Sáng kiến kinh nghiệm Tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho học sinh trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho học sinh trường THCS

2. Đặt vấn đề:

Bên cạnh biên giới đất liền kéo dài hàng nghìn kilomét, biển nước ta được

ví như cổng vào, cửa mở của quốc gia. Biển, đảo, thềm lục địa đã hình thành rào

dậu, thành lũy nhiều tầng, nhiều lớp, tạo nên hệ thống phòng thủ liên hoàn bảo vệ

Tổ quốc. Lịch sử dân tộc ta đã ghi nhận có hơn 2 phần 3 cuộc chiến tranh, kẻ thù đã

sử dụng đường biển để xâm lược và tiến công nước ta; Lịch sử dân tộc cũng chứng

minh chúng ta có vô số lần chiến thắng kẻ thù trên sông, biển: ba lần đại thắng trên

sông Bạch Đằng (năm 938, 981 và 1288); tại phòng tuyến sông Như Nguyệt

(1077); chiến thắng Rạch Gầm và kênh Xoài Mút năm 1785 và những chiến công

vang dội trên chiến trường sông biển trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân

Pháp và đế quốc Mỹ ,ghi đậm dấu ấn không bao giờ mờ phai trong lịch sử dân

tộc.Biển đảo Việt Nam có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ

Tổ quốc, biển đảo Việt Nam làm tăng chiều sâu phòng thủ đất nước ra hướng biển.

Do đặc điểm lãnh thổ đất liền nước ta trải dài từ Bắc vào Nam, (nơi rộng nhất

khoảng 600 km, nơi hẹp nhất khoảng 50 km nên chiều sâu đất nước bị hạn chế.

Hầu hết các trung tâm chính trị, kinh tế xã hội của ta đều nằm trong phạm vi cách

bờ biển không lớn và nếu chiến tranh xảy ra thì mọi mục tiêu trên đất liền đều nằm

trong tầm hoạt động, bắn phá của các vũ khí công nghệ cao xuất phát từ hướng

biển. Nếu các quần đảo xa bờ, gần bờ được củng cố xây dựng căn cứ, vị trí trú đậu,

triển khai của lực lượng Hải quân Việt Nam và sự tham gia của các lực lượng khác

thì biển đảo có vai trò quan trọng làm tăng hiệu quả phòng thủ cho đất nước.

Từ nhiều năm nay trên Biển Đông đang tồn tại những tranh chấp biển đảo

rất quyết liệt và phức tạp. Hoàng sa bị cưỡng đoạt năm 1974, Trường Sa bị xâm

chiếm và đồn trú bởi nhiều quốc gia. Biển Đông tiềm ẩn những nhân tố mất ổn

định, tác động đến quốc phòng và an ninh nước ta, gây ra những nhân tố khó lường

về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và an ninh đất nước.Thực tế hiện nay, đa số học

sinh phổ thông đều còn thiếu kiến thức về biển đảo và chủ quyền vùng biển Việt

Nam. Với số lượng bài học về biển đảo còn hạn chế trong chương trình Địa lí, lịch

sử, Giáo dục công dân và chưa kể những bộ môn khác chưa thể giúp học sinh có

cái nhìn toàn diện và hiểu biết cụ thể về các vấn đề biển đảo Việt Nam. Mặt khác,

các bài học này chỉ nêu vài nét khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội ở

vùng biển. Nhiều giáo viên các môn học khác cũng mơ hồ về vùng biển chủ quyền

của đất nước, khi được hỏi thì ai cũng nhằm vào giáo viên Địa lí, lịch sử chứ không

biết chính xác diện tích, vị trí địa lí, giới hạn chủ quyền, các nguồn tài nguyên, tiềm

năng và lợi thế biển đảo của chúng ta như thế nào.

