Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lí, chỉ đạo dạy tốt, học tốt trong trường Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lí, chỉ đạo dạy tốt, học tốt trong trường Tiểu học

* Chỉ đạo soạn bài

Soạn bài là việc chuẩn bị quan trọng của giáo viên cho giờ lên lớp. Để quản lí tốt, Ban Giám hiệu cần tiến hành một số công việc sau:

Hướng dẫn giáo viên soạn bài căn cứ vào kế hoạch dạy học đã được duyệt. Nội dung bài soạn cần ngắn gọn, rõ công việc của thầy và của trò. Muốn vậy, giáo viên cần phải đọc kĩ sách giáo khoa, sách giáo viên, xác định đúng mục đích, yêu cầu từng bài học, từng tiết học, tránh sao chép lại sách giáo viên mà không hiểu ý đồ của sách. Đồng thời trong quá trình soạn bài phải dự kiến được các tình huống xảy ra trong tiết học và có biện pháp giải quyết

Thống nhất về nội dung và hình thức thể hiện các loại bài soạn. Trong giáo án cần thể hiện rõ đối tượng học sinh. Với những giáo viên có chuyên môn vững vàng, dạy lâu năm thì yêu cầu bài soạn khác với những giáo viên mới ra trường.

Cùng tổ trưởng chuyên môn kiểm tra duyệt giáo án thường xuyên; tăng cường kiểm tra đột xuất việc soạn bài của giáo viên các khối lớp. Sau mỗi đợt kiểm tra, cán bộ quản lí, tổ trưởng có nhận xét khen, chê kịp thời, xếp loại cụ thể, chính xác, công bằng; tuyên dương hoặc phê bình công khai mang tính xây dựng.

Trực tiếp dự các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, trao đổi bài soạn khó (sinh hoạt chuyên môn 2 tuần/ 1 lần).

 Bổ sung đầy đủ các tài liệu tham khảo, các phương tiện hiện đại để giáo viên có thể soạn giáo án điện tử.

 Qua theo dõi, trong học kì I vừa qua, hầu hết giáo viên đã thực hiện rất nghiêm túc việc soạn bài, chất lượng bài soạn được nâng cao và có tác dụng tốt đến hiệu quả của tiết dạy. Nhà trường có nhiều hồ sơ tốt, bài soạn đã đi sâu vào đổi mới phương pháp và nêu được trọng tâm chính của bài, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học. Kết quả cụ thể: Hồ sơ sổ sách có: . tốt, . khá; không có hồ sơ sổ sách của giáo viên xếp loại trung bình.

* Chỉ đạo giảng bài

Việc giảng bài trên lớp của giáo viên giữ vai trò quyết định chất lượng dạy học. Quản lí thế nào để các giờ lên lớp của giáo viên có kết quả tốt là việc làm của cán bộ quản lí các trường. BGH cần đưa ra yêu cầu của một giờ lên lớp:

 - Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho các tiết dạy.

 - Giảng dạy đảm bảo chính xác, hệ thống và phát huy hết khả năng của người dạy. Nội dung giảng dạy tích hợp các môn học.

- Phương pháp phù hợp với bài dạy. Áp dụng phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" và từng bước áp dụng mô hình trường tiểu học mới VNEN.

- Sử dụng đồ dùng dạy học như thế nào để có hiệu quả cao nhất.

 - Phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh ở các đối tượng. Hướng dẫn học sinh tự rút ra bài học, các kĩ năng và thực hành, liên hệ thực tế cuộc sống, mở rộng kiến thức.

 - Lời đánh giá, nhận xét học sinh thể hiện sự tôn trọng nhân cách, chính xác, khuyến khích tư duy, coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập.

 Để làm việc này, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu cần chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, chỉ đạo các tổ chuyên môn làm tốt các vấn đề bồi dưỡng và nêu những yêu cầu chung về giảng dạy và những yêu cầu đặc trưng riêng của từng bộ môn, tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên thiết kế, trao đổi hình thức, phương pháp có hiệu quả. Mặt khác, cùng với tổ trưởng chuyên môn có những đóng góp ý kiến cụ thể cho những tiết dạy chưa tốt, những giáo viên mới ra trường.

 

doc 16 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 09/01/2025 Lượt xem 61Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lí, chỉ đạo dạy tốt, học tốt trong trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạn cần ngắn gọn, rõ công việc của thầy và của trò. Muốn vậy, giáo viên cần phải đọc kĩ sách giáo khoa, sách giáo viên, xác định đúng mục đích, yêu cầu từng bài học, từng tiết học, tránh sao chép lại sách giáo viên mà không hiểu ý đồ của sách. Đồng thời trong quá trình soạn bài phải dự kiến được các tình huống xảy ra trong tiết học và có biện pháp giải quyết
Thống nhất về nội dung và hình thức thể hiện các loại bài soạn. Trong giáo án cần thể hiện rõ đối tượng học sinh. Với những giáo viên có chuyên môn vững vàng, dạy lâu năm thì yêu cầu bài soạn khác với những giáo viên mới ra trường. 
Cùng tổ trưởng chuyên môn kiểm tra duyệt giáo án thường xuyên; tăng cường kiểm tra đột xuất việc soạn bài của giáo viên các khối lớp. Sau mỗi đợt kiểm tra, cán bộ quản lí, tổ trưởng có nhận xét khen, chê kịp thời, xếp loại cụ thể, chính xác, công bằng; tuyên dương hoặc phê bình công khai mang tính xây dựng. 
Trực tiếp dự các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, trao đổi bài soạn khó (sinh hoạt chuyên môn 2 tuần/ 1 lần).
 Bổ sung đầy đủ các tài liệu tham khảo, các phương tiện hiện đại để giáo viên có thể soạn giáo án điện tử.
	Qua theo dõi, trong học kì I vừa qua, hầu hết giáo viên đã thực hiện rất nghiêm túc việc soạn bài, chất lượng bài soạn được nâng cao và có tác dụng tốt đến hiệu quả của tiết dạy. Nhà trường có nhiều hồ sơ tốt, bài soạn đã đi sâu vào đổi mới phương pháp và nêu được trọng tâm chính của bài, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học. Kết quả cụ thể: Hồ sơ sổ sách có: ... tốt, ... khá; không có hồ sơ sổ sách của giáo viên xếp loại trung bình. 
* Chỉ đạo giảng bài
Việc giảng bài trên lớp của giáo viên giữ vai trò quyết định chất lượng dạy học. Quản lí thế nào để các giờ lên lớp của giáo viên có kết quả tốt là việc làm của cán bộ quản lí các trường. BGH cần đưa ra yêu cầu của một giờ lên lớp:
	- Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho các tiết dạy.
	- Giảng dạy đảm bảo chính xác, hệ thống và phát huy hết khả năng của người dạy. Nội dung giảng dạy tích hợp các môn học.
- Phương pháp phù hợp với bài dạy. Áp dụng phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" và từng bước áp dụng mô hình trường tiểu học mới VNEN.
- Sử dụng đồ dùng dạy học như thế nào để có hiệu quả cao nhất.
	- Phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh ở các đối tượng. Hướng dẫn học sinh tự rút ra bài học, các kĩ năng và thực hành, liên hệ thực tế cuộc sống, mở rộng kiến thức.
	- Lời đánh giá, nhận xét học sinh thể hiện sự tôn trọng nhân cách, chính xác, khuyến khích tư duy, coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập.
	 Để làm việc này, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu cần chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, chỉ đạo các tổ chuyên môn làm tốt các vấn đề bồi dưỡng và nêu những yêu cầu chung về giảng dạy và những yêu cầu đặc trưng riêng của từng bộ môn, tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên thiết kế, trao đổi hình thức, phương pháp có hiệu quả. Mặt khác, cùng với tổ trưởng chuyên môn có những đóng góp ý kiến cụ thể cho những tiết dạy chưa tốt, những giáo viên mới ra trường.
