học để có định hướng thống nhất.
	+ Hàng tuần, tháng, kỳ đánh giá lại tình hình thực hiện chương trình dạy học qua các cuộc họp chuyên môn, giao ban, ban giám hiệu, hội đồng sư phạm... tìm các vấn đề cần phát huy, cần điều chỉnh các mặt còn hạn chế.
	+ Sử dụng bảng biểu, sổ sách (phiếu báo giảng, sổ dự giờ, thăm lớp, thời
 khoá biểu) để kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình dạy học.
	- Kết quả của biện pháp khi áp dụng, giáo viên có được kết quả cụ thể của mình mà sát thực với kế hoạch của nhà trường. Theo đúng quy định chung của nhà nước, quản lý tốt chương trình dạy học thời gian thực hiện và hiệu quả của công việc.
 b. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động tích cực.
 Việc đổi mới phương pháp học ở trường tiểu học là yêu cầu đòi hỏi để tạo nguồn lực phù hợp với nền sản xuất khoa học hiện đại, là đòn bẩy nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Do vậy hàng năm phải bố trí giáo viên tham dự lớp bồi dưỡng chuyên môn cụm để đổi mới phương pháp do ngành tổ chức nghiên cứu kỹ về bản chất của việc đổi mới phương pháp dạy học.
	Tránh lối đọc chép, thuyết trình hoặc dập khuôn máy móc, người giáo viên cần chủ động đổi mới phương pháp dạy học ở đây là không phải thay đổi hoàn toàn phương pháp cũ mà chúng ta biết vận dụng hài hoà phương pháp cũ và phương pháp mới phát huy tính tự lực sáng tạo của học sinh.
	* Nhà trường chỉ đạo:
 Tổ chức một số chuyên đề, thống nhất phương pháp theo tinh thần đổi mới, thống nhất về thiết kế, bài giảng, giáo án
c. Tăng cường quản lý, kiểm tra giờ lên lớp.
	 Có thể nói đây là khâu then chốt nhất là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng dạy học, chính vì thế người quản lý phải có những biện pháp tốt nhất để quản lý giờ lên lớp của giáo viên nên cần các yêu cầu sau:
 Giáo viên phải xác định mình có ý nghiã quyết định đến chất lượng giáo dục, bởi giáo viên là người tổ chức hướng dẫn học sinh học tập và hoạt động. Giáo viên phải hiểu được học là môi trường xã hội học đường là cộng đồng các học sinh. Lớp học là nơi tổ chức các hình thức học tập khác nhau, học sinh phải biết kết hợp giữa hoạt động trên lớp và ngoài môi trường một cách hài hoà.
 Đặc biệt giờ lên lớp phải đảm bảo đồ dùng trực quan, đồ dùng phục vụ học tập của học sinh. Có như vậy tiết học mới đảm bảo sinh động với yêu cầu trên cần tổ chức cho đội ngũ giáo viên học tập và nắm vững yêu cầu để tiết học đạt hiệu quả.
`Giáo viên phải xác định rõ mối quan hệ giữa giáo viên và tập thể học sinh lớp đó là quan hệ của người giáo viên với học sinh tạo bầu không khí chan hoà, sôi nổi từ đó tạo được niềm tin tưởng của học sinh đối với giáo viên.
 Để đánh giá thực trạng giờ lên lớp của giáo viên, người quản lý cần chú trọng đến các đợt thao giảng và thực hiện: Lên kế hoạch thao giảng; Tổ chức phổ biến nội dung, yêu cầu, thời gian của đợt thao giảng; Tổ chức dự giờ thăm lớp; Rút kinh nghiệm các tiết dạy; Kết luận chung và những bài học kinh nghiệm.
 Đồng thời cho những giáo viên có kinh nghiệm, lâu năm giáo viên có năng lực, chuyên môn vững, giúp giáo viên mới, giáo viên yếu kém để chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.
 d. Tăng cường kiểm tra dự giờ giáo viên.
 - Nhờ có biện pháp này mà cán bộ quản lý nắm được việc thực hiện chương trình và khả năng giảng dạy của từng giáo viên, đồng thời cũng nắm được chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Từ đó xác định vị trí của nhà trường để có những biện pháp thích hợp trong việc vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Kiểm tra truyền thụ kiến thức, rèn luyện, kỹ năng, giáo dục tư tưởng mối quan hệ giữa thầy và trò như thế nào?
 - Kiểm tra nhận thức: tiếp thu bài của học sinh sau tiết học.
 - Dựa vào các khâu kiểm tra dự giờ lên lớp cần thực hiện quy trình sau:
+ Xây dựng, lập kế hoạch kiểm tra bao gồm các thành phần: Ban giám hiệu, công đoàn, tổ, khối, giáo viên có kinh nghiệm.
+ Thông báo lịch hoặc bất thường, phố biến mục đích yêu cầu đợt kiểm tra.
+ Dự giờ lên lớp.
 + Rút kinh nghiệm đánh giá giờ dạy (theo quy trình)
 + Đánh giá nhận định chung.
 - Trong quá trình áp dụng biện pháp này vào công tác quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học là quá trình lấy học sinh làm trung tâm giữ vai trò chủ đạo, sáng tạo người thầy giữ vai trò chủ đạo định hướng học sinh học tập có kế hoạch chỉ đạo sát sao vấn đề nâng chao chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên.
 e. Tăng cường phối hợp giữa Ban giám hiệu với các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ chức các đợt thi đua để quản lý tốt hoạt động dạy học.
 - Thể hiện các biện pháp quản lý: nắm chắc vị trí, chức năng của các tổ chức, tôn trọng cán bộ, phối hợp trên tinh thần xây dựng, hợp tác, hỗ trợ.
 - Để hợp tác tham gia góp ý kiến giúp đỡ các đoàn thể về mọi mặt nhưng không biến thành phụ thuộc chính quyền, có quan hệ bình đẳng tạo điều kiện cho các tổ chức chủ động sáng tạo.
 - Hỗ trợ giúp đỡ về vật chất nâng cao uy tín cho cán bộ, tạo điều kiện cho họ hoàn thành nhiệm vụ.
	Thường xuyên quản lý dạy học vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật nó thể hiện rõ ở chỗ nhà quản lý không chỉ tổ chức chỉ đạo quản lý bằng biện pháp hành chính mà còn quan tâm, động viên kịp thời đến đời sống vật chất của giáo viên, tinh thần của giáo viên. 
 g. Tăng cường quản lý công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ truyên môn nghiệp vụ:
Thực ra những kiến thức được đào tạo trong trường sư phạm áp dụng thực tế chưa nhiều, phần còn lại phải tiếp tục được tích luỹ trong hoạt động thực tiễn bồi dưỡng, học tập thường xuyên là điều kiện tất yếu đảm bảo con người khỏi bị tụt hậu. Nếu không giáo viên sẽ không đảm bảo yêu cầu nhiêm vụ giảng dạy hiện nay. Vì vậy người lãnh đạo phải nhận thức đúng đắn, có tầm nhìn chiến lược, phải coi trọng việc đầu tư trí tuệ cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý.
 	Đặc biệt phải tạo điều kiện cho giáo viên lâu năm có sự cập nhật kiến thức mới mẻ, đối với giáo viên mới ra trường, tuy kiến thức được trang bị trình độ khá cao nhưng lại thiếu kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm nên việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nhằm tích luỹ trên những kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy và nâng cao nghiệp vụ sư phạm là không thể thiếu được.
Như vậy việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ phải thật sự thiết thực và phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên và thực hiện tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên. 
	Việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ giáo viên, nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ sư phạm cũng như khả năng nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động khác trong nhà trường, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục.
	Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới của một trường tiểu học chiến lược phát triển giáo dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo bồi dưỡng và tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên cả về chính trị tư tưởng, đạo đức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường cần phải khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho đội ngũ giáo viên tiếp tục học tập để nâng cao trình độ học vấn. Hàng năm cán bộ giáo viên phải được tham gia các lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ do Sở giáo dục tổ chức hoặc các lớp đào tạo Đại học tại chức.
 - Bồi dưỡng, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ gồm: 
 + Bồi dưỡng về năng lực chuyên môn
 + Phương pháp giảng dạy.
	+ Nâng cao kiến thức chuyên môn. (phần kiến thức sâu ở môn toán và môn tiếng việt bậc tiểu học)
	+ Mở rộng kiến thức liên quan: ngoại ngữ, tin học.
 - Bồi dưỡng tự bồi dưỡng về giáo dục gồm: 
	+ Công tác chủ nhiệm.
	+ Giáo dục đạo đức cho học sinh. 
	+ Giáo dục truyền thống, giáo dục nghề nghiệp.
 Mỗi giáo viên phải tự nhận thức được vấn đề tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ cập nhật kiến thức nếu không sẽ bị tụt hậu. Bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để có thêm vốn kiến thức, vốn hiểu biết, vốn sốn

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_doi_moi_cong_tac_quan_ly_nang_cao_chat.doc