Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương

Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương

Làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ

 Là đơn vị thực hiện nhiều chương trình do đó khi lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn chương trình mới phải là những người có khả năng lĩnh hội và khả năng tập huấn lại cho người khác.

Nhà trường thường xuyên tổ chức trao đổi về việc thực hiện chương trình mới. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, bố trí các tiết dạy minh họa để tìm ra được cách thức tổ chức dạy học phù hợp nhất với thực tế của địa phương, tìm tòi các biện pháp để khắc phục những vấn đề còn vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Bên cạnh đó còn trao đổi về kinh nghiệm trong tổ chức lớp học, trang trí không gian lớp học, cách vận động phụ huynh tham gia phối hợp trong công tác giáo dục học sinh.

 

doc 4 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 863Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ
	I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN
	- Họ và tên: Ngô Văn Ba          Năm sinh: 02/04/1974
	- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học
	- Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Hiệu trưởng
	- Đơn vị công tác: Trường TH Trưng Vương
	II. NỘI DUNG
Tên giải pháp: “Một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương”
Thực trạng tình hình của tập thể trước khi thực hiện giải pháp:
 Trước khi thực hiện giải pháp bản thân tôi luôn suy nghỉ về chất lượng đội ngũ. Trường TH Trưng Vương đội ngũ giáo viên đa phần lớn tuổi, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế. Nhiều giáo viên, nhân viên còn ngại va chạm, nên vấn đề cọ sát chuyên môn còn ít dẫn đến chất lượng đội ngũ chưa cao lắm. Bằng cả tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục bản thân tôi trăn trở và mạnh dạn đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên nhằm giúp công tác giáo dục học sinh đạt hiệu quả cao.
 2. Giải pháp
a. Làm tốt công tác nâng cao nhận thức, tư tưởng cho đội ngũ
Bản thân là Bí thư chi bộ hiệu trưởng nên chỉ đạo thống nhất của chi bộ trong toàn bộ các hoạt động của đơn vị. Lãnh đạo Trường thường xuyên quán triệt tư tưởng cho cán bộ giáo viên, nhân viên phát huy tinh thần tự giác, lòng nhiệt huyết, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác; kịp thời phổ biến các văn bản chỉ đạo của cấp trên về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019. Phối hợp với tổ chức công Đoàn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong năm học. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, nhân viên và luôn giáo dục cho họ đoàn kết là sức mạnh tạo nên thành công và xây dựng một tập thể đoàn kết vững mạnh.
b. Làm tốt công tác phân công đội ngũ hàng năm
Lãnh đạo Trường nắm trình độ của đội ngũ giáo viên qua quá trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và thông qua quá trình kiểm tra, dự giờ thăm lớp để nắm chắc hơn về năng lực sư phạm, nắm bắt trình độ của nhân viên. Đồng thời chăm lo bồi dưỡng cho những giáo viên còn hạn chế trong việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao nghiệp vụ và bố trí giảng dạy phù hợp với chương 
trình hiện hành. Chú ý chọn lựa đội ngũ cốt cán tổ trưởng, tổ phó chuyên môn là người có năng lực vững vàng, có trách nhiệm cao. 
- Đối với khối lớp 1: Nhà trường đang thực hiện chương trình hiện hành và chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục. Do đó đội ngũ giảng dạy lớp 1 là những giáo viên nhiệt tình có kinh nghiệm, có trình độ, có khả năng tiếp cận, tiếp thu nhanh và có khả năng hướng dẫn học sinh học tập, đồng thời biết chia sẻ kinh nghiệm cho nhau trong tổ chức thực hiện giảng dạy đảm bảo đạt hiệu quả cao. 
- Đối với khối lớp 5 là lớp cuối cấp tôi luôn chọn giáo viên có nhiều kinh nghiệm, lòng nhiệt tình làm công tác chủ nhiệm cũng như giảng dạy nắm bắt tâm lý học sinh cuối cấp, bồi dưỡng kiến thức làm hành trang cho học sinh chuẩn bị lên cấp trung học cơ sở.
- Đối với nhân viên đơn vị đang thừa thiếu cục bộ, nhân viên Y tế thừa, nhân viên thư viện thiếu nên tôi chọn nhân viên có trình độ phù hợp làm công tác kiêm nhiệm.
c. Làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
 Là đơn vị thực hiện nhiều chương trình do đó khi lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn chương trình mới phải là những người có khả năng lĩnh hội và khả năng tập huấn lại cho người khác. 
Nhà trường thường xuyên tổ chức trao đổi về việc thực hiện chương trình mới. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, bố trí các tiết dạy minh họa để tìm ra được cách thức tổ chức dạy học phù hợp nhất với thực tế của địa phương, tìm tòi các biện pháp để khắc phục những vấn đề còn vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Bên cạnh đó còn trao đổi về kinh nghiệm trong tổ chức lớp học, trang trí không gian lớp học, cách vận động phụ huynh tham gia phối hợp trong công tác giáo dục học sinh.
Trường còn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp cụm trường để giao lưu trao đổi kinh nghiệm dạy học, trao đổi việc đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và 22/2016/TT-BGDĐT với các đơn vị trường bạn.
Chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tự học, tự bồi dưỡng Ngoài việc tổ chức dự giờ thăm lớp trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, chúng tôi hướng dẫn cho giáo viên tự học, tự tích lũy chuyên môn thông qua tài liệu tham khảo, khai thác mạng Internet. Ngoài ra còn tự bồi dưỡng bằng cách tự hoàn thành bài tập các môn học và nghiệp vụ do chuyên môn triển khai hàng tuần để nâng cao kiến thức và phương pháp tổ chức dạy học. Chúng tôi tổ chức tham quan học tập các đơn vị bạn có kinh nghiệm trong tổ chức dạy học tốt.
Nhà trường thường xuyên phân công những giáo viên có tay nghề cứng giúp đỡ công tác chuyên môn cho giáo viên còn non về mặt chuyên môn.
d. Làm tốt công tác khen thưởng và nêu gương điển hình
 Cuối mỗi năm học nhà trường đều xét gương điển hình trong công tác, giảng dạy, nhân rộng gương điển hình trong toàn trường để tập thể noi gương học tập. 
3. Minh chứng kèm theo giải pháp.
- Kết quả thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 16/18 đồng chí. 
- Đạt giải trong hoạt động thể thao, văn nghệ ngành đã tổ chức.
- Chất lượng giáo dục học sinh ngày càng cao.
- Nhân viên thực hiện tốt công tác kiêm nhiệm.
4. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo.
Việc nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay càng đòi hỏi bản thân tôi không ngừng học tập để nâng cao trình độ nghiệp vụ, phải thể hiện vai trò “đầu tàu” của mình trong mọi hoạt động. Phải có phong cách làm việc nghiêm túc, năng nổ, hăng say trong công tác, bám trường, bám lớp xem trường là ngôi nhà thứ hai của mình và xác định công tác chỉ đạo là nhiệm vụ then chốt trong nhà trường. Biết khai thác các ý tưởng tích cực và tranh thủ sự ủng hộ của các thành viên. 
Người Hiệu trưởng phải tổ chức sắp xế bộ máy nhà trường hoạt động đồng bộ, gọn nhẹ, khoa học. Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có tay nghề vững vàng để phối hợp nhịp nhàng mang tính hiệu quả. Tạo được bầu không khí sư phạm lành mạnh để cùng chung tay sức đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Xây dựng chu đáo các kế hoạch hoạt động cho năm học, học kỳ, hàng tháng, hàng tuần và chế độ hội họp trong nhà trường. Điều hành quản lý khoa học đúng theo chức năng, quy chế, quy định của trường và của ngành. Luôn tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những thiếu sót. 
Tóm lại: Công tác quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó là một trong những yếu tố quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường. Đặc biệt trong giai đoạn phát triển giáo dục từ nay cho đến 2025. Muốn quản lý nâng cao chất lượng giáo dục được tốt cần phải nhận thức đúng đắn về vị trí và vai trò của tổ chuyên môn trong nhà trường. Hướng dẫn tổ chuyên môn lập kế hoạch hoạt động một cách đầy đủ về nội dung hoạt động, phương pháp và chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Ngoài ra, tôi cũng cần theo dõi kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, vì đây là yếu tố có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, tôi phải xây dựng hệ thống các biện pháp kiểm tra cho từng hoạt động và thường xuyên theo dõi, cập nhật các chỉ tiêu đã đạt được để kịp thời uốn nắn, tác động, thúc đẩy các hoạt động để đưa nhà trường đến trạng thái mong muốn và nhà trường luôn phấn đấu đi lên mạnh dạn đăng ký trường đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn tới.
5. Đề xuất, kiến nghị
- Các cấp quan tâm giúp cho trường TH Trưng Vương về đội ngũ giáo viên tiểu học vì giáo viên tiểu học ít giáo viên bộ môn nhiều.Nhân viên thư viện thiếu.
- Kính mong Quý cấp quan tâm hơn nữa về việc xây dựng công trình vệ sinh và thiết bị đủ đáp ứng nhu cầu dạy – học hiện nay.
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ
(Ký, đóng dấu)
 Trần Thị Hồng Thúy
NGƯỜI LÀM BÁO CÁO
 Ngô Văn Ba
XÁC NHẬN UBND HUYỆN
XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Tài liệu đính kèm:

  • docNGO VAN BA -GIAI PHAP QL.doc