Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao Chuyên đề phát triển thẩm mỹ cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao Chuyên đề phát triển thẩm mỹ cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình

Tuổi mầm non, đặc biệt, đối với trẻ 4-5 tuổi đây là giai đoạn giữa tuổi mẫu giáo,

vận động của trẻ còn ở mức độ chưa cao : kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, xé

dán còn vụng về. . Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn

ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ

biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một

sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng

tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó

sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ. Xuất phát từ đặc điểm trên, tôi thấy

nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi hướng dẫn trẻ tham

gia các hoạt động nghệ thuật là tạo hứng thú cho trẻ bằng đổi mới các phương

pháp và hình thức tổ chức. Nhận thức được tầm quan trọng đó, nhiều năm qua

và đặc biệt là trong những năm gần đây Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đang

thực hiện chuyền đề “Phát triển thẩm mỹ, lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ, tôi đã

không ngừng học tập nâng cao trình độ, tự nghiên cứu, mày mò trên sách báo,

tạp chí, mạng Internet cũng như học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp và tìm ra

các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Sau khi áp dụng

các biện pháp đó tại lớp mình tôi thấy đa số trẻ ở lớp tôi rất thích tham gia các

hoạt động tạo hình, trẻ có khả năng vẽ, tô màu, cắt, xé dán tương đối thành

thạo ngoài ra trẻ còn biết kết hợp nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau và bước

đầu thể hiện được bố cục của sản phẩm hài hòa, cân đối. Do vậy tôi đã mạnh dạn

chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các bạn đồng nghiệp trong khối mẫu

giáo nhỡ cùng áp dụng và đều đạt kết quả tương tự, hơn thế nữa không2/15

chỉ với lứa tuổi mẫu giáo nhỡ mà các lứa tuổi khác cũng thử áp dụng và

đều thành công. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài " Một số biện pháp nâng cao

chuyên đề phát triển thẩm mỹ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình".

Đề tài được tiến hành nghiên cứu trong một năm học, từ tháng 8 năm 2019 đến

tháng 4 năm 2020 ở lớp Mẫu giáo 4 - 5 tuổi do tôi chủ nhiệm tại trường Mầm

Non

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 678Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao Chuyên đề phát triển thẩm mỹ cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 67% 
2 
Trẻ tạo ra được sản phẩm 15/36 = 42% 21/36 = 58% 
3 
Trẻ có kỹ năng tạo hình 10/36 = 28% 26/36 = 72% 
4 
Trẻ biết nhận xét sản 
phẩm tạo hình 
9/36 = 25% 27/36 = 75% 
5 Trẻ biết đặt tên sản phẩm 16/36 = 44% 20/36 = 56% 
 4/15 
3. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH 
31. Biện pháp 1: Phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ thông qua môi trường 
giáo dục và đồ dùng đồ chơi tự làm. 
*Trang trí tạo môi trường trong lớp nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng 
cho trẻ. 
 Đây cũng là một trong những biện pháp quan trọng thúc đẩy trẻ hoạt động tích 
cực tốt hơn, để đạt được điều đó tôi cho trẻ xem nhiều tranh, nhiều tác phẩm tạo 
hình có giá trị như tranh vẽ, hay xem băng đĩa có các cảnh quan đẹp rõ nét. 
Đồng thời hướng dẫn trẻ quan sát để nhận thấy cái đẹp đơn giản nhất trong 
những tác phẩm đó...Từ đó sẽ tạo ấn tượng khó phai và giúp trẻ yêu lớp, thích 
đến lớp sau đó là hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Căn cứ vào cấu trúc 
phòng học của lớp, đặc điểm tâm lí của trẻ 4 tuổi cũng như số lượng và thời gian 
thực hiện chủ đề tôi tiến hành như sau: 
 - Lên kế hoạch đề xuất với Ban giám hiệu mua các nguyên, vật liệu cần thiết 
như: xốp màu, giấy dạ, giấy màu, màu nước, keo nếnđể trang trí các góc của 
lớp.Trò chuyện: cùng trẻ trò chuyện để tìm hiểu xem trẻ đã biết và chưa biết 
điều gì về chủ đề sau đó mở rộng thêm vốn hiểu biết cho trẻ bằng cách cho trẻ 
xem tranh ảnh, băng hình, chơi trò chơi Giao một số nhiệm vụ cho trẻ thực 
hiện: tô, vẽ, cắt dán để làm tranh chủ đề, mang các nguyên vật liệu gia đình sẵn 
có như tranh ảnh, chai, lọ, vỏ sò, ốc các loại để trang trí lớp theo chủ đề. 
- Sử dụng sản phẩm của trẻ để trang trí lớp. Môi trường xung quanh lớp chủ yếu 
là nơi cho trẻ hoạt động được trang trí đơn giản, màu sắc hài hòa, đều được trang 
trí theo hình thức mở và được thay đổi thường xuyên theo các chủ đề. 
VD: Góc thiên nhiên 
 Được bố trí ngay ngoài hành lang để đảm bảo ánh sáng với các sắp xếp bài trí 
đơn giản bằng các loại cây xanh và cây có hoa, tạo nên sự cân bằng về màu sắc 
cũng như vị trí để các chậu cây đan xen nhau tạo cho trẻ một cảm xúc vui tươi 
khi được hòa mình vào thiên nhiên. 
VD: Góc tạo hình – với tên gọi “ Họa sĩ tí hon” 
 Được trang trí bằng các hình ảnh bạn trai, bạn gái rất đáng yêu giúp trẻ cảm 
thấy thân thiện với các bạn khác giới khi vào góc chơi. Bên cạnh đó là kẹp gài 
cho trẻ gài sản phẩm của mình sau khi hoàn thiện, tuy nhiên không chỉ đơn 
thuần là các kẹp gài mà thay vào đó tôi cũng chuẩn bị thêm giá treo sản phẩm 
 5/15 
tạo cảm giác cho trẻ thích thú và nâng niu sản phẩm của mình hơn. Hơn nữa trẻ 
sẽ thi đua cùng nhau cố gắng tạo ra được nhiều sản phẩm để trưng bày và để 
khoe với các bạn. Ngoài phần trang trí trên mảng tường thì tôi còn chú trọng 
trong việc trang trí cả các hộp đựng giấy, đựng nguyên vật liệu và các nguyên 
liệu mở để trẻ thỏa sức sáng tạo khi chơi trong góc. 
 Ngoài ra việc sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong góc khoa học, hợp lý cũng góp 
một phần không nhỏ trong việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. 
 Bên cạnh những đồ dùng, đồ chơi do các cô giáo trong lớp làm tôi còn khuyến 
khích trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi để khi chơi trẻ sử dụng sản phẩm của các 
góc chơi này làm đồ chơi cho góc kia vừa kích thích trí sáng tạo, vừa tăng thêm 
số lượng đồ chơi lại tăng hứng thú cho trẻ. Giúp trẻ phát huy óc sáng tạo, biết 
tận dụng những thứ có sẵn xung quanh để tự tạo ra đồ chơi từ đó hình thành ở 
trẻ ý thức tiết kiệm. Khi trẻ được tự làm và được chơi với những đồ chơi do tự 
mình tạo ra sẽ giúp trẻ hứng thú hơn, biết nâng niu, giữ gìn các sản phẩm cũng 
như đồ dùng, đồ chơi trong lớp góp phần rèn luyện các kỹ năng và phát triển 
cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ. 
3.2. Biện pháp 2: Tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình. 
a/Tạo hứng thú cho trẻ thông qua các sự kiện 
 Với tôi hoạt động tạo hình không chỉ là hoạt động học tập mà tôi còn muốn trẻ 
thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình thông qua tác phẩm tạo hình đó. Một tác 
phẩm của trẻ khi hoàn thành ngoài việc làm theo yêu cầu của cô giáo hay ý thích 
của trẻ mà tôi còn muốn trẻ cảm nhận và thể hiện được ý nghĩa của nó. Và 
không thể bỏ qua những sự kiện ý nghĩa trong năm học, những ngày lễ ngày kỷ 
niệm như ngày sinh nhật của các bé hay những ngày lễ lớn như: Tết trung thu, 
ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, đó là những 
động lực cho trẻ làm những món quà để tặng cho người trẻ thương yêu, những 
người mà trẻ quan tâm, hay để trang trí cho những ngày lễ trẻ sẽ hứng thú và 
làm một cách say mê. 
b/ Tạo hứng thú cho trẻ thông qua các bài thơ, câu truyện gần gũi 
 Những câu chuyện, những bài thơ luôn là niềm đam mê và thích thú của trẻ. 
Khi trẻ được nghe những câu chuyện thì không chỉ nội dung hay những tình tiết 
trong câu chuyện, bài thơ được trẻ ghi nhớ mà những hình ảnh, những khung 
cảnh trong câu chuyện cũng được trẻ khắc sâu trong tâm trí. VD: Với đề tài “Vẽ 
con gà” tôi gây hứng thú cho trẻ thông qua tác phẩm văn học bài thơ “Đàn gà 
 6/15 
con”. Hay khi cho trẻ vẽ về mưa gây hứng thú thông qua tác phẩm văn học bài 
thơ: “Mưa” 
c/Tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi 
 Ngoài ra tôi còn tạo hứng thú cho trẻ trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời, 
hoạt động góc. Trẻ tự làm búp bê, sau đó, vẽ trang trí mặt nạ, làm váy áo để 
“trình diễn thời trang” ...Được hoạt động, được chơi với sản phẩm của mình làm 
ra, trẻ rất thích thú tự hào, kích thích trẻ niềm say mê với môn học. Chính những 
giờ chơi này, tôi thấy trẻ càng ngày càng thuần thục, đôi bàn tay khéo léo hơn. 
 VD: Khi trẻ chơi góc 
+ Góc văn học: Cho trẻ tô mầu nhân vật trong truyện,làm bộ sưu tập bằng cách 
cắt và dán các hình ảnh sưu tầm trong họa báo, vẽ mắt, mũi, dán tóc cho các con 
rối... 
+Góc âm nhạc: Cho trẻ dán hình tròn, bông hoa trang trí mũ âm nhạc, gấp quạt 
múa, dán trang trí các vỏ hộp bánh, kẹo làm trống, phách 
+Góc bán hàng: Trang trí quần áo, mũ, giày, dép, các loại túi xách 
+Góc Toán: Vẽ, tô màu các con vật theo yêu cầu 
Từ đó tạo được hứng thú cho trẻ và củng cố được kỹ năng tạo hình hơn nữa 
còn phát huy tính sáng tạo cho trẻ. 
 Sau khi gây được hứng thú cho trẻ đối với hoạt động tạo hình thì rèn kỹ năng 
tạo hình cho trẻ là điều quan trọng và cần thiết để có những sản phẩm đẹp. 
3.3 Biện pháp 3: Hình thành, cung cấp và rèn luyện kỹ năng tạo hình cho 
trẻ. 
a/Hình thành, cung cấp cho trẻ kỹ năng cơ bản :Tôi đã tiến hành dạy trẻ 1 số kỹ 
năng tạo hình cơ bản sau: 
+ Kỹ năng cầm bút tạo ra các đường nét nghệ thuật: 
+ Cho trẻ làm quen với bút lông, màu nước 
+ Dạy trẻ kỹ năng nặn, xé, dán: 
+ Dạy trẻ kỹ năng phết hồ 
VD1: dạy trẻ làm các động tác xoay tròn, ấn bẹt, năn dọc. 
VD2 :Khi xé dàn tôi cho trẻ tập xé từ đơn giản đến phức tạp đó là: xé thẳng, xé 
vụn , xé lân tay hình tròn 
VD3: Dạy trẻ kỹ năng phết hồ, khi trẻ dán cô dạy trẻ kỹ năng đặt hình sắp xếp 
bố cục trước sau đó lật nên phết hồ ở phía sau của giấy. Làm như vậy trẻ dễ thao 
tác và định hình được sản phẩm của mình định làm ra nó. 
b/Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ thông qua các hoạt động khác 
Tôi đã kết hợp cùng đồng nghiệp trong lớp hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ 
năng thông qua nhiều hoạt động khác nhau: 
 7/15 
+ Tận dụng ngay những giờ đón trả trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu 
của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cùng trò chuyện với trẻ về các đường 
nét, bố cục, mầu sắc 
+ Những giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn các kỹ 
năng chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả. Để thực hiện được điều này tôi cũng 
phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ 
Qua cách hoạt động này tôi nhận thấy trẻ lớp tôi gắn kết nhau hơn, biết cùng bảo 
nhau, tự giác hướng dẫn nhau cách thực hiện các yêu cầu của cô. Trẻ cũng mạnh 
dạn gần gũi nhau hướng dẫn, có lúc làm hộ nhau, rồi cùng nhau làm, cùng nhau 
thực hiện các yêu cầu của cô. VD: Trước giờ hoạt động “Nặn quả cam” tôi tạo 
điều kiện cho trẻ quan sát, cảm nhận những vẻ đẹp tự nhiên của các loại cây ăn 
quả: Quan sát cây sân trường, quan sát hình ảnh vườn cây trên màn hình, nghe 
cảm nhận qua bài hát, cung cấp một số kỹ năng nặn các loại quả tròn. 
3.4. Biện pháp 4: Đổi mới trong giờ học tạo hình. 
 * Thay đổi các hình thức vào bài để gây hứng thú cho trẻ. 
Phần “Ổn định – gây hứng thú”. Thông thường là chúng ta sẽ sử dụng các bài 
hát, các bài thơ, trò chơi hay câu đố để dẫn dắt vào bài tuy nhiên thu hút được sự 
chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ 
nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn thay đổi cách hình thức 
vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt 
vui tươi, sử dụng các trò chơi tạo tình huống bất ngờ, thay đổi không gian lớp để 
thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt 
động. 
VD:Với đề tài: Tô màu tranh cô giáo 
 Tôi xuất hiện trong trang phục tà áo dài Việt Nam ,khác với bộ đồng phục hàng 
ngày tạo sự bất ngờ cho trẻ .VD: Với đề tài: Tạo hình hoa quả ngày tết (Thể loại 
sử dụng các kỹ năng tổng hợp như dán, nặn, tô màu..). Tôi tạo tình huống cho 
trẻ đi thăm quan hội chợ xuân và gặp anh Tễu (Cô phụ đóng). Sau đó cho cả lớp 
chào anh và cùng trò chuyện với anh về các loại hoa quả thường có trong ngày 
tết. Mời anh cùng về tham gia chương trình “ Vui xuân đón tết”. 
 * Sử dụng vật mẫu, tranh mẫu có tính thẩm mỹ. 
VD: Với đề tài "Trang trí con vật" ( Loại tiết đề tài) 
Tôi chuẩn bị rất nhiều tranh các con vật được trang trí bằng nhiều nguyên liệu 
như len, nhũ màu, cát màu, hạt vừng 
* Chuẩn bị chu đáo đồ dùng, nguyên liệu mở cho trẻ 
VD: Giờ học vẽ thì chỉ có bút sáp màu, giờ nặn thì chỉ có đất nặn Tuy nhiên, 
muốn có những sản phẩm đẹp và đa dạng thì giáo viên cần phải chuẩn bị cho trẻ 
 8/15 
nhiều các nguyên liệu tạo hình. Tôi nhận thấy khi có nhiều nguyên liệu mở trẻ sẽ 
say sưa làm bài và tạo được ra nhiều tác phẩm ấn tượng hơn. Dưới mắt trẻ cái gì 
cũng mới mẻ, cũng gợi cho trẻ sự tò mò. Sự phong phú trong đồ dùng còn giúp 
trẻ thả sức mà sáng tạo ra những sản phẩm của riêng mình, kích thích sự tìm tòi 
khám phát triển tư duy của trẻ. 
* Chuẩn bị nền bức tranh trẻ thể hiện 
Trước kia đa số nền của bức tranh trẻ thể hiện là màu trắng tuy nhiên với trẻ bé 
chưa có kỹ năng tô màu nền cho bức tranh nên sản phẩm sau khi hoàn thiện nhìn 
chưa phong phú nhất là đối với các loại tranh xé dán, xếp dán, tranh từ nguyên 
vật liệu tự nhiên, tranh đất nặn nên việc tạo nền cho tranh cũng rất thú vị. 
Ngoài việc sử dụng các loại giấy bìa màu có sẵn thì tôi còn tự tạo nền bằng cách 
tô màu nước cho giấy nền tạo sự phân cách giữa trời và đất nên bức tranh của trẻ 
sau khi hoàn thiện có độ xa gần nhìn rất đẹp mắt. Ngoài chất liệu là giấy tôi còn 
thử thay đổi nền là các chất liệu khác như: Vải, mành, chiếu, mẹt, mika... hiệu 
quả sẽ rất bất ngờ. 
* Đổi mới phương pháp hướng dẫn trẻ tạo hình 
+ Loại tiết mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng không thiếu 
được, khả năng phân tích, nhận biết các đặc điểm đa dạng về hình thái, khả năng 
cảm thụ tính thẩm mỹ và nét độc đáo của các sự vật, hiện tượng xung quanh. Vì 
vậy việc làm của cô phải chính xác, hình mẫu phải đảm bảo cần cho trẻ tìm hiểu 
và phân tích các đặc điểm cơ bản của hình mẫu, tranh mẫu có thể 2 đến 3 tranh, 
trong đó phải có 1 tranh mẫu cung cấp nội dung chính và được giới thiệu trước, 
2 tranh còn lại mang tính chất mở rộng và giới thiệu sau. Cô không cần nhận xét 
sản phẩm của trẻ trong tiết mẫu là giống của cô không? Nếu không đúng yêu cầu 
cô vẫn chấp nhận và định hướng cho trẻ hoàn thiện bài vào thời gian khác. 
+ Loại tiết theo đề tài: Đây là hình thức tạo hình mang tính tự do ít phụ thuộc 
vào mẫu. Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về nội dung đề tài, giúp trẻ phát 
triển trí nhớ hình tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù hợp với đề 
tài đã cho, và tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ; củng cố những kiến thức kĩ 
năng đã học. Dạy trẻ những phương thức tạo hình riêng biệt để tạo ra một đề tài 
có kết cấu chặt chẽ mạch lạc. thông qua đó nó sẽ phát trển về năng lực thể hiện 
màu sắc đường nét. Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ là chủ yếu vì thế 
tôi chỉ là người gợi ý và định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng 
của mình là chính. 
 9/15 
+ Loại tiết theo ý thích: Dưới hình thức hoạt động này, trẻ được chủ động tích 
cực, tự lựa chọn và thể hiện nội dung miêu tả ( đề tài cụ thể ) mà mình thích theo 
dự định tạo hình của cá nhân. Đối với trẻ nhỏ đôi lúc sự định hình chưa được rõ 
ràng mơ hồ và dễ mất đi nhanh chóng. Hiểu được những hạn chế đó trên trẻ, tôi 
luôn có những phương pháp để định hướng các đề tài tự chọn trong phạm vi 
những kinh nghiệm, những xúc cảm, tình cảm mà trẻ đã được trãi nghiệm. Từ 
đó phát huy những khả năng thế mạnh ở trẻ một cách tự nhiên. 
=> Nhận xét về hoạt động tạo hình : GV đánh giá nhận xét theo từng thể loại 
tiết,theo từng loại hình,,dành thời gian cho trẻ nhận xét sản phẩm của mình và 
bạn.Tạo cơ hội cho trẻ thoải mái, tự tin nói nên ý tưởng của mình ,trẻ hiểu được 
có nhiều cách khác nhau để tạo ra sản phẩm.Biết thể hiện cảm xúc sản phẩm 
mình tạo ra,đặt tên cho bức tranh của mình,của bạn ,theo con sẽ sử dụng sản 
phẩm để làm gì?Khi nhận xét tranh thứ 2 không nhận xét những gì tranh 1 đã có 
VD: Miêu tả điều mà trẻ đang làm và giới thiệu : hãy nhìn vào những đường 
lượn sóng mà con vừa tạo ra ?Con sẽ liên tưởng gì trong thiên nhiên? Sóng biển 
sông nước.Giúp trẻ nói ra những ý tưởng của mình . Hãy nói với cô về bức tranh 
của con, Tại sao con lại sử dụng , lựa chọn cái này?Không nhất thiết yêu cầu trẻ 
phải hoàn thành sản phẩm sau mỗi một hoạt động.có thể hoàn thành sản phẩm ở 
những hoạt động tiếp theo. 
3.5.Biện pháp 5: Tích hợp âm nhạc và ứng dụng CNTT vào hoạt động tạo 
hình. 
*Tích hợp âm nhạc vào hoạt động tạo hình. 
Thông thường tôi đã sử dụng âm nhạc trong các phần sau: 
+ Phần ổn định - gây hứng thú: Tôi thường chọn các bài hát có tiết tấu nhanh, 
vui nhộn để tạo hứng khởi cho trẻ trước khi vào hoạt động. 
VD: - Với đề tài “Vẽ bánh trưng và tô màu bức tranh” Tôi cho trẻ hát và vận 
động 1 đoạn bài “Ngày tết quê em” 
+Phần nội dung chính: Tôi sử dụng âm nhạc để cho trẻ đi thăm quan, quan sát 
phòng triển lãm tranh hoặc mô hình, sa bàn. Loại nhạc tôi thường chọn là nhạc 
không lời có nhịp điệu vừa phải. 
- Phần cho trẻ thực hiện: Tôi chọn các bản nhạc không lời trong chủ đề, tuy 
nhiên tôi không muốn chạy từng bài vì giữa các bài sẽ có những nhịp nghỉ tạo 
cho trẻ cảm xúc không liền mạch vì vậy tôi dùng phần mềm movie maker để 
ghép lại với nhau với thời gian khoảng 14 -15 phút để đảm bảo đủ thời gian cho 
trẻ hoàn thành sản phẩm. 
 10/15 
+ Phần kết thúc: Khi cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày, tôi chọn bản nhạc có 
tiết tấu nhanh, vui tươi để trẻ vừa chiêm ngưỡng sản phẩm của mình, của bạn và 
vừa có cơ hội vận động tự do để cơ thể đỡ mỏi mệt qua một thời gian khá dài 
miệt mài. 
* Ứng dụng CNTT vào hoạt động tạo hình. 
 Với hoạt động tạo hình phần cung cấp kiến thức cho trẻ là vô cùng cần thiết nó 
giúp trẻ tri giác sự vật hiện tượng một cách chính xác hơn, từ đó trẻ có cái nhìn 
đúng đắn về thế giới xung quanh. Ngoài ra CNTT còn làm được những điều mà 
đồ dùng đồ chơi thông thường không làm được như: Các con vật di chuyển, cử 
động qua lại trên màn hình kèm theo những âm thanh trung thực, hấp dẫn. Đặc 
biệt hơn nữa là các đoạn băng video tự quay hoặc sưu tầm có chủ đề về thế giới 
động vật, thực vật, các loại phương tiện giao thông, các danh lam thắng cảnh 
Giúp trẻ ngồi trong lớp học mà như được nhìn ra bên ngoài thế giới. 
VD: - Với đề tài “Vẽ bông hoa” Tôi cho xem video hoa nở và trò chuyện với trẻ 
về cảm nhận của mình 
3.6. Biện pháp 6: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh giáo dục thẩm mỹ 
cho trẻ. 
 Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia 
đình và nhà trường là 1 việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy rằng tất cả 
mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của 
phụ huynh. 
VD: Với đề tài: “Vẽ hoa mùa xuân” theo chủ đề thế giới thực vật tôi hướng dẫn 
phụ huynh về nhà cho trẻ quan sát và trò chuyện bằng các câu hỏi. Có thể nói 
rằng để nâng cao chất lượng giờ học thì đòi hỏi người giáo viên phải có những 
biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ học tốt hơn. 
 Khi nói đến giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo, ta thường coi đó là nhiệm vụ 
của trường mầm non với các “tiết học” tạo hình, múa hát, đóng kịch mà hầu 
như ít người chú ý đến một trong những nhà giáo dục chủ yếu nhất và tuyệt vời 
nhất – đó chính là gia đình. Sự cảm nhận đầu tiên , rực rỡ nhất, ấn tượng nhất về 
vẻ đẹp được bắt nguồn từ thẩm mỹ của cha mẹ từ mối quan hệ giao tiếp - ứng xử 
tốt đẹp trong gia đình, đây là điều kiện quan trọng nhất để giáo dục thẩm mỹ cho 
trẻ. Vì vậy tôi đã tuyên truyền với cha mẹ trẻ một vài biện pháp giáo dục như 
sau: 
+ Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua việc sử dụng môi trường thiên nhiên. 
Nguồn ấn tượng không bao giơ cạn về cái đẹp chính là thiên nhiên. Thiên nhiên 
có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với sự phát triển mạnh mẽ đối với sự phát triển của 
tâm hồn con người. Cha mẹ nên biết tận dụng sức mạnh của thiên nhiên để giáo 
dục tâm hồn trong sáng cho trẻ. Hãy cùng con đi dạo chơi vào những ngày nghỉ, 
 11/15 
tìm cho trẻ khung cảnh thiên nhiên với ánh mặt trời rực rỡ, những khóm cây 
khoác trên mình mảnh lá xanh non đang đưa mềm mại trong gió, giọt sương 
long lanh trên lá, những bông hoa muôn màuCha mẹ nên khuyến khích trẻ 
quan sát, nhận xét các sự vật hiện tượng thiên nhiên. Đứa trẻ bị thu hút vào vẻ 
đẹp tinh thế của thiên nhiên. tâm hồn trẻ sẽ tràn ngập niềm vui sướng khi tiếp 
xúc với thiên nhiên, trẻ càng yêu quý thiên nhiên và muốn mình trở nên đẹp 
hơn, tốt hơn, đồng thời tặng thêm ý thức bảo vệ và chăm sóc thiên nhiên tạo môi 
trường ngày càng đẹp hơn 
+ Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua việc tiếp xúc với các loại hình nghệ thuật 
- Đưa trẻ đến với văn học : Đối với trẻ mẫu giáo, cha mẹ hãy đọc cho trẻ nghe 
những câu chuyện kèm theo những bức tranh minh họa sinh động. Hãy kể cho 
trẻ nghe những câu chuyện cổ tích, đưa trẻ vào thế giới bí ẩn đầy huyền thoại và 
giàu trí 
tưởng tượng, gợi lên ở trẻ những ước mơ về cái đẹp , cái nhân hậu luôn chiến 
thắng cái xấu, cái thấp hèn. Hãy khuyến khích trẻ đọc những bài thơ ca hay, giàu 
tình cảm tất cả những cái đó đều làm nảy sinh trong tâm hồn trẻ những cảm 
xúc lớn lao, hướng trẻ học tập và làm theo những nhân vật tốt đẹp trong câu 
chuyện, hình thành ở trẻ tính yêu đối với văn học, biết trân trọng sách vở, có 
thói quen và hứng thú đọc sách này. 
- Đưa trẻ đến với thế giới âm nhạc : Âm nhạc là ngôn ngữ của tình cảm là 
phương tiện để thực hiện những cảm xúc tinh thế của con người. Môi trường 
đầu tiên, quan trọng nhất để đưa trẻ đến với âm nhạc chính là gia đình. Mặc dù 
cha mẹ không được đào tạo trong các trường nhạc, không biết hát và chơi nhạc, 
nhưng thái độ của cha mẹ với giáo dục âm nhạc vô cùng quan trọng. Đối với trẻ 
trước tiên hãy tập cho trẻ lắng nghe nhạc điệu của thiên nhiên, khám phá âm 
thanh quanh trẻ, đó là âm thanh của vườn hoa, của đồng lúa chín vàng, âm thanh 
đồng cỏ vườn cây, của mùa xuân, của mưa thu.Với trẻ thơ, bằng một cách phải 
làm sao cho nhạc xâm nhập vào tâm hồn các em và làm nảy sinh trong đó những 
giai điệu tuyệt vời nhất. 
- Đưa trẻ đến với hội họa : những bức tranh nghệ thuật là những cửa sổ trong 
sáng mà đó con người sẽ nhìn thấy thế giới trong sáng hơn. Yêu cầu sơ đẳng 
trong hội họa với trè mẫu giáo là quan sát thiên nhiên để có cảm xúc yêu thích 
những bức tranh. Từ chỗ ngắm nhìn những bức tranh sẽ dẫn đến trẻ hứng thú vẽ 
tranh. Cha mẹ hãy đồng tình và khuyến khích trẻ vẽ. Đây là thời điểm trí tưởng 
tượng của bé phát triển phong phú nhất. 
 12/15 
- Cho trẻ xem phim : phim ảnh là m

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chuyen_de_ph.pdf