Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phải làm sao mang lại hiệu

quả cao nhất, được mọi người hưởng ứng, đồng tình cùng hợp tác, phối hợp,

tránh khô khan, khẩu hiệu, lý thuyết suông. Học sinh không chỉ học được những

bài học về đạo đức, lối sống theo lý thuyết trong sách mà còn phải biết thực

hành, vận dụng bài học đó vào cuộc sống. Học qua những câu chuyện có thực

qua những tình huống giúp học sinh kết nối từ sách vở đến cuộc sống.

Giúp giáo viên phải thay đổi cách dạy, cách tiếp cận, cách ứng xử, phải

nêu gương trong mọi công việc hằng ngày không chỉ giảng dạy mà qua giao

tiếp, việc làm, học tập, Phải xây dựng nhà trường trở thành một môi trường

lành mạnh, an toàn, văn minh hơn nữa. Ở đó, mỗi giáo viên là tấm gương sáng

về đạo đức, lối sống trước học sinh, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương

đạo đức tự học và sáng tạo”, làm sao cho “Mỗi ngày đến trường là một ngày

vui” đối với học sinh.

Các biện pháp giáo dục đạo đức sẽ giúp cho học sinh việc học tập và rèn

luyện đạt hiệu quả góp phần nâng cao cho học sinh kỹ năng nhận xét, đánh giá

hành vi của bản thân và những người xung quanh, lựa chọn và thực hiện các

chuẩn mực hành vi đạo đức vào thực tế.

pdf 11 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1427Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ền móng đặt cơ sở cho việc giáo 
dục đạo đức ở các cấp học trên, cho nên những gì ta đưa đến cho trẻ phải chọn 
lọc, đảm bảo sự đúng đắn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của các em mà kết 
quả cuối cùng là hình thành nhân cách. Giáo dục đạo đức cho học sinh góp phần 
thúc đẩy quá trình dạy tốt, học tốt ở nhà trường nhằm biến tri thức thành niềm 
tin. 
Xuất phát từ những lý do trên để góp phần vào công tác giáo dục đạo đức 
cho học sinh trong giai đoạn hiện nay và qua thực tế công tác quản lý, với kinh 
nghiệm 6 năm làm công tác quản lý, tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích. 
Hiểu một cách có hệ thống từ các khái niệm căn bản của quản lý, quản lý giáo 
dục và quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh nhận thức được các chuẩn mực 
đạo đức của xã hội, rèn luyện kỹ năng, hành vi theo các chuẩn mực đó và hình 
thành thái độ, ý thức trong học sinh về đạo đức . giúp cho các em có khả năng 
tự kiểm soát được hành vi của bản thân một cách tự giác có khả năng chống lại 
những biểu hiện lệch lạc về lối sống. 
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tôi quyết định chọn đề tài: “Biện 
pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên 
lớp ở trường tiểu học”. 
5.2.2. Thực trạng, nguyên nhân: 
5.2.2.1. Thực trạng: 
* Ở Nhà trường 
a) Giáo viên: 
- Quan niệm của một số giáo viên chủ nhiệm việc giáo dục đạo đức chỉ 
cần lướt qua là đủ chưa chú trọng, mà thường quan tâm và tập trung nhất ở 
những môn học chính khóa như: môn Toán và Tiếng việt. Chính vì thế mà rèn 
luyện, bồi dưỡng giáo dục đạo đức cho học sinh còn bị xem nhẹ. 
 b) Đối với học sinh: 
- Đa số học sinh của trường đều là con em có hoàn cảnh gia đình, điều 
kiện kinh tế còn khó khăn nên ít chú trọng đến việc học tập và rèn luyện hành vi 
đạo đức cho con em mình chỉ cần đến trường để biết đọc, biết viết là được. 
- Khi đến trường, các em được thầy cô dạy bảo điều đầu tiên là "lễ phép", 
"kính trên nhường dưới, gọi dạ bảo vâng", không nói tục, chửi thề. Xong ở nhà 
trường thì vậy, còn ở gia đình và xã hội thì sao? Vì thế cho nên việc dạy và giáo 
dục đạo đức cho học sinh phải biết kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. 
3 
+ Một số phong trào đưa ra không phù hợp với tình hình nhà trường, 
mang tính hình thức đối phó. Nội dung còn đơn điệu chưa khắc sâu vào ý thức 
học sinh nên dẫn đến chất lượng và hiệu quả không cao. Một số nội dung đưa ra 
chưa cụ thể. Công tác quản lí chưa chặt chẽ về hoạt động giáo dục đạo đức cho 
học sinh; chưa kiểm tra sâu sát, tuyên dương khen thưởng còn chung chung, 
chưa rút kinh nghiệm cho lần sau. Kinh phí hỗ trợ cho hoạt động giáo dục đạo 
đức cho học sinh còn hạn chế 
* Ở gia đình. 
Vì công việc gia đình nên phụ huynh thường giao hẳn cho thầy cô, nhà 
trường và ít quan tâm đến việc giáo dục con cái. 
Ví dụ: Có những phụ huynh hay phàn nàn với cô giáo chủ nhiệm rằng 
"Cháu còn chưa ngoan, hay nghịch, mải chơi, không nghe lời bố mẹ, hay nói 
tục, chửi thề  Vì vậy nhờ cô, nhờ thầy khuyên bảo cháu giúp tôi. 
Đây là một vấn đề thật quan trọng trong gia đình. Nếu vấn đề này không 
được giáo dục kịp thời thì ngay từ khi còn nhỏ. Thì chắc chắn dần dần các em 
hình thành nên những hành vi không tốt dẫn đến phải giáo dục. 
Bên cạnh đó có nhiều phụ huynh có quan tâm đến việc giáo dục đạo đức 
cho con em mình. Xong kết quả còn hạn chế do bận bịu với công việc gia đình, 
còn thiếu kinh nghiệm và các kĩ năng cần thiết trong việc giáo dục con cái. Để 
nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức phải thường xuyên học tập trao đổi để nâng 
cao trình độ về kiến thức. Cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác 
giáo dục. 
* Thực tiễn ngoài xã hội 
Trong giai đoạn hiện nay chuẩn mực đạo đức có phần bị lơ lỏng. Những 
hành vi, thói quen đạo đức xấu diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Đối với học sinh 
việc bắt chước thì rất nhanh vì sự nhận thức của các em còn hạn chế. Vậy sự 
nhận thức hiểu biết của các em không còn bó hẹp trong nhà trường mà còn ảnh 
hưởng nhiều của xã hội. Nếu ảnh hưởng của người lớn tốt hay xấu thì các em có 
thể nhận ra để học tập hoặc làm theo. 
Vì thế nhà trường, gia đình và xã hội là một mối tổng hoà các mối quan 
hệ để giúp các em trở thành người công dân tốt, là người chủ tương lai của đất 
nước. 
5.2.2.2. Nguyên nhân 
+ Học sinh thiếu chủ động, thiếu mạnh dạn, chưa tự tin trong giao tiếp; 
cũng như khi trình bày, diễn đạt ý kiến trước tập thể. 
+ Khả năng tự lập, tự phục vụ, tự chăm sóc bản thân; nếp sống gọn 
gàng, ngăn nắp chưa được tốt. 
+ Khả năng ra quyết định và giải quyết những vấn đề, tình huống nảy 
sinh còn hạn chế. Các em thường không tự đưa ra quyết dịnh cho bản thân mà 
chủ yếu phụ thuộc vào người lớn và các thầy cô. 
+ Sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình tuy có được cải thiện nhưng 
nhìn chung chưa có sự đồng đều, chưa chặt chẽ, chưa trở thành nền nếp có 
hiệu quả. 
4 
- Về chất lượng học tập nhìn chung còn có một số ít học sinh chưa đạt 
chuẩn. Tình trạng học hời hợt, không chú ý nghe giảng, không làm bài tập và 
học bài cũ ở nhà ở nhà. Ý thức chấp hành kỷ luật, nội quy của lớp và của nhà 
trường chưa tốt vẫn còn ở rải rác các lớp. Ngoài thời gian học tập và rèn 
luyện ở trường, các em còn phải lao động giúp đỡ gia đình. 
