Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao năng lực - Kỹ năng cho đội ngũ chi đội mẫu và phụ trách sao trường TH Tam Trung, huyện KrôngNăng, tỉnh Đắk Lắk

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao năng lực - Kỹ năng cho đội ngũ chi đội mẫu và phụ trách sao trường TH Tam Trung, huyện KrôngNăng, tỉnh Đắk Lắk

2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài

Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài là tìm ra nội dung, phương pháp nâng cao

năng lực cho đội ngũ chi đội mẫu và phụ trách sao phù hợp với đặc điểm tình

hình kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời giúp các em chuyển kiến thức

thành kỹ năng trong quá trình hoạt động Đội.

Thực hiện vận dụng lý luận công tác vào thực tiễn giúp các em có những

hiểu biết cơ bản về tổ chức Đội, có khả năng điều hành hoạt động Đội và Sao

nhi đồng đạt hiệu quả

Phát huy được sự chủ động, tự tin, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm ở các

em trong công việc được giao, giúp hoạt động Đội phát triển toàn diện.3

3. Đối tượng nghiên cứu

Nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực - kỹ năng cho 57

em Đội viên ở nhóm chi đội mẫu và phụ trách sao trong các hoạt động Đội và

Sao tại Liên đội trường TH Tam Trung , Huyện KrôngNăng, tỉnh Đăk Lăk.

4. Giới hạn của đề tài.

Đề tài tập trung nghiên cứu các phương pháp nâng cao cho năng lực – kỹ

năng cho chi đội mẫu và phụ trách sao nên giới hạn phạm vi nghiên cứu là Đội

viên gương mẫu, xuất sắc của lớp 4 và lớp 5 nằm trong Nhóm Chi đội mẫu và

phụ trách sao tại Liên đội trường TH Tam Trung, năm học 2018 – 2019 và năm

học 2019-2020.

pdf 28 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 745Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao năng lực - Kỹ năng cho đội ngũ chi đội mẫu và phụ trách sao trường TH Tam Trung, huyện KrôngNăng, tỉnh Đắk Lắk", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m cho các em tập trung 
chủ yếu vào kỹ năng làm người chỉ huy, kỹ năng tổ chức trò chơi và kỹ năng 
múa hát tập thể - dân vũ được triển khai trong năm học. 
Nội dung tập huấn được tôi tìm tòi và biên soạn cho phù hợp với tính chất 
và trình độ nhận thức và khả năng nắm bắt của các em tại Liên đội bao gồm các 
nội dung chủ yếu: 
Kiến thức về tổ chức Đội 
Đối với đội ngũ Chi đội mẫu và Phụ trách sao, việc nắm vững các kiến thức 
Đội TNTP Hồ Chí Minh là vô cùng quan trọng, bởi lẽ nếu nền tảng kiến thức 
9 
không chắc, thì các em sẽ không truyền đạt kiến thức chính xác đến Đội viên và 
nhi đồng. Chính vì vậy, một trong những nội dung trọng tâm của các buổi tập 
huấn là nội dung là nghi thức và nghi lễ Đội TNTP Hồ Chí Minh. 
Phương pháp: Tôi soạn nội dung kiến thức chuẩn về các nghi thức Đội và 
nghi lễ Đội và đưa cho các em đọc và nghiên cứu trước. Hướng dẫn các em ghi 
chép vào sổ tay của các em theo phương pháp mới : Sketchnote, sơ đồ tư 
duy....giúp các em ghi nhớ kiến thức nhanh hơn, hứng thú hơn. Sau đó kiểm tra 
kiến thức bằng các trò chơi : Nhanh tay nhanh mắt, rung chuông vàng, đố vui có 
thưởng. Điều này, kích thích các em hào hứng trong việc ghi nhớ thông tin, 
kiến thức một cách dễ dàng. 
Sau đó tiến hành các nhóm tập luyện với nguyên tắc: “Mỗi em là một 
người chỉ huy”. Các em vừa thực hành là người đội viên vừa là những người chỉ 
huy, áp dụng bài tập “Chúng ta là chiến sĩ” .Từ đó, cho các em thấy được trách 
nhiệm và phát huy được khả năng của mình, đẩy lùi tính nhút nhát của các em. 
Hướng dẫn nghi lễ Chào cờ cho chi đội mẫu 
Kỹ năng triển khai hướng dẫn giờ sinh hoạt Đội 
Giờ Sinh hoạt Đội vô cùng quan trọng đối với Liên đội, bởi trong khoảng 
thời gian đó các bạn Chi đội mẫu sẽ hướng dẫn về các kiến thức nghi thức và 
10 
nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh cho các Đội viên. Một giờ sinh hoạt Đội 
thành công là khi các bạn Đội viên hiểu và thực hành tốt các nội dung mà chi 
đội mẫu triển khai. 
Để các em trong chi đội mẫu hướng dẫn tốt giờ sinh hoạt Đội, thì cần phải 
cho các em thực hành nhuần nhuyễn tiến trình buổi sinh hoạt. 
Tôi xây dựng kịch bản bao gồm các bước để thực hiện trong giờ sinh hoạt 
Đội, hướng dẫn cho các em hiểu từng bước 1 giờ sinh hoạt Đội. Một giờ sinh 
hoạt đội bao gồm: 
Bước 1: Tập hợp đội hình : hàng ngang hoặc hàng dọc và tiến hành điểm số 
báo cáo. 
Bước 2: Nhắc lại nội dung thực hiện của tuần trước, chú ý nêu ưu điểm, 
khuyết điểm của Chi đội mình. Khen những phân đội nào thực hiện tốt, nhắc 
nhở các phân đội chưa tốt. 
Bước 3: Triển khai nội dung mới: Thực hiện các chuyên hiệu hoặc các nội 
dung chủ điểm theo tháng 
Bước 4: Chơi trò chơi hoặc múa hát tập thể 
Bước 5: Nhận xét – dặn dò 
Thành lập các nhóm khác nhau cho các em tự nghiên cứu và thực hiện tự tổ 
chức giờ Sinh hoạt Đội. 
Sau khi tổ chức thì cho các em tự nhận xét điểm nào được và điểm nào 
chưa được, nếu chưa được thì phải làm gì? Cho các em phát biểu suy nghĩ và 
cách làm của mình. Cho các em thực hành nhiều lần, nhấn mạnh tác phong của 
người chỉ huy để các em tự tin trong việc triển khai các nội dung. 
Kỹ năng tổ chức trò chơi: 
Tổ chức trò chơi, đó là một hoạt động không thể thiếu trong các hoạt động 
Đội. Nó phù hợp với nhu cầu và lứa tuổi của các em là “chơi mà học, học mà 
chơi”. Tổ chức trò chơi làm sao cho hấp dẫn, nên lựa chọn trò chơi cho phù hợp 
đó là việc làm không hề dễ dàng. Người lớn của chúng ta nhiều khi tổ chức các 
trò chơi nhưng các em không thích, nhưng các em lại biết tổ chức trò chơi gì mà 
tất cả các bạn đều thích bởi vì các em có tâm lý lứa tuổi gần giống nhau. 
Tôi hướng dẫn cho các em cách tổ chức trò chơi sao cho hấp dẫn: phải biết 
kết hợp trò chơi tĩnh và trò chơi động, trò chơi nhanh và chậm, trò chơi đòi hỏi 
sự tư duy Đặc biệt tập cho các trò chơi Team building. 
11 
Tập cho các em chơi các trò chơi từ dễ đến khó. Điều đặc biệt là quá trình 
chơi một trò chơi phải biết dừng đúng lúc, tránh sa đà gây nhàm chán. 
Thực hiện các hình thức phạt vui nhộn, nhưng không quá dễ để gây thêm 
hứng thú và phấn khích cho người chơi. 
Cuối cùng thực hành cho các em lên tự tổ chức trò chơi cho phân đội 
mình. 
Múa hát tập thể 
Múa hát tập thể là nội dung âm nhạc kết hợp vận động hình thể nên khiến 
các em vô cùng thích thú. Giúp các em giải tỏa những áp lực sau những giờ học 
tập mệt mỏi. Một trong những cách giúp cho Liên đội triển khai tốt nội dung này 
đó là tập luyện cho đội ngũ chi đội mẫu và phụ trách sao. 
Tôi hướng dẫn các em các bước để triển khai các bài múa cho các bạn đội 
viên. Cho xem một số bài múa hát tập thể mẫu, các em tự nhìn ra trong bài có 
bao nhiêu động tác, động tác 1 là gì, động tác 2 cách thực hiện. Sau khi các 
em tự hệ thống xong, Tổng phụ trách sẽ chia từng nhóm nhỏ để các em có thể 
hướng dẫn bài múa của mình. Nhóm nào thực hiện tốt sẽ có phần thưởng. 
Thực hành tổ chức trò chơi và múa hát tập thể 
b.1.3. Tổ chức sinh hoạt định kỳ của chi đội mẫu 
12 
Ở tại Liên đội vì chúng ta triển khai các nội dung sinh hoạt theo chủ đề, 
chủ điểm hoặc theo chuyên hiệu, nếu chúng ta không bồi dưỡng theo các nội 
dung đó cho các em thì rõ ràng các em không nắm bắt được vấn đề và nội dung 
cần làm của chủ điểm, chủ đề đó. 
Tại Liên đội tôi, các em học theo hình thức 2 buổi trên ngày, được nghỉ 
chiều thứ 6. Theo lịch sinh hoạt Đội – Sao là vào sáng thứ 3 do vậy mà tôi tiến 
hành sinh hoạt định kỳ 2 tuần/ 1 lần vào chiều thứ 6. 
Nội dung sinh hoạt tập trung vào các nội dung: 
Đánh giá công tác của Liên – chi đội trong các tuần, có vấn đề gì nổi trội. 
Bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu và đồng bộ của một chủ điểm, chủ đề hoặc 
chuyên hiệu sẽ triển khai vào các tuần trong tháng đó. 
Cho các em tìm hiểu và thực hành về các nội dung chủ điểm, chủ đề hoặc 
chuyên hiệu sẽ triển khai. Giải đáp những vấn đề thắc mắc của các em. 
Những buổi sinh hoạt định kỳ sẽ giúp các em củng cố kiến thức kỹ năng, 
kịp thời chỉnh sửa những điểm còn hạn chế, phát huy điểm mạnh của các em. 
Các bạn thực hành 7 yêu cầu của người Đội viên 
b.2. Phương pháp nâng cao năng lực đội ngũ Phụ trách sao 
13 
Phụ trách sao là các em đội viên gương mẫu xuất sắc được các bạn đội viên 
trong chi đội bầu chọn và cử phụ trách một nhóm sao. Nhóm sao có từ 5 đến 8 
em thuộc lớp nhi đồng 1, 2, 3. 
Ở tại Liên đội tôi tập huấn về kiến thức chung về tổ chức Đội và kỹ năng 
cho phụ trách sao nằm trong nội dung của chi đội mẫu. Tuy nhiên, xét về đối 
tượng quản lý thì đối tượng của đội ngũ chi đội mẫu phụ trách chi đội khác với 
đối tượng quản lý của phụ trách sao. Vì vậy mà bao giờ tôi cũng dành thời gian 
bồi dưỡng nâng cao một số kiến thức – kỹ năng đặc thù của người phụ trách sao. 
b.2.1. Kiến thức về tâm lý lứa tuổi. 
Sở dĩ tôi hướng dẫn cho các em hiểu về tâm lý lứa tuổi của nhi đồng vì 
muốn các em hiểu đối tượng các em đang quản lý, muốn cho các em biết là các 
em đã là những người anh, người chị nên chúng ta phải có trách nhiệm với hoạt 
động Sao. Các nội dung về tâm lý bao gồm: 
Tính hiếu động của trẻ: Nhi đồng là những em bé, rất thích các hoạt động 
mới lạ, đẹp mắt, vui tai, nhưng không có khả năng chú ý được lâu. Chính vì thế 
mà người phụ trách sao cần phải linh hoạt trong nội dung sinh hoạt để cuốn hút 
sự chú ý của các em. 
Nhi đồng là những người giàu óc tưởng tượng: Các em rất giàu cảm xúc dễ 
khóc dễ cười, giàu trí tưởng tượng vì vậy mà phụ trách sao cần khai thác đặc 
điểm đó ở các em để gây hứng thú học tập. Điều đặc biệt các em hay hỏi “Tại 
sao?”, “Cái này là cái gì?”..những câu hỏi bất chợt như thế luôn làm phụ 
trách sao bối rối. Vì vậy mà mỗi phụ trách sao cần học hỏi để nói cho các em 
hiểu thêm. 
Nhi đồng là những “Con vẹt tài ba”. Nhi đồng có tài bắt chước rất giỏi vì 
vậy nên mỗi phụ trách sao là một tấm gương tốt cho các em noi theo. 
Nhi đồng có tính hay “mách bạn” và “thưa cô” vì thế mà phụ trách sao 
cần phải phân tích cho các em hiểu, không nên vội vàng trách mắng các em. 
b.2.2. Bồi dưỡng các kiến thức cơ bản của Phụ trách sao 
Tập các bài hát truyền thống của nhi đồng 
Sao vui của em. Sáng tác: Lê Minh Cường 
Nhanh bước nhanh nhi đồng. Sáng tác: Phong Nhã. 
Năm cánh sao vui: Sáng tác: Hà Hải 
14 
Học lời hứa nhi đồng: 
Vâng lời Bác Hồ dạy 
Em xin hứa sẵn sàng 
Là con ngoan trò giỏi 
Cháu Bác Hồ kính yêu 
Chơi các trò chơi mang tính chất tập trung sự chú ý trước khi sinh hoạt 
sao. 
Trò chơi “Tôi bảo” 
Trò chơi “ Hỏi tên bạn” 
. 
b.2.3 Hướng dẫn các em tiến trình cách tổ chức một giờ sinh hoạt Sao 
Để thực hiện một giờ sinh hoạt sao theo đúng yêu cầu và nội dung đó là 
một việc làm hết sức khó khăn với các em đội viên. Hằng ngày các em vốn quen 
với thói quen làm việc dưới sự hướng dẫn của người khác, nhưng bây giờ các 
em trở thành một người hướng dẫn, một người chỉ huy các hoạt động, đây là 
một bước ngoặt, một sự kiện vĩ đại đối với các em. 
Và nhiệm vụ của mỗi tổng phụ trách chúng ta là cần phải định hướng cho 
các em trở thành những người chỉ huy thực sự. Phải cho các em hiểu rõ công 
việc của các em làm và làm cái gì? Bao giờ cũng vậy tiến trình các bước sinh 
hoạt Sao bao gồm 5 bước: 
Bước 1: Ổn định tổ chức – Hát 1 bài 
Bước 2: Kiểm tra thi đua trong tuần qua: học tập, đạo đức, vệ 
sinh.Những việc làm tốt?chưa tốt?...khen, nhắc nhở. 
Bước 3: Sinh hoạt theo chủ điểm : giới thiệu chủ điểm, thực hiện nội dung 
chủ điểm: hát , múa, kể chuyện, đọc thơ, chơi trò chơi.. 
Bước 4: Nhận xét buổi sinh hoạt. Khen các em hoạt động tốt, nhắc nhở các 
em chưa tốt. 
Bước 5: Dặn dò buổi sinh hoạt sau. 
Tôi cho các em sinh hoạt 2 tuần 1 lần theo các chủ điểm, tại đây các em sẽ 
trực tiếp làm những phụ trách sao với nhóm bạn của mình. Các em sẽ tự học hỏi 
lẫn nhau được cái hay của bạn và khắc phục những điểm chưa tốt của bản thân. 
Để từ đó khi về hướng dẫn cho các em nhi đồng các em không còn lúng túng 
nữa. 
b.2.4. Rèn luyện kỹ năng cho phụ trách Sao 
15 
Phụ trách cũng được rèn luyện các kỹ năng của một người Đội viên như kỹ 
năng làm người chỉ huy, các kỹ năng về Đội,và các kỹ năng trong cuộc sống 
mà tôi đã nêu ở trên. Tuy nhiên, các em quản lý đối tượng là nhi đồng nên đòi 
hỏi phải có các kỹ năng chuyên biệt. Vì thế, việc tiếp theo cần phải thực hiện 
không kém phần quan trọng đó là rèn luyện các kỹ năng cho phụ trách Sao. 
Nội dung của rèn luyện các kỹ năng không phải đòi hỏi các kiến thức mới ở 
các em, mà đánh thức, khơi gợi những năng khiếu, những khả năng các em đã 
có sẵn. Bao gồm: 
Kỹ năng kể chuyện: tập cho các em kể các câu chuyện theo chủ điểm, các 
câu chuyện mang nội dung giáo dục cao. Cho các em nghiên cứu các câu chuyện 
và kể theo cách của mình. Sau đó cho các em nói lên suy nghĩ của mình về câu 
chuyện để các em khắc sâu hơn nội dung câu chuyện. 
Kỹ năng hát: các em được tập các em bài phù hợp cho lứa tuổi nhi đồng: 
bài hát về nhi đồng, về các chủ điểm, các bài hát về quê hương, về Bác Hồ . 
Kỹ năng tổ chức trò chơi: những trò chơi dân gian quen thuộc, các trò chơi 
tập thể vui nhộn, các bài trò chơi vận động phù hợp..Thực hiện “Ai cũng là 
người chỉ huy” để các em được dịp thể hiện khả năng của mình. 
Các kỹ năng khác như: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phân biệt đúng sai. 
Tập huấn dân vũ 
b.2.5 Sinh hoạt Phụ trách Sao định kỳ 
16 
Ngoài việc, tập huấn kỹ các kiến thức chung về kỹ năng cho các em thì 
cũng như đội ngũ chi đội mẫu phụ trách chi đội thì tôi cũng tổ chức sinh hoạt 
định kỳ cho các em phụ trách sao là 2 tuần/1 lần lệch với lịch sinh hoạt của chi 
đội mẫu. 
Nội dung sinh hoạt tập trung vào các nội dung sau: 
Báo cáo về tình hình hình sinh hoạt sao trong 2 tuần của các Sao. 
Lấy ý kiến của các Sao vấn đề gì nổi trội trong thời gian qua? Tuyên dương 
những sao làm tốt. 
Phổ biến nội dung sinh hoạt cho 2 tuần tiếp. 
Hướng dẫn cho các phụ trách sao 
Các phụ trách sao trao đổi ý kiến, đề cập những vấn đề cần thiết cho sinh 
hoạt sao. 
Tập các bài hát múa, trò chơi mới. 
Triển khai thực hành mẫu tại 1 nhóm sao, để phụ trách quan sát rút kinh 
nghiệm để về thực hiện. 
Sinh hoạt định kỳ cho đội ngũ Phụ trách Sao 
b.3. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường 
Một mình Tổng phụ trách dù có giỏi nếu không biết phối hợp với các tổ 
chức đoàn thể thì không thể tối ưu được hiệu quả hoạt động, trong công tác nâng 
cao năng lực đội ngũ chi đội mẫu - phụ trách sao cũng vậy. Chính vì vậy, tôi đặc 
biệt chú ý đến việc xây dựng kế hoạch phối hợp đồng bộ, xây dựng được các 
17 
hoạt động chung với các phương thức linh hoạt, phong phú vừa đáp ứng được 
nhiệm vụ của nhà trường, vừa hỗ trợ tích cực cho công tác giáo dục ở địa 
phương. 
Tham mưu tốt các kế hoạch tổ chức hoạt động của Liên đội nói chung và 
nâng cao năng lực cho đội ngũ chi đội mẫu - phụ trách sao nói riêng ngay từ đầu 
năm học, để kịp thời nhận được sự quan tâm, chỉ đạo. 
Làm tốt công Phối hợp tốt với các anh chị phụ trách chi đội và sao nhi 
đồng, để cùng khắc phục điểm yếu và phát triển những điểm mạnh của các em 
trong đội ngũ chi Đội mẫu. Thường xuyên trao đổi với anh chị phụ trách về các 
nội dung kiến thức nâng cao năng lực cho đội ngũ chi đội mẫu, phụ trách sao, để 
anh chị phụ trách lồng ghép các nội dung vào các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt 
ngoài giờ lên lớp. 
Phối hợp với phụ huynh học sinh để phụ huynh học sinh quan tâm và tạo 
điều kiện cho các em được tham gia. Ngoài ra, Liên đội cũng có một group dành 
cho chi đội mẫu và phụ trách sao, trong đó Tổng phụ trách đăng tải các nội dung 
liên quan đến Kiến thức, kỹ năng Đội TNTP Hồ Chí Minh. Nhờ sự giúp đỡ của 
các bậc phụ huynh, các em có thêm thời gian học và thực hành nhiều hơn về 
kiến thức Đội. 
Kết hợp tốt với BCH Chi đoàn trường, chi đoàn thị trấn trong việc tổ chức 
các buổi tập huấn kỹ năng cũng như các hoạt động đa dạng hơn. 
Với những việc làm đó tôi đã làm cho các tổ chức trong và ngoài nhà 
trường biết đến công tác Đội và bắt tay cùng giúp đỡ hoạt động Đội có hiệu quả. 
Đội ngũ chi đội mẫu và phụ trách sao nhận được nhiều sự quan tâm, hướng dẫn, 
phát triển nhiều hơn cả về kiến thức và kỹ năng. 
b.4. Tăng cường kiểm tra để có biện pháp giúp đỡ nâng cao năng lực 
Chi đội mẫu và phụ trách sao 
Liên đội tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kịp thời uốn nắn, khen 
thưởng từng chỉ huy đội, chi đội, phụ trách sao và Sao nhi đồng 
Khi đã hình thành được nếp sinh hoạt Đội - Sao, bên cạnh việc đưa vào 
bảng điểm thi đua tuần, phân công Đội cờ đỏ chấm điểm. Bản thân tôi đã tăng 
cường việc kiểm tra để có biện pháp giúp đỡ. 
Nội dung kiểm tra tham dự đột xuất các giờ sinh hoạt Đội - Sao, để kịp thời 
đánh giá khả năng triển khai các buổi sinh hoạt của các em chi đội mẫu và phụ 
18 
trách sao, đồng thời đánh giá việc các Đội viên và nhi đồng tham gia sinh hoạt 
có thật sự tích cực hay không, có nắm bắt và ghi nhớ kiến thức trong giờ Sinh 
hoạt Đội - Sao tốt hay không. 
Sau khi kiểm tra, cuối tuần tôi mời Ban chỉ huy Liên, Chi đội và đội ngũ 
Phụ trách sao để rút kinh nghiệm, hướng dẫn cho các em thực hiện tốt hơn ở 
tuần sau. Riêng đối với tình hình các chi đội và lớp nhi đồng tham gia không đủ 
và không tích cực thì tôi sẽ trực tiếp nhắc nhở các em hoặc rút kinh nghiệm với 
giáo viên phụ trách trong phiên họp hoặc qua trao đổi trực tiếp hàng tuần. 
Bên cạnh việc tổ chức kiểm tra, tôi đã tiếp thu những ý kiến phản hồi của 
giáo viên phụ trách chi đội và lớp nhi đồng, đội ngũ chi đội mẫu, phụ trách sao, 
đội viên và nhi đồng để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. 
Ví dụ: Đối với nhi đồng thì có thể là trò chơi không vui hoặc Phụ trách sao 
tổ chức không tốt  Phụ trách sao phổ biến, trình bày không hiểu Đối với 
Phụ trách sao thì có thể là các bạn không tích cực tham gia hay không tự quản, 
các tình huống xảy ra mà Phụ trách sao không biết cách xử lý cho phù hợp. 
Giáo viên phụ trách chi đội và lớp nhi đồng trực tiếp xuống giám sát tình 
hình thực hiện sinh hoạt của lớp mình phụ trách để nhắc nhở nhi đồng và hỗ trợ 
cho đội ngũ Chi đội mẫu và Phụ trách sao sinh hoạt. Có thể hướng dẫn hoặc 
cùng tham gia với Sao nhi đồng. 
Nhờ việc Tổng phụ trách kiểm tra thường xuyên và phối hợp tốt với Anh 
chị phụ trách nên kịp thời biết được khả năng của từng em chi đội mẫu và phụ 
trách sao trong quá trình thực hiện. 
b.5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bồi dưỡng nâng cao năng 
lực - kỹ năng cho đội ngũ Chi đội mẫu và phụ trách sao. 
19 
Vì thời gian bồi dưỡng cho các em cũng khá hạn chế: 2 tuần/ buổi, chưa kể 
tuần cuối cùng của tháng các em tự sinh hoạt, vì Tổng phụ trách họp Hội đồng. 
Chính vì vậy, tôi đã lập ra 1 Group trên Facebook, trong Group đó tôi đăng tải 
các video mẫu chuẩn về kiến thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, các trò chơi, các 
bài thơ, bài hát sẽ phục vụ cho nội dung sinh hoạt Đội - Sao trong tháng. 
Ngoài ra, tôi còn quay các video để hướng dẫn các em các nội dung khó. 
Các em có thể tương tác trực tiếp trên video và hỏi GV TPT luôn, nên các em 
kịp thời hoàn thiện các nội dung cho buổi sinh hoạt, 
Tôi còn giao các bài tập nhỏ về kiến thức Đội cho các em thông qua các trò 
chơi như đố chữ, thao tác trên máy tính với hình ảnh bắt mắt nên các em hào 
hứng thực hiện và ghi nhớ rất lâu các kiến thức. 
Vào mỗi cuối tháng, những đội viên nào hoàn thành tốt nội dung sẽ được 
khen thưởng. Điều này kích thích các em rèn luyện tích cực mỗi ngày thông qua 
việc tìm tòi các kiến thức, kỹ năng về Đội TNTP Hồ Chí Minh, thực hành, ứng 
dụng tốt vào thực tế. 
c. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm 
vi và hiệu quả ứng dụng. 
Qua việc thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực – kỹ năng cho các đội 
ngũ chi đội mẫu và phụ trách sao tại Liên đội trong năm học 2020 – 2021 thì 
Liên đội đã đạt được những kết quả hết sức đáng khích lệ: 
Từ đầu năm học 2019 - 2020 đến nay, sau khi áp dụng một số biện pháp 
trên. Tôi đã nhận thấy rằng: Kết quả việc tổ chức buổi sinh hoạt Đội - Sao nhi 
đồng ở Liên đội Tiểu học Tam Trung đã có tiến bộ về chất lượng hơn những 
năm qua. Các em Chi đội mẫu và Phụ trách sao đã tổ chức các buổi sinh hoạt 
Đội - Sao hàng tuần tạo được hứng thú cho các em Đội viên và nhi đồng. Các 
em đội viên và nhi đồng tích cực tham gia giờ sinh hoạt Đội và Sao.Các Chi đội 
và lớp nhi đồng đã thực hiện tốt nếp sinh hoạt với tinh thần tự giác tích cực, có 
tính tự quản cao, 100% Đội viên và nhi đồng tham gia sinh hoạt theo định kỳ 1 
lần/ tuần, không có học sinh cố tình gây rối các bạn khi sinh hoạt. Các em nắm 
vững về kiến thức trong chương trình rèn luyện Đội viên và dự bị đội viên, biết 
được thêm nhiều bài hát truyền thống của Đội , các bài hát sinh hoạt tập thể 
dành cho thiếu nhi, biết được nhiều trò chơi mới, được giáo dục về kỹ năng sống 
20 
gần gũi với bạn bè, gia đình và người thân,... giáo dục về dinh dưỡng, có lời nói 
hay, cử chỉ đẹp, biết bảo vệ môi trường và vệ sinh cá nhân, ATGT,  và hiểu ý 
nghĩa các chủ điểm, ngày cao điểm, tham gia tốt các phong trào do Nhà trường 
và Liên đội phát động. 
Đội ngũ chi đội mẫu và phụ trách sao tự tin thể hiện hết những kiến thức và 
khả năng mà mình để làm cho giờ sinh hoạt Đội và Sao thêm sinh động, phong 
phú. Các em trở nên nhanh nhẹn, ứng biến nhanh với các nội dung hoạt động 
của Liên đội. 
Chương trình Rèn luyện Đội viên : 295/ 311 nhi đồng hoàn thành chương 
trình dự bị Đội viên đạt 95,5 %. Chương trình 311/311 đội viên hoàn thành 
chương trình rèn luyện đội viên, đạt 100%. Các em Đội Viên và nhi đồng nắm 
rất chắc kiến thức của Đội TNTP Hồ Chí Minh và Sao nhi đồng. 
Để có những kết quả chính xác nhất đo lường sau khi thực hiện các biện 
pháp, Liên đội đã tổ chức kiểm tra đánh giá và tổng kết kết quả hoạt động của 
các bạn đội viên trong Chi đội mẫu và Phụ trách Sao. 
 Kết quả trong 57 bạn đội viên trong nhóm chi đội mẫu thì có : 
15 bạn được công nhận chỉ huy đội giỏi 
4 Bạn là chỉ huy đội khá 
33 bạn đạt phụ trách sao giỏi cấp liên đội. 
5 bạn là phụ trách sao đạt loại khá. 
Phiếu khảo sát cuối năm học 2018 - 2019. 
Kiến thức Đội 
TNTP Hồ Chí 
Minh 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_nang_luc_ky.pdf