SKKN Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường THCS Băng Adrênh thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh

SKKN Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường THCS Băng Adrênh thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh

a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp

 - Làm cho học sinh có chuyển biến về ý thức, thái độ, hành vi, đối với môi trường và việc bảo vệ môi trường. Trong quá trình đó từng bước trang bị cho các em học sinh những hiểu biết về môi trường, để từ đó giúp các em dần dần có ý thức, từ ý thức sẽ bộc lộ qua thái độ, hành vi trong cuộc sống. Khi con người có ý thức cao, những thái độ, hành vi của họ sẽ trở thành nếp sống hàng ngày

b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp

* Công tác tham mưu:

 Theo quy định của Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 1 tháng có 2 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp (theo sách Điều lệ và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của nhà xuất bản Thanh niên).

 Để thực hiện được quy định trên, Tổng phụ trách phải lên kế hoạch cụ thể: thời khóa biểu lớp nào, tiết nào, thứ mấy phải phù hợp với tiết sinh hoạt Đội của lớp chịu trách nhiệm phụ trách.

 Học sinh tham gia hoạt động phải được sự kiểm tra, đánh giá, xếp loại thi đua hàng tháng của Ban chỉ huy liên đội nhằm tránh trường hợp biến hoạt động bảo vệ môi trường thành một hoạt động giải lao vô nghĩa.

 

doc 17 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 4925Lượt tải 11 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường THCS Băng Adrênh thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổng hoà các mối quan hệ giữa con người với con người. Đó là các luật lệ, thể chế, quy định nhằm hướng các hoạt động của con người theo một khuôn khổ nhất định, tạo điều kiện thuật lợi cho sự phát triển cuộc sống của con người.
 * Ô nhiễm môi trường:
    	Ô nhiễm môi trường là vấn đề mang tính toàn cầu. Ô nhiễm môi trường có ảnh hưởng to lớn đến chất lượng môi trường sống của chúng ta; ô nhiễm môi trường làm bẩn, làm thoái hoá môi trường sống; làm biến đổi môi trường theo hướng tiêu cực toàn thể hay một phần bằng những chất gây tác hại (chất gây ô nhiễm). Sự biến đổi môi trường như vậy làm ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới đời sống con người và sinh vật gây tác hại cho nông nghiệp, công nghiệp, làm giảm chất lượng cuộc sống của con người.
          	Nguyên nhân của nạn ô nhiễm môi trường là các sinh hoạt hằng ngày và hoạt động kinh tế của con người, từ trồng trọt, chăn nuôi đến các hoạt động công nghiệp, chiến tranh và công nghệ quốc phòng.
* Giáo dục bảo vệ môi trường là gì? 
	Là tổng hợp các biện pháp nhằm quản lý duy trì sử dụng hợp lý, phục hồi, nâng cao hiệu quả môi trường tự nhiên, giúp con người và thiên nhiên có sự hài hòa.
II.2. Thực trạng
a. Thuận lợi- khó khăn
* Thuận lợi:
	Thực trạng của nhà trường trong những năm qua. Vị trí nhà trường: Trường nằm vị trí xen kẽ với nhà dân, số lượng cây xanh đảm bảo cho bóng mát và môi trường. Diện tích của nhà trường là 2032 m2. Số lớp: 07 lớp. Khu vực nhà trường đóng công tác vệ sinh môi trường của nhân dân địa phương xung quanh có ý thức khá tốt, học sinh có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường và cảnh quan sư phạm. Chương trình “xanh- sạch- đẹp” trường lớp đã được đưa vào nhà trường. 
	Đa số học sinh năng nổ, nhiệt tình và là những đội viên ưu tú, chăm học, hăng say với công việc, đang tuổi năng động, hiếu học và ham thích vui chơi tiếp cận những cái mới.
Tổng phụ trách: Nhiệt tình ham học hỏi luôn thay đổi mọi hình thức sinh hoạt để nâng cao chất lượng hoạt động đội cũng như giáo dục học sinh ý thức gìn giữ và bảo
vệ môi trường sống.
	Hội đồng nhà trường là một khối đoàn kết, thống nhất bao gồm các đoàn thể: chi bộ Đảng, Đoàn thanh niên, Công đoàn, Hội phụ huynh
* Khó khăn: 
	Bên cạnh thuận lợi còn có những khó khăn: Diện tích quy hoạch sân chơi chưa được phù hợp, trồng cây xanh chưa đảm bảo. Đồ dùng dạy học để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường hầu như không có.
	Đời sống nhân dân ở địa phương phần lớn gặp rất nhiều khó khăn về mọi mặt: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung. Phần lớn họ sống chủ yếu là nghề làm nông, đại đa số hộ dân là người dân tộc thiểu số, có những gia đình sinh sống du canh du cư nên khai thác kinh tế bằng cách đốt rừng làm nương rẫy hoặc săn bắn thú rừng.Vì thế, nhận thức và quan niệm của một số cha mẹ học sinh về việc giáo dục con em giữ gìn bảo vệ vệ sinh môi trường là một việc rất xa vời.
	Thông tin về giáo dục môi trường cũng đã có nhưng chưa có biện pháp xử lý kịp thời và chưa có hiệu quả. 
 	b. Thành công- hạn chế	
- Thành công: 
	+ Phát động phong trào trồng chăm sóc cây xanh, các lớp học tổ chức chăm sóc, vun sới khu vực mình phụ trách (bồn hoa cây cảnh). 
	+ Tạo được môi trường “xanh- sạch- đẹp”.Tạo được không khí thoáng mát, có bóng râm, cản bụi do tác dụng của xe cơ giới, tạo lượng ôxy cho con người Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ cây xanh và trồng cây xanh trong nhà trường và gia đình. 
	+ Các em thanh, thiếu niên cảm thấy hứng thú, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại lớp học, trường học và nơi sinh sống, đã thu hút các em mạnh dạn đưa ra những giải pháp phù hợp. Chất lượng môi trường sống được nâng cao.
	+ Phong trào bảo vệ môi trường giữa các lớp có sự thi đua rõ rệt, các ban chấp hành chi đội đã chủ động tìm tòi thêm kiến thức trên sách vở và thông tin đại chúng và áp dụng vào các buổi hoạt động Đội.
- Hạn chế:
	+ Trong quá trình hoạt động bảo vệ môi trường vẫn tồn tại sự chênh lệch, chưa đồng đều về ý thức của học sinh trong vấn đề môi trường.
 	+ Do điều kiện kinh phí cho hoạt động Đội còn gặp nhiều khó khăn nên cũng hạn chế phần nào đến việc triển khai, tổ chức các hoạt động thực tế.
 	+ Một số em còn e dè trong việc thể hiện bản thân, nhiều học sinh dân tộc thiểu số còn ngại ngùng khi tham gia các hoạt động tập thể. 
 	+ Một số anh chị phụ trách chưa nhiệt tình hỗ trợ cho Ban chấp hành chi đội, còn thờ ơ đối với những khó khăn vướng mắc của ban chấp hành chi đội tham gia hoạt động bảo vệ môi trường.
c. Mặt mạnh- mặt yếu
* Mặt mạnh: 
 	- Đã áp dụng thành công tại Liên đội THCS Băng ADrênh, phù hợp với đối tượng học sinh, hiệu quả của phong trào bảo vệ môi trường được nâng cao vượt bậc so với các Liên đội khác trên địa bàn xã.
- Ngay từ đầu năm hoạt động bảo vệ môi trường đã trở thành một hoạt động không thể thiếu đối với các em vào các buổi thứ hai hàng tuần, là liều thuốc tinh thần giúp các em hào hứng bước vào một tuần học mới đầy niềm vui và sinh lực.
	- Hiện tại hoạt động bảo vệ môi trường tại liên đội đã đi vào nề nếp hàng tuần và ổn định hàng tháng.
 	- Hoạt động bảo vệ môi trường đã góp một phần vào sự thành công của việc thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường THCS Băng Adrênh
* Mặt yếu:
 	- Nhận thức của một số học sinh trường vùng sâu về vấn đề môi trường còn hạn chế, chưa hiểu hết tác hại to lớn của sự suy thoái môi trường nên tham gia các hoạt động còn mang tính đối phó và thiếu tích cực.
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.
	- Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo và tạo điều kiện rất tốt cho công tác hoạt động bảo vệ môi trường.
	- Các anh chị phụ trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các hoạt động phong trào kịp thời đầy đủ và chính xác đem lại hiệu quả cao.
 	- Đa số đội viên ở tại địa bàn nên có khả năng tiếp thu và có điều kiện tham gia các phong trào bảo vệ môi trường một cách tích cực.
	- Thông qua đội thiếu niên tiền phong qua các đợt phát động thi đua đã giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường và qua các buổi sinh hoạt của giáo viên chủ nhiệm đã lồng ghép sinh hoạt theo chủ điểm. 
	- Liên hệ bàn bạc với địa phương các ý kến đề xuất kịp thời. 
	- Việc bố trí cho học sinh đi thăm quan, tìm hiểu môi trường còn quá ít, các chuyên gia về môi trường hầu như không có để mời nói chuyện.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng.
	- Trường THCS Băng Adrênh nằm trên địa bàn xã Băng Adrênh một địa bàn cách khá xa với vùng trung tâm huyện, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ và dân nhập cư từ các địa phương khác đến, đa số người dân sinh sống bằng nghề nông nghiệp nên việc tác động đến môi trường để sinh sống là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy việc giáo dục con em về bảo vệ môi trường hầu như chưa được các bậc phụ huynh quan tâm.
	- Thực trạng nói trên của trường chúng tôi cũng là thực trạng phổ biến ở nhiều trường trong huyện nói riêng và trong Tỉnh nói chung. Thuận lợi và những mặt mạnh khá nhiều nhưng những khó khăn và tồn tại thì không ít. Để đưa ra được các giải pháp, biện pháp để nhằm hạn chế những mặt tồn tại thì vấn đề chúng ta cần phân tích, đánh giá ở đây là những khó khăn và yếu kém.
	Thứ nhất, sự quan tâm của GVCN đối với học sinh lớp mình trong việc hoạt động bảo vệ môi trường còn nhiều hạn chế. Đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo vệ môi trường cũng như việc tham gia các hoạt động khác của các em học sinh. Nếu một lớp chọn thì GVCN có thể dễ dàng quan tâm và tạo điều kiện cho các em phát huy toàn diện về tri thức lẫn kỹ năng sinh hoạt, nhân cách của mình. Tuy nhiên không phải lớp nào cũng làm được điều đó nhất là đối vói những lớp sĩ số học sinh 100% dân tộc thiểu số.
	Thứ hai, các thầy cô giáo làm anh (chị) phụ trách chi đội chưa đủ nhiệt huyết thúc đẩy hoạt động bảo vệ môi trường cùng với các em học sinh. Đây cũng là một vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường của các em.
	Thứ ba, kinh phí tổ chức, trang bị đồ dùng cần thiết phục vụ cho bảo vệ môi trường còn rất nhiều thiếu thốn chưa đáp ứng cho nhu cầu hoạt động thực tế.	
	Cuối cùng, đó là vấn đề phân bổ thời gian để tổ chức hoạt động này đây là vấn đề khá nan giải cho TPT Đội và học sinh bởi thời gian học tập và giảng dạy trên lớp chiếm hầu hết thời gian, học sinh học ngày 2 buổi. Ngoài ra, nhiều học sinh còn ôn luyện nhiều môn không sắp xếp thời gian được khiến cho việc tổ chức hoạt động còn gặp rất nhiều khó khăn.
II.3. Giải pháp, biện pháp: 
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
 - Làm cho học sinh có chuyển biến về ý thức, thái độ, hành vi, đối với môi trường và việc bảo vệ môi trường. Trong quá trình đó từng bước trang bị cho các em học sinh những hiểu biết về môi trường, để từ đó giúp các em dần dần có ý thức, từ ý thức sẽ bộc lộ qua thái độ, hành vi trong cuộc sống. Khi con người có ý thức cao, những thái độ, hành vi của họ sẽ trở thành nếp sống hàng ngày
Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
* Công tác tham mưu:
 Theo quy định của Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 1 tháng có 2 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp (theo sách Điều lệ và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của nhà xuất bản Thanh niên). 
 	Để thực hiện được quy định trên, Tổng phụ trách phải lên kế hoạch cụ thể: thời khóa biểu lớp nào, tiết nào, thứ mấy phải phù hợp với tiết sinh hoạt Đội của lớp chịu trách nhiệm phụ trách. 
 Học sinh tham gia hoạt động phải được sự kiểm tra, đánh giá, xếp loại thi đua hàng tháng của Ban chỉ huy liên đội nhằm tránh trường hợp biến hoạt động bảo vệ môi trường thành một hoạt động giải lao vô nghĩa.
 	Đặc biệt Tổng phụ trách phải lên nội dung, chương trình sinh hoạt của từng tuần, tháng theo chủ điểm dựa vào chương trình “Rèn luyện đội viên” trong (Sổ tay Phụ trách Đội của nhà xuất bản Thanh niên) với ý nghĩa giáo dục rõ ràng. Để trình và xin tham mưu với chi bộ Đảng và Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện tổ chức các hoạt động liên quan đến nội dung bảo vệ môi trường. 
* Phối hợp với GVCN, Giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, Phụ huynh:
- Tuyên truyền cho học sinh về các điều luật về môi trường, tác hại của việc tàn phá môi trường.
- Giáo viên chủ nhiệm và cán sự lớp đã làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò của môi trường đối với cộng đồng, gia đình và cả tương lai của các em dưới các hình thức sau:
+ Phát tờ rơi cho các em học tập và tìm hiểu về môi trường và cách bảo vệ môi trường.
+ Tổ chức cho các em xem băng hình có nội dung về thực trạng môi trường hiện nay, vai trò của môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường.
+ Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường.
- Đẩy mạnh các phong trào: Văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ tranh về chủ đề môi trường, chơi các trò chơi dân gian.	
- Phát động phong trào trồng cây đầu xuân theo gương Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây”. Mỗi học sinh trồng 1 cây ăn quả hoặc cây lấy gỗ tại gia đình, có thể tham gia “ Tết trồng cây” cùng các đoàn thể ở địa phương, trong nhà trường cũng như tại gia đình.
* Chăm sóc công trình măng non: thông qua công tác bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh nơi công cộng, nhà trường, lớp học như: chăm sóc vệ sinh khu cổng trường – chăm sóc công trình măng non, cây xanh mới trồng góp phần xây dựng trường em “ Xanh – Sạch – Đẹp”. 
- Đầu năm liên đội đã đưa ra mẫu đăng kí “ Bảo vệ môi trường” về các chi đội.
* Sự phối hợp các đoàn thể trong và ngoài nhà trường:
	Giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ chung của nhiều đoàn thể và giáo dục ở mọi nơi mọi lúc. Vì vậy phải biết kết hợp tham mưu với chi bộ Đảng, lãnh đạo nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên và lực lượng quan trọng khác là các bậc cha mẹ học sinh cộng tác thường xuyên để hổ trợ nhân lực, kinh nghiệm và tinh thần. 
Phối hợp với nhà trường thực hiện chương trình “ xây dựng trường học thân
	thiện” trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường, chăm sóc vườn cây thuốc nam, bồn hoa cây cảnh trang trí lớp học bằng cây xanh... để cải thiện môi trường và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.
NỘI DUNG CÁC LỚP CHỌN ĐĂNG KÍ
ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
LIÊN ĐỘI THCS BĂNG ADRÊNH 
Stt
Lớp
Nội dung đăng kí
Ghi chú
1
9A
Vệ sinh khu vực trước cổng trường, trang trí cây xanh trong lớp học
Sĩ số nhiều (45)
2
9B
Đài tưởng niệm Liệt sĩ xã Băng Adrênh, trang trí cây xanh trong lớp học.
3
8A
Vệ sinh bồn hoa sân trường, trang trí cây xanh trong lớp học
4
8B
Nhặt rác, chưm sóc vườn thuốc nam, trang trí cây xanh trong lớp học
5
7A
Vệ sinh khu vực phòng hành chính, trang trí cây xanh trong lớp học
6
7B
Vệ sinh vườn trường, trang trí cây xanh trong lớp học
HS 100% là DTTS
7
6A
Vệ sinh và chăm sóc hoa kiểng, trang trí cây xanh trong lớp học.
8
6B
Thực hiện tốt vệ sinh lớp học, trang trí cây xanh trong lớp học.
HS 100% là DTTS
TPT ĐỘI       LIÊN ĐỘI TRƯỞNG DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
 Trang trí cây xanh trong lớp học Chăm sóc cây bóng mát
- Hàng tuần theo sự phân công của trường các lớp thay phiên nhau chăm sóc Đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ của xã Băng Adrênh. Các em quét dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, giữ gìn cảnh quan môi trường. Hoạt động này ngoài việc làm cho môi trường cảnh quan địa phương sạch đẹp còn giúp các em hiểu được truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn ” của dân tộc ta.
- Tổ chức cho học sinh ký cam kết làm tốt công tác bảo vệ môi trường theo nội dung: “ 1 không, 2 có ”
 	+ Không vứt rác thải bừa bãi
+ Có trồng và chăm sóc cây xanh
+ Có tích cực tham gia bảo vệ môi trường, làm kế hoạch nhỏ.
* Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề
	- Tổ chức cho các em sáng tác và biểu diễn các tiểu phẩm có nội dung về môi trường, qua đó giáo dục học sinh thấy được trách nhiệm của mình với biện pháp bảo vệ môi trường. Các tổ trong lớp lần lượt diễn tiểu phẩm vào giờ sinh hoạt lớp và giờ trực tuần
 Nội dung thi giao lưu giữa các lớp: 
- Phần 1: Màn chào hỏi (5 phút) 20 điểm. 
	Yêu cầu các đội phải nêu được ý nghĩa của môi trường, tuyên truyền mục đích buổi thi về môi trường, hấp dẫn, phong phú về nội dung, giới thiệu được các thành viên trong đội (hình thức: hát, thơ, kịch). Kết thúc hát một bài về môi trường, nội dung đặc sắc, mang tính chất tuyên truyền, trang phục hợp lý.
- Phần 2: Thi hiểu biết: Tìm hiểu về môi trường (9 phút) 50 điểm
	Các đội bốc thăm để trả lời các câu hỏi có nội dung về môi trường
+ Yêu cầu: Trả lời đúng, đủ nội dung đảm bảo thời gian.
+ Mục đích: Thông qua nội dung các câu hỏi kiểm tra tuyên truyền giúp các em hiểu thêm kiến thức áp dụng thực hiện tốt công tác giáo dục bảo vệ môi trường.
- Phần 3: Thi năng khiếu (5 phút) 30 điểm
*Thi vẽ tranh: Mỗi đội cử 1 học sinh thi vẽ và bình tranh theo chủ đề môi trường hoặc làm 1 sản phẩm từ những đồ phế liệu.
Yêu cầu: Tranh vẽ đúng chủ đề, đường nét hợp lý, có tác dụng tuyên truyền giáo dục, đảm bảo thời gian, trình bày có sức thuyết phục.
* Thông qua việc rèn luyện các hạng chuyên hiệu: “ Khéo tay hay làm”.
	Kiểm tra công nhận chuyên hiệu “ Khéo tay hay làm” khuyến khích những sản phẩm thân thiện với môi trường như đồ chơi, đồ dùng học tập, thiết kế thời trang bằng các vật phế liệu như : giấy, ni lông, ống hút cũ...đã được các em hoc sinh trường THCS Băng Adrênh rất hào hứng
	Ngoài ra các em phải thực hiện được các tiêu chí được yêu cầu trong chuyên hiệu ví dụ như: tiêu chí 3 của hạng 3 : Tham gia tốt các hoạt động ở trường lớp và trên địa bàn dân cư, tham gia phong trào xanh – sạch – đẹp, tiêu chí 4 của hạng nhì :Tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp, đội trên địa bàn dân cư: công trình măng non, vệ sinh thôn xóm, trường lớp xanh – sạch – đẹp, Tham gia chăm sóc làm đẹp các di tích lịch sử ở địa phương
	* Thực hiện theo chương trình năm học của Hội đồng đội huyện Krông Ana về việc thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ”
	- Ngay từ đầu năm liên đội đã triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom giấy vụn đến học sinh, hưởng ứng phong trào đó học sinh thực hiện tốt thu gom giấy loại và giấy ở khu vực trường và kết quả thu được đã nộp về cho Hội đồng đội huyện là 250 kg giấy vụn.
Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
- Xuất phát từ những thực trạng trên ở Liên đội Trường THCS Băng ADrênh với yêu cầu ngày càng đòi hỏi môi trường Xanh – Sạch – Đẹp đáp ứng với sự phát triển của xã hội. Vấn đề đặt ra cho Liên đội là phát triển nghiên cứu để hoàn chỉnh các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh cụ thể là:
	+ Nâng cao nhận thức cho giáo viên, gia đình, xã hội.
	+ Phối hợp với giáo viên phụ trách tuyên truyền cho cán sự lớp hằng ngày.
	+ Thường xuyên kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Đội.
	+ Tập huấn nghiệp vụ cho ban chỉ huy liên đội, chi đội để tuyên truyền tới học sinh toàn trường.
	+ Tổ chức thi đua khen thưởng giữa các học sinh và giữa các lớp.
	+ Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng
Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
	Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ và hổ trợ lẫn nhau tạo nên một thể thống nhất về chương trình tuyên truyền giáo dục của học sinh, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường phát huy được sự phối hợp giáo dục giữa “ Gia đình – Nhà trường – Xã hội”. 
Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
 Sau một thời gian áp dụng các hoạt động về bảo vệ môi trường trong Liên đội đã nhận thấy ý thức tự rèn luyện đạo đức của học sinh được nâng cao rõ rệt. Mỗi đội viên trong Liên đội đều có những hành động thiết thực góp phần vào việc cải thiện môi trường sống xung quanh với tinh thần tự giác cao.
* Điều tra đầu năm học:
Stt
Lớp
Nội dung đăng kí
Kết quả điều tra đầu năm học
1
9A
Vệ sinh khu vực trước cổng trường, trang trí cây xanh trong lớp học.
Cổng trường nhiều giấy, rác, vỏ bánh kẹo, cỏ rất tốt, chưa trang trí cây xanh trong lớp học....
2
8A
Vệ sinh bồn hoa sân trường, trang trí cây xanh trong lớp học.
Cỏ dại mọc nhiều, giấy, chưa trang trí cây xanh trong lớp học 
3
8B
Nhặt rác vườn thuốc nam, trang trí cây xanh trong lớp học.
Nhiều bao nilong, giấy, rác, cỏ, chưa trang trí cây xanh trong lớp học 
4
7A
Vệ sinh khu vực phòng hành chính, trang trí cây xanh trong lớp học.
Nhiều tổ chim, mạng nhện, chưa trang trí cây xanh trong lớp học 
5
7B
Vệ sinh sân trường, trang trí cây xanh trong lớp học.
Nhiều lá cây, giấy, rác, các loại bao, chưa trang trí cây xanh trong lớp học
6
6A
Vệ sinh và chăm sóc hoa kiểng, trang trí cây xanh trong lớp học..
Cây khô héo, cằn cỗi, chưa trang trí cây xanh trong lớp học 
7
6B
Thực hiện tốt vệ sinh lớp học, trang trí cây xanh trong lớp học.
Chưa có sọt rác ở lớp, vứt rác, giấy bừa bãi trong lớp, chưa trang trí cây xanh trong lớp học 
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
 	 Từ điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường, tôi đã áp dụng được một số hình thức trên vào hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Kết quả cho thấy hầu hết các em tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, sự mạnh dạn của các em đã tăng dần, sự chuẩn bị của các em cao hơn, có thể thay giáo viên chủ nhiệm điều khiển các hoạt động. Các em đã tự ý thức được mình trong việc bảo vệ môi trường, tính tự quản cao. Mọi hoạt động của học sinh nói riêng và hoạt động Đội nói chung đều thực hiện theo một "Êkíp", một thể thống nhất và đi lên một cách rõ rệt. Tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau học tập, vui chơi và rèn luyện đạo đức ngày càng tiến bộ.
* Kết quả điều tra cuối học kì I.
Stt
Lớp
Nội dung đăng kí
Kết quả điều tra cuối học kì I
1
9A
Vệ sinh khu vực trước cổng trường, trang trí cây xanh trong lớp học.
Cổng trường sạch sẽ không có rác, giấy, vỏ kẹo, cỏ được phát sạch, đã trang trí cây xanh trong lớp học 
2
8A
Vệ sinh bồn hoa sân trường, trang trí cây xanh trong lớp học.
Bồn hoa sạch cỏ, không còn giấy và rác ở bồn hoa, cây xanh tốt, đã trang trí cây xanh trong lớp học..
3
8B
Nhặt rác vườn thuốc nam, trang trí cây xanh trong lớp học.
Sới cỏ thường xuyên, không có giấy và rác, cây thuốc nam phát triển tốt, đã trang trí cây xanh trong lớp học
4
7A
Vệ sinh khu vực phòng hành chính, trang trí cây xanh trong lớp học.
Không còn tổ chim, mạng nhện, đã trang trí cây xanh trong lớp học 
5
7B
Vệ sinh sân trường, trang trí cây xanh trong lớp học.

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN - CT DOI - THU HOA.doc