Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn

b. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến

*. Đặc điểm tình hình nhà trường:

Trường mầm non Đại Tự gồm 03 điểm trường với 19 lớp học;

Tổng số trẻ: 532; 15 lớp mẫu giáo với 417 trẻ; 4 lớp nhà trẻ với 115 trẻ;

Ngay từ đầu năm học các tổ chuyên môn đã được cơ cấu như sau:

1 tổ chuyên môn 5 tuổi với 8 thành viên

1 tổ chuyên môn 4 tuổi với 7 thành viên

1 tổ chuyên môn 3 tuổi với 7 thành viên

1 tổ chuyên môn 2 tuổi với 8 thành viên

1 tổ nuôi dưỡng với 5 nhân viên cấp dưỡng

* Thực trạng công tác sinh hoạt tổ chuyên môn

Tuy nhiên, do bận nhiều công việc nên thực tế vẫn còn chưa quan tâm

một cách đúng mức tới tất cả các buổi sinh hoạt chuyên môn, của tất cả các tổ3

trong năm học. Chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp tổ chức sinh hoạt chuyên

môn, vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo hoạt động chuyên môn.

- Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ

Nhìn chung các tổ chuyên môn hoạt động khá nền nếp và duy trì thường

xuyên, chấp hành đúng quy định tại điều lệ trường mầm non 2 buổi/tháng Tuy

nhiên, nhận thức của một bộ phận giáo viên chưa sấu sắc, chưa tích cực vến đề

sinh hoạt chuyên môn tổ. Họ còn coi nhẹ các giờ sinh hoạt, chưa thật sự đam mê

với công tác bồi dưỡng chuyên môn, chưa phát huy được tính tư duy, sáng tạo.

Nhiều giáo viên chỉ dự sinh hoạt chuyên mooncho đủ số buổi theo quy định chứ

chưa thấy được đây là quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của người giáo viên.

Cách trao đổi trong sinh hoạt chuyên môn mang nặng về đánh giá, xếp

loại giờ dạy của giáo viên, ít quan tâm đến quá trình, sự hứng thú hoạt động của

trẻ. Việc thực hiện các chuyên đề hiệu quả chưa cao, chỉ taaph trung cao điểm

vào chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Trao đổi, rút kinh nghiệm vấn đề

nhiều khi giáo viên không mấy hứng thú, ít ý kiến phát biểu.

pdf 11 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1677Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra
đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và
quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục của các thành viên
trong tổ theo kế hoạch của nhà trường; Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên
theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; Đề xuất khen thưởng, kỉ luật giáo
viên; Tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ ít nhất hai tuần một lần”.
b. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến
*. Đặc điểm tình hình nhà trường:
Trường mầm non Đại Tự gồm 03 điểm trường với 19 lớp học;
Tổng số trẻ: 532; 15 lớp mẫu giáo với 417 trẻ; 4 lớp nhà trẻ với 115 trẻ;
Ngay từ đầu năm học các tổ chuyên môn đã được cơ cấu như sau: 
1 tổ chuyên môn 5 tuổi với 8 thành viên
1 tổ chuyên môn 4 tuổi với 7 thành viên
1 tổ chuyên môn 3 tuổi với 7 thành viên
1 tổ chuyên môn 2 tuổi với 8 thành viên
1 tổ nuôi dưỡng với 5 nhân viên cấp dưỡng
* Thực trạng công tác sinh hoạt tổ chuyên môn 
Tuy nhiên, do bận nhiều công việc nên thực tế vẫn còn chưa quan tâm
một cách đúng mức tới tất cả các buổi sinh hoạt chuyên môn, của tất cả các tổ
3trong năm học. Chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp tổ chức sinh hoạt chuyên
môn, vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo hoạt động chuyên môn.
- Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ
Nhìn chung các tổ chuyên môn hoạt động khá nền nếp và duy trì thường
xuyên, chấp hành đúng quy định tại điều lệ trường mầm non 2 buổi/thángTuy
nhiên, nhận thức của một bộ phận giáo viên chưa sấu sắc, chưa tích cực vến đề
sinh hoạt chuyên môn tổ. Họ còn coi nhẹ các giờ sinh hoạt, chưa thật sự đam mê
với công tác bồi dưỡng chuyên môn, chưa phát huy được tính tư duy, sáng tạo.
Nhiều giáo viên chỉ dự sinh hoạt chuyên mooncho đủ số buổi theo quy định chứ
chưa thấy được đây là quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của người giáo viên.
Cách trao đổi trong sinh hoạt chuyên môn mang nặng về đánh giá, xếp
loại giờ dạy của giáo viên, ít quan tâm đến quá trình, sự hứng thú hoạt động của
trẻ. Việc thực hiện các chuyên đề hiệu quả chưa cao, chỉ taaph trung cao điểm
vào chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Trao đổi, rút kinh nghiệm vấn đề
nhiều khi giáo viên không mấy hứng thú, ít ý kiến phát biểu.
* Một số khó khăn do tác động ngoại cảnh:
Đặc thù giáo dục mầm non thời gian trực tiếp chăm sóc trẻ chiếm trọn cả
ngày nên bố trí sinh hoạt chuyên môn rất hạn chế.
Hàng năm nhà trường luôn có sự biến động về nhân sự (người về hưu,
người chuyển đi, người chuyển đến, người mới bổ nhiệm). 
Nhiều giáo viên trẻ có con nhỏ, một số giáo viên có hoàn cảnh gia đình
khó khăn. Có giáo viên đi dạy khá xa trên 15 km.
* Kết quả khảo sát giáo viên: (cuối năm học 2019-2020):
Kết quả đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên: (tháng 8/2020)
Từ thực trạng trên cho ta thấy chất lượng đội ngũ chưa cao một phần cũng
do chất lượng sinh hoạt chuyên môn của các tổ hạn chế, chưa hiệu quả. Do đó,
để tập trung giải quyết vấn đề trên tôi đã áp dụng một số biện pháp chỉ đạo nâng
cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, giúp thay đổi được nhận thức của giáo
viên về sinh hoạt chuyên môn, phát huy được vai trò của giáo viên đầu đàn, đổi
mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn, tạo tâm thế thoải mái, ham
muốn học hỏi, phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên để nâng cao được chất
lượng đội ngũ trong nhà trường. Cụ thể các biện pháp như sau:
7.2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
Việc quản lý chỉ đạo các tổ chuyên môn sinh hoạt là khâu vô cùng quan
trọng trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn cũng
như chất lượng giáo dục của trường. Từ thực tế nhà trường, tôi đã thống nhất
trong ban giám hiệu, trực tiếp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn như sau: 
4- Bố trí thời gian biểu, tạo thời gian thuận lợi cho các tổ chuyên môn sinh
hoạt luôn phiên hợp lý.
Dự sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng
của giáo viên, những vấn đề còn vướng mắc về chuyên môn tôi chỉ đạo tổ
trưởng chủ động đưa các vấn đề đó ra bàn bạc thảo luận cách thực hiện, có thể
tổ chức thành chuyên đề nhằm giúp giáo viên định hướng được các phương
pháp giáo dục phù hợp, khích lệ, khơi gợi cho giáo viên mạnh dạn bày tỏ ý
kieenscuar mình. Đặt vấn đề giúp giáo viên suy nghĩ tìm cách giải quyết. Mỗi
giáo viên đều đưa ra cách giải quyết theo tư duy của mình, từ đó lựa chọn ra
những cách thực hiện phù hợp nhất.
Hướng dẫn tổ trưởng xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của tổ;
xây dựng nội dung sinh hoạt tổ sao cho phù hợp và hiệu quả; Nội dung cần soáy
sâu vào chuyên môn, đón đầu tìm cách giải quyết cách thực hiện nội dung
chương trình sắp giảng dạy, phương pháp giảng dạy các lĩnh vực, môn học khó,
cũng như công tác chủ nhiệm lớp, kinh nghiệm chăm sóc trẻ, phối hợp với phụ
huynh, rèn nền nếp trẻ.
Không chỉ quan tâm chỉ đạo chuyên môn, topoi confquan tâm đến đời
sống, tâm tư tình cảm của giáo viên. Từ đó giúp họ vững tin vào bản thân mình,
đồng thời giúp họ có thể tin tưởng vào ban giám hiệu mạnh dạn bày tỏ nguyện
vọng, tâm tư của mình, tạo điều kiện cho giáo viên vui vẻ, tận tâm tận lực với
công việc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Tổ trưởng chuyên môn phải là người có trình độ, giỏi chuyên môn, có khả
năng xây dựng kế hoạch, điều hành tổ chức hoạt động của toortheo kế hoạch
giáo dục, phân phối chương trình GDMN do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành
và kế hoạch năm học của nhà trường. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo
viên trong tổ, đánh giá xếp loại và đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên thuộc
tổ mình quản lý.
Phải là người bạn đồng hành, đồng chí chân thành, sẵn sàng giúp đỡ đồng
nghiệp, và phải biết động viên tinh thần, khích lệ sự cố gắng phấn đấu của mọi
thành viên trong tổ.
Bản chất của việc xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn là xác định xem
trong năm học tổ hướng đến những mục tiêu phát triển nà, muốn thực hiện các
mục tiêu đó cần phải làm gì, làm thế nào, khi nào và ai làm?
Ngay từ đầu năm học tôi đã chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn cần bám sát kế
hoạch chung của nhà trường, kế hoạch về chuyên môn để xây dựng kế hoạch
của tổ. Khi xây dựng kế hoạch tổ cần lấy ý kiến các tổ viên, xây dựng dự thảo
rồi họp tổ để bàn bạc thống nhất. Kế hoạch phải cụ thể chi tiết rõ ràng từng việc,
từ phương hướng nhiệm vụ chỉ tiêu phấn đấu, giải pháp thực hiện  đến việc
phân công nhiệm vụ cho từng người, thời gian hoàn thành cho từng công việc
cụ thể, từng tuần, tháng.
5Chỉ đạo tổ trưởng khi phân công nhiệm vụ, phải nghiên cứu xem xét năng
lực, hoàn cảnh từng thành viên để bố trí, sắp xếp phù hợp. Khơi dậy lòng nhiệt
tình, khích lệ động viên các thành viên trong tổ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ. Nội dung sinh hoạt chuyên
môn chuẩn bị kỹ lưỡng, từ đó khắc phục tình trạng sinh hoạt qua loa chiếu lệ.
Nêm tham khảo ý kiến từ ban giám hiệu nhà trường trước những vấn đề
khó để giải quyết một cách hiệu quả nhất. Phải thống nhất nền nếp sinh hoạt tổ
và xây dựng nội quy hoạt động của tổ.
Kế hoạch của tổ sau khi xây dựng xong phải được thông qua tổ chuyên
môn và phê duyệt của lãnh đạo nhà trường trước khi thực hiện. hàng tháng tổ
trưởng phải triển khai kế hoạch cụ thể tại phiên họp thường kỳ của tổ.
Như vậy, kế hoạch của tổ chuyên môn được xây dựng trên cư rcuj thể hóa
kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của
trường. Khi xây dựng cần căn cứ vào thực tiễn của nhà trường, tình hình đội ngũ
giáo viên trong tổ, trong kế hoạch tổ chuyên môn thì nội dung sinh hoạt tổ
chuyên môn là một phần quan trọng. Nội dung này phải thể hiện được những
công việc cần làm cho cả năm học và bổ sung những vấn đề nhà trường chỉ đạo
hoặc phát sinh trong năm học, những vấn đề giáo viên chưa nắm vững, gặp khó
khăn, hạn chế để có điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ.
Kết quả là: Các tổ chuyên môn đều căn cứ kế hoạch của nhà trường xây
dựng kế hoạch chuyên môn của tổ. Kế hoạch cụ thể, rõ ràng, nêu rõ phương
hướng, nhiệm vụ chỉ tiêu các mặt, biện pháp thực hiệnKế hoạch tuần nêu rõ
công việc làm trong ngày, người thực hiện, thời gian thực hiện, thời gian hoàn
thành, biện pháp, kết quả
Thống nhất nề nếp sinh hoạt tổ và quy định chung của tổ, thiết lập hồ sơ
theo quy định. Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần trong 1 tháng, những nội
dung sinh hoạt xây dựng trước và thông báo cho các thành viên trong tổ để
chuẩn bị chu đáo. Khắc phục sinh hoạt tổ chuyên môn qua loa, chiếu lệ.
Vận động giáo viên nghiêm túc chấp hành phân công chuyên môn nhà
trường, mỗi giáo viên nâng cao tinh thần tự giác thẳng thắn góp ý với mục đích
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Từ đó giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về sự cần thiết của công tác sinh
hoạt chuyên môn ở trường mầm non nói chung và ở tổ chuyên môn nói riêng.
Coi đây là quyền lợi là nghĩa vụ mà mỗi giáo viên phải làm tốt để đáp ứng được
sự đổi mới giáo dục ngày càng cao. Họ cần hiểu rằng muốn có uy tín trước phụ
huynh và đồng nghiệp thì nhất thiết phải luôn tự học, tự bồi dưỡng nâng cao
phẩm chất nghề nghiệp, lực chuyên môn cho bản thân.
6Để đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, căn cứ vào trình độ, năng
lực, kiến thức, kĩ năng của giáo viên tôi đã xây dựng các gợi ý và phân loại về
nội dung sinh hoạt chuyên môn trong năm như sau:
* Những nội dung sinh hoạt thường xuyên:
Đó là những nội dung xoay quanh 5 lĩnh vực phát triển của trẻ: Phát triển
thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm- kĩ năng
xã hội và phát triển thẩm mĩ.
n gặp nhiều khó khăn, hạn chế để từ đó tổng hợp và gói gọn thành các chủ
đề như:
- Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Giúp
giáo viên trau dồi thêm về tư tưởng, đạo đức, phong cách, thái độ làm việc một
cách nghiêm túc, học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liễn với thực tiễn; rèn luyện
những phẩm chất chính trị đặc biệt là những phẩm chất đạo đức của một nhà
giáo.
- Những quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: Đó là những
quy định về phẩm chất đạo đức, kiến thức và kĩ năng sư phạm chuẩn mà người
giáo viên cần đạt được.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ: Những nhóm kĩ
năng cần thiết để dạy trẻ đó là kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự
bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, kĩ năng giải quyết vấn đề...
- Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: Đây là một trong
những nội dung đổi mới phương pháp dạy học. Khác với phương pháp dạy học
truyền thống, phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm phát huy được tính
tích cực chủ động khám phá, tìm tòi ở trẻ, các hoạt động đều được xuất phát từ
trẻ; trẻ được tham gia nhiều các hoạt động trải nghiệm, được tự đưa ra cách giải
quyết vấn đề. Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mang tính mở, phong
phú về đồ dùng, nguyên liệu để cho trẻ lựa chọn tham gia vào các hoạt động
theo ý thích của mình. Với điểm mới như vậy, người giáo viên phải luôn luôn
thay đổi nội dung, linh hoạt, sáng tạo hơn trong vai trò là người định hướng giúp
trẻ lĩnh hội tri thức mới.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy: Bao gồm cách
sử dụng các phần mềm soạn giáo án điện tử, phần mềm quản lý học sinh (sĩ số,
lý lịch trẻ, kết quả theo dõi sức khỏe trẻ, kết quả nhận thức trên trẻ)..., cách trình
bày văn bản theo quy định..., sử dụng công nghệ thông tin đúng lúc, đúng chỗ
tránh lạm dụng công nghệ thông tin.
* Những vấn đề mới, phát sinh:
Đây là những vấn đề mang tính thời sự mà người giáo viên cần am hiểu
để phục vụ cho công việc của mình như:
7- Những văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của ngành.
- Tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội trong và ngoài nước liên
quan đến giáo dục.
- Văn hóa nơi công sở.
- Kĩ năng giao tiếp trong quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp, phụ huynh và
với trẻ.
g. Biện pháp 6: Chỉ đạo đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn:
Hình thức sinh hoạt chuyên môn phải thường xuyên được thay đổi phù
hợp với thực tế điều kiện vật chất, tính chất của công việc, yêu cầu đòi hỏi của
công tác bồi dưỡng giáo viên;
Để thực hiện tốt những nội dung sinh hoạt chuyên môn trên thì việc thay
đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn là rất cần thiết. Ngay từ đầu năm học, tôi đã
hướng dẫn giáo viên xây dựng Kế hoạch cá nhân một cách cụ thể, nêu được
những mặt mạnh, điểm yếu của bản thân về chuyên môn và những kiến nghị, đề
xuất của mình đối với nhà trường. Từ đó đề xuất và chỉ đạo đổi mới hình thức
sinh hoạt chuyên môn như sau:
* Sinh hoạt chuyên môn thông qua các buổi học tập:
- Học tập trung: Trước hết bản thân tôi trực tiếp nghiên cứu sâu bài giảng
và thiết kế bài giảng với đầy đủ mục tiêu, nội dung để hướng dẫn tổ trưởng
chuyên môn triển khai tới toàn thể giáo viên. Học theo hướng tích cực hóa hoạt
động của tổ viên (tổ trưởng nêu vấn đề, tổ viên trao đổi, thảo luận, thống nhất,
kết luận về nội dung buổi học).
buổi sinh hoạt chuyên môn sôi nổi hơn, các thành viên trong tổ được tích
cực tham gia đóng góp các ý kiến cho nội dung bài học.
* Sinh hoạt chuyên môn thông qua dự giờ (một phần trong nghiên cứu
bài học):
Dự giờ là một hình thức phổ biến song dự giờ trong hình thức nghiên cứu
bài học thì cần thay đổi mục đích của việc dự giờ từ dự giờ để đánh giá giáo
viên sang dự giờ để học tập, bởi dự giờ để đánh giá sẽ không giúp giáo viên có
thể thoải mái bày tỏ với đồng nghiệp những ý kiến, chia sẻ những khó khăn gặp
phải trong quá trình dạy học.
Sau khi đã nghiên cứu, thảo luận về lý thuyết nội dung của vấn đề, phân
công người chuẩn bị nội dung thực hành, tôi chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức cho
giáo viên dự giờ, đề nghị giáo viên bên cạnh việc quan sát cách tổ chức lớp học,
các hành động, ngôn ngữ, cử chỉ của giáo viên cần tập trung vào việc quan sát
thực tế học tập của trẻ, quan sát cử chỉ, thái độ, nét mặt, hoạt động của trẻ.
Ngoài ra cũng cần lưu ý giáo viên chọn vị trí ngồi dễ quan sát nhất và phù hợp
với không gian lớp học, nên là ngồi hai bên hoặc phía trên. Người dự không nên
8can thiệp vào việc học của học của trẻ hoặc trao đổi với nhau làm người dạy
cũng như trẻ mất tập trung.
Trước khi thảo luận sau dự giờ, cho giáo viên dạy nêu mục tiêu, ý tưởng
xây dựng trong thiết kế bài dạy, những ý tưởng đã thực hiện được, những ý
tưởng chưa thực hiện được, những tình huống phát sinh đã thực hiện trong khi
tiến hành bài học; những điều thấy tâm đắc và cả những điều tự thấy mình chưa
hài lòng. Sau đó mời các ý kiến đóng góp của người dự, nội dung trao đổi cần
tập trung vào việc nhận xét các hoạt động học tập của trẻ, tâm trạng, thái độ, sự
hứng thú của trẻ: Hoạt động nào hiệu quả, hoạt động nào chưa hiệu quả? Câu
hỏi nào hay? Tình huống nào tốt?... để từ đó điều chỉnh kế hoạch phù hợp cho tổ
trưởng và mỗi giáo viên, không phân tích giáo viên, không đánh giá xếp loại giờ
dạy....
Với hình thức này, tôi đã tổ chức hội thảo chuyên đề theo hai hướng: 
- Thứ nhất là hướng giúp giáo viên có thể học để khắc phục những điểm
còn hạn chế trong chuyên môn bằng cách xây dựng đề cương lý thuyết một cách
chi tiết, cụ thể và dễ hiểu sau đó tổ chức cho giáo viên thực hành.
- Thứ hai là cho giáo viên được dự những tiết dạy thực hành ứng dụng sau
khi đã nghiên cứu trao đổi lý thuyết; dự xong giáo viên nhận xét rút kinh
nghiệm, sau đó mỗi giáo viên tự thực hiện tiết dạy theo nội dung chyên đề phù
hợp chương trình độ tuổi, khả năng nhận thức của trẻ dưới hình thức thi đua. 
Bên cạnh việc tổ chức thực hiện các chuyên đề tại trường, tôi đã tham
mưu với Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia Hội
nghị, hội thảo chuyên đề các cấp giúp cho giáo viên được giao lưu, học hỏi, mở
rộng kiến thức, nâng cao tay nghề.
độ trong công tác.
Để tổ chức được chuyến tham quan học tập, tôi đã lên kế hoạch về thời
gian, địa điểm, nội dung chuyến công tác và cách tổ chức thực hiện một cách cụ
thể, khoa học để chuyến đi đạt kết quả tốt.
Thực tế cho thấy rằng việc tổ chức phong trào thi giáo viên dạy giỏi có tác
dụng rất lớn trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên. Bởi vì khi
tham gia thi giáo viên dạy giỏi đòi hỏi giáo viên phải suy nghĩ nghiên cứu nội
dung chương trình kĩ hơn, tìm tòi những phương pháp, biện pháp thật linh hoạt,
sáng tạo, tạo những tình huống mới lạ để trẻ tập trung chú ý hơn, hứng thú trong
giờ học.
Song song với hội thi là việc chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt các cuộc vận
động, các phong trào của ngành học:
- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh”.
- Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
9- Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực” - giúp
trẻ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Phong trào “Giỏi việc trường đảm
việc nhà”,“Gia đình nhà giáo văn hóa”.
Những cuộc vận động và phong trào trên nếu thực hiện tốt sẽ phát huy
được truyền thống tập thể.
- Trang bị các phương tiện: Máy tính, máy chiếu, ti vi, giấy A0, bút viết
bảng...để giáo viên trong tổ tiện làm việc.
Bên cạnh đó, tôi khuyến khích và tạo điều kiện cho những cá nhân có năng
lực được phát triển lên từ các tổ; động viên những giáo viên còn hạn chế phấn
đấu; hưỡng tổ trưởng chuyên môn phân công và giao nhiệm vụ giáo viên có
chuyên môn tốt kèm những giáo viên hạn chế, lấy hiệu quả của việc giúp đỡ đó
dể xét thi đua cuối năm; Song song với đó tôi cũng thống nhất với ban thi đua
khen thưởng, đưa nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn vào tiêu chí thi đua và việc
bình xét các tổ. Từ đó tạo động lực góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ
chuyên môn. Do đó, tôi gợi ý để các tổ trưởng đề xuất khen thưởng những giáo
viên có tinh thần tự giác, tích cực học tập, có nhiều đóng góp cho công tác
chuyên môn, có sáng kiến kinh nghiệm được nhân rộng trong toàn trường.
8. Những thông tin cần được bảo mật: Không.
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
- Công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về thời
gian, cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí để áp dụng sáng kiến.
- Trang thiết bị, đồ dùng, học liệu, tài liệu phục vụ các hoạt động dạy và
học trong nhà trường.
- Sự phối hợp của đồng nghiệp và đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến
10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp
dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Với sự chỉ đạo của bản thân đối với các tổ chuyên môn, sau một năm học
sáng kiến đã dược áp dụng có hiệu quả tại trường mầm non Đại Tự; kết quả: 
Ban giám hiệu đã quan tâm một cách đúng mức tới tất cả các buổi sinh
hoạt chuyên môn của các tổ trong năm học. Đã tích cực chỉ đạo đổi mới phương
pháp tổ chức sinh hoạt chuyên môn, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác
nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn tổ, từ đó góp phần nâng cao chất
lượng toàn diện nhà trường.
Đội ngũ tổ trưởng chuyên môn đã nhận thức được trách nhiệm và nhiệm
vụ cần phải làm để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn cho tổ;
Biết xây dựng được kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụ thể, khoa học theo năm,
tháng, tuần sát thực với chất lượng đội ngũ. Phát huy tối đa vai trò và trách
nhiệm của mình, điều hành và tổ chức thực hiện tốt các buổi sinh hoạt chuyên
10
môn. Kịp thời nắm bắt và dự đoán được những khó khăn của giáo viên trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ để xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn đi sâu các
vấn đề trọng tâm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho giáo viên, phân công
nhiệm vụ rõ ràng, chỉ đạo tổ chức các hoạt dộng của tổ một cách khoa học, linh
hoạt và hiệu quả.
Nội dung sinh hoạt chuyên môn ở các tổ đa dạng, phong phú theo nhiều
lĩnh vực hoạt động khác nhau.
Hình thức sinh hoạt chuyên môn được thay đổi thường xuyên. Giáo viên
tích cực chủ động làm việc theo nhóm, tập trung thảo luận và mạnh dạn đưa ra
những ý kiến đóng góp để rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.
Không khí các buổi sinh hoạt chuyên môn sôi nổi hơn, thể hiện được tính
dân chủ, tạo được mối quan hệ đồng nghiệp gắn bó và đoàn kết hơn.
Giáo viên có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề; tạo sự chuyển biến tích cực
trong tư du

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat.pdf