Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 10

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 10

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Cách đây 16 năm khi tôi còn là sinh viên năm cuối của Khoa sư phạm –

Đại học QGHN tiền thân của trường Đại học giáo dục – Đại học QGHN. Trong

một đợt thực tập tại trường THPT Yên hòa – Cầu Giấy – Hà nội cô giáo hướng

dẫn chúng tôi tại trường có nói rằng: “ nếu không làm công tác chủ nhiệm thì

mới là một nửa giáo viên”. Ở thời điểm đó chúng tôi cảm thấy công tác chủ

nhiệm thực sự là vô cùng khó khăn khi phải rèn luyện đạo đức, nề nếp học tập

của một tập thể lớp với rất nhiều học sinh với những cá tính khác nhau với

những hoàn cảnh kinh tế cũng rất khác nhau và ước gì sau này ra trường xin

được việc đi làm chỉ mong không phải chủ nhiệm. Và tất nhiên ở thời điểm đó

tôi cũng không hiểu được câu nói của cô giáo hướng dẫn mình, trong lòng vẫn

hoài nghi rõ ràng khi ra trường đi làm thì mình là một giáo viên mà.

Thời gian trôi qua sau khi tốt nghiệp tôi cũng thi và trúng tuyển trong kì

thi tuyển viên chức, được phân công về dạy dưới mái trường THPT Lưu hoàng -

Ứng hòa – Hà nội. Do trường thiếu nhiều giáo viên nên tôi chưa được phân công

làm công tác chủ nhiệm và thầm cảm thấy may mắn, không chỉ tôi mà một số

thầy cô trẻ khác cũng có cùng suy nghĩ như vậy. Nhưng rồi cái gì đến cũng đến

sau vài ba năm chỉ làm công tác dảng dạy tôi được ban giám hiệu tin tưởng giao

cho chủ nhiệm lớp 10A8. Lớp 10A8 khóa sinh năm 1995 với khoảng 40 học

sinh cùng những cá tính khác nhau có những hoàn cảnh khác nhau và thầy chủ

nhiệm thấp bé với đầy hoài bão ước mơ những cũng vô cùng nguyên tắc. Tôi đã

vận dụng những kiến thức học được ở trường sư phạm áp dúng vào việc chủ

nhiệm lớp sát sao chăm lo cho đứa con tinh thần của mình. Song với tính cách

thẳng thắn và làm việc nguyên tắc rõ ràng một là một hai là hai của tôi. Tập thể

lớp tôi có kết quả hai mặt chưa được tốt. Khi kết thúc năm học do bộ môn còn

thiếu giáo viên nên tôi không được phân công chủ nhiệm nữa, thời điểm đó tôi

khá buồn vì mình còn có kế hoạch cho các con lớp 11 và 12 chưa thực hiện

được.

Trong năm học 2020 – 2021 tôi được ban giám hiệu giao nhiệm vụ chủ

nhiệm lớp 10A8 các con sinh năm 2005 với sự trùng hợp bất ngờ vẫn 10A8

cùng năm sinh cách nhau 10 năm và với ấp ủ còn chưa thực hiện của năm đó tôi

sẽ thực hiện ở lớp tôi chủ nhiệm hiện tại của mình vì vậy tôi tôi chọn đề tài:

“Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 10

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 686Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m có 4 năm học đã quen thuộc với trường với lớp với thầy cô giáo. Nên việc 
tạo cho các em có cái nhìn thân thiện được yêu thương khi lần đầu tiên bước vào 
5 
môi trường mới là điều vô cùng quan trọng từ đó giáo viên chủ nhiệm sẽ có định 
hướng để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm hợp lý. 
Để tạo mối quan hệ thân thiết, gần gũi với các em học sinh tôi thiết nghĩ 
người giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng hình tượng không chỉ là một người 
thầy cho các em kiến thức về văn hóa mà còn phải là một “người bạn đáng tin 
cậy” để các em giãi bày tâm sự những điều khó chia sẻ. Chính vì vậy, bản thân 
tôi trong những giờ giải lao giữa giờ, nhiều khi tôi cũng ghé lớp trao đổi công 
việc hay trò chuyện với các em, cũng có khi tôi dành chút ít thời gian đó để làm 
sáng tỏ thêm những điều mà các em còn băn khoăn. Đối với những hoạt động 
phong trào của lớp như văn nghệ, báo tường, tôi cũng thường xuyên đến động 
viên, đôn đốc các em hoặc tham gia cùng các em. 
Khi có những sự việc xảy ra liên quan đến một số học sinh cá biệt của 
mình tôi ngay tức khắc tìm hiểu nguyên nhân để giải quyết, luôn tạo được tâm 
thế mình nhưng một người cha của học sinh sẽ bảo vệ che chở các em ấy khi các 
em ấy gặp khó khắn. Từ đó các em cũng có cái nhìn thân thiện yêu quý giáo 
viên chủ nhiệm hơn. Bên cạnh đó phụ huynh học sinh thông qua con em mình 
cũng cảm nhận được cái tâm của người thầy tạo hiệu ứng tốt đẹp để quả trình 
chủ nhiệm trong năm học đạt được kết quả cao hơn về nhiều mặt. 
 Đối với những học sinh ý thức học tập và rèn luyện chưa tốt, những em vi 
phạm nội quy của lớp, của trường hay những em ham chơi, vướng vào các tệ 
nạn xã hội tôi phải tìm hiểu nguyên nhân nắm bắt rõ tình hình và gặp gỡ trao đổi 
riêng với các em để tránh ảnh hưởng đến tâm lí sợ bị nhiều người biết bởi đây là 
lứa tuổi có nhiều thay đổi phức tạp trong suy nghĩ cũng như hành động. Thông 
qua việc tiếp xúc, quan tâm học sinh, tôi có điều kiện hiểu rõ hơn về tâm tư, 
nguyện vọng, những hành vi vi phạm của các em. Từ đó có biện pháp giáo dục 
hợp lí và hiệu quả. 
 Việc quan tâm của giáo viên chủ nhiệm cũng có tác động ngược lại từ 
phía học sinh. Đó là tạo niềm tin, sự thương yêu của các em đối với mình. Các 
em coi giáo viên chủ nhiệm lớp như “người cha thứ hai”, là chỗ dựa tinh thần để 
các em phấn đấu. Từ tình thương yêu, các em trở nên biết nghe lời, tôn trọng 
giáo viên chủ nhiệm và phấn đấu học tập, rèn luyện để không phụ lòng thầy cô. 
1.2. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm. 
 Việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm là vô cùng quan trọng nó đóng vai trò 
như kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập thể lớp, để mọi hoạt động được 
xuyên suốt và nhất quan không gián đoạn trong một năm học. Vì vậy, Để đạt kết 
quả cao trong công tác chủ nhiệm, một trong những điều kiện hết sức quan trọng 
là giáo viên chủ nhiệm phải làm việc theo kế hoạch có tính khoa học. Kế hoạch 
6 
phải được xây dựng bám sát với kế hoạch của nhà trường và nó phải được xây 
dựng một cách chi tiết theo từng đợt thi đua từng tháng, từng tuần. Dưới đây là 
ví dụ về kế hoạch trong tháng 2 – 2021 của tôi. 
 Ví dụ trong tháng 2 - năm học 2020– 2021: 
Tuần Nội dung Biện pháp Kết quả 
1 
Từ 
1/2 
đến 
6/2 
- Tăng cường các 
biện pháp phòng dịch 
Covid-19. 
- Đôn việc thực hiện 
an toàn khi tham gia 
giao thông. 
- Theo dõi sát sao 
từng học sinh. 
- Lập nhóm zalo gồm 
phụ huynh, ban giám 
hiệu, các thầy cô bộ 
môn để chuẩn bị dạy 
zoom. 
- Phổ biến nội quy 
học zoom đến học 
sinh và phụ huynh. 
- Kết hợp với phụ 
huynh đôn đốc nhắc 
nhở học sinh tham 
gia đầy đủ nghiêm 
túc việc học online 
để học zoom được 
hiệu quả. 
- Đánh giá, xếp loại 
về học tập và hạnh 
kiểm của các em 
trong tuần. 
 - Liên lạc với gia 
đình học sinh thông 
báo kết quả 2 mặt: 
học tập và rèn luyện 
của từng học sinh 
- Thực hiện hướng dẫn của 
bộ y tế: thực hiện 5k 
- Thường xuyên theo dõi và 
nhắc nhở việc thực hiện an 
toàn giao thông như cam 
kết đã kí ở đầu năm. 
- GVCN cùng ban cán sự 
lớp thường xuyên theo dõi 
nhắc nhở các tổ viên thông 
qua nhóm zalo của ban cán 
sự, của lớp và phụ huynh. 
- Thông qua nhóm zalo phổ 
biến nội quy học zoom. Lập 
kế hoạch học zoom cụ thể 
của từng buổi học và thông 
báo trên zalo lớp. 
- Thông báo thời khóa biểu 
ngày từ hôm trước. Nhắc lại 
lịch học cụ thể các môn 30 
phút trước giờ học, nhắc 
nhở giáo viên dạy. 
- Có những hình thức động 
viên khen thưởng với những 
học sinh có ý thức tốt 
nghiêm túc học và nhắc nhở 
kịp thời đối với học sinh vi 
phạm nội quy. 
 - Nắm bắt rõ tình hình của 
từng học sinh để có thông 
tin chính xác nhất tới từng 
phụ huynh học sinh. 
- Không có 
học sinh và 
phụ huynh đi 
về từ vùng 
dịch. 
- Nhìn chung 
các em đều có 
ý thức thực 
hiện tốt. 
- Phụ huynh 
nhìn chung 
ủng hộ, hợp 
tác tốt và 
chuẩn bị tinh 
thần học 
zoom 
- Các em 
tham gia gần 
như đầy đủ 
các buổi học 
zoom vẫn còn 
một số bạn 
vào muộn một 
số tiết. 
- Phụ huynh 
nắm bắt được 
tình hình của 
con em mình 
để cùng kết 
hợp với giáo 
viên chủ 
nhiệm trong 
7 
thông qua nhóm zalo. việc giáo dục 
các em. 
2 
Từ 
8/2 
đến 
13/2 
- Tăng cường các 
biện pháp phòng dịch 
Covid-19. 
- Tiếp tục duy việc 
thực hiện an toàn 
giao thông khi tham 
gia giao thông. 
- Nghiêm cấm việc 
sử dụng chất cháy nổ 
như pháp. 
- Nhắc nhở các em 
vui chơi an toàn 
trong dịp nghỉ tết 
nguyên đán. 
- Nghỉ tết nhưng 
không quên ôn tập 
kiến thức. 
- Giúp đỡ bố mẹ 
trong những ngày 
nghỉ tết. 
- Thực hiện 5K theo hướng 
dẫn bộ y tế. 
- Giáo viên chủ nhiệm nhắc 
nhở tuyên truyền việc thực 
hiện an toàn giao thông với 
học sinh. 
- Nghiêm cấm lưu hành, sản 
xuất và sử dụng chất gây 
nổ. 
- Nhắc nhở việc uống rượu, 
bia, chất có cồn trong dịp 
nghỉ tết. 
- Đôn đốc việc học tập, nhờ 
các thầy cô bộ môn giao bài 
tập để các em ôn tập trong 
thời gian nghỉ. 
- Mỗi bạn kể một việc mà 
mình thường làm hày ngày 
để giúp đỡ bố mẹ 
- Thực hiện 
tốt 5K của bộ 
y tế. 
- Các em đều 
có ý thức thực 
hiện tốt. 
- Phụ huynh 
rất đồng tình 
và cùng nhắc 
nhở con em 
mình. 
- Đa số các 
em làm bài 
tập mà các 
thầy cô giao 
cho. 
- Một số em 
giúp đỡ bố mẹ 
bán hàng. 
3 
Từ 
15/2 
đến 
20/2 
- Tăng cường các 
biện pháp phòng dịch 
Covid-19. 
- Tiếp tục học zoom 
tuần 2 theo thời kháo 
biểu nhà trường 
Phát huy hơn nữa ý 
thức kỷ luật và ý thức 
tự giác trong học tập 
và rèn luyện của các 
em. 
- Bình xét thi đua 
hạnh kiểm của học 
sinh trong tuần. 
- Thông báo, nhận 
- Thực hiện 5K của bộ y tế 
trong phòng chống dịch. 
- Đôn đốc các em thực hiện 
nghiêm túc việc học zoom. 
- Giáo viên chủ nhiệm, ban 
cán sự sát sao từng biết học 
và báo cáo lại với giáo viên 
chủ nhiệm để có biện pháp 
nhắc nhở kịp thời. 
- Tuyên dương, động viên 
những học sinh có thành 
tích và nhắc nhở động viên 
đối với những học sinh vi 
phạm nội quy. 
- Giáo viên chủ nhiệm 
- Phụ huynh 
và học sinh 
thực hiện tốt. 
- Đa số học 
sinh học tập 
tốt, sôi nổi 
phát biểu. 
Nhiều học 
sinh bỏ tiết 
như Mạnh, 
Trần Hưng, 
Minh . 
- Từ kết quả 
học tập một 
số em học 
8 
xét cụ thể với phụ 
huynh học sinh về 
kết quả học tập và 
rèn luyện của từng 
em thông qua sổ liên 
lạc điện tử. 
thống kê lại tình hình học 
tập trong ngày trong tuần 
thông báo với phụ huynh và 
các em học sinh. Nhận xét, 
đánh giá ý thức học tập và 
rèn luyện của các em với 
gia đình học sinh để có 
hướng giải quyết phù hợp. 
sinh cũng đã 
thể hiện sự cố 
gắng của 
mình. 
4 
Từ 
22/2 
đến 
27/2 
- Tăng cường các 
biện pháp phòng dịch 
Covid-19. 
- Yêu cầu các em tiếp 
tục thực hiện tốt nội 
quy mà lớp và nhà 
trường đã đề ra. 
- Tổng kết kết quả 
của phong trào thi 
đua học tập tốt, rèn 
luyện tốt. 
- Thông báo kết quả 
học tập, rèn luyện 
của các em trong 
tháng qua sổ liên lạc 
điện tử 
- Thực hiện 5K của bộ y tế. 
- Giáo viên chủ nhiệm và 
ban cán sự lớp theo dõi sát 
sao, kịp thời nhắc nhở học 
sinh thực hiện tốt mọi nề 
nếp. 
- Khen thưởng những học 
sinh ngoan, có thành tích và 
kỉ luật những học sinh vi 
phạm nội quy của lớp, 
trường. 
- Thực hiện 
tốt 5K. 
- Lớp có 91% 
học sinh đạt 
hạnh kiểm tốt, 
3% là hạnh 
kiểm khá, 6% 
trung bình. 
- Là một tập 
thể lớp đoàn 
kết luôn yêu 
thương giúp 
đỡ lẫn nhau. 
1.3. Xây dựng nề nếp học sinh: 
 Để tập thể lớp hoạt động một cách khoa học, kỷ luật, công bằng, đoàn kết 
luôn giúp đỡ nhau trong học tập cùng tiến bộ thì lớp phải có nội quy khoa học, 
phù hợp với tình hình của lớp học. Để xây dựng một nội quy phù hợp, hiệu quả 
đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu tình hình thực tế, điều kiện, hoàn cảnh 
của mỗi học sinh dựa trên mục tiêu phấn đấu mà kế hoạch đã đề ra, dựa trên tình 
hình thực tế về năng lực, phẩm chất của học sinh trong lớp. Nề nếp chính là nền 
tảng và những thói quen của mỗi học sinh khi đến trường. 
 Để có một bản nội quy phù hợp, hiệu quả, bản thân tôi đã thực hiện một 
số việc như sau: 
 - Tìm hiểu nắm bắt hoàn cảnh của từng học sinh. 
 Để quản lý, giáo dục tốt các em học sinh của lớp chủ nhiệm, việc đầu tiên 
tôi làm là tìm hiểu, nắm bắt rõ về hoàn cảnh gia đình thông qua học bạ và phiếu 
9 
điều tra thông tin học sinh. Một điều quan trọng là lấy số điện thoại của phụ 
huynh học sinh để tiện liên hệ trao đổi thông tin kịp thời. 
 - Tìm hiểu nắm bắt học lực và hạnh kiểm từng học sinh. 
 Để tìm hiểu nắm bắt được học lực và hạnh kiểm từng học sinh, tôi thu 
thập thông tin thông qua học bạ, thông qua điểm đầu vào lớp 10 của học sinh. 
Thu thập số điện thoại của học sinh dùng điện thoại di động. 
 - Thành lập ban cán sự lớp. 
 Với một giáo viên ở xa trường như tôi thì ban cán sự là vô cùng quan 
trọng các em đó là cánh tay nối dài giúp tôi trong việc thực hiện nề nếp của lớp 
học để duy trì kỉ luật, trật tự lớp cũng như thúc đẩy phong trào thi đua của lớp, 
nâng cao chất lượng học tập của từng học sinh. Việc xây dựng một đội ngũ ban 
cán sự lớp có năng lực sẽ giúp lớp được đi vào nền nếp sớm ổn định từ đầu năm. 
Tôi cũng chấp nhận một đến hai tháng đầu lớp sẽ có sáo trộn về ban cán sự, 
trong quá trình tiếp xúc học sinh tôi động viên một em học sinh ít hợp tác nhất 
làm lớp trưởng với mục đích để em có trách nhiệm với bản thân và với lớp hơn 
cũng đồng thời em luôn được giáo viên bộ môn gọi báo cáo sỹ số khi đó em 
nghỉ là các giáo viên sẽ phản ánh lại từ đó thúc đấy ý thức tránh nhiệm của bạn 
đó. Sau một thời gian quan sát ban cán sự lâm thời và tập thể lớp tôi đã có cái 
nhìn đầy đủ hơn và thành lập được một ban cán sự mới hoạt động tốt hơn. Sau 
đó tôi phân công cụ thể với trách nhiệm rõ ràng, người nào việc đó và tôi luôn là 
chỗ dựa vững chắc cho các em khi có sự việc. 
 - Xây dựng nội quy, quy định của lớp. 
 Để việc thực hiện nội quy nhà trường được tốt cần xây dựng nội quy lớp 
phù hợp với những quy định của trường đồng thời cũng cần phù hợp với tình 
hình thực tế của lớp học. Và tôi luôn tôn trọng quyền lựa chọn, sự quyết định 
của học sinh trong phạm vi cho phép, cùng các em xây dựng nội quy của lớp 
như một bản “khế ước xã hội”. Đồng thời cũng tham khảo quy định của các lớp 
khác để học tập những điểm hay, điểm mới mà phù hợp với tập thể lớp mình. 
Sau khi cùng các em xây dựng xong nội quy của lớp, tôi đã phổ biến trước lớp 
cho tất cả học sinh đều biết và thống nhất thực hiện. Như vậy các em sẽ tự giác 
thực hiện vì nội quy đó do chính các em đưa ra. 
 - Tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm hàng tuần. 
 Việc đánh giá thi đua và xếp hạnh kiểm học sinh không phải dễ dàng. 
Không thể dựa vào cảm tính hoặc tình cảm cá nhân để áp đặt. Điều đó sẽ gây 
tâm lí bất mãn cho học sinh vì thầy cô đối xử và hành động thiên vị, không công 
bằng. Đánh giá học sinh cả về thi đua lẫn đạo đức cũng là một quá trình đòi hỏi 
10 
giáo viên chủ nhiệm phải quan tâm, theo dõi học sinh thông qua nhiều “kênh” 
khác nhau. Từ đó mới có những quyết định xác đáng, khiến học sinh nể phục. 
 Hàng tuần nếu học sinh hực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường chấp 
hành tốt các quy định của pháp luật, gương mẫu không vi phạm các quy định 
của lớp của trường được hành kiểm tốt. Tùy vào mức độ thực hiện nội quy và ý 
thức kỷ luật được xếp loại hạnh kiểm tương ứng: khá, trung bình, yếu. 
 Ứng dụng công nghệ thông tin để việc quản lý nề nếp học sinh được chính 
xác, khoa học, kịp thời và công bằng nhất đối với học sinh cũng như thông báo 
kịp thời đến với phụ huynh học sinh nhằm thúc đẩy các con hoàn thiện hơn.
 Hình ảnh 2: Bảng theo dõi nền nếp học sinh bằng Excel 
 - Cần có những biện pháp giáo dục kịp thời, khen thưởng, xử phạt hợp lí. 
 Để có những hình thức giáo dục kịp thời cần phải xử lý vi phạm ngay tức 
thời, khen thưởng đúng lúc để tạo thói quen, động lực cho học sinh. Đây là một 
việc làm rất hữu ích, có hiệu quả cao. Nếu giáo viên không xử lý ngay vi phạm 
mà để đến tiết sinh hoạt lớp khi đó, có rất nhiều học sinh, nhiều vi phạm sẽ phải 
giải quyết. Cho nên, việc xử lí sẽ bị xem nhẹ theo thời gian, nhiều khi không cặn 
kẽ, hợp tình, thiếu tính thuyết phục. Bởi vậy, khi nắm bắt được vi phạm của học 
sinh thông qua cán sự lớp, thầy cô bộ môn, đoàn thanh niên và bản thân tôi theo 
dõi. Tôi bố trí thời gian làm việc trực tiếp với học sinh để tìm hiểu nguyên nhân 
