Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 4 - 5 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 4 - 5 tuổi

1. Lý do chọn đề tài :

"Tổ quốc Viết Nam xanh ngát, có sạch đẹp mãi được không? điều đó tuỳ

thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi". Lời bài hát vang lên như

một thông điệp muốn gửi tới chúng ta "Hãy chung tay bảo vệ môi trường". Ngày

nay con người với những tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại phục vụ cho cuộc

sống, nhưng cũng chính sự tiến bộ ấy lại làm ô nhiễm môi trường của chúng ta.

Hiện nay không riêng về nước ta mà toàn thế giới đang dóng lên hồi

chuông lớn “Hãy chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường là một vấn đề

sống còn của đất nước, của nhân loại, là nhiệm vụ có tính xã hội sâu sắc, gắn

liền với cuộc chiến tranh xóa đói giảm nghèo ở mỗi nước, với cuộc chiến tranh

vì hòa bình và tiến bộ xã hội trên phạm vi toàn thế giới”.

Vậy ô nhiễm môi trường là gì? Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi

trường bị ô nhiễm bởi các chất hóa học, sinh học gây ảnh hưởng đến sức khỏe

của con người và cơ thể sống khác. Ô nhiễm môi trường là sự biến đổi của các

thành phần môi trường không phù hợp với tiêu chuẩn môi trường, gây ảnh

hưởng trực tiếp đến con người, sinh vật sống. Con người với những tiến bộ của

khoa học kỹ thuật và công nghệ tận dụng hết mọi tài nguyên thiên nhiên để phục

vụ đời sống của mình, đồng thời thải ra thiên nhiên đủ loại chất thải làm ô nhiễm

môi trường nghiêm trọng, con người đang phải gánh chịu hậu quả do chình mình

gây ra.

Là một giáo viên mầm non tôi luôn trăn trở và suy nghĩ giáo dục trẻ như

thế nào để trẻ có kiến thức, kỹ năng, thái độ bảo vệ môi trường. Qua tìm tòi, học

hỏi, nghiên cứu tôi mạnh dạn viết đề tài "Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi

trường cho trẻ 4 – 5 tuổi".

pdf 16 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1396Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 4 - 5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ái đất. Các nhà khoa học đều cho rằng, giáo dục môi trường cần được sự 
quan tâm đúng mức ngay từ bậc học mầm non. Bởi vì, ở lứa tuổi này dễ hình 
thành các nề nếp, thói quen, tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt. Bảo vệ 
môi trường giúp hình thành ở trẻ một số biểu tượng về giá trị đặc biệt quý báu 
của môi trường, mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, sự tác động qua lại giữa con 
người và môi trường.
 Trẻ có thói quen sống ngăn ngăp, vệ sinh sạch sẽ, tiết kiệm và có một số 
kỹ năng tham gia vào việc chăm sóc, cải thiện môi trường sống phù hợp với khả 
năng của trẻ. Hình thành ở trẻ thái độ thiện cảm, tôn trọng, bảo vệ, chăm sóc, 
giữ gìn môi trường. Trẻ là “nhà nghiên cứu theo bản năng tự nhiên”, vai trò của 
cô là tạo điều kiện thuận lợi và chỉ dẫn trẻ thực hiện các khám phá hơn là cho 
chúng những câu trả lời hoặc theo dõi kiểm soát trẻ. Vì vậy, việc giáo dục bảo 
2
vệ môi trường cho trẻ 4 -5 tuổi trong trường mầm non là rất cần thiết. Thông qua
việc giáo dục môi trường là cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu môi 
trường sống của bản thân nói riêng và của con người nói chung.
 2. Thực trạng vấn đề
 a. Thuận lợi.
- BGH nhà trường có kế hoạch thưc hiện nội dung giáo dục kỹ năng sống
cho trẻ và chỉ đạo đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, các nhóm lớp.
- Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm và tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho cô và trò. 
- Lớp có đủ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị tối thiểu theo thông tư số 02/
2010/ TT – BGDĐT ngày 11/ 02/ 2010 của bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện
chương trình Giáo dục mầm non
- Lớp có 2 giáo viên có trình độ trên chuẩn, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ,
có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.
- Lớp có 37 học sinh, trẻ trong lớp có cùng độ tuổi và đều học qua lớp
mẫu giáo bé.
- Đa số phụ huynh học sinh có nhận thức đúng đắn về việc giáo dục kỹ
năng sống cho trẻ ở bậc học mầm non.
b. Khó khăn
- Nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều trong việc bảo vệ môi trường
cũng như việc giáo dục con em biết cách bảo vệ môi trường, còn có hiện tượng
xả rác trước mặt con cái, tự ý dẫm đạp lên cảnh quan môi trường xung quanh,
chưa có ý thức bảo vệ môi trường đúng đắn
- Việc lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, nơi cất giữ và bảo quản để đảm
bảo sản phẩm có độ bền cao, sử dụng lâu ngày còn hạn chế.
- Trẻ chưa có ý thức bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp học, vẫn còn
hiện tượng chưa vứt rác đúng nơi quy định, còn ngắt hoa bẻ cành nơi công cộng.
Chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh bản thân và môi trường.
- Góc thiên nhiên của trẻ vẫn còn đơn điệu, chưa khơi gợi được tình yêu
thiên nhiên của trẻ
3. Một số biện pháp thực hiện
Ngay từ đầu khi xác định đề tài về vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường cho
trẻ, tôi đã có các định hướng và thực hiện lần lượt để có kết quả khả quan nhất.
Vì vậy, bước đầu tôi đã thực hiện một số khảo sát ở chính lớp học của mình,
nhằm đưa ra những số liệu chính xác nhất về ý thức bảo vệ môi trường và các kỹ
năng của trẻ trong bảng sau đây:
3
KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ ĐẦU NĂM
STT Nội dung giáo dục Tổng Đạt Chưa đạt
Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ
1 Có kiến thức ban đầu về môi
trường
37 15 40% 22 60%
2 Thói quen bảo vệ môi trường 37 14 38% 23 62%
3 Hỗ trợ, giúp đỡ người khác
cùng bảo vệ môi trường
37 8 22% 29 78%
Từ kết quả như trên, tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp để
tiết dạy “ nâng cao ý thức, giáo dục bảo vệ môi trường ” đạt hiệu quả cao hơn.
Từ đó nâng dần khả năng quan sát, so sánh và phân loại cho trẻ , làm phong phú
biểu tượng về môi trường xung quanh trong mỗi trẻ . Dựa vào các kiến thức
chuyên môn và các kinh nghiệm có được tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp sau:
 a. Phương pháp tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ
theo chủ đề
 Giáo dục bảo vệ môi trường không phải là môn học mà nó là một nội
dung được tích hợp vào tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ theo các chủ đề.
Vì thế giáo viên cần chọn nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ theo từng
chủ đề khác nhau sao cho phù hợp các nội dung của chủ đê đó nhằm tạo ra mối
quan hệ chặt chẽ giữa nội dung tích hợp với nội dung chính của từng hoạt động
 Ví dụ 1: Với chủ đề “ Trường mầm non” nội dung giáo dục bảo vệ môi
trường đưa vào dạy trẻ là:
- Nhận biết môi trường sạch - Bẩn và sự ảnh hưởng tới sức khỏe con người.
- Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở trong trường học.
- Cách phòng chánh khi môi trường bị ô nhiễm.
- Cách giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Tiết kiệm trong tiêu dùng sinh hoạt.
- Giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
 Ví dụ 2: Với chủ đề “ Thế giới thực vật”
- Qua giờ KPKH - Cây xanh và môi trường sống - Cô giáo có thể đàm thoại:
Cây xanh để làm gì? Cây xanh có ích lợi như thế nào?
- Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo dục trẻ không ngắt lá bẻ cành, mà phải
bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây cho ra nhiều lợi ích.
- Giáo viên cần cung cấp cho trẻ những nội dung giáo dục bảo vệ môi trường
như: 
+ Trẻ biết được cây cần ánh sáng, nước, không khí, đất....
+ Trẻ biết được cây cần có sự chăm sóc của con người. 
4
+ Trẻ biết cây có cành cho bóng mát, cây có tác dụng điều hòa và làm sạch
không khí, cây còn giữ cho đất khỏi trôi và sói mòn khi mùa mưa bão.
+ Cây còn là nơi ở của động vật.
+ Cây cối còn làm giảm ô nhiễm môi trường: Giảm bụi, tiếng ồn, chất độc
hại, giảm nhiệt độ mùa hè....
+ Trẻ biết được những nguy hiểm sẩy ra khi rừng cây bị tàn phá: Con vật
không có nơi ở, không có thức ăn, nhiều động vật quý hiếm bị tuyệt chủng, lũ
lụt xảy ra thường xuyên, không còn những cây thuốc quý...
+ Giáo dục trẻ cần phải bảo vệ rừng và cây xanh.
 Ví dụ 3: Với chủ đề “ Nước và các hiện tượng thiên nhiên” Các nội dung
tích hợp bảo vệ môi trường là:
 - Nước là nguồn tài nguyên quý giá của con người. Hiện nay nguồn nước bị
ô nhiễm do chất thải nhà máy ra sông, kêch rạch không được sử lý. Con người
vứt rác bừa bãi ra môi trường...
 + Dạy trẻ biết bản chất của nước là không màu, không mùi, không vị, nhưng
khi bị ô nhiễm, nước chuyển thành các màu vàng, xanh hoặc đen, có mùi, có vị.
 + Cần xử lý nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt hợp lý. Trẻ biết
tiết kiệm nước trong nhà trường và ở nhà, không mở vòi nước chảy bừa bãi. Biết
khóa vòi nước khi sử dụng xong.
 - Con người với các hiện tượng thiên nhiên: Gió, nắng và mặt trời, hạn
hán, bão lũ.
 + Cô giáo giải thích cho trẻ biết lợi ích và tác hại của gió, nắng, mưa, các
