SKKN Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế bài giảng điện tử E-Learning

SKKN Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế bài giảng điện tử E-Learning

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

Hiện nay, mục tiêu của ngành giáo dục là không ngừng đổi mới phương

pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Trong đó, việc

ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đang được đẩy mạnh và nhân rộng

trong toàn ngành. Tuy khoảng thời gian ứng dụng công nghệ trong giảng dạy tại

các trường học còn khá ngắn nhưng những lợi ích của điều đó đã được thể hiện

rõ nét. Chất lượng giáo viên được nâng cao, các phương pháp giảng dạy được

thay đổi theo chiều hướng tích cực, học sinh chủ động tiếp thu kiến thức. Vì vậy,

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo ra một sân chơi cho những cá nhân hoặc nhóm

giáo viên dạy tại các trường, màm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ

thông, trung tâm GDTX; giảng viên các trường đại học, học viện, cao đẳng qua

cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Learning.

Trong năm học 2020 - 2021, Bộ Giáo dục đã yêu cầu thiết kế trên những

phần mềm hỗ trợ theo chuẩn HTML5, có nhiều trường hợp đã không sử dụng

đúng phần mềm nên đã đóng gói không đúng chuẩn, không phù hợp với tiêu chí

của cuộc thi. Bản thân tôi đã tham gia thiết kế bài giảng e-Learning, cũng đã tìm

hiểu khá nhiều phần mềm thiết kế bài giảng nhưng tôi thường sử dụng phần

mềm Adobe Presenter 10. Trong quá trình thiết kế bài giảng, tôi thấy đa số các

giáo viên thường gặp rất nhiều khó khăn khi thiết kế trên phần mềm này nên tôi

mạnh dạn chọn đề tài “Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe

Presenter 10 trong thiết kế bài giảng điện tử e-Learning” để tổng hợp những

kinh nghiệm bản thân tích lũy được trong quá trình thiết kế bài giảng và chia sẻ

cho bạn bè, đồng nghiệp tham khảo.

pdf 30 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 524Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế bài giảng điện tử E-Learning", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á nhanh, đưa 
nhiều video gây tốn bộ nhớ và hạn chế thông tin trình bày 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 5/20
- Thiết kế thời gian chờ (chuyển tiếp giữa các nội dung) không hợp lý, 
nhạc nền nên để ngắn. 
- Âm thanh giữa các slide hoặc trong các nội dung không đồng đều; chưa 
cắt gọt những âm thanh không chuẩn, còn nhiều tạp âm. 
- Video sử dụng cần cắt ngắn gọn, đầy đủ, không để những nội dung 
không liên quan. 
- Không nên để cả tiêu đề bài học trên mỗi slide gây mất diện tích trình 
bày. Nên đặt tiêu đề cho từng slide để thể hiện được nội dung của slide đó. 
- Nên Việt hóa các câu thông báo trắc nghiệm vì trong phần mềm toàn bộ 
là tiếng Anh. 
- Khi dùng chức năng cho phép trả lời lại trong câu trắc nghiệm, phải 
chọn Show Retry Message để có thông báo Làm lại. 
- Không có thuyết minh, hướng dẫn người học thực hiện nội dung trắc 
nghiệm. 
- Hạn chế dùng kiểu hộp (TextBox) đối với dạng trắc nghiệm điền vào ô 
trống mà thay bởi kiểu nút chọn (ComboBox). 
- Không nên yêu cầu người học trả lời lại quá nhiều lần khi trả lời sai. Trả 
lời lại 3 lần là nhiều. 
- Nên cân nhắc khi sử dụng slide cho điểm, đánh giá sau mỗi lần trả lời 
trắc nghiệm vì đôi lúc không cần thiết (đánh giá, cho điểm thường sử dụng cho 
phần trả lời bài cũ). 
- Nên sử dụng màu sắc hợp lý, không để quá nhiều màu trên một slide, sử 
dụng màu có độ chóe, màu nên không làm nổi bật được màu nội dung. 
- Không sử dụng nhiều loại phông chữ, cỡ chữ. Không dùng chữ in hoa 
hoặc chữ đậm vì dễ gây rối mắt. 
- Không lạm dụng quá nhiều kênh chữ, đặc biệt là khi lời giảng bài đọc lại 
đầy đủ phần chữ đã hiển thị. 
- Nên đặt tên cho tiêu đề các silde bên cây mục lục để người học dễ theo 
dõi. 
- Ghi rõ nguồn tài liệu tham khảo. 
- Hạn chế giảng bài trên một màn hình (slide) không có thông tin. 
Đây là những chú ý đã được tổng hợp về các lỗi hay gặp khi thiết kế của 
các giáo viên trong bài Thảo luận Làm thế nào để thiết kế bài giảng e-Learning 
tốt của Cục CNTT mà tôi muốn chia sẻ. Khi biết được các lỗi này thì thầy cô sẽ 
dễ dàng tránh khỏi những lỗi không cần thiết và bài giảng sẽ hiệu quả hơn. Bằng 
kinh nghiệm tham gia thiết kế bài giảng e-Learning nên trước khi thực hiện tôi 
đã tìm hiểu rất nhiều các trang thông tin về bài giảng điện tử và trao đổi với giáo 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 6/20
viên trong trường. Vì vậy, kết quả thi thiết kế bài giảng điện tử các cấp của 
trường thường đạt kết quả cao. 
* Giải pháp 2: Giáo viên cần biết cách cài đặt và bẻ khóa phần mềm 
Adobe Presenter 10. 
Giáo viên cần phải biết và cài đặt được phần mềm vì trong quá trình sử 
dụng, phần mềm có thể bị lỗi và yêu cầu phải cài lại hoặc máy tính đang dùng 
gặp trục trặc, khi cài lại hệ điều hành sẽ mất hết các phần mềm đã cài đặt trước 
đó. Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn cách cài đặt và bẻ khóa phần mềm Adobe 
Presenter 10. 
Phần mềm tải về từ trang 
presenter/, do có nhiều tệp nên dung lượng phần mềm khá lớn gây mất khá 
nhiều thời gian tải. Sau khi tải phần mềm cần giải nén phần mềm, có đầy đủ 4 
thư mục và 4 tệp tin dưới đây thì khi cài đặt phần mềm mới sử dụng được. 
Trước khi cài đặt và bẻ khóa phần mềm, cần ngắt kết nối Internet. 
Bước 1: Cài đặt phần mềm 
- Nhấn chọn file Setup để cài đặt. (Chọn Setup thì phần mềm sẽ tự động 
cài phiên bản tương ứng với hệ điều hành Windows của máy). 
- Chọn Install (I have purchased), sau đó chọn Sign In. 
- Nhấn chọn Connect Later, và chọn Accept. 
- Xuất hiện hộp thoại nhập Key : 1346-1006-8523-3346-0501-2543 
- Nhấn Next và chọn Connect Later. 
- Chọn Install, nhấn Yes (nếu có), chờ để quá trình cài đặt hoàn tất. 
- Sau khi cài đặt xong, nhấn chọn Close. 
Bước 2: Bẻ khóa phần mềm 
- Khởi động MS PowerPoint, chọn Adobe Presenter. 
- Chọn Help  About Adobe Presenter 
- Xuất hiện hộp thoại Sign In Required, nhấn chọn vào dòng Having 
trouble connecting to the internet?, sau đó chọn Offline Activation  chọn 
Generate Request Code. 
- Sao chép đoạn mã bên dưới chữ Request Code, sau đó mở thư mục 
Active\Keygen-Windows và khởi động tệp tin xf-adobecc2014. 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 7/20
- Trong hộp thoại Adove Creative Coud 2014 nhập : 
+ Serial: 1346-1006-8523-3346-0501-
2543 (số serial ban đầu). 
+ Request: Dán đoạn mã đã sao chép 
từ Request Code vào. 
+ Nhấn Generate. Lúc này tại dòng Activation sẽ xuất hiện đoạn mã, sao 
chép đoạn mã này và dán vào ô dưới chữ Response Code của hộp thoại 
Activation Offline. 
+ Nhấn Active và tắt hộp thoại. 
Bước 3: Tắt quyền cập nhật (update) phần mềm 
Có 2 cách nhưng nên sử dụng cách 2 để có hiệu quả hơn. 
+ Cách 1: Nhấn trực tiếp vào file disable_activation. 
+ Cách 2: Mở tệp tin Install Notes và sao chép đoạn mã sau và dán vào 
tệp tin hosts trong ổ đĩa C với đường dẫn C:\windows\system32\drivers\etc\hosts 
và lưu lại. 
Adobe Blocker 127.0.0.1 
lmlicenses.wip4.adobe.com 127.0.0.1 
lm.licenses.adobe.com 127.0.0.1 
na1r.services.adobe.com 127.0.0.1 
hlrcv.stage.adobe.com 127.0.0.1 
practivate.adobe.com 127.0.0.1 
activate.adobe.com 
Đây là bước cuối cùng hoàn thiện quá trình cài đặt và bẻ khóa phần mềm. 
Mở kết nối Internet và sử dụng phần mềm bình thường. 
Chú ý: 
- Nếu cài đặt phần mềm chưa thành công, muốn cài lại thì phải gỡ bỏ 
hoàn toàn phần mềm. Có 2 cách gỡ phần mềm như sau: 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 8/20
+ Cách 1: Dùng một phần mềm hỗ trợ để gỡ bỏ (Một vài phần mềm miễn 
phí như : Your Uninstaller, Revo Uninstaller, IObit Uninstaller, ) 
+ Cách 2: Nếu không dùng phần mềm hỗ trợ thì khi gỡ cần phải chọn 
Remove Preferences, sau đó nhấn Unistall. 
Nếu không gỡ bỏ được hoàn toàn thì khi cài lại phần mềm sẽ không sử 
dụng được và có thể sẽ phải cài lại hệ điều hành cho máy tính mới có thể cài 
được phần mềm. 
- Có nhiều trường hợp, khi cài đặt xong phần mềm nhưng không thấy 
menu của Adobe Presenter được tích hợp trên MS PowerPoint. Để giải quyết 
vấn đề này nên thực hiện theo bước sau: 
Bước 1: Trên MS PowerPoint, nhấn chọn File  chọn Option  chọn 
Add Ins  tìm đến dòng Manage, chọn COM add-ins và nhấn Go 
Bước 2: Đánh dấu tích vào ô vuông trước dòng chữ Adobe Presenter 
PowerPoint COM Addin và nhấn OK. Khởi động lại MS PowerPoint. 
Nếu đã thực hiện các bước trên nhưng 
vẫn không xuất hiện menu của Adobe 
Presenter thì tiếp tục làm thêm các thao tác 
sau: 
+ Tiếp tục làm lại bước 1. 
+ Nhấn chọn Add và tìm tệp tin MenuLauncher.dll theo đường dẫn 
C:\Program Files\Adobe\Adobe Presenter 10.0\MenuLauncher.dll, nhấn OK và 
khởi động lại MS PowerPoint. 
- Sau khi cài đặt Adobe Presenter 10, cần phải tải ứng dụng Quicktime 
(Quicktime 7) và cài đặt vào máy để hỗ trợ giải mã video. 
Trong quá trình tìm hiểu trên các trang thông tin, có nhiều ý kiến cho rằng 
không nên bẻ khóa phần mềm Adobe Presenter 10. Nhưng theo ý kiến của cá 
nhân tôi, việc bẻ khóa phần mềm Adobe Presenter 10 giúp tôi sử dụng phần 
mềm dễ dàng hơn, không thường xuyên bị lỗi trong quá trình thiết kế bài giảng 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 9/20
và không phải cài đặt phần mềm lại nhiều lần vì bản dùng thử chỉ có thời hạn 30 
ngày và chỉ sử dụng tốt trong những ngày đầu. 
Từ những kinh nghiệm đạt được, tôi mạnh dạn khuyến khích nên sử dụng 
ứng dụng Microsoft PowerPoint 2010 vì Adobe Presenter 10 rất tương thích với 
ứng dụng này. Cụ thể trong quá trình sử dụng, việc chèn các tệp tin đa phương 
tiện của tôi rất ít khi xảy ra lỗi so với các máy khác cài đặt phiên bản MS 
PowerPoint 2007, 2013. 
* Giải pháp 3: Giáo viên cần nắm được cách sử dụng phần mềm Adobe 
Presenter 10 
Đối với một phần mềm nào cũng vậy, trước khi sử dụng thì người dùng 
phải tìm hiểu kĩ cách sử dụng phần mềm đó. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách 
chèn âm thanh, video, flash và làm câu hỏi tương tác bằng phần mềm. 
- Cách chèn video 
Adobe Presenter 10 tương thích với video được lưu dưới dạng .mp4 và 
.flv, trong quá trình thiết kế có nhiều máy tính không nhận đuôi .flv mà chỉ nhận 
đuôi .mp4 thì cần phải đổi các video về dạng .mp4 và ngược lại. 
Khi đổi đuôi cần chú ý sử dụng các phần mềm để đổi đuôi video vì nếu 
đổi đuôi video không đúng chuẩn thì khi chèn video sẽ báo lỗi. Có nhiều phần 
mềm đổi đuôi video, tôi thường sử dụng phần mềm FormatFactory 3.9.5 hoặc 
trang web đổi đuôi video trực tuyến  
Để chèn video, nhấn chọn menu 
Adobe Presenter, tại thẻ Insert  chọn 
Video\Import  chọn video cần chèn, sau 
đó chỉnh sửa video cho phù hợp với silde bài giảng. 
- Cách chèn flash : 
Các tệp tin flash cần được lưu dưới dạng .swf và không bị lỗi để khi đóng 
gói mới chạy được flash. 
Để chèn flash, nhấn chọn menu Adobe Presenter, chọn thẻ Insert  chọn 
Swf\Import  chọn tệp tin flash cần chèn, chỉnh sửa cho phù hợp với silde bài 
giảng. 
- Cách chèn và đồng bộ âm thanh 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 10/20
Khi chèn âm thanh nên sử dụng âm thanh đã được ghi âm sẵn để chèn vào 
vì những âm thanh được ghi âm sẵn đã được chỉnh sửa, cắt gọt những tạp âm 
không cần thiết. Tôi thường ghi âm bằng phần mềm Audacity vì phần mềm này 
giúp tôi chỉnh sửa, cắt ghép các tệp tin âm thanh dễ dàng hơn và sử dụng trực 
tiếp trên máy tính laptop mà không cần đến thiết bị hỗ trợ. Cách chèn và đồng 
bộ như sau : 
Trong thẻ Audio, chọn Import  xuất hiện hộp thoại Adobe Presenter – 
Import Audio  chọn Silde cần chèn âm thanh  nhấn Browse  tìm tệp 
âm thanh cần chèn và nhấn OK. 
Sau khi chèn âm thanh, nhấn Sync trong thẻ Audio để đồng bộ âm thanh 
của slide đó. Nhấp chuột vào nút để bắt đầu đồng bộ. 
Nhấp chuột vào nút để chạy hiệu ứng phù hợp với âm thanh. Sau khi 
đồng bộ xong nhấn Save để lưu và thoát. 
- Cách tạo câu hỏi tương tác (trắc nghiệm) 
Đây là một ưu điểm rất mạnh của Adobe Presenter 10 giúp giáo viên thiết 
kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều loại, 
nhiều dạng câu hỏi khác nhau. 
Trước khi tạo câu hỏi tương tác cần phải Việt hóa tất cả các câu thông báo 
thành tiếng Việt. Cách Việt hóa như sau: 
Trong menu Quiz, chọn Manage , tại hộp thoại chú ý những mục 
sau trong thẻ Default Labels, Việt hóa các nút và thông báo và nhấn OK như 
hình dưới đây. 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 11/20
Khi thiết kế bài giảng có nhiều lúc cần tạo gói câu hỏi. Tại thẻ Quizzes, 
chọn Edit và chú ý các phần sau: 
Name: Tên câu hỏi (Bài cũ, bài mới) 
Required: Yêu cầu của câu 
hỏi. 
Show score at end of quiz: 
Thông báo điểm sau khi kết thúc 
câu hỏi (Thường dùng cho bài cũ). 
Nhấn chọn Question Review Manager và Việt hóa theo hình sau: 
Tiếp tục nhấn Quiz Result Messages và Việt hóa theo hình sau: 
Tại thẻ Pass or Fail Options, chọn số lần trả lời lại câu hỏi nếu trả lời sai. 
Trong thiết kế bài giảng trả lời lại 3 lần là nhiều, vì thế nên cho học sinh trả lời 
lại 2 lần như hình vẽ. 
Quá trình Việt hóa các thông báo đã hoàn thành thì mới bắt đầu thực hiện 
chèn câu hỏi tương tác, cách sử dụng các loại câu hỏi như sau: 
+ Câu hỏi nhiều lựa chọn (Multple Choice) 
Nhấn Add Question, chọn Multiple Choice hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + M. 
Nếu dùng câu hỏi có 1 lựa chọn thì chọn Single Response và đánh dấu 
vào câu trả lời đúng của câu hỏi. 
Tại thẻ Option, chọn trả lời lại 2 lần nếu sai, và chọn thông báo Show 
Retry Message (đây là một lỗi thường gặp nên cần chú ý lỗi này). 
Sau khi nhấn OK, chỉnh sửa lại câu hỏi, các thông báo sao cho phù hợp. 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 12/20
Nếu dùng câu hỏi có nhiều lựa chọn đúng thì chọn Multiple Responses và 
đánh dấu vào các câu trả lời đúng. Chọn trả lời lại 2 lần trong thẻ Options. 
+ Câu hỏi Đúng/Sai (True/False) 
Nhấn Add Question, chọn True/False hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + T. 
Nhập câu hỏi và chọn câu trả lời đúng nhất. Chọn trả lời lại 2 lần trong thẻ 
Options. Chọn trả lời lại 2 lần. 
+ Câu hỏi điền khuyết (Fill-in-the-blank) 
Nhấn Add Question, chọn Fill-in-the-blank hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + F. 
Ở loại câu hỏi này, nên chọn loại có sẵn câu trả lời cho học sinh lựa chọn, 
không nên để ô trống cho học sinh tự điền vào. 
Điền câu hỏi vào ô Phrase, thêm câu trả lời bằng cách nhấn vào Add 
Blank, chọn The user will select an answer from the list below. Nhấn Add để 
thêm câu trả lời và đánh dấu vào trước câu trả lời đúng nhất. 
+ Câu hỏi trả lời ngắn (Short Answer) 
Nhấn Add Question, chọn Short Answer hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S. 
Loại câu hỏi này yêu cầu học sinh viết câu trả lời đúng vào ô trống. 
Khi ghi kết quả của câu hỏi cần ghi hết những kết quả chính xác nhất (có 
dấu, không dấu, viết hoa, viết thường) và không đánh dấu tích trước dòng chữ 
The answer is case-sensitive để không bắt lỗi chữ hoa chữ thường của học sinh. 
+ Câu hỏi ghép nối (Matching) 
Nhấn Add Question, chọn Matching hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + A. 
Điền dữ liệu cần nối vào hai cột, chọn dữ liệu ở cột 1 tương ứng với dữ 
liệu ở cột 2 và nhấn Match để nối. 
Chọn trả lời lại lần 2 trong thẻ Options. 
+ Câu hỏi Likert 
Nhấn Add Question, chọn Likert hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + L. 
Đây là dạng câu hỏi lấy ý kiến tham khảo. Người học sẽ trả lời theo cách 
đánh giá của bản thân. Thường sử dụng trong quá trình lấy ý kiến về một vấn đề 
nào đó. Vì vậy, loại câu hỏi này ít phù hợp trong các câu hỏi tương tác. 
+ Câu hỏi sắp xếp (Sequence) 
Nhấn Add Question, chọn Sequence hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Q. 
Khi viết câu trả lời cần viết kết quả theo thứ tự đúng nhất, khi đóng gói 
câu hỏi sẽ tự đảo. 
Có 2 sự lựa chọn cho học sinh trả lời: 
Drag drop: Học sinh phải kéo thả câu trả lời để sắp xếp. 
Drop down list: Học sinh sẽ chọn câu trả lời trong từng ô để sắp xếp. 
Chú ý chọn trả lời lại 2 lần nếu sai. 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 13/20
+ Câu hỏi đánh dấu điểm (Hot Spot) 
Nhấn Add Question, chọn Hot Spot hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + H. 
Khi tạo câu hỏi nên chọn nhiều Hot Spot, sau đó bấm chọn trước dòng 
chữ Allow Clicks On Hot Spot Only để cho phép học sinh chỉ được bấm chọn ở 
nơi nào có Hot Spot. Có thể chọn hoặc không chọn hình ảnh nút chọn vì máy sẽ 
có nút chọn mặc định. 
Sau khi thực hiện xong, cần phải chèn hình ảnh cần lựa chọn tương ứng 
với Hot Spot đúng. 
+ Câu hỏi kéo thả (Drag Drop) 
Nhấn Add Question, chọn Drag Drop hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + D. 
Đây là dạng câu hỏi kéo thả, khi trả lời người học cần kéo kết quả đúng và 
thả vào ô mình cho là đúng. 
Drag Item: Đặt câu trả lời/hình ảnh dùng để kéo. Nhấn vào nút nếu 
muốn câu trả lời là hình ảnh và nhấn nút nếu muốn câu trả lời bằng chữ. 
Drop Target: Nơi chứa câu trả lời/hình ảnh khi được kéo vào, nhấn vào 
nút để chèn hình ảnh, nhấn nút để chèn chữ ; đích đến có thể là một ô 
trống vừa với câu kết quả, nhấn để tạo ô trống. 
Background Image: Chọn hình nền cho bài tập. 
Sau đó nhấn chọn Arrange để sắp xếp lại như hình dưới, chú ý sắp xếp lại 
câu hỏi về vị trí đúng. 
 Với câu hỏi Drag Drop thì chỉ sửa được trong quá trình chèn câu hỏi, 
không chỉnh sửa được khi ra ngoài trang (slide) vì vậy, người sử dụng cần chuẩn 
bị trước những hình ảnh, Textbox phù hợp trước khi thực hiện câu hỏi này. 
- Để có thông báo đúng/sai khi trả lời câu hỏi: Trong Adobe Presenter nói 
chung, do hiện nay không có phiên bản chính thức nên khi sử dụng chức năng 
này sau khi đóng gói có bài giảng có tiếng, có bài giảng thì không có tiếng. Vì 
vậy, người dùng nên sử dụng chức năng thông báo bằng Textbox của câu trắc 
nghiệm thay thế cho thông báo đúng/sai bằng lời. 
- Khai báo thông tin, chỉnh sửa cây mục lục. 
+ Để đặt tiêu đề cho các slide bên cây mục lục, nhấn chọn Slide Manager 
 chọn thẻ Tools  chọn vào dòng Navigation Name và gõ tên tiêu đề cho 
từng trang (slide). 
+ Để khai báo thông tin tác giả làm như sau: Nhấn chọn Setting, trong hộp 
thoại Setting chọn đến mục Application\Presenters và chọn Add. Gõ tên tác giả 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 14/20
(Name), công việc (Job Title), chèn hình ảnh cá nhân (Photo), chèn logo (Logo), 
gõ tên email (Email) và nhấn OK. 
- Cách xuất bài giảng: 
Khi xuất bài giảng, nên chọn xuất theo dạng HTML5 để tránh bớt một số 
lỗi không mong muốn. Cách xuất bài giảng như sau: 
Trong thẻ Presentation chọn Publish. 
Chọn My Computer  chọn đường dẫn lưu bài  chọn HTML5, chọn 
Zip package  Nhấn Publish. 
Trên đây là các cách sử dụng cơ bản của phần mềm Adobe Presenter 10. 
Nhưng trước khi thiết kế, thầy cô nên xây dựng một ý tưởng tổng thể cho bài 
giảng, các ý tưởng cần rõ ràng, cụ thể và sáng tạo, có đầy đủ hình ảnh, bài thuyết 
minh, câu hỏi, tệp âm thanh lời giảng nên thu âm bằng các phần mềm hỗ trợ, các 
video, flash cần chèn. Sau đó, thầy cô sẽ thiết kế bài giảng bằng PowerPoint, khi 
chưa dùng Adobe Presenter 10 thì chỉ thiết kế hình ảnh, kênh chữ và hiệu ứng 
của từng đối tượng (Animations), sắp xếp các đối tượng cho phù hợp trên mỗi 
slide. Bên cạnh đó, cần chú ý một vài điểm sau: 
+ Dùng bản office từ 2010 trở lên. Khi thiết kế bài giảng cần kiểm tra tệp 
bài giảng được lưu theo dạng .doc hay .docx. Nếu là dạng .doc thì cần phải 
chuyển về dạng .docx để làm tiếp. Nếu không chuyển thì khi đóng gói sẽ bị lỗi 
(lỗi bài giảng quay vòng tròn). 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 15/20
+ Sau khi lưu bài giảng, không nên đổi tên bài giảng và tên thư mục để 
tránh bị lỗi trong quá trình xuất bài giảng. 
+ Không nên dùng hiệu ứng chuyển cảnh (Transitions) và hình ảnh động 
(Animation) vì sẽ dễ bị lỗi trong quá trình xuất bài giảng. 
+ Nên sử dụng tệp âm thanh được ghi sẵn để chèn vào bài giảng. Sử dụng 
phần mềm Audacity 2.0 ghi âm sẽ dễ dàng chỉnh sửa, loại bỏ tạp âm. 
+ Các tệp video cần chuyển về đúng chuẩn của đuôi .mp4 hoặc .flv (chú ý 
là chuyển về đúng chuẩn vì có nhiều video là dạng .mp4 nhưng thực chất là 
dạng .avi nên khi chèn bị lỗi). 
+ Nếu sử dụng tệp flash có đuôi .swf thì cần phải là tệp chuẩn để khi xuất 
bài giảng không bị lỗi. 
+ Khi xuất bản nên chọn theo chuẩn HTML5 vì Bộ Giáo dục chỉ yêu cầu 
đúng chuẩn HTML5. 
+ Nên sắp xếp những tư liệu dùng cho thiết kế bài giảng gọn gàng, chia rõ 
các loại tệp vào từng thư mục cụ thể như hình dưới đây để tránh lỗi sai đường 
dẫn khi thực hiện. 
Đây là những kinh nghiệm của tôi trong quá trình thiết kế một bài giảng 
điện tử. Để tránh những lỗi không đáng có các thầy cô nên chú ý tìm hiểu kĩ hơn 
về bài giảng điện tử trước khi thực hiện. Hiện nay, có rất nhiều thông tin hữu ích 
về thiết kế bài giảng e-Learning trên các trang thông tin đại chúng, thầy cô có 
thể tự tìm tòi và học hỏi thêm. 
* Giải pháp 4: Giáo viên cần biết cách khắc phục một số lỗi thường gặp 
khi sử dụng phần mềm 
Trong quá trình sử dụng phần mềm, không thể không tránh được các lỗi 
khiến người thiết kế phải mất nhiều thời gian để sửa lỗi. Dưới đây là một số lỗi 
thường gặp trong khi thiết kế bài giảng. 
- Lỗi của PowerPoint yêu cầu dừng làm việc: Trong quá trình sử dụng 
PowerPoint hoặc khi xuất bản bài giảng đôi lúc hay gặp lỗi nên yêu cầu phải 
dừng làm việc đột xuất nên khi làm việc cần thường xuyên lưu lại. 
Một số kinh nghiệm sử dụng phần mềm Adobe presenter 10 trong thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning 
 16/20
- Lỗi mất hết file âm thanh hoặc video: Do trong quá trình làm không làm 
trên file gốc mà làm trên file sao chép khiến mất đường dẫn tới tệp nguồn (âm 
thanh, video). Vì vậy, khi sao ch

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_kinh_nghiem_su_dung_phan_mem_adobe_presenter_10.pdf