Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch

1. PHẦN MỞ ĐẦU

1. 1. Lí do chọn đề tài

Giáo dục tiểu học là bậc tiểu học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có

nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của

trẻ em nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con

người Việt Nam. Trong trường Tiểu học, song song với việc học tập các môn học

khoa học tự nhiên và xã hội thì môn Mỹ thuật là một môn học không kém phần quan

trọng. Môn Mỹ thuật rèn luyện cho các em có tâm hồn thẩm mỹ về bản chất con

người. Quy luật cái đẹp luôn gắn liền với giác quan thẩm mỹ. Thông qua đó, các em

biểu hiện thái độ đánh giá, nhận xét các hiện thực trong xã hội góp phần làm phong

phú hiện thực cuộc sống, trao dồi và phát huy nghệ thuật mỹ thuật một cách khoa học.

Học mỹ thuật là mang lại cho các em niềm vui, phát triển khả năng nhận thức thẩm

mỹ về hiện thực khách quan trong tự nhiên, trong xã hội biến cái đẹp ấy thành cái đẹp

chủ quan qua sự thể hiện nhận thức thẫm mỹ của mình. Môn học Mỹ thuật là cầu nối

để học sinh nhận thức thẩm mỹ hiện thực và thể hiện nhận thức thẩm mỹ của mình,

làm cho các em say mê hứng thú đón nhận cái đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong. Để

giúp học sinh hoàn thành và phát triển toàn diện ngay từ những năm học ở bậc Tiểu

học, với môn học này giáo viên và học sinh cùng nhau dạy tốt và học tốt thì mới có

được kết quả như mong muốn Môn học Mỹ thuật trong nhà trường Tiểu học không

nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ mà thông qua các hoạt động tạo hình để khơi

gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp

tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mỹ của riêng mình trong cuộc sống hằng ngày. Điểm

nổi bật của phương pháp dạy học mới môn Mỹ thuật là giáo viên có thể chủ động

theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy như: Vẽ biểu

cảm - Vẽ cùng nhau - Vẽ theo nhạc - Xây dựng cốt truyện - Xây dựng câu chuyện

v.v . So với phương pháp truyền thống, phương pháp mới phát huy khả năng sáng

tạo cao của học sinh, tiết học thoải mái, sinh động hơn. Từ môn học này tạo cơ hội

cho học sinh thực hành, ứng dụng trong học tập và cuộc sống. Rõ ràng, với phươngpháp học mới, học sinh vừa học, vừa chơi, vừa sáng tạo nên em nào cũng mong chờ

đến tiết học mỹ thuật. Ưu điểm của phương pháp này là HS được tự do sáng tạo,

trong mỗi tiết học, HS khám phá ra những điều mới mẻ hơn. Phương pháp này phát

triển khả năng sáng tạo, phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng trình bày sản phẩm của

mình trước đám đông. Học sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực nhiều về mặt

thời gian hoặc sợ mình không làm được. Đối với học sinh cá biệt, ít quan tâm đến

việc học lại trở nên hứng thú hơn, ham thích hoạt động thể hiện rõ ở việc làm việc

theo nhóm. Đối với học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua

đó tinh thần hợp tác nhóm trong môn Mĩ thuật và các môn học khác được nâng cao.

Không những thế nó còn mang lại niềm vui cho các thầy cô giáo, những người

hàng ngày chứng kiến các em tìm thấy niềm vui, sự sáng tạo, lòng đam mê trong

từng sản phẩm do chính tay các em và bạn làm ra.

Tuy bước đầu tổ chức dạy học theo phương pháp mới còn gặp nhiều khó khăn về cơ

sở vật chất, các điều kiện phục vụ dạy học, nhưng chắc rằng bằng sự sáng tạo, nhiệt

tình và tâm huyết với nghề, không ngại khó khi tiếp cận với phương pháp mới của

giáo viên, họa sinh sẽ có những tiết học Mĩ thuật bổ ích và đầy tính sáng tạo.

