Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4 - 5 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4 - 5 tuổi

PHẦN A : ĐẶT VẤN ĐỀ

I/LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục

trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục học người

Ý Maria Montessori (1870 – 1952). Đây là phương pháp tiến trình giáo dục đặc

biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy

nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tùy theo những khả năng riêng của

mình và thời gian riêng của mình. Việc ứng dụng phương pháp Montessori vào

chương trình đào tạo ở các trường sư phạm là cái nôi phát triển cho trẻ em dựa

trên sự phát triển các giác quan của chính cá nhân trẻ, tạo điều kiện cho trẻ tự

hoạt động, tự khám phá bản thân cũng như thế giới xung quanh. Hiện nay, tại

Việt Nam, phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giáo dục đào

tạo tại các trường sư phạm dưới hình thức tham khảo và chương trình nghiên

cứu mở rộng của các bộ môn. Đối với chương trình giáo dục đào tạo hệ mầm

non, phương pháp Montessori được áp dụng cho rất nhiều các môn học: Tạo

hình, Âm nhạc, Thể dục, Văn học

pdf 20 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 110Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4 - 5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng Mầm non đạt chuẩn 
Quốc gia” nên môi trường lớp học rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị 
phục vụ các hoạt động của cô và trò nhà trường khá đầy đủ nên tạo cho trẻ một 
môi trường hoạt động tốt. 
Sân trường rộng rãi, thoáng mát đảm bảo nhu cầu cho các hoạt động của 
trẻ trên sân. 
 Hai giáo viên của lớp đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn, tận tâm, yêu 
nghề, mến trẻ. Bản thân tôi luôn trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm của 
đồng nghiệp trong và ngoài trường để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như 
nghệ thuật lên lớp. 
Số trẻ trong lớp đảm bảo so với quy định do Bộ Giáo Dục đề ra và 100% 
học sinh học đúng độ tuổi.Trẻ yêu cô, thích đến lớp, đi học đều và tích cực 
tham gia vào các hoạt động. 
Đa số phụ huynh còn trẻ có hiểu biết. Phụ huynh luôn quan tâm và kết 
hợp thường xuyên với giáo viên để chăm sóc, giáo dục trẻ đạt kết quả tốt. 
2. Khó Khăn: 
Giáo viên hướng dẫn môn Montessori đòi hỏi sự nhạy bén, tinh tế và được 
đào tạo chuyên môn về Montessori. Nhưng bản thân tôi chỉ được tìm hiểu qua 
tài liệu mạng Internet, tham dự một số buổi học chuyên đề về phương pháp 
Montessori nên mới nắm được phần nào phương pháp này. 
Giáo trình Montessori rất nhiều, khó và học sinh phải được trải nghiệm 
thường xuyên từ dễ đến khó, hơn nữa phương pháp giáo dục hiện nay của chúng 
ta khác với phương pháp mới này nên tôi chỉ chọn lọc được một số bài học phù 
hợp với chương trình giáo dục của ngành để đưa vào hoạt động góc. 
Nhà trường không đủ kinh phí để đầu tư trang thiết bị, đồ dùng học cụ cho 
trẻ theo đúng chuẩn Montessori. 
Học sinh đã quen với việc tiếp thu một cách thụ động lại hiếu động nên 
đôi khi chưa kiên nhẫn thực hiện các bài tập, cô phải luôn theo sát, gợi ý để kích 
thích trẻ tự tìm tòi, khám phá. 
3. Khảo sát thực tế: 
Đứng trước những thuận lợi và khó khăn như vậy, để thực hiện tốt nhiệm 
vụ giáo dục trẻ nói chung và ứng dụng được phương pháp giáo dục tiên tiến nói 
riêng, ngay vào đầu năm học khi học sinh đã ổn định, tôi tiến hành khảo sát học 
sinh để nắm bắt tình hình của trẻ trong lớp. 
Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi. 
5/15 
* Kết quả khảo sát đầu năm về kiến thức, kỹ năng, sự hứng thú của 35 trẻ 
trong lớp ( Phần phụ lục) 
III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH: 
1/Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập theo phương pháp Montessori. 
Môi trường giáo dục của Montessori là nơi học sinh được tự do hoạt động 
trong một ‘môi trường được chuẩn bị’ – được thiết kế phù hợp với đặc trưng 
phát triển cơ bản của con người nói chung và tính cách mỗi cá nhân nói riêng ở 
các giai đoạn phát triển khác nhau. Môi trường đó cho phép trẻ phát huy tính 
độc lập ở tất cả các lĩnh vực, phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong 
trẻ. Ngoài yếu tố tiếp cận dễ dàng với các học cụ Montessori theo từng lứa tuổi, 
môi trường Montessori còn phải thể hiện được các tiêu chí dưới đây: 
- Xây dựng phù hợp với nhu cầu của trẻ 
- Đẹp, hài hòa, sạch sẽ 
- Có tính trật tự 
- Có sự sắp xếp hợp lý giữa các hoạt động 
- Các học cụ mang tính chuyên biệt, giúp tạo sự phát triển toàn diện của trẻ 
 Môi trường lớp học theo phương pháp Montesori có mục đích mang đến 
cho trẻ một môi trường hoạt động mở, nó hoạt động dựa trên khả năng điều 
chỉnh về vốn đầu tư và cơ hội có thể mang đến cho trẻ để tạo nên sự đa dạng 
hóa, là nơi trẻ có thể “lao động trí óc”, cũng có thể là nơi trẻ được tự do bày 
biện, tự do sử dụng khi có nhu cầu, khi thích và sẽ có tinh thần trách nhiệm với 
nó. Chính vì vậy khi thiết môi trường học tập cho trẻ tôi thường chú ý những 
điểm sau: 
– Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ theo 
từng chủ đề, giai đoạn, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận 
thức, ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội. 
– Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ thấy, 
dễ lấy, dễ lựa chọn. 
Ví dụ : Những thiết bị đồ chơi nặng đặt ở dưới, những đồ chơi có nhiều bộ phận 
phải đặt theo bộ. 
– Màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi phải mang tính thẩm mỹ nhưng không 
quá nhiều màu sắc sặc sỡ và đảm bảo tính an toàn cho trẻ. 
– Thường xuyên vệ sinh các giá, giáo cụ, đồ chơi sạch sẽ. 
– Các loại đồ dùng của trẻ có nhãn hoặc ký hiệu bằng chữ cái, số nhằm phát 
triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tự lấy đồ dùng mà không cần sự trợ giúp của cô. 
– Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp với từng chủ đề nhưng có 
thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau 
Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi. 
6/15 
 Tôi bố trí đồ dùng, đồ chơi trong các góc phù hợp với trẻ, tỷ lệ tương ứng 
với trẻ, đồ dùng là những dụng cụ chuyên dành cho trẻ trong việc phát triển trí 
tuệ, đó thực sự là 1 mô hình gia đình thu nhỏ dành cho trẻ. Ví dụ: Bát, thìa, 
xoong nồi, đĩa, chảo, ấm ước, cốc, chén, bàn ghế, chổi, hót rác Những đồ 
dùng này phải nhẹ, dễ dàng dịch chuyển, nên sơn màu nhạt, để trẻ có thể dùng 
nước và xà phòng rửa sạch. 
Trước khi cho trẻ thực hiện phương pháp Montessori tôi rèn cho trẻ nề 
nếp gọn gàng và tự giác trong các hoạt động. Trẻ muốn thực hiện bài tập nào thì 
tự động đi lấy đồ dùng của mình, sau khi thực hiện xong bài tập nhẹ nhàng cất 
đồ dùng vào trong hộp y như lúc ban đầu và cất lại về vị trí của nó. Trẻ tự chọn 
khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi trẻ muốn đổi qua hoạt động 
khác. 
 Dạy trẻ cách tôn trọng mình và tôn trọng mọi người xung quanh, tôn trọng 
không gian riêng tư của người khác. 
2/Biện pháp 2: Tự học, tự bồi dưỡng kiến thức về ứng dụng phương pháp 
Montessori để hướng dẫn trẻ. 
Không phải ai mới được sinh ra đã có kiến thức, kiến thức là vô bờ bến. 
Vì vậy học hỏi giúp con người có thêm nhiều hiểu biết và có thêm nhiều kỹ 
năng sống từ đó giúp con người thành thạo hơn trong công việc. Việc học không 
thể một lúc một nhát mà là sự tiếp thu có chọn lọc của tất cả các tác nhân bên 
ngoài và kéo dài cả đời người. Bất kỳ ai, bất kỳ vật gì cũng đều có thể là người 
thầy của chúng ta; là tất cả những gì quen thuộc xung quanh mình; đồng nghiệp, 
người thân, phụ huynh, học sinh, sách vở, đài , ti vi, tài liệu sưu tầm, qua thực tế 
giảng dạy và lắng nghe những góp ý phản hồi từ mọi người xung quanh 
Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn ngiệp vụ cho 
bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được 
điều đó mỗi giáo viên phải tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông tin đại 
chúng để trau dồi bản thân. 
Montessori là phương pháp mới, chưa phổ biến nhiều ở nước ta nên việc 
áp dụng vào chương trình giáo dục của chúng ta hiên nay càng cần có sự đi sâu 
tìm hiểu, học tập để hiểu và áp dụng sao cho có hiệu quả nhất. Bởi vậy tôi đã tìm 
mua và xem các loại sách tham khảo, lên mạng tìm các giáo trình, các đoạn 
video hướng dẫn dạy trẻ phương pháp Montessori, học hỏi, trao đổi với đồng 
nghiệp đang giảng dạy môn học này để hiểu thêm về phương pháp để từ đó có 
thêm hiểu biết về phương pháp này. 
Ngoài tìm hiểu tài liệu về phương pháp tôi còn cần đi sâu tìm hiểu hiệu 
quả áp dụng thực tế đạt được để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tế trên 
Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi. 
7/15 
trẻ và qua quá trinh hướng dẫn trẻ tôi cũng tích luỹ được thêm những kinh 
nghiệm giảng dạy : Lấy trẻ làm trung tâm, dạy trẻ dựa vào sự phát triển của trẻ 
và cách gợi mở để trẻ tự phát triển. 
Thực hiện đầy đủ các đợt chuyên đề. Ngoài ra tôi còn tranh thủ nghiên 
cứu sách báo, sưu tầm các loaị tranh ảnh, xem các kênh truyền hình, truy cập 
mạng để có vốn kiến thức được đầy đủ và phong phú hơn 
Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ, tham quan các lớp, 
trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ để thực 
hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất. 
Tóm lại, học hỏi tự nâng cao trình độ luôn luôn cần thiết vì nó giúp hoàn 
thiện dần chỗ trống kiến thức và tích luỹ thêm những kinh nghiệm giảng dạy cho 
mình. 
3/Biện pháp 3: Lựa chọn các bài tập Montessori phù hợp với các góc chơi. 
 Montessori có rất nhiều các bài tập đa dạng, phong phú, và rộng khắp tất 
cả các lĩnh vực. Các bài tập Montessori được thiết kế từ dễ đến khó, từ đơn giản 
đến phức tạp, dựa vào khả năng của trẻ mà cô đưa ra các bài tập phù hợp với 
kiến thức, kỹ năng của trẻ. Bởi vậy việc lựa chọn các bài tập sao cho vừa phù 
hợp với kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục, phù hợp với chủ đề 
chơi, góc chơi vừa hợp với khả năng của trẻ là một việc hết sức cần thiết. Tôi đã 
ứng dụng một số bài tập Montessori đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả rất cao 
cho trẻ: 
2.1. Góc học tập: 
2.1.1 Bài tập với Số và hạt: 
Trẻ nhận ra các chữ số từ 1- 5, so sánh các số lượng với nhau; luyện đếm 
từ 1-10 
- Chuẩn bị: Thẻ số từ 1-5, các hạt màu hoặc cúc áo, đá màu 
- Yêu cầu: Thực hiện các thao tác theo đúng quy trình. 
- Cách thực hiện: 
* Bài tập 1: Trẻ xếp các hàng hạt màu theo số lượng tăng dần, đếm và đặt thẻ số 
tương ứng với mỗi hàng màu . Quan sát tháp màu để thấy được số lượng hạt 
tăng dần, số càng lớn, hạt càng nhiều, so sánh các số qua số lượng hạt màu. 
* Bài tập 2: Trẻ xếp thẻ số theo thứ tự tăng dần, xếp các hạt màu tương ứng. 
Tuy bài tập này rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng trong quá trình trẻ thực 
hiện lặp lại nhiều lần trẻ sẽ phải lĩnh hội được thứ tự của các chữ số trong dãy số 
(Hình ảnh 1:Trẻ xếp hạt theo số) 
2.1.2. Bài tập với gậy và số: 
Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi. 
8/15 
Trẻ nhận ra các chữ số từ 1- 5, so sánh các số lượng với nhau. Luyện đếm 
từ 1-10 qua đếm các đốt gậy. Rèn sự ước lượng bằng mắt cho trẻ, xếp theo thứ 
tự tăng dần hoặc giảm dần. Thêm bớt trong phạm vi 5. 
- Chuẩn bị: Thẻ số từ 1-5, 5 gậy có các đốt từ 1- 5. 
- Cách thực hiện: 
* Bài tập 1: Xếp gậy theo thứ tự từ 1- 5 đặt thẻ số. Xếp theo thứ tự giảm dần 
từ 5-1  đặt thẻ số. 
* Bài tập 2: Thao tác với gậy để thêm bớt trong phạm vi 5. 
Đặt gậy số 5 và thẻ số ra. Đặt gậy số 4 và thẻ số ra hàng thứ 2, đặt gậy số 
1 trồng tiếp vào gậy số 4, đặt thẻ số 1. Tương tự như vậy với cặp gậy số 3 và 2. 
2.1.3. Tri giác chữ số. 
Nhận dạng chữ số. Trẻ cảm nhận được đường nét của chữ số. Hoạt động 
này lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ giúp in trong trí não trẻ về hình dạng của chữ 
số. Trẻ phát triển xúc giác khi sờ vào chữ và số với nhiều chất liệu khác nhau. 
Phát âm chuẩn các chữ số đó. 
- Chuẩn bị: Các thẻ chữ số làm bằng giấy giáp, cúc áo, hột hạt cắt theo hình 
dạng các chữ số và dán chồng lên các chữ trên thẻ. Hoặc có thể làm 1 hộp gồm 2 
ngăn: bên phải là ngăn để thẻ chữ số nổi, có dấu mũi tên chỉ hướng viết. Bên trái 
là ngăn đựng cát hoặc khay cát 
- Yêu cầu: Cảm nhận bằng ngón tay khi sờ các chữ số, nói đúng được chữ đó, 
viết lại được chữ số vừa sờ lên cát. 
- Cách thực hiện: 
* Bài tập 1: Trẻ lấy thẻ ra khỏi hộp. Trẻ dùng 2 ngón tay dò theo nét chữ nổi có 
sẵn, chữ số vừa sờ. Dùng ngón tay trỏ vẽ vào cát để tạo lại 
chữ số đó. Sau khi chơi xong cất lại chỗ cũ. 
* Bài tập 2: Bịt mắt trẻ, cho trẻ sờ số và đoán chữ số vừa sờ. 
* Bài tập 3: Bịt mắt trẻ, cho trẻ sờ chữ số, sau đó cho trẻ viết lại chữ số đã sờ lên 
cát. 
2.2. Góc thực hành kỹ năng cuộc sống: 
2.2.1 Xúc hạt, rót hạt, rót nước : 
 Bài tập này nhằm giúp trẻ rèn luyện sự tập trung cao độ vào việc mình 
đang làm, rèn luyện sự khéo léo, phát triển cơ tay cho trẻ, rèn luyện tính kiên trì 
nhẫn lại. 
* Xúc hạt, gắp hạt: 
- Chuẩn bị: một cái thìa, một bát to đựng hạt gạo (hoặc hạt thóc, hạt đỗ xanh, đỗ 
đen) những chiếc bát nhỏ hơn. 
- Yêu cầu: Không gây tiếng động, không làm rơi vãi hạt, khi xúc hạt lên phải có 
độ ngưng. 
- Cách thực hiện: 
Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi. 
9/15 
+ Đầu tiên cô làm mẫu cho trẻ xem, không nói, không giải thích tập chung 
tinh thần, dùng thìa xúc hạt vào 2 chiếc bát có kích cỡ bằng nhau. Khi xúc thìa 
hạt lên khỏi bát to ngưng tay (vài giây) rồi mới đổ vào bát bé. Cứ như vậy cho 
đến khi hết hạt trong bát to. Điều này làm cho trẻ tập chung ý thức vào việc trẻ 
đang làm. 
+ Nếu làm vãi hạt ra ngoài thì không được nhặt hạt ngay mà sau khi xúc 
hết hạt trong bát to sang 2 bát mới được nhặt hạt rơi vãi (điều này dạy cho trẻ 
không được bỏ dở việc giữa chừng, kiên chì cố gắng thực hiện việc làm của 
mình đến cùng). 
+ Cô quan sát trẻ thực hiện, nếu trẻ thực hiện được có thể cho trẻ xúc hạt 
sang 2 bát không bằng nhau, xúc hạt sang 3 bát bằng nhau, xúc hạt sang 3 bát 
không bằng nhau. 
* Rót hạt, rót nước: 
- Chuẩn bị: một cái ấm thông vòi để rót được hạt gạo ( hạt thóc, hạt đỗ xanh, đỗ 
đen hoặc nước) những chiếc cốc thuỷ tinh, khăn thấm nước (nếu rót nước). 
- Yêu cầu: Không gây tiếng động, không làm rơi vãi hạt, rớt nước ra ngoài. 
- Cách thực hiện: Tương tự như với bài tập xúc hạt. Cô có thể yêu cầu trẻ rót sao 
cho mức nước ở 2 cốc bằng nhau (rèn cho trẻ ước lượng bằng mắt) 
(Ảnh 2: Trẻ chơi ở góc kỹ năng thực hành cuộc sống) 
2.2.2 Phân loại rác: 
Quan tâm đến môi trường. Ý thức phân loại rác để tái sử dụng, bảo vệ môi 
trường.- Chuẩn bị: 4 cái hộp tượng trưng cho 4 thùng rác. Trên mỗi hộp có dán 1 
nhãn tượng trưng cho 1 loại rác (Ví dụ: hình ảnh 1 cái chai nhựa, giấy vụn, lon 
bằng kim loại, hình thực phẩm). Các thẻ hình dán trên bìa cứng với hình ảnh 
tượng trưng cho rác (Ví dụ: lon bia, giấy báo cũ, chai nước nhựa, vỏ trái cây sau 
khi gọt ..) 
- Yêu cầu: Phân loại rác theo hình tương ứng, chất liệu. 
- Cách thực hiện: Trẻ bỏ rác vào đúng thùng tương ứng. Chơi xong cất lại vào 
hộp gọn gàng ngăn nắp, để trên kệ. 
2.2.3 Kỹ năng sống: 
Trẻ tự làm những công viêc hàng ngày một cách độc lập để hình thành 
cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ. Học cụ là nhũng đồ dùng thật, vật thật xung 
quanh trẻ (Không làm mô phỏng tượng trưng, Trẻ làm thật với vật thật ) 
- Quét nhà, gấp quần áo: chơi trong góc phân vai chủ điểm Gia Đình. 
- Đi dép, buộc dây giày, mặc quần áo, chải đầu tóc, đánh răng, rửa mặt...: chơi 
trong góc phân vai chủ đề Bản Thân. 
- Phơi khăn , lau bàn ghế...: Chơi trong góc phân vai chỉ đề Trường Mầm Non... 
Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi. 
10/15 
- Chăm sóc cây xanh, trồng cây, lau lá cây, nhỏ cỏ, bắt sâu...: Chơi trong góc 
thiên nhiên. 
2.3. Góc Khám phá: 
2.3.1 Ngửi mùi, nếm: 
 Bài tập này nhằm rèn khứu giác, vị giác cho trẻ. Trẻ được trải nghiệm lại 
những mùi vị khác nhau mà trẻ thấy hàng ngày hoặc chưa thấy.Có thể cho trẻ 
chơi trong góc nấu ăn. 
- Chuẩn bị: Các lọ thuỷ tinh đựng các mùi (vị) khác nhau được giã nhỏ, dưới đáy 
lọ có hình ảnh của vị đó để trẻ kiểm tra, lô tô hình ảnh các mùi vị cho trẻ ngửi, 
nếm. 
- Yêu cầu: Trẻ phân biệt được các mùi vị. 
- Cách thực hiện: Trẻ ngửi (nếm vị) các lọ sau đó lấy lô tô có hình ảnh mùi (vị ) 
đó đặt bên cạnh hoặc phía trên, cứ như vậy cho đến hết các lọ và lô tô. Trẻ tự 
kiểm tra lại bằng cách xem hình ảnh ở đáy lọ có trùng với kết quả trẻ làm hay 
không. 
2.3.2 Hộp âm thanh. 
Với bài tập này phát triển thính giác cho trẻ. Có thể cho trẻ chơi trong góc 
âm nhạc. 
- Chuẩn bị: 10 cặp hộp gỗ có đặt các hột, hạt, vật khác nhau (phải là hộp gỗ vì 
âm thanh không có tiếng vang trẻ mới phân biệt âm thanh rõ), đáy hộp âm thanh 
có hình ảnh hoặc ký hiệu từng cặp một giống nhau để trẻ tự kiểm tra kết quả. 
- Yêu cầu: Trẻ phải nghe và phân biệt âm thanh. 
- Cách thực hiện: Trẻ lắc các hộp âm thanh xem hộp nào có âm thanh giống 
nhau thì đặt cạnh nhau, cứ như vậy sắp xếp 10 cặp âm thanh lại với nhau. Kiểm 
tra kết quả bằng cách lật hộp âm thanh phía dưới. 
Trên đây là số bài tập đơn giản, dễ áp dụng ví dụ để bạn thấy được 
phương pháp giáo dục theo Montessroi và phù hợp với ứng dụng trong hoạt 
động góc của trẻ. Trẻ lớp tôi thấy rất mới lạ và rất thích chơi, học theo cách thức 
này bởi vậy mà mỗi giờ hoạt động góc của lớp tôi trẻ đều hứng thú, háo hức đến 
giờ chơi và hiệu quả chơi trong các góc chơi đều cao hơn. 
4/Biện pháp 4: Làm đồ dùng, giáo cụ tự tạo cho trẻ. 
Vì tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo rất thích hoạt động với đồ vật, nên việc 
học qua dụng cụ, giáo cụ luôn khắc sâu thêm kiến thức cho trẻ và rèn luyện kỹ 
năng tốt nhất cho trẻ trong quá trình thao tác với dụng cụ bởi vậy hiệu quả giáo 
dục rất cao. Các đồ dùng, dụng cụ học, chơi luôn làm trẻ tích thú góp phần 
không nhỏ vào sự thành công của mỗi hoạt động. Khi ứng dụng phương pháp 
Montessori vào hoạt động góc tại lớp mình phụ trách, tôi cùng với đồng chí giáo 
Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi. 
11/15 
viên trong lớp đã nghien cứu và làm những đồ dùng giáo cụ là những vật liệu dễ 
kiếm, dễ thay thế và thậm có thể dùng chính những vật thật xung quanh làm giáo 
cụ cho trẻ, đặc biệt là những giáo cụ về kỹ năng sống. 
 *Xúc hột hạt: 
+ Trẻ có thể xúc rất nhiều loại như: Xúc các con ốc, sò bé xíu. Xúc các hạt vòng 
