Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu vẫn luôn nhắc nhở đồng bào phải: “Cần,

kiệm, liêm, chính”. Trong bốn đức tính đó, đức tính kiệm tức là tiết kiệm

chiếm phần khá là quan trọng. Điển hình là phong trào tiết kiệm toàn dân mỗi

ngày một nắm gạo, một nắm gạo tưởng chừng nhỏ nhoi nhưng khi được sự

đồng lòng của cả dân tộc ấy lại cực kỳ quan trọng. Nắm gạo nuôi những anh bộ

độ anh hùng, nuôi kháng chiến lâu dài và đặc biệt là nuôi niềm tin chiến thắng

của cả dân tộc.

Đến thời nay, tiết kiệm cũng vẫn luôn được coi là chủ chương hàng đầu

trong toàn Đảng, toàn dân tộc. Tiết kiệm điện, nước, nguyên liệu, chất đốt, tiền

bạc .không chỉ là tiết kiệm cho bản thân mình, vì quyền lợi của mình mà còn

là làm lợi cho xã hội, cho đất nước. Như phong trào tiết kiệm hưởng ứng giờ

trái đất, tiết kiệm toàn dân. Chúng ta đã biết, năng lượng là nhu cầu tự nhiên

không thể thiếu đối với cuộc sống của con người, năng lượng góp phần duy trì

sự sống và phát triển đất nước. Nếu như không có năng lượng sẽ không có sự

sống mọi thứ sẽ không tồn tại, thế nhưng nguồn năng lượng quý báu của chúng

ta đã đang dần hao mòn và gần như cạn kiệt.

pdf 37 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 389Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thời tiết trong ngày 
- Dạy cho trẻ biết về lợi ích của năng 
lượng mặt trời : 
+ Năng lượng mặt trời có thể tạo ra 
điện: Nên lắp đặt những tấm pin thu 
nạp ánh nắng mặt trời lên mái nhà để 
tạo ra điện sử dụng trong nhà. 
- Lợi ích năng lượng gió : 
- Lợi ích năng lượng sức nước : 
+ Sử dụng sức nước để giã gạo, cắt gổ. 
+ Sử dụng sức nước để tạo ra điện. 
- Dạy trẻ đọc thơ, kể truyện và trò 
chuyện về sự tiết kiệm năng lượng như: 
truyện “Đom đóm thắp sáng ;Đóng 
kịch: Một ngày mặt trời không chiếu 
sáng, 
- Dạy trẻ một số bài hát như nước cần 
cho bé, dùng nước yêu thương , bé ơi 
nước thật quí 
- Trẻ biết thể hiện các bài hát, hát nhẹ 
nhàng, tình cảm đúng giai điệu lời ca, 
không hát quá to 
- Dạy trẻ đọc các bài thơ sưu tầm, sáng 
tác thơ, vè có nội dung tiết kiệm nước 
giúp trẻ dễ nhớ dễ thuộc,khó quên. 
- Cho trẻ xem tranh ảnh vi deo về Bác 
Hồ cho trẻ học tập đức tính tiết kiệm 
tốt đẹp của Bác. 
- Dạy trẻ biết nguồn năng lượng sạch 
không bao giờ cạn kiệt bao gồm năng 
lượng mặt trời, gió, nước, dạng năng 
lượng sạch này không làm hại đến môi 
trường như những năng lượng khác 
như (than, dầu lửa ,khí ga tự nhiên). 
- Dạy trẻ biết sống tiết kiệm, không 
lãng phí nước sạch, chỉ dùng nước sạch 
khi cần thiết 
- Dạy trẻ câu khẩu hiệu ” giọt nước quí 
hơn vàng” 
- Quan sát trò 
chuyện 
- Hoạt động 
“ Khám Phá” 
- Hoạt động Văn học 
- Hoạt động 
 Âm nhạc 
- Thực hành tại lớp 
- Quan sát trò 
chuyện 
- Thực hành tại lớp 
- Hoạt động 
đón trẻ 
- Hoạt động 
chung 
- Hoạt động 
chung 
- Hoạt động 
chung 
- Hoạt động 
chiều 
- Hoạt động 
chiều 
- Mọi lúc mọi 
nơi 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệuquả 
 15/36
Biện pháp 3: Tạo môi trường cho trẻ được trải nghiệm để giáo dục tiết kiệm 
năng lượng. 
* Cô giáo luôn là tấm gương cho trẻ noi theo 
Tạo môi trường cho trẻ được trải nghiệm và khám phá là một việc làm 
cần thiết mà hơn ai hết cô giáo phải là tấm gương trong việc sử dụng năng 
lượng tiết kiệm. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp với mong muốn giúp trẻ lớp 
mình có những nhận thức, hành vi, kỹ năng tốt để góp phần vào việc sử dụng 
năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài việc giáo dục trẻ kiến thức, hành vi thái 
độ mọi lúc mọi nơi trong hoạt động một ngày của trẻ thì giáo viên cũng phải là 
một tấm gương để cho trẻ học tập, bắt chước. Chính vì vậy bản thân tôi đã 
không ngừng học tập, tự rèn luyện bản thân có những hành động, tác phong 
chuẩn mực mọi lúc mọi nơi để cho trẻ lớp mình học tập và noi theo. 
 Trong mọi hành động của mình ở trường cũng như ở nhà tôi luôn luôn 
thực hiện nguyên tắc: Tiết kiệm, chống lãng phí. Hàng ngày tôi cùng các giáo 
viên của lớp mình luôn thực hiện các hành động nhằm tiết kiệm năng lượng 
như: Tắt điện trước khi ra khỏi phòng, tắt máy tính khi không sử dụng Đồ 
đạc trong lớp sau khi sử dụng đều được vệ sinh sạch sẽ cất đúng nơi quy định. 
Tôi luôn gương mẫu và nhắc nhở trẻ lớp mình biết tiết kiệm nước, tiết kiệm 
điện, trong mọi hoạt động tôi luôn có ý thức nhắc nhở và cùng trẻ thực hiện 
những hành động có ích góp phần tiết kiệm năng lượng, bởi với trẻ mầm non 
luôn coi cô giáo là chuẩn mực trong mọi việc. 
Hình ảnh tắt điệ, tắt quạt trước khi ra khỏi phòng 
Ở lớp tôi có 12 vòi nước, 6 quạt trần, 1 ti vi, một đầu đĩa, 1 đàn Oocgan 
tôi đã cho trẻ trải nghiệm bằng cách: Để tiết kiệm tiêu thụ điện năng tôi tận 
dụng ánh sáng tự nhiên để dạy một số hoạt động học; hoạt động vui chơi bằng 
cách mở cửa sổ; cửa chính để tận dụng ánh sáng. Với hoạt động vệ sinh cá 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệuquả 
 16/36
nhân cho trẻ rửa tay trước khi ăn tôi cho mỗi bên 5 cháu ra làm vệ sinh và yêu 
cầu các bạn khác quan sát xem các bạn làm vệ sinh, xem ai là người thực hiện 
tiết kiệm năng lượng nhất nếu vặn vòi nước vừa phải, rửa tay xong biết khóa 
vòi nước thì bạn đó thực hiện tốt việc tiết kiệm năng lượng. 
Vào mùa hè sau tiết học chung chuyển sang tiết hoạt động ngoài trời cô 
cho cả lớp ra ngoài khi chưa tắt điện, tắt quạt hỏi xem phản ứng của các trẻ có 
phản ứng gì trong việc tiết kiệm điện? Lúc đó có cháu sẽ chạy nhanh vào lớp 
để tắt bóng điện, tắt quạt, có cháu nói luôn “Thưa cô lớp chưa tắt quạt, tắt 
điện”. Nếu trẻ thực hiện được như thế thì đề tài của tôi đã thành công, nếu chưa 
được như thế tôi có thể gợi ý cho trẻ: Các con quan sát xem điều gì sẽ sảy ra 
khi chúng ta ra khỏi lớp ”. ( Chưa tắt điện, tắt quạt) Nếu không tắt thì sẽ ảnh 
hưởng gì?.(Tốn điện, chưa tiết kiệm được năng lượng). Cứ như thế trẻ được 
trải nghiệm thực tế với việc tiết kiệm năng lượng từ đó hình thành những thói 
quen, nề nếp tiết kiệm sử dụng năng lượng ngay từ lứa tuổi tiền học đường. 
*Tạo môi trường cho trẻ được trải nghiệm 
 Do đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non là tư duy trực quan hình tượng nên 
bậc học mầm non có một đặc thù riêng khác hẳn so với các cấp học khác. Lớp 
học phải được trang trí và xây dựng môi trường học tập theo các góc phù hợp 
với từng chủ đề dạy trẻ. Việc trang trí lớp, xây dựng môi trường học tập ở 
trường mầm non là một việc rất quan trọng, không thể thiếu mà ở bất cứ nhóm 
lớp nào cũng phải thực hiện. Trang trí lớp xây dựng môi trường học tập nhằm 
cung cấp cho trẻ những hình ảnh, kiến thức về các góc chơi, nhóm hoạt động 
của trẻ. Trẻ vừa học, vừa được chơi ở trên các mảng tường được xây dựng mở 
đó. Hàng ngày trẻ đến lớp được quan sát, nhìn thấy các hình ảnh trang trí trên 
các mảng tường vì nó rất nổi bật. Bên cạnh các mảng tường có hình ảnh trang 
trí đặc trưng của từng góc chơi, tôi trang trí thêm các hình ảnh có nội dung giáo 
dục sử dụng năng lượng tiết kiệm gắn ở từng góc như: 
+ Nội quy các góc chơi: Cất đồ chơi gọn gàng, không làm ồn 
+ Nội quy của lớp học: Tôi thiết kế dưới dạng các biển báo các hành vi 
trẻ nên làm để tiết kiệm năng lượng như: Tắt điện trước khi ra khỏi phòng, 
đóng cửa khi bật điều hòa, tắt máy tính khi không sử dụngBên cạnh đó, tôi 
còn làm một số biển báo cấm để sử dụng điện an toàn như: Bé không được tự 
cắm và rút phích điện, không sờ tay vào công tắc điện khi tay hoặc chân ướt, 
không chạm vào các dây điện bị đứt. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệuquả 
 17/36
(Hình ảnh minh họa các việc trẻ không được sử dụng điện khi còn quá nhỏ) 
+ Ở góc đặt bình uống nước: Tôi cũng trang trí các hình ảnh nhắc nhở 
các hành vi của trẻ như: Vặn nước vừa đủ. 
+ Góc tạo hình: Tôi trang trí một số tranh treo tường vẽ về việc bé sử 
dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 
Dùng những ký hiệu để minh họa để trẻ hiểu sử dụng nước như thế nào 
là đúng và tiết kiệm. Cô cùng trẻ xây dựng nội quy sử dụng năng lượng tiết 
kiệm trong lớp và dùng những ký hiệu minh họa kèm khẩu lệnh, cùng đưa ra 
những nội qui trong sinh hoạt của lớp, trong nhà vệ sinh, trong hoạt động ngoài 
trời, xây dựng các biểu bảng ở những nơi nào trẻ dễ nhìn thấy, biểu bảng có 
màu sắc đẹp và dùng những ký hiệu minh họa kèm khẩu lệnh, trẻ nhìn những 
ký hiệu và thực hiện làm đúng theo đó. 
Hướng dẫn trẻ thực hiện việc tiết kiệm, nước nhà vệ sinh là nơi trẻ dễ 
tiếp xúc với nước nhiều nhất. Trang trí trong nhà vệ sinh bằng những nội qui và 
những ký hiệu hướng dẫn sử dụng các vòi nước, các câu khẩu hiệu nhắc nhở 
trẻ tiết kiệm điện nước sau khi đi vệ sinh xong, phân công các tổ trưởng thường 
xuyên nhắc nhở các bạn thực hiện đúng nội qui của nhà vệ sinh, ai thực hiện 
đứng thì sẽ được cô và các bạn tuyên dương, những bạn nào vi phạm thì sẽ 
không được phát phiếu bé ngoan trong tuần. 
 Ảnh minh họa các kí hiệu và thói quen tiết kiệm điện 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệuquả 
 18/36
Biện pháp 4: Tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu 
quả trong mọi hoạt động học tập, vui chơi, lao động, sinh hoạt của trẻ theo 
tháng. 
Ví dụ: Đưa nội dung giáo trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào hoạt 
động một ngày của trẻ 4 – 5 tuổi với các chủ đề 
* Hoạt động trong giờ đón, trả trẻ, thể dục sáng: 
Trong giờ đón trẻ tôi luôn trò chuyện với trẻ, cho trẻ kể về những vật 
dụng trong gia đình, ở trường, lớp liên quan đến năng lượng như quạt điện, đầu 
đĩa, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, nước, ánh nắng mặt trời. Trong đó tôi đã lồng ghép 
dạy trẻ cách sử dụng một số thao tác đối với quạt,công tác điện; vặn vòi nước 
biết tắt điện; khóa van nước sau khi sử dụng xong. 
+ Chẳng hạn tôi hỏi trẻ hôm nay trời nắng hay mưa? 
+ Nếu trời nắng thì chúng ta cần phải làm gì? ( Phơi quần áo, tắm nắng 
vào buổi sáng, sử dụng nóng lạnh bằng năng lượng mặt trời...) 
+ Cô trò chuyện với trẻ, cho trẻ kể về những thiết bị, vật dụng trong gia 
đình sử dụng điện. 
+ Cho trẻ lựa chọn những vật dụng sử dụng điện, xăng dầu, gastrong 
đồ chơi gia đình. 
+ Khi cho trẻ ra sân tập thể dục cô trò chuyện cho trẻ biết lợi ích của ánh 
nắng buổi sáng đối với cơ thể. 
*Hoạt động có chủ đích: 
Hoạt động khám phá khoa học: “Đồ dùng sử dụng điện trong gia đình”. 
VD:Dạy trẻ biết lợi ích của điện 
- Dạy trẻ nhận biết một số đồ dùng sử dụng điện trong trường mầm non, 
trong gia đình 
+ Đồ dùng để thắp sáng: Bóng đèn tuýt. đèn tròn, đèn chùm, đèn bàn 
+ Đồ dùng để nghe, nhìn; Ti vi, catset. 
+ Đồ dùng phục vụ cho ăn uống; Tủ lạnh, bếp điện, ấm điện, nồi cơm điện 
+ Đồ dùng phục vụ sinh hoạt; Máy giặt, bình nóng lạnh, quạt máy, điều hòa 
- Lợi ích của điện trong lớp: 
+ Giúp đèn điện sáng để cung cáp ánh sáng 
+ Giúp quạt máy, máy điều hòa để tạo mát hoặc làm ấm 
+Giúp cho ti vi, máy catset hoạt động 
+ Giúp cho tủ lạnh hoạt động để lưu giữ thức ăn 
+ Giúp cho nồi cơm điện, ấm điện ( Nồi cơm chín, nấu nước sôi) 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệuquả 
 19/36
- Bên cạnh đó cần giáo dục cho trẻ biết là trẻ còn nhỏ không nên đụng 
vào hay sờ tay vào các thiết bị điện hay ổ cắm điện vì có thể gây nguy hiểm 
cho trẻ 
+ Tôi cho trẻ trải nghiệm về các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình. 
+ Qua các hoạt động trải nghiệm, đưa ra tình huống cho trẻ dự đoán, quan 
sát bằng hình ảnh thật, tôi cung cấp cho trẻ những kiến thức đơn giản về đặc điểm 
của các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình đó như: Khi cắm bàn là vào điện thì 
sẽ sử dụng được. Muốn gạo chín thành cơm thì phải cắm điện, khi sử dụng điện 
cô giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm điện như là: Tắt các đồ dùng điện khi không sử 
dụng, chỉ sử dụng khi cần thiết: Nóng thì mới bật quạt; khi học bài thì mới bật đèn 
học; khi quần áo nhàu thì sử dụng bàn làGiáo dục trẻ sử dụng điện an toàn: Khi 
trời mưa to giông bão thì không nên sử dụng các đồ dùng điện, chân hoặc tay ướt 
không nên sờ vào đồ dùng điện và ổ cắm điện, chỉ sử dụng những đồ dùng điện 
đơn giản như: Bật, tắt công tắc đèn, quạt, ti vi  
+ Giáo dục trẻ: Có những hành động thiết thực, vừa sức của trẻ để sử 
dụng điện tiết kiệm. Góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên điện đang dần bị cạn 
kiệt,giáo dục trẻ có ý thức tiết kiệm điện ở mọi lúc, mọi nơi. 
+ Sau khi đàm thoại trò chuyện cung cấp kiến thức, mở rộng thực tế tôi 
tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi nhằm ôn luyện củng cố những kiến thức 
trẻ vừa được học như: 
+ Trò chơi Đội nào nhanh nhất: Thi đua giữa 3 đội lên chọn các hình 
ảnh đồ dùng sử dụng điện trong gia đình. 
 + Trò chơi Ai giỏi nhất: Trẻ lên gắn các hành vi sử dụng điện đúng. 
Hình ảnh trẻ tìm trành với những hành vi sử dụng điện đúng 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệuquả 
 20/36
Hoạt động tạo hình: Vẽ ngôi nhà tiết kiệm năng lượng. 
+ Tôi cung cấp cho trẻ biết các kiểu nhà tiết kiệm năng lượng: Ngôi nhà 
có nhiều cửa sổ, ngôi nhà nhiều cây xanh, ngôi nhà sử dụng pin năng lượng 
mặt trời. 
+ Hoạt động tạo hình 
- Làm mô hình một ngôi nhà đặc biệt 
- Ngôi nhà có nhiều cửa sổ 
- Trần mái nhà có tấm pin thu nạp ánh sáng mặt trời 
- Cô trò chuyện với trẻ, cho trẻ kể về những thiết bị, vật dụng trong gia 
đình sử dụng điện từ đó thảo luận trách nhiệm của trẻ trong việc sử dụng năng 
lượng tiết kiệm, hiệu quả như: Tắt quạt, đèn, ti vi, máy vi tínhKhi không sử 
dụng đến. 
- Nhắc nhở mọi người trong gia đình cùng thực hiện. 
Thiết kế giáo án Elearning giáo dục trẻ tiết kiệm điện, đạt được hiệu quả 
cao khi dạy trẻ 
*Hoạt động ngoài trời: 
+ Quan sát và nhận biết phương tiện nào trong gia đình sử dụng điện, 
xăng dầu. Từ đó trò chuyện giáo dục trẻ: khi dừng xe phải tắt máy, nên sử dụng 
xe đạp để tiết kiệm nhiên liệu. 
+ Trẻ chơi tự chọn nhắc nhở trẻ không chạy nhảy, không giẫm lên cỏ, 
không hái hoa, bẻ cành cây, chơi nhẹ nhàng bảo vệ các đồ chơi ở sân trường để 
chơi được lâu. 
*Hoạt động góc: 
+ Nhắc nhở trẻ chơi giao tiếp với nhau nhưng không gây ồn ào, không 
vứt, ném đồ chơi để bảo vệ đồ chơi trong lớp mầm non, sau khi trẻ chơi xong 
biết cất đồ chơi gọn gàng, đúng nơi quy định. 
+ Góc sách truyện: Dạy trẻ cầm sách đúng chiều, không cuộn sách, 
không tẩy xoá, không xé sách chuyện, mở nhẹ nhàng từng trang. Xem sách ảnh 
về những thiết bị trong gia đình sử dụng điện và cách sử dụng điện tiết kiệm, 
hiệu quả. 
+ Góc thiên nhiên: Dạy trẻ chăm sóc cây, tưới cây, gieo hạt, nhặt cỏ cho 
bồn cây, bảo vệ cây, làm các thí nghiệm về cây xanh với ánh sáng và nước, thí 
nghiệm hiệu ứng nhà kính, thí nghiệm nước ô nhiễm, làm sạch nước bẩn, thí 
nghiệm với kính lúp. 
+ Góc nội trợ: Dạy trẻ có ý thức tiết kiệm nước, thực phẩm, thu gom đồ 
dùng gọn gàng sau khi chế biến các món ăn 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệuquả 
 21/36
+ Góc tạo hình: Vẽ, xé dán ngôi nhà đặc biệt: Ngôi nhà có nhiều cửa sổ. Dạy 
trẻ dùng các nguyên vật liệu, phế thải, chai lọ đã qua sử dụng để làm thành sản 
phẩm theo ý tưởng của trẻ. Dạy trẻ tiết kiệm các đồ dùng như: Keo dán, hồ, giấy. 
+ Góc gia đình: Mua sắm các đồ dùng tiết kiệm điện, tắt các đồ dùng 
điện khi không dùng đến 
*Vệ sinh trước khi ăn: 
+ Trước khi rửa tay, hỏi trẻ “Phải làm thế nào để tiết kiệm nước?” 
+ Tôi nhắc trẻ vặn vòi nước vừa phải, rửa xong vặn chặt vòi nước lại, 
rửa gọn gàng, không làm nước bắn ra ngoài. 
*Giờ ăn cơm: 
+ Nhắc nhở trẻ tiết kiệm thức ăn, ăn hết xuất, nếu có thức ăn thừa thì 
gom lại để làm thức ăn cho các con vật: Chó, mèo, gà, lợn. Sau khi ăn xong 
biết xếp thìa bát gọn gàng, nhẹ nhàng. 
+ Ăn xong biết lau miệng, xúc miệng nằng nước muối, uống nước, dạy 
trẻ tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước, không để nước chảy ra ngoài, 
vặn đủ nước uống không vặn nhiều thừa đổ đi rất lãng phí. 
*Giờ ngủ: 
+ Nhắc nhở trẻ không gây ồn ào, nói chuyện trong giờ ngủ. Không giật 
chiếu, xé gối, xé chăn. 
*Hoạt động chiều: 
+ Rèn kỹ năng rửa tay, rửa mặt: rèn cho trẻ cách rửa tay, rửa mặt đúng 
thao tác. Giáo dục trẻ biết tiết kiệm nước. 
+ Cô cùng trẻ sắp xếp lại lớp gọn gàng, ngăn nắp để lớp được thoáng 
mát. Cho trẻ chơi hoạt động tự do ở các góc, xem truyện ở góc thư viện thay vì 
cho trẻ ngồi một chỗ xem tivi. 
+ Cô cùng trẻ xây dựng nội quy sử dụng điện trong lớp. 
*Nêu gương và trả trẻ: 
+ Khen ngợi những hành vi tốt của trẻ đã thực hiện có ý nghĩa bảo vệ 
môi trường: tiết kiệm nước, quét dọn 
+ Khen ngợi trẻ mặc trang phục đầu tóc gọn gàng 
*Tháng 10: Bản thân 
Ví dụ: Hoạt động khám phá bài “Nhu cầu của bé” 
a. Mục đích yêu cầu: 
- Kiến thức: Trẻ biết nhu cầu của bản thân, điện có từ đâu, biết các đồ 
dùng sử dụng từ điện. 
- Kỹ năng: Kể được các nhu cầu của bản thân: Một số hành vi tiết kiệm 
điện. Phân biệt các hành vi đúng- sai khi sử dụng điện. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệuquả 
 22/36
- Thái độ:Có ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt 
Sau khi chuẩn bị đầy đủ tôi tiến hành tổ chức hoạt động như sau: 
- Hoạt động 1: Trẻ kể về nhu cầu của bản thân (Nhu cầu ăn, ngủ, vui 
chơi, học tập, ngoài ra nhu cầu sử dụng năng lượng như xem ti vi, sưởi ấm, 
nghe nhạc 
- Hoạt động 2: Cung cấp cho trẻ kiến thức điện có tờ đâu, bé làm gì để 
tiết kiệm năng lượng . 
- Hoạt động 3: Các trò chơi củng cố 
Xem video clip hình ảnh có nội dung sử dụng tiết kiệm năng lượng, trẻ 
nói nội dung của đọan phim, hình ảnh. 
Nối các đồ dùng với các thiết bị sử dụng. Gạch bỏ những hành vi sai khi 
sử dụng điện, nước. 
*Tháng 11 : Nghề nghiệp 
Dạy trẻ khám phá một số nghề trong xã hội 
Dạy trẻ biết rằng tất cả các nghề trong xã hội đều có sử dụng đến năng lượng 
VD: Dạy trẻ biết nghề bác sĩ dùng điện để chữa bệnh cho mọi người 
như; có điện thì mới siêu âm được 
+ Nghề giáo viên dùng điện để cho trẻ xem tranh ảnh trên máy vi tính, 
xem phin 
+ Nghề đánh bắt cá dùng điện, xăng dầu để động cơ hoạt động được và 
chạy ra sông để bắt cá 
*Tháng 12: Giao thông 
- Các PTGT đi lại của gia đình các PTGT đó chạy bằng nhiên liệu gì? 
Làm gì để tiết kiệm xăng dầu? 
- Dạy trẻ nhận biết đặc điểm, nơi hoạt động, chạy bằng nhiên liệu gì? 
Làm gì để tiết kiệm nhiên liệu. 
- Dạy trẻ gấp thuyền, máy bay, cho trẻ chơi thả thuyền, phi máy bay, cho trẻ 
phán đoán xem vì sao thuyền gấy đi được? vì sao máy bay của con bay được? 
*Tháng 1: Thực vật 
 Cho trẻ trồng cây hưởng ứng ngày tết trồng cây, cô cùng trẻ tưới nước, 
chăm sóc cây thường xuyên để dạy trẻ biết rằng cây xanh rất cần cho chúng ta. 
Dạy trẻ nhận biết được quá trình lớn lên của cây xanh và biết được lợi ích của 
cây đối với con người là cung cấp không khí, ôxy. 
* Tháng 4: Nước và hiện tượng tự nhiên 
Dạy cho trẻ biết về lợi ích của năng lượng mặt trời. 
+ Năng lượng mặt trời có thể tạo ra điện nên lắp đặt những tấm pin thu 
nạp ánh nắng mặt trời lên mái nhà để tạo ra điện sử dụng trong nhà. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệuquả 
 23/36
+ Sử dụng năng lượng mặt trời làm khô quần áo thay cho việc sấy khô 
hoặc là ủi quần áo. 
+ Nhà kính sử dụng năng lượng mặt trời để sưởi ấm làm cho cây cối 
phát triển. 
+ Năng lượng mặt trời làm cho ô tô chuyển động. 
+ Lợi ích của năng lượng gió. 
+ Những chiếc tua – pin khổng lồ có thể sử dụng năng lượng gió tạo ra điện. 
+ Thuyền sử dụng sức gió để chạy trên sông, trên biển. 
+ Chúng ta dùng sức gió để diều bay trên bầu trời. 
- Lợi ích năng lượng sức nước . 
+ Sử dụng sức nước để giã gạo, cắt gỗ. 
+ Sử dụng sức nước để tạo ra điện. 
Dạy trẻ biết rằng tiết kiệm, không lãng phí nước sạch, chỉ dùng nước 
sạch khi cần thiết ( Làm vệ sinh trước và sau ăn rửa tay, súc miệng và đi vệ 
sinh không mở nước để tràn hoặc nghịch phá nước như vậy sẽ rất lãng phí. 
Dạy trẻ câu khẩu hiệu “ Giọt nước quí hơn vàng” 
Dạy trẻ biết nguồn năng lượng sạch bao gồm năng lượng mặt trời, 
gió,nước. Dạng năng lượng sạch này không làm hại đến môi trường như những 
năng lượng khác như: ( than, dầu lửa, khí ga tự nhiên) 
+ Nguồn năng lượng sạch có rất nhiều không bao giờ cạn kiệt. 
 Trước hết cần dạy trẻ phải biết thương yêu giúp đỡ nhau, phải đoàn kết 
chặt chẽ, đoàn kết giữa các trẻ lớn với các trẻ nhỏ và biết tiết kiệm năng lượng 
khi sử dụng, dạy trẻ tuân thủ theo các qui định, nội qui của lớp học. 
Biện pháp 5: Giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm thông qua các 
hoạt động. 
* Tổ chức giáo dục trẻ thông qua hoạt động ngoài trời. 
Khi tổ chức hoạt động ngoài trời tôi đã tận dụng những ngày thời tiết 
nắng ấm để trẻ được hoạt động một cách thoải mái; được quan sát thời tiết hiểu 
rõ tác dụng của ánh nắng mặt trời đối với cơ thể con người và cây con vật; qua 
đó giáo dục trẻ biết tận dụng thời tiết vào những việc tắm; rửa nhờ vậy mà tiết 
kiệm được điện năng mà không gây lãng phí một cách vô bổ. 
Sau khi hoạt động ngoài trời kết thúc tôi cho trẻ nghỉ ngơi dưới những 
gốc cây để hóng mát. Tại thời điểm này tôi cũng tranh thủ lồng giáo dục trẻ. Ví 
dụ: các con thấy mát không; khi chơi các con cần quan sát và tận dụng sức gió 
để bớt sử dụng quạt điện trong lớp hay ở gia đình vì vậy đến thời điểm này học 
sinh lớp tôi đã có thói quen rủ nhau ngồi dưới gốc cây

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_tre_mau_giao.pdf