Trên cơ sở đó, xuất phát từ mong muốn những giờ dạy Mỹ thuật của mình sẽ

mang lại niểm say mê và sự sáng tạo của học sinh, tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh

nghiệm: “Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học môn mĩ thuật theo phương

pháp Đan Mạch”

pdf 13 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 3525Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỨNG THÚ 
HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO PHƢƠNG PHÁP 
ĐAN MẠCH 
Lệ Thủy, tháng 5 năm 2020 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Đề tài: 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỨNG THÚ HỌC 
MÔN MĨ THUẬT THEO PHƢƠNG PHÁP ĐAN MẠCH 
 Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Giang 
 Chức vụ : Giáo viên 
 Đơn vị công tác: Trƣờng Tiểu học Phú Thủy 
Lệ Thủy, tháng 5 năm 2020 
1. PHẦN MỞ ĐẦU 
1. 1. Lí do chọn đề tài 
 Giáo dục tiểu học là bậc tiểu học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có 
nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của 
trẻ em nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con 
người Việt Nam. Trong trường Tiểu học, song song với việc học tập các môn học 
khoa học tự nhiên và xã hội thì môn Mỹ thuật là một môn học không kém phần quan 
trọng. Môn Mỹ thuật rèn luyện cho các em có tâm hồn thẩm mỹ về bản chất con 
người. Quy luật cái đẹp luôn gắn liền với giác quan thẩm mỹ. Thông qua đó, các em 
biểu hiện thái độ đánh giá, nhận xét các hiện thực trong xã hội góp phần làm phong 
phú hiện thực cuộc sống, trao dồi và phát huy nghệ thuật mỹ thuật một cách khoa học. 
Học mỹ thuật là mang lại cho các em niềm vui, phát triển khả năng nhận thức thẩm 
mỹ về hiện thực khách quan trong tự nhiên, trong xã hội biến cái đẹp ấy thành cái đẹp 
chủ quan qua sự thể hiện nhận thức thẫm mỹ của mình. Môn học Mỹ thuật là cầu nối 
để học sinh nhận thức thẩm mỹ hiện thực và thể hiện nhận thức thẩm mỹ của mình, 
làm cho các em say mê hứng thú đón nhận cái đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong. Để 
giúp học sinh hoàn thành và phát triển toàn diện ngay từ những năm học ở bậc Tiểu 
học, với môn học này giáo viên và học sinh cùng nhau dạy tốt và học tốt thì mới có 
được kết quả như mong muốn Môn học Mỹ thuật trong nhà trường Tiểu học không 
nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ mà thông qua các hoạt động tạo hình để khơi 
gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp 
tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mỹ của riêng mình trong cuộc sống hằng ngày. Điểm 
nổi bật của phương pháp dạy học mới môn Mỹ thuật là giáo viên có thể chủ động 
theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy như: Vẽ biểu 
cảm - Vẽ cùng nhau - Vẽ theo nhạc - Xây dựng cốt truyện - Xây dựng câu chuyện 
v.v. So với phương pháp truyền thống, phương pháp mới phát huy khả năng sáng 
tạo cao của học sinh, tiết học thoải mái, sinh động hơn. Từ môn học này tạo cơ hội 
cho học sinh thực hành, ứng dụng trong học tập và cuộc sống. Rõ ràng, với phương 
pháp học mới, học sinh vừa học, vừa chơi, vừa sáng tạo nên em nào cũng mong chờ 
đến tiết học mỹ thuật. Ưu điểm của phương pháp này là HS được tự do sáng tạo, 
trong mỗi tiết học, HS khám phá ra những điều mới mẻ hơn. Phương pháp này phát 
triển khả năng sáng tạo, phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng trình bày sản phẩm của 
mình trước đám đông. Học sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực nhiều về mặt 
thời gian hoặc sợ mình không làm được. Đối với học sinh cá biệt, ít quan tâm đến 
việc học lại trở nên hứng thú hơn, ham thích hoạt động thể hiện rõ ở việc làm việc 
theo nhóm. Đối với học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua 
đó tinh thần hợp tác nhóm trong môn Mĩ thuật và các môn học khác được nâng cao. 
 Không những thế nó còn mang lại niềm vui cho các thầy cô giáo, những người 
hàng ngày chứng kiến các em tìm thấy niềm vui, sự sáng tạo, lòng đam mê trong 
từng sản phẩm do chính tay các em và bạn làm ra. 
 Tuy bước đầu tổ chức dạy học theo phương pháp mới còn gặp nhiều khó khăn về cơ 
sở vật chất, các điều kiện phục vụ dạy học,nhưng chắc rằng bằng sự sáng tạo, nhiệt 
tình và tâm huyết với nghề, không ngại khó khi tiếp cận với phương pháp mới của 
giáo viên, họa sinh sẽ có những tiết học Mĩ thuật bổ ích và đầy tính sáng tạo. 
 Trên cơ sở đó, xuất phát từ mong muốn những giờ dạy Mỹ thuật của mình sẽ 
mang lại niểm say mê và sự sáng tạo của học sinh, tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh 
nghiệm: “Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học môn mĩ thuật theo phương 
pháp Đan Mạch”. 
1.2. Điểm mới của đề tài 
 Căn cứ vào tình hình thực tế của việc “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và 
đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị 
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” nhằm nâng cao nhận thức, 
trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong tình hình giáo dục mới. Đặc biệt để hưởng 
ứng một cách tích cực việc đổi mới phương pháp với các trọng tâm là đổi mới hình 
thức học tập, đổi mới cách bố trí không gian lớp học, đổi mới phương pháp dạy học 
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học:theo mô hình VNEN, đổi mới 
đánh giá học sinh theo thông tư 30 của Bộ giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt với môn Mĩ 
thuật, được triển khai giảng dạy môn Mĩ thuật theo phương pháp của Đan Mạch ở các 
lớp từ khối 1 đến lớp 5 bắt đầu từ tháng 10 năm 2015. 
Điểm mới trong đề tài là tôi đã mạnh dạn thực hiện đề tài “Một số biện pháp 
giúp học sinh hứng thú học môn mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch”.Tạo cơ 
hội cho học sinh có sự trao đổi, tự tìm tòi và lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, 
sáng tạo trên cơ sở giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, điều hành. 
1.3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài 
Đề tài được áp dụng dạy học Mỹ thuật ở các khối lớp từ lớp 1đế lớp 5 chương 
trình dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. 
2. PHẦN NỘI DUNG 
2.1.Thực trạng 
*Thuận lợi 
- Bản thân là giáo viên được đào tạo hệ chính quy sư phạm mĩ thuật và hệ 
chuyên tu Đại học Sư phạm Mĩ thuật và qua nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn của 
ngành. 
- Hiện nay đối với môn mĩ thuật được ngành trang bị đầy đủ, sách giáo khoa, 
sách hướng dẫn giảng dạy cụ thể, trang bị tranh ảnh cùng đồ dùng môn mĩ thuật rất 
phong phú từ lớp 1 đến lớp 5. 
- Trường đã có phòng mỹ thuật riêng,được trang bi đầy đủ phục vụ cho việc học 
môn mĩ thuật như:giá,bảng vẽ rất thuận tiện với môn học có đặc thù riêng và vẽ tranh 
theo đề tài nói chung 
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho hoạt động 
giảng dạy và tổ chức học sinh dự thi vẽ tranh cấp trường. 
- Môn mĩ thuật hiện nay có chương trình của từng tiết rõ ràng, có hướng dẫn 
chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng bài học. 
* Khó khăn 
- Một số phụ huynh còn có quan niệm coi môn Mỹ thuật là môn học phụ nên 
chưa coi trọng kết quả của giáo viên chuyên môn, sự thiếu quan tâm mua sắm đồ 
dùng học vẽ cho con em. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học của 
giáo viên và gây cho các em gây sự chán nản, không tự tin trong thực hành. Hơn nữa, 
môn học này thường học xen kẻ với các môn như Toán, Tiếng Việtnên thời lượng 
của các tiết học không liền mạch,điều này làm dán đoạn tư duy liền mạch,ý tưởng 
của các em. Và đó cũng là một việc khó để người giáo viên mĩ thuật khai thác được 
hết những trí tưởng tượng trong các thiên tài ấy. 
- Còn một số học sinh không có năng khiếu cho rằng môn này học khó. 
* Theo điều tra đầu năm học về sự hứng thú học môn mĩ thuật theo phƣơng 
pháp Đan Mạch thì 
 - Đa số Hs rất yêu thích môn học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch hơn so 
với phương pháp truyền thống, phương pháp mới phát huy khả năng sáng tạo cao của 
học sinh, tiết học thoải mái, sinh động hơn. Từ môn học này tạo cơ hội cho học sinh 
thực hành, ứng dụng trong học tập và cuộc sống. Rõ ràng, với phương pháp học mới, 
 học sinh vừa học, vừa chơi, vừa sáng tạo nên em nào cũng mong chờ đến tiết học mỹ 
thuật. Ưu điểm của phương pháp này là HS được tự do sáng tạo, trong mỗi tiết học, 
HS khám phá ra những điều mới mẻ hơn. Phương pháp này phát triển khả năng sáng 
tạo, phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng trình bày sản phẩm của mình trước đám 
đông. Học sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực nhiều về mặt thời gian hoặc sợ 
mình không làm được. Đối với học sinh cá biệt, ít quan tâm đến việc học lại trở nên 
hứng thú hơn, ham thích hoạt động thể hiện rõ ở việc làm việc theo nhóm. Đối với 
học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua đó tinh thần hợp tác 
nhóm trong môn Mĩ thuật và các môn học khác được nâng cao. 
 2.2. Các biện pháp giúp học sinh hứng thú môn học Mĩ thuật theo phƣơng 
pháp Đan Mạch 
 Với yêu cầu đạt được các mục tiêu: Lấy học sinh làm trung tâm; Kích thích sự 
tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức giúp học sinh có được các khả năng 
biểu đạt và giao tiếp thông qua hình ảnh; khám phá và hiểu được văn hóa thông qua 
nghệ thuật thị giác; hình thành các kĩ năng sống trong lĩnh vực mĩ thuật; yêu thích cái 
đẹp và biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hàng ngày. Hình thành và phát 
triển các năng lực: trải nghiệm và trình bày kinh nghiệm của mình thông qua tác 
phẩm mĩ thuật; tạo ra những sản phẩm mĩ thuật, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trên 
kênh thông tin đã lựa chọn; biểu đạt ý kiến, ấn tượng và cảm giác của các em; phân 
tích và diễn giải sự lựa chọn của mình trong suốt quy trình; giao tiếp và đánh giá quy 
trình, kết quả, tác phẩm mĩ thuật đạt được từ nghệ thuật thị giác.Xác định mục đích 
chính trong dạy học Mĩ thuật là làm cho học sinh tiếp xúc với hoạt động nghệ thuật 
hội họa; giáo dục các em phát triển toàn diện các mặt đức, trí, thể, mĩ; tạo điều kiện 
cho học sinh tiếp xúc làm quen và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, con người. 
 - Giáo viên chú ý ngay từ đầu cấp về năng lực của học sinh. Để từ đó giáo viên 
kịp thời bồi dưỡng những bước cơ bản và giảng giải cho học sinh hiểu như thế nào là 
học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch để từ đó các em có hứng thú với hình thức 
học và phương pháp học mới,tiếp cận với các quy trình học một cách linh hoạt và có 
hiệu quả như:Vẽ cùng nhau để xây dựng những cốt truyện hay, tạo nên những sản 
phẩm 3D độc đáo;quy trình vẽ biểu cảm;quy trình trang trí và vẽ tranh qua âm 
nhạc;quy trình xây dựng cốt truyện(Hình ảnh các nhân vật được xé dán,tạo hình 
3D);quy trình tạo hình 3D tiếp cận chủ đề;quy trình Điêu khắc-nghệ thuật tạo hình 
không gian;quy trình Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. 
 - Nếu như trước kia học sinh chỉ vẽ tranh ở trong phòng học theo các bước vẽ 
tranh đơn thuần đơn thuần, thì ở sáng kiến này học sinh được ra ngoài trời, được tận 
mắt chứng kiến cảnh vật cũng như con người..... sau đó đưa vào tranh vẽ theo cảm 
nhận riêng tạo ra một ngân hàng hình ảnh đầy cảm xúc. Học sinh lại lựa chọn ở ngân 
hàng hình ảnh ấy tạo ra những câu chuyện lý thú thông qua trí tưởng tượng của mình. 
Từ thực tế quan sát cuộc sống và sự sáng tạo của mình học sinh sẽ cho ra các tác 
phẩm như ý. 
 - Cách thức áp dụng là học sinh được đi trải nghiệm thực tế cuộc sống, ghi nhớ, 
vẽ tranh theo trí tưởng tượng, không gò bó trong sách vở. Khả năng đạt được là có 
nhiều học sinh yêu thích môn học. 
 - HS được thỏa trí tưởng tượng và tham gia vẽ tranh bằng trải nghiệm thực tế cuộc 
sống để mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao niềm yêu mến môn mĩ thuật. 
 - Các các quy trình mĩ thuật đó có sự liên hệ và gắn với cuộc sống hằng ngày và 
quá trình học tập của các em,sẽ giúp phát triển thêm những kĩ năng sống mới cho các 
em. Giúp học sinh nhớ lại kiến thức,kỉ niệm và tưởng tượng,đồng thời cho các em cơ 
hội chia sẻ những gì các em đã biết khi trình bày về sở thích,mối quan tâm ,mơ ước 
hay ý tưởng.Giáo viên cầ chọn những chủ đề phù hợp với học sinh để tạo cho các em 
trí tò mò, từ đó tham gia thực sự vào quá trình học. 
 - Để tạo hứng thú học cho học sinh bằng cách lập nên các quy trình mĩ thuật tích 
hợp,linh hoạt;các quy trình mĩ thuật theo chủ đề từ những nhóm chủ đề liên quan dến 
kinh nghiệm cá nhân,tâm lí lứa tuổi và kiến thức của học sinh. 
 - Giáo viên có trách nhiệm tạo ra môi trường an toàn và tự tin,ở đó học sinh muốn 
tự mình tham gia và quá trình học tập,qua đó các em có được những hiểu biết và kĩ 
năng mới mà trước đó chưa có. 
 - Giáo viên là nhà thiết kế sáng tạo và linh hoạt các hoạt động dạy: 
 +Mục tiêu tổng thể nào cấn đạt? 
 +Bắt đầu quy trình nào? 
 +Tài liệu nào phù hợp? 
 +Làm thế nào có thể kết nối các hoạt động lại với nhau một cách logic? 
 +Đánh giá thế nào? 
 - Giáo vên lập kế hoạch cho từng hoạt động,điều khiển quá trình và tạo điều kiện 
cho học sinh phát triển nội dung bắng các câu hỏi gợi mở và khuyến khích các em 
chia sẻ những kinh nghiệm có sẵn của mình.Điều này tạo ra nền tảng cần thiết để 
giúp các em kiến tạo được quy trình học tập của mình bằng cách liên hệ những điều 
đã biết với những điều đã học. 
 -Học sinh chuẩn bị những câu trả lời các câu hỏi liên quan đến các nội dung và 
ngôn ngữ của tác phẩm để tham gia và làm chủ câu chuyện theo nội dung tác 
phẩm.Khi ấy học sinh thật tự tin,thoải mái sáng tạo các tác phẩm của mình. 
 -Giáo viên có thể sử dụng kiến thức của mình về các loại hình thông minh trong 
quá trình xây dựng kế hoạch và tổ chức các tình huống học tập cho các em.Thông qua 
từng quy trình học để giáo viên gây hứng thú cho học sinh và tạo ra sự phát triển cho 
các lĩnh vực khác làm cho kinh nghiệm học tập của các em phong phú hơn,mang tính 
thực tế hơn. Với yêu cầu đạt được các mục tiêu: Lấy học sinh làm trung tâm; Kích 
thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức giúp học sinh có được các 
khả năng biểu đạt và giao tiếp thông qua hình ảnh; khám phá và hiểu được văn hóa 
thông qua nghệ thuật thị giác; hình thành các kĩ năng sống trong lĩnh vực mĩ thuật; 
yêu thích cái đẹp và biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hàng ngày. Hình 
thành và phát triển các năng lực: trải nghiệm và trình bày kinh nghiệm của mình 
thông qua tác phẩm mĩ thuật; tạo ra những sản phẩm mĩ thuật, hợp tác và chia sẻ kinh 
nghiệm trên kênh thông tin đã lựa chọn; biểu đạt ý kiến, ấn tượng và cảm giác của các 
em; phân tích và diễn giải sự lựa chọn của mình trong suốt quy trình; giao tiếp và 
đánh giá quy trình, kết quả, tác phẩm mĩ thuật đạt được từ nghệ thuật thị giác. 
 Xác định mục đích chính trong dạy học Mĩ thuật là làm cho học sinh tiếp xúc với 
hoạt động nghệ thuật hội họa; giáo dục các em phát triển toàn diện các mặt đức, trí, 
thể, mĩ; tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc làm quen và cảm nhận được vẻ đẹp của 
thiên nhiên, con người. 
*Để tạo hƣớng thú học tập cho các em thì phải tạo ra môi trƣờng học tập để các 
em có cảm xúc khi trái qua từng quy trình học nhƣ 
 +Sơ đồ tƣ duy: giúp học sinh phân loại ý kiến của mình thành từng nhóm,từ đó 
học sinh sẽ lựa chọn nội dung và trọng tâm về chủ đề của bài học. 
 +Thảo luận:Ghi lại những kiến thức,suy nghĩ,trải nghiệm và cảm nhận về một chủ 
đề nhất định. 
 +Giải quyết vấn đề: bằng cách giáo viên yêu cầu các em giải quyết một số vấn đề 
liên quan đến bài học. Cách này giúp kích thích trí tò mò của các em,khuyến khích 
các em hợp tác với nhau và làm rõ mục đích của việc học. 
 +Học đi đôi với hành: Cho Hs áp dụng ngay những gì đã học vào cuộc sống hằng 
ngày,qua đó các em có dịp trải nghiệm kĩ năng mới,kiến thức mới,đồng thời hiểu và 
nhớ kiến thức lâu hơn. 
 +Kể chuyện: Những câu chuyện cổ tích,thần thoại,truyền thuyết dều là những sản 
phẩm văn hóa quan trọng góp phần truyền cảm hứng cho học sinh,sẽ rất thú vị khi các 
em chia sẻ và thảo luận những câu chuyện để liên kết với quá trình cảm thụ thẩm mĩ 
 +Hoạt động tích hợp trong chƣơng trình: Tích hợp kiến thức thông qua các môn 
học để các em kiến thức sáng tạo nên sản phẩm mĩ thuật. 
 +Dã ngoại: Hoạt động này không chỉ tạo hứng thú cho học sinh mà còn mang tính 
giáo dục cao,học sinh sẽ có điều kiện để áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế 
cuộc sống. 
 +Trò chơi: những trò chơi có nội dung mang tính giáo dục giúp học sinh luyện tập 
các kiến thức và kĩ năng đã học một cách thoải mái,vui vẻ.khơi niềm hứng thú cho bài 
học có hiệu quả. 
 Tóm lại: Để giúp học sinh hứng thú học môn mĩ thuật theo phương pháp Đan 
Mạch thì giáo viên phái điều chỉnh,đổi mới phương pháp,hình thức tổ chức hoạt động 
học,hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy 
học,giáo dục;kịp thời phát hiện những cố gắng ,tiến bộ của học sinh để động viên 
,khích lệ và phat hiện những khó khăn chưa thể vượt qua của học sinhđể hướng 
dẫn,giúp đỡ,đưa ra nhận định đúng về những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của 
mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng,hiệu quả hoạt động 
học tập,rèn luyện của học sinh,góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục. 
3.PHẦN KẾT LUẬN 
3.1 Ý nghĩa của sáng kiến, phạm vi sử dụng 
 Môn mĩ thuật là môn nghệ thuật, được áp dụng vào trường tiểu học, đây 
không phải chúng ta đào tạo học sinh thành hoạ sĩ , mà đây là chúng ta truyền thụ cho 
học sinh một số kiến thức cơ bản ban đầu về thẩm mĩ, tư duy sáng tạo, cách nhìn 
nhận, cách suy nghĩ. Đó là nền tảng cho các em học ở cấp II, cũng là nền tảng sau này 
các em học những ngành nghề có mang tính chất mĩ thuật như thiết kế thời trang, kỹ 
sư xây dựng, kỹ sư kiến trúc . 
Vậy là người thầy giáo dạy môn mĩ thuật phải có trình độ chuyên môn nhất định, 
phải hiểu rõ tâm lý học sinh, phải biết dẫn dắt khơi gợi trí tưởng tượng, tránh áp đặt 
các em về ý của mình, phải tôn trọng ý tưởng học sinh. 
Biết chọn thời điểm thích hợp, để khuyến khích và động viên học sinh, phải tạo 
lồng ghép trò chơi và giáo dục môi trường vào tiết dạy với nhiều hình thức và nội 
dung phong phú theo từng quy trình học. 
Giáo viên phải có quyết tâm với nghề, có trách nhiệm với giờ dạy của mình, 
giảng dạy phải có sự đầu tư suy nghĩ, tìm ra phương pháp mới giúp học sinh đóng vai 
trò “chủ động” tìm tòi , sáng tạo, giáo viên đóng vai trò “chỉ đạo”. 
Luôn nâng cao trình độ chuyên môn nhằm nắm bắt kịp thời và chú ý đổi mới 
phương pháp ngày càng hiện đại, khắc phục lối dạy chay. 
Luôn có học hỏi, trao dồi kinh nghiệm của đồng nghiệp để hiểu rõ thêm cái mới, 
cái đẹp, nhằm nâng cao trình độ một ngày một tiến. 
Qua các biện pháp giúp học sinh hứng thú học môn mĩ thuật theo phương pháp 
Đan Mạch thì giáo viên phải là người có tâm huyết nghề nghiệp cao,yêu thương học 
sinh, yêu nghề, luôn luôn nghiên cứu và học hỏi nhiều kinh nghiệm để phát huy 
nghiệp vụ ngày càng cao. 
3. 2. Kiến nghị, đề xuất 
Để cho việc dạy và học môn Mỹ thuật tôi mong các cấp lãnh đạo quan tâm hơn 
nữa đến việc giảng dạy bộ môn này và tôi có một số kiến nghị sau: 
 - Nhà trường cần: Tổ chức nhiều buổi thi vẽ tranh cấp trường.Nhà trường nên tổ 
chức hội thảo về vai trò của các môn chuyên biệt nói chung và môn Mỹ thuật nói 
riêng thông qua cuộc họp phụ huynh để họ nhận thức được các mộn học này không 
kém phần quan trọng. Nhằm giúp các em hình thành tư duy, sáng tạo, tạo hứng thú để 
tiếp thu tốt các môn khác. 
- Sở GD-ĐT cần tổ chức lớp học nâng cao việc giảng dạy môn Mỹ thuật. 
- Bộ GD-ĐT cần có một số đồ dùng dạy phân môn Mỹ thuật cụ thể và nhiều hơn. 
- Phụ huynh cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn,sát thực hơn đối với việc 
học Mỹ thuật của các em. Cụ thể là đồ dùng học tập 
- Giáo viên phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết với chuyên môn. Phải thường xuyên 
sưu tầm học hỏi kinh nghiệm cũng như mạnh dạn áp dụng phương pháp mới. 
Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân tôi đã áp dụng trong quá trình dạy 
học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch mới, chắc h n còn nhiều thiếu sót. Rất 
mong được sự góp ý của Hội đồng khoa học Giáo dục để bản thân tôi có thêm nhiều 
kinh nghiệm áp dụng trong quá trình giảng dạy, đạt hiệu quả cao hơn và tôi cũng hy 
vọng với kết quả đạt được ở trên sẽ góp phần nhỏ bé nâng dần chất lượng dạy và học 
của nhà trường ngày một tốt hơn. 
 Tôi xin chân thành cảm ơn! 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_hung_th.pdf