I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Một số biện pháp chỉ đạo tổ chuyên môn tham gia “Chương trình bảo đảm
định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học
sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà
trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch
giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của nhà
trường, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính
quyền và xã hội. Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung
về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục,
phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi
tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động,
sáng tạo trong thực hiện chương trình”; “các trường xây dựng kế hoạch giáo dục
riêng cho trường mình một cách linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với điều kiện và hoàn
cảnh cụ thể của địa phương bảo đảm mục tiêu và chất lượng giáo dục”. Vì vậy, xây
dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường là nhiệm vụ quan trọng để
thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018, hơn nữa “phát triển chương
trình giáo dục phổ thông là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá,
sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện”.Tổ chuyên
môn, giáo viên là lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu xây dựng và tổ chức
thực hiện hiệu quả kế hoạch.
uan tâm chú trọng việc bồi dưỡng chuyên môn, thường quan tâm nhiều tới nghiên cứu bài hoc chưa quan tâm đúng mức tới thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường (nội dung rà soát, điều chỉnh). 10 + Công tác tổ chức bán trú thực hiện trong khoảng thời gian từ sau giờ học buổi sáng đến trước khi bắt đầu giờ học buổi chiều được thực hiện tốt đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh. + Các hoạt động sau giờ học chính khóa trong ngày theo nhu cầu, sở thích của học sinh được triển khai ngay từ đầu năm học gồm các câu lạc bộ: cờ vua, cờ tướng, bóng rổ, đàn, múa, võ cổ truyền, võ Teawonkdo. Công tác tuyên truyền tới cha mẹ học sinh chưa đạt hiệu quả cao nên số học sinh tham gia chưa nhiều; các câu lạc bộ chưa thực sự phong phú - Nguyên nhân: + Việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường mới được quan tâm, triển khai trong năm học 2020-2021 nên tổ chuyên môn, giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm. + Tổ trưởng chuyên môn chưa “gắn rõ nét” nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn với xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường (nội dung sinh hoạt tổ nhằm để phối hợp chặt chẽ các lực lượng, các nguồn lực, huy động tư duy sáng tạo, trí tuệ các thành viên trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường) + Còn có giáo viên chưa quan tâm, đầu tư đúng mức cho xây dựng kế hoạch cá nhân, kế hoạch môn học để thực hiện tốt kế hoạch giáo dục nhà trường. III. CÁC GIẢI PHÁP Với những thực trạng như đã nêu trên, tôi đã tiến hành các giải pháp để chỉ đạo tổ chuyên môn tham gia xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch giáo dục nhà trường như sau: 1. Tổ chuyên môn tham gia công tác phân công nhiệm vụ - kiện toàn tổ chuyên môn Ban giám hiệu căn cứ đề xuất của tổ chuyên môn, căn cứ kết quả công tác của năm học trước, căn cứ vào năng lực chuyên môn của từng giáo viên để phân công nhiệm vụ, kiện toàn các tổ chuyên môn năm học 2020-2021 theo tiêu chí đúng chuyên môn đào tạo, rõ người, kín việc, phát huy được năng lực, sở trường của mỗi đồng chí cán bộ, giáo viên, phát huy được sức mạnh của tổ chuyên môn trong đổi mới, sáng tạo trong dạy học, trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà 11 trường. Trong tổ chuyên môn đảm bảo có đầy đủ giáo viên có năng lực, giàu kinh nghiệm và giáo viên trẻ mới vào nghề để thực hiện tốt mô hình ” giáo viên của giáo viên’; “ học sinh của giáo viên” (Quyết định Phân công chuyên môn, năm học 2020 – 2021). 2. Tổ chuyên môn thực hiện tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; bồi dưỡng học tập nhiệm vụ năm học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục 2.1. Tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện, động viên giáo viên tham gia đầy đủ và học tập nghiêm túc, có hiệu quả các lớp tập huấn chuyên môn, cập nhật các các nội dung mới, các yêu cầu mới đối với giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục (các lớp tập huấn do Sở Giáo dục- Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức). Để vận dụng trong thực tiễn tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch nhà trường, Tổ trưởng chuyên môn giữ vai trò “thủ lĩnh” tổ chức giáo viên trong tổ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi trong sinh hoạt chuyên môn, nắm chắc các nội dung về chuyên môn nghiệp vụ như: * Nội dung, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 bao gồm: - Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông - Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông - Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực - Kế hoạch giáo dục (Giai đoạn giáo dục cơ bản cấp Tiểu học) + Nội dung giáo dục: Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5); Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm. Các môn học tự chọn: Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2). + Thời lượng giáo dục:Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút. 12 + Bảng tổng hợp kế hoạch giáo dục cấp tiểu học (theo khung chương trình 2018 – Phụ lục I) + Bảng tổng hợp kế hoạch giáo dục cấp tiểu học (theo khung chương trình 2006 – Phụ lục II) - Định hướng về phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục - Điều kiện thực hiện chương trình giáo dục * Đổi mới hình thức và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh 2.2. Bồi dưỡng, học tập nhiệm vụ năm học Học tập nhiệm vụ năm học là nhiệm vụ chính trị giúp tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch theo đúng quan điểm, chỉ thị, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của các cấp quản lý (Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo). Trước khi bước vào năm học, Hiệu trưởng nhà trường phải tổ chức cho giáo viên toàn trường nghiên cứu, học tập nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện trong năm học. Các văn bản cần học tập năm học 2020- 2021 gồm: Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành chương trình giáo dục phổ thông (quan điểm xây dựng chương trình; Mục tiêu giáo dục Tiểu học; yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực; kế hoạch giáo dục đối với cấp Tiểu học; định hướng về nội dung, phương pháp giáo dục đối với cấp Tiểu học; điều kiện thực hiện chương trình giáo dục); Chỉ thị năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học cấp Tiểu học của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT; Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Kế hoạch nhiệm vụ năm học của Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân; Thông tư quy định về đánh giá học sinh Tiểu học đối với học sinh lớp 2,3,4,5 chương trình hiện hành (Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 28/9/2016 Thông tư Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học); đối với học sinh lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Thông 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học); Các văn bản Hướng dẫn tổ chức dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục của các cấp: Công văn số 3866/BGDĐT-GDTH ngày 26 13 tháng 8 năm 2020 v/v hướng dẫn chẩn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020-2021; Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019, Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017... 3. Tổ chức Hội thảo đánh giá đặc điểm tình hình của nhà trường và địa phương Để công tác tham mưu, tham gia xây dựng kế hoạch phù hợp thực tiễn của địa phương và nhà trường, trước khi bước vào năm học, Hiệu trưởng nhà trường Hội thảo đánh giá đặc điểm tình hình của nhà trường và địa phương. Nội dung thảo luận gồm: 3.1. Tình hình nhà trường: - Tổng số học sinh toàn trường; số lớp học. - Số học sinh từng khối lớp; sĩ số học sinh trung bình/lớp - Tổng số giáo viên; tỉ lệ giáo viên/lớp. (trình độ chuyên môn, điều kiện cá nhân của giáo viên có đáp ứng yêu cầu thực tiễn? - Cơ cấu giáo viên: giáo viên cơ bản, giáo viên chuyên biệt (âm nhạc, mĩ thuật, thể dục, tin học, tiếng Anh) có thiếu giáo viên dạy từng bộ môn không? Giải pháp khắc phục ? - Sách giáo khoa, thiết bị dạy học đối với từng khối lớp (lớp 1,2,3,4,5)? Thuận lợi, khó khăn ? Giải pháp giải quyết khó khăn ? - Cơ sở vật chất: + Phòng học: bàn ghế, ánh sáng, quạt mát, điều hòa? + Khối phòng chức năng phục vụ học tập: thể chất, nghệ thuật, phòng học Tiếng anh, Tin học, thư viện, phòng truyền thống hoạt động Đội phòng tư vấn tâm lý có đáp ứng các yêu cầu các hoạt động giáo dục? + Khối phòng hành chính - quản trị: phòng hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng, phòng văn phòng, phòng tài vụ, phòng thu ngân, phòng hội đồng giáo viên, phòng y tế, phòng thường trực bảo vệ, phòng bếp, phòng kho có đáp ứng các yêu cầu các hoạt động hành chính - quản trị của nhà trường? - Thuận lợi, khó khăn chung của nhà trường? 3.2. Đặc điểm tình hình địa phương 14 - Hoàn cảnh thực tiễn xã hội, địa phương (Năm học 2020 - 2021 là năm học chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp của trên toàn cầu, ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ kép: vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch covid-19 vừa đảm bảo tiếp tục thực hiện hiệu quả, hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành (lớp 2,3,4,5); thực hiện tốt đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình GDPT 2018 đảm bảo chất lượng, hiệu quả với trọng tâm là lớp 1, tích cực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai chương trình đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022. Tăng cường các hình thức dạy học trực tuyến, dạy học qua internet và trên truyền hình theo hướng dẫn phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh xảy ra). - Các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về Giáo dục và đào tạo phải triển khai thực hiện trong năm học (Nghị quyết số: 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Thông tư 32 Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành chương trình giáo dục phổ thông ...) - Các Kế hoạch, Chương trình, Đề án... về Giáo dục và Đào tạo của quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội ( Đề án sữa học đường, Đề án dạy và học ngoại ngữ, Đề án phát triển Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân, Đề án về công tác quản trị trường học quận Thanh Xuân...Tiếp tục thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu Đề án “Phát triển Giáo dục và Đào tạo của trường Tiểu học Thanh Xuân Trung giai đoạn 2015-2020”, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân giai đoạn 2020-2025; chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Thanh Xuân lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025;Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả về quản lý, quản trị trường học, đặc biệt là quản lý cơ sở vật chất, các hoạt động phục vụ công tác dạy và học. Hưởng ứng phong trào thi đua” Dạy giỏi, học giỏi và quản lý giỏi”) 15 - Các hoạt động giáo dục khác sẽ triển khai thực hiện trong năm học theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học (Giảng dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho họa sinh Thủ đô; Tài liệu Giáo dục truyền thống lịch sử quận Thanh Xuân; Triển khai bài võ cổ truyền dân tộc; Giảng dạy an toàn giao thông; Giảng dạy phòng chống tai nạn thương tích; lồng ghép giảng dạy giáo dục an ninh quốc phòng; Triển khai dạy bơi cho học sinh...) 3.3 Mục tiêu Giáo dục của nhà trường Căn cứ văn bản chỉ đạo, điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường, Hội đồng trường chuẩn bị dự thảo về mục tiêu giáo dục nhà trường, Chủ tịch Hội đồng- Hiệu trưởng nhà trường tổ chức Hội thảo , thống nhất trong các tổ chuyên môn, toàn thể cán bộ giáo viên , nhân viên về mục tiêu giáo dục của nhà trường. Hướng tới mục tiêu, tổ trưởng chuyên môn và thành viên trong tổ xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch giáo dục môn học, kế hoạch cá nhân phù hợp, đạt yêu cầu, mục tiêu của nhà trường. Trong năm học 2020-2021, nhà trường đã tổ chức tốt Hội thảo chuyên môn, thống nhất mục tiêu giáo dục của nhà trường như sạu: Mục tiêu: “Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, đảm bảo thời lượng học tập, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm thực tế, vui chơi, tham gia hoạt động cộng đồng; Thực hiện mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018; Đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc giáo dục, quản lí học sinh; Thực hiện có chất lượng và hiệu quả nhiệm vụ năm học theo chỉ đạo của Thành phố và hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội”. - Công tác phát triển: Duy trì sĩ số học sinh. Nâng cao chất lượng PCGD Tiểu học mức độ 3. - Chất lượng giáo dục học sinh: + Tỉ lệ hoàn thành chương trình lớp học : 100% + Tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học: 100% + Khen thưởng học sinh lớp 2,3,4,5: . Hoàn thành Xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: 40% 16 . Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc: 55% + Khen thưởng học sinh lớp 1: . Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc: 42% . Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu: 45% Yêu cầu: - Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường - Đảm bảo tính chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày - Tuân thủ các nguyên tắc, phương pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. - Triển khai đồng bộ, phát huy sự chủ động sáng tạo, sự phối kết hợp phụ huynh học sinh, của của các ban ngành đoàn thể, chính quyền các cấp - Đối với lớp 2,3,3,4: Trên cơ sở chương trình giáo dục 2006 (rà soát, tinh giản bổ sung), xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường - 100% học sinh học 2 buổi/ngày - Đảm bảo tính chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày; - Triển khai đồng bộ, phát huy sự chủ động sáng tạo, sự phối kết hợp phụ huynh học sinh, của các ban ngành đoàn thể, chính quyền các cấp nhằm nhằm nâng cao hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện chương trình. 4. Tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch các môn học, các hoạt động giáo dục bắt buộc, tự chọn Để xây dựng kế hoạch dục môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế tại nhà trường, Hiệu trưởng yêu cầu giáo viên, tổ chuyên môn nghiên cứu thật kỹ các nội dung: 17 - Quan điểm xây dựng chương trình môn học - Mục tiêu chương trình môn học - Định hướng về nội dung giáo dục từng môn; - Định hướng về phương pháp giáo dục, đánh giá học sinh; - Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu cấp Tiểu học; - Yêu cầu cần đạt về năng lực chung - Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù - Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt của từng môn học ở các lớp - Các môn học và các hoạt động giáo dục bắt buộc quy định tại CTGDPT 2018 (lớp 1): Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật(Âm nhạc, Mĩ thuật), Hoạt động trải nghiệm; Môn học tự chọn: Tiếng Anh - Các môn học và các hoạt động giáo dục bắt buộc quy định tại chương trình hiện hành (lớp 2,3,4,5): Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội (Khoa học; Lịch sử và Địa lý lớp 4,5), Thể dục, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật), Kĩ thuật; Hoạt động Tập thể; Môn học tự chọn: Tiếng Anh * Rà soát các chủ đề, bài học trong sách giáo khoa sử dụng trong quá trình giảng dạy: Tổ trưởng và tổ chuyên môn nghiên cứu kỹ, rà soát các chủ đề, nội dung bài học đối chiếu với mục tiêu chương trình môn học, các yêu cầu cần đạt của từng môn học và điều kiện thực tế của nhà trường, lớp học, của xã hội (điều kiện cơ sở vật chất, năng lực học sinh, tính cập nhật thực tiễn xã hội), tổ trưởng và tổ chuyên môn tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục; điều chỉnh để tránh nội dung trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu đồng thời lựa chọn các chủ đề, các bài học, các nội dung tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp nội dung xây dựng dự thảo kế hoạch giáo dục môn học phù hợp với mục tiêu theo biểu mẫu: STT Nội dung Yêu cầu cần đạt Bài học theo sách giáo khoa Nội dung điều chỉnh, tích hợp Thời lượng thực hiện Thời điểm thực hiện Ghi chú 18 * Các hoạt động củng cố để hoàn thành nội dung học tập theo mục tiêu, yêu cầu và bồi dưỡng, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh: Tổ trưởng và tổ chuyên môn căn cứ nội dung chương trình, năng lực, trình độ của học sinh từng lớp, từng cá nhân học sinh để xây dựng nội dung kế hoạch Hướng dẫn học, tăng cường Nghệ thuật (Mĩ thuật, Âm nhạc), Hoạt động tại thư viện, Hoạt động tập thể phù hợp. - Kế hoạch giáo dục của nhà trường được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt. Tổ chuyên môn, giáo viên chủ động xác định nội dung, hình thức tổ chức, phân bố thời lượng cho các nội dung dạy học trên cơ sở thực hiện đầy đủ nội dung, thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình, phù hợp đặc điểm, đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường. - Kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. * Các hoạt động giáo dục khác: - Các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh: Căn cứ nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh, tổ trưởng và tổ chuyên môn khối 1,2,3,4,5 phối kết hợp với tổ chuyên biệt xây dựng kế hoạch tổ chức các câu lạc bộ: múa, nhảy hiện đại, đàn, võ Taekwondo, vovinam, bóng rổ, cờ tướng, cờ vua, mĩ thuật... - Các hoạt động tìm hiểu tự nhiên , xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống địa phương: Tổ trưởng và tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch Giáo dục địa phương ( giáo dục truyền thống lịch sử quạn Thanh Xuân; Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh), giáo dục an toàn giao thông, giáo dục phòng chống tai nạn thương tích...phù hợp; Với các hoạt động theo kế hoạch của nhà trường như: Tham quan, dã ngoại ; Hoạt động Sao nhi đồng; Hoạt động phát triển văn hóa đọc (đọc sách, báo Nhi đồng, Thiếu niên...); Tham gia các cuộc thi phù hợp lứa tuổi... Tổ trưởng có trách 19 nhiệm đưa vào kế hoạch triển khai thực hiện trong tổ chuyên môn phù hợp với điều kiện và thực tiễn của giáo viên, học sinh. Với những nội dung đã nghiên cứu kĩ như trên, tổ trưởng và tổ chuyên môn xây dựng dự thảo kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế nhà trường. Dự thảo kế hoạch giáo dục môn học, hoạt động giáo dục được tổ chuyên môn trao đổi, thảo luận giữa các thành viên trong tổ, thống nhất và đề nghị Hiệu trưởng phê duyệt. 5. Tổng hợp hoàn thiện kế hoạch giáo dục 5.1. Tổng hợp hoàn thiện kế hoạch giáo dục các môn học, các hoạt động giáo dục Với thời lượng dạy học 2 buổi/ngày, 10 buổi/ tuần. Mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học (các môn học bắt buộc, tự chọn), mỗi tiết 35 phút. Ban giám hiệu sắp xếp thời khóa biểu, thời gian biểu một cách khoa học, đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học. Để thống nhất trong quản lý, chỉ đạo thực hiện, theo dõi, giám sát quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, trên cơ sở dự thảo kế hoạch giáo dục các môn học, các hoạt động giáo dục ở 5 khối lớp, Hiệu trưởng nhà trường tổ chức Hội nghị thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của thành viên Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên cốt cán trong nhà trường để thống nhất và phê duyệt kế hoạch. 5.2. Thống nhất công tác tổ chức bán trú và các hoạt động cho học sinh sau giờ học chính khóa Công tác bán trú và các hoạt động sau giờ chính khóa là các hoạt động được tổ chức dựa trên sự đồng thuận giữa nhà trường và tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh. * Công tác bán trú: Ban giám hiệu nhà trường, xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức bán trú theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên với nội dung, hình thức phù
Tài liệu đính kèm: