2. Đặt vấn đề:
Trong nhiều năm qua việc thực hiện đổi mới giáo dục chưa được chú
trọng đúng mức nên ngoài những kết quả đạt được về quy mô, về đa dạng hoá
các loại hình đào tạo, về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện
dạy học thì chất lượng giáo dục vẫn là một vấn đề làm cho chúng ta vẫn
phải băn khoăn nhiều nhất. Hiệu quả của đổi mới phương pháp giáo dục ở
nhiều nơi còn quá chênh lệch và không cao mà nguyên nhân chủ yếu là do
nhận thức và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá còn chưa đồng bộ với
đổi mới phương pháp giảng dạy. Đổi mới kiểm tra đánh giá là công cụ quan
trọng, chủ yếu xác định năng lực nhận thức người học, điều chỉnh quá trình
dạy và học; là động lực để đổi mới phương pháp dạy học, góp phần cải thiện,
nâng cao chất lượng đào tạo con người theo mục tiêu giáo dục. Thực hiện
việc đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết
số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28
tháng 8 năm 2014 Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Mục đích của việc
đánh giá là giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ
chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết
thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện những
cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó
khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ đưa ra nhận
định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có
giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn
luyện của học sinh; Tiếp đến, giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia
đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học2
tập và rèn luyện để tiến bộ. Các bậc cha mẹ học sinh sẽ tham gia đánh giá quá
trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng
lực, phẩm chất của con em mình. Tuy nhiên khi chuyển từ lối đánh giá theo
phương thức cũ đã áp dụng từ xưa đến nay sang phương thức đánh giá học
sinh theo Thông tư mới, giáo viên cảm thấy rất vất vả, có nhiều vướng mắc,
băn khoăn, lo lắng hơn trong quá trình thực hiện. Trước tình hình như thế là
người cán bộ quản lí của trường tôi có những suy nghĩ, trăn trở làm thế nào để
giúp giáo viên an tâm hơn trong việc áp dụng đánh giá học sinh theo Thông tư
số 30/2014/TT-BGDĐT. Xác định tầm quan trọng đó tôi đã nghiên cứu và áp
dụng đề tài : “Một số biện pháp hỗ trợ của cán bộ quản lí nhằm nâng cao
trách nhiệm cho giáo viên trong việc thực hiện Thông tư sô 30/2014/TTBGDĐT”. Đối tượng nghiên cứu là toàn bộ giáo viên của trường, nhằm mong
muốn hỗ trợ về tinh thần cũng như kĩ thuật đánh giá để giáo yên tâm, tự tin
hơn khi bắt tay vào thực hiện.
ả, có nhiều vướng mắc, băn khoăn, lo lắng hơn trong quá trình thực hiện. Trước tình hình như thế là người cán bộ quản lí của trường tôi có những suy nghĩ, trăn trở làm thế nào để giúp giáo viên an tâm hơn trong việc áp dụng đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT. Xác định tầm quan trọng đó tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài : “Một số biện pháp hỗ trợ của cán bộ quản lí nhằm nâng cao trách nhiệm cho giáo viên trong việc thực hiện Thông tư sô 30/2014/TT- BGDĐT”. Đối tượng nghiên cứu là toàn bộ giáo viên của trường, nhằm mong muốn hỗ trợ về tinh thần cũng như kĩ thuật đánh giá để giáo yên tâm, tự tin hơn khi bắt tay vào thực hiện. 3. Cơ sở lí luận: Công văn số 6169/BGDĐT- GDTH ngày 27 tháng 10 năm 2014 của Bộ giáo dục và đào tạo về việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐT. Công văn số 830/PGDĐT ngày 20 tháng 10 năm 2014 của phòng giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐT. Công văn số 909/PGDĐT của phòng giáo dục và đào tạo ngày 6 tháng 11 năm 2014 về việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐT. Hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Tam Kỳ của trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai về việc chỉ đạo thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT.Hỗ trợ cho giáo viên về việc thực hiện đánh giá, nhận xét qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề. Nhà trường chủ động chỉ 3 phối kết hợp với phụ huynh về đánh giá, nhận xét học sinh theo Thông tư. 4. Cơ sở thực tiễn: Năm học 2014-2015 thực hiện đánh giá, nhận xét theo Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐT do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành đây là một nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, định hướng cho giáo viên trong việc thực hiện đảm bảo theo yêu cầu. Đặc biệt, tôi luôn lưu ý giáo viên quan tâm đến việc nhận xét, đánh giá học sinh trong các hoạt đọng trên lớp, trong sinh hoạt giao tiếp và có những biện pháp phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh trong việc theo dõi nhận xét đánh giá học sinh. Khi bắt đầu thực hiện Thông tư 30, trong công tác chỉ đạo, tôi gặp phải một số thách thức sau: Đó là năm đầu tiên chuyển đổi từ cách đánh giá theo lối cũ sang lối mới nên sẽ có nhiều khó khăn trong việc chỉ đạo thực hiện của cán bộ quản lí. Giáo viên chưa quen với sự chuyển đổi từ đánh giá cũ như một lối mòn sang đánh giá mới đòi hỏi giáo viên tập trung hơn, theo dõi kĩ hơn để đưa ra những lời nhận xét sát thực, phù hợp với các đối tượng học sinh. Nếp suy nghĩ của phụ huynh còn theo lối cũ, chưa thông có nhiều băn khoăn, lo lắng. Bên cạnh những khó khăn trên cũng có thuận lợi nhất định đó là: Có sự chỉ đạo sát sao của các cấp quản lí. Cán bộ quản lí và giáo viên được tham gia tập huấn do Phòng Giáo dục tổ chức về việc thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT. Cán bộ quản lí và giáo viên của trường có tinh thần trách nhiệm cao. 5. Nội dung nghiên cứu: Từ tình hình thực tiễn trên, tôi đã cố gắng tìm nhiều biện pháp hỗ trợ thêm cho giáo viên trong việc thực hiện nhằm đem lại hiệu quả cao, đó là: 4 Biện pháp 1 : Nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên về việc áp dụng thực hiện đánh giá theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT Xác định việc thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT là một nhiệm vụ quan trọng, giáo viên là người trực tiếp theo dõi đánh giá, nhận xét học sinh. Vì vậy, tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo để triển khai, quán triệt trong hội đồng sư phạm các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, Phòng Giáo dục và Đào tạo Tam Kỳ về những nội dung và hướng dẫn chỉ đạo thực hiện đánh giá học sinh. Tôi đã cung cấp những thông tin cần thiết, phân tích tầm quan trọng của việc chuyển đổi từ phương thức cũ sang việc đánh giá theo phương thức mới để giáo viên hiểu sâu hơn. Giáo viên đang nghe phổ biến và hường dẫn thực hiện thông tu 5 Tôi đã nhấn mạnh với các thầy cô giáo rằng việc đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT cũng chính là tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học, nhằm để tạo điều kiện cho các em đã giảm được nhiều áp lực, tăng sự hứng thú trong học tập hơn nữa chấm điểm sẽ tạo tính cạnh tranh trong mỗi học sinh là một việc cũng không hay. Từ đó phần nào cũng giúp giáo viên giải tỏa được tâm lý áp lực khi thực hiện Thông tư này. Tôi cũng đã lưu ý với các thầy cô giáo việc thực hiện Thông tư có thành công và đem lại hiệu quả giáo dục nhằm khuyến khích, động viên học sinh kịp thời để tiến bộ hay không, phụ thuộc rất lớn vào trách nhiệm, tư chất, đạo đức và năng lực của thầy cô giáo. Vì vậy, tôi đã xác định với các thầy cô giáo: Muốn thực hiện tốt việc đánh giá học sinh tốt, trước hết mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng, mọi lời nói, cử chỉ của thầy cô phải chuẩn mực và đánh giá bằng một cái tâm thực sự của một nhà giáo. 6 Để thực hiện được việc này, tôi đã tham mưu phối hợp với Công đoàn của nhà trường tuyên truyền cũng như chỉ đạo các tổ chuyên môn theo dõi, đánh giá góp ý cụ thể từng thành viên của tổ mình để kịp thời giúp nhau khắc phục những tồn tại của bản thân. Đồng thời tôi tiếp tục : Biện pháp 2: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT Như tôi đã nêu trong biện pháp 1, việc thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT có nhiều điều giáo viên cần lưu tâm. Vì vậy để tập trung có hiệu quả trong việc thực hiện, việc làm tiếp theo của tôi là xây dụng kế hoạch mở chuyên đề cấp trường, hướng dẫn cụ thể cách thức thực hiện của từng nội dung 1. Xác định lại cho giáo viên nắm mục đích, nội dung và cách thức của việc đánh giá học sinh. Giáo viên dự sinh hoạt chuyên đề đánh giá học sinh theo Thông tư 30 7 Trước đây, việc đánh giá học sinh tiểu học còn một số hạn chế, bất cập như: chú trọng kiểm tra kết quả tiếp thu kiến thức, chưa quan tâm đến quá trình hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, do đó chưa góp phần tạo cơ hội để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, học sinh rút kinh nghiệm để hình thành cách học, ít có tác dụng động viên học sinh tự tin trong học tập. Do chú trọng vào điểm số nên còn tạo ra áp lực đối với học sinh và cha mẹ học sinh nên việc đầu tiên là chúng tôi nêu lại mục đích đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT cho giáo viên rõ. Tiếp đến, tôi nêu một số điểm mới cơ bản về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT để giáo viên nắm về nguyên tắc đánh giá: đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh, giúp học sinh phát huy nội lực, tiềm năng của mình, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh ; Nội dung đánh giá: đánh giá toàn diện quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh; Cách đánh giá: Gồm đánh giá thường xuyên trong quá trình học (chỉ nhận xét, không dùng điểm số) và đánh giá định kì cuối học kì I và cuối năm học (dùng cả điểm số và nhận xét). Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, tôi tạo điều kiện để giáo viên có thể bộc bạch hết những băn khoăn, lo lắng, trăn trở và những vướng mắc khi thực hiện. Sau đó tôi giải thích, đồng thời tháo gỡ những vướng mắc mà giáo viên còn lúng túng đồng thời nêu lên một số gợi ý ghi lời nhận xét để giáo viên có thể tham khảo thêm trong khi thực hiện. * Vở học sinh: - Đối với các môn học: 1. Môn Toán: “Em đã nắm chắc kiến thức đã học. Đáng khen”; “ Em hiểu bài và làm bài rất tốt - Cô khen”; “Em rất tiến bộ, kĩ năng tính tốt” hay “Em có hiểu bài, nhưng chú ý viết chữ số rõ ràng hơn”; “ Em đã thành thạo 8 trong việc ghi lời giải bài toán rất tốt- Đáng khen; Hay “ Kĩ năng tính toán tốt, song em cần chú ý cách đặt tính cho đúng yêu cầu nhé!”; “ Em trình bày bài làm sạch, đẹp tuy nhiên cần chú ý cộng, trừ có nhớ nhé!” 2. Tập làm văn : “ Bố cục bài chặt chẽ, lối hành văn của em rất tốt - Cô khen em !” hoặc “Em sử dụng câu văn hay, biết dùng từ ngữ gợi tả - Đáng khen” hay “Em viết văn đạt yêu cầu, câu văn có hình ảnh, diễn đạt ý trôi chảy- Đáng khen”; “ Bài văn có bố cục chặt chẽ, song em cần chú ý chọn từ ngữ gợi tả để câu văn có hình ảnh đẹp, bài viết được hay hơn em nhé!”.. 3. Luyện từ và câu: “Em nắm chắc kiến thức, vốn từ của em rất tốt- Đáng khen”; hoặc “Em hiểu bài song em cần chú ý viết nắn nót để bài làm sạch đẹp hơn nhé!”; “Vốn từ của em chưa phong phú, cần luyện tìm từ nhiều hơn em nhé!”. Khi nhận xét về phần Câu có thể nhận xét : “ Em đã hiểu bài, đặt câu đúng cấu trúc - Cô khen - Cần phát huy em nhé!” 4. Chính tả : “ Em viết đúng chính tả - Chữ viết nắn nót, trình bày đẹp - Em thật đáng khen!” hoặc “ Em viết bài đúng chính tả tuy nhiên cần chú ý viết nét khuyết của các con chữ đúng độ cao để bài viết đẹp hơn em nhé!”. “ Bài viết đúng chính tả song em cố gắng rèn chữ thêm nhé!”, “Bài viết đúng chính tả, chữ viết rõ ràng nhưng em cần cố gắng viết đúng một số từ còn nhầm lẫn về dấu thanh em nhé!” +Nhận xét thường xuyên ở sổ theo dõi chất lượng giáo dục: Đối với HS đạt yêu cầu: a. Môn học và hoạt động giáo dục (Kiến thức, kĩ năng): Nắm chắc các kiến thức đã học trong tháng - Có kĩ năng tính toán tốt. Làm thành thạo cách thực hiện các phép tính và giải toán có lời văn. Hay : Tiếp thu bài tốt, nắm chắc các kiến thức đã học trong tháng ở các môn. Có năng khiếu viết văn. b. Năng lực: Có ý thức tốt trong việc tham gia các hoạt động. c. Phẩm chất: Chăm học , có ý thức kĩ luật tốt. Đối với HS không đạt yêu cầu: 9 a. Môn học và hoạt động giáo dục (Kiến thức, kĩ năng): Đọc bài còn chậm. Kĩ năng tính toán chưa nhanh. Chữ viết chưa rõ ràng. Cần luyện đọc, luyện viết và học thuộc bảng cộng, trừ đã học. Hay: Tiếp thu chậm. Kĩ năng đọc, tính toán chưa tốt. Chưa thuộc bảng nhân đã học. Cần rèn luyện nhiều hơn ở các môn. b. Năng lực: Hay quên sách vở cho ngày học. Cần chuẩn bị đầy đủ sách, vở khi đến lớp. c. Phẩm chất : Ý thức kĩ luật chưa cao. Cần hòa đồng, vui vẻ với bạn bè hơn. + Ghi nhận xét tháng, cuối năm đối với các môn học ở học bạ: - Môn Tiếng Việt: “ Học giỏi, giọng đọc hay, diễn cảm tốt” hoặc “ Học giỏi, có khiếu viết văn tốt”; “Có tiến bộ trong việc rèn đọc so với đầu năm”, “Đã phân biệt được lỗi phát âm s/x”; “Đọc to, rõ ràng.có tiến bộ trong trả lời câu hỏi”; “Có vốn từ phong phú. Viết câu có đủ thành phần”. - Môn Toán: “ Học tốt. Biết tính thành thạo các phép tinh nhân, chia, cộng trừ đã học.”; “ Học giỏi, tư duy rất tốt”; “ Tiếp thu bài tốt. Giải đúng các bài toán có lời văn” hoặc “Học giỏi, kĩ năng tính toán tốt”. Hướng dẫn và gợi ý một số cách ghi nhận xét vào sổ theo dõi và học bạ 10 - Âm nhạc “Hát đúng nhạc, có cảm xúc, thích múa hát;”; “ Thích hát múa. Có nhiều tiến bộ trong việc phát âm nhã chữ khi hát” - Các hoạt động giáo dục như Thể dục - Thể dục :” Tập tốt động tác Tay và chân”; “Tích cực tham gia các hoạt động vận động cùng các bạn”. - Tiếng Anh: “ Kĩ năng nghe, nói tốt. Nắm chắc cấu trúc câu đã học trong chương trình”. - Tin học: “Nắm chắc kiến thức đã học. Sử dụng thành thạo các kĩ năng trên máy tính” Khi tôi đưa ra một số gợi ý cho việc ghi nhận xét, đánh giá học sinh giáo viên phần nào hình dung ra những lời nhận xét từ những câu gợi ý đồng thời giáo viên suy nghĩ để có thêm những câu nhận xét khác tương tự nhưng phù hợp với trình độ thực tế của từng em trong quá trình giảng dạy, chú ý đến việc động viên , khuyến khích là chủ yếu. Mặc dù tôi hướng dẫn cụ thể và có chỉ đạo hết sức sát sao nhưng đâu đó vẫn còn một số giáo viên chưa thật sự an tâm, để giáo viên chủ động giải quyết những thắc mắc, lo âu, băn khoăn khi thực hiện, tôi tiếp tục: Biện pháp 3: Thành lập tổ hỗ trợ thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT Theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GDĐT về việc ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học; Công văn số 1405/SGDĐT-GDTH ngày 04/11/2014 của Sở GDĐT về việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT và Công văn Số: 909/PGDĐT V/v thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT- BGDĐT nhằm kịp thời giúp đỡ giáo viên trong việc thực hiện, tôi cũng đã tham mưu với Hiệu trưởng thành lập tổ công tác để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời giáo viên trong việc thực hiện Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐT. Sau khi ra quyết đinh thành lập tổ hỗ trợ, tôi xây dựng nội dung cụ thể, phổ biến đến các thành viên trong tổ nhiệm vụ của tổ công tác này là giải đáp kịp thời những thắc mắc trong quá trình thực hiện đánh giá, ghi chép các 11 loại sổ; kiểm tra vở học sinh, sổ theo dõi chất lượng học sinh, hỗ trợ giáo viên thực hiện hồ sơ và ghi lời nhận xét trong vở, trong sổ đúng tinh thần Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT để tổ hỗ trợ hiểu và tiến hành công vệc này với tinh thần giảm nhẹ thủ tục hành chính, chủ yếu để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh tự sửa lỗi, hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo Tôi chỉ đạo các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học. Hằng tháng tổ hỗ trợ họp để rút kinh nghiệm đồng thời nắm bắt những vướng mắc trong quá trình làm việc của tổ hỗ trợ và việc thực hiện của giáo viên trong để có hướng khắc phục ngay. Từ khi có tổ hỗ trợ, giáo viên thật an tâm hơn. Ngoài ra tôi động viên giáo viên sáng tạo hơn trong việc tuyên dương, động viên kịp thời cho học sinh có tiến bộ bằng những đồ dùng tự làm thiết thực. 12 Tuy nhiên giáo viên còn thấy khó khăn trong việc cùng phối hợp với phụ huynh đánh giá nhận xét con em nên tôi tiếp tục tham mưu chỉ đạo: Biện pháp 4: Tuyên truyền đến phụ huynh Thực tế cho thấy, một trong những khó khăn khi triển khai quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học là phụ huynh chưa thực sự thấm nhuần nội dung, ý nghĩa của Thông tư, có nhiều phụ huynh phản đối về việc thay đổi hình thức đánh giá. Vì theo họ, nhận xét học sinh thì không phản ánh hết sức học của con em. Do đó, tôi tham mưu với Hiệu trưởng lên kế hoạch tổ chức họp phụ huynh ngay sau khi triển khai thực hiện Thông tư. Chỉ đạo cho giáo viên nội dung cần thiết trao đổi đến phụ huynh, giải thích và nêu tầm quan trọng về việc thay đổi cách đánh giá là hướng tới có lợi cho học sinh, giảm bớt áp lực về điểm số, khuyến khích học sinh tự tin học tập, đặc biệt là những em gặp khó khăn. Đồng thời nêu những hướng phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường để phụ huynh cũng được tham gia vào quá trình và kết quả học tập , rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình. Phụ huynh có thể trao đổi qua nhiều hình thức tiện lợi nhất như: Tin nhắn, ghi vào phiếu nhận xét hằng tháng (kèm theo phụ lục), điện thoại, gmail, trao đổi trực tiếp Ngoài ra nhà trường còn giới thiệu cho phụ huynh các văn bản, kênh truyền hình, báo in, báo mạng, đề cập đến việc triển khai, hướng dẫn thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT. Qua đó, giúp phụ huynh hiểu rõ hơn và cùng giáo viên tham gia đánh giá học sinh một cách khách quan, phản ánh thực chất phẩm chất, năng lực của học sinh chính xác. Bởi mục đích cuối cùng là vì sự tiến bộ của học sinh, nhằm giúp các em học tập, rèn luyện mọi mặt toàn diện, tốt hơn. Mỗi tháng một lần, tôi tham mưu tổ chức một cuộc họp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh. Trong cuộc họp này, tôi báo cáo kết quả đạt được trong tháng và lắng nghe ý kiến từ Ban đại diện Cha mẹ học sinh trong việc thực hiện Thông tư để có sự phản hồi, điều chỉnh kịp thời trong quá trình thực 13 hiện. Chính nhờ việc làm thường xuyên này mà phụ huynh bớt lo lắng và cảm thấy an tâm, phấn khởi khi thực hiện theo Thông tư mới. 6. Kết quả thực hiện: Hằng tháng trong quý tôi tổ chức sơ kết việc thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT để rút ra những ưu điểm, tồn tại để khắc phục. Qua việc thực hiện các biện pháp trên, đến giữa học kì II, tôi thấy các giáo viên đã nhuần nhuyễn trong việc nhận xét đánh giá và nhận xét trực tiếp qua các tiết dạy, biết được học sinh đạt kết quả bằng cách nào, vận dụng kết quả đó ra sao, để giáo viên tư vấn, hướng dẫn giúp đỡ học sinh hoàn thành nội dung học tập và có phương pháp học tốt hơn; hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá mình và nhận xét, góp ý bạn. Giáo viên cũng đã chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng “lời nói” hoặc là “viết” phù hợp với học sinh theo các đối tượng. Giáo viên dựa vào mục tiêu nội dung bài học, đối chiếu sản phẩm đạt được theo cách học của học sinh với chuẩn kiến thức, kĩ năng; xem xét, cân nhắc các đặc điểm tâm sinh lí, hoàn cảnh của học sinh để có nhận xét xác đáng, kịp thời, Giáo viên thực hiện thông tư 30 vào việc nhận xét học sinh trong các tiết dạy 14 khích lệ được học sinh, làm cho các em hứng thú học tập; đồng thời còn tư vấn, hướng dẫn giúp các em biết được những hạn chế và biết tự mình khắc phục. Việc ghi nhận xét vào học bạ của giáo viên cũng khá tốt, các thầy cô đã biết chọn những câu từ phù hợp cho từng em để ghi nhận xét một cách cụ thể có tác dụng rất lớn đến học sinh. Lời nhận xét của giáo viên về bài làm của học sinh 15 Phụ huynh đã đồng tình và an tâm với việc thay đổi cách đánh giá, phối hợp rất tốt với giáo viên chủ nhiệm trong việc theo dõi, nhận xét con em. Học sinh đã phát huy tốt tinh thần tự giác, biết tự đánh giá mình, đánh giá bạn thể hiện trong các tiết dạy mà tôi dự giờ và qua trao đổi của giáo viên chủ nhiệm. 7. Kết luận: Từ thực tiễn đã làm và kết quả đạt được, tôi thấy rằng để nhà trường thực hiện tốt việc đánh giá nhận xét học sinh, những người cán bộ quản lí cần: - Chủ động chỉ đạo đưa nội dung thực hiện, cách đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT vào sinh hoạt chuyên môn và thường xuyên trao đổi trên trang mạng: tieuhoc.moet.gov.vn. - Chỉ đạo việc thực hiện hồ sơ sổ sách hợp lí. Tuyệt đối cương quyết với hình thức giáo viên làm để đối phó, hình thức thì kiên quyết bỏ, việc nào làm thực chất có lợi cho học sinh thì tiếp tục làm. Lời nhận xét của giáo viên vào học bạ học sinh 16 - Chỉ đạo hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT với tinh thần giảm nhẹ thủ tục hành chính, chủ yếu để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh tự sửa lỗi, hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo. - Chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức chức sơ kết thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT vào giữa học kì, vào cuối học kì I, giữa học kỳ II và cuối năm học 2014-2105. - Nhà trường tổ chức sơ kết việc thực hiện thông tư theo định kỳ báo cáo cấp trên. - Tiếp tục truyền thông, giải thích và hướng dẫn tổ hỗ trợ chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ giáo viên về kĩ thuật để giáo viên có thể hiểu đúng và làm tốt việc đánh giá học sinh theo tinh thần của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT. Mặc dù năm học 2014-2015 là năm đầu tiên thực hện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT nhưng tôi cố gắng hết sức trong việc tham mưu cũng như tích cực hỗ trợ cho giáo viên ở trường Nguyễn Thị Minh Khai trong việc thực hiện để giáo viên an tâm hơn, tạo điều kiện tốt nhất giúp học sinh phát t
Tài liệu đính kèm: