Sáng kiến kinh nghiệm Vận động học sinh bỏ học ra lớp của lớp chủ nhiệm cấp THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Vận động học sinh bỏ học ra lớp của lớp chủ nhiệm cấp THCS

Trong đó phải kể đến là do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ba mẹ đi làm,

đồng tiền kiếm được ít ỏi, con đông không đủ nuôi con cái ăn học.

Một số học sinh ngược lại, ỷ lại kinh tế của gia đình vững vàng, nên chưa

có định hướng tốt để tập trung chăm lo cho việc học, có suy nghĩ không nhất thiết

phải học vẫn có ra tiền. Nhiều học sinh bị bạn bè đã nghỉ học lôi kéo đi làm kiếm

tiền.

Do tác động của cơ chế thị trường làm cho 1 bộ phận phụ huynh và học

sinh chưa nhận thức được vai trò của việc học tập hiện nay, dẫn đến tình trạng bỏ

học giữa chừng. Do công tác hướng nghiệp chưa tốt nên nhiều học sinh và phụ

huynh còn tư tưởng để con em đi học thì sau này ra trường cũng không có việc

làm nên nghỉ học sớm.

Do bản tính ham chơi nhất là các trò chơi điện tử, lười học, lại thiếu sự

quan tâm của gia đình dẫn đến học yếu, lười học, bỏ học. Nhiều em bị hỏng kiến

thức cơ bản của các lớp dưới dẫn đến kết quả học tập không tốt nên thường chán

nản và bỏ học.

Công tác chủ nhiệm của giáo viên chưa thật sự đi vào chiều sâu.

Trước thực trạng đó, bản thân tôi luôn trăn trở tìm ra các giải pháp để hạn chế tối

đa tình trạng bỏ học của học sinh của trường. Và tôi chọn giải pháp: “vận động

học sinh bỏ học ra lớp của lớp chủ nhiệm cấp THCS”

pdf 8 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 846Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Vận động học sinh bỏ học ra lớp của lớp chủ nhiệm cấp THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 
Kính gởi: HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN TRƯỜNG THCS AN LỘC B 
Tôi ghi tên dưới đây: 
tt 
Họ và tên 
Ngày, 
tháng, 
năm sinh 
Nơi công 
tác 
Chức danh 
( GV dạy 
môn, lớp) 
Trình 
độ 
chuyên 
môn 
Tỉ lệ % đóng 
góp vào việc 
tạo ra sáng 
kiến 100% 
VĂN THỊ YẾN 12.5.1982 Trường 
THCS An 
Lộc B 
Giáo viên 
giảng dạy 
hóa 8, 
CN8,9; 
chủ nhiệm 
lớp 8a1 
ĐHSP 100% 
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến cấp trường năm học 2020-
2021:“ GIẢI PHÁP VẬN ĐỘNG HỌC SINH BỎ HỌC RA LỚP” 
2. Chủ đầu tư tạo sáng kiến: Văn Thị Yến 
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: giáo dục – đào tạo ( công tác chủ nhiệm) 
4. Ngày sáng kiến áp dụng: 15/9/2020. 
5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
5.1.Tính mới của sáng kiến: 
- Huy động lực lượng cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường, có sự kết hợp 
của phụ huynh và học sinh trong công tác vận động. 
- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương. 
- Tăng cường các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, tạo ra sân chơi lành mạnh ở 
các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm thu hút học sinh yêu 
trường, yêu lớp hơn. 
- Những điểm mới, điểm sáng tạo của giải pháp, đó là tìm hiểu nguyên nhân dẫn 
đến học sinh bỏ học và tìm từng giải pháp cụ thể khả thi để khắc phục những 
nguyên nhân dẫn trên. 
5.2. Nội dung của sáng kiến: 
 Một trong những vấn đề về công tác chủ nhiệm cấp bách hiện nay là phổ 
cập xóa mù chữ đang trong giai đoạn được toàn xã hội quan tâm. Song song đó, 
số lượng học sinh bỏ học với tỷ lệ khá cao, bỏ học có nhiều lý do, nhiều nguyên 
nhân: 
 Trong đó phải kể đến là do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ba mẹ đi làm, 
đồng tiền kiếm được ít ỏi, con đông không đủ nuôi con cái ăn học. 
 Một số học sinh ngược lại, ỷ lại kinh tế của gia đình vững vàng, nên chưa 
có định hướng tốt để tập trung chăm lo cho việc học, có suy nghĩ không nhất thiết 
phải học vẫn có ra tiền. Nhiều học sinh bị bạn bè đã nghỉ học lôi kéo đi làm kiếm 
tiền. 
 Do tác động của cơ chế thị trường làm cho 1 bộ phận phụ huynh và học 
sinh chưa nhận thức được vai trò của việc học tập hiện nay, dẫn đến tình trạng bỏ 
học giữa chừng. Do công tác hướng nghiệp chưa tốt nên nhiều học sinh và phụ 
huynh còn tư tưởng để con em đi học thì sau này ra trường cũng không có việc 
làm nên nghỉ học sớm. 
 Do bản tính ham chơi nhất là các trò chơi điện tử, lười học, lại thiếu sự 
quan tâm của gia đình dẫn đến học yếu, lười học, bỏ học. Nhiều em bị hỏng kiến 
thức cơ bản của các lớp dưới dẫn đến kết quả học tập không tốt nên thường chán 
nản và bỏ học. 
 Công tác chủ nhiệm của giáo viên chưa thật sự đi vào chiều sâu. 
Trước thực trạng đó, bản thân tôi luôn trăn trở tìm ra các giải pháp để hạn chế tối 
đa tình trạng bỏ học của học sinh của trường. Và tôi chọn giải pháp: “vận động 
học sinh bỏ học ra lớp của lớp chủ nhiệm cấp THCS”. 
5.2.2. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 
1. Mục tiêu: 
Giải pháp vận động học sinh bỏ học đi học lại , nhằm các mục tiêu sau: 
- Đảm bảo sĩ số lớp đầu năm như cuối năm. 
- Giáo dục các em có ý thức trách nhiệm trong học tập và các hoạt động giáo dục 
khác trong nhà trường, sau này các em trở thành người công dân tốt trong xã hội. 
- Tạo niềm tin bền vững giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm. 
- Góp phần thực hiện vấn đề xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn mới của đất 
nước. 
2. Giải pháp: 
Theo tôi để khắc phục những nguyên nhân trên thì giáo viên cần có các giải pháp 
cụ thể như sau: 
- Đối với học sinh nghỉ học không lý do thường xuyên: 
+ Giáo viên chủ nhiệm: 
Phải có trách nhiệm với lớp chủ nhiệm, nhiệt tình, quan tâm, tìm hiểu rõ nguyên 
nhân và trực tiếp tác động đến phụ huynh và học sinh nghỉ học. Trong qúa trình 
tiếp cận với gia đình học sinh, giáo viên chủ nhiệm cần phải tìm hiểu hoàn cảnh 
và tính cách của phụ huynh học sinh để từ đó khéo léo dẫn dắt vấn đề một cách 
nhẹ nhàng (Ví dụ: Thăm hỏi về các công việc liên quan đến gia đình, mùa màng, 
tâm tư của học sinh; Phụ giúp gia đình làm những công việc hàng ngày, quan tâm 
đến những vấn đề mà học sinh đó đang quan tâm để tìm sự đồng cảm). Những 
việc làm đó có thể mất nhiều thời gian nhưng sẽ gây ấn tượng sâu sắc với phụ 
huynh và bản thân học sinh, tạo được sự tin tưởng, phụ huynh học sinh sẽ trở 
thành người tích cực trong việc động viên học sinh đi học. 
Thường xuyên quan tâm sát sao đến lớp chủ nhiệm và báo cáo kịp thời với ban 
giám hiệu về tình hình học sinh để kịp thời phối hợp giải quyết. 
+ Về phía nhà trường (khi giáo viên không vận động được): Tham mưu với cấp 
ủy chính quyền, Bí thư chi bộ, khu phố để có biện pháp hữu hiệu (có thể là bằng 
các ràng buộc về kinh tế, hương ước, dòng họ). Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm 
có trách nhiệm giải trình trước Ban giám hiệu về quá trình vận động không thành 
công của mình để tìm biện pháp khắc phục. 
* Đối với việc duy trì sĩ số học sinh 
Việc duy trì sĩ số học sinh luôn là yếu tố quyết định nhất trong công tác vận động 
và duy trì sĩ số vì nếu vận động học sinh ra lớp mà không duy trì được sĩ số thì 
mọi nỗ lực đều trở nên vô tác dụng. Vì vậy, để duy trì tốt sĩ số học sinh cần có 
các biện pháp sau: 
 Trường hợp 1, các em bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, 
trong trường hợp này giáo viên chủ nhiệm nên báo cáo bằng văn bản lên lãnh đạo 
nhà trường, về tình hình học sinh lớp mình nghỉ học vì hoàn cảnh kinh tế khó 
khăn, lãnh đạo có chính sách miễn giảm cho các em về các khoản tiền thu theo 
quy định của trường. Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm và tập thể lớp trực tiếp đến 
nhà phụ huynh, tâm sự chia sẻ hoàn cảnh với phụ huynh và học sinh. Đồng thời 
giáo viên giải thích cho phụ huynh và học sinh hiểu rõ việc về việc học của con 
em mình là rất quan trọng, rất cần thiết đến bản thân em, gia đình và đất nước sau 
này. Vì nếu các em có trình độ học vấn tốt thì ngày sau các em mới có cơ hội đổi 
đời cho bản thân, giúp ích cho gia đình và xã hội đất nước. Giáo viên chủ nhiệm 
minh chứng những câu chuyện về người thật việc thật hiện nay ở địa phương, 
trên ti vi, báo chí, để làm tăng tính thuyết phục đối với phụ huynh và học sinh. 
Giáo viên chủ nhiệm không quên liên lạc với phụ huynh qua tin nhắn vnedu.vn 
nhằm để động viên giúp đỡ con em họ đến trường đều đặn. 
 Trường hợp 2, các em lại bỏ học vì tác động về mặt trái của xã hội hiện 
nay đến tâm sinh lý của các em như chơi game, tập hút thuốc lá, tập uống rượu 
bia, tập chạy xe máy, có sự ngang ngược, quậy phá các bạn trong lớp. Thường 
xuyên vi phạm nội quy của trường, vi phạm nội quy lớp như không thuộc bài, 
không làm bài, không vệ sinh lớp học, hổn láo xúc phạm danh dự thầy cô và bạn 
bè. Trong trường hợp này giáo viên cần đến gặp phụ huynh trao đổi tìm ra các 
biện pháp tích cực khắc phục tình trạng học sinh vi phạm nội quy, tình trang học 
sinh mê game, hút thuốc, uống rượu bia. Dùng các hoạt động sinh hoạt tập thể, 
thành lập đôi bạn cùng tiến , hỗ trợ giúp các em có ý chí và niềm tin vào thầy 
cô, vào bạn bè và kiến thức để tiếp tục quay lại trường để học tập tốt. Đồng thời 
giáo viên chủ nhiệm giải thích cho phụ huynh và học sinh hiểu rõ việc tác hại về 
mặt trái của xã hội, tâm lý của các em, nếu chúng ta không kịp thời có biện pháp 
ngăn chặn thì sẽ làm các em bị hư hỏng. Mặt khác giáo viên chủ nhiệm cần nhấn 
mạnh việc học tập của các em là rất quan trọng, rất cần thiết đến bản thân em, 
gia đình và đất nước sau này. Nếu các em có trình độ học vấn tốt thì các em có cơ 
hội đổi đời, hoàn thiện nhân cách cho bản thân và ngày sau sẽ giúp ích cho gia 
đình và xã hội đất nước. Trao đổi thường xuyên qua tin nhắn vnedu hoặc gặp 
trực tiếp để cung cấp thông tin cần thiết, theo dõi quan tâm quản lý chặt chẽ hơn 
nữa về việc học tập và hạnh kiểm của học sinh ở lớp, ở trường về phụ huynh nắm 
rõ. 
 Trường hợp 3, Các em lại bỏ học vì các em học lực còn yếu kém hoặc các 
em học bị lưu ban. Giáo viên vận động học sinh tiếp tục học bằng các hoạt động 
cụ thể như thành lập đôi bạn học tốt, bản thân giáo viên tranh thủ thời gian hướng 
dẫn cho em cách học tập ở lớp, ở nhà. Ngoài ra, phân công những em học sinh 
khá giỏi đến nhà giúp đỡ, hướng dẫn về cách học cho các em học sinh yếu kém. 
Gần gũi, động viên các em, nói chuyện chỉ dạy các em về cách sống hướng các 
em đến mục đích tốt nhất của việc tự học tự rèn sống thật có ích. 
 Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm báo cáo lên lãnh đạo nhà trường, để chỉ đạo giáo 
viên bộ môn dạy bổ sung kiến thức các em chưa nắm vững (các em học không 
thu tiền). Nhắn tin thường xuyên cho phụ huynh qua tin nhắn vnedu.vn hàng 
ngày, hàng tuần nhằm theo dõi quan tâm quản lý về việc học tập và hạnh kiểm 
của con em mình ở lớp, ở trường. 
Tăng cường các hoạt động ngoại khóa 
 Tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo sân chơi cho học 
sinh bằng cách tổ chức các hội thi vào các ngày lễ lớn, các đợt thi đua (Ví dụ: 
Thi bóng đá, bóng chuyền giữa các lớp,  Giáo viên tham gia thể thao cùng các 
em, vừa động viên khích lệ, vừa tạo sự thân thiện, gần gũi để các em bộc lộ suy 
nghĩ của mình. Giáo viên hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của các em để có biện 
pháp phối hợp với gia đình đạt hiệu quả. 
 Giữ gìn khuôn viên nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn giúp học sinh có 
cảm giác ấm cúng, vui vẻ như ở nhà. Khuôn viên trường luôn thân thiện với các 
em học sinh. 
Thông qua các buổi ngoại khóa, chuyên đề sinh hoạt chủ nhiệm, tổ chức các hoạt 
động vui chơi, thi đua lành mạnh nhằm động viên khuyến khích các em tham gia 
tích cực. Tập trung được sức mạnh tập thể, thông qua khơi gợi tiềm năng trí tuệ, 
giáo dục, định hướng cho các em về tương lai, nghề nghiệp các em sẽ hướng tới. 
Nhằm hạn chế tối đa việc các em có hiện tượng bỏ học như nêu trên. 
 Trường hợp 4, Về một tình huống lớp chủ nhiệm mà bản thân giáo viên đã 
gặp phải là một học sinh học lực giỏi, tham gia bồi dưỡng thi học sinh giỏi cấp 
thị. Em tiếp thu bài rất tốt, xử lý tình huống rấ hay, rất nhạy bén nhưng thường 
xuyên không học bài, không soạn bài và làm bài tập trước khi đến lớp. Học đến 
giữa tháng 10 của năm học, em thường xuyên vắng học. Và sau khi giáo viên chủ 
nhiệm đến tìm hiểu hoàn cảnh gia đình thì em này xin nghỉ học luôn. 
 Giáo viên chủ nhiệm đến nhà em thì được biết gia đình em rất khó khăn và 
không có sổ hộ nghèo, cha làm thợ hồ, mẹ nội trợ và bị bệnh nan y. Gia đình em 
có bốn chị em và em là chị cả. Em phải đi làm thuê, rửa chén bát thuê để có tiền 
phụ gia đình. Em lấy hạt điều về bóc vỏ lụa để làm. 
Sau đây là giải pháp mà tôi đã thực hiện: 
 Thứ nhất, Tăng cường công tác chủ nhiệm, đi sâu đi sát, tìm hiểu hoàn 
cảnh gia đình. Cần ngăn chặn từ xa, có phán đoán dấu hiệu học sinh bỏ học để có 
biện pháp kịp thời. Học sinh nghỉ học một ngày giáo viên chủ nhiệm phải biết, 
nghỉ học 2 ngày trở lên ban giám hiệu trường phải biết. Bản thân tôi là giáo viên 
chủ nhiệm thì khi học sinh vắng học bắt buộc phụ huynh phải trực tiếp liên hệ với 
tôi, lớp có sổ theo dõi sỉ số từng tiết học, từng buổi học. Khảo sát hoàn cảnh của 
em từ gia đình, hàng xóm và bạn bè của học sinh. Đưa ra các thông tin và minh 
chứng chứng minh hoàn cảnh thực sự của em cần giúp đỡ. Phải thực hiện tốt 
công tác phối hợp nhằm vận động học sinh bỏ học ra lớp. Nếu để lâu học sinh sẽ 
không theo kịp kiến thức chắn chắn là sẽ bỏ học, vì vậy vận động học sinh bỏ học 
ngay là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay 
 Thứ hai, Là giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh nằm trong hoàn cảnh đặc 
biệt này, tôi cố gắng vận động các nguồn quỹ từ trong và ngoài nhà trường, kêu 
gọi những tấm lòng vàng giúp đỡ các em một phần nào về vật chất để giải quyết 
những khó khăn nhất thời, tạo điều kiện cho các em được tiếp tục đến trường theo 
đuổi ước mơ và nguyện vọng của mình. Để làm được điều này phải cần có sự 
chung tay, góp sức của các ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền , nhằm phát 
triển sự nghiệp giáo dục địa phương, đáp ứng mục tiêu xã hội hóa giáo dục. 
- Công tác phối với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường: giáo viên chủ 
nhiệm thường xuyên phối hợp với giáo viên bộ môn, liên đội và chi đoàn để nắm 
bắt tình hình học tập của học sinh để có giải pháp kịp thời. 
 - Đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” 
nhằm thu hút học sinh đến trường, làm sao cho tất cả học sinh thấy được ( mỗi 
ngày đến trường là một ngày vui ). Vì vậy giáo viên phải đổi mới phương pháp 
dạy học, đưa các trò chơi dân gian vào trường học, giúp cho học sinh hứng thú, 
tích cực tham gia các hoạt động học tập. Tổ chức tốt công tác phụ đạo, giúp đỡ 
học sinh yếu kém; xây dựng khối đoàn kết trong lớp để các em có tinh thần giúp 
đỡ lẫn nhau. 
Trong lớp thì phát động phong trào “ lời từ trái tim” các bạn ủng hộ tập bút, sách 
vở tùy tấm lòng của mình để giúp bạn vượt khó. Thành lập Tổ chức nhóm học 
tập để các bạn cùng tổ giúp đỡ em, tạo điều kiện động viên, khuyến khích tinh 
thần học tập, tinh thần tham gia hoạt động tập thể Khích lệ, gây dựng sự nhiệt 
tình cộng tác, hợp tác trong học tập cũng như trong hoạt động của lớp, của 
trường, tạo nên sự phấn chấn tinh thần của cá nhân em và tập thể. Đây là việc làm 
thấy có vẻ bình thường, nhưng đó là một trong những biện pháp khá hữu hiệu 
trong việc xây dựng tổ chức lớp học thân thiện và nó có tác dụng rất lớn trong 
việc duy trì sĩ số. 
Nhà trường đã có quyết định miễn học phí và các khoản cho em. 
 Thứ ba, Về lâu về dài tôi xin căn tin trường cho em được phụ bán để có 
thu nhập. Tối đến, em làm xong công việc nhà, tôi đến để giúp em ôn bài, giảng 
cho em những bài em chưa hiểu, kèm cặp để giúp em ôn thi trang bị kiến thức 
cho em để em tham gia tốt kỳ thi. Tôi tư vấn điều gì cần và không cần thiết, nên 
làm và không nên làm để có giải pháp tốt cho em lúc này. Tôi động viên em giúp 
em về mọi mặt. Em như được tiếp thêm sức, chăm chỉ học tập và làm việc. 
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: áp dụng cho học sinh đang học lớp 8 
trong trường và toàn thị xã. 
6. Những thông tin cần được bảo mật: không 
7. Các điều kiện áp dụng sáng kiến: 
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến: 
8.1. Lợi ích: học sinh duy trì được sĩ số của lớp nói riêng của trường nói chung, 
các em không bỏ học khi còn trong độ tuổi quá nhỏ. Giúp cho công tác xóa mù 
phổ cập được từng bước hoàn thiện. Chất lượng học tập của học sinh được nâng 
cao và hiệu quả. 
8.2: Kết quả: 
 Về giáo viên: 
Giáo viên được bổ sung rất nhiều về các kĩ năng vận động và duy trì sĩ số học 
sinh trong thời gian qua, kết quả vận động và duy trì học sinh có nhiều chuyển 
biến tích cực. Số lượng học sinh nghỉ học giảm, tỉ lệ chuyên cần tăng và ổn định. 
 Giáo viên chủ nhiệm cần thực hiện tốt công tác định hướng nghề nghiệp cho học 
sinh, đặc biệt là trong xu thế các em bị tác động bởi tư tưởng học xong không xin 
được việc làm nên bỏ học sớm. 
Đối với phụ huynh học sinh 
Sau một thời gian nghiên cứu và thực hiện, ngày càng có nhiều phụ huynh 
quan tâm hơn đến việc học của con em mình, kết hợp cùng nhà trường thường 
xuyên trao đổi thông tin để quan lý học sinh ở trường cũng như ở nhà. 
 Về học sinh: 
 Cùng là học sinh bỏ học do khó khăn về kinh tế, song đâu phải phụ huynh 
nào giáo viên cũng dùng biện pháp giải thích, động viên khuyến khích bằng lời 
nói suông là phụ huynh sẵn sàng nghe theo và động viên cho con em mình trở lại 
trường để tiếp tục học tập, điều này rất ít xảy ra. Để công tác tuyên truyền, vận 
động có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải tìm hiểu gia cảnh, hoàn cảnh, các điều 
kiện phục vụ khác có liên quan như điều kiện kinh tế, vị thế và quan hệ xã hội, 
quan hệ xóm làngĐiều đó giúp cho giáo viên có sự thấu hiểu sâu hơn về phụ 
huynh học sinh để giáo viên có sự đồng cảm, tạo dựng được sự thân thiện, từ đó 
lời nói của giáo viên sẽ có tính thuyết phục hơn và họ sẽ dễ dàng nghe theo và tạo 
điều kiện, động viên con em mình trở lại trường. 
 Giải pháp đưa ra đến cuối năm, em đạt giải nhì môn văn hóa năm ấy. Học 
lực em cuối năm loại giỏi. Đó là phần thưởng vô giá cho tôi và có ý nghĩa trong 
một quá trình miệt mài của cô và trò ( trong ví dụ 4 về giải pháp) 
 Sau những năm áp dụng các biện pháp quản lí học sinh nêu trên, tôi đã 
đảm bảo được sĩ số học sinh trong lớp mình. Trong những năm khó khăn vì có 
nhiều học sinh bỏ học, tôi đã vận động các em ra lớp bằng các giải pháp đó 
Trong năm học 2019- 2020 lớp chủ nhiệm duy trì sỉ số 33/33 đạt 100%, không có 
học sinh bỏ học để vận động ra lớp. 
Kết quả cuối năm học 2019-2020 ( sau thi lại 1/33 em): 
Kết quả Giỏi( 
tốt) 
Tỉ lệ Khá Tỉ lệ TB Tỉ lệ Yếu Tỉ 
lệ 
Học lực 2 6.1% 15 45,5% 16 48,4% 0 0 
Hạnh kiểm 19 57.6% 14 42,4% 0 0 0 0 
Học sinh bám trường bám lớp hơn, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên 
và đi vào ổn định. 
8.3. Bài học kinh nghiệm: 
 Duy trì sĩ số học sinh trong suốt năm học là một công việc thường xuyên 
và đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề. Bằng kỹ năng và học hỏi 
từ thực tế giảng dạy, bản thân tôi đã áp dụng nhiều hình thức và giải pháp khác 
nhau để vận động học sinh bỏ học ra lớp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn 
diện lớp chủ nhiệm. Tránh tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng khi còn quá 
nhỏ. Uốn nắn, giáo dục các em tham gia các hoạt động học tập, vui chơi lành 
mạnh. 
 Người giáo viên chủ nhiệm phải xác định đúng vai trò, vị trí, nhiệm vụ của 
mình. Khi được phân công làm công tác chủ nhiệm, phải làm sao để học sinh 
yếu, học sinh ít chịu học tập, không cần cù chịu khó, chăm chỉ học tập, học sinh 
có hoàn cảnh khó khăn biết phấn đấu vượt khó, duy trì việc học tập của mình 
 Cần quán triệt nội dung công tác chủ nhiệm: Nắm vững mục tiêu giáo dục 
nói chung, mục tiêu lớp học, kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học của năm học. 
Tìm hiểu những yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, trên cơ sở đó vận 
dụng vào tình hình cụ thể của lớp chủ nhiệm để công tác vận động đạt hiệu quả 
cao. 
 Giáo viên chủ nhiệm phải giữ mối quan hệ thường xuyên với phụ huynh 
học sinh để nắm thông tin về học sinh và qua phụ huynh trao đổi thêm về kết quả 
học tập của học sinh, về đạo đức tác phong để gia đình cùng cộng tác trong 
việc giáo dục, nhắc nhở, động viên các em trong học tập và sinh hoạt. Học sinh 
được hình thành lối sống tích cực, lành mạnh sẽ góp phần làm giảm những tệ nạn 
trong xã hội. 
9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến 
lần đầu, kể cả áp dụng thử ( nếu có). 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật 
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
 Phú Thịnh, ngày 15 tháng 1 năm 2021 
Người viết đơn 
 Văn Thị Yến 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_van_dong_hoc_sinh_bo_hoc_ra_lop_cua_lo.pdf