Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp giới thiệu bài gây hứng thú cho học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp giới thiệu bài gây hứng thú cho học sinh

5. Mô tả bản chất sáng kiến:

5.1. Thực trạng:

5.1.1. Thuận lợi:

- Môn Tiếng Anh nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, Ban

Giám Hiệu nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh. Ngay từ những ngày đầu

khi trường vừa mới bắt đầu đưa Tiếng Anh vào bộ môn giảng dạy ở trường. Tôi

được sự quan tâm, lo lắng cho môn học từ những trang thiết bị cho môn Tiếng

anh như tranh, CD, sách giáo khoa, từ điển .

- Phần lớn các em học sinh luôn háo hức, phấn khởi với môn Tiếng Anh. Vì

sự mới lạ, tranh ảnh bắt mắt, một số trò chơi sinh động trong quá trình học.

- Các bậc phụ huynh học sinh luôn quan tâm đến tình hình học tập của các

em. Thường xuyên hỏi thăm tình hình học tập, sự tiếp thu trên lớp của các em

học sinh.

pdf 6 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 477Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp giới thiệu bài gây hứng thú cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành giáo dục thị xã Bình Long 
 Tôi ghi tên dưới đây: 
STT Họ và tên 
Ngày, tháng, 
năm sinh 
Nơi công tác 
Chức 
danh 
Trình 
độ 
chuyên 
môn 
Tỷ lệ 
(%) 
đóng 
góp 
1 
HUỲNH THỊ 
THÚY VY 
05/05/1993 
Trường Tiểu 
học Võ Thị Sáu, 
thị xã Bình 
Long,tỉnh Bình 
Phước 
Giáo 
viên 
Cao 
đẳng sư 
phạm 
Tiếng 
Anh 
100% 
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Phương pháp giới thiệu bài 
gây hứng thú cho học sinh” 
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến. 
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục ( Tiếng Anh). 
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 07/10/2020. 
5. Mô tả bản chất sáng kiến: 
5.1. Thực trạng: 
5.1.1. Thuận lợi: 
- Môn Tiếng Anh nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, Ban 
Giám Hiệu nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh. Ngay từ những ngày đầu 
khi trường vừa mới bắt đầu đưa Tiếng Anh vào bộ môn giảng dạy ở trường. Tôi 
được sự quan tâm, lo lắng cho môn học từ những trang thiết bị cho môn Tiếng 
anh như tranh, CD, sách giáo khoa, từ điển. 
- Phần lớn các em học sinh luôn háo hức, phấn khởi với môn Tiếng Anh. Vì 
sự mới lạ, tranh ảnh bắt mắt, một số trò chơi sinh động trong quá trình học. 
- Các bậc phụ huynh học sinh luôn quan tâm đến tình hình học tập của các 
em. Thường xuyên hỏi thăm tình hình học tập, sự tiếp thu trên lớp của các em 
học sinh. 
5.1.2. Khó khăn: 
Tuy nhiên ngoài những thuận lợi đó. Tôi còn gặp phải một vài sự khó khăn 
không mong đợi từ phía khách quan và chủ quan của bản thân. 
 2 
* Khách quan: Có một số loại sách giáo khoa không có flash cards. Tôi rất 
khó trong việc dạy từ vựng cho các em nhất là các em trong lớp 1. Mặc khác các 
em lớp 1 do còn nhỏ nên chưa quen với việc học. nên thường hay mất tập trung, 
nói chuyện trong giờ học. 
Môn Tiếng Anh chưa có phòng học riêng. Có một số lớp chưa có Tivi hoặc 
máy chiếu. 
* Chủ quan: Bản thân luôn chủ quan khi các em học sinh trong lớp không 
phải 100% các em đều yêu thích môn Tiếng Anh. Một vài em luôn cảm thấy áp 
lực khi học vì lí do các em không hứng thú với môn học. Các em gặp nhiều khó 
khăn từ cách đọc, phát âm, nghe- nói- đọc- viết. Từ đó, qua nhiều năm giảng 
dạy, học hỏi kinh nghiệm từ các thầy cô, đồng nghiệp. Tôi đã tìm ra cách cho 
các em chú ý hơn, hứng thú hơn, thu hút các em vào bài giảng ngay từ những 
giây phút đầu của tiết học. Bằng những phương pháp được vận dụng trong tiết 
học nhằm thu hút sự chú ý của các em từ những phút đầu của bài học. 
5.2. Tính mới: 
 - Đổi mới phương pháp dạy học tạo ra môi trường khuyến khích từng học 
sinh chủ động học tập. 
- Thu hút được sự chú ý, tập trung của các em học sinh trong bài học. 
- Chất lượng bài học được nâng cao, tỉ lệ phần trăm các em học sinh làm 
được bài cao hơn. 
5.3. Nội dung 
5.3.1. Tình trạng của giải pháp đã biết: 
Hiện nay, Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu. Là ngôn ngữ chính của 
hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ thứ hai của gần 100 quốc gia và 
ngôn ngữ chung của hơn 400 triệu người trên thế giới. Trong thời đại 4.0 hầu 
như các ngành nghề thương mại, y tế, truyền thong, du lịchđều sử dụng Tiếng 
Anh. Vì thế mà nhu cầu dạy và học Tiếng Anh cho trẻ ngày càng được tăng lên. 
Tiếng Anh có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã 
hội của đất nước nói chung và của sự nghiệp giáo dục đào tạo nói riêng. Chính 
vì vậy, học Tiếng Anh từ bậc Tiểu học trở thành mối quan tâm đặc biệt của học 
sinh, phụ huynh, giáo viên, ngành giáo dục và cả nước. Tuy nhiên, muốn tạo 
được niềm vui và say mê học Tiếng Anh cho các em học sinh. Thì cách vào bài 
học là điều quan trọng và cần thiết không kém. Thay vì vào bài trực tiếp thì 
chúng ta có thể bắt đầu với một chủ đề mà có thể thu hút được sự chú ý của các 
em. Qua những năm công tác giảng dạy và học hỏi các thầy cô, đồng nghiệp Tôi 
có những cách vào bài để thu hút các em như: 
5.4. Các hình thức tổ chức 
5.4.1. Vào bài giảng bằng một trò chơi nhỏ 
 Việc thiết kế một trò chơi nhỏ để vào bài. Tôi có thể kiểm tra được bài cũ 
thông qua trò chơi. Mặc khác thông qua trò chơi các em học sinh có thể cùng 
nhau tham gia và thảo luận. Tạo sự sôi động, hứng thú, sự tự tin, nhanh nhạy và 
sự đoàn kết trong nhóm. Khi các em đã chú ý và phấn khởi với trò chơi thì việc 
vào bài mới sẽ dễ dàng hơn và các em cũng chăm chú lắng nghe hơn. 
 3 
- Ví dụ 1: ở lớp 4 các em đã được học bài unit 7: What do you like doing?. Với 
các từ vựng là hoạt động được thêm ing như: Flying a kite, riding a bike, 
swimming. Vì thế, khi Tôi dạy bài mới unit 9: What are you doing?. Trước khi 
vào bài Tôi cho các em vận động vào bài. Bằng cách tổ chức một trò chơi nhỏ “ 
slap the board”. Tôi sẽ dán hoặc viết các hoạt động thêm ing lên trên bảng. Tôi 
sẽ chia lớp thành 2 đội. Các lượt chơi sẽ là 2 bạn học sinh từ 2 đội. Các em học 
sinh sẽ lắng nghe xem giáo viên đọc từ chỉ hoạt động nào. Khi nghe được hoạt 
động các em sẽ chạy lên bảng và bôi từ đã được nghe. em nào của đội nào bôi 
nhanh và đúng sẽ được cộng điểm. =>Trò chơi này nhằm giúp các em nhớ lại 
các từ vựng đã học và dẫn dắt vào bài mới Unit 9: What are you doing? 
- Ví dụ 2: ở lớp 3 bài Unit 8:lesson 1. Các em đã được học các từ vựng về dụng 
cụ học tập “ eraser, pen, pencil, ruler, bag, pencil sharpener, pencil case” Nên 
trước khi vô bài mới Unit 8: lesson 2. Tôi sẽ cho các em chơi trò chơi “ slap the 
board”.Tôi sẽ ghi 7 từ vựng lên trên bảng. Sau đó, Tôi sẽ chia lớp ra thành 2 đội. 
Lần lượt có 7 lần chơi. Mỗi lần sẽ có 2 bạn học sinh từ 2 đội. Tôi sẽ đọc một từ 
vững có trên bảng. Em học sinh nào chạy nhanh và lấy tay bôi được từ trên bảng 
đúng và nhanh nhất thì chiến thắng. 
5.4.2. Sử dụng một đoạn video ngắn dẫn dắt vào bài 
 Học sinh Tiểu học thường bị thu hút bởi những màu sắc trực quan và hình 
ảnh sinh động việc sử dụng một đoạn video ngắn sẽ dễ dàng thu hút được sự chú 
ý của các em vào bài học. Trước khi cho học sinh xem Tôi thường đưa ra những 
câu hỏi định hướng cho học sinh quan sát. Đoạn video liên quan đến chủ đề bài 
học. Sau khi quan sát đoạn video xong Tôi có thể hỏi các em về nội dung, hình 
ảnh mà các em đã được xem. Khi đó Tôi có thể kiểm tra được sự quan sát, chú ý 
của các em như thế nào. Mặc khác Tôi sẽ gợi ý và các em có thể đoán chủ đề 
của bài học thông qua đoạn video 
- Ví dụ 1: ở lớp 5 các em sẽ được học bài unit 9: What did you see at the zoo? 
Trước khi học bài mới Tôi sẽ cho các em xem 1 đoạn văn ngắn về các con vật. 
Sau khi xem Tôi sẽ hỏi các em về những hình ảnh mà các em đã được thấy trong 
đoạn văn. Nhằm tạo sự thích thú, lắng nghe và quan sát chú ý vào đoạn video. 
- Ví dụ 2: ở lớp 1 bài Unit 6; lesson 1 các em sẽ được học về các hoạt động “ 
swim, sing, run”. Vì vậy, trước khi vô bài mới Tôi sẽ cho các em xem đoạn 
video về 3 hoạt động này. Sau đó sẽ hỏi các em thấy nhân vật trong đoạn video 
đang làm gì?. Từ đó, sẽ dẫn dắt các em vào bài mới Unit 6:lesson 1 
5.4.3. Mở đầu bài giảng bằng một bài hát 
 Âm nhạc sẽ giúp các em thư giãn, thoải mái và hứng thú với các em học sinh 
trước khi vào bài. Việc mở đầu bài học bằng một bài hát giúp các em được thư 
giãn sau những giờ học căng thẳng mà vừa tạo niềm vui phấn khởi. Ngoài ra nếu 
có thể Tôi sẽ chọn các bài hát có trong những bài học cũ. Mục đích giúp các em 
nhớ lại bài học và kiểm tra sự nhớ bài của các em. 
 4 
- Ví dụ 1: ở lớp 3 bài Unit 9: lesson 2. Các em đã được học hát và múa bài hát “ 
My new pen”. Nên trước kho vô bài mới Unit 9: lesson 3. Tôi sẽ mở nhạc và cho 
các em học sinh đứng lên tại chỗ. Sẽ hát và múa theo bài hát “ My new pen” 
- Ví dụ 2: ở lớp 4 bài Unit 4: lesson 1. Các em đã được học bài hát “ What’s the 
date today?” Nên trước khi học bài mới Unit 4: lesson 2 Tôi sẽ cho các em hát 
và vỗ tay theo bài hát này. Giúp các em nhớ lại được nội dung bài hát để nhắc 
lại bài cũ mà các em đã được học. 
-Ví dụ 3: ở lớp 5 bài Unit 8: lesson 2. Các em đã được học bài hát “ Snow white 
and aladdin” Nên trước khi vô bài mới Unit 8: lesson 3 Tôi sẽ mở nhạc và cho 
các em hát và vỗ tay theo bài hát. 
5.4.4. Mở đầu bài giảng bằng một hoạt động nhóm 
 Tạo hoạt động nhóm là một cáclesson 3 của lớp 1. Các em sẽ được học về 
các con vậth hay giúp giáo viên thu hút được bài giảng hiệu quả. Học sinh Tiểu 
học vẫn đang độ tuổi chơi nên việc chỉ dạy và dạy trong suốt một tiết học sẽ gây 
sự nhàm chán cho học sinh. Hoạt động nhóm các học sinh vừa chơi mà vừa có 
thể học, tăng sự tương tác giữa các bạn trong nhóm với nhau. Việc tạo nhóm sẽ 
giúp học sinh tự suy nghĩ, bên cạnh đó còn gắn kết các em lại với nhau thành 
một tập thể đoàn kết. 
- Ví dụ 1: ở lớp 1 bài unit 5: Animals (Lesson 3). Các em sẽ được học về các 
con vật “ monkey, bear. Snake” . Nên trước khi vô bài mới Tôi cho các em thảo 
luận theo nhóm 4. Ghi tên đúng những con vật trong bức tranh mà cô giao trong 
hoạt động: “ Dog, cat, bird”. Việc cho các con vật nhằm ôn lại bài cũ của Unit 5: 
lesson 1 cho các em. Và để vận dụng dẫn dắt các em vào bài mới với các con 
vật. 
- Ví dụ 2: ở lớp 3 trước khi vô bài mới Unit 7:lesson 2. Tôi cho lớp hoạt động 
theo nhóm 4 ( 2 bàn là 1 nhóm). Tôi phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập. Các 
em sẽ quan sát tranh và điền từ còn thiếu vào câu dựa vào bức tranh. 
“ That is my classroom./ That is my library./ That is my computer room./ That is 
my playground”. Tôi sẽ chọn 4 bạn học sinh từ 4 nhóm lên bảng viết câu trả lời. 
Khi 4 em viết câu trả lời Tôi sẽ gọi một số em ở dưới lớp đọc câu trả lời. Sửa 
xong Tôi sẽ cho cả lớp đọc đồng thanh lần nữa và Tôi sẽ dẫn dắt vô bài mới Unit 
7: lesson 2 
5.5. Tự hoàn thiện bản thân 
Để làm được sáng kiến bản thân Tôi cần phải học hỏi, trau dồi hơn từ: 
- Siêng năng tham dự các buổi ngoại khóa, dự giờ, thảo luận chuyên môn Tiếng 
Anh trong cụm và trong tỉnh. 
- Học hỏi, rút kinh nghiệm từ các tiết Tiếng Anh của các giáo viên trong cụm thị 
xã. Cũng như các tiết dạy của các chuyên môn khác. 
- Quan tâm đến việc học của các em học sinh để hiểu được sự khó khăn hay 
phấn khởi khi học môn Tiếng Anh. 
 5 
- Lắng nghe những lời góp ý, nhận xét từ các giáo viên khi dự giờ tiết dạy của 
bản thân và các tiết dạy khác để rút kinh nghiệm. 
- Thường xuyên học hỏi từ các tiết dạy thi giáo viên giỏi từ các giáo viên khác. 
Được đãng tải trên youtube. 
6. Những thông tin bảo mật: Không. 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến. 
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tác giả: 
- Lớp học sôi nổi, các em thích thú giờ học ngoại ngữ hơn. Các em rất nhiệt 
tình, hứng thú tham gia vào các hoạt động giáo viên tổ chức, làm tiết học sinh 
động, vui vẻ, mà các em lại ghi nhớ bài nhanh và lâu. 
- Bản thân tôi cũng có thêm niềm vui với công việc vì đã giúp em thích thú với 
tiết học từ đó tiếp thu bài hiệu quả hơn. Tôi luôn tích cực sáng tạo nhiều hoạt động 
hấp dẫn cho học sinh tham gia, giúp tiết học không chỉ vui vẻ mà còn hiệu quả. 
- Giúp các em không còn bối rối khi hỏi và trả lời các câu hỏi về vị trí, địa 
điểm. 
- Học sinh được tập luyện nhiều hơn với nhiều hoạt động khác nhau. 
- Giúp tôi nâng cao thêm được nghiệp vụ chuyên môn, đem lại những kết quả 
cao trong các giờ dạy. 
Kết quả thu được sau khi áp dụng sáng kiến của 5 khối lớp học ở Học kì 1 từ lớp 
1- lớp 5 có kết quả như sau: 
Khối/ 
lớp 
Số 
học 
sinh 
Trước khi thực hiện Sáng kiến Sau khi thực hiện Sáng kiến 
Thích 
học 
TA 
Không 
thích 
học 
TA 
Điểm 
dưới 
5 
Điểm 
trên 5 
Thích 
học 
TA 
Không 
thích 
học 
TA 
Điểm 
dưới 
5 
Điểm 
trên 5 
1 68 41 27 6 62 67 1 1 67 
2 34 23 11 4 30 32 2 2 32 
3 40 25 15 8 32 37 3 1 39 
4 30 21 9 6 24 28 2 2 28 
5 34 19 15 5 29 31 3 1 33 
*. Bài học kinh nghiệm: 
Sau bài học này Tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm cho bản thân : 
- Chỉ cần những giây phút học đầu giờ gây được sự chú ý cho các em. Thì 
trong suốt tiết học các em sẽ chú ý và tạo được niềm vui cho tiết học. 
- Trong suốt 1 tiết học các em luôn thích được thay đổi các hoạt động trong 
suốt tiết học như: hát, nhảy, chơi tò chơi 
- Cần quan tâm nhiều hơn đến những em chưa thích học Tiếng Anh để tìm 
ra được nguyên nhân giúp các em học tốt hơn. 
 6 
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần 
đầu, kể cả áp dụng thử ( nếu có ): 
 . ............................................................................................................................. 
 . ............................................................................................................................. 
 . ............................................................................................................................. 
 . ............................................................................................................................. 
 . ............................................................................................................................. 
 . ............................................................................................................................. 
 . ............................................................................................................................. 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và 
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
Phú Đức, ngày 15 tháng 01 năm 2021 
 Người nộp đơn 
 Huỳnh Thị Thúy Vy 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_phuong_phap_gioi_thieu_bai_gay_hung_th.pdf