SKKN Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học ở trường mầm non Hoa Hồng

SKKN Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học ở trường mầm non Hoa Hồng

Sau khi trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, bài thơ thì giáo viên cho trẻ tham gia đóng vai để từ đó trẻ biết nhận xét các nhân vật. Giáo viên là người hướng dẫn trẻ vào vai chơi, trẻ được chọn vai chơi theo ý thích. Giáo viên cho trẻ được phát biểu cảm nghĩ của bản thân khi nhận vai chơi. Chuẩn bị bối cảnh , trang phục cho trẻ đóng kịch là điều rất quan trọng, vì nó sẽ giúp trẻ hứng thú và thích tham gia hoạt động hơn.

 Thể hiện ngôn ngữ của nhân vật giúp trẻ được trãi nghiệm với những ngôn từ muôn màu, muôn sắc. Trẻ sẽ biết cách chọn lọc những lời hay, ý đẹp trong quá trình giao tiếp của mình.

 Kết thúc hoạt động giáo viên cho trẻ chơi một trò chơi nhẹ có nội dung phù hợp với nội dung bài thơ, câu chuyện đang học, để tránh sự nhàm chán những trò chơi cũng phải luôn đổi mới, sáng tạo mới có thể thu hút được trẻ tích cực tham gia.

 Khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học diều quan trọng nhất là giáo viên phải luôn đổi mới hình thức tổ chức, các hình thức không nên đề trùng lập sẽ dễ gây cho trẻ sự nhàm chán. Giáo viên luôn động viên và là người hỗ trợ đắc lực cho trẻ trong hoạt động đóng vai, tạo cho trẻ cảm giác an toàn khi thể hiện ngôn ngữ trước đám đông. Cách dẫn dắt giữa các hoạt động phải linh hoạt, nhẹ nhàng, tự nhiên không áp đặt, gò bó trẻ. Và điều đặc biệt quan trọng là giáo viên phải thân thiện gần gũi trẻ, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái. Kết thúc hoạt động giáo viên cũng cố nội dung bài học bằng các trò chơi sôi động phù hợp với nội dung.

Giáo viên phải nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ kịp thời, khi trẻ đọc hay, kể chuyện diễm cảm, đóng kịch giỏi. Lưu ý là giáo viên tuyệt đối không chê trẻ, mà phải động viên trẻ bằng các hình thức khác nhau. Tìm cách giúp trẻ yếu hoạt động tốt hơn.

 

doc 26 trang Người đăng hieu90 Ngày đăng 19/03/2021 Lượt xem 213Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học ở trường mầm non Hoa Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ hình thành và phát triển khả năng ghi nhớ và biểu diễn lại các tác phẩm văn học.
Thông qua các môn học khác giáo viên hướng dẫn trẻ nhận thức rõ ràng, chính xác ngôn ngữ và khả năng cảm thụ văn học thông qua các bài thơ, câu chuyện được lồng ghép trong các tiết học. Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động tích cực hơn. Trẻ hiểu được nội dung tác phẩm, khám phá được thế giới xung quanh.
Việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen văn học không đơn thuần là đọc một bài thơ, kể một câu chuyện mà ở đó giáo viên truyền tải cho trẻ những hiểu biết về cuộc sống muôn màu, với nhiều màu sắc thú vị, qua đó trẻ cảm nhận những tình cảm yêu thương, ghét, sợ . , từng bước cung cấp cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống sau này. 
* Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn đầu năm cho giáo viên khối chồi.
- Biện pháp 1 : Xây dựng kế hoạch chuyên môn 
Kết hợp với tổ khối lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn ngay từ đầu năm học, cụ thể theo năm học, từng tháng, học kỳ, chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi chuyên đề, hội giảng, thao giảng nhằm giúp giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn. Các giáo viên tham gia giảng dạy và dự giờ chéo lẫn nhau.
Hướng dẫn tổ khối lập kế hoạch họp chuyên môn trong tổ và họp đánh giá sau mỗi tiết dạy để rút kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, phương pháp của môn làm quen văn học để các giáo viên trong khối nắm vững hơn về phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động làm quen văn học cho trẻ sinh động hơn, và giúp trẻ hứng thú trong giờ học .
- Biện pháp 2: Tập huấn chuyên môn đầu năm
Lựa chọn những giáo viên cốt cán, tham gia học hỏi tiếp cận về cái mới, có kinh nghiệm, có khả năng truyền đạt và xử lý tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo đi tập huấn các buổi chuyên đề do phòng giáo dục hoặc cụm chuyên môn tổ chức, dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong tỉnh, huyện để học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu những vấn đề mới và về triển khai lại trong tổ để cùng nhau học hỏi.
Bên cạnh đó để nắm được khả năng giảng dạy giáo viên và khả năng cảm thụ văn học của trẻ. Vào đầu năm học, tôi lập kế hoạch khảo sát, từ đó phân loại trình độ năng lực của từng giáo viên và sự tiếp thu của từng trẻ để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp qua việc khảo sát chất lượng đầu năm.
Có kế hoạch dự giờ, chuyên đề thao giảng tiết dạy mẫu cụ thể cho giáo viên có cơ hội được học hỏi lẫn nhau.
Lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi chủ yếu là làm rối, mô hình để sử dụng cho các tiết học như : Thơ, kể chuyện, đồng dao, ca dao...sẽ giúp giáo viên sáng tạo hơn, đồ dùng dạy học phong phú, đa dạng, giúp tiết học có hiệu quả, không gây nhàm chán cho trẻ.
* Giải pháp 2: Phát huy vai trò chỉ đạo của tổ trưởng chuyên môn
- Biện pháp 1:
Chỉ đạo tổ chuyên môn điều hành tổ chức, hoạt động của tổ theo kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình môn học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trường; Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong tổ;  Đánh giá, xếp loại và đề xuất khen thưởng, kỉ luật giáo viên thuộc tổ mình quản lý. 
Chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng Kế hoạch giáo dục bám sát nội dung của từng chủ đề, đưa ra các dự kiến về đề tài của các môn học đặc biệt là môn làm quen văn học cho từng chủ đề trong năm học, hướng dẫn giáo viên dự kiến đồ dùng dạy học cần phải chuẩn bị cho từng môn học .
 Xây dựng Kế hoạch cụ thể dạy chuyên đề, thao giảng, dự giờ, thường xuyên lên các tiết mẫu cho giáo viên tham gia dự giờ học tập.
- Biện pháp 2:
 Xây dựng Kế hoạch cụ thể về sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học phong phú, đa dạng, mang tính mở, kích thích trẻ tham gia hoạt động; Hướng dẫn xây dựng và quản lý việc kế hoạch cá nhân, soạn giảng của tổ viên (kế hoạch cá nhân dạy chuyên đề, thao giảng; soạn giáo án theo phân phối chương trình, chuẩn kiến thức, kĩ năng và chương trình khung theo từng độ tuổi, thảo luận các bài soạn khó; viết sáng kiến kinh nghiệm về nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá,...)
Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong tổ, giáo viên mới tuyển dụng (đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá; dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng; sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá). Dự giờ giáo viên trong tổ theo quy định (4 tiết/giáo viên/năm học); Các hoạt động khác (đánh giá, xếp loại giáo viên; đề xuất khen thưởng, kỉ luật giáo viên...). Việc này đỏi hỏi tổ trưởng chuyên môn phải nắm thật rõ về tổ viên của mình về ưu điểm hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy được phân công.
* Giải pháp 3: Hướng dẫn giáo viên dùng các thủ thuật trong giờ học
- Biện pháp 1: Dẫn dắt vào tiết học
Trẻ mầm non việc học của trẻ thông qua các trò chơi, qua các trò chơi mang hình thức học giúp trẻ dễ tiếp thu và hứng thú tham gia vào hoạt động hơn. Giáo viên hiểu được tâm lí của trẻ để lựa chọn những phương pháp tổ chức thích hợp, sáng tạo, linh hoạt. Ở mỗi tiết dạy giáo viên phải biết sử dụng các thủ thuật, hình thức tổ chức khác nhau, gây cho trẻ sự mới lạ. Đặt những câu hỏi cho trẻ phải mang tính chất mở để trẻ được phát huy khả năng tư duy từ đó trẻ tích cực tham gia hoạt động. Qua đó trẻ được khẳng định bản thân, trẻ mạnh dạn trong giao tiếp.
 Mở đầu vào câu chuyện, bài thơ giáo viên cần phải có thủ thuật dẫn dắt thu hút sự chú ý trẻ để trẻ tập trung vào nội dung mà giáo viên muốn truyền đạt cho trẻ. 
 Ví dụ : Câu chuyện “ Qủa bầu tiên” giáo viên đưa quả bầu ra và đố trẻ quả bầu này có trong câu chuyện nào và sau đó cô dẫn dắt : Để biết được đó có phải là quả bầu bình thường không ? cô mời các bạn lắng nghe câu chuyện “Qủa bầu tiên” nhé ! Bằng cách thủ thuật khác nhau giáo viên có thể lựa chọn cách vào bài hay, hấp dẫn để lôi cuốn trẻ vào bài dạy.
Khi lên một tiết dạy trẻ kể chuyện, đọc thơ việc đầu tiên là giáo viên phải chuẩn bị đồ dùng dạy học, đẹp, phong phú, đa dạng và đặc biệt là phải có sự mới lạ. Ví dụ như: mô hình đa chiều, rối tay, sân khấu, phù hợp theo nội dung bài thơ, câu chuyện, giọng kể nhẹ nhàng, truyền cảm gây sự lôi cuốn của trẻ. Bên cạnh đó giáo viên luôn chú ý đến mức độ nhận thức trẻ lớp mình, từ đó sử dụng hệ thống câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp phù hợp với khả năng trẻ lớp mình nhằm phát triển tính tích cực ở trẻ.
 Khi đàm thoại với trẻ về bài thơ, câu chuyện hệ thống câu hỏi phải có tính logic, phải thực hiện từ dễ đến khó, từ câu hỏi đơn giản dến phức tạp, giúp trẻ nhớ được tên bài thơ, câu chuyện tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và qua đó trẻ rút ra bài học gì. Từ đó trẻ biết được các nhân vật tốt xấu, nhân vật đại diện cho cái xấu, nhân vật nào đại diện cho chính nghĩa. Mục đích chính của việc đàm thoại là giúp trẻ hiểu sâu nội dung bài thơ, câu chuyện, giúp trẻ nhớ lâu hơn, phát triển tư duy, trí tưởng tượng phong phú cho trẻ.
 Ví dụ: Khi đàm thoại nội dung câu chuyện, bài thơ giáo viên tổ chức thành nhiều hình thức khác nhau như trò chơi “ ô của bí ẩn” cho trẻ chọn ô cửa và trả lời câu hỏi, sau mỗi câu trả lời, cô tặng quà cho đội có nhiều câu trả lời đúng nhất, tuyên dương khích lệ trẻ kịp thời
Khi cho trẻ kể chuyện sáng tạo giáo viên chuẩn bị tranh ảnh đẹp mắt, hoặc có thể chuẩn bị rối tay theo nhân vật để trẻ kể chuyện sáng tạo theo tranh hoặc rối theo sự lựa chọn của trẻ.
Ví dụ: Đề tài truyện “Chú dê đen”. Giáo viên chuẩn bị hình ảnh, video câu chuyện, rối tay theo nhân vật, chó sói, dê đen, dê trắng, trẻ có thể kể chuyện sáng tạo với tranh hoặc rối hoặc mô hình theo sở thích của trẻ. phải đảm bảo để trẻ có một không khí thoải mái tự tin để trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo và óc tư duy của mình, cô có thể trợ giúp bằng những gợi ý khi trẻ lúng túng.
Để phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ giáo viên khuyến khích để trẻ mạnh dạn đặt tên sáng tạo cho câu chuyện. Gợi ý để trẻ đặt tên phù hợp với nội dung của câu chuyện, khi tự mình đặt cho câu chuyện ấy một cái tên mới là trẻ đã biết tư duy, từ đó làm giàu thêm vốn từ và phát triển được ngôn ngữ cho trẻ. Cô khuyến khích, tuyên dương để trẻ mạnh dạn phát huy được tính tích cực của trẻ. 
 Trẻ cảm nhận tác phẩm văn học có sâu sắc hay không, điều quan trọng nhất là ở cách truyền đạt kiến thức của giáo viên đối với trẻ. Vì vậy giáo viên phải nhập tâm vào tác phẩm văn học khi đó cô giáo mới truyền đạt kiến thức cho trẻ dầy đủ, chính xác và trọn vẹn. Qua đó trẻ sẽ cảm nhận tác phẩm văn học sâu sắc, trẻ nhập vào các vai chơi, các nhân vật trong thơ truyện và thể hiện một cách sinh động, mà các kỹ năng đó muốn trẻ có được thì giáo viên phải thường xuyên luyện tập cho trẻ, không những luyện tập trong tiết dạy mà còn ở mọi lúc mọi nơi.
 Thường xuyên cho trẻ tham gia trải nghiệm để trẻ thể hiện một cách sinh động, ngôn ngữ của trẻ mạch lạc, phong phú, nhập vai trong các trò chơi đóng kịch dựa theo tác phẩm văn học, giáo viên cần tập cho trẻ phương pháp quan sát, mô phỏng, tái tạo bằng cách nhắc lại, bắt chước.
Rối tay câu chuyện ‘ Nhổ củ cải”
Ví dụ: Để tổ chức hoạt động chung làm quen tác phẩm văn học truyện “Nhổ củ cải” giáo viên cho trẻ thể hiện điệu bộ vận động của con chó con, mèo con, chuột nhắt. Cho trẻ lặp đi lặp lại những câu đối thoại. Cô có thể hỏi “ ông già đã gọi bà già như thế nào ?” “ bà già đã gọi cháu gái như thế nào?” cô cho vài trẻ thể hiện như vậy để trong tác phẩm nào trẻ cũng có cơ hội được tham gia dù ít hay nhiều.
Sau khi trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, bài thơ thì giáo viên cho trẻ tham gia đóng vai để từ đó trẻ biết nhận xét các nhân vật. Giáo viên là người hướng dẫn trẻ vào vai chơi, trẻ được chọn vai chơi theo ý thích. Giáo viên cho trẻ được phát biểu cảm nghĩ của bản thân khi nhận vai chơi. Chuẩn bị bối cảnh , trang phục cho trẻ đóng kịch là điều rất quan trọng, vì nó sẽ giúp trẻ hứng thú và thích tham gia hoạt động hơn.
 Thể hiện ngôn ngữ của nhân vật giúp trẻ được trãi nghiệm với những ngôn từ muôn màu, muôn sắc. Trẻ sẽ biết cách chọn lọc những lời hay, ý đẹp trong quá trình giao tiếp của mình. 
 Kết thúc hoạt động giáo viên cho trẻ chơi một trò chơi nhẹ có nội dung phù hợp với nội dung bài thơ, câu chuyện đang học, để tránh sự nhàm chán những trò chơi cũng phải luôn đổi mới, sáng tạo mới có thể thu hút được trẻ tích cực tham gia.
 Khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học diều quan trọng nhất là giáo viên phải luôn đổi mới hình thức tổ chức, các hình thức không nên đề trùng lập sẽ dễ gây cho trẻ sự nhàm chán. Giáo viên luôn động viên và là người hỗ trợ đắc lực cho trẻ trong hoạt động đóng vai, tạo cho trẻ cảm giác an toàn khi thể hiện ngôn ngữ trước đám đông. Cách dẫn dắt giữa các hoạt động phải linh hoạt, nhẹ nhàng, tự nhiên không áp đặt, gò bó trẻ. Và điều đặc biệt quan trọng là giáo viên phải thân thiện gần gũi trẻ, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái. Kết thúc hoạt động giáo viên cũng cố nội dung bài học bằng các trò chơi sôi động phù hợp với nội dung.
Giáo viên phải nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ kịp thời, khi trẻ đọc hay, kể chuyện diễm cảm, đóng kịch giỏi. Lưu ý là giáo viên tuyệt đối không chê trẻ, mà phải động viên trẻ bằng các hình thức khác nhau. Tìm cách giúp trẻ yếu hoạt động tốt hơn.
Ví dụ: Khi trẻ đọc thơ, kể chuyện chưa diển cảm, chưa đúng nhịp, đọc còn ngọngthì giáo viên cần quan tâm chú ý giúp trẻ đó luyện tập nhiều hơn, động viên trẻ cố gắng để đọc, kể được tốt như các bạn khác.
Khi đọc một bài thơ, kể câu chuyện để chuẩn bị dạy cho trẻ, giáo viên phải hiểu được nội dung, xác định được thể loại thơ, truyện, xác định được nhịp đọc, phải hiểu được tác giả sử dụng nghệ thuật gì? ( so sánh, nhân cách hóa) Biết được nọi dung bài thơ, câu chuyên nhắn gửi điều gì ?
Ví dụ : Bài Thơ : “Em vẽ”
Em vẽ
Con gà trống
Mào đỏ tươi
Em Vẽ 
Nhiều mái trường
Tươi đỏ mái.
Với nghệ thuật so sánh tác giả đã vẽ lên trước mắt ta con gà trống, con mèo lười, thật sống động, một con gà mới chỉ được nghe thôi chưa được nhìn, được ngắm mà đã cảm nhận được vẽ đẹp rực rỡ của con gà.
 - Biện pháp 2: Phân tích giọng đọc, kể
Để giúp trẻ làm quen với các tác phẩm văn học một cách hứng thú, trước khi dạy tôi hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kỹ tác phẩm: phân tích giọng đọc, tập kể diễn cảm để giúp trẻ hiểu được nội dung bài học, giúp trẻ nhìn thấy được các hình tượng nhân vật, khung cảnh, các tình tiết và biết cách đánh giá chúng đúng đắn. Bằng cách đó, trẻ cảm thụ được âm điệu trong ngôn ngữ của thơ ca, chuyện kể.Vì vậy trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, hay các tiết dự giờ trên lớp tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên về các thủ thuật lên lớp, các kỹ năng đọc kể, giọng điệu, ngữ điệu âm thanh để có giọng đọc kể phù hợp.
VD: Truyện “ Tích chu” cô giáo cần phải kể bằng giọng êm nhẹ, vừa phải
Giọng của bà ấm áp tình cảm, hơi yếu
Giọng tích chu hoảng hốt, có tính chất hối lỗi
Giọng bà tiên ấm áp, dịu hiền. Giọng của người dẫn chuyện phải nhẹ nhàng, cuốn hút người nghe.
 VD: kể cho trẻ nghe chuyện “ Nhổ củ cải”
Trước khi kể giáo viên đọc kĩ tác phẩm, phân tích giọng của từng nhân vật trong chuyện:
 Giọng ông già gọi bà già như thế nào!.( giọng chậm rãi, ồm ồm)
 Giọng bà già gọi cháu gái như thế nào!.
 Giọng cháu gái nhí nhảnh, hồn nhiênkhi chó con gọi mèo con như thế nào.
 Sau khi giáo viên kể cho trẻ nghe chuyện, trẻ thuộc và biết kể lại được câu chuyện diễn cảm, biết thể hiện giọng của từng nhân vật. Biết đóng kịch thể hiện tốt vai của mình.
 Ví dụ: Bài thơ : “ Bé làm bao nhiêu nghề”
 Khi đọc giọng điệu câu thơ phải nhẹ nhàng, có cao độ lên xuống nhịp nhàng, có điểm nhấn mạnh theo từng câu thơ.
 Bé làm bao nhiêu nghề ( giọng ngang)
 Bé chơi làm thợ nề ( giọng xuống)
 Xây nên bao nhà cửa ( giọng cao)..
Cô giáo hướng dẫn trẻ đọc thơ diễn đạt, biểu cảm giúp trẻ thích thú hơn và dễ cảm nhận âm điệu, nội dung thể hiện qua bài thơ. 
	 * Giải pháp 4: Hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường văn học, làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, mang tính mở nhằm lôi cuốn trẻ vào tiết dạy.
	- Biện pháp 1: Hướng dẫn giáo viên làm mô hình, rối
Cũng như các hoạt động khác trong giáo dục mầm non việc cho trẻ làm quen với văn học luôn luôn phải có sự song song giữa nội dung bài thơ, câu chuyện với hình ảnh minh họa trực quan. Nhằm thu hút sự chú ý của trẻ tăng thêm sức hấp dẫn của câu chuyện bài thơ, giúp trẻ cảm nhận tốt tác phẩm văn học, giờ học đạt kết quả cao.
Với tình hình thực tế của nhà trường, tôi thấy việc tạo môi trường cho trẻ làm quen văn học góp phần hình thành ở trẻ khả năng yêu thích cái đẹp ở xung quanh là việc làm hết sức quan trọng và tạo ra môi trường làm quen văn học. Chính vì vậy vào đầu năm học tôi kết hợp với tổ khối đã tiến hành đi kiểm tra việc trang trí của các lớp để xem các lớp trang trí có phù hợp hay không, có nổi bật chủ đề hay không và điều quan trọng là có đẹp và bắt mắt trẻ hay không. Khi kiểm tra các lớp tôi hướng dẫn giáo viên nên giành riêng một khoảng trống có diện tích vừa phải, vừa tầm với trẻ nơi dễ gây sự chú ý của trẻ. Hướng dẫn giáo viên trang trí góc văn học theo nội dung câu chuyện “ Thỏ con đi học ” giáo viên trang trí bằng các nhân vật trong chuyện như thỏ con, thầy giáo hươu, và các bạn....và trang trí thêm cảnh vật xung quanh.
Xây dựng môi trường văn học không chỉ trong lớp mà còn ngoài lớp học. Môi trường văn học đa dạng , phong phú sẽ giúp trẻ phát huy khả năng tư duy, sáng tạo. Hiện nay theo chương trình giáo dục mầm non mới áp dụng quan điểm giáo dục “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được học thông qua trãi nghiệm, trẻ được khám phá tìm hiểu, giao tiếp tương tác với bạn bè. Ở góc nghệ thuật giáo viên trưng bày về các loại rối về các nhân vật trong tác phẩm văn học như: Rối tay, rối que, mô hình đa chiều kết hợp trong giờ hoạt động góc, giáo viên hướng dẫn trẻ cách sử dụng rối, mô hình đa chiều. Được điều khiển các nhân vật theo diễn biến nội dung truyện làm cho trẻ rất thích thú và nhập vai rất tốt vào các tác phẩm văn học. Biện pháp này đã đưa văn học đến gần với trẻ hơn, văn học trở nên gần gũi. Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể nhớ được toàn bộ câu chuyện hoặc thuộc bài thơ liền, vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ mà mau quên. 
Hướng dẫn, khuyến khích động viên giáo viên xây dựng môi trường văn học, làm đồ dùng dạy học bằng: Vật thật, mô hình, đạo cụ, trang phục, sân khấu, con rối ( rối tay, rối dẹt, rối que, mô hình đa chiều). Sau đây là sản phẩm làm đồ dùng dạy học của cô giáo Đặng Thị Diễm Quyên.
 Mô hình thế giới động vật
 Sau khi được tôi hướng dẫn, giáo viên đã tìm tòi học hỏi từ bạn bè đồng nghiệp, tham khảo các trang mạng tạo ra nhiều sản phẩm sử dụng trong các tiết học theo chủ đề.
 Ví dụ : Chủ đề thế giới động vật, sử dụng cho thơ, truyện theo chủ đề. Qua đó khơi gợi cho trẻ sự thích thú khi được đọc thơ, kể chuyện qua các mô hình, bài thơ : “ Hươu sao” có thể sử dụng mô hình để tạo sự chú ý, thích thú cho trẻ khi được đọc thơ và quan sát hình ảnh minh họa.
 Ví dụ : Câu chuyện “ Chú dê đen” thì trẻ sẽ thích thú hơn khi cô vừa kể vừa có mô hình khu rừng nơi có chú dê đen, dê trắng và chó sói ở, giúp trẻ hình dung được nơi ở của các con vật sống trong rừng thông qua việc kể chuyện.
 Mô hình đa chiều câu chuyện “ Nhổ củ cải”
- Biện pháp 2: Hướng dẫn làm mô hình đa chiều
Để trẻ yêu thích các tác phẩm văn học, hứng thú tham gia vào các hoạt động làm quen văn học giáo viên cần hướng dẫn và khuyến khích trẻ tự tạo hình những nhân vật trong bài thơ, câu chuyện rồi dùng chính những sản phẩm trẻ làm được để dạy trẻ đọc thơ, dạy trẻ kể chuyện, phương pháp này không những giúp trẻ phấn khởi tham gia vào tiết học với những đồ dùng do chính mình tạo ra mà khi tự tay tạo hình những nhân vật trong câu chuyện trẻ hiểu thêm về tính cách nhân vật, dành tình cảm yêu thích những tác phẩm văn học.
VD: Bài thơ “Ngày mùng tám tháng ba”, giáo viên vẽ tranh, trẻ giúp cô tô màu bức tranh. Những trẻ khéo tay có thể giúp cô vẽ thêm hoa, thêm lá hướng dẫn trẻ tô màu phù hợp và vẽ thêm chim, bướm.... Hoặc giáo viên vẽ trên bìa cứng, trẻ giúp cô cắt những bông hoa ... Sau đó cô và trẻ cùng làm tranh động cho bài thơ “Ngày mùng tám tháng ba”. 
Hay một số bài thơ ở chủ đề “ Hiện tượng thiên nhiên” như bài thơ: Sao và trăng, truyện hạt nước tí xíu, thơ Biển của bé, truyện mây và gió. Hướng dẫn giáo viên cho trẻ và cô cùng làm các mô hình theo hình thức trò chơi “ chiếc nón kì diệu” để trẻ được ôn lại các bài thơ một cách hứng thú hơn.
Để tiết dạy thật sự hấp dẫn và lôi cuốn được trẻ thì việc chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo là việc không thể thiếu, đồ dùng phải đẹp mắt, mới mẻ, sáng tạo mới thu hút được trẻ.
Hướng dẫn giáo viên sưu tầm những nguyên vật liệu mới, tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có như: vải vụn, lõi giấy vệ sinh, báo cũ, rơm khô, đĩa CD cũ, lon bia, hũ nhựa để tạo ra những đồ dùng phong phú phục vụ cho tiết dạy:
VD: Chuẩn bị đồ dùng cho câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà trống” dùng bao tay củ để làm rối nhân vật, rồi dùng những nguyên vật liệu như bìa cứng, báo cũ, cỏ khô, hột hạt làm mô hình kết hợp diễn rối khi kể chuyện cho trẻ nghe. Có thể gắn bánh xe và buộc dây để rối có thể di chuyển theo mô hình
Để giúp trẻ có hứng thú khi tham gia hoạt động làm quen văn học, việc cần thiết ở mỗi giáo viên là phải tạo môi trường văn học xung quanh trẻ, giúp trẻ được sống trong môi trường văn học. Để từ đó thường xuyên tiếp cận với các tác phẩm văn học, dần dần hình thành nhu cầu văn học ở trẻ. Ở lớp giáo viên nên chọn góc phòng thoáng, đủ ánh sáng để làm góc văn học cho trẻ, ở đây được trang bị rất nhiều sách về văn học, góc văn học được trang trí đẹp mắt với những tác phẩm văn học do cô và trẻ tự làm.
Ví dụ: Giáo viên sưu tầm một số truyện tranh có hình ảnh đẹp và nội dung về văn học như (Chú dê đen, nhổ củ cải, Bác gấu đen) một số tác phẩm văn học do cô và trẻ cùng làm như (ước mơ của Hưu sao; Cáo, Thỏ và Gà trống ), bằng hình thức trẻ vẽ theo tưởng tượng về nội dung, hoặc giúp cô tô màu tranh đã vẽ sau đó đóng thành sách. Với các bài thơ trong chương trình học trong chủ đề, cô viết lên bìa lịch và kết hợp một số hình ảnh sưu tầm hoặc là tranh cô tự vẽ. T

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN Nguyễn Thị Ánh Tuyết 2018-2019.doc