Tình hình biển Đông hiện nay với thực trạng do sự nhận thức còn hạn ch

pdf 38 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1339Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho học sinh trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng 
Sa và Trường Sa cũng như vùng lãnh hải của ta theo Công ước quốc tế về Luật 
Biển. Làm rõ đường lối, chủ trương, chính sách trước sau như một của Đảng và 
Nhà nước ta về vấn đề chủ quyền biển, đảo. Đi đôi với việc nhắc nhở, phát huy 
truyền thống chống giặc giữ nước của nhân dân ta trong lịch sử; đồng thời lên án 
hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp, đạo lý của Trung Quốc hiện nay giáo 
dục tinh thần yêu nước, ý thức nghĩa vụ và quyết tâm sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc 
trong học sinh. 
Môn Lịch sử: Đây là môn học có nhiều khả năng tự có về giáo dục lòng 
yêu nước, chủ quyền biển đảo, nếu biết gắn một cách tự nhiên, thích hợp. Thông 
qua lịch sử Việt Nam cần nâng cao hiệu quả giờ dạy để chính bài học lịch sử sẽ tạo 
ra niềm tự hào và lòng yêu nước.Hoặc qua những bản đồ xa xưa của chính Trung 
Quốc không có Hoàng Sa, Trường sa, tự nhiên các em sẽ thấy vấn đề hôm nay tại 
biển Đông là một tham vọng. 
Môn Ngữ Văn lại vận dụng ở những khía cạnh tình cảm khác qua các văn 
bản được giảng dạy để làm nổi bật, để vận dụng nhịp tình cảm mà gắn liền với 
tuyên truyền giáo dục chủ quyền. Những ví dụ trong phần luyện tập, bài tập đều 
mang nhiều khả nằng cho nhiệm vụ nầy. 
Ngay cả đề thi môn Văn hoặc một số môn khác nhiều trường học đã mạnh 
dạn đề cập đến vấn đề chủ quyền.Đề thi Văn vào lớp 10 năm 2013 tại Hà Nội đặc 
biệt là câu Nghị luận xã hội yêu cầu học sinh, với những hiểu biết xã hội, trình bày 
suy nghĩ về hình ảnh người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của dân 
tộc từ đoạn trích một phần lệnh truyền của vua Quang Trung với quân lính: 
“Quân Thanh sang xâm lấn nước ta, hiện ở Thăng Long, các ngươi đã biết 
chưa? Trong khoảng vũ trụ, đất nào sao ấy, đều đã phân biệt rõ ràng, phương 
 11
Nam, phương Bắc chia nhau mà cai trị. ...” Các ngươi đều là những kẻ có lương 
tri, lương năng, hãy nên cùng ta đồng tâm, hiệp lực, để dựng nên công lớn”. 
Không những ở các bộ môn trên, các môn học khác đều có khả năng tích 
hợp, lồng ghép nội dung dung tuyên truyền, giáo dục chủ quyền miễn là đúng nơi, 
đúng lúc không gò ép, gượng gạo 
Biện pháp 2:Tổ chức hoạt động giáo dục chủ quyền cụ thể trong từng 
khối lớp theo đặc điểm tâm sinh lý cấp học. 
Năm học mới mở ra từ giữa tháng 8, công việc nầy khởi động cho một năm 
rất thuận lợi về mặt thời gian và tâm lý. Chúng tôi tổ chức một cuộc thi qui củ từ 
khâu chuẩn bị, tổ chức, thực hiện và đánh giá. 
Dưới đây là một mẫu hướng dẫn. Mỗi năm học chúng tôi thay đổi một ít 
nội dung hoặc yêu cầu cho phù hợp 
PHÒNG GD&ĐT TP TAM KỲ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
Số: 1 /BTC Tam Kỳ, ngày 24 tháng 8 năm 2013 
 HƯỚNG DẪN THI ĐỀ TÀI THI TÌM HIỂU 
LỊCH SỬ, TRUYỀN THỐNG, CHỦ QUYỀN 
Thời gian tổ chức từ tuần lễ thứ 2 năm học 2012-2013,2013-2014 
 NỘI DUNG HÌNH THỨC Yêu cầu ( 10đ Nội dung:7 hình thức, 
minh họa 3) 
Khối 6 -Chọn 1 gương 
danh nhân, anh 
hùng thiếu nhi 
trong lịch sử chống 
ngoại xâm của dân 
tộc thật tiêu biểu. 
-Chọn 1 bài học từ 
cuộc đời của Bác 
Hồ liên quan đến 
điều 1 trong 5 điều 
Bác dạy 
-1 hoặc nhiều em 
kể, hóa trang, 
minh họa tùy 
theo sáng tạo của 
mỗi lớp. 
Chọn 1 trong 2 
nội dung. 
-Gương tiêu biểu được kể: hay, diễn 
cảm, mạch lạc. 
-Nêu được công trạng và rút ra được 
bài học. 
-Các hình thức minh họa nâng cao câu 
chuyện 
( 61,62,63,64: Gương thiếu niên trong 
thời kì phong kiến, 65,66,67: Trong 
chống Pháp, chống Mỹ) 
Khối 7 -Ca ngợi hành vi 
tốt, phê phán thói 
hư tật xấu trong 
trường học, gia 
đình, xã hội 
-Hoạt cảnh, kịch 
ngắn , ca kịch, 
cải lương... 
-Phê phán sâu sắc, có tác dụng các thói 
hư tật xấu ; biểu dương các hành vi tốt. 
-Thể hiện được khả năng diễn xuất, 
nhập vai 
Khối 
8-9 
Chủ quyền tổ quốc, 
biển đảo 
Thuyết trình, 
minh họa bằng 
nhiều hình thức 
do 1 hoặc nhiều 
Chọn 1 trong các nội dung sau đây: 
a-Những vi phạm của Trung Quốc trên 
biển Đông những năm gần đây. 
b-Trung Quốc chiếm 1 số đảo tại 
 12
HS thực hiện. 
( Bốc thăm chọn 
đề tài) 
Trường Sa như thế nào. 
c-Trung quốc chiếm Hoàng sa như thế 
nào. 
d-Giới thiệu Luật biển Việt Nam 
e-Giới thiệu Công ước quốc tế về biển. 
g-Giới thiệu bộ Ứng xử trên biển Đông 
h-Giới thiệu Biển, đảo Việt Nam 
Thời lượng cho cuộc thi trên: mỗi lớp có quỹ thời gian 7-10p phút.Mọi công việc chuẩn 
bị do lớp chủ động. 
Mỗi tuần 4 lớp theo ca học 
*Thi Vẽ và chụp ảnh: Thi vẽ về chiến sĩ hải quân dành cho khối 6,7,8. Thi chụp ảnh 
dành cho khối 9 (Mỗi lớp chọn 1 em thể hiện trong lễ Khai giảng 5/9). 
================================================ 
a-Hướng dẫn: Mỗi lớp chọn đề tài xong nhà trường họp GVCN và chỉ huy 
lớp để hướng dẫn, kiểm tra tài liệu, uốn nắn hoặc bổ sung nội dung hoặc hình thức. 
Chúng tôi luôn tác động để lớp có kịch bản, cách làm sáng tạo phù hợp đặc điểm 
khối lớp và đặc biệt chú ý tránh sai sót, lệch lạc về nội dung.Đây là công đoạn quan 
trọng, các lớp không những chỉ nhờ sự hướng dẫn của nhà trường mà còn của cả 
các phụ huynh có kiến thức và điều kiện. 
b-Thực hiện: theo bốc thăm, chúng tôi long trọng tổ chức hoạt động nầy 
vào giờ chào cờ với phông nền, pano và mời thêm các ban ngành, ban đại diện lớp 
tham dự. Thời gian tiết chào cờ phù hợp cho 3 hay 4 lớp thực hiện. 
Như vậy việc đổi mới giờ chào cờ đã khiến bầu không khí thêm sôi nổi hào 
hứng, nội dung thay đổi tuỳ theo khối lớp có kể chuyện, thuyết trình, có ca kịch, 
hoạt cảnh ; việc minh hoạ có cờ xí, tranh ảnh, băng role nên rất hấp dẫn. Các em 
nhập vai, minh hoạ rất nhuần nhuyễn.Mỗi nội dung của lớp bằng chính cáh suy 
nghĩ, truyền đạt của các em khiến đề tài thêm dễ hiểu. 
Tác phẩm 
 13
Các em thi vẽ về Biển Đảo 
Các hình thức thi khác: Cùng với buổi lễ chào cờ ở nhiều góc khác nhau 
các em học sinh được bố trí thi vẽ về đề tài chú bộ đội hải quân.Các em có giá vẽ, 
màu vẽ .Những sáng tác của các em về biển đảo, chủ quyền với hình ảnh anh bộ 
đội cụ hồ làm sâu thêm giá trị tuyên truyền về chủ quyền.Ở khắp nơi trong giờ chào 
cờ là các em học sinh thi chụp ảnh bằng hình ảnh cuộc thi. 
c. Chấm chọn: Ban giám khảo là các thầy cô ở nhiều bộ môn, mỗi nội dung 
thi có phiếu điểm riêng và những nhận xét đánh giá cụ thể.Qua mỗi đợt lại có 
những đúc kết kết quả kinh nghiệm về nội dung cũng như hình thức vì vậy vừa tạo 
được sự chuẩn xác vừa tạo sự công bằng. 
Những tiết mục hay nhất từng thể loại sẽ được biểu diễn cho cả trường và 
quan khách trong ngày khai giảng.Các lãnh đạo Đảng, chính quyền, ban ngành đã 
có những đánh giá rất phấn khởi về hoạt động nầy. 
Kết luận: Đây là cuộc thi tuy hướng về một nội dung lớn nhưng còn có 
những nội dung khác và bằng nhiều hình thức khác nhau. Cuộc thi sẽ khắc hoạ cho 
các em những tri thức, tình cảm phong phú về chủ quyền biển đảo của tổ quốc. 
Không những cuộc thi tránh được sự đơn điệu mà tránh cả sự nhồi nhét, thuyết 
giáo.Ngoài ra qua hội thi nhà trường còn phát hiện những nhân tài, những ý tưởng 
mới trong các hôi thi Thuyết trình văn học, văn nghệ , Mỹ thuật, nhiếp ảnh...mà còn 
cả tìm ra những cán bộ phụ trách đội, lớp có khả năng. 
1 học sinh lớp 6 kể chuyện “Yêu tổ quốc” 
 14
Các em lớp 7 hát về chủ quyền 
Học sinh lớp 8-9 tuyên truyền về chủ quyền 
Biện pháp 3: Gắn các hoạt động chủ đề khác với tuyên truyền, giáo 
dục chủ quyền. (22/12, tết viết thư, trại, văn nghệ). 
Sau thời điểm tập trung về chủ đề này trong tháng 8 nhà trường tiếp tục bố 
trí tuyên truyền giáo dục chủ quyền với các em thông qua những chủ điểm khác 
nhau của tháng. Hoạt động nầy mang tính chất lồng ghép để thông qua đó các nội 
dung tuyên truyền về biển đảo được kết nối, nhắc nhở thường xuyên nhằm tạo ra 
suy nghĩ thường trực trong tâm trí. 
a/Đón hội trăng rằm (Trung thu): “Thi dân ca và làm lồng đèn” 
Trung thu hàng năm nhà trường hội thi hát dân ca vui hội trăng rằm đồng 
thời tổ chức thi lồng đèn tự làm tại chổ.Trong chương trình nầy, ngoài phần dự thi 
tiếng hát dân ca chung còn có thêm nội dung: Các em cải biên dân ca để ca ngợi 
các anh chiến sĩ, lên tiếng về chủ quyền và lòng yêu quê hương đất nước. Thi lồng 
đèn trong đó có nội dung hướng về biển đảo. 
 15
Các em đã thực hiện lời bài hát, trang phục, hoạt cảnh rất cảm động bên 
cạnh các ca khúc dân ca truyền thống; Nhiều mẫu lồng đèn rất sáng tạo có biểu 
tượng chủ quyền đảo, có thuyền mang tên Trường Sa, Hoàng sa thẻ hiện tinh thần 
ra khơi bám biển của ngư dân. 
Sau khi dự thi nhà trường triễn lãm và thắp đèn trong ngày hội.Như vậy 
ngày Trung thu bên cạnh bánh quà của lớp, của Hội cha mẹ các em được ngắm 
đèn, nghe hát.Chắc chắn ngoài việc khôi phục một lễ hội truyền thống cho thiếu 
nhi, các em lại hướng lòng về biển đảo quê hương như chia sẻ ánh trăng thanh bình 
mà người chiến sĩ đã ngày đêm canh giữ... 
Đèn trung thu gắn với chủ đề Biển Đảo 
b/Chào mừng ngày TL QĐNDVN 22.12: “Thăm viếng và học tập truyền 
thống anh bộ đội cụ Hồ” : 
Cũng giống như nhiều đơn vị khác, 22/12 hàng năm là ngày truyền thống 
quân đội nhân dân việt nam.Nhà trường ngoài việc giáo dục qua tiết NGLL về hình 
ảnh qnh bộ đội cụ Hồ, đã tổ chức cho học sinh 2 hoạt động sau đây: 
-Mitting nghe báo cáo truyền thống: Nhà trường mời các báo cáo viên tại 
đơn vị quân đội về báo cáo truyền thống, lịch sử của QĐ NDVN cho học sinh toàn 
trường nghe đồng thời giao lưu hát các bài hát về anh bộ đội cụ hồ. 
-Đi thăm các đơn vị quân đội: Đã thành nề nếp Liên đội trường hàng năm 
đều thăm viếng đơn vị quân sự gần nhất là phường đội AN Xuân và thăm tặng quà 
các gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ trong phường. Bên cạnh đó tổ chức cho BCH 
Liên đội, chi đội về thăm đài liệt sĩ, địa đạo kì Anh hoặc thăm một đơn vị vũ trang 
như lữ đoàn 270. Những cuộc tiếp xúc thực tế này đã làm sống lại quá khứ hào 
hùng, gần gủi gắn bó với các anh bộ đội và học tập được những giá trị về nề nếp kỷ 
luật, trật tự. 
 16
Thăm Phường Đội 
Tặng quà cho gia đình thương Binh 
Thăm các di tích cách mạng trong TP 
-Đi thăm các di tích lịch sử trong thành phố và ngoại tỉnh: 
Mỗi năm nhà trường tổ chức 2 lần thăm viếng các di tích lịch sử, cách 
mạng.Chuyến thứ nhất dành cho các em cán bộ Chi đội và lớp với hành trình: Văn 
thánh Khổng miếu, Đài Chiến thắng, bảo tàng cách mạng Quảng Nam, Địa đạo kì 
anh, Tượng đài Mẹ Thứ, biển Tam Thanh và đồn biên phòng Tam Thanh. Chuyến 
 17
thứ 2 dành cho cá học sinh giỏi, khoảng 100 em.Nhiều năm qua các em đã đi thăm 
được: Bảo tàng QK5, Nhà sàn Bác Hồ, Nghĩa trang Trường Sơn, Địa đạo Vịnh 
Mốc, cầu Bến Hải, làng Tây Sơn, nhà Đặng Thùy Trâm, chứng tích Mỹ Lai, Núi 
Thành, căn cứ Chu Lai...Đây là một nổ lực lớn của nhà trường, được CMHS đồng 
tình và có giá trị tích cực đến các em sau những bài học lịch sử. 
Thăm các di tích ngoài tỉnh 
c/ Đón tết cổ truyền: “Viết thư cho chiến sĩ Trường Sa”: 
Trước tết nguyên đán, từ năm 2011 đến nay trường đều liên lạc với vùng 
IV Hải quân tại tỉnh Khánh Hòa và các báo ở TP Tam Kỳ để nhờ chuyển thư.Tiếp 
đến nhà trường tổ chức phát động các em viết thư trong các lớp, các em lập các tổ 
trong lớp để bình chọn những lá thư hay nhất, chân thực nhất để gởi đến trường. 
Nhà trường lập tổ chọn lựa, phôt những bức thư tiêu biểu để đọc dưới cờ và lưu trữ 
tại phòng truyền thống.Sau đó nhà trường tổ chức lễ bàn giao cho 1 tờ báo với sự 
chứng kiến của học sinh, CMHS, chính quyền địa phương.Qua công việc nầy các 
em đã có 1 cầu nối thực sự với các chiến sĩ ngoài đảo xa, gắn chặc tình cảm quân 
dân thắm thiết.Đây là hoạt động gây tiếng vang to lớn trong địa phương. Mỗi dịp 
tết như vậy nhà trường đã có từ 200 đến 300 lá thư gởi đến tận tay chiến sĩ Trường 
Sa 
 18
d/ Hội trại-Hội diễn văn nghệ: 
Vào dịp các ngày lễ lớn trong” Tháng Ba lịch sử” nhà trường đều tổ chức 
hội trại, hội diễn văn nghệ.Hội trai và hội diễn văn nghệ đều có chủ đề chung.Thế 
nhưng để giáo dục sâu sắc về chủ quyền biển đảo, nhf trường lồng vào các khối có 
điều điện thực hiện các nội dung mang tính tuyên truyền. 
Về Hội diễn: 
Đối với các tiết mục văn nghệ nhà trường chọn 8 lớp/28 lớp và trao đổi 
GVCN để tiết mục của mình gắn với tuyên truyền biển đảo thông qua nhiều hình 
thức. Chính nhờ đó ngoài hàng chục tiết mục có nhiều nội dung, màu sắc khác nhau 
đã lồng ghép được các hoạt cảnh, ca kịch, ca khúc liên quan đến chủ quyền. Sức 
lan tỏa của các tiết mục nầy không những trong CBGV-HS mà còn trong hàng 
nghìn nhân dân, CMHS. Năm 2013-2014 vừa qua Phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ đã 
yêu cầu diễn trong lễ tuyên dương 20/11,Thành ủy TP Tam Kỳ đã yêu cầu nhà 
trường diễn tại lễ 3/2 và khánh thành cơ quan thành ủy, , Mặt trận TQ thành phố 
yêu cầu diễn tại Đại Hội Mặt Trận, Đồn Biên Phòng đã mời diễn trong ngày truyền 
thống Biên Phòng 3/3/2014... 
Về Hội trại: 
Từng năm nhà trường có chủ đề riêng, năm học 2013-2014 trường có chủ 
đề hướng nghiệp.Mỗi lớp chọn và thể hiện 1 nghề trong trại của nhà trường. Như 
vậy ngoài 20 nghề để phục vụ Giáo dục định hướng nghề nghiệp, nhà trường yêu 
cầu 8 lớp thực hiện: Lều Hoàng Sa, Trường Sa, Nghề Hải quân, Bộ Binh, Công an, 
lều triễn lãm chủ quyền.Mỗi lều đều nêu 3 vấn đề: giới thiệu khái quát / những sự 
kiện/ Em làm gì khi học thành tài? Gắn liền chủ đề đó. Voiw2s cách nầy tự các em 
đã đi sâu vào vấn đề như giới thiệu vị trí, tài nguyên Trường sa, Hoàng Sa; sự xâm 
phạm của các thế lực thù địch; Trách nhiệm của học sinh, Hoặc với nghề cụ thể 
như lều bộ đội Hải quân: phải giới thiệu được vai trò, vị trí, chiến công, truyền 
thống; Giới thiệu các địa chỉ đào tạo; Nếu muốn trở thành bộ đội hải quân từ nay 
em phải chuẩn bị gì? Sự phát huy khả năng ngoài nội dung phải kể đến hình thức 
lều đã thu hút kì lạ.Các em đã biến lều thành đơn vị Hải quân, Bộ Binh, Công 
an...các em đã biến lều thành phòng tiễn lãm Hoàng Sa, trường sa 
 19
Lều Hoàng Sa-Trường Sa 
 Lều hướng nghiệp ngành Công An 
Lều triển lãm chủ quyền 
Biện pháp 4: Tuyên truyền giáo dục chủ quyền bằng các công cụ và 
phương tiện. (Báo đài, pano, webblog...) 
 20
a.Pano, tranh cổ động: Để giáo dục, nhắc nhở các em nghĩ đến tổ quốc, chủ 
quyền, trách nhiệm..cần sử dụng các pano trực quan ở những vị trí thích hợp mỗi 
ngày các em đều thấy. Đây là một hình thức phổ biến. Chúng tôi dùng câu chữ để 
nhắc nhở đồng thời dùng bản đồ Việt Nam, tranh cổ động có Hoàng sa, Trường Sa, 
là một cách duy trì ý thức thường trực trong tâm trí các em .Một cách giáo dục 
không lời nhưng có hiệu quả. 
b.Xây dựng weblog các lớp, các đoàn thể và trường: 
* Đẩy mạnh Ứng dụng CNTT: 
-Trong 2 năm học qua trường chúng tôi đã tổ chức hàng loạt các hoạt động 
mang tính toàn trường thông qua UD CNTT như sau: 
- Thi Webblog với mỗi năm học 2 lần chấm chọn: mục đích duy trì sự phong 
phú và cập nhật liên tục của hơn 38 webblog.Các thông tin, thông báo, chỉ đạo đều 
được các webblog chuyển tải đến CBGV – HS và CMHS, ngoài xã hội. 
- Thi tìm hiểu về chính trị, lịch sử, xã hội, chuyên môn, thi Giáo viên giỏi 
các công đoạn thi đều có trên 50 % là UD CNTT, thông qua webblog và thông 
qua email. 
- Tổ chức ngày HỘI CÔNG NGHỆ THÔNG TIN nhằm đánh giá kết quả 
từng lớp , từng tổ kể cả phần CMHS GIÚP CON HỌC TIN NHƯ THẾ NÀOđây 
thực sự là ngày hội với hàng nghìn Bài soạn, hàng trăm phần mềm, giải pháp được 
tổ chức triễn lãm bên cạnh là liên tục các cuộc thi Ư.D của CB GV và HS.Tại 
 21
NGÀY HỘI chúng tôi đăng cai diễn đàn thảo luận cấp thành phố với các bậc học 
Mầm non, Tiểu học, THCS 
Trang web của trường 
* Sử dụng webblog làm công cụ tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền về 
chủ quyền biển đảo: 
Trên cơ sở các điều kiện về công nghệ, mỗi một hoạt động của nhà trường 
trong đó có hoạt động tuyên truyền, giáo dục về biển đảo nhà trường đều sử dụng 
38 webblog của lớp, đoàn thể để mọi học sinh, CMHS và xã hội đều được thông tin 
như vậy giá trị giáo dục được duy trì liên tục và là nguồn tư liệu phong phú để 
nhiều người được sử dụng.Mỗi học kì các trang web đều được chấm chọn nội dung 
và hình thức để thúc đẩy, động viên và duy trì các nội dung. 
Các webblog của 28 lớp 
1 trang webblog của lớp 
b/Phát huy vai trò tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền 
thông: 
Phát huy hơn nữa vai trò của một trường chuẩn tiêu biểu của thành phố, 
nhà trường thông qua các hoạt động không chỉ giáo dục, tuyên truyền trong học 
 22
sinh mà qua các phương tiện báo đài đề đề cao nội dung tuyên truyền, giáo dục, 
động viên phong trào và làm cho phong trào lan xa hơn nữa. 
Muốn được các đơn vị báo, đài phát huy cần phải thực hiện bài bản các nội 
dung hoạt động, hình thức hoạt động...báo cáo cụ thể kế hoạch và gởi thư mời các 
cơ quan thông tấn, báo chí tham gia đưa tin tuyên truyền.Năm qua đã có hơn 15 lần 
báo chí, truyền hình đưa tin về hoạt động nầy, có 3 chương trình 30 phút đài truyền 
hình Quảng Nam thực hiện. Các cơ quan thông tấn thường xuyên đưa tin là: Đài 
PT-TH TP Tam Kỳ, Đài QRT, Đài VTV6, Báo Quảng Nam, báo tuổi trẻ, Thanh 
niên, Đại đoàn kết, Giáo dục thời đại, Thiếu niên TP.... 
Một số dẫn chứng: 
Trường Sa, Hoàng Sa trong trái tim em GDTĐ online 
...buổi chiều của ngày thứ hai hàng tuần, sau lễ chào cờ là một tiết sinh hoạt ngoại khóa tìm hiểu về chủ 
quyền biên giới, biển, đảo do trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ tổ chức đã thu hút đông đảo 
học sinh và phụ huynh tham gia. Qua đó, các em càng yêu hơn các chiến sĩ ngày đêm đang canh... 
Gần 200 lá thư gửi chiến sĩ Trường Sa 
14/01/2014 12:08:25 (GMT+7) TTO 
chuyển gần 200 lá thư trong tổng số hơn 1.000 thư của học sinh trường THCS Lý Tự Trọng gửi các chiến sĩ ở 
Trường Sa giữa Văn phòng Đại diện Báo Thanh Niên tại Quảng Nam và trường THCS Lý Tự Trọng. Dịp này do học 
sinh trườngTHCS Lý Tự Trọng quyên góp 
Trường Sa, Hoàng Sa 
24/09/2013 09:15:28 (GMT+7) Thanhnien 
Những buổi sinh hoạt ngoại khóa của trường THCS Lý TựTrọng (TP.Tam Kỳ) về chủ đề biển - đảo được của đất 
nước, trường THCS Lý Tự Trọng đã lồng ghép những nội dung này trong các buổi sinh hoạt ngoại bám biển và càng 
yêu quý cuộc sống hòa bình. Theo Hiệu trưởng trườngTHCS Lý Tự Trọng - Nguyễn Tấn Sĩ 
Học sinh viết thư gửi chiến sĩ Trường Sa - Báo Hôm Nay ... 
www.baohomnay.com/.../Hoc-sinh-viet-thu-gui-chien-si-Truong-Sa-366... 
13-01-2014 - (TNO) Những lời tâm sự, chia sẻ hiểu biết về quần đảo Trường Sa, những lời tri ... Em Lê Hoàng Mộc 
Miên đọc bức thư em viết gửi các chiến sĩ ở đảo xa ... 
 Tin yêu gửi đến Trường Sa - Báo Thanh Niên 
www.thanhnien.com.vn/pages/20140205/tin-yeu-gui-den-truong-sa.aspx 
05-02-2014 - Tam Kỳ, Quảng Nam) khi xuân về là những lời tâm sự, động viên thấm ... Thư của 
Lê Hoàng Mộc Miên, học sinh lớp 7/2 chia sẻ khi tết Nguyên ... Thầy giáo Nguyễn Tấn Sỹ, Hiệu 
trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết ... 
Bạn đã truy cập trang này vào ngày 09/04/2014. 
 Trường Sa, Hoàng Sa trong trái tim em - Portal Thành phố ... 
www.tamky.gov.vn/Default.aspx?tabid=684&ctl=New&News... 
24-09-2013 - Những buổi sinh hoạt ngoại khóa của trường THCS Lý Tự Trọng(TP.Tam Kỳ) 
về chủ đề biển - đảo được triển khai trong 3 năm học qua đã ... 
_______________________________________ 
6. Kết quả nghiên cứu: 
Thông qua những biện pháp và bước đi cụ thể, vừa kết hợp công tác giảng 
dạy học tập, vừa kết hợp hoạt động ngoài giờ lên lớp; vừa tổ chức tập trung vừa 
tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động khác, qua 3 năm thực hiện việc tuyên 
truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo trong học sinh trường THCS Lý tự Trọng đã 
có rất nhiều khởi sắc. 
6.1Những hiểu biết phổ thông về biển, bờ biển, thềm lục địa; về các quần 
đảo Hoàng Sa và Trường Sa, những khái niệm về phân định ranh giới trong 
CBGVCNV và học sinh đã thay đổi đáng kể. 
 23
6.2Số lượng CBGV CNV và học sinh hiểu rõ về thực trạng, diễn biến tình 
hình, âm mưu của các thế lực thù địch trên biển Đông đã chuẩn xác hơn; có căn cứ 
vào luật pháp Quốc tế, luật biển Việt nam và căn cứ vào âm mưu thủ đoạn của các 
thế lực thù địch. 
1. Về Hoàng Sa và Trường Sa: trong CBGV năm 2014 
 ( xác suất 3 tổ 34 CBGV/ 76 người, kh

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tuyen_truyen_giao_duc_ve_chu_quyen_bie.pdf