SKKN Phương pháp dạy nghe cho từng đối tượng học sinh và luyện nghe qua các trò chơi

SKKN Phương pháp dạy nghe cho từng đối tượng học sinh và luyện nghe qua các trò chơi

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Tiếng Anh được xem là một ngôn ngữ quốc tế, nó được sử dụng trong tất

cả các lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay nhu

cầu biết và sử dụng được tiếng Anh càng trở nên cấp thiết. Tại Việt Nam, Đảng

và Nhà nước ta cũng đã xác định được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh và

đưa tiếng Anh trở thành một môn học bắt buộc ngay từ bậc học Tiểu học. Bên

cạnh đó, để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, Thủ tướng chính phủ đã

phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai

đoạn 2008- 2020” cùng với sự thay đổi chương trình sách giáo khoa tiếng Anh

để đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện các kĩ năng cho học sinh.

Việc thay đổi chương trình, sách giáo khoa nhằm tạo cơ hội tối đa cho học

sinh có cơ hội thực hành cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc và viết. Tuy nhiên, trong2

thực tế giảng dạy giáo viên gặp không ít khó khăn trong việc đổi mới phương

pháp dạy học để đáp ứng với yêu cầu và mục tiêu của chương trình trong việc

rèn các kĩ năng cho học sinh, đặc biệt là kĩ năng nghe. Các em học sinh đa số

chưa có kĩ năng nghe tốt, khó khăn trong việc nắm bắt thông tin bài nghe dẫn

đến kĩ năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh không đạt hiệu quả.

