SKKN Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh cho học sinh Lớp 6 ở trường THCS

SKKN Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh cho học sinh Lớp 6 ở trường THCS

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

1.1 Cơ sở lý luận

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, tiếng Anh đã trở thành một

công cụ thiết yếu mang lại thành công trong sự nghiệp, học vấn và cuộc sống. Khi

tiếng Anh đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng của mình thì việc nâng cao

chất lượng dạy học là vấn đề quan trọng hàng đầu. Như vậy nhiệm vụ của mỗi thầy

cô giáo là phải đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng

Anh trong các trường phổ thông.

Hiện nay ngành giáo dục đã và đang không ngừng đổi mới các phương pháp

giảng dạy trong các trường phổ thông và trung học cơ sở. Đổi mới phương pháp

gắn liền với thực tiễn, phù hợp với đối tượng học sinh, nhằm phát huy được khả

năng tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình lĩnh hội tri thức. Hàng năm có

rất nhiều cuộc hội thảo về các phương pháp dạy học mới, dạy học tích cực được áp

dụng rộng rãi nhằm mang lại hiệu quả học tập tốt nhất cho học sinh từ cấp Bộ Giáo

dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo, và gần đây

nhất là cuộc hội thảo “Nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh trong trường

THPT và THCS”

pdf 30 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 412Lượt tải 8 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh cho học sinh Lớp 6 ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có thể giúp cho khả năng phát âm của mình tốt hơn. Khi 
đọc cần chú ý trọng âm và ngữ điệu của câu. Tự mình đóng các vai trong bài hội 
thoại, nếu có thể nên kết hợp với bạn bè hoặc anh chị em để thực hiện. Tập cho 
mình những thói quen trong giao tiếp như: tự tin, thể hiện sự quan tâm đến người 
mình đang giao tiếp, nếu một mình đóng vai thì sẽ đứng trước gương để thực hiện. 
Trong điều kiện cho phép, nên thu âm của mình vào và phát lại sẽ nhận ra cái được 
và chưa được. 
Ví dụ: " Unit 5. Things I do" (A5) 
Ba: What do you and Nga do after school? Lan: Yes, they do. 
Lan: We play volleyball. Ba: Do you play soccer? 
Ba: What do Thu and Vui do? Lan: No, I don’t. 
Lan: They play soccer. Ba: Does Nga play soccer? 
Ba: Do girls play soccer? Lan: No, she doesn’t. 
- Để tóm tắt hoặc kể lại nội dung bài khóa giáo viên cần hướng dẫn các em hiểu nội 
dung chính của bài sau đó vận dụng kiến thức của mình để diễn đạt lại. Chú ý 
những thay đổi cần thiết. 
+ Chuyển đổi các đại từ (I/You -> He/She, my/your -> his/her, me -> 
her/him..) 
+ Chia động từ cho phù hợp với chủ ngữ mới. (I play -> He plays.) 
Ví dụ: Đoạn hội thoại giữa Ba và Lan trong "Unit 5: Things I do" (A5) 
 Thu and Vui play soccer after school. Lan and Nga don’t play soccer. Nga 
and Lan play volleyball after school. 
- Trong quá trình học trên lớp các em đã tham gia trả lời các câu hỏi của bài khóa. 
Tuy nhiên sẽ có những câu hỏi các em chưa tự trả lời được, vì vậy cần hướng dẫn 
các em khi về nhà phải tự mình trả lời lại các câu hỏi đó với mục đích ôn lại bài và 
rèn kĩ năng đọc hiểu, từ đó giúp các em hiểu nội dung bài sâu hơn, nhớ lâu hơn. 
Ví dụ: "Unit 5: Things I do" (A2) 
a. What does Nga do every day? – She gets up at six. 
b. What does Nga do every morning? – She goes to school. 
c. What does she do every afternoon? – She plays games. 
d. What does she do every evening? – She does her homework. 
“Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học 
môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS ” 
 11 
- Mục đích học tiếng Anh ở trường THCS là mục đích giao tiếp, các em vận dụng 
những kiến thức được học, dựa trên những tình huống đã được làm quen, các em sẽ 
tự tạo một đoạn hội thoại khác. Cần hướng dẫn các em khi tạo một đoạn hội thoại 
phải chú ý: 
+ mục đích giao tiếp, chủ đề định nói là gì? 
+ đối tượng xuất hiện trong đoạn hội thoại là ai? 
+ các hoạt động sẽ có trong bài? 
+ dùng thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn hay tương lai có dự định? 
+ tình huống mà các em sẽ dùng đoạn hội thoại này? 
Ví dụ: Dựa vào đoạn hội thoại giữa Nga và Ba trong "Unit 5: Things I do" (C3) các 
em sẽ tạo một tình huống khác về chính các bạn trong lớp nói về chủ đề thời khóa 
biểu của chính các em. 
Quynh: Good morning, Van. 
Van: Hi, Quỳnh. 
Quynh: When do we have English? 
Van: We have it on Wednesday, Friday and Saturday. 
Quynh: When do we have math? 
Van: We have it on Monday, Tuesday and Saturday. 
Quynh: Do we have history on Thursday? 
Van: No. We have it on Friday. 
Quynh: Ok. Thanks. 
1.1.4. Làm bài tập trong sách bài tập 
 Đối với những học sinh ở vùng nông thôn, sách giáo khoa và sách bài tập là 
nguồn tư liệu chủ yếu, vì vậy rất cần thiết hướng dẫn các em khai thác triệt để sách 
bài tập. Những kiến thức các em được học trên lớp sẽ được vận dụng vào các bài 
tập cụ thể. Việc rèn luyện các bài tập sẽ giúp các em khắc sâu được kiến thức ở mọi 
tình huống khác nhau và tạo cho các em có được kĩ năng làm bài tập. 
a. Những yêu cầu khi làm bài tập: 
- Làm những bài tập thầy cô giáo giao cho sau mỗi bài học trên lớp 
- Làm những bài tập trong phạm vi kiến thức đã được học, hoặc nếu có thể tự làm 
được những bài khác có trong sách bài tập. 
b. Cách làm bài tập trong sách bài tập tiếng Anh 6. 
- Đầu tiên giáo viên sẽ giúp các em tìm hiểu sách bài tập, hiểu các yêu cầu bằng 
tiếng Anh trong sách và cách cách làm. 
“Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học 
môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS ” 
 12 
- Dùng bút chì để làm bài tập 
- Làm trực tiếp vào sách bài tập 
- Trong quá trình làm phát hiện có những từ mới nào sẽ gạch chân và cố gắng đoán 
nghĩa nếu cần thiết sẽ tra từ điển và ghi luôn nghĩa sang bên cạnh. Sau đó ghi sang 
sổ tay từ vựng cá nhân. 
- Trao đổi với bạn bè để hoàn thiện bài tập. 
- Trong quá trình làm các bài tập lưu ý các em ghi chép những từ mới, cấu trúc, 
ngữ pháp xuất hiện trong các bài tập để mở rộng vốn kiến thức ngôn ngữ. 
Ví dụ: "Unit 2: At school" 
 B. Where do you live? (A4,5,6- P13) 
Bài tập điền từ còn thiếu để hoàn thành các mẩu đối thoại ngắn. Các em sẽ ghi lại 
mẫu câu hỏi và trả lời về nơi ở của bạn mình. 
 Where do /does + S + live? 
- S + live/lives + on + tên phố + Street 
- S + live/ lives + in + tên xã/ huyện/tỉnh. (mẫu câu này sẽ sử dụng khi các em 
trả lời cho bài tập 6. Write the answers: d, Where do you live?) 
1.2. Phương pháp chuẩn bị bài mới 
 Thực tế giảng dạy cho thấy học sinh sẽ đạt kết quả học tập cao chỉ khi các 
em có động cơ học tập đúng đắn và niềm say mê hứng thú với bộ môn. Động cơ 
học tập chỉ có được khi các em cảm thấy có hứng thú với môn học và thấy được cả 
sự tiến bộ của mình. Trong tiết học, các em cảm thấy mình có vị trí, có ý nghĩa khi 
được tham gia vào trả lời các câu hỏi, phát biểu xây dựng bài và nhận xét được câu 
trả lời của bạn, đóng góp vào bài giảng của cô giáo những kiến thức hiểu biết mà 
các em có được từ sự nghiên cứu qua sách báo, khai thác trên mạng InternetVậy 
các em sẽ phải làm như thế nào và làm gì để đón nhận một bài học mới một cách có 
hiệu quả? Bên cạnh công việc học bài cũ, các em còn phải biết cách tự học, tự 
chuẩn bị bài mới ở nhà. Sau đây là một số cách bồi dưỡng cho học sinh cách tự 
chuẩn bị bài ở nhà. 
1.2.1 Chuẩn bị bài khóa 
 Chuẩn bị bài khóa là công việc quan trọng giúp cho các em tiếp thu bài trên 
lớp nhanh hơn và hiệu quả hơn. Vì mỗi tiết học, các em không chỉ dừng lại ở việc 
lĩnh hội kiến thức từ giáo viên, mà còn linh hoạt vận dụng những kiến thức đó vào 
thực tế, áp dụng sáng tạo vào việc tạo ra các tình huống giao tiếp có mục đích. 
“Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học 
môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS ” 
 13 
- Đọc bài khóa, gạch chân bằng bút chì những từ mới các em đã chuẩn bị ở 
phần trên, tìm ra những mẫu câu mới (nếu có) 
- Đọc phần yêu cầu của bài khóa và thực hiện những yêu cầu đó. 
- Ôn lại những câu hỏi liên quan đến kiến thức của các bài trước. 
Ví dụ: "Unit 6: Places" (A1- P62) 
 Phần kiến thức cần ôn lại: 
+ Câu hỏi về tuổi (how old), nghề nghiệp (what), tên, nơi chốn (where) 
+ Cách nói có cái gì ở đâu với “There is/ are ” 
+ Tính từ sở hữu my/ your/ his/ her/ our/ their. 
1.2.2. Chuẩn bị các kiến thức nền liên quan đế bài học: 
 Những kiến thức các em có được qua các bài học trên lớp từ sách giáo khoa 
chưa đủ để các em có được sự hiểu biết sâu rộng, sự linh hoạt vận dụng vào cuộc 
sống. Mà các em cần được trang bị thêm những kiến thức thực tế, có ý nghĩa, để 
khi các em có giao tiếp ở bất cứ nơi đâu các em cũng sẽ tự tin vận dụng. Như vậy, 
các em cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức nền và những vật dụng hay 
tranh ảnh liên quan đến bài học. 
Ví dụ 1: Khi học "Unit 6: Places A. Our house" (A1- P62), các em cần chuẩn bị 
những nội dung liên quan sau: 
+ Quan sát và nhớ lại các cảnh vật và địa điểm xung quanh nhà của mình. Có 
những gì? Bên phải, bên trái, đằng sau, đằng trước.. 
+ Quan sát những cảnh vật và địa điểm xung quanh trường học. 
Ví dụ 2: Khi học Unit 4: Big or Small B. My class (B1-P47), các em phải chuẩn bị 
những thông tin liên quan dến trường, lớp của mình. 
+ Trường các em học có bao nhiêu tầng? có mấy dãy nhà? Có bao nhiêu phòng 
học? phòng học của các em ở tầng mấy? 
My name is Thuy. I’m twelve and 
I’m a student. I have a brother, 
Minh. He is twenty. We live in a 
house near a lake. Our house has a 
yard. It’s beautiful here. 
“Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học 
môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS ” 
 14 
+ Trường của các em có bao nhiêu thầy cô giáo? Có bao nhiêu bạn học sinh của 
cả trường? của từng khối? và của lớp mình? 
Ví dụ 3: "Unit 10: Staying healthy B. Food and drink", các em sẽ mang đến lớp 
những hoa quả thật làm cho lớp học sẽ sôi nổi và mang nhiều màu sắc. 
+ Các em chuẩn bị một số loại hoa quả như: cam, táo, nho, chuối, rau củ quả: cà 
rốt, bắp cải/ đậu/ hànhđồ uống như: sữa, nước lavie... 
1.2.3. Chuẩn bị những vấn đề vướng mắc cần hỏi thầy, cô giáo 
 Tiếng Anh là một môn khó học, đòi hỏi người học phải đầu tư thời gian, 
công sức, sự say mê với môn học. Nhưng khi có hứng thú, say mê học tập rồi thì 
trong quá trình học các em sẽ gặp không ít trở ngại. Một trong những sự trở ngại đó 
là khi làm bài tập hoặc đọc bài trả lời các câu hỏi có những phần các em không 
hiểu, không biết phải làm gì thì các em lại không biết hỏi ai. Những thế hệ phụ 
huynh học sinh hiện nay rất ít người có khả năng hiểu biết về ngoại ngữ, phần vì họ 
không được học, và cũng vì công việc của họ không có sự liên quan đến Ngoại 
ngữ. Cho nên các em học sinh khi gặp khó khăn sẽ không có người giúp tháo gỡ 
những vướng mắc để các em lại tiếp tục say sưa với những phần việc đang làm. 
Chính vì vậy việc hướng dẫn các em ghi chép lại những điều cần hỏi, cần cô giáo 
giải thích ra vở là rất cần thiết. 
+ Trước tiên các em cần xác định những vấn đề chưa hiểu sẽ được cô giáo giải 
thích, không nên quá coi trọng việc không hiểu một câu, hay không làm được một 
phần của bài tập là lo lắng, hay bị cô giáo phê bình. 
+ Động viên các em tích cực tự học và ghi chép lại những vấn đề vướng mắc, sau 
đó sẽ hỏi cô giáo vào những giờ trên lớp, lúc ra chơi hay bất kì lúc nào mà thầy cô 
giúp đỡ được. 
+ Thầy cô luôn luôn sẵn sàng giúp các em học tập và phát triển môn tiếng Anh, 
khuyến khích những em có nhiều câu hỏi và có nhiều ý tưởng sáng tạo. 
1.3. Một số hình thức tự học khác nhằm nâng cao kiến thức ngôn ngữ và phát 
triển kỹ năng giao tiếp 
 Phương pháp tự học bài cũ, chuẩn bị bài mới giúp cho học sinh khắc sâu 
được những kiến thức trong sách giáo khoa mà các em lĩnh hội trên lớp. Nhưng 
những kiến thức đó đã được định sẵn, các em chủ động đón nhận những kiến thức 
từ thầy cô giáo, từ sách giáo khoa. Như thế vẫn chưa đủ, mà với một xã hội phát 
triển nhanh hiện nay đòi hỏi người học tiếng Anh còn phải học nhiều hơn những gì 
“Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học 
môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS ” 
 15 
đang được học từ sách giáo khoa thì mới có thể đáp ứng được những nhu cầu ngày 
càng cao của xã hội. 
 Đối với các em học sinh lớp 6 vừa mới chuyển cấp học từ tiểu học vì vậy 
không nên để các em thấy việc học tập quá vất vả, các em sẽ cảm thấy chán nản và 
hiệu quả học tập không cao, sự say mê và hứng thú học tập không bền lâu. Giáo 
viên phải bồi dưỡng cho các em có được lòng say mê, tính tự giác, chủ động khám 
phá những điều mới lạ, và thấy tự hào vui sướng khi mình làm được những việc đó. 
Rút kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy và áp dụng đề tài, tôi nhận thấy chúng ta nên 
hướng học sinh vào các nội dung tự học sau: 
1.3.1 Tự học qua âm nhạc 
Âm nhạc cũng là một trong những cách học gây hứng thú với học sinh, các 
em sẽ không thấy mệt mỏi hay quá căng thẳng khi nghe các bài hát tiếng Anh. Mà 
ngược lại, các em sẽ thấy yêu đời, say sưa hát những ca khúc đó, rồi lại miệt mài 
tìm ra những lời bài hát, những từ mới xuất hiện trong bài hát 
 Những bài hát tiếng Anh các em có được từ thầy cô giáo khi các em học trên 
lớp về các chủ đề liên quan. Cũng có thể các em sưu tầm được từ sách báo hoặc 
trên mạng Internet 
Ví dụ: Unit 2 At school có bài “The ABC song” 
 Unit 3 At home có bài “The counting number” 
 Unit 9 The body c ó b ài “ The color song” 
 Unit 13 Activities and the seasons có bài “How’s the weather?” 
(Xem nội dung các bài hát ở phần phụ lục) 
3.2 Tự học qua sách báo 
 Có rất nhiều loại sách có viết về những câu chuyện bằng tiếng Anh, hay đố 
vui bằng tiếng Anh. Các em có thể tham khảo và đọc chúng. Tuy nhiên khi đọc 
những câu chuyện bằng tiếng Anh các em sẽ gặp nhiều khó khăn về vốn từ vựng 
hay cấu trúc ngữ pháp. Hãy khuyên các em đừng rụt rè và lo lắng! Các em sẽ có 
gắng đoán từ hoặc tra từ điển và ghi lại các từ đó. Sau đó trao đổi với bạn bè về 
những nội dung mà các em tiếp nhận được qua những câu chuyện bằng tiếng Anh 
đó. Những gì các em biết mà được kể lại thì các em sẽ nhớ lâu hơn. 
 Hội thảo giáo dục của Liên Hợp Quốc về chất lượng và hiệu quả của các 
cách học tiếng Anh theo sơ đồ sau: 
- Học mà chỉ nghe giảng, nhớ 5% những gì đã nghe 
 - Đọc (reading) 10% 
“Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học 
môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS ” 
 16 
- Nghe nhìn (Adio Visual) 20% 
- Làm thí nghiệm trước mắt 30% 
- Thảo luận nhóm (Disscussion group) 50% 
- Làm bài ở nhà, ghi, viết lại (Practice by doing) 75% 
- Dạy người khác (Teach other/immediate use of learning) 90% 
Tất cả những gì các em học được qua sách báo đều phải được ghi 
chép lại vào một quyển “Sổ tự học” 
1.3.3. Tự học và rèn luyện qua sách bài tập nâng cao 
 Ngoài các bài tập mà thầy cô giáo giao cho các em về nhà làm trong sách bài 
tập, các em còn có thể tự học và nâng cao kiến thức bằng cách làm các bài tập trong 
sách bài tập bổ trợ và nâng cao, hoặc sách bồi dưỡng tiếng AnhĐây là loại hình 
bài tập khó, chỉ có đối tượng học sinh khá giỏi có hứng thú làm. Tuy nhiên chúng 
ta vẫn khuyến khích động viên các em cùng tham gia, có thể không làm được tất cả, 
làm được một vài câu trong sách là cũng rất quý và biểu dương rồi. 
 Cách làm các bài tập này cũng giống như khi làm bài tập trong sách bài tập 
tiếng Anh 6. Các em làm bằng bút chì, ghi lại những thông tin và nội dung nào các 
em chưa hiểu để hỏi bạn bè hoặc thầy cô giáo. 
1.3.4 Tự học trên Internet 
 Với một xã hội hiện đại, sự bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay có 
rất nhiều thuận lợi cho các em học tập và giải trí. Trên mạng có rất nhiều trang học 
tiếng Anh hay với công cụ tìm kiếm hữu hiệu như “Google”, các em có thể tìm 
thấy bất cứ thông tin gì các em muốn. Điều quan trọng là các em có hứng thú và 
điều kiện để học tập trên mạng hay không. 
 Một số học sinh của lớp tôi đang trực tiếp giảng dạy có nhiều đam mê với 
cách khai thác thông tin trên mạng, vì gia đình các em có điều kiện và rất quan tâm. 
Ví dụ như các em đang tham gia thi Olympic tiếng Anh trên trang Web 
“ioe.go.vn”. 
 Giáo viên cũng cần tìm hiểu và cung cấp cho các em một số địa chỉ học tiếng 
Anh trên mạng. giúp trau dồi vốn kiến thức ngôn ngữ và luyện tập sử dụng ngôn 
ngữ, ví dụ như: Englishteststore.vn/ globaledu.com.vn/ tienganh123.com/ 
lopngoaingu.com / 
1.3.5 Tự học với bạn 
Nếu như ngày nào học sinh cũng ngồi ở một chỗ và học tiếng Anh một mình 
thì lâu ngày các em sẽ thấy chán. Vậy thay đổi hình thức tự học cũng rất cần thiết. 
“Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học 
môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS ” 
 17 
Học sinh không phải chỉ tự học một mình mà còn có thể học với các bạn cùng trang 
lứa- những người có cùng suy nghĩ, sở thích và cùng chung niềm đam mê hứng thú 
học tiếng Anh. Chính vì vậy cần khích lệ các em nâng cao ý thức tự học với bạn. 
Trao đổi với bạn những thông tin mới mẻ các em vừa tiếp nhận, cùng nhau giải 
quyết những vấn đề còn vướng mắc trong khi làm các bài tập trong sách bài tập 
nâng cao, rồi cùng nhau đố vui những câu đố bằng tiếng Anh, hay kiểm tra vốn từ 
vựng của nhau bằng trò chơi “word by word” hoặc giáo viên có thể hướng dẫn cho 
học sinh một số trò chơi để các em có thể thực hiện trong giờ ra chơi, hoặc khi học 
nhóm ở nhà. 
(Xem nội dung các trò chơi ở phần phụ lục) 
1.3.6 Tự học với đĩa VCD 
 Đây là một hình thức các em sẽ say mê, vì trên đĩa tiếng Anh sẽ có những 
hình ảnh và âm thanh rất vui mắt và khích lệ các em tìm hiểu không muốn dừng lại. 
Tôi đã thử nghiệm cho học sinh lớp 6, các em đều rất có hứng thú và đã tự mua đĩa 
về nhà tự học. Bên cạnh đó còn có những phần giải trí bằng tiếng Anh rất vui nhộn, 
ví dụ như đĩa VCD: “Học tốt tiếng Anh lớp 6” của Nhóm phát triển phần mềm sinh 
viên học sinh. 
 Khi các em học sinh có hứng thú, đam mê học tập, trong quá trình học tập 
của mình các em sẽ luôn chủ động lĩnh hội tri thức, sáng tạo vận dụng những kiến 
thức được học vào thực tiễn. Và đặc biệt các em sẽ say sưa tìm tòi và khám phá 
những điều mới mẻ, tính tự giác tích cực trong học tập ngày càng được nâng cao. 
Từ đó các em sẽ trở thành những con người năng động, làm chủ mọi tình huống, tự 
tin với vốn kiến thức mình đang có. 
2. Một số kinh nghiệm trong việc khích lệ, động viên ý thức tự học của học 
sinh 
 Bồi dưỡng các em có được tính tự học là điều không dễ làm. Các em học 
sinh có được một phương pháp học tập tốt, nâng cao được tinh thần tự giác, chủ 
động và sáng tạo của các em trong việc học tiếng Anh đòi hỏi các em phải có hứng 
thú và niềm đam mê với môn tiếng Anh. Chính vì vậy, giáo viên nên có nhiều cách 
khích lệ các em. Sau đây là một số hình thức và nội dung tôi đã áp dụng để khích lệ 
và động viên các em nhằm gây hứng thú và lôi cuốn các em đến với môn học tiếng 
Anh nhiều hơn. 
2.1. Khích lệ trong giờ học 
“Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học 
môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS ” 
 18 
+ Vào đầu mỗi tiết học, hãy phát huy và tạo cho các em có cơ hội thể hiện những 
kiến thức các em tự học bằng cách: từ 2-3’ được tự do với hiểu biết tiếng Anh của 
mình. Có thể là kể một câu chuyện ngắn, hay nói về thời tiết hoặc bản tin về một 
vấn đề gì đó. Chú ý không quá coi trọng đúng sai về ngữ pháp, mà hãy khích lệ 
các em tự tin diễn đạt ý là chính. 
+ Trong quá trình của tiết học cố gắng đưa thêm những điều mới lạ so với kiến thức 
sách giáo khoa để các em thấy việc tự học của các em có nhiều ý nghĩa và các em 
sẽ tiếp tục duy trì. 
Ví dụ: Trong tiết học của Unit 13 Activities and seasons Lesson 1. A1 Các em được 
học về các mùa và một số tính từ về thời tiết. Giáo viên có thể gợi mở và đưa thêm 
tính từ về thời tiết khác như: rainy, sunny, cloudy, humid và cách khác dùng để hỏi 
về thời tiết như: How’s the weather? 
2.2. Khích lệ thông qua bảng tin “My English” 
+ Trên bảng tin của đoàn đội, vào chiều thứ 6 hàng tuần tôi dán các bài tập theo 
kiến thức các em vừa được học trong phạm vi tuần học đó, và tiếp nhận câu trả lời 
của các em vào chiều thứ 7. Sẽ có phần thưởng cho 5 em có câu trả lời đúng và 
nhanh nhất trong tháng. 
+ Đây cũng là một trong những hình thức nhằm thúc đẩy tinh thần học tập môn 
tiếng Anh của các em, vì các em sẽ thấy được những câu đố, bài tập mà khi các em 
tự học nâng cao ngay trong những quyển sách bài tập bổ trợ và nâng cao. Tức là 
những gì các em đang làm đều rất tốt. 
“Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học 
môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS ” 
 19 
MY ENGLISH Tuần 27. 
Choose the correct answer. Only one answer is correct. 
1. - _____ does Jack often do on Saturdays? 
 - He often goes fishing. 
A. When. B. Why C. Where D. What 
2. They are jogging _____ the park. 
A. in B. on C. under D. over 
3. How _____ seasons are there in a year? 
A. much B. many C. long D. often 
4. I have ______ picture books. 
A. any B. little C. a D. a 
lot of 
5. In Vietnam the weather is very cold _____ the winter. 
A. at B. from C. on D. in 
6. Spring is my favorite______ . 
A. activity B. climate C. weather D. season 
7. Fall means _____ . 
A. autumn B. spring C. winter D. summer 
8. - ______ 
 - It’s warm. 
A. Do you like spring? B. What’s the weather like in the 
spring? 
C. What do you often do when it’s warm? D. Do you go sailing in the 
spring? 
9. How many syllables are there in the word activity? 
A. two B. three C. four D. five 
10. - _____ - We often go swimming. 
 A. What weather do you like? B. How often do you go 
swimming? 
 C. Wha

Tài liệu đính kèm:

  • pdfmot_so_kinh_nghiem_boi_duong_phuong_phap_tu_hoc_mon_tieng_an.pdf