Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp

5. Mô tả bản chất của sáng kiến.

5.1. Tình trạng giải pháp đã biết:

Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm việc thực hiện các giải pháp

nhằm nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh lúc nào cũng được giáo viên lấy

làm trung tâm. Tuy nhiên mỗi năm chủ nhiệm một lớp khác nhau thì đối tượng

học sinh cũng khác nhau. Có nhiều học sinh rất ngoan, học tốt, vâng lời thầy cô

nhưng cũng có không ít những học sinh “cá biệt” thường xuyên không nghe lời

giáo viên, không thực hiện tốt nội quy trường lớp, hay gây gỗ với bàn bè, hay đi

học trễ, hay nghỉ học không xin phép đây chính là những học sinh mà giáo

viên thường hay phải phối hợp với phụ huynh để giáo dục các em, hoặc bị Liên

Đội trừ điểm trong các tiết chào cờ , có những học sinh nhưng những biện

pháp đó đều không mang lại kết quả tốt mà còn phản tác dụng, vì vậy giáo viên

chủ nhiệm phải tìm những giải pháp phù hợp với từng hoàn cảnh, đặc điểm tâm

sinh lí của từng học sinh trong lớp để giáo dục các em và đây cũng là điều mà

tôi luôn quan tâm và thực hiện trong công tác chủ nhiệm và tôi đã thực hiện các

giải pháp sau:

5.2. Tính mới của sáng kiến:

Kích thích sự phát triển mọi mặt, phát triển toàn diện học sinh lớp mình

chủ nhiệm.

100% học sinh của lớp thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ của người học

sinh.

100% học sinh của lớp hoàn thành chương trình đạt kết quả cao.

Phát huy tối đa vai trò tự quản, tự học của từng học sinh và tập thể học

sinh.2

Phát huy vai trò phối hợp của phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn trong

công tác giáo dục.

Tạo sự đoàn kết một lòng trong tập thể học sinh.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

pdf 9 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1592Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Phòng Giáo dục thị xã Bình Long 
Tôi ghi tên dưới đây: 
Họ và tên 
Ngày 
tháng 
năm sinh 
Nơi công 
tác 
Chức 
danh 
Trình 
độ 
chuyên 
môn 
Tỷ lệ (%) 
đóng góp 
vào việc 
tạo ra 
sáng kiến 
Nguyễn Thị Thu 1/11/1977 
Trường 
Tiểu học 
An Lộc A 
Giáo 
viên 
ĐHSP 100% 
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Biện pháp làm tốt công tác 
chủ nhiệm lớp. 
2. Chủ đầu tư: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến 
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Giáo dục (Công tác Chủ nhiệm) 
4. Ngày sáng kiến áp dụng: 28.8.2020 
5. Mô tả bản chất của sáng kiến. 
5.1. Tình trạng giải pháp đã biết: 
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm việc thực hiện các giải pháp 
nhằm nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh lúc nào cũng được giáo viên lấy 
làm trung tâm. Tuy nhiên mỗi năm chủ nhiệm một lớp khác nhau thì đối tượng 
học sinh cũng khác nhau. Có nhiều học sinh rất ngoan, học tốt, vâng lời thầy cô 
nhưng cũng có không ít những học sinh “cá biệt” thường xuyên không nghe lời 
giáo viên, không thực hiện tốt nội quy trường lớp, hay gây gỗ với bàn bè, hay đi 
học trễ, hay nghỉ học không xin phép đây chính là những học sinh mà giáo 
viên thường hay phải phối hợp với phụ huynh để giáo dục các em, hoặc bị Liên 
Đội trừ điểm trong các tiết chào cờ, có những học sinh nhưng những biện 
pháp đó đều không mang lại kết quả tốt mà còn phản tác dụng, vì vậy giáo viên 
chủ nhiệm phải tìm những giải pháp phù hợp với từng hoàn cảnh, đặc điểm tâm 
sinh lí của từng học sinh trong lớp để giáo dục các em và đây cũng là điều mà 
tôi luôn quan tâm và thực hiện trong công tác chủ nhiệm và tôi đã thực hiện các 
giải pháp sau: 
5.2. Tính mới của sáng kiến: 
Kích thích sự phát triển mọi mặt, phát triển toàn diện học sinh lớp mình 
chủ nhiệm. 
100% học sinh của lớp thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ của người học 
sinh. 
100% học sinh của lớp hoàn thành chương trình đạt kết quả cao. 
Phát huy tối đa vai trò tự quản, tự học của từng học sinh và tập thể học 
sinh. 
2 
Phát huy vai trò phối hợp của phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn trong 
công tác giáo dục. 
Tạo sự đoàn kết một lòng trong tập thể học sinh. 
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 
5.2.1. Nội dung thực hiện các giải pháp: 
5.2.1.1. Giáo viên chủ nhiệm cần nắm chắc một số văn bản quy định của 
ngành, các kế hoạch của nhà trường. 
 - Giáo viên chủ nhiệm cần phải nắm vững các văn bản quy định của 
ngành và các kế hoạch của nhà trường; nhiệm vụ của học sinh trong nhà trường; 
về quy định khen thưởng và kỷ luật; về nội quy và cách xếp loại giáo dục; phổ 
biến đến từng đối tượng học sinh. Ngoài ra, chúng ta cần nắm và hiểu rõ chức 
năng và nhiệm vụ cơ bản của giáo viên chủ nhiệm để thực hiện công tác một 
cách hiệu quả; tối ưu nhất, có tính thuyết phục dựa trên những luận cứ, luận 
chứng rõ ràng. (Luật giáo dục, Điều lệ trường tiểu học, Quy chế đánh giá xếp 
loại học sinh tiểu học. 
 - Giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu đầy đủ các chi tiết sau đây: 
- Nắm danh sách lớp, xếp tên học sinh theo thứ tự A, B, C 
- Thành phần gia đình: 
Giáo viên chủ nhiệm tiến hành tìm hiểu lí lịch học sinh đầu năm (cần chính 
xác: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh đúng theo khai sinh; địa chỉ 
cụ thể, họ tên cha, mẹ và nghề nghiệp. Dựa trên cơ sở đó, giáo viên chủ nhiệm 
cần phải chú ý đến: 
Các học sinh diện học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
Diện gia đình chính sách, hộ nghèo. 
Lập và phân chia học sinh theo địa bàn cư trú, phân theo từng khu vực. 
- Thành phần bản thân: 
- Căn cứ vào sổ điểm lớp; căn cứ vào kết quả học tập và hạnh kiểm của học 
sinh ở năm học trước, kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm cũ để hiểu rõ thêm về 
từng đối tượng của lớp kể cả: Năng khiếu, thành tích tốt hoặc chưa tốt của học 
sinh. 
 + Các môn học 
 + Năng lực 
 + Phẩm chất 
 + Đặc điểm: Năng khiếu; thành tích đạt được; những điều chưa tốt. 
Qua tìm hiểu sơ lược, giáo viên chủ nhiệm tiến hành sắp xếp chỗ ngồi cho 
học sinh (chú ý đến các học sinh có bệnh khuyết tật về mắt, tai). Sau đó chia 
thành các tổ. 
Nếu được hãy lập sơ đồ lớp để thuận tiện theo dõi và trao đổi với các giáo 
viên bộ môn. 
 5.2.1.2. Lập sổ chủ nhiệm 
- Giáo viên chủ nhiệm lập sổ chủ nhiệm theo mẫu quy định của nhà trường. 
Trong đó, giáo viên phải thật chú ý đến việc ghi chép phải chi tiết, đầy đủ các 
phần các mục theo yêu cầu. Song cần đặc biệt lưu ý: 
- Theo dõi học sinh mọi mặt theo định kì, có nhận xét cụ thể đối với từng 
em. 
3 
 - Ghi rõ, cụ thể số điện thoại liên lạc của gia đình học sinh (nếu có). 
 - Lập – ghi danh sách học sinh chia theo tổ (địa chỉ ghi chính xác). 
Việc dạy và tổ chức cho học sinh hoạt động học tập trong và ngoài giờ là 
vấn đề quan trọng, đòi hỏi giáo viên phải lên kế hoạch thực hiện rành mạch, cụ 
thể theo tuần, tháng, ngày luôn có sự thay đổi gây hứng thú cho các em. 
 Bên cạnh đó, cần theo dõi học sinh vi phạm. Ghi rõ: 
 Họ và tên học sinh vi phạm. 
 Lỗi học sinh vi phạm, biện pháp giáo dục. 
 Số lần vi phạm. Biện pháp giáo dục đạt kết quả ở mức độ nào 
 Tiếp tục đưa ra biện pháp phù hợp và hiệu quả hơn 
 Cam kết giữa học sinh – phụ huynh học sinh – cô chủ nhiệm. 
 5.2.1.3. Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm 
 - Giáo viên chủ nhiệm là cố vấn cho học sinh xây dựng lớp học thành đơn 
vị tập thể gắn bó, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, phát huy khả năng tự giác, 
tự quản của học sinh theo đúng tinh thần đổi mới phương pháp giáo dục. Do đó, 
ngay tiết sinh hoạt đầu năm giáo viên cần vạch ra, định hướng nhằm giúp các 
em thể hiện tinh thần trách nhiệm mạnh dạn tự phê bình và phê bình giúp đỡ 
nhau cùng tiến bộ. Do đó, cần phải ổn định nề nếp tổ chức lớp ngay từ tiết sinh 
hoạt này như sau: 
 Bầu ban cán sự – giao nhiệm vụ 
 Lớp trưởng. 
 Lớp phó học tập. 
 Lớp phó lao động. 
 Lớp phó văn thể mỹ. 
 Các tổ trưởng và tổ phó. 
- Sắp xếp chỗ ngồi: Trước hết hãy để cho các em quyền tự chọn chỗ ngồi 
theo ý thích, sau đó điều chỉnh dần dần, phân bố học sinh nam – nữ; học sinh 
trên chuẩn – chuẩn – chưa đạt rãi đều ở các tổ. Tránh tình trạng xếp các em có 
cùng khuyết điểm (cá biệt) ngồi cạnh nhau. 
- Học tập nội quy nhà trường: Giáo viên chủ nhiệm cho học sinh ghi cẩn 
thận nội quy của trường vào sổ tự rèn và đem về nhà cùng phụ huynh trao đổi để 
thực hiện tốt. 
- Dựa trên nội quy trường, giáo viên chủ nhiệm cho cả lớp thảo luận lập 
thành nội quy của lớp. 
- Cho học sinh học nhiệm vụ và quyền hạn của học sinh. 
- Phân công về trực nhật lớp.Yêu cầu học sinh giữ vệ sinh (trong, trước, 
sau lớp; kể cả chỗ ngồi và hộc bàn của mình). Yêu cầu học sinh giám sát và 
nhắc nhở lẫn nhau trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhằm giáo dục tính cộng 
đồng cho các em. 
5.2.1.4. Tổ chức họp phụ huynh học sinh 3 lần/năm 
Ví dụ: Công tác chuẩn bị và nội dung cuộc họp PHHS đầu năm 
- Thông báo cho phụ huynh bằng tin nhắn thông qua phiếu liên lạc điện tử 
- Giáo viên chuẩn bị kĩ các nội dung 
- Tổ chức phiên họp 
- Giáo viên chủ nhiệm cần nêu lên được một số nội dung chính sau: 
4 
+ Đánh giá tình hình học sinh về học tập; hạnh kiểm qua tình hình khảo 
sát đầu năm và những nội dung trong biên bản bàn giao từ lớp dưới lên lớp trên. 
+ Nêu lên đặc điểm tình hình của lớp trong năm học 
+ Thông qua kế hoạch, nội quy của nhà trường. 
+ Thông qua kế hoạch và các biện pháp năm học của giáo viên chủ nhiệm 
(Trong đó chú trọng các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt, bồi dưỡng học sinh 
năng khiếu, học sinh trên chuẩn và hỗ trợ học sinh chưa đạt chuẩn) 
+ Thông báo các khoản đóng góp theo quy định của nhà trường 
+ Ý kiến đóng góp của phụ huynh ( Giáo viên cần định hướng để phụ 
huynh đi sâu vào ý kiến về kết hợp gữa PHHS và giáo viên về công tác dạy và 
học và các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt, bồi dưỡng học sinh năng khiếu 
và hỗ trợ học sinh chưa đạt chuẩn và duy trì sĩ số học sinh) 
+ Giáo viên tiếp thu và kết luận 
+ Tổ chức bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh. 
+ Tổ chức cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh ( Họp khoảng 10-
15 phút) Sau đó Ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ họp và thống nhất một số nội 
dung chính với PHHS) 
5.2.1.5. Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần 
Giáo viên chủ nhiệm cần phải xác định rõ mục tiêu của tiết sinh hoạt 
nhằm đề ra nội dung thực hiện thích hợp. 
- Về phương tiện: Dựa trên nội dung mà nhà trường, Đội đề ra trong tiết 
sinh hoạt dưới cờ. 
- Dựa trên các báo cáo của từng tổ, lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó 
văn thể mỹ, lớp phó lao động. 
- Về tổ chức: Giáo viên chủ nhiệm thống nhất yêu cầu về nội dung, hình 
thức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp và gợi thêm vài vấn đề để các em hoạt 
động. 
+ Tổng kết những ưu, khuyết điểm tuần qua. 
+ Hướng khắc phục những mặt yếu; phát huy những mặt mạnh đã đạt 
được. 
+ Đề ra kế hoạch cho tuần sau. 
 Hoạt động 1: Tự kiểm điểm 
Người tốt – việc tốt: Tốt mặt nào? Mức độ và hình thức khen thưởng. 
Người vi phạm khuyết điểm: hành vi sai trái như thế nào? Mức độ và hình 
thức xử lý. 
 Hoạt động 2 Theo dõi tình hình chung của Lớp 
Lớp trưởng tổng hợp các mặt nêu trước lớp: Về học tập (lớp phó học tập 
báo cáo), về chuyên cần (lớp trưởng báo cáo), về nề nếp, việc thực hiện nội qui 
(đội sao đỏ báo cáo), vệ sinh (lớp phó lao động báo cáo), về văn – thể – mỹ (lớp 
phó văn – thể – mỹ báo cáo 
- Cử thư kí lớp ghi biên bản họp hàng tuần trong sổ họp lớp. 
- Lớp trưởng thông qua bảng xếp loại thi đua giữa các tổ – cá nhân, thông 
báo trước 
Qua đó nêu lên được tổ mạnh nhất về mặt nào? Mặt nào còn hạn chế cần 
khắc phục? Tương tự đối với tổ yếu – chủ yếu ở những mặt nào? Hướng khắc 
5 
phục? Đồng thời tuyên dương những cá nhân xuất sắc và nhắc nhở những cá 
nhân chưa tốt 
Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá của giáo viên chủ nhiệm 
- Giáo viên chủ nhiệm cần nêu lên được sự tiến bộ của các em cụ thể ở 
những mặt nào? 
- Đồng thời động viên các em cố gắng tích cực trong việc phát huy các 
khả năng và năng lực sẵn có của mình. 
- Bên cạnh đó nhắc nhở những học sinh vi phạm. Thực hiện đến nơi đến 
chốn để các em khác không bắt chước bạn vi phạm kỷ luật. 
Hoạt động 4: Tổ chức sinh hoạt hoạt theo chủ điểm 
Cho học sinh xem phim tư liệu theo chủ điểm ( Nếu có điều kiện và tiện 
nghi đầy đủ) hoặc cho các em kể những câu chuyện, hoặc hát những bài hát theo 
chủ điểm. Giáo viên đặt những câu hỏi để học sinh trả lời và kết họp giáo dục 
các em 
Hoạt động 5: Lập kế hoạch hoạt động tuần tới 
Lập kế hoạch hoạt động của lớp theo kế hoạch của nhà trường, Đội đề ra. 
Phân công thực hiện. 
5.2.1.6. Tổ chức tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 
Để thay đổi tích cực về các hoạt động, tạo ra sân chơi lành mạnh và bổ ích 
cho các em nhằm giúp các em nhận thức được “Vui để học” sẽ tạo hứng thú và 
luôn nghĩ rằng “Một ngày đến trường là một ngày vui”. Trên tinh thần đó các 
em có ý thức thi đua lành mạnh, thoải mái, xác định đúng động cơ học tập cùng 
rèn luyện và cùng giúp đỡ nhau tiến bộ. Do vậy việc tổ chức tiết sinh hoạt ngoài 
giờ có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hành theo phương pháp tích cực. Để tổ 
chức tiết sinh hoạt này đạt chất lượng và hiệu quả giáo viên chủ nhiệm cần thực 
hiện tốt một số công việc sau đây: 
Nắm chắc mục đích yêu cầu của từng hoạt động trong chủ điểm tháng. 
Đề ra nội dung và hình thức hoạt động. 
Chuẩn bị thật chu đáo trước khi tiến hành về các mặt như: phương tiện, tổ 
chức (chú ý về phía giáo viên chủ nhiệm phải làm gì? Còn phía học sinh phải 
thực hiện được những yêu cầu nào mà giáo viên giao). 
5.2.1.7. Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và các lực lượng giáo dục khác 
Phối hợp cùng phụ huynh học sinh 
Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên liên lạc, trao đổi với phụ huynh 
về tình hình học tập của các em trong nhà trường (qua số điện thoại, liên lạc trực 
tiếp). Thường xuyên trao đổi với Hội trưởng hội cha mẹ học sinh của lớp về 
tình hình hoạt động của lớp để đưa ra những biện pháp tốt hon, hiệu quả hơn. 
Gặp trực tiếp PHHS khi công việc cần phải có sự phối kết hợp. 
Phối hợp với giáo viên bộ môn 
Trong nhà trường các em được học tốt tất cả các môn theo qui định. Ngoài 
công tác chủ nhiệm, GVCN còn phải phụ trách các bộ môn chuyên môn vì thế 
viếc phối hợp với giáo viên bộ môn là hết sức quan trọng và cần thiết. 
Phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường 
6 
- Những học sinh vi phạm ở mức độ nhẹ như nói tục, chửi thề, nghỉ học không 
xin phép 2 lần trong một tháng. Có ý kiến tham khảo của cán bộ lớp; sau đó báo 
cáo lên Ban giám hiệu nhà trường. 
- Khen thưởng trước toàn trường: Do Hiệu trưởng (hoặc hiệu phó) nhà 
trường biểu dương và tặng giấy khen. 
- Khen thưởng đặc biệt: Những học sinh có thành tích cao như: Học sinh 
đạt thành tích tốt khi tham gia giao lưu hội thi do các cấp tổ chức. 
 5.3. Khả năng áp dụng sáng kiến: Sáng kiến này đã áp dụng cho học sinh của 
trường tiểu học An Lộc A đạt kết quả cao và có khả năng áp dụng cho học sinh 
tiểu học trong toàn thị xã Bình Long 
6. Những thông tin cần được bảo mật: không 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Các văn bản, Thông tư của 
ngành, kế hoạch của nhà trường, các đoàn thể. Sự phối hợp giữa giáo viên và 
phụ huynh; giữa giáo viên và học sinh; giữa học sinh với học sinh và một số 
sách, báo có liên quan đến công tác giáo dục học sinh 
8. Đánh giá lợi ích mang lại do áp dụng sáng kiến: 
Về phía học sinh: 
 Hứng thú học tập, các em có nhiều tiến bộ rõ rệt trong học tập cũng như 
rèn luyện đạo đức. Các em thi đua nhau thực hiện tốt các hoạt động mà giáo 
viên đưa ra và đã đạt được nhiều thành tích 
Về phía phụ huynh: 
Tin tưởng, an tâm đối với việc dạy bảo của giáo viên. Bên cạnh đó, phụ 
huynh cũng thường xuyên theo dõi việc học hành, đạo đức của con em và có 
nhiều sự hỗ trợ đối với giáo viên. Phụ huynh cũng thấy phấn khởi khi thấy con 
em mình được giáo viên quan tâm, các em có nhiều tiến bộ, các em ngày càng 
hoàn thiện và trở thành những học sinh ngoan, học tốt. 
Về phía giáo viên: 
Khi thấy lớp mình đạt những mục tiêu mà minh đề ra là một sự thành 
công lớn. Nhìn các em vui khi nhận giấy khen, quà tặng; thấy các em hăng hái 
thi đua học tốt, tích cực hoạt động phong trào tôi thực sự thấy hạnh phúc , thấy 
vui cùng niềm vui của các em và sự phấn khởi của phụ huynh học sinh. Đó 
chính là thành quả to nhất mà người giáo viên nào cũng mong muốn đạt được. 
Mặc dù những biện pháp tôi làm cũng rất đỗi bình thường, nhưng kết quả 
đạt được lại rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả học tập của 
học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm 
tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm cô - trò, bạn bè 
ngày càng gắn bó và thân thiện. 
7 
8.1. Kết quả: 
 8.1.1. Môn học và hoạt động giáo dục 
Năm học 2020-2021 
(học kì I) 
TSHS 
Hoàn thành tốt Hoàn thành 
Chưa hoàn 
thành 
TS % TS % TS % 
Tiếng Việt 37 28 75,7 9 24,3 
Toán 37 28 75,7 9 24,3 
TN&XH 37 31 83,8 6 16,2 
Tiếng Anh 37 25 67,6 12 32,4 
Tin học 37 35 94,6 2 5,4 
Đạo đức 37 32 86,5 5 13,5 
Âm nhạc 37 24 64,9 13 35,1 
Mĩ thuật 37 24 64,9 13 35,1 
Thủ công 37 24 64,9 13 35,1 
Thể dục 37 27 73,0 10 27,0 
8.1.2. Mức độ hoàn thành và phát triển năng lực, phẩm chất 
Mức độ hình thành 
và phát triển 
TS 
HS 
Học sinh được đánh giá chung 
TSHS 
được 
ĐG 
chung 
Tốt Đạt 
Cần cố 
gắng 
TS % TS % TS % 
Năng 
lực 
Tự phục vụ, 
tự quản 
37 37 27 73 10 27 
Hợp tác 37 37 25 67,6 12 32,4 
Tự học và 
giải quyết 
vấn đề 
37 37 25 67,6 12 32,4 
Phẩm 
chất 
Chăm học, 
chăm làm 
37 37 25 67,6 12 32,4 
Tự tin, trách 
nhiệm 
37 37 25 67,6 12 32,4 
Trung thực, 
kĩ luật 
37 37 30 81,1 7 18,9 
Đoàn kết. 
Yêu thương 
37 37 32 86,5 5 13,5 
8 
 8.2. Bài học kinh nghiệm: 
Qua quá trình làm công tác chủ nhiệm lâu năm tôi rút ra được bài học 
kinh nghiệm sau: 
Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế 
hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp; ghi nhật kí đánh giá học sinh; nhật kí giảng 
dạy, tham gia các hoạt động chuyên môn. 
Không ngừng trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn 
phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo ; gương mẫu trước học sinh, thương 
yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và 
lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp. 
Tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, 
chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy. 
 Tích cực tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương. 
 Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành, 
các quyết định của Hiệu trưởng; nhận nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công, chịu 
sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lí giáo dục. 
Làm tốt việc tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có 
biện pháp tổ chức giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của từng 
học sinh và của cả lớp. 
Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối 
hợp với các giáo viên bộ môn, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các đoàn 
thể và các tổ chức xã hội khác có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo 
dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm. 
Nhận xét, kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh, đề nghị khen thưởng và kỉ 
luật học sinh, đề nghị học sinh được lên lớp, danh sách học sinh phải kiểm tra 
lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kì nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn 
chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh phải thực hiện đúng theo Thông 
tư và hướng dẫn của BGH. 
Tham gia hướng dẫn hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục và rèn luyện 
học sinh do nhà trường tổ chức. 
Xây dựng các giải pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh trong việc 
phối hợp với các lực lượng gia đình và xã hội tham gia giáo dục học sinh để đạt 
kết quả cao. 
Điều quan trong đối với giáo viên chủ nhiệm đó là được sự tín nhiệm của 
học sinh lớp chủ nhiệm, cha mẹ học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan 
trong nhà trường (các giáo viên bộ môn, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí 
Minh). 
Thành tích trong công tác giáo dục đạo đức học sinh nói chung và giáo 
dục học sinh cá biệt nói riêng và thành tích chung của lớp phải luôn luôn được 
PHHS và nhà trường đánh giá cao. 
9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến 
theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp 
dụng thử (nếu có) 
9 
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.. 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật 
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
 An Lộc, ngày 22 tháng 02 năm 2021 
 Người nộp đơn 
 Nguyễn Thị Thu 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_lam_tot_cong_tac_chu_nhiem_l.pdf