SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn hoạt động tạo hình cho trẻ 4 - 5 tuổi, lớp chồi 3, trường MN Krông Ana

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn hoạt động tạo hình cho trẻ 4 - 5 tuổi, lớp chồi 3, trường MN Krông Ana

Biện pháp: Cung cấp những hiểu biết cơ bản cho phụ huynh về trẻ hoạt động tạo hình, đưa ra những biện pháp kết hợp giữa nhà trường và gia đình nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy trẻ hoạt động tạo hình.

Ngay từ đầu năm học, để giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về môn hoạt động tạo hình, tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh qua các buổi họp lớp, giờ đón trẻ, trả trẻ về tầm quan trọng của môn hoạt động tạo hình đối với sự phát triển của trẻ.

 Đưa ra các biện pháp nhằm kết hợp với phụ huynh rèn luyện thêm các kỹ năng tạo hình khi ở nhà cho trẻ.

Ví dụ: Trong tiết hoạt động tạo hình, một số trẻ chưa thực hiện được bài vẽ thuyền trên biển. Ngay trong buổi chiều trả trẻ ngày hôm đó, tôi đã trao đổi với phụ huynh của trẻ về các kỹ năng của trẻ, kỹ năng nào chưa đạt được và mong muốn phụ huynh về nhà hướng dẫn trẻ thêm để trẻ hoàn thiện sản phẩm của mình.

 Ngoài ra tôi thường xuyên lên mạng tìm hiểu và biết được nhiều chương trình bổ ích hướng dẫn trẻ học tạo hình và giới thiệu cho phụ huynh cùng theo dõi.

 

doc 16 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1456Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn hoạt động tạo hình cho trẻ 4 - 5 tuổi, lớp chồi 3, trường MN Krông Ana", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non. Từ đó, bản thân lên kế hoạch hoạt động tạo hình cho trẻ phù hợp với từng chủ đề, độ tuổi và tình hình của lớp.
           II. Thực trạng vấn đề: 
 - Đối với đề tài này, qua thực trạng tổ chức hoạt động cho trẻ, tình hình của trường lớp có những thuận lợi và khó khăn sau:
           1. Thuận lợi:
           Trường mầm non Krông Ana nằm ở trung tâm của thị trấn Buôn Trấp thuộc huyện Krông Ana. Phụ huynh quan tâm đến các hoạt động của trẻ ở trường lớp. Bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp chồi 3, tổng số học sinh là 30 trẻ, trong đó học sinh nam: 14 trẻ, học sinh nữ: 16 trẻ, học sinh là người dân tộc: 01 trẻ, 100% học sinh trong lớp có cùng độ tuổi, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 98%. Trẻ năng động tham gia hoạt động tích cực, trẻ cùng một lứa tuổi thuận lợi cho việc áp dụng đề tài.
 Đầu năm, nhà trường đã trang bị thêm nhiều đồ dùng học liệu như bảng, phấn, màu vẽ, bàn ghế, ti vi, vở tập tô, vẽ...và một số tài liệu hướng dẫn chăm sóc giáo dục trẻ. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây xanh, vườn hoa, góp phần rất lớn trong việc làm giàu các biểu tượng cũng như là giàu cảm xúc tạo hình cho trẻ. Không gian lớp học rộng, thoáng dễ tạo các góc mở.
Được sự quan tâm, chỉ đạo của phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên được tạo điều kiện tham gia học tập các chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tổ chức thăm lớp, dự giờ các giáo viên trong trường, tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. 
Giáo viên đã biết tận dụng nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương để làm đồ dùng phục vụ hoạt động tạo hình phù hợp theo từng chủ đề, chủ điểm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy.
2. Khó khăn:
 Bên cạnh những thuận lợi, việc tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình còn nhiều khó khăn cụ thể như : Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động, có trẻ lại rất hiếu động, khả năng tập trung chú ý chưa cao. Trình độ nhận thức trẻ không đồng đều nên việc truyền thụ kiến thức gặp rất nhiều khó khăn. Trẻ vẫn quen với lối học thụ động, chưa sẵn sàng tham gia một cách tích cực, chủ động trong các giờ hoạt động. Mặc dù nhà trường đã mua sắm đầy đủ cơ sở vật chất cũng như đầu tư về chuyên môn song cũng chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu của trẻ.
 Do điều kiện kinh tế và sự hiểu biết khác nhau nên một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tạo hình của trẻ, chưa tạo điều kiện cho trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình.
 Bên cạnh đó, việc tổ chức các giờ hoạt động chung của giáo viên còn gò bó, chưa có sự sáng tạo, chưa gây được hứng thú cho trẻ còn áp đặt trẻ theo khuôn mẫu, trẻ chủ yếu là quan sát đàm thoại tranh mẫu, phương pháp ghi nhớ vẫn mang tính đồng loạt, nhiều giáo viên vẫn chưa coi trọng phương pháp cho trẻ trải nghiệm, hay những cách tìm tòi khám phá bằng các giác quan. 
 Trong các giờ tổ chức cho trẻ làm quen với tạo hình, sự chuẩn bị đồ dùng chưa được đa dạng, chưa hấp dẫn nên chưa tạo được sự hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình. Nhiều khi còn áp đặt vào hiểu biết của trẻ, lên tiết còn rập khuôn, chưa linh hoạt, sáng tạo. 
Hình thức tổ chức còn đơn giản, khiến trẻ nhàm chán khi tham gia hoạt động. Phương pháp lồng ghép hoạt động tạo hình trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa linh hoạt sáng tạo nên trẻ chưa thực sự say mê, hứng thú, sử dụng đồ dùng dạy học chưa khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý nên hiệu quả tiết học chưa cao.
Chính vì vậy, tôi đề ra nhiệm vụ là chuẩn bị về nội dung, phương pháp, “môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được khuyến khích tham gia vào các hoạt động, trải nghiệm bằng các giác quan, giúp trẻ làm quen với hoạt động tạo hình một cách nhẹ nhàng, hứng thú, trẻ vừa được tham gia trải nghiệm, vừa được học tạo hìnhgóp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt như thẩm mỹ, trí tuệ, ngôn ngữ, những phẩm chất đạo đức hay một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập.
Trước tình hình thực tế đó, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu đề ra những giải pháp cụ thể, nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác giảng dạy của giáo viên, nâng cao nhận thức về công tác giáo dục trẻ cho phụ huynh, tạo tâm lý sẵn sàng cho trẻ, kích thích sự thích thú, mong muốn được tạo ra cái đẹp qua hoạt động tạo hình, vẽ, nặn, xé, dán cùng cô và các bạn.
+ Dưới đây là bảng khảo sát chất lượng trước khi thực hiện các biện pháp mới.
 Bảng 1: Bảng khảo sát chất lượng trước khi thực hiện các giải pháp, tại lớp chồi 3, Tổng số trẻ là 30 trẻ. 
STT
NỘI DUNG
Kết quả trước khi thực hiện các giải pháp.
Số lượng 
Trẻ đạt
Tỉ lệ  (%)
1
Số trẻ có sản phẩm vẽ đạt yêu cầu trở lên
16/30 trẻ
53%
2
Số trẻ có sản phẩm nặn đạt yêu cầu trở lên
14/30 trẻ
47%
3
Số trẻ có sản phẩm xé dán đạt yêu cầu trở lên
12/30 trẻ
40%
Từ kết quả như trên, tôi muốn tìm thêm nhiều biện pháp để giúp nâng cao chất lượng giảng dạy môn hoạt động taọ hình đạt hiệu quả cao hơn. Dựa vào vốn kiến thức đã học, qua tìm hiểu thêm một số tài liệu và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra một số biện pháp sau:
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
    Giải pháp 1: Xây dựng môi trường tạo hình và cho trẻ được tiếp xúc, làm giàu các biểu tượng tạo hình .
 Đối với trẻ mầm non, việc học của trẻ dựa trên việc tri giác, sờ mó, cầm nắm, sử dụng các giác quan của mình. Vì vậy việc tạo môi trường tạo hình hấp dẫn cho trẻ chính là một việc làm rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ 
Biện pháp 1:Tạo môi trường tạo hình cho trẻ 
Trước tiên cần tạo môi trường đẹp trong lớp để gây cảm xúc, ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là sự bố trí, cách sắp xếp trang trí lớp học để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ, chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong bé, đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ đề, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ.
 Với môi trường trong lớp: Ở các góc để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ. Đồng thời, tôi luôn gợi mở để trẻ chú ý đến môi trường mà tôi đã tạo và thường xuyên thay đổi nội dung trang trí theo từng chủ đề để trẻ không bị nhàm chán. 
Sau khi chuyển chủ đề tôi đã cùng trẻ thảo luận, gợi mở những ý tưởng hay và đặt tên cho chủ đề mới và tên các góc chơi của mình. Nội dung của các góc tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn, thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm được trang trí trong lớp học của mình.
Ví dụ 1: Ở góc hoạt động tạo hình, tôi cho trẻ tự đặt tên cho góc. Trẻ thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn có thể chọn làm tên góc hoạt động như “ họa sĩ tài ba”, “ bé khéo tay”. Tôi dành một mảng tường để treo những sản phẩm của mình, trẻ có thể tự so sánh bài của ai đẹp hơn, khuyến khích động viên trẻ hãy làm thật nhiều những sản phẩm đẹp để trang trí cho góc tạo hình, từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới.
Với môi trường ngoài lớp: Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động cho trẻ, tôi còn tạo thêm môi trường ngoài lớp học, tạo cho trẻ môi trường rộng mở để trẻ được thỏa sức tưởng tượng, sáng tạo, trí tưởng tượng bay xa hơn.
          Ví dụ 2: Với giờ "hoạt động ngoài trời" tôi tạo môi trường cho trẻ bằng cách trang trí lên tường những hình ảnh ngộ nghĩnh, cho trẻ dùng phấn vẽ trên sân trường, trẻ thoả sức sáng tạo vẽ những ngôi nhà, bông hoa, con vật theo từng chủ đề đang học, trẻ sẽ cảm nhận được cái đẹp và mong muốn tạo thêm những sản phẩm đẹp khác.
   Biện pháp 2: Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc, làm giàu các biểu tượng tạo hình .
 Để trẻ có được những kỹ năng, kỹ xảo, có sự hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động tạo hình và thể hiện sự sáng tạo trong khi tạo ra các sản phẩm thì điều trước tiên cần phải giúp trẻ có được các biểu tượng, có được những xúc cảm về các đối tượng mà trẻ cần phải tái tạo. 
 Ví dụ 1: Để trẻ có thể vẽ, nặn hoặc xé dán con cá với các hình ảnh sinh động và ngộ nghĩnh thì trước đó tôi đã tìm kiếm những hình ảnh, video sinh động về đàn cá đang bơi lội. Khi cho trẻ quan sát tôi đặt câu hỏi để trẻ tập trung vào một số chi tiết như: các con thấy hình dáng của con cá như thế nào? Con cá có những bộ phận nào ? Con cá này đang làm gì ?
   Trong các tiết học tôi sử dụng vật thật cho trẻ quan sát, giúp cho trẻ tri giác một cách cụ thể cấu trúc của vật thể đó và có biểu tượng thực về nó. Sau khi được quan sát vật thật, trẻ sẽ ghi nhớ lâu hơn, khích thích tư duy trẻ tìm kiếm cách thể hiện.
         Ví dụ 2: Trước khi cho trẻ vẽ "vườn cây ăn quả", thì trong các ngày trước đó tôi dành thời gian cho trẻ quan sát một số loại cây ăn quả có trong khuôn viên  nhà trường, khi cho trẻ quan sát cây ăn quả, tôi đàm thoại với trẻ về thân cây, tán lá, màu sắc của hoa và những chùm quả...từ đó trẻ có biểu tượng về cây ăn quả: thân cây to và xù xì, tán cây rộng xanh, những chùm quả sai trĩu khi chín có màu đỏ hoặc màu vàng... đồng thời tôi sưu tầm các loại quả thật để cho trẻ quan sát thêm trong các giờ đón, trả trẻ. Tuy nhiên tôi không lạm dụng mẫu hay làm mẫu cho trẻ xem mà trước đó cần gợi ý trẻ suy nghĩ và tìm kiếm cách để thể hiện.
          Giải pháp 2: Khai thác và sử dụng các nguyên vật liệu phù hợp trong hoạt động tạo hình.
 Đối với giải pháp này giúp trẻ tự lập, sáng tạo. Trẻ tự biết cách khai thác, sử dụng nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi vào sản phẩm của mình, tôi lựa chọn các biện pháp sau: 
 Biện pháp 1: Lựa chọn các nguyên vật liệu phù hợp và phong phú về chủng loại thu hút sự chú ý, sáng tạo của trẻ.
	Để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh vật mẫu đến các nguyên vật liệu phù hợp, có đủ số lượng cho tất cả trẻ đều được tham gia hoạt động. 
 Tôi lựa chọn sử dụng các nguyên vật liệu mở phù hợp vừa tiết kiệm chi phí mà trẻ và cô dễ kiếm tìm, dễ thực hiện, đảm bảo tính an toàn khi sử dụng. Các phế phẩm từ các gia đình vô cùng phong phú, tôi luôn động viên trẻ tìm kiếm những nguyên vật liệu nơi trẻ sinh sống như : quần áo cũ, tranh ảnh cũ, báo tạp chí, lõi giấy vệ sinh, các hộp bánh kẹo, các túi, lon, hũ đựng đồ, đựng thức ăn, báo cũ, tạp chí, vỏ hộp sữanhững vật liệu tưởng chừng như bỏ đi dưới con mắt trẻ lại là một kho tàng nguyên liệu vô cùng phong phú để trẻ có thể làm được đồ chơi cho mình. Qua đó, giáo dục trẻ tính tiết kiệm, tôn trọng đồ vật xung quanh. Ngoài ra, chúng ta có thể sưu tầm thêm các loại nguyên liệu khác như : các loại hạt ngũ cốc, rau củ, quả tươi và khô, cành cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại vỏ trứng, len, rơm rạ  Sự đa dạng của các nguyên vật liệu tạo hình sẽ càng làm tăng hứng thú của trẻ, trẻ dễ dàng lựa chọn cho mình cách thể hiện và phương tiện tạo hình thích hợp phù hợp với khả năng của trẻ.
	Chú ý khi chọn các nguyên vật liệu xong, tôi sẽ vệ sinh chúng thật sạch sẽ, để khô ráo và sắp xếp các đồ dùng thật gọn gàng sao cho trẻ dễ dàng nhìn thấy, dễ dàng lấy sử dụng khi có nhu cầu. 
 Ví dụ: Khi đi chơi ngoài sân trường trẻ nhặt lá cây để xếp thành con vật ngộ nghĩnh, trẻ dùng những viên sỏi để xếp thành ngôi nhà, đám mây
 Biện pháp 2: Cô và trẻ cùng tham gia làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo.
 Trên thị trường hiện nay, đồ dùng, đồ chơi của trẻ em được bày bán rất nhiều, mẫu mã đẹp mắt. Tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn nữa việc mua quá nhiều đồ dùng, đồ chơi gây nhiều lãng phí trong khi từ gia đình các nguyên vật liệu đã qua sử dụng đang sẵn có và có thể tái sử dụng tạo làm đồ chơi cho trẻ. Khi có món đồ chơi do cô và trẻ hoặc tự trẻ tự tay làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Từ những suy nghĩ trên, tôi nghĩ rằng việc tổ chức cho trẻ cùng cô tự làm đồ dùng, đồ chơi là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non.
 Ví dụ : Cô và trẻ có thể làm những chú gà con xinh xắn từ những cuộn len hay miếng xốp cũ, làm váy áo cho búp bê từ những mảnh vải vụn
 Giải pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt và ứng dụng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của  trẻ trong giờ hoạt động chung.
 Như chúng ta đã biết, đặc điểm tâm sinh lí ở trẻ mầm non là “Học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy các hoạt động khác nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng, nếu hình thức dạy học không mới lạ, không hấp dẫn dễ gây cho trẻ cảm giác nhàm chán. 
 Biện pháp 1: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt
 Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tôi thường đặt ra câu hỏi, làm thế nào để giờ học tạo hình được hấp dẫn lôi cuốn trẻ. Để trả lời câu hỏi này, tôi đã không ngừng suy nghĩ, đưa các thủ thuật hấp dẫn vào tiết học, sao cho trẻ hoạt động thật thoải mái, không gò ép. Khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ tôi đưa các nội dung tích hợp lồng ghép sao cho phù hợp với từng bài một cách lô gíc sinh động, trẻ sẽ nắm được các kỹ năng kiến thức trong hoạt động tạo hình một cách dễ dàng, thoải mái hơn.
 Ví dụ: Với loại bài vẽ theo ý thích, chủ đề thế giới động vật, tôi sẽ trò chuyện với trẻ về những con vật mà trẻ thích như con mèo, con thỏ, con cá, con heo... Gợi ý cho trẻ nói lên ý định của mình thể hiện trên bức tranh đó, lựa chọn theo sở thích các con vật mình muốn vẽ. Sau đó tôi đặt câu hỏi gợi ý cho trẻ về cách vẽ nên con vật ấy, hướng trẻ nói về màu sắc hình dáng, cách vẽ của các con vật theo ý hiểu của trẻ. Khuyến khích trẻ làm những kỹ năng vẽ đơn giản, phù hợp với bài như những nét xiên, nét thẳng, nét cong tròn... để tạo nên bức tranh đẹp, đồng thời trong quá trình trẻ thực hiện tôi luôn động viên trẻ kịp thời trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin hoàn thành bài vẽ tốt hơn . 
     Biện pháp 2: Ứng dụng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của  trẻ trong giờ hoạt động chung.
 Trong các tiết học trước đây, việc sử dụng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ còn hạn chế, do đó muốn thực hiện đổi mới dạy học thì trước hết bản thân phải ý thức được để từ bỏ phương pháp dạy học truyền thống, từ chủ yếu cô nói, trẻ làm, chuyển sang phương pháp đổi mới phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của  trẻ trong giờ hoạt động theo phương châm: “Lấy trẻ làm trung tâm” . Không nên quá lạm dụng mẫu, hay làm mẫu cho trẻ xem mà trước đó cần gợi ý trẻ suy nghĩ và tìm kiếm cách để thể hiện. 
 Với từng bài dạy, loại tiết tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị mang tính tư duy để kích thích sự tưởng tượng và phát triển trí tuệ của trẻ. Câu hỏi mang tính chất logic từ dễ đến khó, không mang tính gò bó ép buộc trẻ để đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi, đồng thời trẻ tích luỹ có hệ thống những biểu tượng tạo hình phong phú, trẻ bộc lộ suy nghĩ cảm nhận riêng của mình, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. Hệ thống câu hỏi không được vụn vặt mà phải đi vào các đặc điểm của bức tranh, nhấn mạnh chỗ trẻ cần quan tâm để ghi nhớ, từ đó giúp trẻ nắm được các kỹ năng cần thiết.
          Trong giờ học tôi luôn chú ý bao quát lớp để tìm hiểu đặc điểm của từng trẻ, gần gũi động viên, giúp đỡ những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào hoạt động với các bạn có nề nếp hơn, hứng thú hơn.
 Ví dụ 1: Trong giờ dạy trẻ nặn củ cà rốt. Tôi kể cho trẻ nghe một câu chuyện về chú Thỏ do lười biếng nên chẳng có gì ăn, hỏi trẻ điều gì sẽ xảy ra nếu thỏ không được ăn gì? Vậy là cả lớp sẽ cùng tạo ra những củ cà rốt ngon lành tặng cho thỏ nhé.Tôi khuyến khích trẻ suy nghĩ xem để nặn được củ cà rốt cần làm như thế nào, tôi cho trẻ cùng tự nặn, sau đó tổ chức cho trẻ thi đua theo nhóm (nhóm bạn trai, bạn gái), xem nhóm nào nặn được nhiều củ cà rốt nhất để tặng cho bạn thỏ... Khi nhận xét sản phẩm tôi gợi ý để các bạn trai nhận xét sản phẩm của các bạn gái và ngược lại, đồng thời cho trẻ tự đánh giá nhận xét về sản phẩm của mình.
 Ví dụ 2: Sau chuyến tham quan lớp học đầu tiên, với chủ đề trường mầm non của bé, cô sẽ cho trẻ tự lựa chọn cách mà trẻ tạo ra sản phẩm, có trẻ sẽ có được lựa chọn theo mong muốn của mình, có trẻ sẽ nặn những đồ dùng đồ chơi trong lớp, có trẻ lại muốn vẽ hay xé dán. 
 Giải pháp 4: Tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình thông qua các hoạt động khác.
 Biện pháp: Tích hợp tạo hình cho trẻ trong các môn học khác và tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi.
Ở trường mầm non, trẻ chỉ được tiếp cận các loại hình tạo hình trên lớp theo tiết học bắt buộc mà số lượng tiết học tạo hình thì quá ít nên vốn biểu tượng trẻ có được trên các tiết học không nhiều, vì vậy mà các tác phẩm tạo hình của trẻ chỉ mang tính rập khuôn, chỉ bó gọn trong những gì trẻ được học, được tri giác. Để giúp trẻ tiếp thu, tích lũy, củng cố mở rộng các hình ảnh, hệ thống hoá tri thức, kỹ năng thông qua các hoạt động khác ngoài tiết học, cần bổ sung cho hệ thống các tiết học tạo hình ít ỏi ở trường mầm non bằng các hoạt động học phong phú” mọi lúc mọi nơi”, trong các giờ học khác, các hoạt động vui chơi và sinh hoạt hằng ngày của trẻ như: đón trẻ, dạo chơi, thăm quan, hoạt động góc, sinh hoạt chiều các hoạt động khác trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Ngoài ra còn có thể lồng ghép với các môn học khác để giúp các môn học đó trở nên sinh động hơn, giúp trẻ hứng thú hơn với môn hoạt động tạo hình.
          Chính những hoạt động mang tính tạo hình không gò bó này, phù hợp với hứng thú và tầm hiểu biết của trẻ sẽ nuôi dưỡng ở trẻ lòng say mê với các môn học tạo hình và tạo điều kiện cho trẻ tích cực nhận thức, giúp trẻ được củng cố và làm quen kiến thức, kỹ năng hơn trong giờ hoạt động chung.
          Ví dụ: Trong giờ hoạt động ngoài trời: Sau khi cho trẻ quan sát ông mặt trời, giáo viên tổ chức một cuộc thi nhỏ trong thời gian từ 1-2 phút, thi xem ai là người vẽ ông mặt trời giống và đẹp nhất hay sau khi cho trẻ quan sát bông hoa hồng, giáo viên cho trẻ thi xé giấy màu tạo ra các cánh hoa hồng với nhiều màu sắc khác. Hay trong  giờ ôn luyện buổi chiều cho trẻ làm tranh tặng mẹ, tặng cô nhân ngày mùng 8/3, ngày 20/11, tổ chức thi bình chọn họa sĩ tài ba của lớp... 
 Và cứ sau mỗi chủ đề tôi đánh giá cuối chủ đề theo chỉ số phát triển trẻ 4-5 tuổi, từ đó để rút ra những điều làm được và chưa làm được nhằm phát huy hoặc có hướng khắc phục những tồn tại đó để chủ đề sau thực hiện có kết quả tốt hơn.
    Giải pháp 5: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đối với môn học hoạt động tạo hình.
 Giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ, tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh. Để thực hiện tốt giải pháp này, tôi đưa ra biện pháp sau:
 Biện pháp: Cung cấp những hiểu biết cơ bản cho phụ huynh về trẻ hoạt động tạo hình, đưa ra những biện pháp kết hợp giữa nhà trường và gia đình nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy trẻ hoạt động tạo hình.
Ngay từ đầu năm học, để giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về môn hoạt động tạo hình, tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh qua các buổi họp lớp, giờ đón trẻ, trả trẻ về tầm quan trọng của môn hoạt động tạo hình đối với sự phát triển của trẻ. 
 Đưa ra các biện pháp nhằm kết hợp với phụ huynh rèn luyện thêm các kỹ năng tạo hình khi ở nhà cho trẻ. 
Ví dụ: Trong tiết hoạt động tạo hình, một số trẻ chưa thực hiện được bài vẽ thuyền trên biển. Ngay trong buổi chiều trả trẻ ngày hôm đó, tôi đã trao đổi với phụ huynh của trẻ về các kỹ năng của trẻ, kỹ năng nào chưa đạt được và mong muốn phụ huynh về nhà hướng dẫn trẻ thêm để trẻ hoàn thiện sản phẩm của mình.
         Ngoài ra tôi thường xuyên lên mạng tìm hiểu và biết được nhiều chương trình bổ ích hướng d

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN- ĐÀO THỊ THỦY -DU THI CAP HUYEN -NH 2018-2019.doc