pdf 19 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1082Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Phương pháp dạy nghe cho từng đối tượng học sinh và luyện nghe qua các trò chơi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tạo điều kiện thuận 
lợi hơn cho học sinh được thực hành các kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng nghe. 
 Trường đã có phòng dạy tiếng Anh riêng 
 Đa số học sinh ngoan, yêu thích học tiếng Anh. Nhưng mức độ nhận thức 
của học sinh trong trường không đồng đều, một số em tiếp thu bài còn chậm. 
Một số phụ huynh học sinh ít có sự hiểu biết về bộ môn tiếng Anh. 
 Chất lượng bộ môn tiếng Anh trong những năm gần đây có sự chuyển 
biến đáng kể. 
 Đa số học sinh đã biết cách tự học, tự tìm tòi về cách học hiệu quả, đạt 
được những thành tích cao trong việc học tiếng Anh. 
 Thông qua các kỳ thi, các em có động lực học và ngày càng thích học 
tiếng Anh. 
 Kĩ năng nghe của học sinh dần đuợc cải thiện đáng kể, đa số học sinh có 
hứng thú với tiết học. 
Giáo viên chưa phân loại được đối tượng học sinh trong việc dạy kĩ năng 
nghe. 
Một số học sinh trong lớp mức độ tập trung không cao, không tự giác 
trong việc thực hành các yêu cầu và bài tập giáo viên đề ra, vốn từ vựng và ngữ 
pháp của học sinh còn hạn chế, chưa chủ động trong việc học. 
4
Giáo viên đã tham gia bồi dưỡng năng lực và đạt trình độ B2, đủ điều kiện 
để dạy tiếng Anh theo chương trình Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020. 
Bên cạnh đó, bản thân giáo viên rất nhiệt tình, biết khắc phục những khó 
khăn để dạy học đạt kết quả tốt. 
Chuẩn bị đồ dùng dạy học thường xuyên và đầy đủ, luôn tìm những 
phương pháp mới để khắc phục những điểm yếu trong quá trình dạy học. 
Đa số học sinh rất thích thú với các bài học trên lớp, tích cực, chủ động 
lĩnh hội kiến thức, nhiều học sinh có năng khiếu học tiếng Anh. 
Bên cạnh những mặt mạnh nêu trên còn có những mặt yếu như giáo viên 
còn ít kinh nghiệm giảng dạy, còn lúng túng trong việc lựa chọn hình thức dạy 
học phù hợp. 
Một số học sinh khả năng tiếp thu bài chưa cao, đặc biệt là một số học 
sinh cá biệt, không tập trung, tiếp thu bài còn chậm. 
 * Các nguyên nhân, yếu tố tác động: 
Trong những năm qua, phòng Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm tới việc 
dạy và học tiếng Anh. Nhà trường cũng có những chỉ đạo sát sao và quan tâm 
đúng mức cho việc dạy và học. 
Giáo viên ý thức được trách nhiệm của mình trong nâng cao chất lượng 
dạy học, tìm tòi những biện pháp dạy học phù hợp, tạo hứng thú học tập cho học 
sinh. 
Nhu cầu học tiếng Anh trong xã hội ngày một tăng, phụ huynh học sinh 
mong muốn con em mình học tốt bộ môn này. 
 Học sinh ngày càng yêu thích học tiếng Anh, tích cực, chủ động lĩnh hội 
kiến thức. 
Mặc dù giáo viên đã chủ động trong công tác tự học để nâng cao chuyên 
môn, nghiệp vụ nhưng kinh nghiệm vẫn còn hạn chế. 
* Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra: 
Trong những năm học vừa qua việc nâng cao chất lượng dạy và học môn 
tiếng Anh luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm. Bên cạnh đó còn tổ chức các 
sân chơi bổ ích, giúp học sinh vừa học vừa chơi, tăng hứng thú học tiếng Anh. 
Giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng về năng lực, các lớp tập huấn 
về phương pháp giảng dạy từ đó đúc rút được kinh nghiệm dạy học cho bản 
thân. 
5
Học sinh ngày càng có điều kiện và cơ hội luyện tập, thực hành nghe 
tiếng Anh nhiều hơn, có cơ hội học nghe với những phương pháp mới, thú vị và 
cuốn hút hơn. 
Mặc dù được tham gia các khóa học về phương pháp dạy học nhưng trong 
quá trình dạy nghe, giáo viên thường chỉ bật băng cho học sinh nghe, yêu cầu 
học sinh phải hoàn thành yêu cầu bài nghe, không chú trọng các bước dạy nghe, 
không gây được hứng thú học tập nên học sinh thường không thích học nghe. 
Hơn nữa một số giáo viên thường tự đọc nội dung bài nghe nên học sinh không 
được làm quen với giọng đọc chuẩn gây khó khăn khi nghe để hiểu nội dung 
người khác nói. 
 Bên cạnh đó, giáo viên dạy kĩ năng nghe chưa quan tâm được hết các đối 
tượng học sinh, những học sinh tiếp thu chậm còn gặp nhiều khó khăn để hoàn 
thành các yêu cầu của bài nghe dẫn đến tâm lý học chán nản. 
5.2.3 Nội dung, cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 
5.2.3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 
Các giải pháp, biện pháp trong đề tài nhằm: 
- Giúp học sinh hình thành kĩ năng nghe, học nghe một cách khoa học, 
hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh. 
- Giúp tất cả các đối tượng học sinh đạt được yêu cầu tối thiểu của bài 
nghe, bên cạnh đó phát huy khả năng của những học sinh có năng khiếu. 
- Tạo môi trường học tập thân thiện, hứng thú, giúp học sinh hiểu được lợi 
ích của việc học tiếng Anh. 
- Sau khi học xong chương trình tiểu học, các em học sinh có thể tự tin 
giao tiếp bằng tiếng Anh với những câu, những cấu trúc đơn giản, biết cách giao 
tiếp và thái độ giao tiếp đúng đắn, hiểu phần nào về văn hóa một số nước trên 
thế giới. 
5.2.3.2 Nội dung, cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 
a. Thiết kế lại một số phần nghe phù hợp với đối tượng học sinh 
* Phân loại đối tượng học sinh 
Việc phân loại đối tượng học sinh có vai trò quan trọng giúp giáo viên 
thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học. Vì vậy, việc phân loại đối 
tượng ngay từ đầu năm học thông qua khảo sát chất lựợng học sinh do giáo viên 
chủ động làm. 
6
 Xây dựng đề khảo sát phải đảm bảo củng cố kiến thức của năm học 
trước nhằm nắm được chất lượng của học sinh, biết được học sinh nào có năng 
khiếu, học sinh nào chưa nắm vững kiến thức. 
Bên cạnh việc phân loại được đối tượng theo kiến thức môn học, giáo 
viên nên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp đó để nắm được hoàn cảnh của 
học sinh từ đó có những hình thức giúp đỡ khác nhau và có những hình thức tổ 
chức dạy phù hợp. 
Căn cứ vào nội dung kiến thức, mục tiêu cần đạt được của từng đối tượng 
từ đó thiết kế các dạng bài nghe phù hợp với đối tượng giúp học sinh. 
+ Đối vơi các đối tượng học sinh khác nhau theo từng lớp , mức độ nhận 
thức của các em khác nhau rất nhiều vì thế tôi phải thiết kế lại bài nghe để giảm 
độ khó hoặc tăng độ khó lên. 
Đối với lớp học sinh tiếp thu bài chậm thì giáo viên thiết kế bài nghe sao 
cho mức độ khó giảm xuống để học sinh dễ dàng hơn trong việc thực hiện yêu 
cầu bài. Những hình thức bài nghe khó thường là Listen and complete (nghe 
điền từ vào chỗ trống) hay Listen and answer the questions (nghe và trả lời 
câu hỏi), giáo viên có thể thiết kế lại thành các hình thức bài nghe dễ như là: 
Listen and tick (nghe và chọn đáp án), Listen and circle (nghe và khoanh chọn 
đáp án) hay Listen and tick True/ False (nghe và chọn cột T cho câu đúng và 
chọn F cho câu sai) 
Ngược lại, đối với đối tượng lớp học mà học sinh học tốt thì giáo viên sẽ thiết kế 
lại bài nghe sang các hình thức khó hơn để tránh nhàm chán cho học sinh. Sau 
đây là một số ví dụ trong việc thiết kế bài nghe khó thành bài nghe dễ: 
Ví dụ1: Trong sách giáo khoa tiếng Anh 5, với yêu cầu bài nghe như sau: 
Nội dung bài nghe: 
7
Với dạng bài nghe trên, giáo viên có thể thiết kế lại như sau: 
3.Listen and tick (v) True (T) or False(F): T F 
1. It’s usually cold and windy in winter in Tony’s country 
2. Akiko’s favourite season is summer 
3. It’s usually hot and a lot of rain in summer in Mai’s 
country 
Ví dụ 2: Dạng bài nghe và hoàn thành câu trả lời trong sách giáo khoa lớp 5. 
Nội dung bài nghe: 
1.Mai: Do you like winter, Tony? 
 Tony: Yes, I like it very much. 
 Mai: What’s winter like in your country? 
 Tony: It’s usually very cold. And there’s a lot of wind. 
2. Mai: What’s your favourite season in your country, Akiko? 
 Akiko: I like winter 
 Mai: Is it cold in winter? 
 Akiko: Yes, it is. And there’s a lot of snow. 
3. Hakim:What’s your favourite season, Mai? 
 Mai: I like summer 
 Hakim: What’s summer like in your country? 
 Mai: It’s usually hot. There’s a lot of rain. 
8
Number 
(số câu) 
Content (Nội dung bài nghe) Answer 
(Nội dung 
cần điền) 
1 Quan: I don’t feel very well. 
Mai: What’s the matter with you ? 
Quan: I have a stomach ache 
Mai: Sorry to hear that. You should go to the 
doctor now, Quan. 
Quan: Ok, I will. Thanks 
should go 
to the 
doctor now 
2 Tony’s mother: You don’t look very well. 
 What’s the matter with you ? 
 Tony: I have a fever. 
Tony’s mother: Let me see. Oh, you’re very hot. 
 You shouldn’t go to school today. 
shouldn’t 
go to 
school 
today 
3 Mai: Let’s have ice cream 
Nam: Great idea! 
Phong: Sorry I can’t. 
Mai: What’s the matter with you, phong? 
Phong: I have a bad toothache 
Mai: Oh, then you shouldn’t eat ice cream. 
 How about milk? 
Phong: Good idea. Thanks, Mai. 
shouldn’t 
eat ice 
cream 
4 Nam: Hi, Mrs Green. What’s the matter with you? 
Mrs Green: I have a backache. 
Nam: Sorry to hear that. Oh, you shouldn’t 
 carry heavy things. Let me help you. 
Mrs Green: Thanks, Nam. That’s very kind of you 
shouldn’t 
carry heavy 
thing 
9
 Dạng bài nghe này là dạng bài khó đối với đối tượng là học sinh yếu nên 
giáo viên có thể thiết kế lại như sau thành dạng bài nghe và khoanh chọn đáp án 
như sau: 
 Nhờ vậy mà học sinh hoàn thành bài nghe một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. 
+ Đối với trường hợp một lớp có các đối tượng học sinh khác nhau thì 
giáo viên cần thiết kế bài dạy đáp ứng được tất cả học sinh cần nắm được yêu 
cầu cần đạt. Bên cạnh đó cần có những yêu cầu nâng cao đối với học sinh học 
tốt hơn. 
Ví dụ: bài nghe Listen and tick (nghe và chọn đáp án) 
Để đảm bảo mục tiêu chung cần đạt là tất cả học sinh phải nghe và chọn 
được các nghề nghiệp mà các bạn muốn làm trong tương lai, giáo viên không 
thiết kế bài nghe thành hình thức khác. Tuy nhiên, sau khi đã nghe xong, giáo 
viên cần đưa ra thêm yêu cầu đối với học sinh học tốt hơn như: Em hãy nêu lại 
nội dung chính của các câu hoặc em hãy nói về nghề nghiêp mà em muốn làm 
trong tương lai. 
* Ngoài ra, để động viên, khích lệ và phát huy tính tích cực, chủ động của 
học sinh trong tiết học giáo viên cần linh hoạt trong việc lựa chọn các hình thức 
2. Listen and circle: 
 1.Quan has a stomach ache. He should  
 a. go to school b. go to the doctor c. go to the zoo 
 2. Tony has a fever. He shouldn’t .. 
 a. go to the doctor b. stay at home c. go to school 
 3. Mai has a toothache. She shouldn’t .. 
 a. eat ice cream b. carry heavy things c.stay at home 
 4. Mrs Green has a backache. She shouldn’t. 
 a. go to school b. carry heavy things c. stay at home 
10 
kiểm tra và đánh giá học sinh giúp học sinh phát huy hết khả năng, và tạo hứng 
thú trong học tập. 
b. Sử dụng trò chơi để rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh 
Việc lựa chọn trò chơi trong các phần Pre- Listening hay Post- Listening 
không chỉ tạo hứng thú học tập cho học sinh, các em vừa học mà vừa được chơi. 
Bên cạnh đó, việc sử dụng trò chơi còn giúp củng cố, ôn lại kiến thức cho học 
sinh khi thực hiện bài nghe thông qua đó rèn luyện cho các em kỹ năng nghe qua 
thầy cô và bạn bè, giúp các em tiếp nhận bài nghe một cách đa dạng, tích cực và 
chủ động hơn. 
* Cách thức thực hiện 
Tùy thuộc vào từng bài nghe cụ thể mà giáo viên thiết kế các trò chơi phù 
hợp. Dưới đây là một số trò chơi mà giáo viên có thể sử dụng để cho học sinh 
luyện tập kĩ năng nghe. 
- Trò chơi Chinese Whisper hay Whispering (trò chơi thì thầm) 
Cách chơi: Trò chơi này học sinh có thể chơi theo dãy bàn hoặc chơi theo hàng. 
Giáo viên nói thầm câu tiếng Anh cho những học sinh đầu bàn hoặc đầu 
hàng, học sinh có nhiệm vụ nói thầm câu đó cho bạn kế tiếp của mình. 
Học sinh cuối cùng của các dãy bàn hoặc học sinh đứng cuối các hàng có 
nhiệm vụ phải nói lại câu tiếng Anh đó. Đội nào nói chính xác và nhanh sẽ là 
đội thắng cuộc. 
Ví dụ: Sau khi học sinh lớp 3 đã học xong bài nghe về các hoạt động 
ngoài trời , tôi cho các em chơi trò chơi Chinese Whisper để củng cố và tạo điều 
kiện luyện tập cho các em. 
 - Trò chơi Slap the board (Trò chơi đập bảng) 
Cách chơi: 
Giáo viên chuẩn bị sẵn tranh, thẻ từ hoặc viết lên bảng từ. Chia học sinh 
thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử ra 2 bạn chơi đứng xếp hàng trước bảng. Giáo viên 
đọc hoặc có thể mời 1 học sinh khác làm trọng tài (người đọc các từ vựng hoặc 
mẫu câu). Khi trọng tài đọc lên 1 từ nào đó hoặc một câu nào đó, 1 bạn đứng 
đầu hàng sẽ dùng tay chạy lên bảng và vỗ vào tranh có nội dung vừa nghe 
được, sau đó đổi vị trí lại cho bạn khác. 
Đội nào đập đúng nhiều bức tranh hơn sẽ thắng cuộc. 
Ví dụ: Tôi cho học sinh chơi trò Slap the board để ôn lại các từ vựng và 
mẫu câu của các loại bệnh mà các em thường gặp. 
11 
Giáo viên chú ý nên đổi học sinh để nhiều em được tham gia trò chơi. 
 Trò chơi Bingo 
 Cách chơi 
 Trò chơi này học sinh chơi cả lớp. Đầu tiên giáo viên sẽ cung cấp cho học 
sinh 10 từ hoặc cụm từ bằng tiếng Anh theo chủ đề nào đó và một ô gồm chín ô 
nhỏ như ví dụ sau: 
 BINGO 
 Học sinh dưới lớp sẽ chọn 9 trong 10 từ hoặc cụm từ tùy ý thích để viết vào 
9 ô trong giấy của mình, mỗi học sinh có thể viết vào những ô nào các em thích. 
Sau đó mỗi một học sinh sẽ đứng dậy để đọc một từ lên, học sinh còn lại chú ý 
nghe xem từ đó có trong ô của mình không để đánh dấu vào. Học sinh nào có 3 
từ hàng ngang, hàng dọc hoặc hàng xéo sẽ hô to Bingo và trở thành người thắng 
cuộc. 
1.Good morning 4. Good afternoon 7. See you again 
2. Hello 5. Good night 8. How are you? 
3. Nice 6. Goodbye 9. Bye 10. Thank you 
12 
Trên đây là một số trò chơi mà giáo viên chúng ta thường dùng để luyện 
kĩ năng nghe cho học sinh, còn rất nhiều trò chơi khác nữa các đồng nghiệp có 
thể tìm hiểu thêm để phục vụ cho việc dạy nghe của mình được phong phú, đa 
dạng. 
c. Các bước dạy kĩ năng nghe 
Để thực hiện việc kĩ năng nghe tiếng Anh, trước tiên giáo viên cần phải 
nắm chắc 3 bước dạy. Trong quá trình dạy kĩ năng nghe, giáo viên cần tiến hành 
đủ 3 bước dạy: Pre- Listening (trước khi nghe), White- Listening (trong khi 
nghe) và Post- Listening (sau khi nghe) để hình thành kĩ năng nghe cho học 
sinh, giúp học sinh dễ dàng hoàn thành yêu cầu của bài nghe, tạo hứng thú cho 
học sinh trong việc học nghe. 
Bước 1: Pre- listening (Trước khi nghe) 
+ Mục tiêu 
Mục tiêu của biện pháp là giúp học sinh ôn lại các mẫu câu và từ vựng 
liên quan đến nội dung bài nghe, giúp học sinh nhận diện bài nghe dễ dàng hơn. 
Nắm được yêu cầu của bài nghe và nhiệm vụ của mỗi lần nghe và chuẩn bị tâm 
lý sẵn sàng trước khi nghe. 
 + Cách tiến hành 
Giáo viên hướng dẫn học sinh ôn lại từ vựng và cấu trúc câu liên quan đến 
nội dung bài nghe, giáo viên có thể cho học sinh chơi trò chơi như Bingo, Slap 
the board, Kim’s game hay What and Where...vv... 
Ví dụ: trong phần nghe và đánh dấu vào tranh có nội dung về các loại 
bệnh trong sách tiếng Anh lớp 5, tôi cho học sinh chơi trò chơi Slap the board để 
ôn lại các từ vựng về các loại bệnh. 
Kết thúc trò chơi, giáo viên cho học sinh đọc lại nội dung các bức tranh 
sau đó dựa và tranh và để ổn lại cấu trúc câu bằng cách yêu cầu học sinh trả lời 
một số câu hỏi như: What’s the matter with him ? What’s the matter with her ? 
13 
Nguyên tắc đầu tiên để nghe tốt là HS phải giữ trật tự, tập trung cao độ. 
Chỉ cần một học sinh gây ồn là sẽ ảnh hưởng đến cả lớp. Vì vậy, giáo viên cần 
quy định số lần mà học sinh được nghe và nhiệm vụ của từng lần nghe. Thường 
thì giáo viên cho học sinh nghe 3 lần: 
- Lần 1: nghe và quan sát, định hình nội dung. Lần nghe này học sinh 
chưa nên thực hiện yêu cầu của bài nghe vì rất dễ đưa ra phương án sai vậy nên 
tôi chỉ cho học sinh nghe để định hình nội dung, giúp nghe lần 2 đạt hiệu quả 
cao. 
- Lần 2: nghe và thực hiện yêu cầu của bài nghe. 
- Lần 3: nghe và kiểm tra lại đáp án. 
Lứa tuổi của học sinh tiểu học các em rất hiếu động, khả năng tập trung 
không được lâu, không chịu ngồi yên một chỗ và hay thưa cô, thưa thầy và treo 
chọc bạn. Vì vậy, để nâng cao khả năng tập trung của học sinh, giáo viên có thể 
tổ chức quản lý lớp học như sau: chia lớp ra làm các tổ thi đua, tặng trước cho 
các tổ những ngôi sao hoặc những con thú nhỏ, nếu tổ nào học tốt, ngoan ngoãn 
sẽ cộng thêm điểm, nếu tổ nào chưa tập trung học sẽ lấy điểm của tổ đó. Hoặc là 
giáo viên có thể ghi tên các tổ lên bảng, tổ nào nói chuyện sẽ gắn lên bảng một 
mặt méo, tổ nào tiếp thu bài tốt sẽ cho 1 mặt cười. Với việc làm như vậy thì dù 
là lớp hiếu động nhất vẫn chú ý học rất tốt. Bên cạnh đó, tôi còn phải suy nghĩ 
để thiết kế ra những hình thức dạy học thu hút sự chú ý của học trò, giúp các em 
tập trung vào bài của mình. 
Trong thực tế dạy học, để tìm ra được đáp án đúng không nhất thiết người 
nghe phải nghe được tất cả nội dung bài nghe nhưng cần phải hiểu được ý chính, 
những ý quan trọng để chỉ có thể chọn đáp án đó chứ không phải là đáp án khác, 
đây chính là vấn đề cơ bản nhất (kĩ năng này gọi là kĩ năng nghe lướt). Vì vậy, 
trước khi chuẩn bị vào bài nghe, giáo viên cần nhắc nhở học sinh chú ý tới 
những từ khóa (key words), các loại câu hỏi và câu trả lời từ đó sẽ chọn được 
đáp án đúng. Bên cạnh đó, giáo viên nên dành một khoảng thời gian để học sinh 
đọc lướt lại các câu cần nghe, suy nghĩ để đoán trước nội dung nghe nhằm gây 
hứng thú cho các em. 
Bước 2: While- listening (Trong khi nghe) 
+ Mục tiêu: giúp học sinh: 
- Lấy được thông tin của bài nghe để hoàn thành yêu cầu bài nghe. 
- Luyện tập, thực hành nghe 
+ Tiến hành 
14 
Bài nghe phải được chiếu trên bảng bằng tranh ảnh, phương tiện trực quan 
giúp học sinh dễ tìm hiểu bài nghe hơn. 
Khi học sinh đã sẵn sàng vào bài nghe, tôi bật nội dung nghe 3 lần cho 
học sinh nghe ( chú ý phải cho học sinh nghe giọng đọc chuẩn chứ giáo viên 
không nên đọc để các em làm quen và tạo thành kĩ năng ngay từ đầu). 
Sau khi có kết quả HS có thể trao đổi kết quả với bạn cùng bàn. Tôi gọi 
HS nêu đáp án kết hợp hỏi HS tại sao lại có đáp án đó, em nghe được gì? 
Ngoài 3 lần nghe của học sinh, tôi còn bật bài nghe lần thứ tư để kiểm tra 
đáp án của học trò. 
Chúng ta có thể kiểm tra đáp án bằng cách yêu cầu HS giơ tay sau đó 
xuống dưới lớp kiểm tra kết quả của một số em. 
* Lưu ý: Nếu là đối tượng học sinh tiếp thu bài chậm thì giáo viên có thể 
cho học sinh nghe thêm 1 lần nữa và có thể thiết kế lại hình thức và nội dung 
của bài nghe như đã nêu ở mục 3.2.1. 
 Bước 3: Post- listening (sau khi nghe) 
+ Mục tiêu: 
- Củng cố và kiểm tra lại mức độ nghe của học sinh. 
- Tạo cơ hội cho học sinh luyện nói, giao tiếp bằng tiếng Anh. 
- Giúp học sinh liên hệ với bản thân theo từng chủ đề bài nghe. 
+ Tiến hành: 
Giáo viên nên áp dụng nhiều hình thức khác nhau để củng cố lại phần 
nghe nhưng chủ yếu là cho HS luyện tập nói sau khi nghe, yêu cầu học sinh kể 
lại nội dung bài nghe bằng ngôn ngữ của mình, giáo viên có thể gợi ý bằng tranh 
ảnh và dưa ra các câu hỏi cho học sinh trả lời (có thể thực hiện thảo luận theo 
nhóm). Bên cạnh đó, học sinh có thể đóng vai trong bài nghe để mô tả lại nội 
dung bài nghe dựa vào gợi ý. 
Ngoài ra giáo viên còn có thể yêu cầu học sinh nhìn tranh trả lời các câu 
hỏi dựa vào nội dung bài nghe. Thường thì giáo viên hướng sang những câu 
không phải là đáp án để học sinh phản bác lại và đưa ra câu trả lời đúng về nội 
dung và để học sinh có cơ hội nhận xét nhau, thực hành nói tiếng Anh nhiều 
hơn. 
Ví dụ: trong phần nghe Listen and tick phía dưới. giáo viên có thể hỏi học 
sinh các câu hỏi như: 
- What does Linda like doing ?/ What does Tony like doing ? 
 Nếu học sinh trả lời là : She likes cooking. / He likes flying kite. 
15 
Giáo viên sẽ hỏi tiếp những câu hỏi khác để học sinh có cơ hội trả lời và 
nhận xét lẫn nhau. 
Trong quá trình dạy, việc đánh giá, nhận xét, khen thưởng là việc làm rất 
cần thiết nhằm khích lệ, động viên HS trong quá trình học. 
Ngoài những bài học trong SGK, tôi còn hướng dẫn cho học sinh học 
nghe trên mạng internet như trang IOE. Go. vn, Tiếng Anh 123. com, ESL- 
Kids. Com, Gogos.clubefl.gr nghe thêm những bài hát bằng tiếng Anh, 
khuyến khích các em xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh để rèn luyện kĩ năng 
nghe. 
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: 
Các giải pháp này có thể áp dụng dạy nghe cho học sinh tiểu học trên địa 
bàn thị xã nói chung và các em học sinh khối 3,4,5 của trường TH An Lộc A

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_phuong_phap_day_nghe_cho_tung_doi_tuong_hoc_sinh_va_luy.pdf