Giáo dục thể chất, hay thể dục thể thao trong nhà trường là môn học được
học sinh ưa thích nhất cụ thể là lứa tuổi học sinh. Ở môn này rất phù hợp với
đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi, giới tính của các em, giúp củng cố và nâng cao
sức khoẻ phát triển cơ thể cân đối tạo điều kiện để học tập tốt các môn học văn
hoá khác. Qua khảo sát học sinh của trường có một số em rất muốn thể hiện
mình thông qua các nội dung tập luyện tuy nhiên vẫn còn không ít những em
chưa mạnh dạn, tích cực khi tập luyện dẫn đến thể lực ở mức trung bình, yếu.
Mỗi khi tham gia cường độ vận động cao thì khả năng chịu đựng của cơ thể gặp
khó khăn. Trò chơi vận động nhằm phát triển tố chất thể lực, sức mạnh tốc độ
trong lứa tuổi 14, 15 là vô cùng cần thiết và chiếm một vị trí quan trọng vì lứa
tuổi này quá trình thần kinh hưng phấn chiếm ưu thế nên các em rất hiếu động,
do vậy quá trình phát triển thể lực, cho các em sử dụng bài tập đa dạng với các
hình thức tập luyện phong phú các nhà khoa học cho rằng: “Khi phát triển thành
tích đỉnh cao phải có trình độ học tập tốt muốn có một thể lực tốt chỉ có một con
đường là thông qua quá trình luyện tập lâu dài, liên tục, có hệ thống, có khoa
học mới đảm bảo các tố chất thể lực phát triển tốt”, và yếu tố thể lực đóng một
vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi em.
Bên cạnh những bài tập thể dục tay không, đội hình đội ngũ, điền kinh
khô khan thường dẫn đến sự nhàm chán trong giảng dạy và không tạo hứng thú
trong tập luyện cho các em học sinh thì việc đan xen những trò chơi vận động
vào tiết dạy của môn học thể dục là hết sức cần thiết
Xuất phát từ các vấn đề trên nêu trên, là một giáo viên thể chất có tâm
huyết với nghề nghiệp, tôi mạnh dạn đưa ra phương pháp đổi mới để mang lại
hiệu quả tập luyện cho học sinh là một vấn đề thiết thực. Tìm ra được những
nguyên nhân tồn tại, yếu kém, bất hợp lý mạnh dạn nói ra để đem lại hiệu quả
cũng là việc cần làm, cần nghiên cứu. Đó cũng là lý do tôi chọn viết đề tài:
“Nghiên cứu và ứng dụng một số trò chơi nhằm gây hứng thú học tập
và phát triển tố chất thể lực cho học sinh bậc THCS”.
hể lực chuyên môn. - Học sinh lớp 7, 8 năm học 2018-2019 trường THCS - Phúc Thọ - Hà Nội. 2. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu. - Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm. - Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỹ thuật - Phương pháp thống kê và xử lí số liệu. 3. Thời gian nghiên cứu . Giai đoạn 1 - Phân tích lý luận thực tiễn, xác định hướng nghiên cứu đề tài. - Xác định địa điểm và đối tượng nghiên cứu Giai đoạn 2 - Phân tích tổng hợp tài liệu. - Xác định nhiệm vụ nghiên cứu, chọn phương pháp nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu và cơ sở vật chất. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 4/19 Giai đoạn 3 - Lựa chọn các bài tập phù hợp với đối tượng nghiên cứu - Thu thập và xử lý số liệu Giai đoạn 4 - Viết và hoàn thiện đề tài - Địa điểm: Trường THCS - Phúc Thọ - Hà Nội. 4. Mục đích của đề tài - Nhằm giúp cho các em học sinh nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và tạo hứng thú cho các em trong các giờ học góp phần phát triển con người theo hướng phát triển toàn diện. - Trang bị cho các em một số kiến thức và kỹ năng về trò chơi. - Giáo dục cho các em nề nếp tập luyện thể dục thể thao, có ý thức giữ gìn vệ sinh và lối sống lành mạnh, vui trơi giải trí, có tính tổ chức, kỷ luật, góp phần giáo dục đạo đức lối sống hình thành nhân cách con người mới. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỂ 1. Những khó khăn khi giảng dạy môn thể dục. - Khó khăn về trình độ, thể lực học sinh không đồng đều. - Về giới tính cũng là một vấn đề lớn trong việc học tập. - Thời lượng tập ít dẫn đến tình trạng thể lực của các em không được cải thiện. - Một số nội dung đòi hỏi phải có nhiều thể lực, như chạy bền, bơi lội, trong khi đó thể lực các em không cho phép. - Cơ sở vật chất còn quá nghèo nàn ở các Trường THCS: không có nhà tập. sân điền kinh, hồ bơi, sân cầu lông nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc tăng cường thể lực cho các em. - Trong phân phối chương trình thường 1 tiết Thể dục ghép từ 02 nội dung trở lên. 2. Thực trạng giảng dạy môn thể dục hiện nay. Trong chương trình giảng dạy môn thể dục ở trường THCS từ lớp 6 đến lớp 9 các em chỉ được học các kĩ thuật của các môn điền kinh chứ các em không được chú trọng đến vấn đề thể lực. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 5/19 Với phong trào rèn luyện sức khỏe rộng khắp như bây giờ, việc tiếp thu những bài bổ trợ thể lực đối với các em học sinh lứa tuổi này là không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, sức mạnh tốc độ cũng như có điều kiện để phát triển kĩ thuật động tác trong các môn thể thao, kĩ thuật di chuyển từ kĩ năng đến kĩ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn thể dục của các em. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn. 2.1 Chọn đối tượng. Đối tượng tôi chọn có 4 lớp 8 với 147 học sinh, tỷ lệ nam nữ giữa các lớp tương đương với nhau. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là ngẫu nhiên gần như bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm thực nghiệm, nhóm còn lại để đối chứng. Nhóm thứ nhất: tập luyện bình thường theo hướng dẫn của Sách giáo viên bao gồm các lớp: 8A có 36 học sinh 8B có 37 học sinh Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 73 học sinh. Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn gồm các lớp: Lớp 8C: có 36 học sinh 8D: có 38 học sinh Tổng số học sinh nhóm thứ hai là: 74 học sinh.. 2.2 Biện pháp thực hiện các trò chơi vào giờ học thể dục để phát triển thể lực cho học sinh. 2.2.1. Giáo viên Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học tôi đã nghiên cứu và vận dụng đem vào giảng dạy các trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực với thời gian từ 5-7 phút/ tiết . - Tổ chức trò chơi học tập nói chung chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa các trò chơi cho phù SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 6/19 hợp. Xong muốn tổ chức được trò chơi trong dạy thể dục có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau: + Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục + Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố khắc sâu bài học. + Trò chơi phải phù hợp với tâm lý học sinh bậc THCS và cơ sở vật chất của nhà trường. + Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng phong phú + Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo + Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh - Cấu trúc của trò chơi học tập. + Tên trò chơi. + Mục đích : nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức kỹ năng nào . Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi. + Số người tham gia chơi + Nêu cách chơi - Cách tổ chức trò chơi. + Thời gian tiến hành: Thường từ 5-7 phút. + Đầu tiên là giới thiệu trò chơi + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ quy định chơi + Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi + Chơi thật + Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham gia, những sai lầm cần tránh, giáo viên có thể nêu thêm những chi thức được học tập qua trò chơi. + Thưởng- phạt phân minh, đúng luật chơi sao cho người chơi thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích hứng thú học tập của học sinh. 2.2.2: Học sinh. - Có ý thức tổ chức kỷ luật tự giác - Thực hiện nghiêm tức các yêu cầu của giáo viên về luật chơi và cách chơi * Quy trình dạy tiết thể dục lớp 7: - Với nội dung chương trình, mục tiêu, yêu cầu kiến thức, kỹ năng của thể dục lớp 7 qua việc rút kinh nghiệm các tiết dạy theo chuyên đề. Tổ KHTN và tôi đã thống nhất xây dựng quy trình tiết dạy thể dục lớp 7 như sau: SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 7/19 Tiết 38: BÀI THỂ DỤC – BẬT NHẢY I. MỤC TIÊU - Bài thể dục: Ôn hai động tác: Vươn thở, tay: Học hai động tác chân, lườn. - Bật nhảy: Ôn động tác đá lăng trước – sau, đá lăng sang ngang. Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” II. YÊU CẦU 1. Kiến thức - Bài thể dục: Học sinh biết tên và cách thực hiện bốn động tác. Vươn thở, tay, chân, lườn. - Bật nhảy: Biết cách thực hiện các động tác đá lăng trước sau, đá lăng sang ngang. Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức”. 2. Kỹ năng - Bài thể dục: Thực hiện được cơ bản đúng động tác Vươn thở, tay: Thực hiện được động tác chân, lườn. - Bật nhảy: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật đá lăng trước – sau, đá lăng sang ngang. Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” 3. Thái độ - Nghiêm túc, tích cực, tự giác, nhiệt tình tập luyện, giữ vệ sinh chung, chú ý đảm bảo an toàn trong tập luyện để tránh xảy ra chấn thương, thực hiện theo đúng yêu cầu của giáo viên. - Biết vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường, ở nhà và tự tập luyện để giữ gìn nâng cao sức khỏe. III. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 1. Địa điểm: Trên sân trường 2. Phương tiện: - Học sinh: Chuẩn bị mỗi học sinh 2 cờ nhỏ, vệ sinh sân tập sạch sẽ đảm bảo an toàn tập luyện, giày ba ta - Giáo viên: Chuẩn bị cơ sở vật chất, giáo án, cờ con, còi, tranh bài thể dục, tranh kỹ thuật. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 8/19 Nội dung yêu cầu kỹ Định lượng Phương pháp – Tổ chức A. Phần mở đầu. 1. Nhận lớp - Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số, sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, đồ dùng tập luyện. - Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, tình hình sức khỏe học sinh, cơ sở vật chất. - Phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học 2. Khởi động - Khởi động chung. - Chạy nhẹ một vòng sân nhỏ. - Thực hiện bài thể dục phát triển chung Khởi động các khớp + Xoay khớp cổ tay kết hợp xoay khớp chân, khuỷu tay, vai, khớp hông, khớp gối + Ép dây chằng dọc + Ép dây chằng ngang - Khởi động chuyên môn + Chạy bước nhỏ di chuyển + Chạy nâng cao đùi di chuyển + Chạy gót chạm mông di chuyển - Bài tập bổ trợ chuyên môn + Tại chỗ đá lăng trước + Tại chỗ đá lăng sau 3. Kiểm tra bài cũ - Thực hiện hai động tác bài thể dục. Động tác vươn thở, động tác tay. - Yêu cầu học sinh thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật động tác. 8’ – 10’ 200m 2L x 8N 2L x 5m 2L x 5m 2L x 5m Đội hình nhận lớp GV - Giáo viên phổ biến mục tiêu, yêu cầu kiến thức, kỹ năng ngắn gọn. - Giáo viên cho học sinh bên phải (trái) quay chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn (ngược chiều kim đồng hồ) vừa chạy vừa điều chỉnh hang cách nhau một sải tay. Hướng dẫn học sinh khởi động. Đội hình khởi động Đội hình kiểm tra bài cũ GV - Giáo viên gọi 1 -2 học sinh lên thực hiện. Giáo viên quan sát, gọi học sinh khác nhận SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 9/19 B. Phần cơ bản * Quan sát tranh - Động tác chân - Động tác lườn + Tích hợp kiến thức - Sau khi quan sát tranh bài thể dục, các em cho cô giáo biết hai động tác của bài học hôm nay là hai động tác gì và em đã được gặp ở đâu? Nó có tác dụng gì? Hai động tác chân và lườn các em đã được học thông qua các tiết học thể dục hay chương trình thể dục buổi sáng ở ti vi. Nó giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh, hoạt bát hơn. Để đi sâu và thực hiện đúng các động tác trên, hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu hai động tác chân và động tác lườn. 1. Bài thể dục - Ôn tập: + Động tác vươn thở + Động tác tay Yêu cầu: Học sinh thuộc động tác 28-30ph 1-2ph 9-10ph 2-3L 2 – 3L xét, giáo viên nhận xét chung kết hợp sửa sai cho học sinh và đánh giá xếp loại. Đội hình quan sát tranh GV - Giáo viên giới thiệu và phân tích một số tranh - Giáo viên nêu câu hỏi gọi học sinh trả lời. Giáo viên nhận xét, liên hệ thực tế về bài thể dục để học sinh hiểu bài. - Giáo viên phổ biền nội dung ôn tập hai động tác vươn thở, tay. Học sinh luyện tập dưới sự chỉ huy của cán sự lớp từ 2- 3 lần. Đội hình tập luyện chung SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 10/19 và tập tương đối đúng về biên độ động tác - Học mới + Động tác chân + Động tác lườn 2-3L 2-3L 9-10ph 7-8L - Sau giáo viên làm mẫu hai động tác mới: động tác chân, lườn. Học sinh chú ý quan sát. Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện. Giáo viên quan sát nhắc nhở chung. Đội hình tập luyện chung - Học sinh thực hiện 4 động tác từ 1 đến 2 lần. Sau chia lớp thành 2 nhóm luyện tập (nhóm 1 ôn tập bài thể dục, nhóm 2 ôn nội dung bật nhảy) dưới sự chỉ huy của cán sự. Nhóm 1 luyện tập bài thể dục 2-3 lần xong chuyển đội hình thành 2 vòng tròn. Giáo viên quan sát, hỗ trợ các nhóm luyện tập và sửa sai cho học sinh (nếu có). Đội hình vòng tròn GV - Giáo viên hướng dẫn và phân nhóm, cử nhóm trưởng hướng dẫn các bạn ôn tập. Giáo viên quan sát chung nhắc nhở sửa sai kịp thời (nếu có) SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 11/19 2. Bật nhảy - Ôn tập: + Đá lăng trước – sau. Chuẩn bị: Đứng trên 1 chân, chân kia thả lỏng, tay vịn vào xào. + Động tác: Dùng sức của đùi đá lăng mạnh chân về trước lên cao sau đó thả lỏng buông chân lăng từ trên cao xuống thấp thì dùng sức đá mạnh lên cao ở phía sau. Khi đá chân lên cao ở phía sau, không hạ thấp trọng tâm mà kiễng gót chân trụ. + Đá lăng sang ngang. - Chuẩn bị: Đứng trên 1 chân, chân kia thả lỏng, tay vịn vào xào. - Động tác: Dùng sức của đùi đá mạnh chân lăng sang ngang – lên cao, sau đó thả lỏng buông chân xuống. Tiếp theo lấy đà tiếp tục đá chân sang ngang, lên cao. Động tác lặp đi lặp lại một cách nhịp nhàng, thả lỏng (khi buông chân xuống) - Củng cố: + Hãy kể tên 4 động tác bài thể dục đã học. + Thực hiện động tác chân và động tác lườn. + Thực hiện động tác đá lăng trước – sau. - Tích hợp: Qua bài học hôm nay cho chúng ta thấy được môn thể thao nói chung và bài thể dục nói riêng nó có tác dụng lớn tới sự phát triển của cơ thể, thúc đẩy nhóm cơ, xương khớp phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khỏe mạnh của con người. Thể hiện rõ ở sự phát triển chiều cao, cân nặng, duy trì tốt hệ tim mạch của con người. - Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức” + Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 0,8 – 1,5m của 7-8L 2-3ph 3-5ph 1-3H Đội hình tập luyện - Từ đội hình phân nhóm giáo viên cho học sinh về đội hình củng cố - Gọi 1 – 2 học sinh lên trả lời và thực hiện. Gọi học sinh nhận xét. Giáo viên nhận xét chung. Đội hình củng cố GV - Giáo viên giới thiệu trò chơi, luật chơi để học sinh hiểu và thực hiện tốt trong quá trình chơi. - Giáo viên thực hiện mẫu. - Cử mỗi tổ 2 học sinh thực hiện thử. - Cả lớp cùng thực hiện trò chơi. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 12/19 mỗi hàng kẻ 10 ô chữ nhật. Tập hợp hs thành những đôi theo hàng dọc, sau vạch xuất phát. + Cách chơi: Lần lượt từng em của mỗi hàng bật nhảy bằng hai chân từ vạch xuất phát vào ô số 1, sau đó bật nhảy tách hai chân vào ô số 2 và 3, tiếp tục như vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật nhảy quay 180o, rồi nhảy lần lượt qua các ô về vạch xuất phát. Đưa tay chạm bạn số 2. Số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào nhảy xong trước ít phạm qui là thắng cuộc. + Yêu cầu: Học sinh chơi tích cực, nhiệt tình, không phạm quy. C. PHẦN KẾT THÚC 1. Hồi tĩnh: - Vui thả lỏng: “Chim bay - cò bay”. Yêu cầu học sinh tích cực, nhiệt tình. - Thả lỏng chân, tay, vai, toàn thân. 2. Nhận xét - Đánh giá tinh thần thái độ, ý thức học sinh. + Ưu điểm: + Nhược điểm: 4-5ph 8-10L 15-20L x 2lần/ ngày - Hình thức thi đấu: Chia lớp thành 2 đội (đội xanh, đội đỏ). Hai đội thi đấu chọn ra đội nhất. Đội thua phạt lò cò Đội hình trò chơi - Giáo viên hướng dẫn và thực hiện. Học sinh làm theo giáo viên. - Giáo viên hướng dẫn và cho học sinh thả lỏng. Đội hình thả lỏng GV - Giáo viên nhận xét rút kinh nghiệm giờ học. Đội hình nhận xét GV - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tập luyện ở nhà. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 13/19 3. Bài tập về nhà: - Ôn bài thể dục với cờ bốn động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn. - Bật nhảy + Thực hiện động tác đá lăng trước sau + Thực hiện động tác đá lăng sang ngang - Chuẩn bị dụng cụ học tập cho tiết sau(cờ con) để học bài thể dục với cờ. 4. Xuống lớp - Đánh giá xếp loại giờ học - Giáo viên nhắc nhở học sinh sau giờ học thu dọn cơ sở vật chất vệ sinh sân tập, vệ sinh cá nhân, chuẩn bị cho tiết học tiếp theo. - Giáo viên hô: Lớp" giải tán” – Học sinh hô: “Khỏe”. - Giáo viên xếp loại giờ học và làm thủ tục xuống lớp. Đội hình xuống lớp GV . Nhóm các trò chơi phát triển thể lực. Sau đây tôi xin giới thiệu 1 số trò chơi tiêu biểu gây hứng thú học tập cho học sinh mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy thể dục như sau: - Trò chơi : “ Chạy đuổi” + Tùy theo điều kiện của sân kẻ 2 hay nhiều đường chạy. Kẻ 2 vạch chuẩn bị và xuất phát một cách nhau tối thiểu 1.5m, kẻ vạch xuất phát 2 cách vạch xuất phát 1 từ 4-5m. kẻ vạch đích cách vạch xuất phát 2 từ 15-30m. Trò chơi được tiến hành theo từng đợt chạy, Do đó giáo viên cùng học sinh sắp xếp đội hình tập sao cho tương ứng về thể lực để cuộc chơi thêm hấp dẫn có thể cho học sinh tự chọn đôi tập + Cách chơi: Khi đến lượt, từng đợt 2 nhóm tiến từ vạch chuẩn bị vào vạch xuất phát 1 và xuất phát 2. Khi có lệnh “ Sẵn sàng” và “ Chạy” hai nhóm cùng xuất phát cao và chạy nhanh người sau đuổi theo người trước. Nếu người chạy sau đuổi kịp người chạy trước thì dùng tay đánh nhẹ vào người bạn người chạy trước như vậy là thua. Nếu người chạy trước qua đích mà người chạy sau chưa đuổi kịp thì người chạy sau thua. Lần chơi tiếp theo đổi vị trí cho nhau. Chạy qua đích xong giảm dần tốc độ , đi theo 1 hàng dọc về tập hợp ở cuối hàng. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 14/19 O O O O O O O O 0 0 -----------> -------------------> 0 0 -----------> -------------------> 0 0 -----------> -------------------> 0 0 -----------> -------------------> Trò chơi 2: “ Nhảy ô tiếp sức” - Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 0,8-1,5m của mỗi hàng kẻ 10 ô chữ nhật, mỗi ô có cạnh 0,4, cạnh kia 1-1,5m. Tập hợp học sinh thành những đội theo hàng dọc sau vạch xuất phát. - Cách chơi: Lần lượt từng em của mỗi hàng bật nhảy bằng 2 chân từ vạch xuất phát vào ô số 1, sau đó bật nhảy tách 2 chân vào ô số 2 và 3, tiếp tục như vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật nhảy quay 180 0 rồi nhảy lần lượt qua các ô về vạch xuất phát đưa tay chạm bạn số 2. Số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đế hết, hàng nào nhảy xong trước ít phạm quy là thắng cuộc. Đội hình minh hoạ trò chơi Đội a Đội b Trò chơi 3: “ Chạy tiếp sức” 1-1,5m 4-5m 15-30m SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 15/19 - Chuẩn bị: Kẻ một vạch xuất phát , cách vạch xuất phát 8-10m tuỳ theo số lượng học sinh và đội tham gia chơi để cắm 2-4 lá cờ nhỏ ( mỗi cờ cách nhau 1,5- 2m) làm chuẩn. Tập hợp học sinh trong lớp thành 2 -4 hàng dọc có số người bằng nhau, sau vạch xuất phát ( mỗi tổ thẳng hướng với 1 cờ) - Cách chơi: Khi có lệnh những em số 1 chạy nhanh về phía trước vòng qua cờ, chạy về vạch xuất phát, đưa tay chạm tay bạn số 2, sau đó đi về tập hợp ở cuối hàng. Số 2 nhanh chóng chạy như số 1, sau đó đưa tay chạm tay bạn số 3. Trò chơi tiếp tục lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước, ít phạm quy, hàng đó thắng. Đội hình minh hoạ trò chơi Đội a: 8-10m CB XP Đội b: 8-10m CB XP - Để đạt được các tốt chất thể lực chung, cần xác định thông qua hệ thống chỉ tiêu thành tích để lựa chọn một số trò chơi tương ứng phù hợp như: - Trò chơi 4: “ Ai nhanh hơn” + Chuẩn bị: Tập hợp học sinh thành 2-4 hàng ngang , hàng nọ cách hàng kia tối thiểu 2m. Cho từng hàng điểm số từ 1 đến hết. + Cách chơi: Chỉ huy gọi đến số nào, người cùng số đó phải nhanh chóng chạy 1 vòng quanh các bạn của hàng mình rồi về đúng vị trí cũ. Ai chạy xong trước người đó thắng cuộc. Trò chơi tiếp tục như vậy với các số khác và có thể cho 2-3 số cùng chạy một lúc. 3. Kết quả thu được SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Trang 16/19 3. Kết quả thu được - Sau một năm áp dụng các trò chơi vận động kết quả thu được rất khả quan, các em hứng thú học giờ thể dục hơn. Do đó, thể lực các em cải thiện rõ rệt thông qua so sánh đánh giá kết quả: + Nhóm không áp dụng các trò chơi vận động tăng cường thể lực. Mức độ Năm Tốt Chưa tốt 2018 42% 58% 2019 45% 55% + Nhóm có áp dụng các trò chơi vận động tăng cường thể lực Mức độ Năm Tốt Chưa tốt 2018 61% 39% 2019 69% 31% 4. Hiệu quả của giải pháp và khả năng ứng dụng. Qua so sánh 2 bảng thành tích kiểm tra trên của 2 nhóm đối tượng thực nghiệm và không thực nghiệm tôi thấy. Kết quả học tập của các
Tài liệu đính kèm: