SKKN Biện pháp tổ chức hoạt động dạy học Lịch sử địa phương - Địa lý địa phương tại trường Tiểu học

SKKN Biện pháp tổ chức hoạt động dạy học Lịch sử địa phương - Địa lý địa phương tại trường Tiểu học

Nhà giáo dục Xô Viết Sukhomlinski đã viết: “Đối với mỗi con người chúng ta, Tổ quốc bắt đầu từ một cái nhỏ bé dường như không lộng lẫy lắm và không có gì nổi bật. Cuộc sống của mỗi chúng ta, vĩnh viễn đến hơi thở cuối cùng chứa đựng một cái gì đó duy nhất và không gì thay thế được như bầu sữa mẹ, như sự âu yếm của mẹ, như lời nói thân yêu. Đó là miền quê thân yêu của chúng ta, nơi thể hiện hình ảnh sinh động của Tổ quốc”.

Thầy cô hãy bắt đầu giáo dục tình cảm học sinh bằng bài dạy lịch sử - địa lý địa phương.

 

ppt 24 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 80Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Biện pháp tổ chức hoạt động dạy học Lịch sử địa phương - Địa lý địa phương tại trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BIEÄN PHAÙP TOÅ CHÖÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 
LÒCH SÖÛ ÑÒA PHÖÔNG – ÑÒA LYÙ ÑÒA PHÖÔNG 
BIEÄN PHAÙP TOÅ CHÖÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 
LÒCH SÖÛ ÑÒA PHÖÔNG – ÑÒA LYÙ ÑÒA PHÖÔNG 
TAÏI TRÖÔØNG TIEÅU HOÏC" 
TAÏI TRÖÔØNG TIEÅU HOÏC 
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  
THỰC TRẠNG VIỆC DẠY LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG – ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG 
Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HIỆN NAY 
	Lịch sử - Địa lý địa phương chỉ là những tiết phụ . Nhà trường chỉ giới hạn tìm hiểu các anh hùng dân tộc, anh hùng địa phương mà trường được mang tên. 
1) 
	 Soạn giảng mang tính hình thức, chưa chú trọng nội dung. Kế hoạch bài dạy còn sơ sài . Cách triển khai nội dung chỉ dừng lại ở các phương pháp truyền thống . 
2) 
	 Giáo viên cho rằng tiết học Lịch sử - địa lý địa phương chỉ là tiết tham khảo. Nhiều giáo viên chưa nắm được kiến thức lịch sử - địa lý địa phương . 
3) 
	  Việc giảng dạy Lịch sử - địa lý địa phương dừng ở mức độ chiếu lệ, chưa đạt hiệu quả cao. 
BIEÄN PHAÙP TOÅ CHÖÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 
LÒCH SÖÛ ÑÒA PHÖÔNG – ÑÒA LYÙ ÑÒA PHÖÔNG 
Sáng tạo 
HÌNH THỨC 
TỔ CHỨC 
HOẠT ĐỘNG 
Giáo dục 
TINH THẦN 
TỰ HÀO 
 DÂN TỘC 
Tìm tòi 
NGUỒN TƯ LIỆU 
GIÁO VIÊN 
LỰA CHỌN NỘI DUNG 
Xác định mục tiêu bài dạy, chắt lọc thông tin gần gũi, 
dễ nhớ, súc tích, chính thống, không sai lệch 
LỰA CHỌN HÌNH THỨC 
- Câu hỏi ngắn 
Bảng trắc nghiệm 
Củng cố 
Không gian lịch sử 
Trang trí lớp 
TRANG BỊ KIẾN THỨC 
Thông tin địa phương 
Thông tin Internet 
Trải nghiệm 
Sách tư liệu 
	Muốn thổi niềm đam mê môn Lịch sử địa phương cho học sinh thì trước hết giáo viên cũng phải đam mê môn mình dạy . Từ niềm đam mê đó mới xác định được nội dung kiến thức, phương pháp và phương tiện để truyền đạt một cách hiệu quả nhất. Muốn vậy vốn kiến thức của giáo viên phải rộng " và “ Trò học thì thầy cũng là người được học ”. “Nếu người thầy biết thổi hồn vào, thì môn Sử cũng giống như môn Văn, cũng đi vào lòng người một cách ngọt ngào nhất”. 
NGUỒN TƯ LIỆU 
HỌC SINH 
SƯU TẦM 
TRAO ĐỔI 
VỚI NGƯỜI THÂN 
ĐỊA PHƯƠNG 
KẾT HỢP VỚI TỔ CHỨC ĐỊA PHƯƠNG, NHÂN CHỨNG LỊCH SỬ 
Thiết nghĩ, nếu giáo viên có nguồn tài liệu kiến thức lịch sử - địa lý địa phương được xuất bản chính thống thì GV sẽ rút ngắn được quá trình chuẩn bị và có thời gian đầu tư vào các hình thức tổ chức hiệu quả và sáng tạo hơn. 
Nhà giáo dục Xô Viết Sukhomlinski đã viết: “Đối với mỗi con người chúng ta, Tổ quốc bắt đầu từ một cái nhỏ bé dường như không lộng lẫy lắm và không có gì nổi bật. Cuộc sống của mỗi chúng ta, vĩnh viễn đến hơi thở cuối cùng chứa đựng một cái gì đó duy nhất và không gì thay thế được như bầu sữa mẹ, như sự âu yếm của mẹ, như lời nói thân yêu. Đó là miền quê thân yêu của chúng ta, nơi thể hiện hình ảnh sinh động của Tổ quốc”. 
Thầy cô hãy bắt đầu giáo dục tình cảm học sinh bằng bài dạy lịch sử - địa lý địa phương. 
 Kính chúc quý thầy cô nhiều sức khỏe, 
niềm vui và gặt hái kết quả trong năm học 2018-2019 
Đền Nguyễn Ảnh Thủ 
(Tân Thới Nhất-Q.12) 
di tích lịch sử cấp thành phố 
Học sinh thăm Di tích lịch sử 
Vườn Cau Đỏ 
Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông 

Tài liệu đính kèm:

  • pptskkn_bien_phap_to_chuc_hoat_dong_day_hoc_lich_su_dia_phuong.ppt