vi phạm, cách thức xử lí đối với từng trường hợp. Do chỉ có một hoặc vài học 
sinh cần được xử lí nên tôi có thời gian để lắng nghe giải trình của các em, hiểu 
được tâm lí của các em và cũng có thời gian động viên, thuyết phục hoặc nghĩ ra 
những biện pháp xử lí hợp tình nhất. Đồng thời cha mẹ học sinh thấy được cách 
làm việc dứt khoát của giáo viên họ cũng có trách nhiệm hơn và phải sắp xếp 
được công việc cùng giải quyết vấn đề liên quan đến con em mình. Chính nhờ 
việc giải quyết kịp thời như vậy đã có tác dụng rất lớn trong việc đưa ra những 
cách giải quyết hợp tình, có tác dụng thuyết phục học sinh. Từ đó các em nghe 
11 
theo và sửa chữa. Đặc biệt, việc vi phạm tới đâu, giải quyết tới đó còn có tác 
dụng răn đe đối với những học sinh khác, ngăn chặn được những hành vi vi 
phạm theo kiểu theo hùa. Trong công tác chủ nhiệm, để duy trì một tập thể lớp 
vững mạnh, cần phải có những biện pháp khen thưởng, kỉ luật hợp lí và với mỗi 
đối tượng học sinh vi phạm tôi lại có cách sử lí khác nhau. 
 - Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt lớp(tiết 2 ngày thứ 2 hàng tuần). 
 Giờ sinh hoạt lớp rất quan trọng. Thông qua buổi sinh hoạt lớp giúp các 
em nhận ra ưu khuyết điểm của mình để phát huy và khắc phục. Đây là một hoạt 
động tập thể, giúp các em có thể trao đổi tâm tư tình cảm, nói lên quan điểm ý 
kiến của mình. Đây là dịp để học sinh làm quen với nhiều hoạt động khác khau, 
giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Bên cạnh đó 
tạo cho các em sự gần gũi, gắn bó, đoàn kết hơn. 
1.4. Phối kết hợp với các tổ chức và lực lượng giáo dục khác. 
 - Phối hợp với các giáo viên bộ môn. 
 Giáo viên chủ nhiệm chỉ lên lớp ở tiết dạy của mình và một số tiết sinh hoạt 
lớp. Thế nên sẽ không thể nào nắm bắt cụ thể về tình hình học tập cũng như thái 
độ, hành động của học sinh lớp mình trong các tiết học khác (thông thường học 
sinh sợ giáo viên chủ nhiệm nên trong tiết của họ, các em thường tỏ ra ngoan 
ngoãn, biết nghe lời). Bởi vậy, ngoài việc lắng nghe phản hồi từ cán sự lớp, tôi 
rất quan tâm tới ý kiến và đóng góp của giáo viên bộ môn. 
 Việc phối hợp với các giáo viên bộ môn là hết sức quan trọng nhằm nắm 
được những thông tin cần thiết về lớp, đặc biệt là những vi phạm, những em học 
yếu. Mặt khác có những em học sinh thích học môn này, lại không thích môn 
kia vì những lý do khác nhau. Chính vì thế, tôi luôn tìm hiểu cặn kẽ các nguyên 
nhân từ các giáo viên bộ môn để cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp 
thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập, rèn luyện thái độ, tác 
phong tốt hơn. Từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn, có 
những điều chỉnh theo chiều hướng tiến bộ về hành vi, đạo đức của mình. Hơn 
nữa thông qua việc phối hợp với các giáo viên bộ môn trong trường để phát hiện 
về năng khiếu, sở thích cũng như những hạn chế của từng học sinh để từ đó phát 
hiện và bồi dưỡng kịp thời giúp các em phát triển một cách hoàn thiện hơn. 
 - Phối hợp với đoàn trường. 
 Vai trò của đoàn trường ở cấp trung học phổ thông cũng không kém phần 
quan trọng, ảnh hưởng tới việc rèn luyện đạo đức, tác phong của học sinh. Đoàn 
trường chính là bộ phận hỗ trợ cho Nhà trường cũng như giáo viên chủ nhiệm 
quản lí toàn diện về tư cách, ứng xử, hành động của học sinh. Từ những thông 
tin đoàn trường cung cấp giáo viên có biện pháp kịp thời để nhắc nhở, đôn đốc, 
12 
uốn nắm học sinh của mình thực hiện tốt nề nếp của lớp của trường đã đề ra. 
Hàng tuần vào tiết một của thứ 2 ban giám hiệu cùng đoàn thanh niên và giáo 
viên chủ nhiệm đều họp trao đổi về tình hình của tuần đã qua từ đó tôi năm thêm 
đươc thông tin liên quan đến học sinh lớp mình cũng như những kế hoạch của 
tuần tiếp theo mà ban giáo hiệu thông báo. Từ đó sẽ chủ động được công việc 
hơn và bổ xung thêm vào kế hoạch chủ nhiệm để thêm đầy đủ. 
 - Phối hợp với cha mẹ học sinh. 
 Phần lớn thời gian học sinh ở gia đình cho nên vai trò của cha mẹ cũng 
không kém phần quan trọng. Có nhiều phụ huynh chưa hiểu thấu vấn đề, đổ lỗi 
cho sự quản lí của nhà trường và giáo viên chủ nhiệm là yếu kém. Song thực 
chất, nếu họ không quan tâm đến con em, mải mê làm ăn thì sẽ dẫn tới sự sa sút 
cả về học tập lẫn đạo đức của học sinh. Khi đặt mình vào vị trí của phụ huynh 
bản thân tôi luôn trăn trở và nghĩ họ mong muốn gì ở giáo viên chủ nhiệm, ở nhà 
trường? Chính vì thế Giáo viên chủ nhiệm phải thật sự quan tâm, phối hợp chặt 
chẽ với phụ huynh cùng nhau tìm ra phương pháp hiệu quả nhất để có biện pháp 
giúp các em tránh được những ảnh hưởng xấu từ xã hội khiến việc học tập và 
rèn luyện của các em đi xuống. Liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh 
của lớp sẽ giúp cho chủ nhiệm nắm bắt rõ hơn về thời gian biểu của các học sinh 
cũng như các thói quen, sở thích và tính cách của từng học sinh. Một khi hiểu rõ 
học sinh của mình hơn thì giáo viên chủ nhiệm sẽ có nhiều giải pháp hơn để 
giúp học sinh của mình chuyên cần hơn trong việc học tập cũng như duy trì tính 
chuyên cần của các em. Đồng thời giáo viên cũng trao đổi thêm tình hình của 
con em mình ở trường cho phụ huynh để phụ huynh có hành động nhắc nhở 
hoặc khen ngợi kịp thời con em mình. 
 Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đưa ra mục tiêu trong năm của 
lớp hướng đến điều căn bản nhất các con đi học và được học. Bản thân tôi luôn 
lắng nghe nắm bắt nguyện vọng của phụ huynh, những góp ý chân thành của họ 
và những tâm sự của họ về con em của mình. Từ đó có thể có những biện pháp 
tốt hơn để quản lí, giáo dục các em. Hàng tuần, tôi đều nhận xét đánh giá kết quả 
học tập cũng như rèn luyện của các em qua kênh liên lạc là zalo của lớp. Và tất 
nhiên điều không thể thiếu trong cuộc họp phụ huynh đầu tiên của lớp là xin số 
điện thoại của các phụ huynh để lập một kênh liên lạc giữa giáo viên và phụ 
huynh học sinh. 
 - Phối hợp với ban giám hiệu. 
 Ban giám hiệu nhà trường là bộ não, trung tâm điều kiển mọi hoạt động 
của nhà trường; nơi quy tụ những người có năng lực, kinh nghiệm thao lược 
định hướng cho các hoạt động của nhà trường trở nên vững mạnh hơn. Vì vậy 
13 
giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với ban giám hiệu về những biến 
động của lớp hàng tuần hàng tháng để có được những tư vấn, chỉ đạo kịp thời từ 
đội ngũ lãnh đạo; từ đó giúp việc quản lý nền nếp lớp học được đúng xu thế, 
khoa học hơn, tránh tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược. 
1.5. Lồng ghép các hoạt động trải nghiệm để xây dựng tập thể lớp đoàn kết, 
vững mạnh. 
 - Các hoạt động trải nghiệm luôn tạo hứng thú cho học sinh giúp học sinh 
giải tỏa căng thẳng cũng như giúp các em gần gũi nhau và đoàn kết hơn. 
 - Bên cạnh

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_con.pdf