PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Xuất phát từ quan điểm: Một trường học có nề nếp, kỷ luật tốt nhất định
sẽ có nếp học tập tốt. Muốn có được nề nếp kỷ luật và học tập thì học sinh phải
có khả năng tự quản và tinh thần tập thể cao. Vì thế các em mới có thể kiểm tra
nhau, nhắc nhở và thi đua nhau để cùng thực hiện những yêu cầu của các thầy
cô giáo và nhà trường đề ra. Học sinh có nếp tự quản sẽ giúp cho giáo viên chủ
nhiệm rất nhiều việc trong và ngoài lớp, nhất là khi không có mặt giáo viên,
những việc không chỉ có ở trong trường mà cả ở ngoài trường. Có được nếp tự
quản, tinh thần tập thể thì mọi hoạt động các em mới tham gia sôi nổi và hoàn
thành tốt các phong trào thi đua của Đội và của trường đề ra. Trước tình hình
liên đội gặp nhiều khó khăn: Một số lớp có học sinh thuộc hoàn cảnh khó khăn,
trình độ văn hoá của phụ huynh còn có hạn không có khả năng kèm cặp con cái
ở nhà. Bên cạnh đó, một số gia đình còn đi làm ăn xa để con cái ở nhà cùng ông
bà. Họ không có điều kiện quan tâm đến con cái trong mọi lĩnh vực. Vì vậy, để
giúp các em có ý thức hơn trong cuộc sống nhiệm vụ của người giáo viên tổng
phụ trách ngoài việc giảng dạy văn hoá còn phải xây dựng tập thể có tinh thần
tự quản tốt là điều kiện thuận lợi để giáo dục đạo đức, đẩy mạnh phong trào học
tập nhằm nâng cao chất lượng toàn diện. Mặt khác làm cho không khí học tập
thêm sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực. Chỉ có tính tự quản tốt trong tập thể
mới có thể lôi cuốn hấp dẫn và cuốn hút các em vào những công việc chung của
trường, của lớp. Các em được sống trong tình gắn bó, yêu thương của bạn bè,
nên xây dựng được tập thể vững mạnh vừa giúp các em rèn luyện đạo đức mà
còn là chỗ dựa tinh thần cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Do đó hoạt
động tập thể là sân chơi hấp dẫn nhất của các em. Với những lý do tự quản trên,
ngay từ những ngày đầu năm học tôi luôn chú ý, quan tâm đến việc rèn cho các
em nếp tự quản, tinh thần tập thể để các em có tính tự giác, tích cực trong học
tập và sinh hoạt. Thông qua các hoạt động tập thể, với các hoạt động của Đội,
dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách ngoài việc giáo dục tinh thần tự
quản trong hoạt động tập thể còn có tác dụng hình thành nhân cách cho học
sinh, giúp các em biết học tập và noi gương những hành vi tốt, những cử chỉ đẹp
của các bạn trong trường, lớp. Vì vậy rèn cho các em tính tự quản, tinh thần tập
thể sẽ giúp cho các em có tính chủ động, sáng tạo, mạnh dạn hơn trong học tập
và tham gia các hoạt động một cách tích cực hơn.
. II. TÌNH HÌNH CỦA LIÊN ĐỘI. Tổng số học sinh toàn trường : 569 em. Trong đó: Đội viên : 569 em. Tổng số Chi đội : 15 chi đội. Trường tôi, nằm ở khu vực xa trung tâm của các hoạt động văn hóa chính trị, giáo dục ; học sinh ở các thôn sống chủ yếu là thuần nông. Qua thực tiễn, tôi đã xác định được những thuận lợi và khó khăn như sau: + Thuận lợi: - Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp trong môi trường giáo dục trường tôi. - Tập thể sư phạm nhà trường đều có ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh; rất nhiều thầy cô giáo luôn luôn trăn trở, tìm mọi biện pháp để giáo dục học sinh tiến bộ vươn lên. - Truyền thống và bề dày kinh nghiệm, thành tích của nhà trường trong những năm qua về công tác giáo dục đạo đức học sinh. - Hội cha mẹ học rất nhiệt tình và thường xuyên phối hợp, chăm lo đến các hoạt động của nhà trường, nhất là công tác giáo dục đạo đức học sinh. - Nhiều học sinh được giáo dục tốt ở gia đình và ở trường, lớp; rất nhiều em có ý thức, tư cách đạo đức tốt làm hạt nhân tốt ở các tập thể học sinh. + Khó khăn: - Trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh, một số ít bộ phận hoặc cá nhân có liên quan chưa nhận thức đầy đủ về vị trí tầm quan trọng của công tác này. - Trường tôi, nằm ở khu vực xa trung tâm của các hoạt động văn hóa chính trị, giáo dục ; học sinh ở các thôn sống chủ yếu là thuần nông. Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục con em, còn nuông chiều phó mặc cho nhà trường; thậm chí có phụ huynh còn bất lực trước con cái. Một số phụ huynh chưa có phương pháp giáo dục con cái theo đúng khoa học, nặng về bạo lực, chửi bới con cái....... - Một số ít học sinh còn có nhận thức ỷ lại vào bố mẹ......, nên dễ dẫn đến vi phạm nội quy của nhà trường và các quy định của xã hội. - Trong quá trình thực hiện, có lúc sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các tổ chức, cá nhân trong cũng như ngoài nhà trường là trở ngại hạn chế chất lượng giáo dục cho các em về tinh thần tự chủ. Bên cạnh số những học sinh chăm ngoan, vẫn còn một bộ phận nhỏ học sinh chưa có ý thức phấn đấu rèn luyện, vi phạm nội quy với các lỗi thường gặp: Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn nếp tự quản, tinh thần tập thể cho học sinh 5 đánh nhau, vô lễ với thầy cô giáo, nói tục chửi thề, trộm cắp tài sản, bỏ học, trốn giờ....Một số học sinh vi phạm khuyết điểm có khi bao che cho nhau, thiếu thành khẩn. III. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI. - Tìm hiểu nguyên nhân cơ bản trực tiếp ảnh hưởng đến vấn đề hoạt động tập thể chưa có tinh thần tự quản của học sinh trong mọi hoạt động. - Đưa ra những biện pháp khắc phục nhằm giúp các em có tinh thần, ý thức trách nhiệm trong mọi hoạt động. IV. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. 1. Phạm vi: Liên đội THCS 2. Đối tượng: Học sinh THCS V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. - Tìm hiểu thực trạng hiện tại của Liên đội trước khi thực hiện đề tài. - Đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm khắc phục thực trạng trên. Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn nếp tự quản, tinh thần tập thể cho học sinh 6 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. THỰC TRẠNG CỦA LIÊN ĐỘI KHI CHƯA TIẾN HÀNH ĐỀ TÀI Bước vào đầu năm học 2015-2016, tình hình nề nếp của liên đội tương đối ổn định nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số học sinh vi phạm kỉ luật của nhà trường: Các em còn đi học muôn, ăn quà vặt, bỏ học đi chơi điện tử... Ban nề nếp của nhà trường đã có những biện pháp song bước đầu vẫn chưa đạt kết quả cao. Một số học sinh vẫn vi phạm kỉ luật mà trường lớp đề ra. Các em chưa có tính tự giác trong học tập cũng như trong phong trào khác của trường. Mọi hoạt động của các em đều phải đôn đốc, nhắc nhở. II. NHỮNG GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. Trong môi trường sư phạm THCS của chúng ta hiện nay, vấn đề giáo dục tinh thần tự chủ, tự quản đang rất được quan tâm. Giáo dục ý thức tự quản cho các em học sinh nhằm bồi dưỡng cho các em phát triển toàn diện cả đức lẫn tài, để các em trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội. Nhưng hiện nay, gia đình các em chỉ chú tâm đến việc các em nắm bắt kiến thức như thế nào, các em đạt kết quả học tập ra sao nên đã phần nào sao nhãng việc giáo dục cho con em mình có tinh thần tự quản, tự rèn luyện bản thân. Trong quá trình giáo dục, học tập và hoạt động đội, một số ít bộ phận hoặc cá nhân có liên quan chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác này. Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục con em, còn nuông chiều phó mặc cho nhà trường; thậm chí có phụ huynh còn bất lực trước con cái. Một số phụ huynh chưa có phương pháp giáo dục con cái theo đúng khoa học giáo dục, nặng về bạo lực, chửi bới con cái. Một số ít học sinh còn có nhận thức ỷ lại vào bố mẹ nên dễ dẫn đến vi phạm nội quy của nhà trường và các qui định của xã hội. Về thực trạng học sinh ở trường tôi hiện nay có nhiều điểm tốt, tích cực, đồng thời cũng có một số hạn chế. + Xét về mặt tích cực: Phần lớn các em học sinh trường tôi đều ý thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình phải học tập và rèn luyện trở thành một công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội và được thể hiện qua các hoạt động: Kính trọng và vâng lời thầy cô giáo, ông bà cha mẹ, người lớn tuổi; chăm sóc giúp đỡ các em nhỏ. Các em đều có ý thức chấp hành nội qui của nhà trường. Đại đa số học sinh đều có ý thức tốt về quan hệ bạn bè, có tinh thần giúp đỡ bạn , có lối sống lành mạnh. + Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế: Một bộ phận nhỏ học sinh chưa có ý thức phấn đấu rèn luyện, chưa có tinh thần tự quản tốt, nên vi phạm nội qui nhà trường: Đánh nhau, vô lễ với thầy cô giáo, nói tục chửi thề, bỏ học, trốn giờ, .... Từ thực trạng trên, theo tôi vấn đề tự quản, tự chủ của học sinh là vấn đề đáng quan tâm đối với các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục ở học sinh nói chung và ở trường THCS tôi nói riêng, cần tập trung nâng cao ý thức tự quản, tự chủ của học sinh bằng những giải pháp sau: 1. Tìm hiểu hoàn cảnh học sinh thông qua giáo viên phụ trách chi (giáo viên chủ nhiệm): Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn nếp tự quản, tinh thần tập thể cho học sinh 7 Để nắm được hoàn cảnh của từng học sinh , ngay từ đầu năm học người giáo viên cần tham mưu với giáo viên phụ trách chi cần có phần điều tra cơ bản về học sinh: Họ tên cha mẹ, nghề nghiệp, nơi ở. Ngoài ra, giáo viên Tổng phụ trách cần tham khảo ý kiến giáo viên chủ nhiệm về tình hình chung của lớp cũng như các trường hợp đặc biệt. Bên cạnh đó, giáo viên TPT cũng cần gần gũi với học sinh, trực tiếp trao đổi về hoàn cảnh gia đình, bản thân học sinh.... thông qua nhóm bạn bè trong lớp nhân các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi dã ngoại. 2. Bố trí học sinh trong các buổi sinh hoạt cũng như trong giờ học. Giáo viên Tổng phụ trách cần tham mưu với giáo viên phụ trách chi ( Giáo viên chủ nhiệm) về việc phân công vị trí cho các bạn học sinh trong chi đội mình: Khi phân công công việc cho các em trong các hoạt động tập thể cũng như trong lớp học, chú ý những học sinh có sức khoẻ yếu, học sinh mắc bệnh về tai, mắt, học sinh thấp.... để có hoạt động phù hợp, có chỗ ngồi hợp lý để các em có hứng thú theo dõi hoạt động tránh gây mất trật tự. Những học sinh học kém, hiếu động đươc xếp vào nhóm có những em cán bộ đội gương mẫu để tiện theo dõi. Trong các hoạt động tập thể cần lưu ý xếp xen kẽ học sinh có tính nhanh, nhạy nắm bắt được tín hiệu của quản trò phát lệnh với những em chưa có khả năng nắm bắt tín hiệu để các em có điều kiện giúp đỡ nhau trong hoạt động đây là điều kiện giúp các em dần hình thành ý thức tự quản trong việc giữ kỉ luật của trường lớp khi tiến hành hoạt động tập thể. 3. Xây dựng đội ngũ cán bộ Đội: */ Lựa chọn: Ngay từ đầu năm học, tôi đã lưu ý xây dựng đội ngũ cán bộ cho lớp. Lựa chọn các em có thể đạt các yêu cầu cơ bản: - Sức học vững, đạo đức tốt. - Có uy tín lớn đối với các bạn. - Mạnh dạn, nhiệt tình, có trách nhiệm tốt trong công việc được giao. */ Huấn luyện: - Huấn luyện phương pháp làm việc cho từng đối tượng. - Có sổ theo dõi thường xuyên. Cách kẻ sổ, viết và trình bày sổ sách khoa học, đầy đủ, hợp lý. - Phân công việc làm phù hợp với khả năng từng em. Sau khi đã quen với công việc, để phát huy tính chủ động, tự quản giáo viên Tổng phụ trách cho các em tự tổ chức giờ sinh hoạt, tự tổng kết khen, chê và đề ra biện pháp thực hiện thiết thực nhất để hoàn thành được các nội dung thi đua của Đội. */ Đề cao vai trò của cán bộ Đội: Giúp các em rèn tính tự quản, tôi giao trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ đội tự quản lý, điều hành và giải quyết mọi công việc của đội nhất là khi không có mặt giáo viên TPT. 4. Triển khai thực hiện: a. Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt tập thể ( Hoạt động ngoài giờ lên lớp): Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học các môn học văn hoá. Qua các hoạt động này giúp hình thành và Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn nếp tự quản, tinh thần tập thể cho học sinh 8 phát triển ở học sinh các kĩ năng ban đầu, cơ bản và cần thiết phù hợp với sự phát triển chung của học sinh. Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng nhận thức,..., góp phần hình thành và phát triển tính tích cực, tự giác, tinh thần tập thể cho học sinh. Trên cơ sở đó bồi dưỡng cho học sinh thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội, có tinh thần trách nhiệm chung với công việc của tập thể. * Một số con đường thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp - Hoạt động giáo dục theo chủ điểm. - Hoạt động trong giờ sinh hoạt lớp. - Hoạt động trong buổi sinh hoạt dưới cờ. - Hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh. - Hoạt động bảo vệ môi trường. Trên cơ sở có được đội ngũ cán bộ lớp đã biết quy trình một buổi sinh hoạt đội, tổ chức giờ sinh hoạt lớp và đây chính là điều kiện để các em thể hiện tính chủ động, tự quản, vai trò của mình đối với lớp. + Cán bộ: Được đánh giá một cách vô tư về ưu khuyết điểm của bạn. + Học sinh: Được phát biểu tự do, thoải mái, thể hiện hết tâm tư nguyện vọng của mình. + Trong giờ sinh hoạt các em được nói, được hát, được chơi, được thể hiện hết mình, nên giờ sinh hoạt đã trở thành sự háo hức, sự chờ đợi đối với các em. Nó thực sự lôi cuốn được cả tập thể lớp nên tính tự quản, tinh thần tập thể có dịp để phát huy. b. Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần: Là một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có tính chất tổng hợp nhằm giáo dục tư tưởng chính trị cho học sinh. Nội dung hoạt động của tiết sinh hoạt dưới cờ thường gắn với nội dung hoạt động của tháng, tuần. Ngoài ra có thể có các nội dung và hình thức sau: + Chào cờ đầu tuần . + Phát động thi đua. + Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. + Sơ kết thi đua. + Triển khai các chuyên đề, chủ điểm. Qua giờ chào cờ, học sinh cũng rèn luyện thêm tinh thần tập thể. Các em cùng nhau tổ chức hoạt động của chi đội mình đảm nhiệm. Trong công việc mà mình được giao sẽ phần nào giúp các em ý thức được trách nhiệm của bản thân với tập thể. Từ đó giúp các em dần hình thành được tinh thần tự chủ, tự quản trong tập thể. c. Hoạt động tập thể ( tham quan, dã ngoại) Là hoạt động mà học sinh cũng rất háo hức tham gia vì trong giờ hoạt động tập thể, học sinh được nói, được hát, được nêu ý kiến, được thể hiện mình. Nội dung giờ hoạt động tập thể cũng rất đa dạng nhưng nên đưa các hoạt động theo chủ điểm giáo dục như : Tìm hiểu an toàn giao thông, kính yêu thầy cô, bảo vệ môi trường, kính yêu mẹ và cô giáo, kính yêu Bác Hồ, hoà bình và hữu nghị... Trong các hoạt động đó, học sinh có thể hát, múa, kể chuyện, đọc thơ, thi tìm hiểu, vui chơi,... và nhiều hình thức khác theo các chủ đề. Hoạt động này Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn nếp tự quản, tinh thần tập thể cho học sinh 9 thực sự lôi cuốn được cả tập thể lớp nên góp phần không nhỏ vào việc rèn luyện tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, tình yêu bạn bè, tinh thần tập thể, khả năng tự quản. d. Hình thành nhân cách thông qua giờ tuyên truyền giáo dục đạo đức: Để định hướng cho học sinh những hành vi đúng trong sinh hoạt, quan hệ bạn bè. Thông qua các giờ tuyên truyền giáo dục đạo đức trong các giờ ngoại khóa, giờ ra chơi giữa giờ; tôi muốn góp phần trong việc hình thành nhân cách của học sinh, bằng việc thông qua các trò chơi để các em xử lý các tình huống. Người quản trò sẽ giúp các em có những cách xử lý tình huống hay nhất mang tính nhân văn.Từ đó, các em biết tự sửa sai, học tập và làm theo gương tốt một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Các em tham gia với một tinh thần hào hứng, đoàn kết giúp đỡ cho tập thể càng gần gũi, gắn bó hơn. Chính vì vậy, các em biết tôn trọng và giữ gìn danh dự cho bản thân cũng như tập thể. e. Đề cao tính tập thể trong giờ dạy văn hoá: Với người giáo viên TPT thường có những giờ dạy văn hoá, ngoài việc truyền thụ các kiến thức cơ bản, tôi luôn muốn tạo ra không khí phấn khởi, dân chủ trong giờ học để học sinh phát huy tính chủ động sáng tạo trong bài học cũng như tính cách. Từ đó khuyến khích được tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh nhất là đối với các em yếu kém, nhút nhát, hay mặc cảm. Đặc biệt, tôi luôn khuyến khích động viên những em có học lực khá giỏi giúp đỡ các bạn yếu kém trở thành những " Đôi bạn cùng tiến", " Nhóm bạn cùng tiến", " Nhóm bạn giúp bạn "... không chỉ trong học tập mà cùng nhắc nhở, giúp đỡ bạn khi bạn mắc sai lầm cũng như gặp khó khăn. Qua đó, tôi thấy tính chủ động tự tin, của các em thay đổi rất nhiều. Đặc biệt, các em biết quan tâm, giúp đỡ các bạn khi thực hiện hoạt động tập thể. g. Rèn tính tự chủ, tự quản thông qua hoạt động nhóm: Ngoài giờ học văn hoá trên lớp thì hoạt động ngoại khoá của Đội là điều kiện để rèn luyện tinh thần tập thể rất có hiệu quả. Mỗi lần tham gia là một lần các em được thể hiện tinh thần tập thể, ý thức tôn trọng kỷ luật, giữ gìn danh dự cho tập thể lớp. Đặc biệt là tính tự quản thể hiện rất rõ. Người quản trò chỉ phân công nhóm này làm công việc gì, nhóm kia làm công việc gì là các em tự bảo nhau làm đầy đủ, hăng say. Vai trò cán bộ lớp lúc này thể hiện rất rõ, các em tự phân công và hoàn thành công việc xuất sắc nhất. Qua buổi ngoại khoá, tôi thấy các em gắn bó và hiểu nhau hơn. Cũng từ buổi ngoại khoá đó đã hình thành nên những "đôi bạn cùng tiến" không chỉ trong học tập mà trong các hoạt động tập thể và trong cuộc sống hàng ngày của các em. Như vậy, trong phong trào hoạt động đội các em có tinh thần tự quản tốt thì hoạt động đội mới thực sự trở thành sân chơi thu hút các em sau những giờ học căng thẳng. Các em tham gia hoạt động tích cực là cơ sở ban đầu hình thành tinh thần tập thể rèn tính tự giác trong công việc. h. Nếp tự quản: Giờ tự quản 5 phút là khoảng thời gian không có giáo viên, các em tự học, tự giữ kỉ luật trên lớp. Đội ngũ các bộ lớp có vai trò quan trọng trong các giờ tự quản. Bên cạnh đó, ý thức tự giác của mỗi học sinh là yếu tố quyết định Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn nếp tự quản, tinh thần tập thể cho học sinh 10 trong giờ tự quản tốt hay không. Giáo viên TPT kết hợp với giáo viên chủ nhiệm yêu cầu học sinh có ý thức tự giữ kỉ luật, học tập trong các giờ tự quản này. Muốn vậy, giáo viên TPT cần đẩy mạnh công tác thi đua trong học sinh để học sinh phấn đấu đạt thành tích tốt trong thi đua của cá nhân, nhóm, tổ...đến thi đua lớp, trường. Sau mỗi giờ tự quản, giáo viên có tổ chức rút kinh nghiệm thông qua việc để các em cán bộ lớp tự nhận xét, tuyên dương hay nhắc nhở cá nhân, tổ thực hiện tốt trong giờ tự quản và ghi chép đầy đủ trong sổ theo dõi nề nếp. i. Kết hợp chặt chẽ với công tác Đoàn trong nhà trường: Để các hoạt động học tập, hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt kết quả tốt thì cần kết hợp chặt chẽ công tác Đội trong nhà trường với hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tổng phụ trách đội lên kế hoạch hoạt động theo chủ điểm từng đợt, từng tháng nhằm thúc đẩy hoạt động học tập và các hoạt động khác của nhà trường. Tất cả các hoạt động Đội đều có sự quan tâm, động viên, giúp đỡ kịp thời của các đồng chí đoàn viên thanh niên. Sau mỗi hoạt động, đều có phần tổng kết, tuyên dương khen thưởng. Học sinh thể hiện rất rõ tinh thần tập thể, tính tự chủ, tự quản khi được tham gia với các thầy cô. Các em tự nhận thấy mình trưởng thành hơn qua các hoạt động. Từ đó, rèn các em tính tự chủ, tự quản trong hoạt động tập thể. Các em thấy mình cần có trách nhiệm với tập thể hơn. k. Kết hợp chặt chẽ với ban phụ huynh: Để thúc đẩy cho hoạt động của lớp, trường, sự tiến bộ của con cũng cần được phụ huynh học sinh biết để kịp thời động viên, nhắc nhở. Bằng những biện pháp trên được phối hợp một cách hài hoà thông qua trao đổi điện thoại với phụ huynh khi các em mắc lỗi trong suốt năm học, tôi nhận thấy học sinh các lớp có sự chuyển biến đáng kể về nề nếp. Hiện tượng học sinh nghỉ học tự do, đi học muộn, mặc sai đồng phục của trường đã giảm đáng kể và đi vào nề nếp. l. Tổ chức các phong trào hoạt động tập thể có sựu đánh giá kịp thời. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua giữa các tập thể và cá nhân nhằm tạo sự chuyển biến sâu rộng cả về nhận thức và hành động mới góp phần hạn chế và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực ở học sinh. Ban thi đua phải làm tốt công tác xếp loại và đánh giá thi đua các lớp hành tuần, hàng tháng. Công tác thi đua phải chính xác, công tâm, kích thích được phong trào. Vừa đánh giá, vừa thể nghiệm và dần hoàn chỉnh các tiêu chí thi đua. Tăng cường công tác kiểm tra của Ban nề nếp đặc biệt là đội sao đỏ, cán bộ Đội để phát hiện vụ việc và xử lý kịp thời; nếu buông lỏng kiểm tra, không cập nhật được tình hình, không đánh giá đúng đối tượng thì vô tình chúng ta đã dung túng cho đội viên vi phạm. Tăng cường công tác tự quản của các tập thể lớp, thông qua vai trò của các em cán bộ độ có sự giám sát của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên Tổng phụ trách đội. Ban thiếu nhi nhà trường và giáo viên chủ nhiệm không phải lúc nào cũng theo sát từng học sinh mà phải thông qua các em làm công tác sao đỏ, các em cán bộ lớp, Ban chỉ huy liên đội để nắm tình hình. Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn nếp tự quản, tinh thần tập thể cho học sinh 11 Giáo viên phụ trách chi giao nhiệm vụ cho các em cán bộ Đội giáo dục đạo đức các em học sinh vi phạm kỉ luật thông qua biện pháp giáo dục cảm hoá bằng tình bạn sẽ có tác dụng tích cực giúp học sinh điều chỉnh hành vi đạo đức của mình, hình thành tính tự chủ, tự quản cho các em. Ví dụ: Để các em tự chủ, tự quản trong buổi sinh hoạt tập thể Ban thiếu nhi nhà trường tổ chức các trò chơi dân gian cho các em trong trường cùng tham gia. Qua các trò chơi ban tổ chức thường lồng ghép các nội dung giáo dục tinh thần đoàn kết, tinh thần tự chủ, tự quản thông qua các câu hỏi tìm hiểu . Các trò chơi thường mang tính tập thể có sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.. Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Văn nghệ, Thể dục thể thao, ngoại khoá, sẽ cuốn hút nhiều học sinh tham gia bởi vì lứa tuổi của các em rất hiếu động, thích hoạt động, thích giao tiếp, giao lưu. Nếu chúng ta không tổ chức các hoạt động cho học sinh thì các em sẽ tìm đến nơi chốn khác để vui chơi và dễ bị các phần tử xấu lôi kéo vào con đường hư hỏng, phạm tội. Thông qua các hoạt động này sẽ giúp cho học sinh nâng cao nhận thức, lớn khôn thêm cả thể xác lẫn tâm hồn để vững tin bước vào đời. Trong hoạt động này cần lưu ý kết hợp hài hoà giữa: "Học mà chơi, chơi mà học” theo đúng định hướng giáo dục “Nhà trường thân thiện học sinh tích cực” m. Cần đề cao vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiêm- Phụ trách chi. Đồng chí giáo viên phụ trách chi- GVCN là người thay mặt nhà trường chịu trách nhiệm về toàn bộ các mặt hoạt động của lớp. Giáo viên phụ trách chi là cầu nối tin cậy nhất giữa nhà tr
Tài liệu đính kèm: