Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên tại trường THCS Nguyễn Du - Krông Năng

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên tại trường THCS Nguyễn Du - Krông Năng

2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài

a. Mục tiêu của đề tài

Thực hiện đề tài “Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn

luyện Đội viên tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” nhằm mục đích góp

phần xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh có nội dung hoạt động phong phú, phù

hợp với nhu cầu tâm lý lứa tuổi gắn liền với nội dung giáo dục của nhà trường

để tổ chức Đội khẳng định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, tạo

môi trường học tập và rèn luyện của thiếu niên, nhi đồng để phấn đấu trở thành

con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ và trở thành những Đoàn

viên Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh

Việc triển khai CTRLĐV phải bảo đảm tính giáo dục, tính khoa học, tính

sư phạm và thực tiễn. CTRLĐV phải có nội dung chính xác, phù hợp với tâm

sinh lý từng lứa tuổi và đáp ứng được nhu cầu của Nhà trường, gia đình, xã hội;

đặc biệt là nhu cầu của đội viên, thiếu niên, nhi đồng và hoạt động của Đội

TNTP Hồ Chí Minh.

Bằng những giải pháp triển khai mà bản thân tôi đã tìm tòi sáng tạo,

nghiên cứu, phát triển và áp dụng tại đơn vị đang công tác giúp cho các em Đội

viên tự học tập, phấn đấu, rèn luyện theo nội dung các chương trình, yêu cầu

của các chuyên hiệu do Hội đồng Đội Trung ương ban hành để các em tự đánh

giá quá trình rèn luyện của mình trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong các

hoạt động tập thể của Đội để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu

ngoan Bác Hồ.

