Báo cáo tóm tắt SKKN Giải pháp rèn luyện thực hành nghi thức Đội trong trường Tiểu học

Báo cáo tóm tắt SKKN Giải pháp rèn luyện thực hành nghi thức Đội trong trường Tiểu học

Giải pháp rèn kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho cán bộ chỉ huy Đội

- Người chỉ huy Đội là những đội viên nắm vững các khẩu lệnh hô, (7 kĩ năng của người đội viên, các động tác về đội hình, đội ngũ .

+Trang phục gọn gàng, Khẩu lệnh hô to rõ, chuẩn xác.

+Biết chọn địa hình, xác định phương hướng, vị trí khi tập hợp đội hình, .

Sau khi đã tập luyện chung cho đội viên toàn Liên đội, TPT cùng phối hợp với GVCN lựa chọn đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, số lượng mỗi chi đội khoảng 3- 5 em.

+ GV –TPT tiến hành tập các động tác của người chỉ huy Đội theo trình tự sau:

*Tập hô các khẩu lệnh : Người chỉ huy phải hô đúng, dõng dạc các khẩu lệnh trong Nghi thức Đội. Tập chọn địa hình: chọn vị trí rộng để tập hợp đội hình.

*Tập chọn vị trí, tư thế chỉ huy khi tập hợp: khi tập hợp chỉ huy đứng ở điểm chuẩn, tư thế nghiêm, để đơn vị dựa vào đó làm chuẩn tập hợp đơn vị.

*Tập các động tác chỉ định đội hình: chữ U

Sau khi chỉ huy lựa chọn địa hình, phương hướng và vị trí. Chỉ huy hô: “Chi đội tập hợp!”, đồng thời dùng tay trái đưa thẳng lên cao, các ngón tay khép kín lòng bàn tay hướng về phía thân người (để chỉ định đội hình hàng dọc).

Tiếp theo sau là phân đội 1 làm chuẩn, các phân đội khác đứng về bên trái phân đội 1,.

*Hàng dọc, hàng ngang, vòng tròn. chỉ huy lựa chọn địa hình, phương hướng và vị trí, của người chỉ huy.Sau khi hướng dẫn các em thực hiện tốt các động tác mà TPT vừa hướng dẫn.

 

doc 2 trang Người đăng Hải Biên Ngày đăng 05/05/2023 Lượt xem 381Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo tóm tắt SKKN Giải pháp rèn luyện thực hành nghi thức Đội trong trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HOA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO TÓM TẮT
Đề nghị công nhận giải pháp cấp huyện năm học 2020-2021
I. Sơ lược lý lịch:
- Họ và tên: Nguyễn Thanh Lâm
- Năm sinh: 22/06/1978	- Giới tính: Nam
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Cao đẳng tiểu học
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên, Trường tiểu học Vĩnh Trung 4
- Chức năng, nhiệm vụ được giao: Giáo viên TPT Đội
II. Nội dung:
1. Tên giải pháp: “ Giải pháp rèn luyện thực hành nghi thức Đội trong trường tiểu học”
2. Thời điểm áp dụng: năm học: 2020- 2021.
3. Cơ quan, đơn vị áp dụng: Trường tiểu học Vĩnh Trung 4
4. Mô tả giải pháp:
Nội dung:
Giải phỏp rèn kĩ năng tìm hiểu nội dung về Nghi thức Đội
- Nắm được nội dung 7 kĩ năng của người đội viên, nội dung về đội hình, đội ngũ.
*Hãy nêu 7 kĩ năng của người đội viên?
HS trả lời: 1. Động tác thắt – tháo khăn quàng; 2. Động tác chào; 3. Hát đúng quốc ca đội ca; 4. Hô đáp khẩu hiệu đội; 5. Cầm cờ, giương cờ, vác cờ; 6. Đánh các bài trống; 7. Các động tác cá nhân tại chỗ và di động...
b. Giải pháp rèn kĩ năng quan sát, mô tả và thực hiện
- Học sinh nắm được thứ tự thực hiện các động tác 
 +GV-TPT làm mẫu động tác Nghi thức đội (Ví dụ: động tác “quay bên phải”)
 +Học sinh quan sát từng bước của từng động tác đến tổng thể của từng động tác.
 +Giáo viên hỏi: Động tác này được thực hiện như thế nào?
 +Học sinh mô tả và thực hiện lại.
 +Giáo viên theo dõi uốn nắn sửa sai.
Ví dụ : Giáo viên TPT làm mẫu động tác bên phải quay. Giáo viên vừa mô tả vừa thực hiện động tác quay bên phải. Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi do giáo viên đưa ra: Động tác “bên phải quay” thực hiện như thế nào? Học sinh nêu thứ tự thực hiện được động tác do quan sát được (khi nghe hô: “Bên phải- quay!” thì gót chân phải làm trụ, mũi chân trái làm điểm đỡ, quay người sang phía phải một góc 90o, sau đó rút chân trái lên, trở về tư thế đứng nghiêm.
c) Giải pháp rèn kĩ năng thực hành tổng hợp các động tác Nghi thức Đội
- Học sinh thực hiện liên hoàn các động tác Nghi thức Đội một cách thuần thục. GV làm mẫu các động tác, Học sinh thực hành lại các động Ví dụ minh hoạ: Trong buổi lề diễu hành, học sinh khi đi đều qua khán đài, tay phải đưa lên chào các đại biểu, tay trái vẫn đánh, chân vẫn đi đều, hàng ngang, hàng dọc vẫn thẳng
d) Giải pháp rèn kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho cán bộ chỉ huy Đội
- Người chỉ huy Đội là những đội viên nắm vững các khẩu lệnh hô, (7 kĩ năng của người đội viên, các động tác về đội hình, đội ngũ .
+Trang phục gọn gàng, Khẩu lệnh hô to rõ, chuẩn xác.
+Biết chọn địa hình, xác định phương hướng, vị trí khi tập hợp đội hình, ...
Sau khi đã tập luyện chung cho đội viên toàn Liên đội, TPT cùng phối hợp với GVCN lựa chọn đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, số lượng mỗi chi đội khoảng 3- 5 em.
+ GV –TPT tiến hành tập các động tác của người chỉ huy Đội theo trình tự sau:
*Tập hô các khẩu lệnh : Người chỉ huy phải hô đúng, dõng dạc các khẩu lệnh trong Nghi thức Đội. Tập chọn địa hình: chọn vị trí rộng để tập hợp đội hình.
*Tập chọn vị trí, tư thế chỉ huy khi tập hợp: khi tập hợp chỉ huy đứng ở điểm chuẩn, tư thế nghiêm, để đơn vị dựa vào đó làm chuẩn tập hợp đơn vị.
*Tập các động tác chỉ định đội hình: chữ U
Sau khi chỉ huy lựa chọn địa hình, phương hướng và vị trí. Chỉ huy hô: “Chi đội tập hợp!”, đồng thời dùng tay trái đưa thẳng lên cao, các ngón tay khép kín lòng bàn tay hướng về phía thân người (để chỉ định đội hình hàng dọc).
Tiếp theo sau là phân đội 1 làm chuẩn, các phân đội khác đứng về bên trái phân đội 1,...
*Hàng dọc, hàng ngang, vòng tròn. chỉ huy lựa chọn địa hình, phương hướng và vị trí, của người chỉ huy.Sau khi hướng dẫn các em thực hiện tốt các động tác mà TPT vừa hướng dẫn.
- Tính mới, sáng tạo: Đây là lần đầu áp dụng là một trong những hoạt động mà Liên đội tôi đã thực hiện. Tôi nhận thấy các em Đội viên rất hào hứng nhiệt tình tham gia và chuẩn bị tốt cho Hội thi. Đây thực sự là một hoạt động hữu ích, góp phần giáo dục về truyền thống cũng như đã mang lại sự vui tươi phấn khởi cũng như khả năng thể hiện bản thân của nhiều Đội viên. Hoạt động tập thể là một trong các hoạt động mà các nhà trường luôn quan tâm. Từ những hoạt động đó giáo dục các em phát triển toàn diện hơn, làm cho trường học trở nên gần gũi thân thiện hơn trong mỗi học sinh.
- Tính khả thi: Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh nhằm khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh, không chỉ vậy mà thông qua các hoạt động này nhằm thu hút các em học sinh tham gia càng đông. 
- Hiệu quả mang lại: Sao khi tổ chức thực hành nghi thức Đội thu hút các em học sinh ngày càng đông. Năm học 2019-2020 Đội viên 122 nữ 62 , Năm học 2020-2021 Đội viên 176 nữ 89. Vì vậy, đưa hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh vào nhà trường một cách phù hợp với lứa tuổi các em, vừa là hoạt động cho các em vui tươi khi đến trường, tăng cường sức khỏe, phát triển giao tiếp mà còn là hoạt động rất cần thiết để hình thành và hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam. 
	 Vĩnh Trung, ngày 8 tháng 4 năm 2021
 NGƯỜI BÁO CÁO 
	 Nguyễn Thanh Lâm

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_tom_tat_skkn_giai_phap_ren_luyen_thuc_hanh_nghi_thuc.doc