SKKN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình

SKKN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình

Chương I. TỔNG QUAN

1. Cơ sở lý luận

1.1. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm

Lấy YKPH từ người học về HĐGD của GV là chủ trương của Bộ GD&ĐT

đang được thực hiện rộng rãi tại các trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc.

Tại Trường CĐSP Hòa Bình, công tác này được chuẩn bị một cách chu đáo và

được triển khai theo một lộ trình khoa học, trên tinh thần dân chủ nhưng vẫn bảo

đảm truyền thống tôn sư trọng đạo. Việc lấy ý kiến SV sẽ được tiến hành định

kỳ theo mỗi học kỳ, thông qua đó, SV có thể có ý kiến khen ngợi hoặc góp ý với

các thầy cô về nhiều khía cạnh khác nhau trong hoạt động giảng dạy. Những ý

kiến này được bảo mật và được xử lý trực tiếp bởi Ban giám hiệu nhà trường.

Các GV được SV góp ý sẽ được trực tiếp nghiên cứu thông tin để rút kinh

nghiệm, cải tiến phương pháp và nội dung bài giảng của mình để nâng cao chất

lượng giảng dạy. Do đó SKKN được thực hiện trên cơ sở các lý do sau:

1.1.1. Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa 11 về Đổi

mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,

hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và

hội nhập quốc tế đã xác định rõ mục tiêu của giáo dục đào tạo là “Tạo chuyển

biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo Giáo dục

con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất, tiềm năng, khả

năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực

nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý,

gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng;

chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống

giáo dục và đào tạo ”. Để thực hiện mục tiêu đó, đòi hỏi ngành giáo dục phải

đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ, trước hết là đổi mới quản lý chất lượng

giáo dục, đổi mới giáo dục cần gắn liền với tiếp thu và sử dụng YKPH của các2

bên liên quan trong đó YKPH của người học về quá trình đào tạo nói chung và

HĐGD của GV nói riêng.

pdf 20 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1579Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n và nâng cao chất lượng giảng dạy; nâng cao 
tinh thần trách nhiệm của GV trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo. 
1.1.5. Việc đánh giá GV thông qua hoạt động lấy YKPH của người học đối 
với HĐGD là vô cùng cần thiết đối với mỗi cơ sở giáo dục đào tạo nói chung và 
trường CĐSP Hòa Bình nói riêng, đánh giá để thấy được những điểm mạnh, 
những điểm hạn chế, qua đó có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hiện nay 
của Nhà trường và những năm tiếp theo. Từ những thực tiễn đó, để hoạt động 
lấy YKPH của người học về HĐGD của GV đạt hiệu quả cao, đảm bảo tính 
khách quan, trung thực, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của 
Nhà trường, chúng tôi đã lựa chọn thực hiện sáng kiến “Một số giải pháp nâng 
cao hiệu quả hoạt động lấy YKPH của người học về HĐGD của GV trường 
Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình”, đồng thời đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị 
với các cấp lãnh đạo làm cơ sở trong việc đổi mới công tác quản lý nhằm nâng 
cao chất lượng giảng dạy và đào tạo. 
3 
1.2. Một số khái niệm cơ bản 
1.2.1. Khái niệm Ý kiến phản hồi: 
Theo từ điển Tiếng Việt, phản hồi là “sự đáp lại, trả lời lại một cách chính 
thức”. Có thể chia YKPH thành hai loại. 
- Thứ nhất là phản hồi xây dựng: Là những phản hồi tập trung vào vấn đề 
được hỏi, dựa trên sự quan sát đối tượng, vấn đề, các thông tin phản hồi mang 
tính cụ thể, nêu lên những điểm tích cực cũng như những điểm cần cải thiện. 
- Thứ hai là phản hồi “khen và chê”: Phản hồi này đưa ra các thông tin 
chung chung, không rõ ràng, mang nặng tính cảm xúc cá nhân, dựa trên quan 
điểm, cảm nhận của người đưa ra ý kiến. 
Như vậy có thể hiểu: YKPH là thông tin được cung cấp bởi một hoặc nhiều 
người về các mặt của một hoạt động hay một vấn đề cụ thể nào đó. 
1.2.2. Khái niệm hoạt động giảng dạy: 
HĐGD là một quá trình gồm ba thành tố cơ bản: GV, nội dung, phương 
pháp dạy học và người học. Ba thành tố này có mối quan hệ và tương tác chặt 
chẽ với nhau nhằm tạo ra sản phẩm cuối cùng là người học có tri thức, năng lực 
và trí tuệ. 
HĐGD được hiểu là hoạt động của nhà giáo nhằm tổ chức và dẫn dắt hoạt 
động của người học theo nội dung chương trình đã định nhằm giúp người học 
đạt được các mục tiêu học tập của chương trình đào tạo. 
1.2.3. Khái niệm YKPH của người học về hoạt động giảng dạy 
Lấy YKPH của người học về HĐGD của GV là hình thức dùng bảng hỏi để 
thu thập ý kiến của người học về HĐGD của GV sau mỗi môn học, kỳ học hay 
năm học. Về bản chất, việc lấy YKPH của người học thể hiện mức độ hài lòng 
của người học đối với giờ giảng của GV, là cơ hội để SV đóng góp ý kiến với 
GV nhằm nâng cao chất lượng của HĐGD. 
4 
Các đối tượng chính được lấy YKPH thường là SV đang học tập, rèn luyện 
tại trường, SV đã tốt nghiệp, ngoài ra là một số đơn vị, tổ chức thụ hưởng sản 
phẩm đào tạo. Các nội dung triển khai lấy YKPH khá đa dạng, có thể kể đến 
như: YKPH của SV về HĐGD của GV; YKPH của SV về CSVC, trang thiết bị 
phục vụ đào tạo của nhà trường; YKPH của cán bộ, GV, nhân viên về hoạt động 
quản lý của lãnh đạo; YKPH của cựu SV sau khi tốt nghiệp đánh giá chương 
trình đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng trong quá trình học tập, rèn 
luyện tại trường; YKPH của nhà tuyển dụng đánh giá về chất lượng sản phẩm 
đào tạo của nhà trường. 
2. Cơ sở pháp lý 
- Công văn số 1276/BGDĐT-NG ngày 20/2/2008 của Bộ GD&ĐT về việc 
hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ người học về HĐGD của GV. 
- Công văn số 2754/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 20/5/2010 của Cục Nhà 
giáo và Cán bộ quản lý giáo dục về việc hướng dẫn lấy YKPH từ người học về 
HĐGD của GV. 
- Công văn số 7324/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 8/10/2013 Bộ GD&ĐT về 
việc hướng dẫn tổ chức lấy YKPH từ người học về HĐGD của GV. 
3. Cơ sở thực tiễn 
Năm 2020, Nhà trường đã hoàn thành công tác Kiểm định chất lượng 
trường cao đẳng giai đoạn 2020-2025. Đây là một kết quả bước đầu trong quá 
trình đảm bảo chất lượng nói chung và khẳng định thương hiệu của nhà trường 
nói riêng. Việc tiếp tục nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo, tạo tiền đề cho 
việc Kiểm định chất lượng giai đoạn tiếp theo, đồng thời nhằm thu hút người 
học đến với Nhà trường là một việc làm bắt buộc. Do đó, hoạt động lấy YKPH 
của SV về HĐGD của GV là một hoạt động cần thiết nhằm nâng cao chất lượng 
đào tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay. 
Việc thường xuyên lấy YKPH của SV về HĐGD của GV là quá trình xem 
xét khách quan công việc giảng dạy của GV, từ đó giúp Ban Giám hiệu có 
5 
những định hướng, quyết định kịp thời cho việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng 
đào tạo chung của Nhà trường trên cơ sở xây dựng đội ngũ GV có trình độ 
chuyên môn cao, phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại để giữ vững uy tín, 
khẳng định danh tiếng, vị thế của trường. 
Thông qua YKPH của SV, các GV có những thông tin khách quan từ đó 
kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp của môn học một cách phù hợp, đảm 
bảo yêu cầu “ dạy những gì mà người học cần”, tránh được những lý thuyết khô 
khan, thiếu thực tế. 
YKPH của SV giúp cho GV nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực 
hiện mục tiêu đào tạo, đồng thời có thêm thông tin về những điểm mạnh, điểm 
yếu của mình để có thể tự điều chỉnh, hoàn thiện hoặc phát huy năng lực giảng 
dạy về chuyên môn cũng như tác phong sư phạm. 
4. Phương pháp tiếp cận 
Sáng kiến được thực hiện trên cơ sở sử dụng các phương pháp tiếp cận sau: 
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu tài liệu, các văn bản của Bộ 
GD&ĐT về công tác lấy ý kiến người học về HĐGD của GV. 
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Tiến hành khảo sát lấy ý kiến SV về 
HĐGD của GV qua các học kỳ để thu thập và phân tích số liệu. 
5. Mục tiêu cần đạt được 
- Đánh giá hiện trạng, hiệu quả của công tác lấy YKPH của người học về 
HĐGD của GV được thực hiện như thế nào? 
- Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này, góp 
phần tích cực vào việc cải tiến HĐGD của GV. 
6 
Chương II. MÔ TẢ SÁNG KIẾN 
1. Thực trạng công tác lấy YKPH của người học về HĐGD của GV tại 
trường CĐSP Hòa Bình 
1.1. Thực trạng 
Trường CĐSP Hòa Bình bắt đầu triển khai lấy ý kiến người học về HĐGD 
của GV từ năm học 2012-2013. Hoạt động này đã trở thành nhiệm vụ thường 
niên trong năm học, góp phần thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, tham 
gia tích cực vào quá trình nâng cao chất lượng đào tạo, tinh thần trách nhiệm của 
GV và phát huy tính tự giác, tích cực học tập của HSSV. 
Với chức năng, nhiệm vụ được giao, phòng KT&ĐBCL là đơn vị đầu mối, 
chủ chì các hoạt động này, đồng thời là đơn vị tham mưu cho Nhà trường tiến 
hành các khâu trong quá trình khảo sát. Do đó, vào đầu mỗi học kỳ, phòng 
KT&ĐBCL tham mưu cho Nhà trường ban hành Kế hoạch lấy YKPH của người 
học về HĐGD của GV và Quyết định thành lập Ban tổ chức lấy ý kiến gồm có 
Trưởng ban, Phó trưởng ban, Thư ký và các ủy viên để triển khai thực hiện hoạt 
động này. Hoạt động lấy ý kiến người học của trường CĐSP Hòa Bình được tiến 
hành làm hai đợt trước khi kết thúc mỗi học kỳ trong năm học. Trước các đợt 
khảo sát, phòng KT&ĐBCL đều tiến hành thiết kế các phiếu khảo sát gồm nhiều 
câu hỏi, các câu hỏi bám sát các chỉ số do Bộ GD&ĐT yêu cầu và có sự điều 
chỉnh theo từng năm học để phù hợp với thực tế các môn học. 
Tuy nhiên, ban đầu chủ trương này được Bộ GD&ĐT gọi tên là “Sinh viên 
đánh giá giảng viên” nên đã gặp phải nhiều ý kiến e ngại, thậm chí không đồng 
tình từ phía xã hội. Các ý kiến phản đối cho rằng việc SV đánh giá GV là không 
phù hợp với truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam. Ngay cả không xét tới 
truyền thống này, mà chỉ với tâm lý “kính trên nhường dưới” đã là nét văn hóa 
ăn sâu vào tâm thức người Việt, thì điều này cũng gợn lên những bất cập không 
dễ chấp nhận. Một sự dân chủ có phần “thoáng” quá như vậy liệu có làm tổn 
thương lòng tự trọng của những người thầy vốn xưa nay luôn được xã hội kính 
7 
trọng, tôn vinh? Và liệu nó có là cái cớ để những hiện tượng tiêu cực, những thái 
độ bất kính của SV với GV sẽ có dịp được cổ xúy và lây lan? 
Một số người quan tâm đến tính hữu ích của vấn đề thì băn khoăn ở khía 
cạnh khác: Liệu đây có là dịp để những SV học hành chưa tốt, bị điểm kém, bị 
phê bình, sẽ có cơ hội nói xấu GV, đổ lỗi cho GV ?... 
Rất nhiều e ngại, thậm chí lo lắng, về một sự dân chủ quá mức có thể làm 
tổn hại những giá trị truyền thống đáng quý. 
Để tránh những hiểu lầm không cần thiết, Bộ GD&ĐT đã đổi tên chủ 
trương này thành “lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của 
giảng viên”, và có những hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện. 
Cũng từ năm học 2012-2013 đến năm học 2016-2017, bám sát chủ trương 
của Bộ GD&ĐT, Nhà trường đã tiến hành xây dựng phiếu khảo sát ý kiến gồm 
17 câu hỏi, trong đó có 16 câu trắc nghiệm và 01 câu hỏi mở để SVcó thể đưa 
thêm các ý kiến khác đóng góp cho học phần. Nội dung các câu hỏi tập trung 
vào các tiêu chí liên quan đến nội dung, phương pháp giảng dạy, tác phong sư 
phạm và một số các yêu cầu khác. Tuy nhiên, khi tổng hợp và phân tích số liệu 
đã phát hiện ra khá nhiều những hạn chế, cụ thể như: câu hỏi khảo sát còn dàn 
trải, thiếu tập trung, có khá nhiều câu hỏi thuần túy mang tính định tính, câu hỏi 
mở thiếu định hướng, do đó SV thường trả lời ra ngoài trọng tâm của vấn đề 
vv Tất cả những hạn chế đó đã gây khó khăn rất lớn cho việc xác định 
tính chính xác của vấn đề cần khảo sát, đồng thời không thể lượng hóa được số 
liệu khi tiến hành tổng hợp, phân tích và xây dựng báo cáo. 
Từ những thực tế đó, từ năm học 2017-2018, trên cơ sở các yêu cầu chung 
của nhà trường, phòng KT&ĐBCL đã tham mưu điều chỉnh nội dung khảo sát 
bằng bảng hỏi gồm 24 câu hỏi. Ngoài các câu hỏi mở để SV có thể có ý kiến 
khác, 24 câu hỏi được thiết kế theo nhóm các tiêu chí cụ thể như: Nội dung 
giảng dạy; Phương pháp giảng dạy; Học liệu và phương tiện hỗ trợ dạy học; 
Trách nhiệm, sự nhiệt tình của GV; Năng lực của GV trong việc tổ chức, tư vấn 
8 
và hướng dẫn SV học tập, nghiên cứu; Kiểm tra đánh giá; Tác phong sư phạm, 
quan hệ thầy trò. Phiếu hỏi được thiết kế theo thang đo Likert 4 mức độ: 1= 
Hoàn toàn không đồng ý; 2= Không đồng ý; 3= Đồng ý; 4= Hoàn toàn đồng ý. 
Những năm học tiếp theo phiếu khảo sát tiếp tục được điều chỉnh, bổ sung thêm 
các tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học. 
Việc tiến hành thực hiện lấy ý kiến SV được thực hiện theo quy trình các 
bước gồm: Xây dựng kế hoạch; thành lập Hội đồng lấy ý kiến; phân công cán bộ 
lấy phiếu; xử lý, tổng hợp thông tin thu được; đối chiếu, so sánh thông tin với 
các kỳ khảo sát trước; lập báo cáo kết quả và trình Ban giám hiệu xử lý; lưu trữ 
phiếu khảo sát và kết quả theo quy định.Từng công việc cụ thể đều được xây 
dựng gắn liền với thời gian, đơn vị phụ trách. 
Việc thu thập ý kiến SV được thực hiện trực tiếp tại các lớp và dưới sự 
chứng kiến của Ban cán sự lớp. Sau khi thu phiếu trả lời, số phiếu được đếm và 
niêm phong tại chỗ, cán bộ lớp ký xác nhận vào niêm phong theo đúng quy định. 
1.2. Kết quả 
Qua phân tích từ các đợt khảo sát cho thấy, đã có sự chuyển biến tích cực 
về mức độ hài lòng của SV về các nội dung được khảo sát trong Nhà trường. 
Trong hai đợt khảo sát gần đây nhất (năm học 2019-2020), kết quả nội dung 
khảo sát đợt 1 đánh giá cao thì đợt 2 tiếp tục ở mức độ cao, và nội dung nào kết 
quả được SV đánh giá thấp thì đợt 2 tiếp tục ở mức độ thấp. Như thế có thể thấy 
nhóm nội dung về kiến thức giảng dạy và kiểm tra, đánh giá đều chiếm tỉ lệ trên 
90% phiếu đồng ý và hoàn toàn đồng ý. Trong khi đó tiêu chí về Cơ sở vật chất 
lại được SV đánh giá khá thấp trong cả hai đợt khảo sát 
Một điều đáng được ghi nhận là điểm đánh giá của người học cho tất cả các 
nội dung khảo sát đã tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy có sự chuyển biến theo 
hướng tốt lên của GV kể từ khi có những đợt khảo sát xin ý kiến. Đây có thể coi 
là một điều đáng mừng trong việc thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao 
chất lượng đào tạo của Nhà trường. 
9 
Có thể khái quát chung về kết quả như sau: GV đã tích cực chuẩn bị đề 
cương môn học, biên soạn tài liệu, bài giảng phát trước cho SV, tự điều chỉnh 
phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, sử dụng nhiều ví dụ, minh họa trong 
bài giảng làm cho phương pháp giảng dạy dễ hiểu hơn; Tăng cường phản hồi, 
giao tiếp với SV; Chú ý hơn trong mỗi giờ lên lớp về kỷ cương, giờ giấc và ứng 
xử đúng mực với SV; Thể hiện sự nhiệt tình hơn trong hoạt động giảng dạy và 
khuyến khích SV tự học SV được GV cung cấp trước các nội dung bài giảng, 
giới thiệu tài liệu có liên quan, các yêu cầu về cách thi, kiểm tra, đánh giá  qua 
đó giúp SV chủ động hơn trong học tập, tự tin, tích cực tham gia vào bài giảng, 
ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với việc học tập và rèn luyện trong môi 
trường sư phạm. 
2. Một số giải pháp thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động lấy YKPH 
của người học về HĐGD của GV trường CĐSP Hòa Bình. 
2.1. Nâng cao nhận thức của CBGV, nhân viên trong nhà trường về 
hoạt động lấy YKPH của người học. 
Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về ý nghĩa 
của công tác lấy YKPH của người học cho toàn thể CBQL, GV và SV để đảm 
bảo các thông tin thu thập được có giá trị. Coi hoạt động này là một nhiệm vụ 
trọng tâm xuyên suốt trong quá trình đào tạo. 
Làm tốt công tác tuyên truyền trong nhà trường thông qua các cuộc họp 
giao ban, họp chuyên môn tại các khoa, tổ, sinh hoạt Đoàn và Hội SV, lồng ghép 
trong các hoạt động ngoại ngóa, tuần sinh hoạt công dân đầu năm học và 
website của nhà trường 
Xóa bỏ tâm lý e ngại, thậm chí không đồng tình từ phía xã hội, phía GV  
nhằm đạt được hiệu quả cao nhất khi thu thập YKPH của SV, có như vậy các 
thông tin thu được mới đảm bảo tính khách quan, chính xác và là một kênh 
thông tin hữu ích để GV nhìn nhận lại quá trình giảng dạy của mình và có những 
điều chỉnh (nếu cần) nhằm để nâng cao chất lượng bài giảng. 
10 
Nhà trường cần đi sâu vào vấn đề đánh giá HĐGD của GV thông qua lấy 
YKPH từ người học cho CBGV, nhân viên, SV trong nhà trường thông qua việc 
triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục, chính 
sách pháp luật của Nhà nước, hệ thống văn bản pháp quy về kiểm định chất 
lượng giáo dục đại học, cao đẳng theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục 
trường đại học, cao đẳng của Bộ GD&ĐT và các văn bản liên quan đến công tác 
lấy YKPH từ người học của Bộ GD&ĐT đến các đơn vị nhằm tạo điều kiện cho 
các đối tượng hiểu được sự cần thiết tự nguyện tham gia công tác này. 
Cần nâng cao nhận thức của SV về hoạt động lấy YKPH của người học về 
HĐGD của GV. Coi đây là một hoạt động thể hiện tính văn minh trong đánh giá, 
người học được thể hiện quyền lợi, trách nhiệm của riêng mình. Khi tham gia trả 
lời các câu hỏi đòi hỏi người học phải trung thực, khách quan, ý kiến không 
được qua loa, đại khái, làm cho xong. 
2.2. Nâng cao trình độ chuyên môn thông qua các đợt tập huấn, hội 
thảo 
Cử cán bộ quản lý tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho bộ máy 
quản lý công tác tuyên truyền lấy YKPH của người học; đào tạo cán bộ có 
chuyên môn sâu về các lĩnh vực xử lý số liệu. 
Tạo điều kiện cho cán bộ GV, nhân viên và SV tham gia các hội thảo, hội 
nghị, tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm tại các đơn vị khác; thường xuyên 
trao đổi kinh nghiệm giữa các đội ngũ trực tiếp thực hiện công tác này của các 
trường chuyên nghiệp nhằm cao năng lực tham mưu, tác nghiệp trong quá trình 
triển khai thực hiện nhiệm vụ. 
2.3. Hoàn thiện phiếu khảo sát ý kiến cho phù hợp với yêu cầu thực tế 
của Nhà trường 
Việc xây dựng các phiếu khảo sát phải căn cứ vào yêu cầu cụ thể và tình 
hình thực tế của Nhà trường trong từng năm học, đặc biệt là trong bối cảnh hiện 
nay khi có sự thay đổi về cơ chế chính sách (Luật Giáo dục năm 2019). Hiện nay 
11 
Nhà trường chỉ còn đào tạo duy nhất một mã ngành là giáo viên Mầm non, bên 
cạnh đó, việc SV ra trường khó tìm việc làm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến 
công tác đào tạo chung của Nhà trường. 
Do đó, phiếu khảo sát không những cần khắc phục được những hạn chế của 
các năm học trước, mà khi thiết kế câu hỏi cần xây dựng theo hướng có thể định 
lượng được, các câu hỏi định tính cần cụ thể và mang tính đơn trị,  có như vậy 
mới giúp đội ngũ GV, SV xác định được chính xác nội hàm và các chỉ số của 
từng tiêu chí trong nội dung khảo sát. Qua đó giúp cho việc tổng hợp, đối chiếu 
và đánh giá đúng thực tế HĐGD của từng GV trong toàn trường. 
2.3. Công tác triển khai khảo sát 
Trước khi phát phiếu, cán bộ đi khảo sát, một lần nữa cần giải thích rõ về 
mục đích của việc lấy YKPH của người học về HĐGD của GV nhằm tạo không 
khí cởi mở, xóa đi tâm lý e ngại. Sau khi phát phiếu, cán bộ được giao nhiệm vụ 
cần giải thích cụ thể, rõ ràng các câu hỏi trong phiếu hỏi để người học hiểu rõ 
hơn về các nội dung cần khảo sát. 
Để kết quả lấy YKPH của người học về GV, Nhà trường có thể thực hiện 
theo nhiều phương pháp khác nhau, tùy vào điều kiện, tình hình thực tế của từng 
thời điểm, tuy nhiên việc áp dụng công nghệ thông tin để đánh giá sẽ khách 
quan, tổng hợp nhanh hơn, ít gây phiền hà và chiếm nhiều thời gian hành chính, 
ảnh hưởng tới công việc khác của nhà trường. 
2.4. Sử dụng kết quả lấy YKPH của người học để đánh giá HĐGD của 
GV đi đôi với thực hiện chính sách, khuyến khích đội ngũ GV. 
Căn cứ vào kết quả thẩm định giáo viên giỏi, thanh tra chuyên môn, NCKH, 
kết quả lấy ý kiến đánh giá thông qua phản hồi của người học, nhà trường có thể 
bố trí sử dụng đội ngũ cho phù hợp với khả năng, năng lực của từng giáo viên. 
Những GV được đánh giá có kinh nghiệm trong HĐGD, giỏi chuyên môn nhiệm 
vụ sẽ được phân công giảng dạy các học phần phương pháp, hướng dẫn cho SV 
trước khi đi thực tập và bồi dưỡng các giáo viên trẻ mới ra trường, chưa có kinh 
12 
nghiệm. Khen thưởng, động viên kịp thời GV có thành tích cao trong dạy học, 
giáo dục. 
Để thể hiện được việc lấy YKPH của người học được công bằng, khách 
quan, nhà trường cũng nên tạo điều kiện cho các GV được phản biện lại kết quả 
đánh giá từ phía người học bằng cách được trình bày, đưa ra các minh chứng khi 
không đồng tình với đánh giá của người học. 
3. Khả năng áp dụng, nhân rộng sáng kiến 
3.1. Áp dụng quy trình và cách thức thực hiện lấy YKPH của GV, SV và 
các bên liên quan về các mảng hoạt động tại trường như CBQL, cơ sở vật chất, 
tài chính, hoạt động đào tạo, chương trình đào tạo, ký túc xá, thư viện 
3.2. Áp dụng các quy trình và công tác chỉ đạo thực hiện quy trình lấy 
YKPH của học sinh, phụ huynh học sinh tại các cơ sở thực hành của trường. 
Quy trình thực hiện này được xác định là tiền đề, kiểu mẫu cho cơ sở thực hành 
Mầm non Hoa Sen và trường PTTH CLC Nguyễn Tất Thành thực hiện theo. 
3.3. Từ công tác lấy YKPH của người học mà Nhà trường đang thực hiện, 
với những kinh nghiệm đã có, nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện công tác 
này với các nội dung mở rộng với các bên liên quan, các đơn vị sử dụng lao 
động về chất lượng chương trình đào tạo và sản phẩm mà Nhà trường đã cung 
cấp. 
13 
Chương III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
1. Kết luận 
1.1. Các nội dung cơ bản, kết quả nổi bật, những điểm mới của sáng 
kiến 
Thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lấy YKPH của SV, trường 
CĐSP Hòa Bình định kỳ tổ chức cho SV có ý kiến về HĐGD của GV trong hai 
học kỳ của năm học và đã đem lại hiệu quả tích cực. Thực tiễn cho thấy lấy 
YKPH của SV đã giúp giảng viên tích cực cải tiến nội dung và phương pháp 
giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2019-2020, trường 
CĐSP Hòa Bình triển khai lấy YKPH thu được 3756 phiếu (HKI) và 3015 
(HKII); HK I năm học 2020-2021 thu được 2127 phiếu. Các tiêu chí về nội dung 
giảng dạy và tác phong sư phạm, quan hệ thầy trò được SV đánh giá tốt. Khi so 
sánh cụ thể từng giảng viên tại trường cho thấy, kết quả phản hồi lần 1 và lần 2 
của giảng viên đã tiến bộ hơn nhiều. 
Như vậy, việc lấy YKPH từ SV không chỉ giúp các giảng viên cải tiến nộ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_lay_y_kien.pdf