Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp dạy học lịch sử địa phương, địa lý địa phương cấp tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp dạy học lịch sử địa phương, địa lý địa phương cấp tiểu học

MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO ĐƯA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG VÀO TRƯỜNG HỌC

 Căn cứ pháp lí:

Quyết định số 16/QĐ- BGDĐT, NGÀY 5/5/2006 CỦA Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông:

Công văn số 5977/BGDĐT- GDTrH ngày 7/7/2008 của Bọ Giáo dục và Đào tạo về việc: “Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương”:

 Căn cứ thực tiễn thực hiện.

 

pptx 12 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 129Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp dạy học lịch sử địa phương, địa lý địa phương cấp tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12 
CHUYÊN ĐỀ 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY HỌC LỊCH SỬ ĐỊA PH Ư ƠNG, ĐỊA LÝ ĐỊA PH Ư ƠNG CẤP TIỂU HỌC 
Ngày tháng năm 2019 
THỰC TRẠNG VIỆC DẠY LỊCH SỬ ĐỊA PH Ư ƠNG- ĐỊA LÝ ĐỊA PH Ư ƠNG Ở CÁC TR Ư ỜNG TIỂU HỌC HIỆN NAY 
Lịch sử địa ph ư ơng, địa ph ư ơng chỉ là những tiết phụ. Nhà tr ư ờng chỉ giới hạn tìm hiểu các anh hùng dân tộc, anh hùng địa ph ư ơng mà tr ư ờng đ ư ợc mang tên. 
Soạn giảng mang tính hình thức, ch ư a chú trọng nội dung. Kế hoạch bài dạy còn s ơ sài. Cách triển khai nội dung chỉ dừng lại ở các ph ư ơng pháp truyền thống. 
GV cho rằng tiết học Lịch sử- địa lý địa ph ư ơng chỉ là tiết tham khảo. Nhiều giáo viên ch ư a nắm đ ư ợc kiến thức lịch sử- địa lý địa ph ư ơng 
  Việc giảng dạy Lịch sử- Địa lý địa ph ư ơng ch ư a đạt hiệu quả cao. 
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
LỊCH SỬ ĐỊA PH Ư ƠNG- ĐỊA LÝ ĐỊA PH Ư ƠNG 
Sáng tạo 
HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 
Tìm tòi 
NGUỒN T Ư LIỆU 
Giáo dục TINH THẦN TỰ HÀO DÂN TỘC 
GIÁO VIÊN 
LỰA CHỌN NỘI DUNG 
LỰA CHỌN 
HÌNH THỨC 
TRANG BỊ KIẾN THỨC 
Xác định mục tiêu bài dạy, chắt lọc thông tin gần gũi dễ nhớ, súc tích, chính thống, không sai lệch 
Câu hỏi ngắn 
Bảng trắc nghiệm 
Củng cố 
Không gian lịch sử 
Trang trí lớp 
Thông tin địa ph ư ơng 
Thông tin internet 
Trải nghiệm 
Sách t ư liệu 
Nguồn t ư liệu 
HỌC SINH 
ĐỊA PH Ư ƠNG 
S ư u tầm 
Trao đổi với ng ư ời thân 
Kết hợp với 
tổ chức địa ph ư ơng, nhân chứng lịch sử 
“Đối với mỗi con ng ư ời chúng ta, Tổ quốc bắt đầu từ một cái nhỏ bé d ư ờng như không lộng lẫy lắm và không có gì nổi bật. Cuộc sống của mỗi chúng ta vĩnh viễn đến h ơ i thở cuối cùng chứa đựng một cái gì đó 
duy nhất và không gì thay thế đ ư ợc như bầu sữa mẹ, nh ư sự âu yếm của mẹ, nh ư lời nói thân yêu. Đó là miền quê thân yêu của chúng ta, n ơ i thể hiện hình ảnh sinh động của Tổ quốc” 
Xu KhômLinxki (1918 – 1970) 
=> Thầy cô hãy bắt đầu giáo dục tình cảm học sinh bằng bài dạy lịch sử- địa lý địa ph ư ơng. 
MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO Đ Ư A CH Ư ƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PH Ư ƠNG VÀO TR Ư ỜNG HỌC 
 Căn cứ pháp lí: 
Quyết định số 16/QĐ- BGDĐT, NGÀY 5/5/2006 CỦA Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Ch ư ơng trình giáo dục phổ thông: 
Công văn số 5977/BGDĐT- GDTrH ngày 7/7/2008 của Bọ Giáo dục và Đào tạo về việc: “H ư ớng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa ph ư ơng”: 
 Căn cứ thực tiễn thực hiện. 
ĐỊNH HƯỚNG THỰC HIỆN 
NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 
Trong lớp học ( trong chương trình học) 
 + Lớp 4 : Thành phố Hồ Chí Minh 
 + Lớp 5 :  Lịch sử ( 2 tiết) 
  Địa lí ( 2 tiết) 
 + Lớp 1,2,3 : tích hợp, lồng ghép kiến thức vào các bài, các môn có liên quan 
Ví dụ : GV có thể lồng ghép, liên hệ thực tế ở các môn 
 Tự nhiên Xã hội 1, 2, 3 ở các chủ đề, cây cối, vật nuôi, môi trường, tỉnh, thành phố nơi bạn đang sống, 
 Địa lí 4, 5 : ở các bài đề cập đến các yếu tố tự nhiên, các ngành kinh tế ( công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ,) 
- Ngoài lớp học: Thực hiện thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. 
TÍCH HỢP , LỒNG GHÉP KIẾN THỨC 
Âm nhạc 
Đạo đức 
Kĩ thuật 
Lịch sử và Địa lí 
Tiếng Việt 
Tự nhiên và Xã hội 
Các bài hát dành cho địa ph ư ơng, Sử ca, Lễ hội văn hóa 
Chủ điểm” Quê h ư ơng, Bắc Trung Nam, Thành thị và nông thôn” gắn với Di tích lịch sử- văn hóa/ Lễ hội/liên quan đến địa ph ư ơng 
Bài 27- 28: Tỉnh (thành phố) n ơ i bạn đang sống gần với việc khái quát về TP.HCM 
Phần nấu gắn với phần ẩm thực 
Đạo đức: chăm sóc di tích, lịch sử, địa ph ư ơng 
HOẠT ĐỘNG 
VÂN DỤNG THỰC HÀNH 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_day_hoc_lich_su_dia_p.pptx