Tìm hiểu chương trình hoạt động trải nghiệm

Tìm hiểu chương trình hoạt động trải nghiệm

Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.

 

pptx 23 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 199Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tìm hiểu chương trình hoạt động trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN DU 
TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG 
ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG 
Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. 
ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG 
HĐTN và HĐTN,HN là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực. Để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống.. 
Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm 
T í ch hợp một số nội dung SH Sao nhi đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong HCM. 
CT HĐTN được thiết kế đồng tâm, xuyên suốt từ lớp 1 – 12 
CT hoạt động trải nghiệm mang t í nh linh hoạt, mềm dẻo 
CT xây dựng theo tiếp cận năng lực 
Tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học theo quy mô khác nhau. 
MỤC TIÊU CẤP TIỂU HỌC 
Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề. 
MỤC TIÊU GIÁO DỤC 
Yêu cầu về phẩm chất, năng lực 
5 Phẩm chất: 
+ Yêu đất nước 
+ Nhân ái 
+ Chăm chỉ 
+ Trung thực 
+ Trách nhiệm 
3 nhóm năng lực: 
+ Tự chủ và tự học 
+ Giao tiếp và hợp tác 
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo 
YÊU CẦU VỀ NĂNG LỰC 
NĂNG LỰC THÍCH ỨNG VỚI CUỘC SỐNG 
Hiểu biết về bản thân và môi trường sống 
Kĩ năng điều chỉnh bản thân và đáp ứng với sự thay đổi 
NĂNG LỰC THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 
Kĩ năng lập kế hoạch 
Kĩ năng thực hiện kế hoạch và điều chỉnh hoạt động 
Kĩ năng đánh giá 
hoạt động 
NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP 
Hiểu biết về 
nghề nghiệp 
Hiểu biết và rèn luyện phẩm chất, năng lực liên quan đến 
nghề nghiệp 
Kĩ năng ra quyết định và lập kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp 
NỘI DUNG GIÁO DỤC - NỘI DUNG KHÁI QUÁT 
Thời lượng dành cho Hoạt động trải nghiệm là 3 tiết/tuần. 
Thời lượng thực hiện các loại hoạt động có thể được phân bổ theo tỉ lệ % như sau: 
N ội dung hoạt động 
Tiểu học 
Hoạt động hướng vào bản thân 
60% 
Hoạt động hướng đến xã hội 
20% 
Hoạt động hướng đến tự nhiên 
10% 
Hoạt động hướng nghiệp 
10% 
THỜI LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH 
Hình thức có tính khám phá (Thực địa, thực tế, Tham quan, Cắm trại, Trò chơi,...). 
Hình thức có tính thể nghiệm, tương tác (Diễn đàn, Giao lưu, Hội thảo, Sân khấu hoá,...). 
Hình thức có tính cống hiến (Thực hành lao động; Hoạt động tình nguyện, nhân đạo...). 
Hình thức có tính nghiên cứu (Dự án và 
nghiên cứu khoa học, Hoạt động theo nhóm sở thích). 
CÁC PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC 
- Nghi lễ 
- Hoạt động tập thể 
- Sơ kết tuần/ tháng 
- Hoạt động tập thể 
- HĐTN thường xuyên 
- HĐTN định kì 
- CLB sở thích 
- CLB hướng nghiệp 
Sinh hoạt dưới cờ 
Sinh hoạt lớp 
HĐTN theo chủ đề 
Hoạt động CLB (không bắt buộc) 
CÁC 
LOẠI 
HÌNH 
HOẠT 
ĐỘNG 
CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH – LỚP 1 
CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH – LỚP 1 
STT 
NỘI DUNG 
CHỦ ĐỀ 1 
EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN 
CHỦ ĐỀ 2 
MỘT NGÀY CỦA EM 
CHỦ ĐỀ 3 
EM CÓ THỂ TỰ LÀM 
CHỦ ĐỀ 4 
TRƯỜNG LỚP THÂN YÊU 
CHỦ ĐỀ 5 
GIA ĐÌNH YÊU DẤU 
CHỦ ĐỀ 6 
XÃ HỘI QUANH EM 
CHỦ ĐỀ 7 
TUỔI NHỎ LÀM VIỆC NHỎ 
CHỦ ĐỀ 8 
NGÀY TẾT QUÊ EM 
CHỦ ĐỀ 9 
QUÊ HƯƠNG CỦA EM 
CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM 
CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM 
CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM 
CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM 
CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM 
Chia sẻ về việc dạy Hoạt động trải nghiệm mà đơn vị đã tổ chức. 
Hiệu quả của hoạt động này được thể hiện trên học sinh ra sao ? 
TRAO ĐỔI 
CHÂN THÀNH CẢM ƠN 
QUÝ THẦY CÔ ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxtim_hieu_chuong_trinh_hoat_dong_trai_nghiem.pptx