	Qua thực tế của trường, tôi thấy nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn mà các tiết giảng dạy của giáo viên được nâng lên. Ở Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, 90% giáo viên tham gia đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Đặc biệt các tiết tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện của trường đã được đánh giá cao về sự sáng tạo trong thiết kế bài dạy. Các tiết dạy đều thể hiện rất rõ việc đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng giáo cụ trực quan, áp dụng công nghệ thông tin để khai thác bài sâu, hài hoà, hợp lí giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, tiết học sinh động và học sinh tiếp thu bài nhanh, hiệu quả cao. Cụ thể: năm học 2017 - 2018 có 1 giáo viên đạt giải Nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, năm học 2018 – 2019 có 1 giáo viên đạt giải Ba hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
* Chỉ đạo việc sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học
	- Đồ dùng - thiết bị dạy học vừa là phương tiện truyền tải thông tin vừa có tác dụng tạo hứng thú học tập cho học sinh. Ban Giám hiệu đã khuyến khích giáo viên sử dụng linh hoạt đồ dùng, tự làm và tự sưu tầm những đồ dùng phù hợp với từng giờ dạy. Chính vì thấy rõ tầm quan trọng của đồ dùng trực quan tới chất lượng bài dạy nên Ban giám hiệu đã thành lập ban kiểm tra đồ dùng dạy học mà đồng chí Hiệu trưởng - Trưởng ban, Hiệu phó - Phó ban, nhân viên phụ trách thiết bị và các tổ trưởng, tổ phó là uỷ viên. Hình thức kiểm tra: Đột xuất, báo trước. Trong đó kiểm tra đột xuất là chính. Yêu cầu đồ dùng, thiết được sắp xếp theo môn, theo tuần, theo tháng. Hàng năm, nhà trường bổ sung các đồ dùng còn thiếu, thanh lí đồ dùng dạy học đã cũ nát, hiệu quả kém. Thông báo đồ dùng các môn trước một tuần để giáo viên biết, mượn để dạy.
Biện pháp thứ ba: Chỉ đạo việc kiểm tra, đánh giá nhận xét học sinh
	Kiểm tra đánh giá là khâu quan trọng trong quá trình dạy học. Đổi mới chương trình tiểu học đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ các khâu, trong đó có khâu kiểm tra đánh giá. Chính vì vậy cần phải chỉ đạo giáo viên nắm vững cách kiểm tra, đánh giá và vận dụng linh hoạt vào thực tế giảng dạy. Năm học 2016-2017, bậc tiểu học thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư số 22/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về việc đánh giá học sinh Tiểu học. Ban giám hiệu đã chỉ đạo việc đánh giá học sinh cụ thể như sau: 
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
	- Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh. Tăng cường trao đổi với và phụ huynh học sinh qua tin nhắn điện thoại hoặc qua email.
- Chỉ đạo giáo viên thường xuyên chữa bài cho học sinh và nhận xét bằng lời nói hoặc viết nhận xét vào vở, phần nhận xét cần ngắn gọn, cụ thể, chỉ rõ kết quả học sinh đạt được hoặc chưa đạt được, biện pháp khắc phục.
Biện pháp thứ tư: Chỉ đạo dự giờ - thăm lớp
	Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Ban Giám hiệu cần có kế hoạch thăm lớp, dự giờ đột xuất hoặc báo trước. Ban Giám hiệu cùng với tổ trưởng chuyên môn hoặc các giáo viên trong tổ đi dự giờ. Sau khi dự giờ, Ban Giám hiệu phải có đánh giá nhận xét chính xác, chân tình có tính xây dựng, khuyến khích giáo viên phát triển được những mặt mạnh, những điển hình tốt, điều chỉnh những mặt còn hạn chế của giáo viên.
Qua dự giờ, cán bộ quản lý cần đánh giá giờ lên lớp một cách khách quan, trung thực để từ đó có những biện pháp thích hợp hơn, thực tế hơn cho công tác quản lý giờ lên lớp của mình.
	Chỉ đạo giáo viên có kế hoạch dự giờ học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để nâng cao trình độ một cách cụ thể. Cán bộ quản lí thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc dự giờ của giáo viên.
	Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch, thường xuyên nên Ban Giám hiệu đã phát hiện ra những giáo viên có năng lực, cử đi dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đồng thời kịp thời nhắc nhở, giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn non yếu về tay nghề vươn lên trong chuyên môn. Nhờ thực hiện các biện pháp trên mà trong các năm vừa qua, năng lực của đội ngũ giáo viên đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng được với việc nâng cao chất lượng dạy và học. 100% giáo viên biết sử dụng phần mềm PowerPoint và ứng dụng trong giảng dạy.
Biện pháp thứ năm: Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chức chuyên đề và hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi.
	Sinh hoạt tổ chuyên môn là một công việc không thể thiếu được trong nhà trường. Trong đó đặc biệt quan trọng là đồng chí tổ trưởng. Cán bộ quản lí có thể dựa vào tổ trưởng để biết thêm các thông tin về giáo viên từ đó phân công giáo viên phụ trách các khối lớp theo đúng khả năng, nguyện vọng của từng người, từ đó đảm bảo chất lượng giảng dạy của nhà trường. Tổ sinh hoạt chuyên môn 2 tuần 1 lần. Ban Giám hiệu phổ biến công tác của tháng vào tuần đầu, và chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn đi sâu vào nghiên cứu những khó khăn. vướng mắc cũng như thống nhất chung về chuyên môn để nâng cao chất lượng chuyên môn. Đề ra một số quy định trong sinh hoạt tổ chuyên môn như:
-Buổi sinh hoạt tổ chuyên môn cần được chuẩn bị kĩ càng chu đáo. Nội dung cần đầy đủ song ngắn gọn, thiết thực mang tính thời sự, cập nhật được các thông tin mới nhất từ sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục. Đối với nhiệm vụ chuyên môn cần tập trung vào nội dung thực hiện Thông tư 22 về đánh giá nhận xét học sinh Tiểu học. Bàn bạc trao đổi cùng tháo gỡ khó khăn để thực hiện tốt việc đánh giá nhận xét học sinh theo hướng dẫn mới.
- Mỗi giáo viên tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn cần có thái độ nghiêm túc, tích cực và thẳng thắn trong việc nêu ý kiến, trình bày quan điểm về nội dung sinh hoạt. 
 -Xây dựng nét đẹp văn hóa trong sinh hoạt tổ chuyên môn như: đi họp đúng giờ, không làm việc riêng, không sử dụng điện thoại di động. Các ý kiến được nêu ra cần mang tính xây dựng với với thái độ thân thiện cởi mở để cùng bàn bạc trao đổi thảo luận đưa ra biện pháp tốt nhất để có thể thống nhất thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn. 
	- Chỉ đạo các tổ đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. 
	Ngoài ra các nội dung sinh hoạt tổ chuyên cần có các nội dung phong phú, thiết thực như thống nhất quy trình giảng dạy các môn, phân môn; trao đổi, giải đáp các vấn đề vướng mắc trong giảng dạy; giúp nhau làm và sử dụng đồ dùng dạy học; trao đổi kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu, kèm cặp học sinh chưa đạt. Tổ chức chuyên đề có chất lượng, chú trọng vào các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng phát âm lệch chuẩn l/n, Rèn kĩ năng nghe - ghi bài cho học sinh lớp 5, chuẩn bị tiếp cận phương pháp dạy học lớp 6.
Đối với viêc tổ chức chuyên đề, Ban Giám hiệu có kế hoạch tổ chức các chuyên đề một cách khoa học, có chất lượng, sắ

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_quan_li_chi_dao_day_t.doc