pdf 30 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 947Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên tại trường THCS Nguyễn Du - Krông Năng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa đội viên; tích cực 
tham gia các phong trào, các cuộc vận động do chi đội, liên đội phát động; thực 
hiện đúng Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. 
+ Đội viên lớp 7 
- Biết một số lá thư của Bác Hồ gửi cho thiếu nhi; hiểu và nắm rõ truyền 
thống của thiếu nhi Việt Nam; biết một số di tích lịch sử tiêu biểu của đất nước. 
- Có hoạt động cụ thể giúp đỡ các bạn khó khăn tại chi đội, liên đội mình; 
thuộc các loại biển báo giao thông: biển tín hiệu, biển chỉ dẫn, biển báo nguy 
hiểm; biết các bến xe, sân bay, nhà ga, tuyến đường sắt đi qua địa phương mình 
(nếu có). 
- Tích cực tìm hiểu một môn khoa học mà mình yêu thích, biết ứng dụng 
vào thực tiễn học tập và sinh hoạt. 
- Tập luyện thành thạo 1 môn thể thao phù hợp với bản thân, biết một số 
kỹ năng trong sinh hoạt trại; nắm vững kỹ năng an toàn khi xảy ra thiên tai, hỏa 
hoạn. 
- Thuộc và hướng dẫn được một số bài nhảy múa cộng đồng, trò chơi dân 
gian, trò chơi trong sinh hoạt tập thể; thực hiện thành thạo Nghi thức Đội TNTP 
Hồ Chí Minh. 
 Hạng trưởng thành 
 Yêu cầu chung 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 11 
- Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; tìm hiểu về Đoàn TNCS Hồ Chí 
Minh và truyền thống của thanh niên Việt Nam. 
- Kính trọng người lớn, đoàn kết với bạn bè, lịch sự trong giao tiếp ứng xử. 
- Có ý thức và phương pháp học tập tích cực, chủ động tích lũy kiến thức. 
- Rèn luyện kỹ năng, chăm sóc sức khỏe bản thân. và giúp đỡ gia đình. 
- Tích cực tham gia sinh hoạt Đội, phấn đấu trở thành đoàn viên Đoàn TNCS 
Hồ Chí Minh. 
 Yêu cầu cụ thể 
+ Đội viên lớp 8 
- Đọc và tìm hiểu các bài nói, bài viết và lời dạy của Bác Hồ đối với thiếu 
nhi; biết ngày thành lập Đoàn và tên gọi của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua các 
thời kỳ; biết tiểu sử tóm tắt anh hùng Lý Tự Trọng - người đoàn viên thanh niên 
đầu tiên. 
- Tích cực tham gia chia sẻ, giúp đỡ các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó 
khăn; biết tên một số tổ chức quốc tế về trẻ em; tham gia các hoạt động tuyên 
truyền giữ gìn trật tự, an toàn giao thông ở cổng trường và ở địa phương. 
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập sáng tạo và trải nghiệm hướng 
nghiệp. 
- Biết các kỹ năng cơ bản về phòng, chống đuối nước và xử lý các tình 
huống: đau bụng, bong gân, điện giật, đuối nước; biết làm một số thủ công trại, 
nắm vững kỹ năng an toàn khi sử dụng internet và mạng xã hội. 
- Tìm hiểu về ý nghĩa của huy hiệu Đoàn, cờ Đoàn; biết tên các phong 
trào hành động cách mạng của Đoàn hiện nay. 
+ Đội viên lớp 9 
- Đọc và tìm hiểu các bài nói, bài viết và lời dạy của Bác Hồ đối với đoàn 
viên, thanh niên; hiểu biết những điểm chính về lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí 
Minh, biết tiểu sử tóm tắt một số tấm gương anh hùng liệt sĩ đoàn viên thanh 
niên. 
- Tuyên truyền và hướng dẫn cho đội viên, thiếu nhi cùng thực hiện các 
quyền, bổn phận của trẻ em; các hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi 
khí hậu; các hoạt động an sinh xã hội và cộng đồng. 
- Biết vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những tình huống 
trong sinh hoạt và học tập. 
- Biết làm trọng tài và hướng dẫn được ít nhất một môn thể thao; biết một 
số kỹ năng dã ngoại; nắm vững và biết hướng dẫn các kỹ năng an toàn. 
- Tìm hiểu về chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh của tổ chức Đoàn TNCS Hồ 
Chí Minh; Điều lệ Đoàn, nhiệm vụ, quyền hạn của người đoàn viên và điều kiện 
kết nạp Đoàn; biết nội dung và ý nghĩa các phong trào hành động cách mạng của 
Đoàn hiện nay; thuộc một số bài hát truyền thống của Đoàn. 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 12 
 Một số kết quả đạt được 
Hình 2: Tập huấn triển khai nội dung CTRLĐV 
3. Triển khai cho Đội viên thực hiện đăng kí rèn luyện 
Sau khi các em hiểu được về CTRLĐV và yêu cầu của các chuyên hiệu cần 
đạt được, Giáo viên Tổng phụ trách phối hợp cùng Giáo viên chủ nhiệm cho các 
em Đội viên thực hiện đăng kí rèn luyện các chuyên hiệu theo mẫu phiếu đăng 
kí dưới đây: 
 Đội viên khối 6 + 7 : 
Hình 3: Phiếu đánh giá CTRLĐV khối 6 
Hình 4: Phiếu đánh giá CTRLĐV khối 7 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 13 
 Đội viên khối 8 + 9 : 
Hình 5: Phiếu đánh giá CTRLĐV khối 8 
Hình 6: Phiếu đánh giá CTRLĐV khối 9 
4. Hướng dẫn các em học tập nội dung và định hướng cách rèn luyện theo 
Chương trình Rèn luyện Đội viên: 
a. Xây dựng các buổi sinh hoạt Đội thành lớp học ngoại khóa về tự nhiên và 
xã hội 
 Mục đích: 
Vận dụng linh hoạt các buổi sinh hoạt đội thành lớp học ngoại khóa về tự 
nhiên vã hội thay vì là tìm hiểu trên sách vở, báo đài hoặc internet thì các em sẽ 
được trực tiếp trải nghiệm các vấn đề về tự nhiên và xã hội từ đó sẽ thực tế hóa 
và cho các em có một cái nhìn sinh động hơn về tự nhiên và xã hội 
 Biện pháp thực hiện: 
Giáo viên Tổng phụ trách phải chuẩn bị giáo án cho một nội dung (một trong 
sáu chủ điểm của CTRLĐV) thật cẩn thận và đầy đủ, chính xác về kiến thức để 
hướng dẫn cho học sinh học, tiếp thu các kiến thức của nội dung các yêu cầu 
trong chủ điểm. Phương pháp này thực hiện chủ yếu ở các nội dung cung cấp tri 
thức khoa học tự nhiên, xã hội và một phần kỹ năng trong của các chủ điểm của 
CTRLĐV. 
 Ví dụ: Tổ chức lên lớp Chủ điểm : Hiểu biết về Đội TNTP Hồ Chí Minh 
và Bác Hồ. 
Khi lên lớp về chủ điểm này, Giáo viên Tổng phụ trách phải chuẩn bị giáo 
án đầy đủ nội dung về lịch sử Đội gắn liền với những yêu cầu của nội dung chủ 
điểm theo từng lứa tuổi. 
Cũng như vậy, khi giới thiệu về Cuộc đời, sự nghiệp Cách mạng của Bác 
Hồ, người phụ trách phải đảm bảo chính xác về nội dung, tư liệu lịch sử cũng 
như các mốc lịch sử quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đội TNTP Hồ 
Chí Minh và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ kính yêu. 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 14 
 Để đảm bảo yêu cầu này, phụ trách Đội nên mời thầy, cô giáo dạy môn 
lịch sử của nhà trường tham gia. Ở các nội dung liên quan tới mĩ thuật, kĩ thuật, 
âm nhạc, địa lý Tổng phụ trách mời các thầy cô dạy các bộ môn đó lên lớp. 
 Ngoài cách tổ chức tổ lớp học theo từng chủ điểm, Tổng phụ trách Đội nên có 
kế hoạch báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường để phối hợp với giáo viên bộ 
môn đưa các nội dung của CTRLĐV vào nội dung các bài giảng liên quan trong 
chương trình học chính khóa của các lớp trong nhà trường. Hướng dẫn cho các 
em so sánh hoặc chọn lọc các nội dung, tiêu chí của CTRLĐV theo lứa tuổi với 
bài học của mình để tiếp thu bài học theo sự giảng bài của thầy cô đồng thời lựa 
chọn các nội dung phù hợp với CTRLĐV để học tập và rèn luyện cho thuần 
thục, chuẩn bị cho việc kiểm tra hay thi đạt các chuyên hiệu. (Chuyên hiệu: 
Chăm học, Nhà sử học nhỏ tuổi, Nhà sinh học nhỏ tuổi) 
 Việc làm này sẽ giúp cho việc triển khai CTRLĐV trở thành hoạt động 
chung của nhà trường có sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu và sự tham gia của mọi 
giáo viên.. 
b. Hướng dẫn Đội viên rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục truyền 
thống của Đội: 
 Mục đích: 
Ngoài việc rèn luyện thực hành các yêu cầu của đội viên thì việc giáo dục 
truyền thống của tổ chức đội cũng rất quan trọng để các em biết được truyền 
thống vẻ vang của tổ chức đội TNTP, từ đó phát huy vai trò của các em trong 
việc duy trì, phát huy truyền thống của đội, xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ. 
 Biện pháp thực hiện: 
Hình thức của các hoạt động giáo dục truyền thống là đa dạng như: Tổ chức 
làm mâm cỗ đón tết trung thu, tìm địa chỉ đỏ, thăm quan các di tích lịch sử, cách 
mạng, các cuộc thi tìm hiểu truyền thống, tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, 
sân khấu hóa. Chính vì vậy, giáo viên Tổng phụ trách Đội chủ động lựa chọn 
các nội dung, tiêu chí của CTRLĐV và chuyên hiệu để hướng dẫn cho các em 
trong lúc tham gia các hoạt động này (Chuyên hiệu Nhà sử học nhỏ tuổi, Nghệ sĩ 
nhỏ tuổi) 
 Một số kết quả đạt được: 
Hình 7: Ảnh cuộc thi vẽ tranh – chuyên hiệu nghệ sĩ nhỏ tuổi 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 15 
c. Hướng dẫn Đội viên rèn luyện thông qua hoạt động lao động của Đội: 
 Mục đích: 
Từ việc rèn luyện kiến thức, kỹ năng, truyền thống của đội thì các em sẽ rèn 
luyện thêm để cụ thể hóa một trong 5 điều Bác Hồ dạy “ Học tập tốt, lao động 
tốt” sẽ hình thành cho các em ý nghĩa, giá trị của việc lao động mà như Bác Hồ 
đã dạy. 
 Biện pháp thực hiện: 
Trong lao động thông thường thể hiện các hoạt động kỹ năng của như sửa 
chữa bàn ghế, may vá, giữ gìn vệ sinh sức khỏe, hoặc các hoạt động xã hội.Vì 
vậy, người phụ trách cần hướng dẫn cho các em luôn tìm hiểu trong các hoạt 
động lao động hàng ngày của mình hoạt động nào thuộc các tiêu chí, nội dung 
Hình 8: Hoạt động vui tết trung thu 
Hình 9:Hoạt động vui tết trung thu 
Hình 10: Hoạt động vui tết trung thu 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 16 
yêu cầu của CTRLĐV. Từ đó, các em thực hiện và rèn luyện thành kỹ năng. 
(Chuyên hiệu: Khéo tay hay làm, Kỹ năng đội viên..) 
 Một số kết quả đạt được: 
d. Hướng dẫn Đội viên rèn luyện thông qua hoạt động Văn hóa, Thể dục 
thể thao và Xã hội: 
 Mục đích: 
Để nâng cao sức khỏe và phát triển văn hóa thì liên đội thường xuyên tạo 
điều kiện cho các em tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, các hoạt 
động xã hội của trường và địa phương nằm nhằm nâng cao sức khỏe, tình xã hội, 
phát huy, bồi dưỡng các em có các năng khiếu trong các lĩnh vực 
Hình 11: Lao động dọn vệ sinh nhà văn hóa xã Hình 12: Lao động dọn vệ sinh cổng chào xã 
Hình 13: Tái chế rác thải nhựa thành đồ dùng Hình 14: Lao động dọn vệ sinh hàng ngày 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 17 
 Biện pháp thực hiện: 
Nội dung của CTRLĐV luôn gắn liền và thể hiện các hoạt động văn hóa, 
thể dục, thể thao và Xã hội. Người phụ trách chủ động lựa chọn các nội dung, 
tiêu chí của CTRLĐV và chuyên hiệu để hướng dẫn cho cho các em trong lúc 
tham gia các hoạt động này. ( Như các bài hát, làn điệu dân ca, các bài thể dục, 
các kỹ năng giao tiếp) 
 Đây là hoạt động có nhiều nội dung của CTRLĐV theo từng lứa tuổi đồng 
thời là môi trường để thiếu niên, nhi đồng rèn luyện thực hiện được nhiều nội 
dung của CTRLĐV. Như thông qua các hội diễn văn nghệ, thi thể dục thể thao, 
tổ chức hội trại, tham gia các hoạt động xã hội. 
Vì vậy, giáo viên Tổng phụ trách cần hướng dẫn cho các em luôn tìm hiểu 
trong các hoạt động hàng ngày, hoặc từng thời điểm nhà trường tổ chức hoạt 
động. gắn với các tiêu chí, nội dung yêu cầu của CTRLĐV. Từ đó, các em thực 
hiện và rèn luyện thành kỹ năng. (Chuyên hiệu: Nghệ sĩ nhỏ tuổi, vận động viên 
nhỏ tuổi, Kỹ năng đội viên, Nghi thức Đội) 
 Một số kết quả đạt được: 
Hình 15: Tham gia hoạt động vì sức khỏe toàn dân Hình 16: Giải bóng đá học sinh nam 
Hình 17: Giải bơi học sinh nam Hình 18: Giải bóng chuyền học sinh nữ 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 18 
e. Định hướng tự rèn luyện theo nội dung CTRLĐV của Đội viên: 
 Mục đích: 
Rèn luyện cho các em sự tự giác không chỉ trong việc thực hiện chương trình 
rèn luyện đội viên mà còn sự tự giác trong tất cả các hoạt động, lĩnh vực: Học 
tập, vui chơi, giải trí, lao động, và các kỹ năng khác ngoài cuộc sống để phát huy 
sự tự giác, tự giải quyết các vấn đề mà không cần thầy cô, bạn bè, gia đình phải 
nhắc nhở 
 Biện pháp thực hiện: 
Từ việc hướng dẫn học tập và kết hợp rèn luyện theo các nội dung của 
CTRLĐV từng lứa tuổi, việc thực hiện chương trình này giáo viên Tổng phụ 
trách hay người lớn không “rèn luyện” thay các em được mà phải tự bản thân 
các em học tập tiếp thu các kiến thức và thự hành theo yêu cầu của chương trình 
từng lứa tuổi. Chính vì vậy, sau khi hướng dẫn các em học tập, tiếp thu kiến 
thức và yêu cầu thực hành, giáo viên Tổng phụ trách phải hướng cho các em một 
kế hoạch tự rèn luyện thường xuyên hàng ngày để đạt được những yêu cầu của 
CTRLĐV. 
- Tự học tập để tiếp thu kiến thức theo nội dung CTRLĐV của từng lứa tuổi: 
Đội viên trên cơ sở học tập các bộ môn chính khóa ở lớp cần so sánh để lựa 
chọn những nội dung liên quan tới CTRLĐV, cũng như các chuyên hiệu theo 
lứa tuổi của mình để ghi nhớ và học để nắm chắc các kiến thức này. Đồng thời, 
các em bổ sung các kiến thức cho học các môn chính khóa thông qua các hoạt 
động của Đội. ( Như các nội dung của Chuyên hiệu Nhà sử học nhỏ tuổi, Nhà 
sinh học nhỏ tuổihỗ trợ cho các môn học lịch sử, địa lý, khoa học). Tổng 
phụ trách cần hướng dẫn cho các em có sổ nhật ký ghi chép các nội dung học tập 
và sự rèn luyện của mình hàng ngày, nêu rõ cái được và chưa được trong việc 
học tập và rèn luyện theo CTRLĐV hàng ngày của mình. 
- Tự rèn luyện thông qua trao đổi trong sinh hoạt nhóm, phân đội, chi đội: Từ 
việc tự học tập và rèn luyện của mỗi đội viên, người phụ trách hướng dẫn cho 
các em cùng trao đổi các kiến thức tiếp thu được trong ngày và việc tự đánh giá 
kết quả với các bạn trong nhóm, trong phân đội hoăc chi đội. Hoạt động này là 
bước đầu tạo cho việc chi đội kiểm tra, công nhận đạt các chuyên hiệu và hoàn 
thành chương trình theo lứa tuổi sau này. Việc trao đổi trong tập thể sẽ bổ sung 
các kiến thức và kỹ năng thực hành cho mỗi đội viên. 
- Tự rèn luyện thông qua thực hành kỹ năng hàng ngày: Nội dung của 
CTRLĐV có nhiều yêu cầu đội viên phải thành thục các kỹ năng sống và hoạt 
động Đội. Để các em thành thục kỹ năng, người phụ trách sau khi hướng dẫn 
cho các em biết các kỹ năng sống, hay kỹ năng hoạt động Đội đều phải yêu cầu 
các em hàng ngày phải tập luyện kỹ năng đó cho thành thục. (Ví dụ như các kỹ 
năng cắm trại về nút, dấu đi đường, mật thư; hay kỹ năng sống như sửa xe đạp, 
vá quần áo, cấp cứu, cứu thương). Việc hướng dẫn các em thực hành kỹ năng 
hàng ngày, Tổng phụ trách cần hướng cho các em thực hiện từ yêu cầu thấp lên 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 19 
cao tránh luyện tập hời hợt, bỏ động tác hoặc làm tắt kỹ năng nhất là trong kỹ 
năng cấp cứu, cứu thương. 
- Tự rèn luyện thông qua việc tự đáng giá bản thân: Sau khi Đội viên đã học 
và rèn luyện theo các yêu cầu CTRLĐV, Tổng phụ trách cần hướng dẫn cho các 
em tự đánh giá kết quả của mình theo từng nội dung, tiêu chí của chương trình 
hay chuyên hiệu của từng lứa tuổi. Việc tự đánh giá sẽ tạo cho các em hào hứng 
học tập và rèn luyện. Việc tự đánh giá sẽ tạo cho các em biết cách lập kế hoạch 
học tâp, rèn luyện theo nội dung CTRLĐV một cách chủ động. Hướng dẫn các 
em tự đánh giá mình đúng, sẽ tạo cho các em tự tin khi tham gia các hoạt động 
của Đội, chủ động xử lý các tình huống sảy ra trong hoạt động Đội cũng như 
trong cuộc sống hàng ngày của cá nhân mình,của tập thể Đội và các hoạt động 
xã hội trong cộng đồng. 
5. Kiểm tra, đánh giá đạt các chuyên hiệu: 
Sau thời gian triển khai việc thực hiện CTRLĐV, Giáo viên Tổng phụ 
trách cần sát sao theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của các chi đội và đội viên. 
Trong qua trình kiểm tra, Tổng phụ trách Đội cần động viên các tập thể và cá 
nhân thực hiện tốt. Tổng phụ trách Đội phải chủ động định hướng cho các tập 
thể và cá nhân biết các cách kiểm tra công nhận đạt các tiêu chí của CTRLĐV 
và chuyên hiệu, nhất là quy trình thực hiện công việc này. Phương pháp tổ chức 
đánh giá, kiểm tra công nhận thể hiện theo năm mặt hoạt động của Đội và bằng 
những hình thức hoạt động cụ thể: 
a. Tự đánh giá của Đội viên: 
 Đối với CTRLĐV việc đánh giá, kiểm tra công nhận đạt các chuyên hiệu 
và chương trình theo lứa tuổi là khâu cuối của quá trình học tập và rèn luyện. Để 
CTRLĐV thực sự gắn với sinh hoạt, hoạt động hàng ngày của thiếu niên, nhi 
đồng, phụ trách Đội ngoài việc hướng dẫn cho các em cách học, cách rèn luyện 
để tiếp thu kiến thức của mình và kỹ năng sống thì phải đồng thời hướng dẫn 
cho các em biết cách tự nhận xét, tự đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của 
mình. Đây là hoạt động rất quan trọng trong quá trình thực hiện CTRLĐV. Các 
em tự đánh giá kết quả của mình, chính là động lực để các em có kế hoạch học 
tập và rèn luyện tiếp theo gắn với hoạt động chung của tập thể Đội. 
Khi thực hiện CTRLĐV, thông thường các em có đăng kí và xây dựng kế 
hoạch học tập và rèn luyện từ đầu năm học. Việc các em tự đánh giá phải là hoạt 
động thường xuyên và tự giác. Bởi vì, thực hiện CTRLĐV diễn ra hàng ngày, 
mọi lúc, mọi nơi 
 Đầu năm học khi các em đăng ký thực hiện CTRLĐV theo lứa tuổi về các 
chỉ tiêu đạt được trong nội dung của chương trình gắn liền với chỉ tiêu các 
chuyên hiệu. Trên sở kế hoạch thực hiện và chỉ tiêu đăng ký, hàng ngày các em 
tự đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của mình đã đạt được những kiến thức 
và kỹ năng gì, mức độ đến đâu? Từ đó, rút kinh nghiệm, bổ sung nội dung học 
“Một số giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Rèn luyện Đội viên 
tại trường THCS Nguyễn Du – Krông Năng” 
GVTH: Nguyễn Xuân Bình Tĩnh Trang 20 
tập và rèn luyện cho ngày hôm sau. Trên cơ sở tự đánh giá hàng ngày, các em 
đánh giá kết quả của tuần, tháng và cả học kỳ hay một thời gian theo kế hoạch 
học tập, rèn luyện của mình, của chi đội đã đặt ra. 
b. Tự đánh giá kết quả học tập và rèn luyện trước tập thể Đội 
Sau khi tự đánh giá bản thân hàng ngày, tuần, tháng các phân đội, chi đội 
có sinh hoat định kỳ đội viên nên chia sẻ với tập thể những kinh nghiệm và kết 
quả của mình trong quá trình thực hiện Chương trình rèn luyện Đội viên. 
Hoạt động này sẽ giúp cho các em điều chỉnh được kế hoạch học tập rèn luyện, 
đồng thời có thêm kinh nghiệm của bạn bè để bổ sung cách thực hiện CTRLĐV 
đạt kết quả tốt nhất. 
 Trong sinh hoạt của phân đội, chi đội tham gia góp ý cho bạn về kết quả 
thực hiện CTRLĐV là bước đầu trong hoạt động đánh giá, kiểm tra công nhận 
đội viên đạt hay chưa đạt các nội dung rèn luyện và các chuyên hiệu mà đội viên 
đăng ký để cho đội viên điều chỉnh kế hoạch học tập, rèn luyện của mình tiến tới 
cuộc kiểm tra, thi chính thức của chi đội hay liên đội. 
c. Kiểm tra thông qua hoạt động hàng ngày của tập thể Đội với đội viên: 
 Các hoạt động hàng ngày của đội viên thể hiện kiến thức và kỹ năng đội 
viên học tập, rèn luyên đạt được. Việc kiểm tra kết quả thực hiện CTRLĐV 
trong các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày của phân đội, chi đội sẽ giúp cho cho 
đội viên điều chỉnh hoạt động cũng như kỹ năng sống cho phù hợp với nội dung 
tự rèn luyện đạt kết quả tốt nhất. 
 Việc kiểm tra thông qua hoạt động hàng ngày như như cách thắt khăn 
quàng đỏ, cách mặc quàn áo, các động tác tập thể dục hay tham gia văn nghệ, 
hoạt động chung của tập thể Đội... nhằm nhắc nhở đội viên sửa các lỗi kỹ năng, 
hoặc bổ sung kiến thức học tập để điều chỉnh. 
Tuy nhiên, công tác kiểm tra, nhận xét, đánh giá, công nhận đạt các nội 
dung theo chương trình rèn luyện Đội viên và các chuyên hiệu trong hoạt động 
hàng ngày cũng trở thành việc công nhận chính thức khi chi đội và liên đội công 
bố cụ thể. 
d. Kiểm tra thông qua các môn học văn hóa theo chương trình của nhà 
trường: 
Hoạt động kiểm tra công nhận đạt các tiêu chí của CTRLĐV và chuyên 
hiệu thông qua các môn học văn hóa là sự kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động Đội 
và quá trình học tập của nhà trường. Khi Giáo viên Tổng phụ trách đã đưa kế 
hoạch, chương trình công tác Đội vào kế hoạch của nhà trường và được Ban 
giám hiệu nhà trường đồng ý phê duyệt thì việc triển khai

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_trien_khai_hieu_qua_c.pdf