Chọn loại đồ chơi để làm
Hướng dẫn cho giáo viên khi đã có nguyên vật liệu tiến hành làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ và hướng dẫn trẻ cùng làm với mình để tạo ra đồ dùng đồ chơi phong phú, theo chủ đề hoặc theo yêu cầu của một hoạt động học hoặc chơi nào đó. Những đồ chơi định làm phải gần gũi, phù hợp với trẻ.
Giáo viên không nên đặt ra trước loại sản phẩm bắt trẻ làm theo mà chỉ nên gợi ý cho trẻ tự chọn mẫu đồ chơi, đồ dùng mà mình thích. Sau đó giáo viên mới hướng dẫn cụ thể phương pháp thực hiện với từng loại đồ chơi sao cho phù hợp với từng cháu hay với tập thể.
Ví dụ: Có rất nhiều vỏ hộp sữa, vỏ hộp thuốc, lon nước ngọt cô đưa ra và hỏi ý tưởng của trẻ có thể làm được đồ chơi gì? (Trẻ nói làm: Làm ô tô, tàu hỏa )
Cô đưa những hộp thuốc nhỏ bằng nhau và hỏi: Thế những hộp thuốc này chúng ta sẽ làm gì?
- Những lon nước ngọt này có thể làm được những gì? ( Làm tàu hỏa)
- Để làm được đoàn tàu hỏa thì chúng ta sẽ làm như thế nào? Sau đó cô hướng dẫn trẻ cách làm các loại đồ chơi mà trẻ thích theo trình tự từ chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ dùng để làm và tiến hành làm ra sao.
ủa trẻ ngày càng hoàn thiện hơn, quá trình tâm lý được phát triển như trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, tập trung chú ý của trẻ dần dần được nâng cao. Đồ chơi đẹp, có màu sắc hấp dẫn, hình dáng ngộ nghĩnh đáng yêu sẽ thu hút trẻ dễ dàng gắn bó yêu thích từ đó tạo tiền đề phát triển về mặt tình cảm, đạo đức cho trẻ... Thông qua đồ chơi có tác dụng giáo dục thẩm mỹ cho trẻ, giúp trẻ cảm nhận biết được cái đẹp từ chính đôi tay của trẻ. Vì vậy cung cấp đồ chơi cho trẻ hoạt động ở góc theo chương trình mầm non mới của trẻ là việc làm hết sức quan trọng không thể thiếu được. Chúng ta càng cung cấp đồ chơi cho trẻ phong phú bao nhiêu thì kích thích sự ham muốn, thích khám phá, được mở mang kiến thức và biết thêm về thế giới xung quanh bấy nhiêu. Ngoài ra đồ chơi còn có tác dụng cung cấp kiến thức cho trẻ sau những buổi hoạt động chung và cũng thông qua đồ chơi tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội được tìm tòi, khám phá, sáng tạo ra những ý tưởng mới lạ về thế giới xung quanh. Với mục đích của giáo dục mầm non là giáo dục trẻ dưới hình thức học mà chơi, chơi mà học. Hình thành nhân cách và cung cấp cho trẻ những khái niệm ban đầu không giống như học sinh phổ thông chỉ là những tiết dạy, ngành học mầm non còn thông qua những hoạt động vui chơi như lồng ghép trong tiết học mà thông qua hoạt động ngoài trời, hoạt động góc... là yếu tố vô cùng quan trọng không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách trẻ. Với tầm quan trọng đó nên đồ dùng đồ chơi đã trở thành nhiệm vụ tất yếu không thể thiếu được đối với các trường mầm non. Thực tế trong những năm qua Phòng giáo dục đã tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi và mở các lớp tập huấn về làm đồ dùng đồ chơi cho giáo viên. Trường Mầm non Cư Pang năm nào cũng tổ chức, làm đồ dùng đồ chơi với nhiều hình thức như làm tập trung, tự làm hàng tháng nộp cho trường... Song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho trẻ hoạt động Xuất phát từ tầm quan trọng đó của đồ chơi mà bản thân tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư Pang”. Hy vọng kết quả đề tài có tác dụng góp phần tích cực vào các hoạt động học và chơi ở các góc của trẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mói hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ như hiện nay. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: áp dụng một số biện pháp giúp viên làm đồ chơi tự tạo. Mục đích nghiên cứu của đề tài: giúp viên làm và sử dụng tốt đồ chơi tự tạo. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: Nhiệm vụ mà đề tài đặt ra nhằm cung cấp một số biện pháp để giáo viên củng cố kinh nghiệm và thực hiện tốt công tác làm và sử dụng tốt đồ chơi tự tạo tại lớp mình phụ trách thông qua tất cả các hoạt động theo quy định của trường lớp mầm non. Giúp giáo viên tìm ra các giải pháp, biện pháp để tạo được hứng thú, sáng tạo nhằm giúp cho trẻ thích đến trường lớp. Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi tự tao và biết cách sử dụng từ đó hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho trẻ... 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giúp giáo viên thực hiện tốt công tác làm đồ chơi tự tạo. 4. Phạm vi nghiên cứu: Khuôn khổ nghiên cứu một số biện pháp nhằm giúp giáo viên làm tốt đồ chơi tự tạo Đối tượng khảo sát học sinh trường mầm non Cư Pang Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2015 đến tháng 03 năm 2016 5.Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận: Dựa theo đặc điểm tâm lý của lứa tuổi mầm non. Thông qua các phương pháp đồ dùng trực quan, phương pháp dùng lời để hướng dẫn giải thích cho giáo viên hiểu cách làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. Phương pháp điều tra, thống kê: Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê kết quả như sau: a. Đối với giáo viên Tổng số giáo viên Biết cách làm ĐDĐC Đạt % Chưa biết cách làm ĐDĐC Chiếm tỷ lệ % 19 10 53 9 47 b. Đối với học sinh Tổng số học sinh Trẻ hứng thú học và chơi Đạt % Số trẻ có kỷ năng học và chơi chưa tốt Chiếm tỷ lệ % 259 130 50.2 129 49.8 II.PHẦN NỘI DUNG: 1.Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài Nghiên cứu cơ sở lý luận của quan điểm dạy học đối với trẻ mầm non là “học mà chơi, chơi mà học” và cách làm đồ chơi bằng các nguyên vật liệu khác nhau, sắn có ở địa phương. Tâm lý học lứa tuổi mầm non của tác giả “Nguyễn Thị Ánh Tuyết – NXB Giáo dục 1994”. Mô dun 30 trong tài liệu BDTX dành cho giáo viên mầm non. Nghiên cứu xây dựng môi trường cho trẻ họat động học và chơi ỏ lứa tuổi mầm non. Đồ chơi có từ xa xưa và phát triển mạnh mẽ cũng với sự phát triển chung của xã hội loài người. Trên thế giới, dân tộc nào cũng có đồ chơi, chúng mang những nét riêng biệt, độc đáo của các dân tộc. Đồ chơi phản ánh những đặc điểm sinh hoạt, văn hóa, lao động và cả phong tục tập quán, tín nhưỡng của mỗi dân tộc vì vậy, đồ chơi của trẻ em bất cứ nước nào cũng đều mang tính truyền thống và tính hiện đại, đều ghi lại dấu ấn của dân tộc và tinh hoa của dân tộc. Đồ chơi là người bạn không thể thiếu trong các trò chơi trẻ và là nguồn vui của trẻ thơ. Vai trò ý nghĩa đồ chơi có ý nghĩa to lớn đối với tâm hồn trẻ thơ, đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu được đối với cuộc sống của trẻ. Người ta cho rằng đồ chơi chẳng khác gì bữa ăn, giấc ngủ, áo quần của trẻ. Đồ chơi là nguồn vui, là phương tiện để trẻ được sờ mò khám phá, tìm hiểu, vừa là vật dụng để học tập. 2. Thực trạng. Đứng trước thực trạng khó khăn của địa phương cũng như sự chưa biết cách làm đồ dùng đồ chơi của phần đa giáo viên nên chưa thể đáp ứng nhu cầu cho trẻ. Điều đó đã thôi thúc tôi có bổn phận và nhiệm vụ đem hết mọi khả năng sáng tạo cung cấp cho giáo viên những điều mà trẻ đang cần. Giáo viên chưa biết lên kế hoạch và chưa biết cách sưu tầm các nguyên vật liệu phế thải từ mọi nơi, tích trữ từ từ, nghiên cứu tạo dáng để rồi biến chúng thành những dụng cụ có ích cho trẻ chơi và học. 2.1 Thuận lợi, khó khăn: * Thuận lợi: Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, phụ huynh một số đã quan tâm đến việc học của con em mình. Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát ở phân hiệu buôn Knul, Buôn Riăng. * Khó khăn: Trường lại chia thành ba điểm cách nhau xa, cơ sở vật phân hiệu Buôn Dham, Buôn Hma, Buôn Kô đang phải mượn nhờ của các trường Tiểu học và nhà cộng đồng. Trường có trên 80% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện sống và sinh hoạt của các em đang hết sức khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi làm nương rẫy ở xa bỏ mặc con cái ở nhà do nhận thức chưa đầy đủ về công tác giáo dục tại trường lớp mầm non. 2.2 Thành công, hạn chế: * Thành công: Phụ huynh đa số đã quan tâm đến việc học của con em mình nên số trẻ ra trường lớp mầm non tương đối tăng so với các năm về trước như: năm học 2014-2015 tổng số học sinh 227 cháu; năm học 2015-2016 tổng số học sinh 259 cháu. * Hạn chế: Học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số đi học không đều, tiếp thu bài chậm, tham gia học và chơi chưa hứng thú Một số giáo viên chưa biết cách làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu : * Mặt mạnh: Bản thân tôi là phó hiệu trưởng được phân công phụ trách mảng chuyên môn liên tiếp nhiều năm nên việc quản lý, chỉ đạo và năm bắt về chuyên môn tương đối vững vàng. * Mặt yếu : Đồ dùng, đồ chơi phục vụ tiết hoạt động chung và các hoạt động trong ngày chưa đa dạng như: Những vật mẫu, những con vật thật, đồ vật ... 2.4 Các nguyên nhân,các yếu tố tác động Một số giáo viên không biết cách làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi dẫn đến tiết hoạt động chung cũng như hoạt động vui chơi chưa hiệu quả, hoặc hiệu quả chưa cao.. 2.5 Phân tích, đánh giá thực trạng mà đề tài đã đặt ra. * Mặt mạnh: Một số giáo viên đã tham gia nhiệt tình trong việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, đã tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh biết được tầm quan trọng của việc làm và sử dung đồ dung đồ chơi trong trường mầm non Luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết sửa sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp vụ tương đối vững vàng. Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên có tình thần tự học cao. Cơ sở vật chất trang thiết bị được Ủy Ban nhân dân xã EaBông rất quan tâm., phân hiệu thuộc Buôn Bun Knul, Buôn Riăng đã được công ty Đăk Man xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ. * Hạn chế Do một số giáo viên kinh nghiệm còn ít chưa biết cách làm đồ dùng và sử dụng đồ dùng đó như thế nào để đạt hiệu quả cao. Trước khi bước vào làm đồ dùng đồ chơi một số giáo viên chưa định hướng được số nguyên vật liệu cần thiết, chưa xác định được mình cần làm loại đồ dùng gì..., chưa phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc sưu tầm, thu nhặt và bảo quản các nguyên vật liệu 3. Giải pháp, biện pháp: 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: Tìm ra các giải pháp, biện pháp giúp giáo viên biết cách làm và sử dụng có hiệu quả trong tất cả các tiết hoạt động chung và hoạt động vui chơi, từ đó nhằm kích thích sự hứng thú sáng tạo...của trẻ. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp a. Giáo viên phải xây dựng kế hoạch hoạt động chung, hoạt động vui chơi cụ thể rõ ràng Như chúng ta đã biết một giờ hoạt động chung, hoạt động vui chơi của trẻ đạt kết quả cao nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Song yếu tố xây dựng kế hoạch cho các hoạt động đó đóng vai trò rất quan trọng, nếu chúng ta chủ động lên kế hoạch trước một cách cụ thể, rõ ràng từ đó chuẩn bị tốt đồ dùng đồ chơi thì kết quả giờ hoạt động chung, hoạt động vui chơi của trẻ đạt kết quả cao, nhưng việc lên kế hoạch đó phải biết dựa vào các yêu cầu sau: - Phải dựa vào mạng nội dung và mạng hoạt động của chủ đề đó. - Đồ chơi phải phù hợp với nội dung, chủ đề mình đang học. - Dựa vào khả năng của trẻ trong quá trình học và chơi, sự linh hoạt, tìm tòi, khám phá, tự tìm đồ chơi của trẻ. - Dựa vào các nguyên vật liệu, phế liệu sẵn có trong địa phương. *Ví dụ: Chủ đề: “Trường Mầm non. + Lên kế hoạch cho trẻ học và chơi ở góc học tập gồm các nội dung: - Chơi lô tô về trường Mầm non. - Xếp chữ cái, chữ số bằng các hột hạt. - Cắt dán các loại tranh làm bộ sưu tập về trường Mầm non. + Góc nghệ thuật: - Cho trẻ múa hát về trường lớp Mầm non. - Vẽ, nặn các đồ dùng mà bé thich. Sau khi lên nội dung học và chơi ở các góc trong một chủ đề thì tiếp tục cụ thể hoá nội dung học và chơi cho từng tuần, làm sao cho phù hợp với nội dung hoạt động của tuần đó. Ví dụ: Tuần I của chủ đề“ Một số nghề” có tiết khám phá khoa học với đề tài “ trò chuyện về một số nghề của bố mẹ” hướng dẫn giáo viên phải lựa chọn nội dung học và chơi ở góc học tập đó là phân loại đồ dùng theo nghề, phân loại sản phẩm theo các nghề nhằm cũng cố lại kiến thức cho trẻ... Khi lên được kế hoạch hoạt động ở các góc đầy đủ thì công việc tiếp theo của người giáo viên phải làm đó là: b. Thiết kế mẫu đồ chơi và chọn nguyên vật liệu Hướng dẫn giáo viên chú ý những tiêu chí cơ bản khi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng những nguyên vật liệu mở đảm bảo các yếu tố sau: Đảm báo tính sư phạm: có tác dụng hình thành, củng cố các khái niệm hấp dẫn, kích thích tò mò của trẻ; trẻ có thể thao tác đồ chơi trong nhiều trò chơi. Đảm bảo tính phù hợp an toàn: màu sắc, kích thước phù hợp, an toàn, không độc hại, không nguy hiểm, cần vệ sinh các sản phẩm trước khi tái chế thành đồ chơi. Đảm bảo tính phổ biến: nguyên liệu sẵn có, dễ tìm ở địa phương, có thể sử dụng nhiều nội dung khác nhau Đảm bảo tính sáng tạo: từ một lọai vật liệu có thể tạo thành nhiều đồ chơi khác nhau, có ý tưởng mới trong khai thác và sử dụng... Cần phải định hướng trước một số nguyên vật liệu cần thiết, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để biết trước những nguyên vật liệu mà trẻ có thể sưu tầm được. Trên cơ sở đó hướng dẫn giáo viên phải thiết kế mẫu đồ chơi phù hợp với từng lứa tuổi, các loại mẫu phải đa dạng phong phú và đẹp. Ví dụ: Thiết kế mẫu con cá có nhiều dạng: cá hình thoi, hình hơi tròn, cá cảnh. Tuy nhiên các mẫu đồ chơi này phải phù hợp với kinh nghiệm và khả năng của trẻ, không nên thiết kế mẫu xa lạ quá và khó quá đối với trẻ dẫn đến trẻ không thích làm. Thiết kế mẫu và chọn nguyên vật liệu phải phù hợp với nhau. Sử dụng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương dễ kiếm dễ tìm, đặc biệt là gần gũi với trẻ. Các nguồn nguyên vật liệu rất đa dạng và phong phú nó có mặt xung quanh ta. Do vậy mỗi giáo viên mầm non phải biết. Trước hết cần phải định hướng một số nguyên vật liệu cần thiết sẵn có ở địa phương: Vỏ ốc, lá cây tiếp theo phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để biết những nguyên vật liệu nào mà trẻ có thể sưu tầm được: Các loại vỏ hộp, giấy cứng, chai lọ, hột hạt . Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ giao nhiệm vụ và hướng dẫn cho trẻ cách sưu tầm, thu nhặt, và bảo quản các các nguyên vật liệu. Tùy vào từng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của trẻ mà qui định thời gian thực hiện ngắn hay dài. Có những nguyên vật liệu trẻ có thể thu lượm được ngay trong trường: Vỏ hộp sữa, lá cây, vỏ chai nước Giáo viên hướng dẫn trẻ thu lượm, làm vệ sinh, phơi khô ráo. Khi có nguyên vật liệu giáo viên cùng trẻ phân loại và để vào các thùng, viết kí hiệu rõ loại phế liệu để cả cô và trẻ có thể dễ dàng nhận ra. c. Chọn loại đồ chơi để làm Hướng dẫn cho giáo viên khi đã có nguyên vật liệu tiến hành làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ và hướng dẫn trẻ cùng làm với mình để tạo ra đồ dùng đồ chơi phong phú, theo chủ đề hoặc theo yêu cầu của một hoạt động học hoặc chơi nào đó. Những đồ chơi định làm phải gần gũi, phù hợp với trẻ. Giáo viên không nên đặt ra trước loại sản phẩm bắt trẻ làm theo mà chỉ nên gợi ý cho trẻ tự chọn mẫu đồ chơi, đồ dùng mà mình thích. Sau đó giáo viên mới hướng dẫn cụ thể phương pháp thực hiện với từng loại đồ chơi sao cho phù hợp với từng cháu hay với tập thể. Ví dụ: Có rất nhiều vỏ hộp sữa, vỏ hộp thuốc, lon nước ngọt cô đưa ra và hỏi ý tưởng của trẻ có thể làm được đồ chơi gì? (Trẻ nói làm: Làm ô tô, tàu hỏa) Cô đưa những hộp thuốc nhỏ bằng nhau và hỏi: Thế những hộp thuốc này chúng ta sẽ làm gì? - Những lon nước ngọt này có thể làm được những gì? ( Làm tàu hỏa) - Để làm được đoàn tàu hỏa thì chúng ta sẽ làm như thế nào? Sau đó cô hướng dẫn trẻ cách làm các loại đồ chơi mà trẻ thích theo trình tự từ chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ dùng để làm và tiến hành làm ra sao. Khi gợi mở cho trẻ giáo viên cần lưu ý đến khả năng của trẻ và nhu cầu đồ dùng đồ chơi trong lớp đang cần. Hay giáo viên cần rèn kỹ năng gì cho trẻ thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi nào đó. Ví dụ: Rèn kỹ năng cắt và trang trí qua việc làm các ô cửa của ngôi nhà lớn. Hay kỹ năng xâu hạt và sắp xếp theo quy tắc qua việc xâu các hạt nút lớn nhỏ, nhiều màu sắc thành vòng đeo tay, tạo ra một đàn Kiến từ những hạt chè khô bằng cách xâu hạt lại với nhau Khi chọn đồ dùng đồ chơi để làm giáo viên cần phải nghiên cứu làm đồ dùng nào sao cho một đồ dùng có thể cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức khác nhau, sử dụng được cho nhiều hoạt động. Khi đó một đồ dùng sẽ có hiệu quả sử dụng rất lớn, không chỉ là đồ dùng cho một hoạt động cụ thể nào đó mà có thể sử dụng cho nhiều môn học và các hoạt động khác . d. Phương pháp hướng dẫn Khi hướng dẫn giáo viên phải biết cách dẫn dắt, gợi ý cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi sao cho đảm bảo phù hợp với sự phát triển của độ tuổi tức là cho trẻ hoạt động từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên nền những kiến thức mà trẻ đã biết, phù hợp với tình hình lớp, trường, địa phương. Phát huy được sự sáng tạo, linh hoạt giúp trẻ hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động. Trong khi làm đồ chơi phải có các bước làm cụ thể rõ ràng để trẻ có thể thực hiện một cách dễ dàng nhất. Ví dụ: Chuẩn bị cần những nguyên vật liệu gì, đồ dùng gì? Cô phân công cho các nhóm trẻ chuẩn bị các nguyên vật liệu theo yêu cầu của loại đồ dùng đồ chơi đó: Làm tàu hỏa cần vỏ các lon nước bằng nhau, một lon cỡ to hơn để làm đầu tàu, dây len, băng dính, kéo, giấy đề can các màu. Thực hiện gồm những bước như thế nào?... Cứ như vậy cô và trẻ sẽ cùng nhau tạo ra những loại đồ chơi khác nhau. những đồ chơi này phần nào thỏa mãn được nhu cấu thiết yếu của trẻ thơ, ngoài những nhu cầu về dinh dưỡng, ăn mặc và phát triển thể lực, trẻ thơ còn có những nhu cầu khác nữa mà các bậc phụ huynh cùng cô giáo nuôi dạy trẻ cần quan tâm đến: - Thỏa mãn nhu cầu giải trí, vui chơi của trẻ. - Thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ. - Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của trẻ. - Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ. Tuy nhiên trong khi trẻ làm đồ dùng đồ chơi cần sự giúp đỡ của giáo viên hoặc phụ huynh. Nhưng cũng có thể có một số loại đồ chơi cô để trẻ tự làm, có một số loại đồ chơi cô làm cho trẻ. e. Phối hợp với phụ huynh Hướng dẫn cho giáo viên biết muốn có nguồn nguyên vật liệu đa dạng và dồi dào cô phải kết hợp cùng với phụ huynh để tích luỹ những đồ phế thải trong gia đình thì mới có được. Bên cạnh đó giáo viên cũng tìm hiểu và gợi hỏi ở những cơ quan làm việc của một vài phụ huynh có những nguyên vật liệu phế thải nào giáo viên có thể tận dụng cho trẻ làm đồ dùng được như: Lõi ống chỉ công nghiệp, các loại hộp to nhỏ. Trong năm học có thể chia ra làm nhiều đợt huy động phụ huynh mang nguyên vật liệu đến lớp. Những nguyện vọng này giáo viên cần phải trao đổi và thống nhất với phụ huynh ngay từ đầu năm học. Sau đó đến từng chủ đề cần gì thêm giáo viên thông tin trên bảng thông báo cho phụ huynh biết hoặc giờ đón, trả trẻ. Trong một lớp học không phải phụ huynh nào cũng nhiệt tình trong việc học của con cái đặc biệt là phụ huynh đồng bào dân tộc thiểu số mà lại làm nông, do đó giáo viên phải tìm cách găp gỡ, tâm sự, trao đổi với các phụ huynh tác dụng của đồ chơi trong việc học để phụ huynh giúp đỡ, đối với những phụ huynh khéo tay tôi gợi ý cho giáo viên nhờ phụ huynh đó tạo mẫu đồ chơi và hướng dẫn cách làm. g. Giáo viên phải chịu khó nhiệt tình học hỏi, sưu tầm nguyên vật liệu Vì đồ dùng đồ chơi của lứa tuổi mẫu giáo có kích thước nhỏ nên làm lâu, đòi hỏi cô phải chịu khó. Ngoài những gì đã biết tôi còn học hỏi thêm các đồng nghiệp của mình để hướng dẫn giáo viên tạo ra các đồ dùng đồ chơi phong phú hơn, phù hợp với tiết dạy Để có nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động giáo viên liên hệ xin ở các trường Tiểu học, Trung học như các sản phẩm tạo hình cũ... Nhờ bạn bè tìm kiếm các loại tranh ảnh, lóc lịch cũ có tranh liên quan đến chủ điểm; ví dụ: lóc lịch về hoa qủa, về hồ gươm Bên cạnh đó giáo viên luôn quan sát quá trình trẻ chơi và ghi lại những nguyên vật liệu, đồ chơi mà trẻ thích và nắm được tâm lý của trẻ để cung cấp đồ chơi kịp thời; ví dụ: cháu thích lấy lá cây làm con trâu. y. Công tác tuyên truyền Từ thực tế trong công tác giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc tuyên truyền cho các bậc phụ huynh cùng giáo dục trẻ, tuyên truyền cho các ban ngành, đoàn thể cùng với nhân cùng góp phần xây dựng cơ sở vật chất trường học, hiểu được tầm quan trọng của bậc học mầm non trong xã hội là điều cấn thiết. Trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sau: Đưa ra kế hoạch tuyên truyền một cách cụ thể và người quản lý phải kiên trì thực hiện, biết chọn lọc và khai thác nội dung, tổ chức hình thức tuyên truyền phù hợp khi trao đổi, toạ đàm cùng phụ huynh hoặc sau buổi họp phụ huynh chúng ta lồng ghép mời phụ huynh tham quan đồ dung đồ chơi tự tạo của trường Trường tổ chức nhiều hội thi, hội giảng, ngày hội ngày lễ, đặc biệt là hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo thông qua đó chúng ta để tuyên truyền đến huynh thấy rằng trẻ đến trường mầm non là được học tập và vui chơi, tiếp thu nhiều điều bổ ích, nhưng tất cả các hoạt động đó đều phải có đồ dùng đồ chơi. 3.3 Điều kiện để thực hiện các giải pháp, biện pháp: Để thực hiện các giải pháp, biện pháp này cần dựa vào tinh hình thực tể của lớp, của thôn, buôn nơi mình công tác Nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi tự tạo là nguyên vật liệu mở, dề tìm. Đảm bảo khi làm và sử dụng đồ dung đồ chơi tự tạo phải đảm bảo tính phù hợp và an toàn, tính sư phạm, tính phổ biến, tính sáng tạo hợp lí, phải đảm bảo được phương pháp nghiên cứu phù hợp với đối tượng nghiên cứu. 3.4 Mối quan hệ giữa cá
Tài liệu đính kèm: