Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường Mầm non nông thôn

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường Mầm non nông thôn

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Trong thập kỷ qua, nhân loại đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của

tình trạng ô nhiễm môi trường do con người gây ra. Trong đó có một phần biến đổi

khí hậu dẫn đến tình trạng của con người phải chịu hậu quả về sức khỏe, những

bệnh tật khôn lường. Cũng như hiện nay, khi mà nhiều căn bệnh lạ, trong đó có

bệnh ung thư đang hoành hành ở nhiều nơi, ngành y tế cảnh báo trong đó có

nguyên nhân là do ô nhiễm môi tr

ường nghiêm trọng. Lời cảnh báo đó chúng ta không thể xem thường. Môi trường

của chúng ta đang bị xuống cấp, ô nhiễm đến mức báo động. Những vụ phá rừng,

chặt trộm cây, đốt rừng vẫn diễn ra thường xuyên. Nạn ô nhiễm chất thải công

nghiệp, nạn ô nhiễm không khí vì khí thải, nạn phun thuốc trừ sâu bừa bãi đang

ngày giờ diễn ra. Đặc biệt trẻ ở độ tuổi mầm non rất nhạy cảm với những ảnh

hưởng của biến đổi khí hậu, môi trường xung quanh, dễ bị hấp thụ không khí ô

nhiễm. Vì vậy việc giáo dục cho trẻ có ý thức, có kỹ năng sống trong việc bảo vệ

môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói

chung và giáo dục bảo vệ môi trường nói riêng.

Vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường ở thời đại nào,thời điểm nào cũng hết

sức quan trọng.Sinh thời Bác Hồ dù bận trăm công nghìn việc, Người vẫn quan

tâm, dặn dò nhân dân, cán bộ, chiến sỹ về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh, bảo

vệ sức khỏe, vì sức khỏe là vốn quý nhất của con người.Con người có sức khỏe thì

làm việc mới hiệu quả, chất lượng. Người đã dặn rằng: “ Cần giáo dục rộng khắp

tới mọi người biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Phải tuyên truyền một cách rộng rãi

thiết thực và rộng khắp cho mọi người hiểu rõ: Phải giữ gìn vệ sinh, ăn sạch, uống

sạch, mặc sạch, ở sạch.

pdf 31 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 803Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường Mầm non nông thôn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 62% 
3.2. Biện pháp 2: Tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn trong giảng dạy. 
 Giáo viên là người trực tiếp đứng lớp, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trẻ tại 
lớp. Vì thế bản thân tôi luôn tích cực học tập, tham khảo tài liệu sách vở, học hỏi từ 
đồng nghiệp, tích cực tham gia sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn , mạnh dạn xây 
dựng hoạt động lên tiết chuyên đề cấp trường. 
 Trong những buổi họp khối chuyên môn, tôi đã mạnh dạn đưa ra những ý kiến cá 
nhân về lồng ghép bảo vệ môi trường vào các chủ đề, các hoạt động để dạy trẻ và 
cùng các bạn trong khối thảo luận đưa ra các ý kiến thống nhất về nội dung lồng 
ghép, cùng nhau tìm ra các biện pháp, phương pháp đưa vào dạy trẻ để phát huy 
được hiệu quả cao đối với trẻ. Qua những buổi học khối chuyên môn mà đống chí 
tổ trưởng đã lên kế hoạch tổ chức tập huấn thì bản thân tôi rất yêu thích và luôn 
đăng ký xây dựng các hoạt động có lồng ghép bảo vệ môi trường để tôi có thể phát 
huy tìm tòi nội dung đưa vào lồng ghép cho đa dạng, phù hợp và sáng tạo để bạn bè 
đồng nghiệp trao đổi rút kinh nghiệm. Qua đó tôi được học hỏi mở rộng hơn về 
kinh nghiệm giảng dạy chăm sóc trẻ và đặc biệt là kinh nghiệm lồng ghép vấn đề 
Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 
 10/29
bảo vệ môi trường vào dạy trẻ cho phù hợp để trẻ thấy hứng thú và tích cực tham 
gia có ý thức, hành vi bảo vệ môi trường phù hợp lứa tuổi trẻ. 
 Trong năm học này, bản thân tôi đã được Ban giám hiệu tin trưởng giao cho xây 
dựng chuyên đề cấp trường về hoạt động khám phá có lồng ghép về bảo vệ môi 
trường cho trẻ trong chủ đề Gia đình. Mặc dù đây là lần đầu tiên tôi được giao 
nhiệm vụ này nhưng bản thân tôi đã mạnh dạn, luôn cố gắng tìm tòi, xây dựng 
những hoạt động, nội dung phù hợp với trẻ của lớp mình, đồng thời sáng tạo những 
hình thức lồng ghép mới mẻ để tạo hứng thú cho trẻ khi hoạt động và tôi đã chọn 
hoạt động: “Bé tiết kiệm điện” để đưa vào dạy trẻ và bước đầu tôi đã được các bạn 
bè đồng nghiệp, tổ khối chuyên môn dự và nhận xét đánh giá khiến tôi càng say 
sưa, tự tin hơn trong việc bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ của mình. 
 Bên cạnh đó, tôi còn luôn tích cực tham khảo thêm sách vở, các tài liệu liên quan 
đến vấn đề môi trường hiện nay để đưa ra các nội dung, biện pháp phù hợp nhất để 
có thể dạy trẻ ở lớp tôi ghi nhớ được tốt nhất những gì cô dạy. 
 “Học, học nữa, học mãi”, câu nói này luôn nhắc tôi rằng những việc học mãi mãi, 
không bao giờ dừng. Chính vì thế, không chỉ riêng tôi mà tất cả các giáo viên trong 
trường cần hoàn thiện chính mình để mang lại kết quả cao nhất trong việc giáo dục 
và dạy trẻ. 
3.3. Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch định hướng lồng ghép bảo vệ môi trường 
vào các hoạt động dạy trong từng chủ đề. 
 Dựa trên kết quả khảo sát ý thức bảo vệ môi trường của trẻ tại lớp, tôi đã tiến 
hành xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục trẻ bảo vệ môi trường cụ thể hóa vào 
các chủ đề thật sâu sát, định hướng các chủ đề giáo dục trong lớp để tổ chức hoạt 
động một cách có hiệu quả như sau: 
Kế hoạch tháng Nội dung lồng ghép bảo vệ môi trường 
Tháng 9 
Từ 12/9- 30/09/2016 
- Nhận biết môi trường trường mầm non: các 
phòng nhóm, sân vườn, cống rãnh, các đồ dùng, đồ 
chơi của lớp, của các cá nhân, giáo viên, trẻ, NV 
- Phân biệt môi trường sạch, môi trường bị ô nhiễm 
- Xây dựng môi trường bằng các hành vi phù hợp 
+ Vứt rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa 
bãi 
+ Quét dọn rác, lau bụi cửa, đồ dùng..., sắp xếp đồ 
dùng ngăn nắp... thông thoáng phòng nhóm. 
+ Yêu quý, giữ gìn đồ dùng cá nhân. 
Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 
 11/29
+ Chăm sóc cây trồng ở lớp, trường: lau lá, tưới 
cây, xới đất...Không bẻ cảnh hái hóa, không vẽ bậy 
lên tường. 
+ Lao động hàng ngày: trực nhật phòng nhóm, góc 
thiện nhân, giờ học... 
Tháng 10 
Từ 03/10- 28/10/2016 
- Giáo dục trẻ để hình thành các thói quen tốt trong 
sinh hoạt: rửa tay, lau mặt trước khi ăn, đi vệ sinh 
đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi cần vứt 
rác vào thùng, biết nhặt cơm rơi vãi vào khay... 
- Quý trọng và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, quần áo 
sạch và dùng lâu bền. 
- Khám phá các bộ phận cơ thể mình: đôi tay bé có 
thể làm được những gì? Để lồng ghép giáo dục trẻ 
BVMT như: Tay bé vứt rác vào thùng, tay bé trồng 
cây, gieo hạt, tưới cây...Mắt bé nhìn thấy rác rơi để 
nhặt vào thùng... 
Tháng 11 
Từ 31/10- 02/12/2016 
- Nhận biết nhà sạch, nhà bẩn 
- Biết giúp bố mẹ công việc vừa sức, lau dọn bàn 
ghế, quét nhà tưới cây, sắp xếp đồ dùng đồ chơi 
gọn gàng 
- Bước đầu biết phân loại, vứt rác vào đúng thùng 
rác của gia đình để nhân viên gom rác thuận tiện 
cho công việc 
- Nhận biết 1 số đồ dùng sử dụng điện ở trường và 
ở nhà, biết lợi ích của việc tiết kiệm điện và có 1 số 
hiểu biết về việc sử dụng tiết kiệm điện 
Tháng 12 
Từ 05/12- 30/12/2016 
- Trẻ nhận biết có nhiều ngành nghề trog xã hội, 
biết công việc của bác lao công làm nhiệm vụ vệ 
sinh môi trường. 
- Nhận biết hành động đúng để bảo vệ môi trường. 
Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 
 12/29
Tháng 1 
Từ 02/01- 27/01/2017 
- Nhận biết khói bụi từ các phương tiện giao thông 
có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. 
- Nhận biết hành vi vệ sinh khi tham gia trên các 
PTGT 
- Tiết kiệm cùng cô làm đồ dùng, đồ chơi- các 
PTCT bằng các phế liệu. 
Tháng 2 
Từ 02/02- 28/02/2017 
- Chăm sóc cây cối, tưới cây, lau lá... 
- Trồng một số cây bằng hạt, củ, cành... chăm sóc 
chúng 
- Nhận biết lợi ích của cây đối với môi trường 
sống, từ đó có những hành vi đúng đối với cây 
xanh và môi trường: không hái hoa, bẻ cành, không 
dẫm chân lên cỏ... 
Tháng 3 
Từ 06/3 – 31/3/2017 
- Chăm sóc các con vật, yêu quý và BV các con vật 
- Nhận biết những con vật có ích và có hại trong 
thế giới động vật. 
- Trẻ nhận biết môi trường sống của chúng, biết 
bảo vệ môi trường sống cho các loài động vật. 
- Quan tâm đến động vật, cho ăn uống... 
Tháng 4 
Từ 03/04 – 28/4/2017 
-Nhận biết các hiện tượng tự nhiên và các yếu tố 
gây ô nhiễm môi trường; gió mạnh làm đường phố 
bụi có hại cho con người, bẩn nhà cửa...gây đồ cây 
cối, nhà cửa... 
Tháng 5 
Từ ngày 01/5 đến 26 
/5/2017 
 - NB các loại nước khác nhau, ích lợi của nước.. 
- Nhận biết nước sạch, nước ô nhiễm, biện pháp 
bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước... 
3.4. Biện pháp 4: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động 
* Hình thức 1: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động học tập 
 Hoạt động học tại trường mầm non là hoạt động cung cấp nhiều kiến thức cho trẻ 
về cuộc sống cũng như trong xã hội. Thông qua tiết học trẻ được tham gia nhiều 
Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 
 13/29
hoạt động của các lĩnh vực khác nhau: âm nhạc, tạo hình, khám phá, toán, văn học, 
thể dục...mỗi hoạt động đều mang đến cho trẻ những kiến thức với những đặc trưng 
riêng. 
 Kế hoạch tháng 9 
 Lớp học là nơi sinh hoạt và gần gũi với trẻ sau ngôi nhà thân yêu của bé. Có thể 
nói lớp học là ngôi nhà thứ 2 của bé trong những năm tháng đầu đời. Ngoài việc 
cung cấp những kiến thức trong bài học nhận biết về môi trường trường lớp gồm; 
các phòng nhóm, sân vườn, các đồ dùng của lớp, cá nhân của cô và trẻ, đồ chơi, 
con người như giáo viên, trẻ, nhân viên.. thì tôi đã lồng ghép dạy trẻ phân biệt môi 
trường sạch, môi trường bẩn ở trường như sau: 
 + Môi trường sạch: lớp học ngăn nắp, ánh sáng đầy đủ, không có bụi, khói, mồ 
hôi, nấm mốc, tiếng ồn; trường lớp có nhiều cây xanh. 
 + Môi trường bị ô nhiễm: các đồ dùng sắp xếp không ngăn nắp bụi bẩn, ô nhiễm 
bởi rác, nước thải, tiếng ồn... 
 + Vứt rác đúng nơi qui định; không khạc nhổ bừa bãi; không bẻ cành hái hoa; vẽ 
bậy lên tường... 
 + Lau bụi đồ dùng đồ chơi vào các buổi chiều thứ 6 hàng tuần cùng cô. 
 + Sắp xếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp gọn gàng đúng nơi qui định sau mỗi hoạt 
đông. 
 + Yêu quí giữ gìn đồ dùng cá nhân, đồ dùng trong lớp, trường. 
 + Chăm sóc cây trồng góc thiên nhiên; lau lá, tưới cây. 
 + Lao động trực nhật phòng ăn, góc thiên nhiên, chuẩn bị giờ ăn, giờ học: lớp có 
bảng trực nhật phân công rõ ràng. 
 Tại góc khám phá, tôi trang trí trên mảng tường thật gần gũi với trẻ để trẻ có 
thể nhận ra những hành vi đúng nên làm và các hành vi sai không nên làm. Tôi 
đã lựa chọn sưu tầm rất nhiều tranh ảnh có liên quan đến hành vi của các bé sinh 
hoạt tại trường, các bé sẽ lựa chọn những hành vi đúng trong mỗi kế hoạch tháng 
gài vào bên hành vi nên làm có hình mặt cười , với những hành vi sai không nên 
làm tôi dạy các bé chọn và gài vào bên có hình mặt mếu. 
 Hoạt động này có tác động rất tốt đến nhận thức của các bé. Các bé sẽ hiểu rằng 
nếu mình học tập và thực hiện giống các hành vi bên hình mặt cười thì cô và bố mẹ 
sẽ rất vui; còn mình lamg những hành động bên hình mặt mếu thì hoàn toàn ngược 
lại. Và cũng trên mảng tường này, tôi có thể tổ chức làm bảng để gài trò chơi củng 
cố sau mỗi tiết học thông qua hành vi đúng, sai. 
 +VD: Với HĐ khám phá “Lớp học của bé” : Tôi đưa các hành vi bé biết BVMT 
trong trường mầm non như sau để trẻ nhận biết và củng cố luyện tập 
Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 
 14/29
Tôi nhận thấy trẻ thực sự hứng thú và khắc sâu kiến thức tôi dạy trẻ về BVMT 
trong lớp học và sân trường. Không có gì hiệu quả bằng trẻ vừa được học mà vẫn 
được chơi, bám sát tâm lí này của trẻ tôi luôn lồng ghép việc BVMT trong lớp học 
một cách có hiệu quả nhất. Tôi áp dụng mảng tường này vào rất nhiều bài học ở các 
chủ điểm khác để lồng ghép giáo dục trẻ không những BVMT mà rất nhiều vấn đề 
khác một cách hiệu quả nhất mà không tốn nhiều thời gian. 
 Những hành vi tôi đưa vào là các tranh: Trẻ hái hoa, bẻ cành, trẻ vứt rác đúng nơi 
qui định, trẻ vệ sinh lớp học cùng cô, trẻ quét lớp... Từ những hành vi trên tôi phân 
tích giúp trẻ nhận ra những hành vi nên và không nên làm; có ý thức hơn về bản 
thân hay nhắc nhở bạn khi nhìn thấy rác, các con cùng nhau giúp cô vệ sinh lớp và 
dọn dẹp sắp xếp đồ chơi. 
* Kế hoạch tháng 2 
 Thế giới thực vật quanh bé thật phong phú và đa dạng, xung quanh bé có biết bao 
loại rau củ quả, biết bao loại quả và cây xanh... Ở kế hoạch tháng này ngoài dạy trẻ 
nhận biết: 
 + Cây cối cần môi trường sống để phát triển: nhiệt độ thích hợp, ánh sáng, nước, 
đất... 
 + Ích lợi của cây cối: cung cấp thức ăn cho con người, làm thuôc chữa bệnh 
 Thì tôi đã lồng ghép giới thiệu: 
 + Cây cối giảm ô nhiễm môi trường: giảm bụi, tiếng ồn, chất độc hại, giảm nhiệt 
độ ngày hè... 
 + Cho trẻ thấy được việc sử dụng tài nguyên thực vật không kế hoạch: chặt phá 
rừng, đốt phá rừng... 
 Thì sẽ gây ra những hậu quả khiến môi trường ô nhiễm, nhiều thiên tai lũ lụt xảy 
ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người,... 
 + Không hái hoa, bẻ cành bừa bãi,... 
 + Tưới cây, xới đất, lau rửa lá cây làm sạch bụi bẩn, nhổ cỏ, vun đất... 
 + Trồng 1 số cây bằng hạt( đỗ, lạc...); bằng củ; bằng cành; cây giống...và chăm 
sóc chúng... 
 Và trẻ lớp tối rất thích thú và say mê thực hiện cùng cô, được tự tay lấy đất, tự tay 
gieo hạt vào chậu, ươm hạt chăm sóc cây từ đó tôi thấy trẻ thêm yêu cây xanh 
quanh mình hơn, thậm chí còn nhắc nhở những bạn bè của mình cùng trồng và bảo 
vệ cây xanh. Và tôi cũng đã xây dựng một góc thiên nhiên tại hành lang của lớp tôi 
để trẻ tự tay chăm sóc chúng. Tất cả những cây cối tại góc thiên nhiên của lớp tôi 
đã vận động phụ huynh cho trẻ tự mang chậu cây đến để trẻ được trồng và sắp xếp 
hợp lý. 
Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 
 15/29
 Ngoài biện pháp trên tôi cũng dạy trẻ thêm những hành vi không nên làm đối với 
cây xanh tại vườn trường cũng như những nơi công cộng mà bé được đi chơi cùng 
ba mẹ: Các con không được hái hoa trong công viên, không được dẫm chân lên cỏ, 
không bẻ cành, không khạc nhổ bừa bãi...Bởi vì các cây xanh trồng tại đây phục vụ 
rất nhiều cho cuộc sống của chúng ta: giúp công viên đep và rực rỡ hơn, giúp 
không khí trong lành tốt cho sức khỏe con người, giúp cân bằng sinh thái... 
 Trên lớp tôi còn dạy trẻ nhiều bài thơ, câu đối, hò vè đối đáp về cây xanh và các 
loại rau củ thân thuộc quanh bé: Đồng dao về củ, cây bắp cải, về rau xanh..cùng các 
trò chơi mang đậm tính dân gian như: Trồng đậu trồng cà, gieo hạtcùng vơi đó ti 
không quên giải thích ý nghĩa của trò chơi và các bài thơ. Từ đó trẻ hiểu lợi ích của 
cây và biết chăm sóc yêu quý bảo vệ cây xanh. 
* Kế hoạch tháng 4,Tháng 5 
* Hình thức 2 : Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động góc 
 Qua các giờ hoạt động góc trẻ được vui chơi thông qua các trò chơi học tập, phân 
vaiĐây là điều kiện lý tưởng giúp tôi lồng ghép bảo vệ môi trường vào dạy trẻ. 
Giờ này trẻ được chơi nhiều hơn, trẻ được hóa thân vào các nhân vật để cùng chơi 
với bạn: Bác công nhân, chú kỹ sư, cô đầu bếp, bán hàng, bác sỹVới mỗi vai 
chơi của trẻ tôi luôn giáo dục trẻ bảo vệ môi trường: 
 - Với góc xây dựng trẻ được trồng cây, chăm sóc cây, xây dựng theo ý thíchvà 
tôi luôn nhắc trẻ cần sắp xếp gọn gàng, không bừa bãi 
- Góc tạo hình: Trẻ được tự tay làm đồ dùng đồ chơi của chủ đề từ các nguyên vật 
liệu phế thải, hoặc có thể sử dụng thành những đồ chơi phục vụ học tập cho trẻ 
- Phòng khám với bác sỹ và y tá cần giữ gìn vệ sinh và vứt rác thải y tế 
 - Góc nấu ăn cần chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm 
 - Góc gia đình luôn nhớ nhà cửa cần sạch sẽ gọn gàng, rửa tay trước khi ăn và sau 
khi đi vệ sinh - Góc thiên nhiên: Trẻ được tự tay chăm sóc cây, trồng cây, chơi với 
cát nước 
 Kết qủa mang lại khi tôi lồng ghép trẻ bảo vệ môi trường trong giờ hoạt động góc 
đạt hiệu quả rất cao, trẻ có ý thưc hơn và luôn biết cất đồ dùng đồ chơi gọn gàng. 
Đặc biệt tại mỗi góc chơi tôi thiết kế những chiếc thùng rác rất xinh xắn từ những 
đồ phế thải không dùng nữa nên trẻ lớp tôi càng có ý thức khi thấy rác trong lớp . 
* Hình thức 3: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động lao 
động tập thể. 
 Lao động sẽ giúp trẻ hình thành tính cần cù, chịu khó, biết yêu thiên nhiên, yêu 
cảnh vật xung quanh mình. Chính vì vậy mà tôi muốn giáo dục cho trẻ lòng “ yêu 
lao động ” thông qua 5 điều Bác Hồ dạy: “ Học tập tốt, lao động tốt .” Ngay ở 
Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 
 16/29
lứa tuổi mẫu giáo thông qua các hoạt động như: nhặt lá cây rụng xung quanh sân 
trường, nhổ cỏ, tưới cây ở góc thiên nhiên,khi nhìn thấy rác biết nhặt rác vào 
thùng. 
 Sau mỗi hoạt động học, trẻ được giao lưu với thiên nhiên thông qua hoạt động 
ngoài trời. Hoạt động này giúp trẻ được quan sát trực tiếp từ môi trường trong điều 
kiện tự nhiên. Từ những hoạt động ngoài trời tôi luôn tạo cơ hội cho trẻ được trực 
tiếp tiếp xúc với tự nhiên xã hội, cuộc sống xung quanh và tôi đã lựa chọn nội dung 
giáo dục bảo vệ môi trường phù hợp để đưa vào như sau: 
 + Cho trẻ sưu tầm, nhặt lá, quả, hạtlàm thành bộ sưu tập trong góc thiên nhiên 
 + Thực hiện một số công việc lao động đơn giản: nhặt lá rụng, giấy, rác có trong 
sân trường, vườn trường, giúp nhổ cỏ, tưới nước 
 + Khám phá, phát hiện sự thay đổi của cây cối, tính chất của thiên nhiên vô sinh, 
hiện tượng thời tiết, một số sự vật, hiện tượng xã hội (người lớn trong trường và 
xung quanh); các phương tiện giao thông đi lại ngoài cổng trường và tất cả 
những hoạt động trên đều có thể thích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường 
phù hợp như trên. 
 + Tổ chức cho trẻ làm thí nghiệm: với thực vật (sự phát triển của cây, cây cần có 
ánh sáng, không khí; hạt nảy mầm, không nảy mầm?) Động vật cần có không khí 
để thở 
 + Trải nghiệm cảm giác khác nhau: cảm giác nóng khi đứng dưới ánh nắng mặt 
trời, cảm giác lạnh khi đứng trước gió, cảm giác nặng khi giúp đỡ bác làm vườn 
 Thông qua rất nhiều các hoạt động ngoài trời được tổ chức tôi luôn tạo cơ hội cho 
trẻ có được các kinh nghiệm thực tiễn và biết vận dụng vào các tình huống cụ thể 
trong cuộc sống về bảo vệ môi trường 
 + Chủ điểm giao thông: Tôi cùng quan sát trẻ đường làng tại địa hương. Với 
những gì quan sát được trẻ hiểu các phương tiện giao thông đang góp một phần gây 
ô nhiễm môi trường bởi khó và bụi. Tôi không quên nhắc trẻ những điều cần thiết 
khi tham gia giao thông. 
+ Chủ điểm thực vật: Tôi cùng trẻ khám phá các cây trong trường. Từ đó phân tích 
cho trẻ hiểu cây sống được cần những yếu tố gì? Tác dụng của cây xanh đối với 
môi trường? Tác dụng của rau xanh đối với cơ thể? Bảo vệ cây xanh cũng chính là 
bảo vệ môi trường. 
 Qua hoạt động đi dạo thăm quan, trẻ nhận ra được nhiều điều đúng đắn hơn về 
môi trường: Vườn trường, sân trường, lớp học, đường đi, công viên sẽ sạch đẹp 
hơn khi không còn vứt rác giữa đường, vỏ hộp sữa, bim bim vứt bừa bãi.. hoa sẽ nở 
đẹp hơn nếu được chăm sóc tốt và bảo vệ.Sân trường tôi đã có những thùng rác 
tại những bồn cây, tôi luôn nhấn mạnh với trẻ khi thấy rác hay đổ rác thì nhớ vứt 
Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại trường MN nông thôn’’ 
 17/29
đúng nơi quy định. Điều này đã giúp tôi gặt hái rất nhiều kết qủa tốt. 
* Hình thức 4: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua giờ ăn, giờ ngủ 
 Qua các hoạt động tổ chức giờ ăn, ngủ cho trẻ để trẻ hình thành các nề nếp thói 
quen sinh hoạt đáp ứng mọi nếp sống văn minh trong xã hội hiện đại ngày nay. 
 Biết tiết kiệm trong ăn uống: không làm rơi vãi, không bỏ thức ăn, biết nhặt cơm 
vào khay, không nói chuyện khi ăn 
 Đặc biệt khi cho trẻ rửa tay tôi luôn chú trọng dạy trẻ rửa tay đúng cách, rửa tay 
bằng xà phòng, và nhắc trẻ vặn vòi nước vừa phải, tắt ngay sau khi sử dụng xong, 
để tiết kiệm nước tránh lãng phí. Trong bồn rửa tay của trẻ tôi gắn những hình ảnh 
nhắc nhở để trẻ không quen mà vẫn thích thú công việc rửa tay trước và sau khi đi 
vệ sinh. 
 Cùng với đó tôi cũng luôn nhắc trẻ lấy nước đủ uống không lấy quá nhiều tránh đổ 
đi, gây lãng phí nước. Tất cả những thói quen đó giúp trẻ có ý thức gọn gàng, ngăn 
nắp, ý thức xây dựng bảo vệ môi trường chung. 
* Hình thức 5: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động chiều 
 Tôi nhận thấy hoạt động chiều là hoạt động giáo dục trẻ mang tính chiều sâu và 
khích lệ trẻ mang tính hiệu quả cao. Vào những buổi chiều trước khi trẻ ra về tôi 
luôn cho trẻ đọc các bài thơ,nghe những câu chuyện, chơi những trò chơi có nội 
dung về giáo dục bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó tôi cho trẻ cùng lau dọn,sắp xếp 
đồ chơi cho gọn gàng. Cuối buổi nêu gương những trẻ ngoan, có ý thức, điều này 
làm trẻ trở nên vui, phấn chấn hơn sau những lần động viên của cô. Chỉ cần những 
câu nói ngắn gọn tình cảm tôi thấy trẻ của tôi tiến bộ rất nhiều sau mỗi ngày học. 
Cô khen: Bạn Khánh hôm nay biết lau bàn giúp cô, bạn Linh biết vứt rác vào 
thùng, bạn Nam biết xin lỗi khi đã đánh bạn Các câu nói này đã khiến trẻ mỗi 
ngày một cố gắng để hôm sau được cô nêu gương trước lớp. Công việc tưởng 
chừng đơn giản đã giúp tôi rất nhiều trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. 
* Hình thức 6: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động lễ 
hội, mọi lúc mọi nơi 
 Trước tết âm lịch năm Đinh Dậu vừa qua tại trường tôi có tổ chức Hội mừng 
xuân đón tết cho các bé ¸tôi muốn thông qua lễ hội này trẻ thực hành tất cả những 
kỹ năng về giáo dục trẻ BVMT bằng cách nhắc nhở các con khi tham gia đi hội các 
con nhớ đừng vứt rác bừa bãi, ăn uống vỏ bánh, vỏ kẹo nhớ vứt đúng nơi quy định 
và nhắc nhở mọi người xung quanh cùng thực hiện tốt hành động văn minh này. 
Điều đó được minh chứng bằng hành động của một bé học sinh lớp tôi đã nhặt rác 
trước mặt để bỏ vào thùng, thấy vậy mọi người xung quanh bé cùng vứt rác vào 
thùng. Tôi thấy mình đã làm được một việc thật ý nghĩa với môi trường sống của 
tôi và những người xung quanh. 
Đề tài: Biện pháp GD ý thức BVMT cho trẻ 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_giao_duc_y_thuc_bao_ve_moi_t.pdf