Đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Giải pháp 5: Phối hợp với phụ trong việc giúp trẻ làm quen với môn học tạo hình.

Trẻ mầm non thường dễ nhớ nhưng lại mau quên, chính vì vậy những kiến thức, kĩ năng mà giáo viên dạy trẻ ở lớp phải được thường xuyên được ôn luyện và củng cố. Vì vậy, để giúp trẻ học tốt thì cần có sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh.

- Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ làm quen với tranh ảnh đồ dùng đồ chơi tự tạo sao cho khoa học. Hướng cho các bậc phụ huynh kết hợp với nhà trường để dạy trẻ học học mà chơi, chơi mà học như gia đình có thể gợi ý hỏi trẻ: vẽ, xé dán. để làm quà tặng cho bố mẹ, ông bà, cô giáo, trong các dịp lễ đã học ở lớp, mua một số đồ dùng đồ chơi phục khích thích trẻ tự chơi tự sáng tạo .

- Thường xuyên trao đổi với phụ huynh tình hình nhận thức của trẻ về tạo hình như khả năng ghi nhớ mặt sáng tạo( đặc biết đối với trẻ hiếu động, trầm tính), cách tô màu, cách cầm bút, tư thế ngồi Phối hợp với phụ huynh đưa ra những biện pháp hợp lý, hiệu quả giúp trẻ khắc phục được hạn chế đó.

- Lên kế hoạch, thông báo chương trình dạy trẻ ở bảng tuyên truyền để phụ huynh kịp thời theo dõi.

- Giới thiệu các loại sách vở những đồ dùng, đồ chơi cần thiết để phục vụ cho môn học tạo hình đến phụ huynh.

- Vận động phụ huynh ủng hộ cho lớp những đồ dùng đồ chơi, sách báo, tạp chí, các loại hột hạt, phế liệu Phục vụ cho quá trình giúp trẻ làm quen với tạo hình.

 

doc 24 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1610Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giờ học.
100% phụ huynh ở lớp thành phần lao động, trình độ học vấn thấp là dân tộc thiểu số nên việc trò chuyện cùng trẻ về thế giới xung quanh trẻ còn hạn chế, đa phần là cô giáo cung cấp cho trẻ kiến thức.
Xuất phát từ thực trạng như vậy, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng nhiều biện pháp để đưa chất lượng của giờ học tạo hình tại trường được nâng cao. Sau đây là một số giải pháp mà tôi đã thực hiện.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp 
Việc tổ chức tốt hoạt động tạo hình, giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. vì vậy mục tiêu của những giải, pháp biện tôi đưa ra nhằm giúp cho giáo viên nắm vững hơn về hoạt động tạo hình và tổ chức tốt hoạt động tạo hình, giúp trẻ được phát triển toàn diện khả năng tối thiểu sau này.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 
Để giúp trẻ tích cực hứng thú trong thực hiện nội dung giúp trẻ học tốt môn học tạo hình tôi đã thực hiện một số giải pháp, cụ thể:
Giải pháp 1: Tạo môi trường học phong phú, hấp dẫn, gần gủi với trẻ.
Để gây hứng thú cho trẻ làm quen với tạo hình, giáo viên cần phải có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường học thật phong phú, độc đáo, hấp dẫn và sáng tạo. Trang trí lớp theo nội dung chủ đề, theo nội dung kiến thức cần cho trẻ nhận thức. Môi trường lớp chủ yếu được trang trí bằng sản phẩm của trẻ và sản phẩm do cô và trẻ tự tạo và linh hoạt thay đổi để kích thích khả năng quan sát, sự tò mò, ham hiểu biết và để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động khám phá trải nghiệm, được tắm mình trong môi trường tạo hình
* Môi trường ngoài lớp học
Với quan điểm giúp trẻ sáng tạo trong việc học mọi lúc, mọi nơi và để tạo ấn tượng cho trẻ ngay từ khi bước chân vào lớp, ở mảng tường ngoài cửa lớp trẻ có thể nhận ra ngay những hình ảnh quen thuộc của mình và của các bạn trong lớp. Và trẻ cũng bắt gặp những hình ảnh của chủ đề, những hình ảnh này do chính trẻ vẽ, xé, cắt dán từ tạp chí, họa báoĐây cũng là mảng tường để bố mẹ trẻ thấy được hiện bé đang hoạt động ở chủ đề nào để mỗi ngày khi đưa trẻ đến lớp hay đón trẻ ra về, phụ huynh có thể phối kết hợp với giáo viên trò chuyện với trẻ về hình ảnh, về từ giúp trẻ phát triển tư duy củng cố, rèn trẻ cách quan sát. Những hình ảnh, câu, từ này được cô thường xuyên thay đổi để kích thích sự hứng thú của trẻ.
Ví dụ: Đối với chủ đề thế giới thực vật, cô cho trẻ về nhà tìm tranh ảnh, báo cắt các loại hoa rau, củ, quả có trong đó và cùng cô dán lên khung ảnh bằng giấy cô đã chuẩn bị, nhằm rèn luyện cho trẻ tính kiên trì chủ động linh hoạt trong việc học của trẻ.
Bên ngoài lớp học là “ Vườn cây của bé ” với những cây, hoa, rau. Cô cùng trẻ đi quan sát sau đó gợi ý hướng dẫn trẻ cách vẽ lại vườn hoa học vườn rau trẻ thích, bên cạnh đó trẻ có thể vẽ sáng tạo thêm những chi tiết trẻ thích
* Tạo môi trường trong lớp học
Đối với việc trang trí lớp tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một việc làm hết sức quan trọng vì theo tôi nghĩ môi trường có gần gũi, có thân thiện thì học sinh mới hứng thú tham gia vào các hoạt động, chính vì vậy nên tôi rất chú ý đến phần trang trí môi trường trong lớp học. Việc trang trí lớp học cho trẻ 5 tuổi khác hẳn so với việc trang trí ở lớp mầm và chồi, đó là trên mỗi góc đều có hình ảnh gợi mở được làm từ nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau và đươc thay đổi theo chủ đề.
+ Góc trang trí chủ đề thường xuyên thay đổi phù hợp theo chương trình 
Khi trang trí chủ đề “Nước và hiện tượng tự nhiên” tôi thực hiện như sau:
 Chuẩn bị: Bút màu, giấy vé, hồ dán, kéo, các hình ảnh trên hoạ báo, tạp chí, xốp màu, giấy màu...
 Cách trang trí: Tôi cho trẻ vẽ, tô màu hay cắt hình ảnh về hiện tượng thiên nhiên trong báo, tạp chí.
 Cách sử dụng: Trẻ có thể tự vẽ hoặc cắt rời những nguyên vật liệu đó sau đó ghép lại 
Từ những nguyên vật liệu phế thải tưởng như đã vứt đi như các loại giấy vụn, các loại lá cây, chai nhựa comfort, vỏ hộp sữa, chai dầu nhớt, chai nước mắm, vỏ chai nước rửa chén, xốp vụn, các que kem, thìa sữa chua, các túi nilon, vải vụn, len vụn, vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp bánh, vỏ ngao, cát mịn, ống hútCác cô đã thu lượm, góp nhặt không những giúp bảo vệ môi trường mà có thể sử dụng sáng tạo và làm sáng tạo thêm những bài tập tạo hình thật ngộ nghĩnh phục vụ cho hoạt động tạo hình của trẻ.
Giải pháp 2: Giúp trẻ hứng thú tích cực hoạt động tạo hình trong giờ học, thông qua các môn học khác, hoạt động góc, mọi lúc mọi nơi.
 * Hoạt động tạo hình trong giờ học
Trên thực tế, tiết tạo hình này đang được coi là hình thức quan trọng, được các trường mầm non quan tâm nhiều nhất.
Có nhiều loại tiết học tạo hình:
Tiết học tạo hình theo nhóm nhỏ:
Tiết học theo nhóm nhỏ: Là tiết học tổ chức cá nhân hoặc với những trẻ gặp khó khăn trong bộ môn tạo hình. Nội dung của tiết học này không theo một hệ thống chặt chẽ, tuy nhiên vẫn cần chuẩn bị và có kết quả từ trước.
Tiết học theo nhóm lớp: Nội dung của tiết học này cũng bám sát vào chương trình tạo hình. Sự tham gia của trẻ vào các tiết học này không phải là bắt buộc đối với toàn lớp trên các giờ học này, giáo viên lần lượt làm việc với từng nhóm, cung cấp cho trẻ hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng nhằm phục vụ cho tiết học bắt buộc với cả lớp. Chương trình dạy học trong các tiết học với nhóm được giáo viên lựa chọn tùy theo điều kiện của lớp, tùy theo hứng thú của trẻ.
Loại tiết học mang tính chủ đạo: Là tiết học bắt buộc với cả lớp. Nó đóng vai trò chủ lực mà ở đó người ta bồi dưỡng, rèn luyện cho trẻ một cách có hệ thống theo một chương trình nhất định.
Trên tiết học của bộ môn các hoạt động khác hoạt động tạo hình không đóng vai trò chủ đạo, các nhiệm vụ tạo hình không phải là nhiệm vụ chính, nhưng ở đó người ta có thể kết hợp giải quyết các nhiệm vụ phát triển. Khả năng hoạt động tạo hình của trẻ có thể đưa vào đó các yếu tố của hoạt động tạo hình.
Các tiết học tạo hình trong trường mầm non được phân theo các loại hình của hoạt động tạo hình: vẽ, nặn, xé dánNgoài ra còn mốt số tiết học mang tính ứng dụng như: xếp hình, gấp giấp
 Dạy trẻ tự xé hoặc sắp xếp những chiếc lá như chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động tạo hình là một dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.
Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi.
VD: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây.
Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường, cô chuẩn bị 1 ít lá xanh các loại để vào giờ hoạt động tạo hình hoặc hoạt động góc hướng cho trẻ làm.
 VD: Tiết vẽ đề tài (vẽ người thân trong gia đình)
 Tôi từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động các giác quan các quá trình tâm lý khác nhau đồng thời cho trẻ tự khám phá so sánh, tổng hợp những đặc điểm chung dưới sự điều chỉnh của cô giáo. Trẻ vẽ người có đầy đủ: Đầu, mình, tay, chân và các bộ phận khác cô luôn gợi ý cho trẻ trong khi trẻ thể hiện tác phẩm của mình.
VD: Chủ đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục ngộ nghĩnh bằng lá cây thành bộ sưu tập thời trang giành cho trẻ.
Chủ đề phương tiện giao thông: dạy trẻ làm những chiếc tàu, thuyền buồm
 VD: Qua bài vẽ Đàn gà chủ đề thế giới động vật:
 Tôi nhắc trẻ về nhà quan sát đàn gà trong gia đình, qua giờ tìm hiểu môi trường xung quanh trẻ quan sát thực tế về đàn gà. Khi vẽ trẻ biết kết hợp các kỹ năng như vậy kết quả quan sát và ghi nhớ đã tạo cho trẻ vẽ được sản phẩm đẹp.
 Để tạo ra không khí sôi nổi cho tiết học cô cho trẻ hát và vận động bài “Con gà trống” hoặc cô dùng một câu đố hay một câu truyện có nội dung về con gà để gây hứng thú, sự tập trung của trẻ về con gà, sau đó cho trẻ quan sát các bộ phận của chúng, cô lên hướng dẫn cho trẻ nhận xét được các bộ phận của con gà theo những hình khối đơn giản để khi trẻ vẽ sẽ dễ dàng hơn.
 VD: Xé dán đàn cá bơi
 Qua tiết tìm hiểu môi trường xung quanh cung cấp cho trẻ về cấu tạo hình dáng của con cá.
	Trong khi cho trẻ đi dạo đi tham quan tôi nhắc trẻ chú ý quan sát, đàn cá xem chúng bơi như thế nào, các con cá bơi ở gần hình dáng so với các con cá bơi ở xa có gì khác biệt. Trẻ được quan sát tri giác các hình ảnh cụ thể rất thuận tiện cho việc trẻ thực hiện sản phẩm. trẻ biết được con cá ở gần thì to, con cá ở xa thì nhỏ, bước đầu trẻ biết sắp xếp hợp lý các sản phẩm cô cùng trẻ thảo luận trao đổi về luật xa gần và thể hiện màu sắc sáng tạo diễn cảm của động vật trong không gian một cách sống động. Rèn cho trẻ trí tượng tượng, sáng tạo: Các con nhìn xem mắt cá tròn hay dẹt? Duôi cá giống hình gì? Cô luôn tạo cảm xúc thực sự trước cái đẹp. Tạo cho trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng hứng thú, say mê để trẻ tạo ra sản phẩm đẹp phong phú đa dạng.
 Để cung cấp những kiến thức cơ bản cho các hoạt động tạo hình, giáo viên phải tích hợp các bộ môn, các hoạt động ngoài tiết học vào quá trình dạy tạo hình.
 - Trong khi hướng dẫn tôi luôn cùng trẻ trao đổi bố cục bức tranh.
 VD: Trong lúc quan sát môi trường thiên nhiên hay tranh ảnh nghệ thuật đẹp tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm tôi khuyến khích trẻ bằng những câu hỏi gợi mở cho trẻ thể hiện cái ý muốn cảm xúc của trẻ đối với hiện tượng xung quanh.
 VD: Con nhìn thấy bạn Y Phong hôm nay chơi đồ chơi gì trong lớp? Hôm qua được nghỉ học Bố mẹ đã cho các con đi chơi ở đâu? Ở đó con thấy có gì đẹp không? Hãy kể cho cô và các bạn nghe nào.
 Cô tăng cường sử dụng các câu hỏi gợi mở, giúp trẻ củng cố vận dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội được ở các hoạt động khác nhau và môi trường xung quanh trẻ và môi trường cô đã cung cấp, tôi luôn khuyến khích trẻ suy nghĩ tìm cách giải quyết.
 VD: Con cho cô biết con sẽ nặn thêm gì cho con cá?. Có cách nào khác để nặn con cá không?
 Muốn nặn con cá đẹp con phải nặn thêm những chi tiết gì vào nữa? đồng thời thăm dò khả năng của trẻ để trẻ mưu tả những gì trẻ sẽ làm.
 VD: Con nặn thêm gì cho con Gấu?
 Đồng thời dùng những câu hỏi vui, dí dỏm, ngôn ngữ nghệ thuật biểu cảm cùng với cử chỉ điệu bộ nét mặt đã tạo cho trẻ hứng thu say mê sáng tạo.
 VD: Con nhìn xem con Gấu của bạn H’ Si na có vòng cổ đẹp không?
 Để trẻ tích cực sáng tạo trong giờ hoạt động tạo hình trong các tiết vẽ theo ý thích, tiết vẽ theo đề tài, tiết vẽ theo đề tài tôi không bao giờ vẽ mẫu.
 Bởi vì trên thực tế nếu cô vẽ mẫu cho trẻ sẽ làm tê liệt những cảm xúc đã có trước đó của trẻ. Tôi luôn gợi ý bằng các câu hỏi, tạo điều kiện cho trẻ phát triển khả năng suy nghĩ, tìm cách thực hiện tôi luôn khuyến khích động viên trẻ giúp trẻ tìm tòi chủ động sáng tạo trong khi thực hiện đề tài của mình.
 VD: trong khi cho trẻ quan sát vườn cây ăn quả cô cùng trẻ trao đổi về hình dáng cấu tạo của cây, cây bóng mát, cây ăn quả, thân cây, lá cây trẻ được quan sát.
 Tri giác hình ảnh cụ thể cô rèn cho trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng tạo khả năng cảm thụ tác phẩm nghệ thuật.
 VD: Trẻ vẽ vườn cây có nhiều màu sắc, có cây to, cây nhỏ, cây cao, cây thấp, cô gợi ý cho trẻ thấy hôm nay thời tiết như thế nào? từ đó trẻ chú ý quan sát hiện tượng thời tiết sau đó trẻ sáng tạo vẽ thêm ông mặt trời đang tỏa ảnh nắng, có thêm các bạn nhỏ đang nhổ cỏ tưới cây.
 Trẻ biết kết hợp các nét vẽ cơ bản các hình khối để biết những cái phức tạp thành cái đơn giản, từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động làm cho sản phẩm thêm sinh động.
 VD: Khi vẽ ngôi nhà trẻ biết kết hợp thân nhà là hình chữ nhật, mái nhà là hình tam giác, cửa sổ là hình vuông. Khi nặn các con vật trẻ biết các bộ phận của chúng thành các khối đơn giản: như đầu gà là hình tròn nhỏ, mình gà là hình tròn to, sau đó ghép thêm các chi tiết nhỏ như “Mắt, mỏ, chân”
 Dạy trẻ xé Ông mặt trời có mắt mũi, miệng, đang mỉm cười, trẻ đã tạo ra sản phẩm có luật xa gần, sáng tối, trẻ biết chắp vá các mảnh giấy vụn thành bông hoa, con cá, trong những ngày lễ tết đã vẽ được bức tranh đẹp về người thân, trẻ tự lấy lá cây làm trâu, lá dừa làm đồng hồ, trẻ biết lấy que ghép lại thành các bức tranh ô tô, ngôi nhà.
 Vào cuối tuần ngày nghỉ hoặc ngày lễ tết cô cho trẻ vẽ tranh về người thân.
 VD: Sắp đến ngày tết cho trẻ vẽ một bức tranh về ngày tết, đem về tặng bà. Khi phụ huynh đến lớp đưa đón trẻ giáo viên cần trao đổi về phương pháp dạy bộ môn tạo hình tại nhà, động viên khuyến khích trẻ yêu thích say mê với hoạt động tạo hình.
 * Hoạt động tạo hình thông qua các môn học khác
 Trong hoạt động này giáo viên nên chọn phương pháp tích hợp nhẹ nhàng không gò ép mà lại hiêu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, đòi hỏi phải có sự linh hoạt sáng tạo nội dung phải phù hợp logic,tránh quá trình trẻ đang hoạt động trở nên rời rạc, chắp vá.
	- Môn làm quen với toán tôi tận dụng vở bé làm quen với biểu tượng toán để rèn kỷ năng tạo hình
 VD: Cho trẻ tranh trí hình vuông và hình chữ nhật trong vỡ bé làm quen với biểu tượng toán.
 - Môn làm quen với môi trường xung quanh: Cho trẻ vẽ các con vật, các loại quả, người than trong gia đình hay một số phương tiện giao thông
 - Trong văn học trẻ học xong bài thơ “Cây dừa” cho trẻ vẽ cây dừa
	* Hoạt động tạo hình thông qua hoạt động góc
	Qua hoạt động góc giúp trẻ được cũng cố và làm quen kiến thức mới tăng thêm vốn kiến thức, kỷ năng hơn trong hoạt động chung
 VD: Với chủ đề thế giới động vật ở góc tạo hình nặn một số con vật, xé, tô màu Đây là con gì? cô nặn như thế nào? đây là bức tranh gì? tranh được làm từ chất liệu gì?
	 Khi thực hiện đề tài nặn con vật,vẽ con gà trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm trẻ sẽ tự tin hơn.
 Với chủ đề: Bản thân tôi chuẩn bị một số tranh ảnh vẽ, xé dán, trang phục bạn nam bạn nữ, chấm màu tô trang phục của bé cung cấp kiến thức cùng với các nguyên vật liệu phù hợp với tranh tôi cung cấp cho trẻ
 	+ Góc học tập: Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ về toán và môi trường xung quanh thong qua các môn hoc đó giáo viên thiết kế lựa chọn các trò chơi, nội dung cũng cố cung cấp cho trẻ từ đó giáo viên có thể lồng ghép rèn luyện kỷ năng tạo hình cho trẻ.
 VD: Tô màu theo nội dung yêu cầu của cô thì giáo viên kết hợp rèn luyện kỷ năng cầm bút và kỷ năng tô màu
 VD: Với nội dung môi trường xung quanh cô cho trẻ được cắt dán tranh ảnh đồ dùng theo chủ đề kết hợp kỷ năng cầm kéo, cắt, phết hồ, dán. 
	Khi trẻ vào hoạt động góc cần tạo sự hứng thú cho trẻ, đố trẻ cô có bức tranh gì đây? bức tranh được cô vẽ và tô màu như thế nào? sau đó cô cho trẻ tả về bức tranh cuối cùng cô khái quát lại, với những trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ tỉ mĩ hơn hoặc kết hợp làm cùng trẻ thực hiện, động viên khuyến khích trẻ tạo cho trẻ tin thần thoái mái vui chơi, học mà chơi chơi mà học từ đó sẽ dần cũng cố kiến thức được hình thành trong tâm trí trẻ. Từ đó giúp trẻ hình thành khả năng tạo hình không chỉ có góc tạo hình mới phát huy được khả năng tạo hình của trẻ mà góc chơi khác giáo viên có thể rèn luyện kỷ năng tạo hình cho trẻ.
 * Hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi
Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được ngắm nhìn vật thật, được sờ nắm khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền
 VD: Trẻ dùng phấn để vẽ hoa vẽ cây, vẽ những biểu tượng trẻ thích. Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm những lá khô cành cây khô để làm vật liệu cho trẻ học tạo hình. Giờ sinh hoạt chiều, tôi cho trẻ kể về những con vật trẻ thích, hoạt động góc trẻ có thể chơi vẽ nặn xé dán. Góc nghệ thuật trẻ có thể vẽ tạo nên một bức tranh..
 Bên cạnh học tạo hình ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng cách trao đổi với phụ huynh về nhà, nhắc nhỡ động viên trẻ hướng dẫn trẻ một vài bài tập ở nhà, như vẽ tranh theo đề tài, nặn theo mẫu, vẽ theo ý thích xé dán một số hình ảnh nào đó theo đề tài mà trẻ được học tại lớp
 Để dạy tốt môn tạo hình, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh bằng cách thông qua các hội thi, mời phụ huynh đến dự, qua đó tuyên truyền kiến thức về môn tạo hình để các bậc phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của bộ môn tạo hình đối với trẻ.
	Một số sản phẩm tạo hình của trẻ, trong giờ học,mọi lúc mọi nơi. 
	Chủ đề : Thế giới thực vật
 Ví dụ: 
Các con hãy tưởng tượng từ hình vuông, hình tam giác các con sẽ làm được sản phẩm gì?
+ Con xếp con cá.	
+ Con xếp con chuồn chuồn.
+ Con xếp con gà.
* Hướng dẫn trẻ xếp con cá từ hình vuông hình tam giác
Trước tiên các con cần chuẩn bị một tờ giấy màu hình vuông (kích thước tuỳ ý), màu sắc có thể màu nâu, màu vàng, màu trắng, màu đỏ, màu xanh, màu đen.....nó tuỳ thuộc vào màu yêu thích của con.
 Bước 1: Xếp đôi tờ giấy lại.
 Bước 2: Xếp đôi tờ giấy lại để tạo nếp gấp sau đó lại mở ra.
 Bước 3: Xếp chéo hai góc của tờ giấy lại.
 Bước 4: Xếp lớp giấy trên cùng của tờ giấy lên phía trên.
 Bước 5: Xếp chéo 2 mép tờ giấy xuống dưới.
 Bước 6: Xếp góc dưới cùng lớp giấy lên phía trên.
 Bước 7: Ta tiếp tục Xếp lớp giấy lên phía trên theo đường gạch ngang.
 Bước 8: Dùng kéo cắt từ 2 bên góc giấy theo chiều ngoài vào trong. Ta không cắt rời miếng giấy ra
 Bước 9: Xếp góc giấy dưới cùng ra phía sau.
 Bước 10: Từ mũi tên trắng ở bên dưới. Ta dùng tay kéo để mở lớp giấy ra rồi làm dẹt chúng.
 Bước 11: Kéo phần đuôi cá về phía sau.
Bước 12: Vẽ mắt cho cá để hoàn thành cách xếp con cá vàng giấy.
 Con cá xếp từ hình tam giác, hình vuông
 Bài tập số 2: Từ những chiếc lá này các con có thể làm gì?
 - Xếp con vật 
Lá cây khô
 - Hướng dẫn trẻ xếp các con vật từ lá cây, cô xếp mẫu một vài con vật cho trẻ quan sát.
 - Lá tròn chúng ta để xếp phần đầu con vật
 - Lá dài chúng ta xếp phần thân
 - Lá nhỏ tròn xếp những bộ phận như tai mắt mũi
 - Lá nhỏ dài xếp chân tay của con vật
 - Cuống lá xếp đuôi của con vật
 - Cô cho trẻ đi xung quang sân trường nhặt những chiếc lá rụng, sau đó cô cho trẻ tự do sáng tạo xếp các con vật theo trí tượng tượng của trẻ, cô đi từng trẻ quan sát hướng dẫn trẻ hoàn thiện tác phẩm.
 Cô hướng dẫn trẻ cách xếp
Con nghé con
	Con bướm
	Con sóc
	Con nhẹn
Con cú mèo
Ví dụ: Các con hãy tưởng tượng từ chữ cái, chữ số, này các con sẽ vẽ nên những con vật đáng yêu gì?
+ Con sẽ vẽ chim.
+ Con sẽ vẽ con gà
+ Con vẽ con thỏ.
 Cô hướng dẫn trẻ thêm các nét dơn giản dể tạo thành con vật 
 Vẽ tô màu con chim từ chữ cái
Vẽ tô màu con thỏ từ chữ số 
Nặn quả từ đất xét 
 Tôi đã vận dụng các phương pháp trên một cách linh hoạt hợp lý vì vậy kết quả nghiên cứu được thể hiện như trên
Giải pháp 3: Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ chức cho trẻ.
Đối với giáo viên cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, luôn học tập qua sách báo, nắm bắt sự đổi mới của quá trình hoạt động để trẻ có kiến thức sâu đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi các bài tập tạo hình sáng tạo của trẻ.
Luôn có ý tìm tòi và sưu tầm những bài tập hay lạ, những đề tài khám phá để hướng trẻ quan sát thử nghiệm.
Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ nguyên vật liệu tạo hình đó.
Luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động.
Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ dựa vào ý trẻ để giúp trẻ phát triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới.
Cô luôn tạo cơ hội để trẻ nói theo suy nghĩ của mình. 
Giải pháp 4: Nâng cao tiếng việt cho trẻ là đồng bào dân tộc thiểu số.
Để trẻ nắm bắt được kiến thức và hiểu lời nói của cô, đồng thời cô giáo phải nằm bắt được tâm tư, nguyện vọng của trẻ. Điều này yêu cầu trẻ phải có vốn tiếng Việt phong phú. Bản thân tôi chủ nhiệm lớp 100% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Qua tiếp xúc với phụ huynh và với trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tôi học được một số tiếng đồng bào Ê đê thông dụng. Trong quá trình tiếp xúc với trẻ ở mọi lúc mọi nơi tôi thường kết hợp cà hai thứ tiếng. tôi giao tiếp với trẻ bằng tiếng đồng bào sau đó nói bằng tiềng phổ thông cho trẻ hiểu và cho trẻ nhắc lại. cứ như thế nhiều lần, trẻ đã giao tiếp bằng tiếng phổ thông tương đối mạch lạc.
Giải pháp 5: Phối hợp với phụ trong việc giúp trẻ 

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_cao_thi_hanh_16_17_8224_2021841.doc