Các cơ sở giáo dục tiểu học tiếp tục thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GDĐT (sau đây gọi chung là Thông tư 22).
Trên cơ sở đánh giá hai năm thực hiện Thông tư 22, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tiểu học chỉ đạo giáo viên thực hiện việc đánh giá học sinh đảm bảo thực chất, hiệu quả. Phòng GD&ĐT thị xã sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung - Hướng dẫn về cách tổ chức thực hiện, biện pháp giúp đỡ GV tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt là tập trung chú ý giúp cho GV, học sinh, phụ huynh hiểu đúng và hiểu đầy đủ về ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh theo tinh thần Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung. Mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của việc ban hành Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT nhằm điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học trên lớp, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của HS để động viên, khích lệ và phát hiện những hạn chế của HS để hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình học tập, rèn luyện của HS, giảm áp lực học tập đối với học sinh nói chung, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Góp phần đổi mới nền giáo dục nước ta hiện nay.
- GV được tập huấn về kĩ năng đánh giá thường xuyên (nêu nhận xét và ghi nhận xét) và đánh giá định kì ; Nâng cao năng lực về đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ cho giáo viên tiểu học;
ho giáo viên lập kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể của lớp, của trường trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học theo hướng dẫn tại công văn số 896/Bộ GD&ĐT-GDTH ngày 13/2/2006 về hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT; công văn số 9832/BGD&ĐT – GDTH, ngày 01/9/2006 về hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5 của BGD&ĐT, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chương trình dạy học từng môn, từng khối lớp thông qua kế hoạch dạy học của giáo viên. Từ đó, phát hiện những vấn đề cần bổ sung, chỉnh sửa. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề chuyên sâu mỗi năm tổ chức một chuyên đề chuyên sâu, Nếu có vấn đề gì vướng mắc ở khối thì đề nghị lên lãnh đạo nhà trường để giải quyết. Ngoài nhiệm vụ của khối trưởng, Ban giám hiệu người quản lý chuyên môn cũng phải kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình ở trường Tiểu học (việc làm này thường xuyên và liên tục) nhằm tạo mọi điều kiện cho giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình – không cắt xén, có như vậy học sinh mới được học hết chương trình theo quy định. Học sinh mới lĩnh hội được kiến thức và kỹ năng thực hành ở các môn học một cách toàn diện và có hiệu quả. b.4. Giáo viên sử dụng sách giáo khoa để dạy học trên lớp Giáo viên sử dụng sách giáo khoa để dạy học trên lớp là việc cần thiết, nhưng không lạm dụng sách giáo khoa vì giáo viên đã có kế hoạch dạy học. Kèm theo sách hướng dẫn của giáo viên, giáo viên cũng phải biết vận dụng vào thực tiễn của lớp mình để thiết kế bài dạy sao cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình. (không phải dùng nguyên sách giáo viên để dạy lớp mình vì sách giáo viên chỉ dùng cho giáo viên tham khảo). Qua quá trình dạy học trên lớp, giáo viên phải biết vận dụng các kênh hình, kênh chữ, khai thác làm rõ nội dung bài học và có hiệu quả thiết thực. Học sinh lĩnh hội được kiến thức bài học và vận dụng thực hành tốt. Muốn làm được như vậy, giáo viên phải hiểu được ý đồ của sách giáo khoa, từ đó giáo viên chuẩn bị bài kỹ trước khi lên lớp. Đặc biệt là giáo viên đưa ra các tình huống tạo cho học sinh phát huy hết nội lực trong học tập sáng tạo, khai thác nội dung bài học và đạt kết quả. b.5. Công tác kiểm tra, thanh tra chuyên môn ở trường Tiểu học Công tác kiểm tra, thanh tra chuyên môn không thể thiếu được trong trường học. Vì nó rất quan trọng trong công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn. Nếu không kiểm tra, thanh tra chuyên môn đối với giáo viên – học sinh thì không thể nắm được kết quả qua quá trình thực hiện kế hoạch chuyên môn như thế nào. Ví dụ như: giáo viên dạy cái gì, học sinh học và làm gì? Việc dạy và học có đổi mới không? và có chất lượng thực sự không...? Lúc đó chúng ta mới thấy được hoạt động của giáo viên – học sinh và đánh giá được hiệu quả chất lượng dạy và học của mỗi giáo viên – học sinh trong lớp đó. Đồng thời có kế hoạch điều chỉnh việc chỉ đạo chuyên môn tiếp theo như thế nào giúp giáo viên dạy học có chất lượng cao. Vì vậy, hàng năm phải xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, trong đó xây dựng nội dung, hình thức, thời gian cụ thể; phân công thành phần kiểm tra và tổ chức thực hiện thường xuyên theo kế hoạch. - Kiểm tra toàn diện để đánh giá trình độ mọi mặt của giáo viên, từ đó làm căn cứ xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. - Kiểm tra chuyên đề để nhằm xác định tính khả thi của các nội dung đã triển khai. - Kiểm tra đột xuất nhằm rèn cho giáo viên tính tự giác trong mọi trường hợp. Đặc biệt chú trọng kiểm tra công tác soạn giảng của giáo viên; kiểm tra giáo án trên lớp, quan tâm đến công tác chuẩn bị, đến những nội dung giáo viên áp dụng theo vùng, miền. Kiểm tra phương pháp và hình thức tổ chức dạy học có sát với thực tế không. - Kiểm tra chất lượng dạy học của giáo viên thông qua dự giờ, khảo sát chất lượng học sinh - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn của giáo viên để đánh giá được sự đầu tư, trình độ của giáo viên thông qua sắp xếp, trình bày văn bản. - Kiểm tra công tác tự học tự rèn thông qua việc cập nhật thông tin bài giảng. - Kiểm tra việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nội dung này đã được triển khai sâu rộng trước giáo viên và học sinh và đã đi vào thực hiện có hiệu quả. Cụ thể là: + Giáo viên chủ nhiệm đã vận động được phụ huynh cùng tham gia thực hiện cuộc vận động này như góp phần làm vệ sinh lớp học, trang trí lại lớp học cho đẹp. Điều này đã tạo được sức mạnh tổng hợp, tình cảm gần gũi, thân thương giữa cô giáo, học sinh, phụ huynh làm cho không khí trường học, lớp học thân thiện và đoàn kết hơn. + Nhà trường lúc nào cũng Xanh - Sạch -Đẹp và được bổ sung cây cảnh làm đẹp cho trường, đã gây được cảm tình đối với mọi người; trường ra trường; lớp ra lớp + Giáo viên - học sinh đã có nề nếp thi đua dạy và học có hiệu quả khá cao. Còn những hạn chế trong chuyên môn của giáo viên dần dần được khắc phục dưới sự giúp đỡ của người thanh tra, kiểm tra chuyên môn. - Công tác kiểm tra, thanh tra chuyên môn gắn liền với công tác dự giờ đột xuất, khảo sát chất lượng học sinh sau khi dự giờ xong tiết đó nhằm đánh giá thực chất việc dạy của giáo viên. Đây là việc làm thường xuyên của công tác quản lý chuyên môn trong trường học để tác động đến giáo viên dạy thực chất, học sinh học thực chất và có hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh Tiểu học. Việc làm này đã tạo điều kiện cho nhà trường có cơ sở đánh giá chuẩn giáo viên và học sinh Tiểu học. Nó còn giúp cho việc quản lý chỉ đạo chuyên môn có thêm kinh nghiệm quản lý chuyên môn vững chắc hơn. b.6. Xây dựng nề nếp lớp học ở trường Tiểu học Tô Hiệu Nhằm đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh Tiểu học Tô Hiệu cần phải xây dựng nề nếp lớp học cho thật tốt. Lớp học có nề nếp thì việc dạy học của giáo viên mới có nhiều thuận lợi về tổ chức phương pháp dạy học và hiệu quả giáo dục cao hơn. Nếu lớp không có nề nếp học sinh sẽ mất trật tự trong lớp học, tạo cho giáo viên lúng túng trong tiết dạy, kết quả GD không cao. - Việc xây dựng nề nếp lớp học, giáo viên luôn luôn duy trì, củng cố và phát triển. Coi dạy là việc làm thường xuyên và liên tục đối với giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học. Nhằm tạo cho học sinh có thói quen nề nếp học tập, sinh hoạt ở lớp cũng như ở nhà. - Ngoài ra giáo viên cần phải xây dựng cho học sinh có thói quen sinh hoạt ngoài giờ lên lớp: biết giao tiếp sinh hoạt với bạn bè, với cộng đồng xã hội. Hình thành cho học sinh có ý thức, có hành vi kỹ năng sống trong sinh hoạt, vui chơi b.7. Đánh giá kết quả học sinh Tiểu học Các cơ sở giáo dục tiểu học tiếp tục thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GDĐT (sau đây gọi chung là Thông tư 22). Trên cơ sở đánh giá hai năm thực hiện Thông tư 22, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tiểu học chỉ đạo giáo viên thực hiện việc đánh giá học sinh đảm bảo thực chất, hiệu quả. Phòng GD&ĐT thị xã sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung - Hướng dẫn về cách tổ chức thực hiện, biện pháp giúp đỡ GV tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt là tập trung chú ý giúp cho GV, học sinh, phụ huynh hiểu đúng và hiểu đầy đủ về ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh theo tinh thần Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung. Mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của việc ban hành Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT nhằm điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học trên lớp, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của HS để động viên, khích lệ và phát hiện những hạn chế của HS để hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình học tập, rèn luyện của HS, giảm áp lực học tập đối với học sinh nói chung, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Góp phần đổi mới nền giáo dục nước ta hiện nay. - GV được tập huấn về kĩ năng đánh giá thường xuyên (nêu nhận xét và ghi nhận xét) và đánh giá định kì ; Nâng cao năng lực về đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ cho giáo viên tiểu học; - Hướng dẫn cụ thể và tổ chức thực hành việc đánh giá thường xuyên các môn học và hoạt động giáo dục của học sinh trên lớp bằng nhận xét “bằng lời và viết vào vở, vào bài kiểm tra,...”theo thông tư số số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung. - Hướng dẫn GV (chủ nhiệm và bộ môn) thực hiện một số loại hồ sơ theo Thông tưsố 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung quy định; - Hướng dẫn cán bộ quản lí các Tổ chuyên môn và GV về cách tổ chức thực hiện, biện pháp giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt là tập trung chú ý giúp cho GV, học sinh, phụ huynh hiểu đúng và hiểu đầy đủ về ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh theo tinh thần Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung. - Giải đáp một số thắc mắc đã được tổng hợp từ biên bản thảo luận của các tổ, khối chuyên môn (theo chỉ đạo của cấp trên và trong phạm vi cho phép). - Hướng dẫn GV thực hiện hồ sơ sổ sách: - Giáo viên đánh giá, nhận xét học sinh qua quá trình học tập phải chuẩn mực; phải nắm chắc từng đối tượng học sinh và lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu, giúp đỡ học sinh yếu. - Giáo viên phối hợp các hình thức kiểm tra, đánh giá nhận xét học sinh qua từng tháng, từng kì và điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp. Nhằm giúp học sinh học tập ngày một tiến bộ, đi đúng hướng để đạt mục tiêu chuẩn kiến thức ở các môn học. - Tổ chức việc đánh giá kiểm tra định kì phải cụ thể hoá các bài kiểm tra của học sinh. Muốn được vậy trong công tác tổ chức coi và chấm các bài kiểm tra và tự đánh giá các môn nhận xét của học sinh phải khách quan, vô tư, đúng và chính xác, có chất lượng. Việc đánh giá kết quả của học sinh là kết quả của giáo viên, là sản phẩm trí tuệ của giáo viên trong quá trình dạy học. b.8. Tổ chức hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường vào dịp tháng 10, tháng 11, động viên toàn thể giáo viên tham gia dự thi. - Qua hội thi nề nếp HS được củng cố thêm. GV có chuyển biến tích cực trong việc sử dụng ĐDDH, trang thiết bị dạy học, việc vận dụng phương pháp dạy học. - Đã khuyến khích được tinh thần sáng tạo trong giảng dạy, ý thức học hỏi trau dồi trình độ tay nghề và nâng cao kiến thức ở đội ngũ GV tham gia dự thi, biết sáng tạo và vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học. Hội thi GV dạy giỏi là một trong những biện pháp có hiệu quả cao trong việc nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng dạy và học trong nhà trường. Đây cũng là cơ hội cho giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm. Hội thi đã tạo ra động lực trong việc phát triển đội ngũ giáo viên, tiến tới đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Ngoài ra, nhà trường còn khuyến khích, động viên giáo viên tự làm đồ dùng dạy học cho các tiết học, tránh tình trạng giáo viên lên lớp dạy chay. Coi việc làm và sử dụng thiết bị dạy học là một việc làm thường xuyên và lấy đó làm một trong những tiêu chí thi đua, xếp loại hàng tháng. Hướng dẫn giáo viên sử dụng các vật liệu rẻ tiền để làm đồ dùng dạy học. Giao chỉ tiêu về số lượng đồ dùng dạy học có chất lượng cho mỗi giáo viên trong từng năm học. Khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên có thành tích, tích cực trong việc làm và sử dụng thiết bị dạy học. b.9. Rèn chữ viết của giáo viên: Năm học 2018-2019 là năm học đầu tiên áp dụng Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung vào việc đánh giá học sinh. Theo thông tư này, việc đánh giá thường xuyên của học sinh không dùng điểm số mà trong vở của học sinh được ghi bằng nhận xét. Như vậy, chữ viết của giáo viên không chỉ thể hiện năng lực, tính cách của giáo viên mà còn phải để phụ huynh đánh giá chính bản thân giáo viên. Chính vì vậy, ngay từ khi áp dụng thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung, nhà trường đã quan tâm tới việc rèn chữ viết cho giáo viên. Nhà trường khuyến khích giáo viên mua vở luyện chữ để giáo viên tự luyện thêm. b.10. Tổ chức các hội thi, các buổi hoạt động ngoại khóa Hình ảnh: Tổ chức hoạt động ngoại khóa ở trường Hình ảnh: Tham gia thi giao lưu Tiếng Việt cấp Thị Xã - Hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm học, nhà trường phát động các phong trào thi đua trong giáo viên, học sinh, tổ chức các hội thi như: thi giáo viên dạy giỏi, thi Kể chuyện Bác Hồ, thi Nét đẹp tuổi hoa, thi Nghi thức đội qua đó tạo không khí hào hứng, phấn khởi tham gia của giáo viên học sinh và phụ huynh. Qua mỗi hội thi, giúp học sinh, giáo viên có thêm kiến thức, hiểu biết và giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể đội viên; nhi đồng đồng thời, tạo điều kiện cho các em có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, lao động, vui chơi, rèn luyện thể chất và trao đổi các kỹ năng trong hoạt động tập thể. Đây cũng là dịp để các em thể hiện khả năng của mình, tự khẳng định mình trong quá trình rèn luyện phấn đấu. Nhằm giáo dục các em ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, củng cố và xây dựng tình đoàn kết thân ái. b.11. Tổ chức viết và trao đổi sáng kiến kinh nghiệm Công tác này được phát động hàng năm vào đầu năm học. Đây được xem như một cuộc sinh hoạt chuyên môn, tạo điều kiện cho một giáo viên được trình bày quan điểm của mình. Hiệu trưởng là người phải gương mẫu thực hiện và thường xuyên động viên, hướng dẫn giáo viên nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm về các đề tài giảng dạy và giáo dục, viết sáng kiến kinh nghiệm sẽ có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học. Đồng thời mỗi dịp trình bày, thảo luận sáng kiến cũng là một cơ hội để học hỏi, trao đổi, nâng cao hiểu biết, tháo gỡ các vướng mắc về chuyên môn. Để việc bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên của nhà trường đạt hiệu quả cao, là người cán bộ quản lý bản thân tôi đã vận dụng một số biện pháp sau: -Tăng cường nhận thức, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, tác phong sư phạm lành mạnh trong giáo viên. Cần làm cho mỗi giáo viên phải nhận thức sâu sắc và thực hiện tốt Đường lối, Chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà nước, các quy định, quy chế của ngành giáo dục và đơn vị công tác. Làm cho cán bộ giáo viên trong nhà trường nhận thức rõ vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ hội nhập Quốc tế. Nâng cao tinh thần yêu quê hương đất nước, yêu chủ nghĩa xã hội. Giáo viên cần nhận thức sâu sắc: “Bậc tiểu học là bậc nền tảng trong hệ thống giáo dục Quốc dân, giúp cho học sinh hình thành được nhân cách bước đầu rất cơ bản để các em có điều kiện rèn luyện học tập và phát triển các bậc học tiếp theo”(Luật Giáo dục). -Thường xuyên tổ chức cho giáo viên sinh hoạt, học tập nâng cao tư tưởng chính trị, coi trọng công tác thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, đặc biệt khâu xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong nội bộ, mỗi giáo viên thấy rõ vai trò to lớn của đoàn kết thống nhất “đoàn kết là sức mạnh là nguyên nhân của mọi thắng lợi”. Mạnh dạn đặt niềm tin vào giáo viên để khơi dậy sự năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong đội ngũ. Xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa giáo viên và phụ huynh học sinh, nêu rõ được trách nhiệm của mỗi bên, tăng cường xã hội hóa giáo duc, để cùng phối hợp làm công tác giáo dục học sinh. Xây dựng mối quan hệ gần gũi, mật thiết, thân thiện giữa giáo viên chủ nhiệm với ban giám hiệu cũng như các tổ chức đoàn thể, cùng phối hợp làm công tác giáo dục để giáo dục đào tạo thực sự là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. - Nâng cao tinh thần tự học tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên gắn với tinh thần trách nhiệm trong công tác giáo dục học sinh. Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là việc làm thường xuyên của mỗi người. Luôn coi trọng kết quả chất lưọng giáo dục, lấy học sinh làm thước đo cuối cùng để đánh giá chất lượng và sự cố gắng của đội ngũ giáo viên. - Xây dựng quy chế làm việc khoa học nhằm nâng cao hiệu quả của các hoạt động trong nhà trường. Quản lý dựa trên mục tiêu kế hoạch, chỉ đạo các tổ, các cá nhân làm việc theo kế hoạch, tất cả công việc phải được kế hoạch hoá, cụ thể hóa, tiêu chuẩn hoá. Dựa trên Điều lệ Trường Tiểu học và các văn bản hướng dẫn của cấp trên xây dựng các nội quy, quy chế về nề nếp, về hoạt động chuyên môn, đổi mới lề lối làm việc hiệu quả và dân chủ. - Xây dựng củng cố hoạt động của tổ chuyên môn: Đây là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý, nó có vai trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục. Hoạt động hiệu quả của mỗi giáo viên sẽ tạo ra điều kiện tốt nhất để mỗi giáo viên tự học hỏi lẫn nhau về kiến thức, về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, từ đó nâng cao trình độ năng lực của mình. Với vai trò như vậy đòi hỏi tổ chuyên môn phải được tổ chức hợp lý và hoạt động có nề nếp và khoa học. Hiệu trưởng phải biết lựa chọn giáo viên cốt cán làm tổ trưởng chuyên môn, phải biết phân công nhiệm vụ cho giáo viên đúng người, đúng việc phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi người, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng tạo điều kiện thuận lợi để mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phát huy vai trò hoạt động của tổ chuyên môn đảm bảo thường xuyên, liên tục và hiệu quả trong quá trình quản lý chỉ đạo các hoạt động giáo dục, trong kiểm tra, trong dự giờ, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, trong sinh hoạt chuyên môn thường kỳ, nội dung sinh hoạt chuyên môn phải cụ thể bằng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần. Sinh hoạt chuyên môn phải đảm bảo chất lượng, yêu cầu đặt ra không chỉ đơn thuần là đánh giá hoạt động đã qua và nêu kế hoạch thời gian tới mà cần phải xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở mỗi buổi. Nhà trường cần tạo điều kiện để giáo viên được học tập bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như học tập nâng chuẩn, học tập các chuyên đề. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn mang tính tập thể với nhiều các chuyên đề bổ ích như: Chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề cho từng khối lớp - từng phân môn, chuyên đề sử dụng đồ dùng dạy học, tập huấn soạn giảng giáo án điện tử đến tất cả giáo viên -Tăng cường công tác kiểm tra thông qua nhiều hình thức của ban giám hiệu, của tổ chuyên môn qua kiểm tra thường xuyên, định kỳ và đột xuất để từ đó cập nhật đầy đủ thông tin trong quá trình quản lý. Kiểm tra là một trong bốn chức năng của người cán bộ quản lý trong công tác quản lý của hiệu trưởng nhà trường. Kiểm tra là vũ khí, là động lực cho sự phát triển trong quản lý, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, chính là nhắc nhở mọi người làm việc đúng, đồng thời phát hiện kịp thời những mặt tốt để phát huy, phát hiện những hạn chế tồn tại để khắc phục, điều chỉnh. Thói quen làm việc nghiêm túc, khoa học trong công việc không phải tự nhiên ai cũng có mà hầu hết được hình thành và phát triển trong suốt quá trình công tác mà lúc đầu thường là chưa tự giác. Kiểm tra theo đúng nguyên tắc, thiết thực sẽ tạo nên hiệu quả đích thực, giúp mỗi người ngày càng tự giác và nghiêm túc hơn trong công việc của mình. Nhận thức về vai trò tác dụng của công tác kiểm tra như vậy nên tôi chú trọng chỉ đạo thực hiện kiểm tra các hoạt động trong nhà trường mà đặc biệt là công tác dạy và học, rút kinh nghịêm về nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành sau mỗi lần kiểm tra, sau mỗi năm học nhằm hoàn thiện hơn về nội dung và biện pháp để hiệu quả thanh tra, kiểm tra thiết thực hơn đối với mục tiêu n
Tài liệu đính kèm: