SKKN Một số hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý Đôn

SKKN Một số hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý Đôn

Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu.

- Những ý tưởng mới: Nội dung chuyên đề được thiết kế nhằm tìm ra cách tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi từ khâu lựa chọn HS đến việc tổ chức giảng dạy như thế nào để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Những thay đổi, điều chỉnh về nội dung: Các nội dung đã được trình bày theo đúng định hướng của cả tổ chuyên môn không thay đổi.

- Phương pháp truyền đạt: Chủ yếu là phương pháp thuyết trình, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyên đề.

 

doc 30 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2197Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý Đôn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n đề nghiên cứu 
Sinh hoạt chuyên môn tại tổ Toán có nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, hình thức sinh hoạt chuyên môn theo kiểu dự giờ được thực hiện thường xuyên nhằm trau dồi tay nghề, học hỏi chuyên môn  lẫn nhau của GV. 
Trên thực tế, kiểu sinh hoạt chuyên môn truyền thống theo hình thức này được tổ chức có cùng một quy trình chung: Tổ trưởng chuyên môn phân công giáo viên dạy theo kế hoạch nhà trường. GV được phân công nghiên cứu bài và giảng dạy trên lớp. Tổ chuyên môn dự giờ rồi họp rút kinh nghiệm, xếp loại tiết dạy. Cách tổ chức như vậy thực sự  chưa thu hút sự tham gia tích cực và tự giác của GV.
Nguyên nhân cơ bản là do tổ trưởng và GV chưa xác định đúng mục đích, ý nghĩa của sinh hoạt chuyên môn thông qua giảng dạy và dự giờ. Chúng ta quan niệm rằng việc tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm, mọi người đánh giá mổ xẻ, xoay vần, thống nhất phương pháp, quy trình dạy học cho một kiểu bài và đánh giá xếp loại GV là vấn đề cốt lõi của sinh hoạt chuyên môn. Vậy nên mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn này còn nặng về hình thức. Cả GV dạy và GV dự nhiều khi mâu thuẫn không có tiếng nói chung thậm chí GV dạy chán nản tiêu cực.
Để nắm rõ hơn về việc nên tổ chức sinh hoạt chuyên môn như thế nào tôi đã khảo sát các GV trong tổ Toán với câu hỏi như sau:
Câu hỏi
Mức độ
Chưa tốt
Tốt
1. Với cách sinh hoạt chuyên môn hiện tại thì đồng chí cảm thấy đã hài lòng chưa, đã giúp ích gì cho quá trình phát huy năng lực chuyên môn của đồng chí chưa?
7
0
Câu hỏi
Mức độ
Có
Không
2. Đồng chí có muốn thay đổi cách sinh hoạt chuyên môn theo nhiều hình thức khác nhau không?
7
0
Qua việc khảo sát ý kiến của GV trong tổ cho thấy tất cả đều cảm thấy không thực sự hứng thú với cách sinh hoạt chuyên môn hiện tại mà cần phải có sự thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của người tham gia, với mục đích nâng cao chất lượng của HS.
Do đó đã đến lúc chúng ta cần thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn cho phù hợp với xu hướng dạy học mới hiện nay: Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học thì sinh hoạt chuyên môn cũng thế. Với sự đổi mới này thì sinh hoạt chuyên môn sẽ không quá nặng nề, nhàm chán.
Ngay từ năm học 2015 - 2016, dạy học hướng NCBH đã được tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý Đôn rất quan tâm và tổ chức thường xuyên nhưng thực sự để đem lại hiệu quả cao thì chưa dám khẳng định. Tuy nhiên qua nhiều năm thực hiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thay đổi cách tổ chức SHCM theo hướng NCBH đã và đang đem lại một số hiệu quả nhất định. Bằng cách đưa vào nhiều nội dung SHCM hơn, hình thức đa dạng hơn để tránh sự nhàm chán và nặng nề nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học, bản chất của việc SHCM theo hướng NCBH. Và vẫn phải theo sự định hướng của các cấp và các văn bản chỉ đạo chứ không thực hiện một cách tùy tiện.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp. 
3.1. Mục tiêu của giải pháp.
Với những hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng NCBH không nằm ngoài mục đích nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho tất cả các thành viên trong tổ Toán Tin. Tạo ra những cách thức giúp GV có cơ hội thể hiện mình trong hoạt động dạy và học cũng như tạo ra cho GV một môi trường SHCM sinh động và hấp dẫn.
Khi vận dụng đề tài vào trong sinh hoạt chuyên môn thì bản thân nhận thấy hiệu quả đạt được khá cao, các GV khi được phân công nhiệm vụ rất nhiệt tình thể hiện bản thân, giúp cho buổi sinh hoạt chuyên môn đúng nghĩa là buổi trao đổi về các vấn đề mà GV gặp khó khăn trong quá trình giảng dạy cũng như công tác.
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
	Với đề tài này thì các giải pháp đưa ra là những hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học với các cách thức tổ chức khác nhau nhưng vẫn theo sự định hướng chung của ngành giáo dục.
	3.2.1. Quy định chung về tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học: Gồm 4 bước. 
3.2.1.1. Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu. 
 a. Xác định mục tiêu: Cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà HS cần đạt được (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học, đặc biệt cần chú ý xây dựng mục tiêu về thái độ của HS), đảm bảo phù hợp với trình độ và lứa tuổi của HS khi chọn bài học nghiên cứu.
b. Chọn bài học nghiên cứu: Mỗi GV cùng bộ môn được chọn những bài phù hợp với yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ mà mục tiêu đã vạch ra sau đó thống nhất lựa chọn bài học chung nhất để làm bài học nghiên cứu.
GV trong tổ thảo luận chi tiết về thể loại bài học đã chọn, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn HS cách vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn
Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi học tập và các tình huống xảy ra cùng với cách xử lý tình huống (nếu có).
 	c. Xây dựng giáo án (Thiết kế bài dạy minh họa):
 	Bài dạy minh họa không phải do một GV thiết kế mà do một nhóm GV cùng bộ môn thiết kế, thảo luận, thống nhất lựa chọn phương án tối ưu nhất.
Việc thiết kế bài soạn không nhất thiết phụ thuộc máy móc vào quy trình bước dạy theo SGK hoặc SGV mà dựa vào mục tiêu bài học đã đề ra để thiết kế cho phù hợp.
3.2.1.2. Bước 2: Tiến hành dạy bài học (bài giảng minh họa) và dự giờ.
Sau khi hoàn thành xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, GV sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp đã chuẩn bị trước.
Các yêu cầu cụ thể của giờ dạy minh họa như sau:
Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự.
Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông.
Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của HS, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ.
GV dạy và dự cần quan sát việc học của tất cả HS, cách làm việc nhóm, thái độ tình cảm của HS...  Khi dự giờ GV tập trung vào việc học của HS, theo dõi nét mặt, hành vi, sự quan tâm đến bài học của HS đặc biệt cần ghi chép cụ thể thái độ của hs khi tham gia trả lời các câu hỏi của GV, thông qua đó tìm mối liên hệ giữa việc học của HS với tác động của GV về cách sử dụng các phương pháp dạy học, cách tổ chức lớp học.
Điều chỉnh thói quen đánh giá giờ dạy qua hoạt động của GV, người dự cần hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy, đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học tập của HS nhằm tìm cách giải quyết.
3.2.1.3. Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu
GV dạy minh họa chia sẻ về bài học: Những ý tưởng mới, những thay đổi, điều chỉnh về nội dung, phương pháp dạy học.
Những điều hài lòng và chưa hài lòng trong quá trình dạy minh họa.
Sau đó người dự suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của GV về bài học sau khi dự giờ.
Người dự trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng. 
Thảo luận xem HS học như thế nào? (mức độ tham gia, hứng thú và kết quả học tập của từng em).
Cùng suy nghĩ, vì sao HS chưa tích cực tham gia vào hoạt động học, học chưa đạt kết quả... và đưa ra các biện pháp thay đổi cách dạy phù hợp.
 	Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy.
Không nên phê phán đồng nghiệp.
Không đánh giá xếp loại giờ dạy minh hoạ này. 
Tổ trưởng là người tổng hợp các ý kiến và đưa ra các nhận định đạt được và chưa đạt được để rút kinh nghiệm.
3.2.1.4. Bước 4: Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày.
Thông qua tiết dạy minh họa, thông qua thảo luận tiết dạy của đồng nghiệp GV tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, áp dụng vào bài giảng hàng ngày trên lớp.
Nguyên tắc vận dụng vào dạy học hàng ngày:
- Giảm truyền thụ kiến thức bằng PP thuyết trình;
- Vận dụng các PPDH có sự tham gia của HS;
- Sử dụng thiết bị dạy học “thực tế”;
- Tổ chức dạy học theo nhóm nhỏ 4-6, cân bằng giới tính, năng lực;
- Khuyến khích sự tích cực, sáng tạo của HS. 
3.2.2. Hình thức tổ chức 1: Nghiên cứu về một bài dạy.
Đây là hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học mà theo các tài liệu đã hướng dẫn thì đối với tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý Đôn đã xây dựng như sau: 
Một năm học tổ chức theo hình thức này 2 lần vào đầu năm học và đầu học kì II. 
Năm học 2017 - 2018 tổ Toán Tin đã tổ sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học về đổi mới phương pháp dạy học tích cực thông qua đánh giá các hoạt động học tập của học sinh và ứng dụng bảng tương tác vào dạy học như sau:
Tên chuyên đề: CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU
Môn Toán 6 (Số học) - Tiết PPCT: 44 
	Để chuẩn bị cho tiết chuyên đề này bản thân tôi đã họp tất cả các thành viên trong tổ để xây dựng các bước tổ chức chuyên đề này.
Họp tổ Toán Tin để xây dựng chuyên đề
1. Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu. 
Với sự góp ý của các GV đã thống nhất mục tiêu như sau:
a. Xác định mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết thực hiện cộng hai số nguyên cùng dấu.
- Kỹ năng: HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hướng ngược nhau cho 1 đại lượng.
- Thái độ: Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học vào thực tiễn.
b. Xây dựng giáo án (Thiết kế bài dạy minh họa):
Với mục tiêu là vận dụng phương pháp dạy học tích cực và sử dụng bảng tương tác vào dạy học. Một số GV đã đưa ra những khó khăn để thực hiện chuyên đề:
- HS dân tộc nhiều nên phần kiến thức để bổ trợ cho bài này là tìm GTTĐ của một số nguyên của các em này chưa tốt.
- Xây dựng quy tắc cộng hai số nguyên âm để cho HS yếu kém là rất khó, vì thường sau khi dạy xong bài này thì hầu như HS yếu, kém chưa thực thiện được phép tính.
- Ứng dụng CNTT đặc biệt là sử dụng bảng tương tác vào chỗ nào thì hợp lý nhất.
- HS sẽ thảo luận nhóm phần nào trong bài giảng?
- Bài giảng này có nên đưa ra sơ đồ tư duy hay không?
Đó là một số khó khăn khi thiết kế bài giảng này.
c. Giáo viên trong tổ góp ý xây dựng ý tưởng cho chuyên đề:
	- Đây là loại bài học hình thành kiến thức mới.
	- Cách giới thiệu bài mới: Nên đưa ra hai ví dụ về phép tính có chứa GTTĐ và phép cộng hai số tự nhiên, sau đó căn cứ vào bài cũ GV giới thiệu bài mới.
	- Sử dụng phương pháp: Phương pháp dạy học nhóm, Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, Phương pháp giải quyết vấn đề, Phương pháp trò chơi.
	- Phương tiện dạy học: Máy tính, bảng tương tác, các loại thức kẻ.
	- Nội dung được chia ra làm 3 phần chính:
	* Phần 1: Cộng hai số nguyên dương 
	* Phần 2: Cộng hai số nguyên âm. (trọng tâm của bài học).
	* Phần 3: Luyện tập.
	- Nên tổ chức phần 1: Nhanh vì đây là lượng kiến thức đã học, nhưng cần đảm bảo học sinh biết làm phép tính khi đằng trước có dấu “+” thay vì không có dấu gì, cho một số bài tập để học sinh thực hành ngay tại lớp.
	- Phần thứ hai là phần trọng tâm của bài học: GV nên sử dụng bảng tương tác để đưa ra bài toán thực tế để HS thấy được trong thực tế xuất hiện phép cộng hai số nguyên âm. GV trực tiếp hướng dẫn chi tiết để HS nắm bắt được cách thực hiện phép tính này vì học sinh trường yếu, GV cần nhấn mạnh về GTTĐ để HS hiểu.
	- Phần thứ ba: Phần xem HS có hiểu bài hay không, có vận dụng được quy tắc đã học để thực hiện phép tính không, 
- Đưa ra phần giới thiệu về Hương Đạo Vương Trần Quốc Toản để thể hiện tích hợp GD về môn Lịch sử thông qua nội dung đã học. Phần này Ứng dụng CCTT.
d. Phân công chuẩn bị: Sau khi góp ý thống nhất đề nghị Đ/c Phan Thị Hà trực tiếp đứng lớp cho chuyên đề này, giao cho Đ/c Hà tiếp thu các ý kiến của các thành viên trong tổ xây dựng kế hoạch giảng dạy hoàn chỉnh để giảng dạy.
2. Bước 2: Tiến hành dạy bài học (bài giảng minh họa) và dự giờ.
Đ/c Phan Thị Hà đang triển khai bài giảng trên lớp
3. Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu
a. Giáo viên dạy minh họa chia sẻ về bài học:
- Những ý tưởng mới: Nội dung bài học được thiết kế nhằm phát huy tính tích cực của HS và thiết bị hỗ trợ tiết dạy, đã sử dụng bảng tương tác áp dụng vào bài giảng.
- Những thay đổi, điều chỉnh về nội dung: Các nội dung đã được trình bày theo đúng định hướng của cả tổ chuyên môn không thay đổi.
- Phương pháp dạy học: Phương pháp giảng dạy đa dạng và phù hợp với bài học, đã sử dụng phương pháp dạy học tích cực như, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, tăng cường hoạt động nhóm. HS học tập tích cực, sôi nổi và vận dụng được kiến thức thực hành các kỹ năng như vẽ hình, nhận biết tương đối tốt.
b. Các ý kiến đóng góp, trao đổi, thắc mắc, đề xuất, kiến nghị liên quan đến nội dung chuyên đề:
	- Đồng ý với nội dung và phương pháp thực hiện chuyên đề. 
- Việc thực hiện chuyên đề là cần thiết vì nó góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường.
- Có ý tưởng sáng tạo trong việc thiết kế giáo án, giáo án thể hiện đầy đủ các nội dung thực hiện trên lớp. Liên hệ thực tế phong phú, tạo được tình cảm tốt, thái độ tích cực cho HS.
- Cần lưu ý tới việc xử lý linh hoạt các tình hống phát sinh trong quá trình dạy chuyên đề.
- Cần nâng cao hơn nửa kĩ năng sử dụng bảng tương tác ở HS.
- Không nên sử dụng quá nhiều ứng dụng CNTT mà nên sử dụng một cách hợp lý, những phần mà ta xác định được việc sử dụng CNTT sẽ đem lại hiệu quả cao nhất thì làm.
- Tăng cường khả năng sinh hoạt nhóm của HS để dần hình thành tiếp cận với mô hình trường học mới.
- Một số HS khi thực hiện phương pháp hoạt động nhóm chưa tốt.
c. Thống nhất chung:
- Đây là những kỷ thuật dạy học mới khi sử dụng bảng tương tác, còn xa lạ với các em HS nên cần phải được tổ chức thường xuyên để các em dần hình thành kỷ năng sử dụng bảng tương tác.
- Giáo viên cần tổ chức dạy học theo phương pháp tích cực thường xuyên để kết hợp thuần thục giữa kỷ thuật dạy học với phương tiện dạy học.
- Nên kết hợp với các phương pháp truyền thống để các em làm quen dần.
- Cho HS luyện tập kĩ năng thảo luận nhóm thường xuyên.
- Không nên lạm dụng quá nhiều ứng dụng CNTT trong bài giảng, chỉ ứng dụng khi thấy cần thiết.
4. Bước 4: Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày.
	- Tham mưu với nhà trường phân công GV Tin học tập huấn sử dụng bảng tương tác cho GV và HS.
	- Các GV trong tổ chú ý sử dụng bảng tương tác nhiều hơn nữa trong các tiết dạy và thao giảng.
3.2.3. Hình thức tổ chức 2: Nghiên cứu về cách tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp.
Một năm học tổ chức theo hình thức này 1 lần vào đầu năm học.
Năm học 2017 - 2018 tổ Toán Tin đã tổ sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học về cách tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp như sau:
Tên chuyên đề: CÁCH TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
Để chuẩn bị cho tiết chuyên đề này bản thân tôi đã họp tất cả các thành viên trong tổ để xây dựng các bước tổ chức chuyên đề này.
1. Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu. 
Với sự góp ý của các GV đã thống nhất mục tiêu của chuyên đề như sau:
a. Xác định mục tiêu:
	Mục tiêu là giúp GV trong tổ trao đổi với nhau về cách bồi dưỡng học sinh giỏi của mình như thế nào là tốt nhất, quá trình tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả để nâng cao chất lượng học sinh giỏi ngày càng được nâng cao.
b. Xây dựng giáo án. 
	Với mục tiêu nâng cao chất lượng học sinh giỏi của tổ Toán Tin thì các thành viên trong tổ đều nêu ra những khó khăn, vướng mắc mà mình gặp phải khi tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Việc lựa chọn HS có tố chất để bồi dưỡng như thế nào khi nguồn HS của trường không bằng những trường khác.
- Thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi như thế nào.
- Đặc biệt tổ chức giảng dạy như thế nào để đạt hiệu quả cao.
c. Giáo viên trong tổ góp ý xây dựng ý tưởng cho chuyên đề:
Đây là một chuyên đề với nội dung rất có ý nghĩa với các thành viên trong tổ nên các thành viên rất tích cực góp ý để hoàn thiện nội dung của chuyên đề.
d. Phân công chuẩn bị: Sau khi góp ý thống nhất đề nghị Đ/c Huỳnh Ngọc Thống tiếp thu các ý kiến của các thành viên trong tổ xây dựng nội dung chuyên đề hoàn chỉnh để triển khai trước tổ.
2. Bước 2: Tiến hành triển khai nội dung chuyên đề
Đ/c Huỳnh Ngọc Thống đang triển khai nội dung của chuyên đề
3. Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu.
- Những ý tưởng mới: Nội dung chuyên đề được thiết kế nhằm tìm ra cách tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi từ khâu lựa chọn HS đến việc tổ chức giảng dạy như thế nào để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Những thay đổi, điều chỉnh về nội dung: Các nội dung đã được trình bày theo đúng định hướng của cả tổ chuyên môn không thay đổi.
- Phương pháp truyền đạt: Chủ yếu là phương pháp thuyết trình, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyên đề. 
a. Các ý kiến đóng góp, trao đổi, thắc mắc, đề xuất, kiến nghị liên quan đến nội dung chuyên đề:
	- Đồng ý với nội dung và phương pháp thực hiện chuyên đề. 
- Việc thực hiện chuyên đề là cần thiết vì nó góp phần giúp cho GV có cách nhìn tốt hơn về cách tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi hiệu quả hơn.
- Có những ý tưởng sáng tạo trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi.
b. Thống nhất chung:
1. Lựa chọn học sinh để bồi dưỡng.
- Chúng ta lựa chọn đội tuyển cho năm học tiếp theo ngay sau khi kết thúc năm học thông qua việc trao đổi với giáo viên giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.
- Lên kế hoạch bồi dưỡng ngay từ trong hè, qua đó lọc dần qua các cuộc thi cấp trường.
- Thông qua giáo viên chủ nhiệm định hướng, trao đổi, thỏa thuận của giáo viên bồi dưỡng ở các đội tuyển để tránh tình trạng chồng chéo giữa môn này với môn kia. Không để tình trạng học sinh một lúc tham gia 2; 3 môn, không chuyên sâu ảnh hưởng đến kết quả thi của các em.
- Khi nhận được kế hoạch đầu năm của Phòng GD, GV bắt tay ngay vào bồi dưỡng các đội tuyển các khối của các môn thi. Tổ chức thi cấp trường, chọn ra đội tuyển để tiếp tục bồi dưỡng, phát hiện và loại dần trong quá trình dạy và bồi dưỡng để đến khi Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức thi đã có đội hình vững vàng đi thi đấu.
2. Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Trước hết mục tiêu bồi dưỡng học sinh giỏi là cho các em có kiến thức khoa học cơ bản, hiện đại, tiến tiến. Có tính tự lập và khả năng nhận thức ở mức độ cao và có kỹ năng vận dụng kiến thức cơ bản vào thực tế. Trong đó việc rèn luyện cho học sinh có tính tự lập và khả năng nhận thức ở mức độ cao là quan trọng và khó khăn nhất. 
- Dạy bồi dưỡng theo hướng phân hóa đối tượng học sinh. Dạy những kiến thức học sinh cần, phù hợp theo từng đối tượng, nhằm bổ sung những thiếu sót trong kiến thức cơ bản cho học sinh, đồng thời phát huy được tính sáng tạo, năng lực, khả năng tư duy của từng đối tượng học sinh, chứ không phải dạy cái mà thầy cô có. 
- Vì vậy đối với GV được chọn dạy bồi dưỡng học sinh giỏi cần có quy trình (phương pháp) bồi dưỡng học sinh giỏi, chương trình bồi dưỡng, tài liệu bồi dưỡng, chế độ kiểm tra thường xuyên, thời gian và số lần kiểm định, sử dụng kết quả kiểm định (những vấn đề quy định chung cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên dạy phải thực hiện nghiêm túc). 
- Đối với học sinh, giáo viên có thể phân chia việc tổ chức giảng dạy theo từng giai đoạn như sau:
- Giai đoạn 1: Giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, các loại sách, tài liệu tham khảo dành riêng cho học sinh giỏi (chú ý nhà xuất bản, tên tác giả) và cách truy cập Internet để tìm tài liệu học tập. Hướng dẫn học sinh cách học, cách nghe giảng và ghi chép bài học. Hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức cơ bản của môn bồi dưỡng. Qua đó làm cho các em yêu thích môn học mà mình sắp đeo đuổi.
- Giai đoạn 2: Giúp học sinh biết cách giải quyết, khai thác một đơn vị kiến thức, một bài tập hay vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề đặt ra. Từ đó rèn luyện cho các em khả năng tư duy logic, tư duy độc lập sáng tạo và biết cách tương tự hóa, mở rộng hóa, tổng quát hóa một vấn đề của kiến thức.
- Giai đoạn 3: Sau khi các em đã học xong một số kiến thức cơ bản, cần tổ chức thi kiểm tra để phân loại mặt bằng học tập và giúp giáo viên dạy hiểu rõ từng đối tượng học sinh. Từ đó để có cách dạy phù hợp sát đối tượng học sinh (thực hiện theo đúng các bước của một buổi bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường quy định).
- Giai đoạn 4: Hoàn thi

Tài liệu đính kèm:

  • docHUỲNH NGỌC THỐNG.doc