I. Lý do chọn đề tài :
Mục tiêu của việc giáo dục mĩ thuật trong nhà trường phổ thông nói chung và
ở THCS nói riêng là không nhằm đào tạo tất cả học sinh trở thành họa sĩ, mà nhằm
hình thành kĩ năng sống cơ bản về thẩm mĩ, về cái đẹp, giúp học sinh phát triển một
cách toàn diện, hài hòa. Bởi vậy khi dạy môn Mĩ thuật tôi nhận thấy rằng không nên
biến tiết dạy thành những bài học công thức cứng nhắc, bài bản hoặc quá vụng về và
căng thẳng. Theo tôi nhiệm vụ của người giáo viên là thông qua các bài dạy kích
thích, gợi mở, tạo điều kiện để học sinh được tiếp xúc nhiều với nghệ thuật và phát
huy tính tích cực, độc lập của các em trong bài tập thực hành, trong cách suy nghĩ và
cách cảm thụ trước cái đẹp.
Qua nhiều năm dạy môn học Mĩ thuật nói chung và dạy Mĩ thuật THCS nói
riêng tôi nhận thấy trong môn học Mĩ thuật, đây là một môn năng khiếu, đòi hỏi các
em phải có tính sáng tạo, độc lập trong học tập. Vì thế, làm thế nào để các em chủ
động trong học tập là điều mà những giáo viên như chúng tôi luôn trăn trở.
Mục đích nghiên cứu :
Tôi suy nghĩ, nghiên cứu để viết sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích tìm ra
một số giải pháp tốt nhất góp phần nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của trường
u giáo dục ở trong mỗi bài học. Vì thế trong quá Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 8 trình giảng dạy tôi đều phải lựa chọn các phương pháp sao cho phù hợp. Việc muốn học sinh thực sự tập trung vào môn học thì đòi hỏi phải có sự quan tâm của giáo viên, giáo viên cần phải chuẩn bị đầy đủ bài dạy, đồ dùng dạy học phải sát với nội dung bài học, đẹp và hấp dẫn để lôi cuốn học sinh. Muốn học sinh thể hiện được những tác phẩm theo cảm nhận của riêng mình thì người giáo viên phải gợi ý, giảng giải đặc biệt là phải tạo ra được không khí sôi nổi, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, khích lệ, động viên học sinh tự tìm tòi, tự sáng tạo ra những cái hay, cái đẹp ở mỗi bài học, từ đó học sinh có thể lựa chọn và vận dụng linh hoạt vào các bài tập sau này của mình. Trên thực tế muốn có tiết học trở lên hấp dẫn, luôn cuốn, tìm tòi, khám phá, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo của mình thì giáo viên là người phải hiểu sâu sắc được mục tiêu giáo dục. Vì thế tiết học mới có thể tốt hơn, ngoài ra phải áp dụng cho các em tiếp xúc thực tế với tự nhiên. Giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp muôn màu của thế giới thực, hướng các em vào việc chọn nội dung tranh, sử dụng sắc màu, hiểu được bố cục, cách chọn hình mảng chính, phụ và luật xa gần. Sau đó các em tự thể hiện theo cảm nhận riêng của mình. Những buổi học như vật đã đem lại cho học sinh sự hứng thú và ấn tượng tốt đẹp đối với từng tiết học. Nói tóm lại, việc giảng dạy môn Mĩ thuật trong trường THCS tuy là kiến thức rất cơ bản, song để chất lượng giáo dục đạt hiệu quả lại là một vấn đề khó khăn đòi hỏi người giáo viên làm công tác giảng dạy môn Mĩ thuật (còn gọi là môn giáo dục thẩm mĩ cho học sinh) phải thực sự linh hoạt và khéo léo, phải gần gũi với học sinh, hiểu rõ đặc điểm tâm lý của các em là chóng thích, chóng chán. Mặt khác khi giáo dục nghệ thuật cần dựa vào cảm hứng mới sáng tác được. Nắm được đặc điểm này tôi đã chọn những thời điểm thích hợp để động viên khích lệ các em luôn tôn trọng ý nghĩ của các em, không áp đặt, đòi hỏi cao đối với các em, người giáo viên phải có tính kiên trì, nhẫn lại trong giảng dạy. Bằng những biện pháp như vậy tôi thấy học sinh trường tôi có rất nhiều tiến bộ trong học tập môn Mĩ thuật cả về tâm lý và năng lực. Khi các em có niềm say mê nghệ thuật thì việc truyền thụ kỹ thuật sẽ thuận lợi hơn, giờ học sổi nổi hơn, điều Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 9 đó thúc đẩy khả năng sáng tạo của các em, lôi cuốn các em vào môn học và học tốt bộ môn. 3. Một số biện pháp: nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Trường THCS. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục đã đề ra cho bậc tiểu học, xác định rõ vai trò và mục tiêu giáo dục của bộ môn cũng thông qua thực tế giảng dạy áp dụng phương pháp mới giúp học sinh thực hiện tốt bộ môn Mĩ thuật tôi tự khẳng định và rút ra một số kinh nghiệm sau : - Môn Mĩ thuật là môn dành thời gian chủ yếu để học sinh thực hành, do vậy giáo viên cần thiết kế bài dạy như một kế hoạch tổ chức các hoạt động, để học sinh chủ động, tích cực tham gia và phát huy hết khả năng và năng lực của mình ở mỗi bài vẽ. - Trong mỗi tiết học, giáo viên cần lựa chọn và phối hợp các phương pháp dạy học để luôn luôn tạo được không khí học tập vui vẻ, nhẹ nhàng, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, tránh giờ học tẻ nhạt, khô cứng. - Đối với một số bài vẽ tranh đề tài, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh hoạt động vẽ theo tổ, theo nhóm để các thành viên trong nhóm có dịp thể hiện năng lực cá nhân trước bạn bè, thầy cô giáo. - Có thể đưa các trò chơi hổ trợ cho nội dung bài học khi thấy cần thiết, phù hợp. - Tạo mọi điều kiện để tất cả học sinh chủ động, tích cực tham gia và tham gia có hiệu quả các hoạt động, quan tâm nhiều hơn đến các học sinh nhút nhát, chưa tích cực hoạt động. - Tuỳ theo nội dung của từng bài, giáo viên điều chỉnh thời gian thực hành của học sinh cho phù hợp, không thực hiện máy móc cho tất cả các bài. - Trong quá trình thực hiện các tiết dạy, giáo viên cần lưu ý học sinh hiểu biết cái đẹp, cảm nhận cái đẹp làm trọng tâm, không nên đi sâu rèn luyện kĩ năng vẽ. - Không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh. Nên lấy động viên, khích lệ là chính, cố gắng tìm những ưu điểm dù nhỏ nhất ở từng học sinh để kịp thời động viên, khen ngợi. Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 10 - Muốn giảng dạy tốt môn học trước hết giáo viên phải hiểu được mục đích, yêu cầu của môn học, từ đó tìm ra cho mình một định hướng giảng dạy đúng đắn. - Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ cảm nhận của học sinh về thế giới xung quanh thông qua các bài học. - Luôn tôn trọng gần gũi học sinh. - Phải có tính kiên trì trong công tác giảng dạy, khéo léo động viên kịp thời đối với các em. - Việc quan trọng yêu cầu của mỗi tiết học là giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trực quan, trực quan phải đẹp, hấp dẫn để học sinh quan sát. - Sử dụng linh hoạt trong phối hợp các phương pháp dạy học. - Thường xuyên trao đổi để tìm ra phương pháp dạy học thích hợp. - Ứng dụng thông tin phần mềm công nghệ thông tin vào môn Mĩ thuật như qua đĩa, băng hình, ... có như vậy chất lượng học tập mới đạt kết quả cao. - Tôi thường xuyên kết hợp âm nhạc trong các tiết vẽ tranh đề tài, khiến cho tiết học có nhiều cảm xúc thăng hoa đối với cả cô và trò. - Tôi nhận thấy đề tài này có những ưu điểm sau : + Về phía giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, lời nói cử chỉ có phần mềm dẻo hơn, hoạt động của giáo viên trên lớp ít (chủ yếu là giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động) mà đem lại hiệu quả cao. - Về phía học sinh các em biết tự khám phá những điều mới lạ trong bài học, theo cách nghĩ và cách hiểu của mình một cách độc lập tích cực, biết cảm nhận được những cái hay, cái đẹp từ những bài học cụ thể mà các em được học, được làm quen. - Trong quá trình day học môn mĩ thuật ở trường THCS Thái Thịnh tôi đã cùng nhóm giáo viên bộ môn xây dựng và tạo ra nhiều đồ dùng dạy học tự làm để phục vụ cho tiết học trở nên hấp dẫn hơn cụ thể: + Xây dựng bộ tranh thực hiện các bước vẽ tranh đề tài. Trong tiết học tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi, sắp xếp các bước vẽ theo đúng trình tự. Thông qua Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 11 đó vừa tạo hứng thú thoải mái cho tiết học vừa củng cố kiến thức các bước vẽ tranh đề tài. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy đây là một cách dạy hiệu quả và có thẻ áp dụng với các phân môn khác như: Vẽ theo mẫu, vẽ trang trí - Thông qua hoạt động của CLB mĩ thuật tôi đã hướng dẫn cho học sinh trường THCS Thái Thịnh có thể tạo ra các đồ hữu ích từ những vật liệu phế thải, điều này ngoài việc hướng dẫn cho học sinh sự khéo léo, tính thẩm mĩ còn giáo dục cho học sinh có ý thức bảo vệ môi trường. • Để chứng minh những giải pháp trên tôi đưa ra một số tiết dạy mẫu như sau : Tiết 24- BÀI 24: VẼ THEO MẪU LỌ HOA VÀ QUẢ (Vẽ hình - tiêt 1) I. Mục tiêu bài học: - HS biết cách vẽ lọ hoa và quả (có dạng hình cầu). - Vẽ được hình gần giống với mẫu - Nhận ra vẻ đẹp của mẫu qua bố cục, vẽ nét vẽ hình. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Hình minh hoạ các bước vẽ hình. - Một số bài vẽ của HS khoá trước. 2. Học sinh: - Mẫu vẽ : Từ 2-3 lọ hoa & quả (cam, táo, lê...) - Dụng cụ học tập: Bút thì, tẩy, que đo, vở mĩ thuật. Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 12 III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. IV. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (2p) - Kiểm tra sự hoàn thành bài vẽ tiết trước của 1 số HS. 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: (1p) Thiên nhiên tươi đẹp luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các hoạ sĩ. Qua vẻ đẹp về hình dáng và màu sắc của các loại hoa và quả đã có rất nhiều hoạ sĩ đã vẽ lên những bức tranh tĩnh vật lọ hoa và quả thật đẹp.Vậy các em có muốn vẽ được một bức tranh lọ hoa và quả thật đẹp không? Hôm nay chúng ta cùng nhau vẽ theo mẫu: Lọ hoa và quả. Hoạt động của GV & HS Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - GV yêu cầu 2 - 3 HS lên đặt mẫu vẽ. Yêu cầu mẫu phải có trước có sau, quay phần có hình dáng đẹp về phía chính diện lớp học. Sau đó yêu cầu cả lớp nhận xét. - HS lên đặt mẫu và nhận xét - GV chỉnh lại mẫu vẽ cho phù hợp, sau đó I. Quan sát, nhận xét: - Gồm lọ hoa và quả. - Lọ hoa dạng hình trụ và quả dạng hình cầu. - Thay đổi về khoảng cách giữa hai Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 13 yêu cầu cả lớp quan sát trả lời. - Mẫu vẽ bao gồm những gì? - Quan sát, so sánh tỉ lệ, kích thước và cho biết cấu trúc của lọ hoa và qủa có khối dạng hình gì? - Vị trí của lọ hoa và quả ? - GV nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của HS. vật. - Lọ hoa cao hơn và có kích thước lớn hơn so với quả. - Lọ hoa có dạng hình trụ tròn. Quả có dạng hình cầu. Lọ hoa gồm miệng, cổ, vai, thân. đáy. - Quả được đặt trước lọ. - Khung hình chữ nhật đứng (hoặc hình vuông). Lọ hoa nằm trong khung hình chữ nhật đứng, quả nằm trong khung hình vuông. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ: - GV: Trong tay cô có một bộ bài thực hiện các bước vẽ theo mẫu nhưng chưa được sắp xếp theo đúng trình tự. Cô mời một bạn lên bảng trong thời gian 1 phút hãy sắp xếp theo đúng trình tự. - Có mấy bước vẽ hình bài lọ hoa và quả? - HS trả lời – GV nhận xét ghi bảng II. Cách vẽ: (Gồm 4 bước) - B1: Phác khung hình chung và riêng Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 14 - B2: Kẻ chục đối xứng, ước lượng tỉ lệ từng phần của vật mẫu, phác hình bằng nét thẳng - B3: Vẽ chi tiết, sửa hình cho giống mẫu Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 15 Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: - GV cho HS xem bài của HS khóa trước để rút kinh nghiệm. - Giáo viên quan sát, hướng dẫn chung và gợi ý riêng cho từng HS. - HS vẽ bài. III. Bài tập : Em hãy vẽ bài lọ hoa và quả (tiết 1 – vẽ hình) 4. Củng cố: (2p) - GV chọn một số bài vẽ tốt và chưa tốt của HS lên để các HS khác nhận xét và đánh giá. -HS nhận xét bài của bạn - GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt. 5. Dặn dò: (1p) - Về nhà hoàn thành bài (nếu chưa xong) Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 16 TIẾT 25 - BÀI 25: VẼ THEO MẪU LỌ HOA VÀ QUẢ (Vẽ màu - tiết 2) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh biết được cách bày mẫu như thế nào là hợp lí, biết được cách vẽ một số lọ hoa và quả đơn giản. - HS vẽ được hình gần với mẫu - Yêu quý vẻ đẹp của những vật mẫu qua bố cục đường nét, màu sắc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Mẫu vẽ, hình minh hoạ các bước vẽ tĩnh vật màu. - Một số bài vẽ của HS khoá trước. 2. Học sinh: - Đồ dùng học tập: vở mĩ thuật, bút chì, gôm, màu. III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp, trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3p) - Em hãy nhắc lại cách vẽ theo mẫu (tiết 1- vẽ hình)? Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 17 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: (1p) - Màu sắc là một yếu tố quan trọng làm nên vẻ đẹp của đồ vật nói chung, thông qua những bài vẽ tĩnh vật màu đã nói lên vẻ đẹp của đồ vật đồng thời thể hiện cảm xúc của con người. Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành vẽ màu cho bài vẽ hình tiết trước. Hoạt động của GV & HS Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - GV yêu cầu HS đặt mẫu và quan sát, nhận xét màu (lọ hoa và quả)? - HS lên đặt mẫu và nhận xét * GV nhận xét chốt ý: - Thế nào gọi là tranh tĩnh vật màu? - So sánh màu sắc giữa các vật mẫu, vật nào đậm hơn? I. Quan sát, nhận xét: - Hình dáng: Lọ hoa dạng hình trụ và quả dạng hình cầu. - Màu sắc: Lọ màu xanh đậm, hoa và quả có nhiều màu sắc rực rỡ.Chất liệu: Quả và hoa là thực vật, lọ bằng gốm - Tranh tĩnh vật màu là tranh sử dụng màu sắc để thể hiện. - Vật ở gần có màu nhạt, vật ở xa có màu đậm Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 18 - Xác định hướng sáng chính chiếu tới vật mẫu? *GV nhận xét chốt ý - GV cho HS quan sát một số bức tranh tĩnh vật màu và phân tích để HS hiểu cách vẽ và cảm thụ được vẻ đẹp của bố cục, màu sắc trong tranh. Cho HS thấy rõ sự tương quan màu sắc giữa các mẫu vật với nhau. - Dưới tác động của ánh sáng thì màu sắc của các mẫu vật có sự ảnh hưởng, tác động qua lại với nhau. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ: - Giáo viên treo hình minh họa các bước vẽ hình của bài vẽ tĩnh vật (lọ hoa và quả) lên bảng. - Có mấy bước vẽ bài lọ hoa và quả (vẽ màu)? II. Cách vẽ: (gồm 4 bước) - B1: Phác khung hình chung, riêng của vật mẫu. - B2: Ước lượng tỉ lệ giữa các bộ phận phác hình bằng nét thẳng. - B3: Vẽ chi tiết và sửa hình cho giống mẫu - B4:Vẽ màu sao cho gần giống mẫu. Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 19 - GV cho HS xem bài của HS khóa trước để rút kinh nghiệm. - Yêu cầu học sinh nhận xét về: + Bố cục? + Hình dáng? + Màu sắc? * Diễn tả màu nền, không gian, bóng ngả. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: - GV cho HS xem bài của HS khóa trước để rút kinh nghiệm. - GV quan sát, hướng dẫn chung và gợi ý riêng cho từng HS. - HS tập chung làm bài III. Bài tập: - Em hãy hoàn thành bài lọ hoa và quả (vẽ màu) Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 20 4. Củng cố: - GV chọn 2-3 bài (tốt - chưa tốt) của HS để học sinh tự nhận xét. Sau đó bổ sung góp ý. - GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt. 5. Dặn dò: - Về nhà hoàn thành phần hình nếu chưa xong bài này (nếu chưa xong) Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 21 Tiết 29 – Bài 29: Vẽ tranh ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG (Tiết 1- Vẽ hình) I. Mục tiêu: - HS thêm hiểu biết gia. - Vẽ được một bức tranh về đề tài an toàn giao thông. - Yêu thích vẽ tranh đề tài nói chung, đề tài an toàn giao thông nói riêng. II.Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Một số bức tranh về đề tài an toàn giao thông. - Một số bài vẽ của HS vể đề tài an toàn giao thông. - Hình minh hoạ các bước vẽ tranh. - Bài giảng điện tử. 2. Học sinh: - Chuẩn bị dụng cụ học tập. III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, Trò chơi, luyện tập. IV. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. GV: Cho học sinh xem một đoạn clip về giao thông. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: - Như chúng ta đã biết an toàn giao thông luôn được đặt lên hàng đầu khi chúng ta tham gia giao thông. An toàn giao thông là nội dung một cuộc vận động lớn và là Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 22 pháp lệnh của nhà nước để mọi người cùng thực hiện góp phần xây dựng kỉ cương mang lại cuộc sống bình yên hạnh phúc. Vậy chúng ta phải làm gì khi tham gia giao thông? - HS: Phải thực hiện đúng luật giao thông. - Đúng rồi! Và phải thực hiện luật an toàn giao thông như thế nào cho đúng thì chúng ta cùng tìm hiểu bài 29 này. Hoạt động của GV & HS Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài: - H: Ở nước ta có các loại hình giao thông nào? Hãy kể tên các phương tiện ở mỗi loại hình giao thông đó? - H: Khi vẽ tranh về đề tài này thì chúng ta thường vẽ về nội dung ? I. Tìm chọn nội dung đề tài: - Đường bộ: ô tô, xe máy, xe đạp... - Đường thủy: Thuyền, bè, tàu thủy... - Đường hàng không: Máy bay. - Đường sắt: Tàu hỏa. - Vẽ về các hoạt động của người và phương tiện tham gia giao thông, những Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 23 - GV: Hãy kể tên một số hành vi vi phạm giao thông mà đối tượng chính là học sinh? - GV: Khi vẽ về đề tài an toàn giao thông con thích vẽ về nội dung gì? * GV: Như vậy khi vẽ về đề tài giao thông chúng ta cần vẽ người và phương tiện tham gia giao thông là chính. cần tìm cho mình hình ảnh phù hợp với khả năng. người xây dựng và bảo vệ giao thông, những chiến sĩ cảnh sát giao thông, các anh chị tình nguyện... - Đi dàn hàng ngang, đá bóng dưới lòng đường, Đi hàng 4 hàng 5 dưới lòng đường, vượt đèn đỏ - Vẽ chú cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ điều khiển các phương tiện tham gia giao thông... - HS: Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ: - GV: Yêu cầu học sinh sắp xếp các bước vẽ theo đúng trình tự. - Nêu các bước vẽ tranh đề tài? - GV: Phân tích các bước, chốt ý. - HS lắng nghe, ghi bài. II. Cách vẽ tranh: - Sắp xếp các bước vẽ theo trình tự. => Gồm 4 bước: - Bước 1: Phác mảng chính phụ. - Bước 2 : Phác hình bằng nét thẳng vào các mảng chính, phụ. - Bước 3 : Vẽ chi tiết, sửa hình. - Bước 4 : Vẽ màu phù hợp. Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 24 - GV: Cho học sinh xem bài tham khảo và yêu cầu nhận xét? - Nội dung? - Bố cục? - Màu sắc? Học sinh nhận xét. Hoạt đông 3: Hướng dẫn HS làm bài tập: - GV quan sát, hướng dẫn chung và gợi ý riêng cho từng HS. - Chú ý: + Chọn những nội dung mang tính tuyên truyền, giáo dục về luật lệ và an toàn giao thông. + Thể hiện được không gian, bối cảnh. - HS tập chung làm bài. III. Bài tập: Em hãy vẽ một bức tranh về đề tài an toàn giao thông 4. Củng cố - GV chọn 2, 3 bài khá tốt của HS yêu cầu tự nhận xét, đánh giá. - HS thực hiện. - GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt. - GV: Mời một bạn học sinh đại diện lớp phát biểu cảm nghĩ sau bài học và gửi thông điệp kêu gọi các bạn cùng hưởng ứng luật an toàn giao thông. 5. Dặn dò: Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 25 - Hoàn thành tiếp bố cục nếu trên lớp chưa vẽ xong. - Chuẩn bị màu để tiếp tục hoàn thành bài vẽ. Tiết 30 - Bài 30: Vẽ tranh ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG (Tiết 2- Vẽ màu) I. Mục tiêu: - HS thêm hiểu biết về luật an toàn giao thông, thấy được ý nghĩa của việc tham gia giao thông an toàn là bảo vệ tính mạng, tài sản cho mọi người và quốc gia. - Vẽ được một bức tranh về đề tài an toàn giao thông. - Yêu thích vẽ tranh đề tài nói chung, đề tài an toàn giao thông nói riêng. II.Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Một số bức tranh về đề tài an toàn giao thông. - Một số bài vẽ của HS vể đề tài an toàn giao thông. - Hình minh hoạ các bước vẽ tranh. 2. Học sinh: - Chuẩn bị dụng cụ học tập. - Phác thảo bố cục bài vẽ III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. IV. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các bước vẽ bài trang trí đầu báo tường? 3. Bài mới: Một số biện pháp dạy học môn Mỹ thuật ở trường THCS Nguyễn Thị Mỹ Hà – Trường THCS Thái Thịnh Page 26 * Giới thiệu bài: - An toàn giao thông là vấn đề rất quan trọng, nó ảnh hưởng tới tính mạng của con người. Vậy chúng ta phải là
Tài liệu đính kèm: