Sáng kiến kinh nghiệm Dạy tập viết theo hướng phát triển năng lực năm học 2017–2018

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy tập viết theo hướng phát triển năng lực năm học 2017–2018

Cung cấp kiến thức theo từng bước
- Chữ mẫu / Tô theo chữ mẫu
- Viết theo điểm đặt bút gợi ý.
- Viết không có điểm gợi ý, (tự cân đối khoảng cách theo quy định để viết )

 

ppt 26 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 257Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy tập viết theo hướng phát triển năng lực năm học 2017–2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN 12PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
 CHUYÊN ĐỀ 
DẠY TẬP VIẾT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC 
NĂM HỌC 2017– 2018 
 Quận 12, 01/9/2017 
DẠY VÀ HỌC TẬP VIẾT HIỆN NAY 
1) Dạy Tập viết hiện nay. 
a. Thuận lợi: 
Phân phối chương trình cho tiết tập viết luôn song hành cùng phần vần (Lớp Một) và theo bảng chữ cái (Lớp Hai, Ba) và theo chủ điểm. 
Vở tập viết được thiết kế sẵn các điểm đặt bút trên các dòng kẻ ngang. 
Cấu trúc theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp. 
Dành hẳn một trang để luyện tập thêm, tự chọn. 
DẠY VÀ HỌC TẬP VIẾT HIỆN NAY 
b. Khó khăn: 
Phân bố tiết Tập viết lớp Một chưa hợp lý. 
 ( các tuần 2,4,7,9,11,13,15,17,19,21,24 có 2 tiết TV) 
Chưa tạo được hứng thú ở lớp Hai, Ba. 
Chủ yếu là giáo viên hướng dẫn viết theo mẫu một cách đơn thuần. 
Chưa có sự phân hoá cho từng đối tượng. 
Bản thân giáo viên ngán, ngại dạy Tập viết. 
Vở không có ô li hoặc ô li quá nhỏ. 
DẠY VÀ HỌC TẬP VIẾT HIỆN NAY 
2) Việc học Tập viết hiện nay. 
Học sinh chưa có hứng thú với giờ Tập viết. 
Không quan tâm đến việc mình đang viết gì. 
Chưa biết vận dụng việc rèn chữ viết vào những phân môn khác như Chính tả, Tập làm văn. 
Tất cả học sinh đều viết giống nhau nhưng khả năng của mỗi em lại khác nhau. 
Chưa có khả năng tự nhận ra chỗ sai để sửa. 
NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN ĐIỀU CHỈNH KHI DẠY VÀ HỌC TẬP VIẾT 
Tạo sự hứng thú trong giờ tập viết bằng cách thêm các trò chơi học tập có vận dụng chữ viết. 
PHỐI HỢP TRÒ CHƠI HỌC TẬP 
NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN ĐIỀU CHỈNH KHI DẠY VÀ HỌC TẬP VIẾT 
Giúp học sinh hiểu rõ các nét cấu tạo, ghi nhớ con chữ bằng nhiều hình thức hấp dẫn đồng thời liên tưởng với thực tế. 
HÌNH THỨC GHI NHỚ HẤP DẪN 
NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN ĐIỀU CHỈNH KHI DẠY VÀ HỌC TẬP VIẾT 
Giúp học sinh hiểu khoảng cách giữa các nét, các nét nối giữa các con chữ và biết thực hiện. 
NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN ĐIỀU CHỈNH KHI DẠY VÀ HỌC TẬP VIẾT 
NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN ĐIỀU CHỈNH KHI DẠY VÀ HỌC TẬP VIẾT 
Rèn kỹ năng nhận ra lỗi sai để sửa chữa. 
Đưa ra nhiều yêu cầu cho từng loại đối tượng. 
DẠY TẬP VIẾT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC 
Sử dụng icon thay cho câu lệnh. 
DẠY TẬP VIẾT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC 
Cung cấp kiến thức theo từng bước - Chữ mẫu / Tô theo chữ mẫu- Viết theo điểm đặt bút gợi ý. - Viết không có điểm gợi ý, (tự cân đối khoảng cách theo quy định để viết ) 
HƯỚNG DẪN VIẾT TỪNG BƯỚC – LỚP 1 
HƯỚNG DẪN VIẾT TỪNG BƯỚC – LỚP 2 
DẠY TẬP VIẾT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC 
Tăng cường hình vẽ , tạo không khí thoải mái học như chơi. 
HỌC NHƯ CHƠI - LỚP 1 
HỌC NHƯ CHƠI - LỚP 2, 3 
DẠY TẬP VIẾT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC 
Đưa ra nhiều dạng bài tập vận dụng kỹ năng viết . 
BÀI TẬP RÈN KỸ NĂNG VIẾT 
BÀI TẬP RÈN KỸ NĂNG VIẾT 
MỘT SỐ NĂNG LỰC  ĐƯỢC PHÁT TRIỂN KHI DẠY TẬP VIẾT 
KIẾN THỨC 
NĂNG LỰC 
Quan sát chữ mẫu. 
Nhận biết con chữ qua phân tích các nét cấu tạo. 
Viết theo chữ mẫu. 
Hiểu các nét cấu tạo nên con chữ và viết lại. 
Viết chữ theo điểm chấm gợi ý. 
Biết viết con chữ theo điểm tựa (chấm gợi ý) có sẵn. 
Viết chữ không có điểm chấm gợi ý. 
Tự xác định vị trí để bắt đầu viết con chữ mà không có điểm tựa (chấm gợi ý) 
MỘT SỐ NĂNG LỰC  ĐƯỢC PHÁT TRIỂN KHI DẠY TẬP VIẾT 
KIẾN THỨC 
NĂNG LỰC 
Viết trong bài Luyện từ và câu. 
Phát triển, vận dụng vốn từ khi viết. 
Viết kết hợp với các hiện tượng chính tả. 
Viết đúng chính tả. 
Viết trong bài tập làm văn. 
- Viết đúng chính tả khi muốn diễn đạt suy nghĩ. 
- Vận dụng chữ viết vào việc trình bày ý tưởng. 
LỜI KẾT 
Dạy Tập viết ngày nay cần phối hợp với nhiều kỹ năng khác nhằm giúp học sinh hiểu kỹ năng viết phải được vận dụng trong nhiều tình huống khác nhau. 
Viết đúng kỹ thuật nhằm hai mục tiêu: 
 - Người xem dễ nhìn, đọc được. 
 - Viết với tốc độ nhanh hơn. Đối với học sinh lớp 5 thì đây là điều kiện thuận lợi để các em bước sang giai đoạn lớp 6. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptsang_kien_kinh_nghiem_day_tap_viet_theo_huong_phat_trien_nan.ppt