hoặc tròn như những chiếc nhẫn. Xúc các hạt nút đủ màu. Xúc các hòn bi xanh. 
Xúc hạt ngô, hạt đỗ, lạc, gạo 
+ Dụng cụ để xúc hạt cũng có nhiều loại: Sử dụng các muỗng khác nhau. Sử 
dụng các chén, hộp, ly khác nhau để chứa hột. Có cả nước khi xúc hạt bi xanh 
* Giáo cụ là những vật đơn giản hàng ngày 
- Chai nhựa; Nước ; Phẩm màu; Dầu ăn. 
- Thực hành: Trẻ đổ nước vào chai; Pha thêm ít màu, Đổ dầu ăn vào và lắc đều 
- Kết quả nhận được là : thực hành sự khéo léo khi cho nước vào chai; 
+ Quan sát màu dần dần hòa tan vào trong nước; 
+ Quan sát: Thoạt đầu dầu ăn có vẻ tan vào trong nước nhưng lát sau dầu ăn nổi 
lên trên bề mặt. 
* Giáo cụ chữ số: 
- Thẻ chữ số nổi 
 + Chuẩn bị : Bìa giấy, keo sữa, cúc áo hoặc hạt màu, đề can, kéo. 
 + Cách làm : Cắt bìa thành những thẻ cao 7cm, rộng 5cm, dùng keo sữa dán 
những hạt màu hoặc cúc áo thành chữ, số. Trang trí thẻ bằng đề can. 
- Thẻ chữ số sần. 
+ Chuẩn bị : Bìa giấy, keo sữa, miếng ráp đánh tường, đề can, kéo. 
 + Cách làm : Cắt bìa thành những thẻ cao 7cm, rộng 5cm, Cắt miếng ráp đánh 
tường thành chữ số, dùng keo nến gắn vào thẻ. Trang trí thẻ bằng đề can. Khi 
trẻ tri giác chữ số, bề mặt sần ráp của miếng ráp tường cho trẻ cảm giác chữ số 
được rõ ràng hơn. 
* Giáo cụ Bìa màu và số: 
- Dùng thay cho bài tập Gậy và số. 
+ Chuẩn bị : bìa, màu nước, thẻ số. 
+ Cách làm : Cắt bìa giấy thành 10 dải dài rộng 2 cm. Dải thứ nhất dài 5cm, 
Mỗi dải tiếp theo dài hơn nhau 5cm. sơn màu cứ 5cm là 1 màu 
* Giáo cụ Kỹ năng sống: 
- Ngoài các đồ dùng thật hoặc phải đầu tư mô hình đắt tiền chúng ta có thể tự tạo 
các mô hình cho trẻ thực hành kỹ năng sống như tập cột giây giầy, kéo mở khóa, 
đan long mốt... 
(Ảnh 3: Đồ dùng tự tạo góc tự phục vụ.) 
Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Motessori vào hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi. 
12/15 
5/Biện pháp 5: Tuyên truyền với phụ huynh về phương pháp Montessori và 
vận động phụ huynh phối kết hợp với giáo viên cùng dạy trẻ. 
Phương pháp Montessori đạt được hiệu quả cao hay không còn phụ thuộc 
một phần không nhỏ của sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Như đã nói ở 
trên, trẻ học phương pháp này không những ở lớp mà còn ở gia đình trẻ. 
Bời vậy việc tuyên truyền đến phụ huynh về phương pháp này là vô cùng 
quan trọng nên tôi đã rất tích cực tuyên truyền với phụ huynh ở mọi lúc mọi nơi 
để phu huynh nắm được và phối hợp với cô trong công tác giáo dục trẻ. 
Ngay từ buổi đầu họp phụ huynh lớp tôi đã nói về phương pháp 
Montessori với phụ huynh và đã được sự quan tâm tích cực từ phía phụ huynh. 
Ban đầu họ chỉ nghe thấy tác dụng của phương pháp này và tò mò muốn biết tại 
sao nó có hiệu quả đến vậy, sau đo họ rất đồng tình ủng hộ áp dụng phương 
pháp mới này vào việc giáo dục trẻ. 
Tôi đã phô tô một số tài liệu về phương pháp này một cách tổng quan để 
tuyên truyền với phụ huynh về tác dụng cũng như cách thực hiện và cách tạo 
dựng môi trường Montessori ở nhà cho trẻ. 
Tuyên truyền với phụ huynh cách

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ung_dung_phuong_phap.pdf