Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm Non EaTung

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm Non EaTung

Sau khi đưa ra những biện pháp trên tôi đã thăm dò ý kiến của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên trong trường, bằng cách đưa ra một số câu hỏi?

Các đồng chí khi thực hiện các biện pháp tôi đưa ra thấy thế nào?

Những biện pháp tôi đưa ra có phù hợp, với đơn vị mình chưa ?

Với những biện pháp trên khi áp dụng có những khó khăn gì?

Hiệu quả khi áp dụng biện pháp ?

Với các câu hỏi trên tôi đã nhận được những câu trả lời.

Các biện pháp tôi đưa ra đã phù hợp với điều kiện thực tế của trường Mầm non EaTung.

 Trong năm học 2014 - 2015 nhờ có biện pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên. Bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, khoa học, sát với điều kiện thực tế của đơn vị,

Nhà trường các hoạt động dần đi vào nề nếp, kỷ cương. Đến nay chất lượng đội ngũ được nâng, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ có hiệu quả, chiều hướng tiến bộ rõ rệt.

 - Giá trị khoa học:

Đây là đề tài sát thực với cán bộ, giáo viên bậc học Mầm non nói chung, trường Mầm non EaTung nói riêng trong xã hội hiện nay. Không những giúp cán bộ quản lý xây dựng và thực hiện kế hoạch, phù hợp sát tình hình thực tế, chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo mọi hoạt động, nhất là công tác xây dựng và quản lý trong trường Mầm non, cán bộ quản lý có thêm kinh nghiệm, giáo viên nhận rõ vai trò trách nhiệm của mình, nâng cao được trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, linh hoạt, sáng tạo trong mọi tình huống, duy trì được nề nếp, sĩ số, chuyên cần, nâng cao được chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ toàn bước vào lớp 1 trường tiểu học.

 

doc 24 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2769Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm Non EaTung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý, giáo viên trẻ, giáo viên dân tộc còn gặp khó khăn về công tác quản lý, giao tiếp, lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch, áp dụng thực tế đôi còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, sáng tạo. 
d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 
 Được Đảng và Nhà nước quan tâm đến sự nghiệp Giáo dục, nhất là giáo dục Mầm non đã đảm bảo chế độ kịp thời, dầy đủ, hỗ trợ tiền giáo viên vùng đặc biệt khó khăn ( NĐ 116) .
Được Đảng ủy, Ủy ban, Phòng Giáo dục và đào tạo Krông Ana quan tâm chỉ đạo sát xao.
Ban giám hiệu kịp thời nắm bắt sự chỉ đạo của các cấp, áp dụng thực tế của trường để linh hoạt, sáng tạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
 Đội ngũ cán bộ công chức đã đạt chuẩn và trên chuẩn nhận thức được tầm quan trọng của bậc học Mầm non, biết áp dụng thực tế của trường, lớp, địa phương để xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Một số đồng chí giáo viên trẻ đang tham gia học trên chuẩn.
Các tổ chức đoàn thể trong trường đoàn kết, nhất trí cao,
 Hội phụ huynh của trường quan tâm, chăm lo đến đội ngũ, việc học tập của các cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. 
 Cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giáo dục Mầm non trong giai đoạn hiện nay.
Trường Mầm non EaTung, luôn có sự thay đổi về đội ngũ, số lượng cán bộ quản lý, giáo viên được điều động đến và đi hàng năm do yêu cầu công tác. 
e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.
Trường Mầm non EaTung có tổng số cán bộ quản lý là 3 đồng chí, trong đó có một Phó hiệu trưởng mới được bổ nhiệm từ giáo viên lên kinh nghiệm còn ít. Một số giáo viên trẻ mới được điều động đến trình độ chuyên môn mới đạt trung cấp. 
 Bản thân tôi mới được điều động bổ nhiệm đến nhận công tác lên đôi lúc chưa mạnh dạn, quyết đoán.
Trường có ba phân hiệu lẻ, các phân hiệu cách xa nhau khoảng 4 km, ( trong dó có một phân hiệu Buôn Drai 100% dân ở đây là người đồng bào dân tộc thiểu số. 
Nhiều giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít, nhà xa, một số giáo viên lớn tuổi ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao. Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của giáo viên tuy đã đạt chuẩn nhưng không đồng đều, xây dựng kế hoạch còn chung chung chưa cụ thể, áp dụng phương pháp còn cứng nhắc, rập khuôn, lên lớp chưa linh hoạt, sáng tạo, phát huy tính tích cực của học sinh chưa cao, chưa nhiệt tình trong công tác chủ nhệm, còn phó thác cho nhà trường.
Việc quan tâm chăm sóc con em của một số phụ huynh học sinh chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay.
Việc xây dựng đội ngũ có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn “Vừa hồng vừa chuyên” để nâng cao chất lượng đội ngũ là vấn đề rất quan trọng và là nhiệm vụ mũi nhọn mà nhà trường chúng tôi đặt ra hiện nay, nhà trường phát triển thì phải có sự đoàn kết của tập thể. Với nhiệm vụ là Hiệu trưởng, chỉ đạo mọi hoạt động trong nhà trường thì công tác xây dựng đội ngũ phải được đặt lên hàng đầu. Việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch và thực hiện “ Kỷ cương, nề nếp” trong nhà trường, phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm, xây dựng khối đoàn kết nội bộ như Bác Hồ đã dạy. 
“ Dễ trăm lần không dân cũng chịu
 Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
II.3. Giải pháp , biện pháp:
a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 
Nhằm xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, tại trường vì họ là lực lượng nòng cốt, lực lượng quyết định đến toàn bộ sự nghiệp Giáo dục Mầm non, là những người đặt nền móng cho sự nghiệp Giáo dục. Điều 9 điều lệ trường Mầm non đã chỉ rõ: “ Giáo viên nhận nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ do Hiệu trưởng phân công và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả công tác của mình”. Đội ngũ cán bộ, giáo viên là nguồn lực lớn lao nhất ở trường Mầm non, đó là nguồn lực con người. Những con người làm một nghề có nghiệp vụ cao, tinh tế chứ không phải là nghề phổ thông (bài nói của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu với Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 21 tháng 02 năm 1998), chính họ và chỉ có họ mới là những người có đủ tư cách pháp nhân đứng trên bục giảng chăm sóc, giáo dục trẻ, Hiệu trưởng không thể làm thay công việc này ở tất cả các lớp trong trường Mầm non. Họ là đối tượng chủ yếu, đối tượng quyết định làm nên sự nghiệp. Vì vậy, bất kỳ một Hiệu trưởng nào cũng phải chăm lo, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên để họ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Giáo dục Mầm non nói chung và chất lượng giáo dục trẻ trường Mầm non EaTung (nói riêng) đã đề ra, xây dựng thành công trường Mầm non EaTung đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. 
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
Xây dựng kế hoạch.
Kiện toàn các tổ chức đoàn thể. 
Bồi dưỡng nâng cao trình độ về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức của người giáo viên .
Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tay nghề cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường. 
Tăng cường công tác kiểm tra.
Tăng cường cơ sở vật chất. 
Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên.
Làm tốt công tác quản lý. 
Qua khảo sát chất lượng đội ngũ, xếp loại tại trường Mầm non EaTung cuối năm học 2013-2014 còn thấp so với chỉ tiêu đặt ra năm học 2014-2015. Trước tình hình thực trạng về chất lượng đội ngũ của nhà trường, tôi suy nghĩ tìm ra những giải pháp để chỉ đạo, nhằm quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ viên chức đạt chỉ tiêu đăng ký thi đua đầu năm học với Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch
Xây dựng kế hoạch là một việc làm quan trọng đối với những người làm công tác quản lý, xây dựng kế hoạch là sự sắp xếp có tính toán trước một cách khoa học các chỉ tiêu, trình tự tiến hành các công việc cũng như việc phân công con người và bố trí vật lực hợp lý để công việc đó tiến hành một cách chủ động, đạt hiệu quả cao nhất, tôi đã thực hiện như sau:
Căn cứ vào nhiệm vụ trong năm học và căn cứ vào trình độ năng lực của từng cán bộ, giáo viên để phân công công việc cho từng đồng chí một cách hợp lý. Ai giỏi việc nào phân công làm việc đó tùy vào nội dung công việc của từng tháng, từng tuần để có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể và thời gian thực hiện nhiệm vụ đó để đội ngũ cán bộ giáo viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công.
Ngay đầu năm học đã có bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong hội đồng ( bảng phân công nhiệm vụ Số 02/PCNV-MNET ngày 01 tháng 8 năm 2014.
- Đối với lãnh đạo 
1. Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Xuyến 
Bí thư Chi bộ trường Mầm non EaTung, phụ trách công tác Đảng trong chi bộ trường Mầm non EaTung ;
Phụ trách chung các hoạt động của đơn vị, lãnh đạo điều hành công việc của nhà trường, chịu trách nhiệm trước Đảng ủy, Ủy ban nhân xã, Phòng GD&ĐT về các hoạt động của đơn vị;
Phụ trách Kế hoạch, Tài chính, Tổ chức cán bộ, Thanh tra, Công nghệ thông tin; chủ tài khoản của trường Mầm non EaTung; Ra quyết định thành lập và làm trưởng ban chỉ đạo các ban: Kiểm định chất lượng, Hội đồng chuyên môn; Hội đồng các kỳ thi, Hội thi của các khối lớp. Trực tiếp làm chủ tịch các hội đồng: thi đua, khen thưởng, kỷ luật, xét nâng lương... 
Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, chỉ đạo, giải quyết các vấn đề liên quan đến công chức viên chức.
Phân công công tác cho các Phó hiệu trưởng và CB, VC tại trường Mầm non EaTung.
2. Phó hiệu trưởng: Đ/c Nguyễn Thị Hóa 
Chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng các nội dung sau:
Phụ trách và chỉ đạo chuyên môn nhà trường. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn, phụ trách các nội dung liên quan đến: Chất lượng giáo dục, công tác bồi dưỡng thường xuyên, xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; công tác tuyển sinh, công tác đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và giáo viên, công tác thi đua - khen thưởng. Cùng với khối trưởng khối, khối Lá, xây dựng kế hoạch, giám sát, kiểm tra chuyên môn các thành viên trong khối. Thay mặt Hiệu trưởng giải quyết các công việc khi được Hiệu trưởng giao hoặc ủy quyền;
Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Hiệu trưởng phân công.
3. Phó hiệu trưởng: Đ/c Tống Thị Huyền Trâm
Chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng các nội dung sau:
Phụ trách, công tác bán trú, Phổ cập, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, công tác pháp chế, hoạt động ngoài giờ lên lớp, phối hợp thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục Mầm non cùng với khối trưởng khối, khối Mầm, khối Chồi, xây dựng kế hoạch, giám sát, kiểm tra chuyên môn các thành viên trong khối.
Thay mặt Hiệu trưởng giải quyết các công việc khi được Hiệu trưởng giao hoặc ủy quyền;
- Đối với giáo viên
Thực hiện đúng quy chế chuyên môn
Xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ năm tháng, tuần, ngày phù hợp với tình hình của lớp. 
Tất cả giáo viên chủ nhiệm lớp ghi chính xác tên cha mẹ, địa chỉ số điện thoại của gia đình trẻ (biết địa chỉ để liên lạc khi cần thiết).
Phải có bản cam kết của gia đình trẻ, khi cho trẻ tự đi từ trường về nhà một mình. Giữ an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ.
Giao tiếp với phụ huynh và mỗi người trong cộng đồng thân thiện, vui vẻ.
Trang phục gọn gàng lịch sự khi đến trường.
Báo cáo số liệu chính xác, đúng thời gian quy định
Phối kết hợp với các đoàn thể thực hiện tốt các phong trào hoạt đông do cấp trên phát động.
Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Hiệu trưởng phân công
- Đối với các đoàn thể, tổ khối giao nhiệm vụ cụ thể ( bảng phân công nhiệm vụ Số 02/PCNV-MNET ngày 01 tháng 8 năm 2014.
Cùng với việc xây dựng kế hoạch năm học, phân công nhiệm vụ, xây dựng nội quy, quy chế chuyên môn của nhà trường và thông qua hội đồng sư phạm để cán bộ, giáo viên nắm được và thực hiện theo quy chế. 
Giải pháp 2: Kiện toàn các tổ chức đoàn thể 
Kiện toàn sắp xếp các tổ chức đoàn thể và các tổ chuyên môn trong nhà trường. 
- Hàng năm phải kiện toàn các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Trước hết cần phải kiện toàn chi bộ Đảng vì Đảng là cấp cao nhất lãnh đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể, tổ chức quần chúng thực hiện đường lối giáo dục của Đảng, thi hành các chỉ thị, nghị quyết của các tổ chức Đảng và cơ quan Nhà nước cấp trên. Cùng với việc kiện toàn tổ chức Đảng cũng phải kiện toàn các tổ chức quần chúng như: Công đoàn, chi đoàn thanh niên, để phát huy quyền làm chủ và tính tiên phong gương mẩu của đoàn viên, trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. 
Tổ chức Đảng cơ sở và các đoàn thể quần chúng trong trường Mầm non là các tổ chức trong hệ thống bộ máy tổ chức. Vì vậy, cán bộ quản lý nhà trường phải thực hiện đúng cơ chế, thiết lập được mối quan hệ giữa Đảng với chính quyền và đoàn thể trong bộ máy quản lý nhà trường để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, phát huy quyền làm chủ của các đoàn thể quần chúng. Tạo điều kiện để các tổ chức Đảng, các tổ chức quần chúng hoạt động mạnh mẽ. Tổ chức Đảng phải phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo chính quyền đoàn thể trong nhà trường để thực hiện tốt các nhiệm vụ.
Giải pháp 2: Xây dựng các tổ chuyên môn. 
Căn cứ vào quy định trong điều lệ, căn cứ vào số nhóm lớp của trường để xây dựng các tổ chuyên môn và xác định rõ nhiệm vụ của từng tổ. Nhiệm vụ của tổ phải thống nhất với mục tiêu chung của nhà trường. Căn cứ vào nhiệm vụ của từng tổ, trình độ năng lực của từng cán bộ, giáo viên để sắp xếp cán bộ, giáo viên vào các tổ cho phù hợp. Tổ trưởng tổ chuyên môn phải thống nhất với lãnh đạo nhà trường để xác định nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ. Chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động theo đúng Điều lệ trường mầm non. Cán bộ quản lý nhà trường phải quy định cụ thể mối quan hệ công tác giữa các tổ nhằm tạo sự thống nhất, chánh sự chồng chéo mâu thuẫn trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 
Trường chúng tôi có tổng số 7 lớp; 01 nhóm trẻ, 02 lớp Mầm, )2 lớp chồi, 02 lớp lá tôi đã thành lập 02 tổ khối trưởng:
Đ/c Nguyễn Thị Thủy: Tổ trưởng khối lá, khối nhóm trẻ. 
Đ/c Nguyễn Thị Tính: Tổ trưởng khối Mầm, khối chồi. 
Các đồng chí tổ khối trưởng có trách nhiệm thống nhất với lãnh đạo nhà trường , xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ năm, tháng, tuần, ngày phù hợp với tình hình của các khối.
Lên kế hoạch họp hàng tháng, đánh giá xếp loại công bằng, chính xác, học sinh, các thành viên trong tổ.
Phối kết hợp với các đoàn thể thực hiện tốt các phong trào hoạt đông do cấp trên phát động. 
Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Hiệu trưởng phân công
 Giải pháp 3: Bồi dưỡng nâng cao trình độ về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức của người giáo viên 
Bồi dưỡng nâng cao trình độ về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức của người giáo viên. Đây là vấn đề cốt lõi của con người bởi trình độ tư tưởng chính trị và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ quán xuyến, chi phối toàn bộ hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường mầm non. Vì vậy người trực tiếp xây dựng và quản lý đội ngũ phải tổ chức cho giáo viên học tập các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng để họ thấm nhuần, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Phải bồi dưỡng những quần chúng tích cực giới thiệu họ vào Đảng. Phải có kế hoạch đề nghị các tổ chức Đảng đào tạo trình độ lý luận chính trị cho Đảng viên. 
Cùng với việc bồi dưỡng trình độ về tư tưởng chính trị thì phải bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho cán bộ giáo viên, bởi vì giáo viên Mầm non là người mẹ thứ hai của trẻ. Do đó cần phải xây dựng tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường hoạt động theo “ Kỷ cương tình thương và trách nhiệm”. Phải làm cho đội ngũ cán bộ giáo viên thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ giáo viên trường Mầm non làm nhiệm vụ thay mẹ dạy trẻ”. 
Giải pháp 4: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tay nghề cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường. 
Bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên những kiến thức, kỹ năng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo khoa học và nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo đổi mới giáo dục Mầm non. Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, bồi dưỡng bằng các hình thức sau: 
Tổ chức bồi dưỡng tập trung trong dịp hè.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, tháng, chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn cụm trường, theo tổ. 
Tổ chức hội thảo các chuyên đề để cán bộ, giáo viên tham dự. Qua đó cùng nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp tổ chức giáo dục đạt hiệu quả cao. 
Xây dựng giáo án mẫu và tổ chức dạy mẫu. 
Tổ chức hội thi, hội giảng. 
Bồi dưỡng trực tiếp qua các buổi dự giờ. 
Tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi tham quan học tập các đơn vị có chất lượng giáo dục tốt. 
Động viên giáo viên tham gia học lớp trên chuẩn.
Nhằm nâng cao chất lượng về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên để đáp ứng với mục tiêu yêu cầu đổi mới của giáo dục Mầm non trong giai đoạn hiện nay. 
Giải pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra
Trong năm học, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các tổ chuyên môn tổ chức kiểm tra việc thực hiện các văn bản pháp quy của Nhà nước, của ngành học. Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch và nội quy, quy chế của nhà trường thông qua các hình thức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất để cán bộ quản lý nhà trường nắm bắt được việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên. Cùng với công tác kiểm tra, sau mỗi tháng, mỗi đợt thi đua, học kỳ, kết thúc năm học, 
 Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, giáo viên. Công tác kiểm tra giúp cán bộ quản lý nắm bắt được việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên tốt hay chưa tốt. Từ đó nhà trường giúp cán bộ, giáo viên phát huy những mặt mạnh, khắc phục những điểm yếu để thực hiện tốt nhiệm vụ. Vì vậy hàng năm nhà trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ có kế hoạch, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất để giáo viên luôn có ý thức tự giác thực hiện nội dung nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ theo kế hoạch, qua kết quả kiểm tra làm cơ sở để cán bộ quản lý nhà trường đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên.
Giải pháp 6: Công tác thi đua khen thưởng
Thường xuyên động viên khen thưởng kịp thời và đề nghị cấp trên khen thưởng cho những cán bộ, giáo viên, tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ. Ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức cho tập thể, tổ chuyên môn, các cá nhân đăng ký thi đua, đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Nhà trường đưa ra mức thưởng xứng đáng cho tổ chuyên môn, các nhóm lớp, những giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, giáo viên có học sinh giỏi, giáo viên thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục mầm non mới, bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, giáo viên có đề tài sáng kiến kinh nghiệm hay. để giáo viên cố gắng phấn đấu. 
Giải pháp 6: Tăng cường cơ sở vật chất 
Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Đây là vấn đề quan trọng giúp cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Vì vậy cán bộ quản lý nhà trường phải xây dựng kế hoạch đầu tư bổ sung và sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho từng năm học. Phải tích cực chủ động tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ngành giáo dục đầu tư xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Ngoài công tác tham mưu, thì cán bộ quản lý phải chủ động xin huy động vốn đóng góp hỗ trợ từ các bậc phụ huynh, đơn vị kinh tế, nhà hảo tâm để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động. 
Giải pháp 7: Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên.
 Cán bộ quản lý nhà trường phối kết hợp với tổ chức Công đoàn trường để cùng chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên.
 Về đời sống vật chất: Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước đối với cán bộ giáo viên Mầm non. Tích cực tham mưu với địa phương, với Ban đại diện cha mẹ học sinh quan tâm tạo điều kiện để các ngày hội ngày lễ có quà tặng cho cán bộ giáo viên. 
Về đời sống tinh thần: Quan tâm đến đời sống tinh thần của cán bộ, giáo viên là quan tâm đến đời sống chính trị trong nhà trường. Vì thế cán bộ quản lý phải tạo nên một không khí chính trị lành mạnh, cởi mở và thân ái. Biết quan tâm, động viên kịp thời những cán bộ giáo viên gặp hoàn cảnh khó khăn. Cư xử giữa các cán bộ, giáo viên với nhau trong Hội đồng sư phạm có tác động lớn lao đến việc “Dạy người”. Do vậy cán bộ quản lý cần phải phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để xây dựng trường bằng “Tình thương và trách nhiệm”. Đó là cơ sở biện chứng, logic để tạo nên một “Kỷ cương” trong nhà trường. 
Giải pháp 8: Công tác quản lý 
Xây dựng phong cách quản lý để thực hiện quá trình quản lý vừa mang tính khoa học sư phạm, vừa mang tính nghệ thuật trong việc thu thập và xử lý các thông tin theo nhiều chiều. Biết lắng nghe và phân tích các ý kiến của tập thể. 
Thực hiện tốt dân chủ hoá trường học, công khai, bàn bạc mọi hoạt động chuyên môn, cơ sở vật chất, tài chínhtrong mục đích dân chủ hoá, nhà trường đã chỉ rõ: Dân chủ hoá trường học bảo đảm, xây dựng được mối quan hệ giữa cán bộ quản lý - Giáo viên - Nhân viên - Học sinh, phát huy vai trò chủ thể Giáo dục, nâng cao vai trò của giáo viên. Huy động được các lực lượng tham gia quản lý, xây dựng và phát triển nhà trường, biến nhà trường thành thể chế: Nhà nước - Nhà trường - Xã hội. Do vậy chúng tôi xác định rằng để huy động cộng đồng tham gia xây dựng nhà trường thì phải thực hiện tốt vấn đề dân chủ hoá trường học. Công tác tổ chức quản lý ở trường, ngoài việc thực hiện dân chủ hoá, chúng tôi còn triển khai thực hiện dân chủ hoá quản lý nhà trường với hình thức cụ thể như sau:
Tạo môi trường dân chủ để mọi người có thể tham gia quản lý và giải quyết tại chỗ những vấn đề phát sinh trên cơ sở công khai kiểm tra đánh giá, công khai các mức thu, các nguồn hổ trợ của các tổ chức, đoàn thể, công khai các khoản chi cho việc mua sắm cơ sở vật chất từ nguồn hổ trợ cấp trên qua các cuộc họp. 
Xây dựng hòm thư góp ý, bỏ phiếu kín  Để đưa phong trào xã hội hoá giáo dục đi vào lòng người, làm cho mỗi người, mỗi tổ chức trong xã hội đều thấy được vai trò trách nhiệm của mình là một việc làm không dễ. Người cán bộ quản lý nếu biết nắm vững và vận dụng tốt đường lối, chính sách Giáo dục, biết cụ thể hoá một cách sáng tạo các chủ trương chính sách phù hợp với yêu cầu 

Tài liệu đính kèm:

  • doc38SKKN- XUYẾN.doc