Phương pháp dạy học Mĩ thuật ở Tiểu học (Phương pháp Đan Mạch)

Phương pháp dạy học Mĩ thuật ở Tiểu học (Phương pháp Đan Mạch)

 Quy trình 1: Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc.

Quy trình 2: Vẽ biểu cảm.

Quy trình 3: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện.

Quy trình 4: Xây dựng cốt truyện.

Quy trình 5. Tạo hình 3D-tiếp cận theo chủ đề (tạo hình từ vật tìm được).

Quy trình 6. Điêu khắc-Nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu diễn và sắm vai).

Quy trình 7. Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.

 

pptx 36 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 253Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Phương pháp dạy học Mĩ thuật ở Tiểu học (Phương pháp Đan Mạch)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ày sản phẩm 
Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o 
vô gi¸o dôc tiÓu häc - Dù ¸N SAEPS 
Giíi thiÖu néi dung c¬ b¶n 
Phu¬ng ph¸p d¹y häc mÜ thuËt ë tiÓu häc 
 PHƯƠNG PHÁP ĐAN MẠCH (SAEPS) 
h ữ ng h ì nh v ẽ đã p hần n à o m ô tả 
hạn c hế của c á ch th ứ c dạy h ọ c 
c 
hƣa p h ù hợp v ới y êu c ầ u đ ổ i m ới dạy h ọ c 
 
B Ê t c Ë p t r ong d ¹ y häc 
 Néi dung häc tËp qu¸ chó träng vÒ KT & KN 
D¹y häc truyÒn thô mét chiÒu tõ GV & SGK 
HS ch ư a chñ ®éng, hîp t¸c häc tËp & øng dông 
- H S n a m : T«i ®· d ¹ y nã kÐo xe ! 
- HS n÷ 
: B¹n h · y cho nã lµm thö ? 
- HS nam : T«i ®· d¹y ®Çy ®ñ ! 
Kh«ng biÕt nã cã lµm ® ư îc kh«ng nhØ . 
kªt q u ¶ gi ¸ o dôc ch u a ®¸p øng y ª u cÇu thùc tÕ c u é c s èng 
4 
5 
Néi dung vµ ppdh mÜ thuËt chƯa phï hîp 
C¸c bµi häc vµ c¸ch d¹y MT cßn nÆng tÝnh chuyªn nghiÖp 
I- 
NHỮNG CƠ SỞ ĐỂ ĐỔI MỚI D Ạ Y HỌC MĨ T H UẬT 
1 
- Mục tiêu g i áo d ụ c trong th ờ i kỳ đ ổ i mới v à h ộ i n h ập q u ốc tế 
2 
- C ă n c ứ th ự c tiễn g i á o d ụ c v à h o ạ t đ ộ ng dạy h ọ c c ủa n ư ớ c ta 
3 
- Vận dụng thành tựu NCKH, sự phát triển về lí luận GD & PPDH 
. & phát huy kết quả đổi mới PPDH trong những năm vừa qua 
4 
- Mục tiêu môn học & đặc trưng PPDH Mĩ thuật ở trường TH 
6 
- NGƯỜI HỌC 
LÀ AI ? 
ND 
- 
HS CẦN HỌC 
CÁI GÌ ? 
GV TỔ CHỨC DẠY HỌC 
Mục 
t i êu 
- 
NHƯ THẾ NÀO ? 
9 
 GV 
HS 
 DH GV 
Giáo dục 
 GV PPDH 
môc tiªu gi¸o dôc 
 h×nh thµnh & ph¸t triÓn nhËn thøc thÈm mÜ 
theo h Ư íng ph¸t triÓn PH Ẩ M CH Ấ T, n¨ng lỰc Hs 
D¹y häc  GV tæ chøc HS chñ ®éng ph¸t hiÖn, chiÕm lÜnh KTKN 
th«ng qua ho¹t ®éng häc tËp & ¸p dông vµo thùc tÕ ®êi sèng 
§¶m b¶o Môc tiªu Gi¸o dôc mÜ thuËt phæ th«ng 
- GD hiÓu biÕt vÒ kiÕn thøc, kÜ n¨ng mÜ thuËt c¬ b¶n; 
- GD nhËn thøc thÈm mÜ & n¨ng lùc ứng dông thùc tÕ; 
- Gãp phÇn h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch HS . 
NDDH MĨ THUẬT 
HIỆN HÀNH 
V ẽ 
cùng nhau 
V ẽ 
biểu cảm 
V ẽ 
theo nhạc 
GD 
MT 
X ây 
dựng cốt truyện 
S ắm vai, 
trình diẽn 
15 
Vẽ theo mẫu 
Vẽ trang trí 
Vẽ tranh 
Nặn tạo dáng 
Thường thức MT 
II- VËn dông vµo D¹y häc mÜ t h uËt ë vi Ö t nam 
TẠO 
 HÌNH 
 3D 
 Kh«ng thÓ lµ d¹y vÏ hoÆc d¹y HS ®Ó trë thµnh ho¹ sÜ 
 
 
HiÓu biÕt c¬ b¶n vÒ mÜ thuËt phæ th«ng; 
BiÕt c¸ch biÓu ®¹t nhËn thøc & t×nh c¶m thÈm mÜ cña trÎ em; thÓ hiÖn b»ng ng«n ng÷ & c¸c h×nh thøc t¹o h×nh, nh»m gióp . HS h×nh thµnh , ph¸t triÓn KTKN & n¨ng lùc cña mçi c¸ nh©n. 
. 
Ngôn ngữ 
nói 
- G i ải th í ch, trình bà y , n h ận x é t b ì n h l u ận v ề s ả n p h ẩm MT 
Ngôn ngữ 
cơ thể 
- Thể hiện điệu bộ, dáng người bằng hoạt động cơ thể 
Ngôn ngữ 
tạo hình 
- Biểu đạt theo các hình thức, thể loại, chất liệu tạo hình ≠ 
16 
M ô c ®Ý c h D ¹ y häc mÜ t hu Ë t ë tr u êng phæ th« n g 
18 
) 
®æi míi phu¬ng ph¸p d¹y häc 
\., 
gi¸o dôc häc sinh tÝch cuc, chñ ®éng, s¸ng t¹o häc tËp. 
 
VËn dông KTKN ¸p dông thùc tÕ nh»m ph¸t triÓn n¨ng lùc. 
Tæ chøc, ®Þnh h u íng, hç trî HS häc tËp th«ng qua h o ạ t độ ng. 
lÜnh KTKN, thùc hiÖn n ộ i dung häc tËp, ®¶m b¶o môc tiªu 
 Thay ®æi h×nh thøc & Phu¬ng ph¸p d¹y häc 
 D¹y häc chó träng vai trß häc sinh vÒ c¸ch häc vµ tù häc. 
 GV kh«ng d¹y häc mét chiÒu theo c¸ch truyÒn thô KTKN. 
  HS kh«ng häc thô ®éng qua nghe gi¶ng . Chñ ®éng chiÕm 
 bµi häc qua viÖc lµm c¸ nh©n, trao ®æi hîp t¸c nhãm vµ 
 sù gióp ®ì cña GV . 
7 quy trình dạy môn Mỹ Thuật 
 Quy trình 1: Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc . 
Quy trình 2: Vẽ biểu cảm . 
Quy trình 3: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện . 
Quy trình 4: Xây dựng cốt truyện . 
Quy trình 5. Tạo hình 3D-tiếp cận theo chủ đề (tạo hình từ vật tìm được). 
Quy trình 6. Điêu khắc-Nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu diễn và sắm vai). 
Quy trình 7. Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. 
Quy trình 1: Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc . 
Quy trình này có 5 hoạt động: 
Nghe nhạc hoặc các nhịp điệu và vẽ theo giai điệu; 
Từ vẽ tranh đến thưởng thức, cảm nhận về màu sắc; 
Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tưởng; 
 Tạo sản phẩm trang trí như bưu thiếp, thiệp mời, bìa sách; 
Trình bày, thảo luận, đánh giá sản phẩm. 
SẢN PHẨM 
Sản phẩm 
SẢN PHẨM 
Quy trình 2: Vẽ biểu cảm .  
Quy trình này có 4 hoạt động: 
 Vẽ quan sát và vẽ không nhìn giấy; 
Thảo luận về các đường nét biểu cảm; 
Thể hiện tranh biểu đạt bằng màu sắc; 
thảo luận về nội dung, 
Trưng bày kết quả. 
Sản phẩm 
CHÂN DUNG 
Quy trình 3: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện .  
Quy trình này có 6 hoạt động: 
Vẽ theo quan sát; Trưng bày ngân hàng hình ảnh; 
Sáng tác tranh theo chủ đề; 
Chia sẻ nội dung câu chuyện; 
Tô màu làm phong phú câu chuyện; 
Tổ chức trưng bày và thuyết trình về bức tranh. 
Sản phẩm 
Sản phẩm 
Quy trình 4: Xây dựng cốt truyện .  
Quy trình này có 5 hoạt động: 
Tạo hình dạng hình học cho nhân vật - xé, dán, nặn; 
Giới thiệu các nhân vật tưởng tượng có tính cách; 
Từ hình tượng độc lập, liên kết thành một nội dung chủ đề; 
Hoàn thiện, sáng tạo và làm rõ nội dung chủ đề; trình bày và đánh giá. 
Sản phẩm 
Quy trình 5. Tạo hình 3D-tiếp cận theo chủ đề (tạo hình từ vật tìm được).  
Quy trình này có 5 hoạt động: 
Khám phá chủ đề ví dụ “Nhà của em”; 
Vẽ và tô màu “Nhà của em” theo trí nhớ; 
Tạo ngôi nhà mơ ước bằng vật dụng tìm được; 
 Gắn ngôi nhà mơ ước vào khu dân cư; 
Hoạt động mở rộng. 
Quy trình 6. Điêu khắc-Nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu diễn và sắm vai).  
 Quy trình tạo hình nhân vật bằng dây thép uốn và giấy bồi gồm có 4 hoạt động: 
quan sát dây thép uốn; 
từ tĩnh chuyển sang hình động; 
Bồi giấy 
Tạo hình khối trở nên sống động. 
Đối với hoạt cảnh với các nhân vật được nặn từ đất sét, đất nặn màu cũng gồm có 4 hoạt động:  
 Đóng kịch dựa trên những hình mẫu tương phản; 
Nặn hình khối tương phản bằng đất sét hoặc đất nặn màu; 
Đưa các tác phẩm vào trong hoạt cảnh; 
 Trưng bày và thuyết trình về hoạt cảnh. 
TẠO HÌNH 3D 
 Quy trình 7 Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.  
 Quy trình này có 3 hoạt động: 
Tạo sơ đồ tư duy với chủ điểm “trình diễn múa rối”; 
Tạo hình con rối; 
Diễn tập, biểu diễn và đánh giá buổi trình diễn múa rối. 
SẢN PHẨM 
CHƯƠNG TRÌNH MT MỚI DẠY THEO TỪNG CHỦ ĐỀlớp 1 
1. HỘP MÀU CỦA EM (4 tiết) 
bài 1: Vẽ đậm nhạt/ Màu cơ bản. 
bài 6: Màu săc/ Màu đậm màu nhạt. 
bài 11: Vẽ tiếp Họa tiết vào đường diềm/ Vũ điệu của màu sắc 
bài 14: Vẽ tiếp Họa tiết vào hình vuông/sắc màu em yêu. 
2.EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU (2 tiết) 
bài 10: Vẽ chân dung 
Bài 23: Vẽ mẹ hoăc cô giáo 
3.TRƯỜNG EM (4 tiết) 
bài 7: Em đi học 
bài 19: sân trường giờ ra chơi 
bài 21: Nặn hoặc vẽ hình dáng người 
bài 2: Xem tranh thiếu nhi 
4.THIÊN NHIÊN QUANH EM (5 tiết) 
 bài 3: Vẽ lá cây 
bài 4: Vườn cây 
bài 5: Nặn, vẽ, xé dán con vật bài 13: Vẽ tranh đề tài Vườn hoa, công viên 
bài 28: Vẽ tiếp hình và tô màu 
5. TK THỜI TRANG ĐẾN TRƯỜNG CỦA EM (5 tiết) 
bài 9: vẽ cái mũ 
bài 20: Vẽ cái túi xách 
bài 27: Vẽ cái cặp xách 
bài 31: Trang trí hinh vuông 
bài 29: Nặn, vẽ, xé dán hình con vật 
6. THƯỞNG THƯC VÀ TRẢI NGHIỆM CÙNG TÁC PHẨM MĨ THUẬT (4 tiết) 
bài 8: Xem tranh 
bài 17: Xem tranh Dân gian 
bài 18: Tô màu vào tranh Dân gian 
bài 32: Tìm hiểu về tượng 
7. ĐỒ VẬT THÂN QUEN (4 tiết) 
- bài 15: Vẽ cái cốc 
bài 33: Vẽ cái bình nước 
 bài 25: Vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn 
 bài 22: Trang trí đường diềm 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxphuong_phap_day_hoc_mi_thuat_o_tieu_hoc_phuong_phap_dan_mach.pptx