Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang

Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang

Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các môn học, các hoạt động, được phụ huynh và đồng nghiệp yêu mến và tin giúp tôi có nghị lực trong công tác. Đã tuyên truyền có hiệu quả của việc đưa trẻ đến trường.

 - Nguyên nhân khó khăn

Trường nằm trên địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, đời sống dân cư còn nghèo nàn nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của trẻ.

 Buôn Knul 100% là dân tộc Êđê trình độ dân trí thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người dân nên quá trình chăm sóc giáo dục trẻ gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, truyền đạt giữa cô và trẻ. Vì thế trong tổ chức hoạt động cũng có nhiều khó khăn

Trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin vào bản thân do nhu cầu tiếp xúc với mọi người chưa nhiều khả năng giao tiếp kém nên cũng ảnh hưởng một phần nào đó trong quá trình cảm thụ âm nhạc của trẻ.

 

doc 33 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 746Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia hoạt động âm nhạc và đạt kết quả tốt hơn.
Ví dụ: Như bài hát “Cô giáo em” – với giai điệu vui tươi nhộn nhịp, ngôn ngữ dễ hiểu và có nội dung giáo dục cao phù hợp chủ đề nói về cô giáo rất xinh sắn, dễ thương cũng như đề cao cảnh đẹp quê hương của mình đồng thời cũng phù hợp với chủ đề “Những nghề bé biết”
Về giai điệu: Các bài hát có giai điệu vui tươi, trong sáng, nhẹ nhàng thu hút trẻ. Chọn những bài hát có giai điệu phù hợp với chủ đề nội dung bài hát cần truyền tải cho trẻ.
Ví dụ: Bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” phù hợp với chủ đề: “Bé đi đường an toàn” về giai điệu vui tươi hồn nhiên giúp trẻ hiểu đặc điểm một số phương tiện giao thông. 
Về nội dung bài hát: Chọn những bài hát phù hợp với chủ đề trẻ đang học có tính nhân văn cao giáo dục trẻ biết yêu thương ông bà cha mẹ .
Ví dụ :bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” phù hợp với chủ đề: “Những nghề bé biết” về giai điệu vui tươi hồn nhiên nội dung thì sâu sắc nhắc trẻ công việc hằng của cô chú công nhân yêu thương quý trọng công việc của mọi người trong cuộc sống giáo dục trẻ sâu sắc về nhân văn qua hoạt động âm nhạc 
Việc lựa chọn bài hát phù hợp cho trẻ rất quan trọng, nó giúp trẻ cảm nhận được âm nhạc tốt hơn, hứng thú hơn và mang đến kết quả cao hơn.
Biện pháp 2: Tạo môi trường âm nhạc trong lớp và xây dựng môi trường vật chất ngoài lớp học, để kích thích trẻ tích cực tham gia hoạt động âm nhạc.
-Trong lớp:
Cô thường xuyên chú ý lồng ghép âm nhạc vào các môn học khác ở các bài phù hợp để trẻ được ôn luyện ở mọi lúc mọi nơi, mặt khác qua nội dung lồng ghép này các môn học khác cũng trở nên phong phú sinh động hơn.
 Vì thế việc tạo môi trường âm nhạc trong lớp rất cần thiết, môi trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục âm nhạc cho trẻ. Để trẻ được hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi mọi góc trong và ngoài lớp, tôi luôn tạo môi trường thật đẹp để cuốn hút trẻ đặc biệt là trẻ lớp Chồi 2 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số 100% ngoài ra tôi còn chú trọng xây dựng môi trường Tiếng Việt cho trẻ. 
Tạo môi trường âm nhạc xung quanh trẻ tất cả các hoạt động hằng ngày của trẻ là điều rất cần thiết đối với trẻ mẫu giáo, trẻ rất nhạy cảm với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sặc sỡ. Do đó tạo môi trường đồ dùng đồ chơi phong phú, đa dạng và ở trạng thái mở là giúp trẻ mạnh dạn thể hiện khả năng âm nhạc của mình cũng đồng thời giúp trẻ học hỏi nhau và sửa cho nhau những câu hát chưa đúng lời, đúng giai điệu.
Ví dụ: cho trẻ thực hiện các kỹ năng cần thiết như: vỗ, gõ múa với những vận động cơ bản, trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt qua việc thực hiện hoạt động âm nhạc.
- Ngoài lớp:
Ở hoạt động ngoài trời buổi sáng cô cho trẻ dạo chơi hát những bài về chủ đề. Tìm hiểu một số âm thanh như: thìa, đủa, nắp vung, soong nồi, chén bát, cồng chiên các loại lon, thùng thiếc, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng nhôm......bài trí thật đẹp và hấp dẫn ngoài sân. 
Không gian trong lớp ở góc âm nhạc trang trí nhiều hình ảnh, đồ chơi thật đẹp mắt thu hút trẻ, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ để trẻ không nhàm chán qua các chủ đề trong năm, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động âm nhạc tốt nhất. 
Luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ đề để gây sự thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện , củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các tṛò chơi, các họat động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ tự hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ một cách thích thú và sáng tạo. 
 Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng, làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường phong phú.
- Đồ dùng dạy học được sử dụng trong tiết học đóng vai trò quan trọng của việc thành công và hiệu quả giáo dục của tiết dạy. Có đồ dùng để trẻ vừa quan sát vừa cảm nhận và được thực hành chắc chắn sẽ tạo hứng thú cho trẻ tham gia tích cực trong giờ học. Bên cạnh đó trẻ còn khắc sâu được kiến thức đã được học trong tiết dạy. Chính vì vậy giáo viên luôn cố gắng tìm tòi, sưu tầm tranh ảnh có nội dung liên quan đến bài dạy. Luôn tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương, những phế phẩm như chai dầu gội đầu, tờ lịch cũ, bìa cứng, chai nhựa, xốp vụn, vải, len, Trẻ mẫu giáo là giai đoạn rất nhạy cảm, dễ cảm xúc với những sự vật, sự việc xung quanh. Do đó, việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ phải tự nhiên và lôi cuốn. Đồ dùng đồ chơi âm nhạc đa dạng sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau lôi cuốn trẻ rất hứng thú và thích được tham gia, giáo viên có thể sử dụng nhạc baet để dạy cho trẻ qua trình chiếu màn hình ti vi hay PowerPoint
 Đồ dùng tự tạo giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động âm nhạc, vì vậy, giáo viên phối hợp với phụ huynh cung cấp nguyên vật liệu phế thải hay nguyên vật liệu có địa phương như tre, trúc, lon ,chai nhựa , vỏ dừa. Tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn xung quanh lớp như đàn, thanh gõ, dàn trống, trống lắc,  để thu hút trẻ vào góc chơi và thể hiện được khả năng âm nhạc của mình. Trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi và hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Do đó. cần chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ.
Đồ dùng phục vụ âm nhạc giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động âm nhạc như: Trống lắc, phách tre, trống tròn.
Ví dụ: Trống lắc có thể làm từ vỏ lon nước cắt đôi ra bỏ hạt đá hay sỏi vào trong dán keo cẩn thận trẻ cầm không bị thương, hay cây tre trúc cắt ra đoạn hai thanh đập vào nhau tạo ra tiếng kêu làm phách tre, trống từ hộp bánh bằng nhôm hay sắt
 Có thể để giấy bao hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân, phục vụ cho biểu diễn văn nghệ và nhảy múa tự do. Tạo điều kiện cho trẻ tự làm đồ dùng âm nhạc cho mình như: Làm hoa cầm tay để múa, làm nơ cài tóc để biểu diễn, làm váy bằng giấy, váy bằng hoa, váy từ lá, áo mưa, ........
Tất cả những đồ dùng, đồ chơi bài trí ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Và bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng ồn ào trẻ tạo ra tại góc không ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt động yên tĩnh ở góc khác
 Mỗi chúng ta nói chung và trẻ em nói riêng được mặc đẹp, diện đẹp sẽ làm cho chúng ta tự tin hơn. Do đó, để trẻ yêu âm nhạc, hứng thú học âm nhạc thì ngoài phương pháp linh hoạt thì việc giáo viên kết hợp cho trẻ được sử dụng trang phục trong quá trình tham gia hoạt động cũng góp phần cho hoạt động sôi nổi, đạt kết quả hơn.
 Biện pháp 4: Phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động âm nhạc.
Để khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ được tốt hơn, thì điều đầu tiên giáo viên nên làm là giúp trẻ hứng thú, tích cực khi được tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Việc đưa âm nhạc đến với trẻ, giáo viên không nhất thiết phải có biệt tài gì lớn lao, mà hơn hết là giáo viên phải tạo cho trẻ cơ hội được cảm thụ âm nhạc và thể hiện năng khiếu của bản thân. Bởi trẻ ở lứa tuổi mầm non là "Học bằng chơi - chơi mà học" theo chương trình giáo dục Mầm non. Do đó chúng ta cho trẻ cảm nhận âm nhạc bằng nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể:
- Hoạt động âm nhạc có chủ đích: 
Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc thông qua hoạt động có chủ đích, là các hoạt động nhằm cho thể hiện hát, múa, vận động, chơi các trò chơi âm nhạc để nâng cao khả năng âm nhạc cho trẻ thì quá trình tổ chức hoạt động có chủ đích cần có sự linh hoạt để trẻ hứng thú tham gia, từ đó hiệu quả trẻ tiếp thu được sẽ tốt hơn. 
 Lựa chọn một hoạt động âm nhạc, dựa vào mục đích yêu cầu để lựa chọn kỹ năng cần thực hiện, tiến hành thiết kế hình thức đổi mới để đạt được kĩ năng đã đề ra, đảm bảo “ học bằng chơi, chơi mà học – lấy trẻ làm trung tâm”.
 - Bước1: Gợi ý cho trẻ cùng cô lựa chọn đề tài hoạt động âm nhạc trong phạm vi chủ đề đang học
 - Bước 2: Cô chuẩn bị một số đạo cụ cho các cháu:
 - Bước 3: Lựa chọn các kĩ năng dựa vào các hoạt động sinh hoạt như: tư thế, tác phong, thần thái nét mặt,  để gắn với các kĩ năng mà trẻ sắp vận động trong bài hát.
- Bước 4: Lập kế hoạt hoạt động chia lớp thành nhiều nhóm, dạy nhiều lần luân phiên nhóm. Cô đã nắm được khả năng của trẻ rồi, trong kế hoạt động cô tập trung vào khai thác các vận động đa dạng của trẻ
- Bước 5: Chọn hoạt động trọng tâm phù hợpvới trẻ của lớp mình Tiến hành tổ chức thực hiện hoạt động âm nhạc
 - Trong hoạt động trọng tâm là dạy hát: 
Chọn phần trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc, rõ lời bài hát và đúng nhịp. Tuy nhiên phương pháp tổ chức cho trẻ cần được cô giáo lựa chọn phù hợp với khả năng của trẻ, không áp đặt, không gò ép trẻ mà cần phải nhẹ nhàng, linh hoạt và tạo sự hứng thú cho trẻ.
Nếu trẻ hoàn toàn chưa biết bài hát này thì giáo viên sẽ hát mẫu rồi tập cho trẻ hát từng câu rõ lời và đúng giai điệu, còn như có một số trẻ đã biết thì giáo viên nên đồng thời khuyến khích trẻ hát cùng và cần chú ý trong khi trẻ hát đoạn nào chưa đúng lời hoặc giai điệu thì giáo viên sẽ sửa cho trẻ ở đoạn đó bằng cách cô giáo hát trước trẻ hát sau. được học mọi lúc mọi nơi nhất môn hoạt động âm nhạc, trẻ được học, ôn bài tìm hiểu bài hát trong mọi lúc mọi nơi tất cả các hoạt động. Cô hướng trẻ tham gia hoạt động âm nhạc theo nhiều hình thức: vận động theo nhịp bài hát, vỗ tay theo nhịp, vận động sáng tạo trên cơ thể trẻ..Cô giáo cần thay đổi hình thức như sử dụng nhạc không lời từ mạng internet cùng hát với cô theo tiếng đàn, còn không cô có thể tải nhạc rồi mở cho trẻ hát cùng cô theo nhạc Với trẻ khi có thêm âm thanh vui nhộn trẻ sẽ hứng thú hơn, không nên để trẻ trong một tư thế lâu là ngồi hát, đứng hát. Mặt khác giáo viên cần tổ chức thi đua, có khen thưởng để kích thích trẻ hứng thú hơn.
Tuy nhiên việc làm này giáo viên không nên lặp đi lặp lại trong tất cả các giờ hoạt động âm nhạc, trẻ sẽ nhàm chán cho trẻ. Dạy hát theo nhịp bài hát nhưng hôm sau giáo viên có thể không sử dụng đàn mà có thể cho trẻ sử dụng thêm dụng cụ âm nhạc cho trẻ em như xắc xô, thanh gõ, trống lắc  để kết hợp khi trẻ đã nhớ lời có thể hát cùng cô kết hợp sử dụng các dụng cụ âm nhạc mà trẻ tự tạo ra.
Hay khi dạy trẻ hát giáo viên cũng phải linh hoạt. Tùy theo nội dung lời ca và tính chất và tốc độ của bài để lựa chọn sao cho phù hợp. Giáo viên cho trẻ đứng thành vòng tròn hay vòng cung hoặc đội hình thể dục và giữ khoảng cách nhất định giữa giáo viên và trẻ để có thể bao quát được và trẻ cũng đễ theo dõi
- Hoạt động trọng tâm là vận động:
Cô gợi ý bằng lời để trẻ tự chọn vận động. Cô chọn ý tưởng của từng trẻ cho lớp vận động trước, sau đó gợi cho từng nhóm trẻ sử dụng các đạo cụ đã chuẩn bị để vận động, tạo cơ hội cho trẻ vận động theo những gì đã chuẩn bị một cách sáng tạo. Cùng với đó, giáo viên chọn những trẻ có năng khiếu lên vận động hoá thân vào nhân vật . Giáo viên có thể kích thích tính sáng tạo cho trẻ, đặt các câu hỏi và tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện mình như: Mời trẻ làm và khi tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện rồi giáo viên có thể dẫn dắt vào hoạt động mình muốn hướng tới. Chính những điều đó trẻ sẽ hứng thú hơn, vừa được thể hiện theo sáng tạo đồng thời có thêm một cách thể hiện mới là cô chỉ dẫn.. 
Khi trẻ đã thực hiện thành thạo rồi cô cho trẻ tự vận động theo sở thích của trẻ dưới hình thức tổ, nhóm hoặc dùng các dụng cụ gỗ đệm. Bên cạnh đó cô có thể gợi ý cho trẻ cách thể hiện vận động theo nhạc trên các bộ phận trên cơ thể.
 Ví dụ: Bài hát “Rửa mặt như mèo ” trẻ có thể vừa hát vừa mô phỏng động tác méo rữa mặt. Hoặc bài hát: “Đố bạn” trẻ vừa hát vừa mô phỏng dáng điệu của các con vật phù hợp với nhịp điệu của bài hát.
- Hoạt động trọng tâm là nghe hát:
Cô gợi ý cho trẻ nghe lời ca và tưởng tượng các động tác vận động, các điệu múa theo giai điệu, lời ca của bài hát. Cho trẻ nghe ca sỹ trong đĩa hát, tiếp đó, cô hát lần 2 , khuyến khích trẻ đứng lên múa, vận động minh họa cho cô theo ý tưởng sáng tạo cuả trẻ. Khuyến khích trẻ sử dụng đạo cụ như Quạt múa, hoa, khăn, nón, lá giao lưu cùng cô khi hát, để thể hiện, sự gắn bó, thân thiết giữa cô và trẻ. 
 Cô tập cho trẻ nêu cảm nhận của mình khi nghe lời ca và giai điệu bài hát, bản nhạc như: Hay, buồn, vui, êm dịu, vui nhộn, rộn ràng, lời bài hát tình cảmđể mỗi khi hỏi, trẻ có thể lựa chọn cách nêu cảm nhận của mình về bài hát, bản nhạc vừa nghe chính xác, phù hợp.
Ngoài các vận động trên giáo viên cần có thể gợi mở, sáng tạo khuyến khích trẻ những trò chơi như: nhảy rum ba, cha chađể cho tiết dạy được phong phú hơn. 
Ví dụ: Trò chơi “Tai nhanh hơn” Giáo viên xếp 4 cái ghế trẻ đứng xung quanh chọn 6 trẻ lên chơi lần lượt trẻ đi vòng tròn hát bài hát chủ đề khi nghe hiệu lệnh cảu cô vỗ tay hay lắc sắc xô trẻ chon cho mình một cái ghế để ngồi bạn nào nhanh hơn sẽ có chỗ ngồi bạn nào chậm hơn sẽ mất quyền chơi tiếp về chỗ cứ như vậy đến bạn cuối cùng
 Tất cả các hoạt động đều phải được triển khai một cách liên hoàn nhịp nhàng và linh hoạt. Giữa một hoạt động nhỏ cần có sự liên kết hợp lí tránh nhàm chán, đơn điệu, tẻ nhạt. 
Một trong những cách cho trẻ làm quen với âm nhạc là tổ chức các trò chơi âm nhạc cho trẻ tham gia.Thông qua trò chơi trẻ trực tiếp thực hiện và cảm nhận sự nhanh chậm, cao thấp to nhỏ của âm thanh một cách tự nhiên nhất. Bên cạnh đó tổ chức cho trẻ tham gia chơi không những giúp trẻ cảm nhận về âm thanh tốt mà còn giúp trẻ phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi tổ chức chơi giáo viên giới thiệu trò chơi, phổ biến cách chơi một cách ngắn gọn, rõ ràng. 
Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ luôn hứng thú người giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là dạy hát hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự hứng thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ ba hoạt động dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả tùy vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp phù hợp. 
Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ luôn hứng thú người giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là dạy hát hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự hứng thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ ba hoạt động dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả tùy vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp phù hợp. 
 Biện pháp 5: Lồng ghép hoạt động âm nhạc mọi lúc mọi nơi:
- Đón trẻ:
 Sáng sớm khi vừa đến lớp, giáo viên cần mở nhạc theo chủ đề để cho trẻ cảm thấy vui tươi, phấn khởi khi được đến trường. Nhạc cất lên ngày mới cho trẻ là phải vui, rộn ràng kích thích sự hứng thú của trẻ, tạo cảm giác an toàn cho trẻ, để trẻ quên đi cảm giác xa bố mẹ. Cụ thể là các bài hát như “Vui đến trường” chủ đề: Trường mầm non “Cô giáo em” chủ đề: Nghề dạy học. 
- Hoạt động thể dục buổi sáng:
 Để khởi động một ngày mới cho trẻ, vào buổi tập thể dục sáng cô mở nhạc cho trẻ trong quá trình đi, chạy, tập các động tác là rất quan trọng, nó kích thích trẻ vui vẻ, tự tin hơn khi thực hiện các động tác cùng cô. Đồng thời, khi tập với nhạc trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài hát, những bài hát dành cho trẻ tập thể dục thường là nhạc vui có tiết tấu nhanh, mạnh. Cụ thể như: “Tập thể dục buổi sáng”, cô giáo có thể cho trẻ tập các động tác cơ bản theo nhạc sau đó cô mở nhạc nền hoặc kết hợp bài hát cho trẻ nhảy hay các vũ điệu tự do mà trẻ yêu thích.
Ví dụ: Bài “trời nắng trời mưa” chủ đề: Hiện tượng tự nhiên cho trẻ nghe nhạc hát theo bài hát vận động múa các động tác chú thỏ trong bài hát. 
Việc tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi là điều rất cần thiết. Trẻ nghe nhiều, tai nghe của trẻ sẽ phát triển và cảm nhận chính xác hơn giai điệu để từ đó hát đúng lời, đúng giai điệu và hay hơn, tự tin thể hiện trước đám đông nhiều hơn.
Âm nhạc đến với trẻ không nhất thiết là vào giờ hoạt động âm nhạc mà âm nhạc có thể đến với trẻ bất cứ lúc nào. Trẻ càng được tiếp xúc nhiều với âm nhạc thì sẽ hình thành dần trong trẻ tình yêu âm nhạc, từ đó khả năng âm nhạc cũng được nâng cao. Hơn thế nữa âm nhạc còn là phương tiện hữu hiệu để tổ chức các hoạt động học khác.
- Hoạt động ngoài trời:
Không những thế trong các hoạt động ngoài trời; hoạt động góc hay hoạt động có chủ đích khác; có thêm một chút nhạc, trẻ được hát, được vận động theo nhạc sẽ kích thích trẻ tích cực hơn để tiếp tục hoạt động, nếu không có âm nhạc hoạt động học trở nên khô khan, chưa khơi dậy được sự hứng thú của trẻ vì vậy việc lồng ghép tích hợp âm nhạc vào các hoạt động là một điều không thể thiếu đối với trẻ. 
Ví dụ: Khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời khám phá vườn cổ tích với chủ đề: “Sắc hoa mùa xuân” giáo viên cho trẻ hát bài “Ra vườn hoa em chơi”, vừa kích thích trẻ hứng khởi hơn khi được ra sân, và cũng là giáo dục trẻ khi vào vườn cổ tích của trường không được bứt hoa bẻ cành,  đồng thời qua việc hát đó trẻ thuộc lời bài hát hơn, cảm nhận được niềm vui ở trong giai điệu của bài hát. 
Phối hợp với các môn học khác:
Việc dùng các phương tiện diễn tả âm nhạc như một công cụ hữu hiệu để kết hợp với các hoạt động giáo dục khác như làm quen với toán, môi trườngđã trở nên phổ biến trong các hoạt động giáo dục.
Trong hoạt động làm quen với toán: giáo viên có thể sử dụng âm nhạc giúp trẻ làm quen với các con số một cách tự nhiên, nhẹ nhàng thông qua với các trò chơi với lời ca có số, số người tham giaNếu như hoạt động thể chất có thêm phần âm nhạc thì các vận động của trẻ sẽ trở nên dễ dàng và giúp trẻ học hứng thú. 
Ví dụ: Đang học chủ đề: “Gia đình của bé” môn làm quen với toán, để thay đổi đội hình cô bật nhạc bài hát: “ba ngọn nến” trẻ lấy đồ dùng chuyển đội hình một cách linh hoạt. Như vậy trẻ hứng thú không nhàm chán trong việc lồng ghép giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi.
Trong hoạt động làm quen văn học: Để trẻ cảm thụ văn học tốt nhất hiểu sâu sắc hơn nội dung câu chuyện bài thơ giáo viên cần lựa chọn lồng ghép tích hợp âm nhạc để tổ chức cho hoạt động làm quen văn học hấp dẫn hơn hứng thú hơn.
Trong tiết tạo hình: Kích thích sáng tạo trí tưởng tượng của trẻ trong quá trình tham gia hoạt động tạo hình cần lồng ghép hoạt động âm nhạc vào.
Ví dụ: Tạo hình “Vẽ tô màu con cá” cô cho trẻ hát bài “cá vàng bơi” nhẹ nhàng kích thích hứng thú gợi nhớ hình ảnh đàn cá.
Trong tiết giáo dục thể chất: Hoạt động chủ đích trẻ vận động cô mở nhạc nhẹ không lời kích thích trẻ hưng phấn sôi động hơn trong tiết dạy. 
Ví dụ: Chủ đề: “Bé đi đường an toàn” cô có thể mở nhạc không lời bài: “Em đi qua ngã tư đường phố” cho trẻ nghe kích thích trẻ tham gia âm nhạc làm sôi động cho tiết dạy. 
Trong tiết khám phá khoa học: Gây hứng thú cho trẻ trong quá trình hoạt động học cô có thể dùng âm nhạc bài hát trong chủ đề để chuyển đổi đội hình hay hoạt động này qua hoạt động khác.
Ví dụ: Trò chuyện về nghề dạy học cô kết hợp cho trẻ hát bài: Cô giáo em phù hợp với chủ đề.
Âm nhạc trong hoạt động chiều:
Ngoài ra ở hoạt động chiều trước khi vào ôn luyện kiến thức buổi sáng giáo viên mở nhạc cần cho trẻ được thể hiện khả năng âm nhạc của mình, đó là tạo cơ hội cho trẻ được nghe nhạc, nghe hát, được vận động với nhạc theo ý muốn của mình, hay tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi âm nhạc. Đây chính là lúc giáo viên củng cố lại các bài hát, múa, trò chơi âm nhạc trẻ đã được học, trẻ được ôn luyện trẻ sẽ hát đúng lời hơn, múa dẻo đẹp hơn và chơi trò chơi thành thạo hơn  Giáo viên không gò bó trẻ và có khích lệ tích cực đến trẻ, có cổ vũ trẻ kịp thời khi trẻ có ý thức sáng tạo không những trong âm nhạc mà ở tất cả các hoạt động khác. Chính những quan tâm nhỏ đó của cô giáo sẽ giúp trẻ tự tin học hỏi và lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn trong đó có âm nhạc.
Tổ chức âm nhạc cuối tuần, cuối chủ đề: Ôn lại các bài hát được học trong tuần, cuối chủ đề bằng hình thức cho trẻ hát bài hát trẻ đã học khi cuối tuần được cắm cờ nhận phiếu bé 

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN (DUYEN).doc