biện pháp tránh nắng, tránh gió, tránh mưa. Không ngồi lâu chỗ có gió lùa, mặc
ấm khi có gió rét. Khi có giông bão phải đóng cửa kín.
 + Dạy trẻ biết đi dưới trời nắng phải đội mũ, đeo khẩu trang, đi gang tay,
không ở ngoài trời lâu, trồng nhiều cây xanh bóng mát. Đi dưới trời mưa phải tre
dù, đội mũ, nón hoặc áo mưa. Không chơi đùa dưới trời mưa, để bảo vệ sức
khỏe. Khi trời mưa to, sấm sét không đứng dưới gốc cây to, không cầm những
vật bằng sắt.....
 + Dạy trẻ biết trời nắng nóng lâu ngày, không có mưa sẽ dẫn đến hạn hán.
Con người, con vật thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước để sản xuất và cây cối thiếu
nước cằn cỗi, khô héo.
 b. Phương pháp tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho
trẻ vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ
 Nội dung hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường được tích hợp vào các
hoạt động giáo dục sau:
5
- Hoạt động vui chơi: Hoạt động chơi mang tính tích hợp cao trong giáo
dục trẻ, hoạt động chơi được tổ chức đáp ứng nhu cầu của trẻ.
+ Như thông qua các trò chơi phân vai: Trẻ đóng vai và thể hiện công
việc của người làm công tác bảo vệ môi trường như: Trồng cây, chăm sóc cây,
tho gom rác, sử lý các rác thải. Trong các trò chơi “ Bé tập làm nội trợ” cô dạy
trẻ có ý thức tiết kiệm nước và các nguyên vật liệu, thu gom đồ dùng gọn gàng
sau khi chơi.
+ Thông qua trò chơi học tập: Trẻ tìm hiểu các hiện tượng môi trường, trẻ
học cách so sánh, phân loại các hành vi tốt, hành vi xấu với môi trường, phân
biệt môi trường sạch, môi trường bẩn và tìm ra nguyên nhân của chúng.
+ Thông qua các trò chơi vận động : Trẻ mô tả các hành vi bảo vệ môi
trường hoặc làm hại môi trường, động tác cuốc đất, trồng cây, tưới nước, bắt
sâu....là hành vi có lợi cho môi trường. Còn chặt cây, giẫm lên thảm cỏ, đốt
rừng, săn bắn thú rừng, chim...là động tác gây tổn hại đến môi trường.
+ Thông qua các trò chơi đóng kịch: Trẻ thể hiện nội dung các câu truyện
bảo vệ môi trường, thể hiện các hành vi có lợi, hành vi có hại cho môi trường.
+ Thông qua trò chơi một số phương tiện công nghệ hiện đại: Trẻ nhận
biết môi trường bẩn, sạch.
- Hoạt động học tập:
+ Thể chất: Trẻ minh họa các động tác có lợi hoặc có hại cho môi trường.
+ Tạo hình: Vẽ, nặn, cắt, xé, dán.... thể hiện hiểu biết của mình về môi
trường
Ví dụ: Trẻ vẽ đường phố xanh, sạch, đẹp và đường phố bẩn bị ô nhiễm môi
trường.
+ Ân nhạc: Trẻ hiểu một số nội dung bài hát, bài múa thể hiện môi trường
sạch đẹp.
+ Làm quen với văn học: Trẻ được nghe nhiều câu truyện về môi trường,
Những việc làm có lợi, có hại tới môi trường, tác hại của môi trường ô nhiễm tới
sức khỏe của con người.
+ Khám phá môi trường xung quanh: Tổ chức cho trẻ quan sát sự phát
triển của cây? Cây cần gì để lớn lên ( Đất, nước, không khí, ánh sáng) hiểu sự
cần thiết của chúng đối với con vật và thực vật. Trẻ đưa ra các phương án giải
quyết trong một số tình huống giả định. Ví dụ: Cháu sẽ làm gì khi thấy nước
tràn và chảy ra ngoài.
- Hoạt động lao động:
+ Lao động tự phục vụ: Trẻ tự phục vụ cho mình như đi đại tiện, tiểu tiện
đúng nơi quy định, đi vệ sinh xong trẻ biết rửa tay sạch sẽ. Các đồ dùng vệ sinh
6
được dùng để ngăn nắp là một hành vi tốt, lớp gọn gàng, trẻ biết ăn hết xuất và
khi ăn không rơi vãi cơm ra ngoài là một hành vi tiết kiệm - Bảo vệ môi trường.
+ Lao động chăm sóc con vật nuôi, cây trồng: Đây chính là việc làm tốt
cho môi trường ngoài ra còn hình thành lòng tự hào ở trẻ khi góp công sức của +
Lao động vệ sinh môi trường: Lau chùi đồ dùng đồ chơi, xếp dọn đồ dùng ngăn
nắp, nhặt rác sân trường.
- Hoạt động lễ hội:
+ Trẻ tự hào về một số điệu múa bài hát, truyện cổ tích, món ăn truyền
thống của từng vùng ở từng ngày lễ.
+ Giáo dục trẻ biết sống chung với người khác, biết bảo vệ giữ gìn môi
trường và các địa danh nơi diễn ra lễ hội.
+ Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ duy trì các nghề truyền thống ở địa
phương.
+ Trẻ biết phong tục, lối sống của một số dân tộc, ảnh hưởng của văn hóa
đối với môi trường thiên nhiên và cuộc sống con người.
 c. Phương pháp tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ
vào các hoạt động trong ngày
Các hoạt động trong ngày của trẻ diễn ra từ khi đón trẻ đến khi trả trẻ, đây là
thời gian chính mà giáo viên sử dụng để kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho
trẻ.
Trong từng hoạt động chúng ta đều có thể tích hợp nội dung giáo dục bảo
vệ môi trường cho trẻ. Tuy nhiên chúng ta không nên quá tham về nội dung tích
hợp mà quên mất nội dung chính của từng hoạt động. Điều quan trọng giáo viên
phải đào sâu suy nghĩ, linh hoạt xây dựng từng hoạt động trong ngày một cách tỉ
mỉ, tích hợp nội dung chuyên đề một cách hợp lý.
Ví dụ: Thứ 6 ngày 10/02/2021với chủ đề “ Thế giới thực vật”
* Mục tiêu:
+ Trẻ biết được ích lợi của cây.
+ Trẻ biết được cây cối còn làm giảm ô nhiễm môi trường: Giảm bụi,
tiếng ồn, chất độc hại, giảm nhiệt độ ngày hè.
+ Trẻ hiểu được một số việc làm của cô và trẻ nhằm bảo vệ môi trường:
Cất đồ dùng, đồ chơi gọn gàng ngăn lắp. Không vứt rác tùy tiện, làm đồ dùng đồ
chơi từ các nguyên liệu phế thải, không nói quá to, tiết kiệm trong sinh hoạt và
học tập, ăn cơm ăn hết suất, không đánh đổ cơm, không bỏ cơm thừa, cơm rơi
nhặt cho gọn gàng vào đĩa. Không sả nước bừa bãi, vặn vòi nước lại khi không
dùng nữa. Khi học bài biết giữ gìn đồ dùng.
7
* Tiến hành các hoạt động trong ngày
 Đón trẻ:
- Giáo viên đến sớm, mở cửa thông thoáng lớp học.
- Quan sát nhắc nhở trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, ăn quà sáng vứt
rác vào thùng rác.
- Thể dục sáng, nhắc trẻ không nói quá to, không nô đùa, không xô đẩy
nhau.
Trò chuyện sáng:
- Cô và trẻ trò chuyện. Hôm nay ai đưa con đi học? Bố mẹ đưa các con đi
học bằng phương tiện giao thông gì? Khi được bố đưa đi học các con nhìn thấy
hai bên đường có trồng những cây xanh gì? Các con có biết cây xanh còn làm
giảm ô nhiễm môi trường, giảm bụi, giảm tiếng ồn của xe cộ đi lại trên đường
không?
Hoạt động chung: Trong giờ hoạt động có chủ đích dạy trẻ học bài thơ “
cây dây leo” khi trao đổi với trẻ về nội dung bài thơ, tôi đặt câu hỏi trẻ?
? Vì sao cây dây leo phải bò ra cửa sổ?
? Vậy muốn cây lớn nhanh ta phải làm gì?
Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ lao động tập thể: Cho trẻ nhặt rác trong luống rau
- Khi cho trẻ quan sát luống rau trong trường, cô phát hiện trong luống rau
có một số vỏ hộp sữa cho trẻ quan sát và hỏi trẻ:
? Trong luống rau có những gì?
? Điều gì sẽ xảy ra nếu trong luống rau ngày càng nhiều vỏ hộp sữa?
? Vỏ hộp sửa phải để ở đâu?
? Ai có thể giúp cô nhặt vỏ hộp sữa nào?
Sau đó cô cùng trẻ nhặt rác ở trong luống rau bỏ vào thùng rác. Như vậy,
trẻ đã học được cách bảo vệ môi trường.
Vệ sinh trước khi vào lớp:
Tôi nhắc trẻ rửa tay sạch sẽ trước khi vào lớp, trước khi trẻ rửa tay tôi hỏi
trẻ: Làm thế nào để tiết kiệm nước?( Vặn vòi nước vừa phải, rửa tay xong vặn
vòi nước lại, không đùa nghịch với nước....)Vì sao phải tiết kiệm nước?( Tiết
kiệm nước là đã tham gia bảo vệ môi trường).
Hoạt động góc:
Đây là hoạt động mà trẻ được thể hiện sự hiểu biết và thể hiện kỹ năng
của mình, vì thế tôi luôn luôn chú ý tổ chức tốt các hoạt động này, đặc biệt chú ý
lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, tạo cho trẻ nhiều góc mở để trẻ
8
thể hiện hết khả năng của mình, đây cũng là thời cơ để tôi quan sát những hành
vi mà trẻ thể hiện trong khi chơi, từ đó kịp thời uốn nắn cũng như khích lệ trẻ
kịp thời.
Vào những buổi hoạt động chiều tôi hướng dẫn trẻ cách chơi ở các góc,
đồng thời luôn nhắc nhở trẻ trong khi chơi không được nói to, không quăng ném
đồ chơi, không tranh dành đồ chơi với bạn. Vì nói to sẽ làm ảnh hưởng tới các
bạn khác, ném đồ chơi sẽ làm cho đồ chơi chóng bị hỏng, đó cũng là những
hành vi không tốt đối với môi trường.
+ Góc học tập
- Cho trẻ xem sách tranh và phân biệt những hành vi làm ô nhiễm môi
trường như ( Ném rác xuống ao hồ, bẻ hoa, bẻ cành, không vặn vòi nước to....)
và những hành vi tốt như ( lau bàn ghế, vứt rác đúng nơi quy định, đồ dùng đồ
chơi cất gọn gàng ngăn nắp...). Tô màu hành vi đúng, gạch chéo hành vi sai...
- Cô dạy trẻ các cầm sách xem không làm hỏng sách, không cuộn sách khi
xem, không gạch, tẩy xóa trong sách, dở sách nhẹ nhàng từng trang một.
+ Góc nghệ thuật, tạo hình:
- Hát đọc thơ về cây xanh, con vật, trường lớp......có nội dung giáo dục
bảo vệ môi trường.
- Làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu, phế liệu như: Vỏ hộp, vỏ bia,
lá cây khô....
+ Góc thiên nhiên: Cô cho trẻ quan sát góc thiên nhiên xem sự phát triển
của cây. Thực hành kỹ năng chăm sóc cây: Lau lá, tưới cây, xới đất, nhổ cỏ,
nhặt lá dụng....
 Giờ ăn:
- Nhắc nhở trẻ ăn hết xuất, không bỏ dở xuất ăn, cơm rơi nhặt cho gọn
vào đĩa, không ngậm cơm lâu trong miệng, không nói chuyện trong khi ăn, ăn
phải nhai từ tốn, không nhai nhồm nhoàm và nuốt vội. Trẻ ăn xong cất bát thìa
đúng nơi quy định. Lau miệng sạch sẽ, cô nhắc trẻ biết tiết kiệm nước, không
vặn vòi nước lớn, dùng xong vặn vòi lại không được té nước vào người nhau.
Giờ ngủ:
- Trẻ đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, khi ngủ không được đùa nghịch,
không nói chuyện to. Ngủ dậy trẻ cùng cô cất gối, chăn gọn gàng đúng nơi quy
định.
 Hoạt động chiều
- Trẻ cùng cô vệ sinh trong và ngoài lớp học, lau bàn ghế, lau đồ chơi: Cô
chia trẻ thành 4 nhóm, mỗi nhóm làm một việc theo hình thức thi đua.
Hoạt động nêu gương và trả trẻ
9
- Cô động viên khen ngợi những trẻ có những hành vi tốt đã thực hiện và
có ý thức bảo vệ môi trường như tiết kiệm nước khi rửa tay, rửa chân, biết tiết
kiệm hồ dán khi học tạo hình, biết xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, ngăn nắp, tiết
kiệm điện, nước trong sinh hoạt.....và xứng đáng nhận phiếu bé ngoan. Đồng
thời cô cũng nhắc nhở nhẹ nhàng những trẻ có hành vi chưa tốt như: Để đồ
dùng, đồ chơi chưa đúng nơi quy định, chưa gọn gàng, đi ngủ còn nói chuyện to,
đi vệ sinh chưa đúng nơi quy định. Rửa tay để nước tràn ra ngoài, thấy nước tràn
mà không vặn vòi lại.
d. Phương pháp thực hành trải nghiệm
 Ngoài giờ học trong lớp, các con được nhà trường tổ chức những buổi trải
nghiệm thực tế, giúp các cô chú lao công dọn dẹp môi trường xung quanh
trường, tham gia các hoạt động đi bộ ủng hộ giờ trái đất
e. Phương pháp phối kết hợp với phụ huynh học sinh
 - Công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một việc làm vô
cùng quan trọng và nó là nhiệm vụ thiết thực đối với từng nhóm lớp. Phối kết
hợp giữa gia đình và nhóm lớp tạo nên sự liên kết giữa giáo viên và cha mẹ trẻ,
nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình chăm sóc - giáo dục trẻ nói chung và giáo
dục bảo vệ môi trường nói riêng.
 - Trường tôi tổ chức họp phụ huynh học sinh đúng định kỳ 2 lần trên một
năm học. Trong các buổi họp cha mẹ học sinh, giáo viên phổ biến rõ nề nếp và
những quy định chung của trường vể chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo viên cần
nói rõ ý nghĩa và tầm quan trọng về môi trường cho phụ huynh được biết.
 - Cần lập kế hoạch phối hợp với phụ huynh học sinh theo từng chủ điểm.
 - Trao đổi thông tin cần thiết với phụ huynh học sinh trong giờ đón trẻ và trả
trẻ, nên trao đổi trực tiếp với phụ huynh về những hành vi tốt và chưa tốt với
môi trường của trẻ khi ở trường học cũng như ở nhà. Từ đó giáo viên có kế
hoạch điều chỉnh giáo dục cho phù hợp.
 - Phụ huynh hỗ trợ các nguyên vật liệu phế thải trong sinh hoạt hàng ngày
để mang đến cho cô giáo làm đồ dùng, đồ chơi.
4. Kết quả đạt được
Bằng sự tìm tòi nghiên cứu áp dụng các biện pháp trên, tôi đã thu được
một số kết quả sau: So với đầu năm trẻ tiến bộ rất nhiều về mọi mặt. Trẻ đến lớp
đều đặn hơn, trẻ hứng thú tích cực tham gia vào bảo vệ môi trường. Nhiều trẻ có
sáng tạo trong lao động giúp các bạn cùng có ý thức tốt như mình. Trẻ đã có
kiến thức, kỹ năng, thái độ đơn giản về cách biết tự chăm sóc bản thân, giữ gìn
10
đồ dùng, đồ chơi và sắp xếp gọn gàng, ngăn lắp ở nhà cũng như ở trường. Trẻ có
những hiểu biết ban đầu về môi trường sống xung quanh trẻ.
Cụ thể như sau:
STT Nội dung giáo dục Tổng Đạt Chưa đạt
Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ
1 Có kiến thức ban đầu về môi
trường
37 28 76% 9 24%
2 Thói quen bảo vệ môi trường 37 26 70% 11 30%
3 Hỗ trợ, giúp đỡ người khác
cùng bảo vệ môi trường
37 20 54% 17 46%
Qua đối chiếu so sánh kết quả sau khi thực hiện với thực trạng điều tra
ban đầu tôi thấy chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường của lớp có tiến bộ rõ rệt.
Về phía trẻ: 
Trẻ đã có kiến thức, kỹ năng, thái độ ban đầu về việc bảo vệ môi trường.
Kích thích sự khám phá, tìm tòi, sáng tạo của trẻ. Phát huy tính tích cực, khả
năng quan sát ghi nhớ có chủ định, khả năng tư duy của trẻ tốt hơn. Đặc biệt trẻ
có ý thức tốt về bảo vệ môi trường xung quanh trẻ.
Về phía cô: 
Việc áp dụng giải pháp trên giúp giáo viên nắm chắc nội dung phương
pháp giáo dục bảo vệ môi trường, hiểu được bản chất của vấn đề nên việc tích
hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các chủ đề một cách dễ dàng hơn
có sáng tạo đạt kết quả cao. So với trước tôi nhiệt tình, hăng hái nhiều hơn. Đây
cùng là hình thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Tuy nhiên
giáo viên hướng dẫn trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ, làm thỏa mãn yêu cầu của trẻ,
sử dụng câu hỏi mở kích thích phát huy tính tích cực của trẻ. 
Quan tâm, gần gũi, tình cảm, nhẹ nhàng, đối sử công bằng với trẻ, có sáng
tạo trong khi giáo dục trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, cô luôn tạo tình huống cho trẻ
được tìm tòi khám phá trải nghiệm. Động viên khích lệ kịp thời, quan tâm đến
trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là đối với những trẻ có cá tính đặc biệt. Sau mỗi
chủ đề tôi thường chủ động đánh giá rút kinh nghiệm cho bản thân lắng nghe ý
kiến đóng góp của cấp trên và đồng nghiệp. Tôi không ngừng học tập nghiên
cứu tài liệu, tập san để nâng cao trình độ chuyên môn, tham dự

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_bao_ve_moi_t.pdf