5.2.3. Cơ sở lí luận 
Đối với nhà trường tiểu học giáo dục đạo đức là một mặt quan trọng của 
hoạt động giáo dục nhằm hình thành những con người có đầy đủ phẩm chất: 
Đức, trí, thể, mỹ nhằm xây dựng những tính cách nhất định và đối với mọi 
người trong xã hội. Nó là nền tảng của giáo dục toàn diện. Vì vậy công tác giáo 
dục trước tiên là phải chăm lo bồi dưỡng đạo đức cho học sinh, coi đó là căn 
bản, cái gốc cho sự phát triển nhân cách, chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Bây giờ 
phải học, học để yêu tổ quốc, yêu nhân dân, yêu khoa học và yêu đạo đức" 
Và trường tiểu học là nơi hình thành nhân cách đầu tiên cho trẻ. Nhà 
trường là nơi không những dạy chữ mà còn dạy về nhân cách, lẽ sống ở đời cho 
học sinh để làm chủ tương lai của đất nước sau này. Bác Hồ đã từng nói "Vì lợi 
ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người". Vì thế trong nền giáo 
dục từ trước cho đến nay việc giáo dục nói chung và giáo dục cho trẻ em nói 
riêng luôn đòi hỏi phải có sự quan tâm rất lớn từ nhiều phía. 
Việc kết hợp giáo dục đạo đức thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 
trong trường học là cơ hội giúp học sinh có thêm thông tin, cũng cố sự hiểu biết 
khi các em được trực tiếp tham gia các hoạt động trong nhà trường. Việc hình 
thành phát triển những tri thức kĩ năng, kỹ xảo, cách giao tiếp ứng xử trong các 
mối quan hệ hàng ngày cho học sinh chỉ được cũng cố phát triển, đạt kết quả 
thiết thực khi các em có điều kiện thực hành rèn luyện thông qua các hoạt động 
cụ thể, dưới sự hướng dẫn của các nhà giáo dục. 
Hoạt động ngoài giờ lên lớp chính là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên 
lớp là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn tạo nên sự thống nhất giữa nhận 
thức và hành động của học sinh qua đó góp phần hình thành, phát triển toàn diện 
nhân cách của học sinh. Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động ngoài 
giờ lên lớp là tiền đề để hình thành đạo đức đồng thời phát triển kỹ năng sống 
cho học sinh, là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. 
5.2.4. Biện pháp chỉ đạo hoạt động 
Ngay từ đầu năm học “lên kế hoạch – tổ chức chỉ đạo thực hiện - giám sát 
kiểm tra- xử lý kết quả”. 
Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với các lực lượng tham gia 
giáo dục đạo đức học sinh về công tác giáo dục đạo đức học sinh, là biện pháp 
quản lý có ý nghĩa trên hết. Vì có nhận thức đúng mới có hành động đúng, là cơ 
sở để hướng đến một kết quả hoàn thiện. 
Qua giáo viên chủ nhiệm truyền đạt đến từng học sinh tất cả những quy 
định của Nhà trường về tiêu chuẩn đánh giá, những điều cấm, những điều nên 
làm và những tác hại khi vi phạm kỷ luật. Thiết lập các kế hoạch phối hợp chặt 
chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức cho học sinh. 
5 
Để đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức cho học sinh và đạt được 
hiệu quả như mong muốn ban giám hiệu tập trung chỉ đạo và thực hiện một 
số nội dung sau: 
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chủ điểm hàng tháng, các đợt tuyên 
truyền nhân kỉ niệm các ngày lễ lớn, các hoạt động mang tính phong trào thường 
xuyên của Đội TNTPHCM. Tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo học sinh 
tham gia và có tác dụng sâu rộng về nhiều mặt như: Tổ chức phong trào đọc 
sách, truyện, đọc và làm theo báo Đội, thi kể chuyện, Ngày Hội sắc màu tuổi thơ 
và các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hội khoẻ Phù Đổng và các hoạt động 
thể dục thể thao khác, thi tìm hiểu về An toàn giao thông, Thi văn nghệ, thi kể 
chuyện về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vẽ tranh về môi trường, Viết bài 
tìm hiểu về lịch sử dân tộc, tăng cường giáo dục truyền thống cho học sinh 
Ngay từ đầu năm trường đã thành lập Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp, 
xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh. Tăng cường việc 
nhận thức trong đội ngũ về giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động 
ngoài giờ lên lớp là con đường tốt nhất gắn lí thuyết với thực hành, tạo nên sự 
thống nhất giữa nhận thức và hành động, hình thành cho học sinh những kinh 
nghiệm và thói quen hành vi góp phần quan trọng vào sự hình thành kỹ năng 
sống của học sinh. 
Luôn coi trọng các tiết chào cờ đầu tuần và tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, tổ 
chức tốt tiết chào cờ đầu tuần với nghi thức trang trọng và nội dung sinh hoạt 
chủ điểm phong phú như: tổ chức kỉ niệm ngày lễ, tổ chức nói chuyện dưới cờ, 
giáo dục tuyền thống, phát động phong trào thi đua, văn nghệ, thi đố vui, hát dân 
ca, hái hoa dâng chủ, biểu dương người tốt việc tốt, tuyên dương khen thưởng 
cho học sinh có thành tích, học sinh chưa hoàn thành các môn học, học sinh 
chưa ngoan vươn lên học tốt và tiến bộ từng mặt Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, 
tiết hoạt động trải nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm cần phát 
huy vai trò của lực lượng cán bộ lớp để nâng cao nhận thức cho các em nhằm 
phát huy tính tự giác, tự quản; kiểm điểm tình hình lớp, bình chọn thi đua, góp ý 
nhắc nhở những bạn có khuyết điểmnhằm xây dựng một tập thể ngày càng 
vững mạnh. 
Các chủ điểm sinh hoạt hàng tháng như “Tôn sư trọng đạo” “Mừng Đảng 
mừng Xuân”, “ Về nguồn” cần cụ thể hoá thành các hoạt động, các phong 
trào cụ thể. Hoạt động Đội TNTPHCM, Sao nhi đồng tổ chức thường xuyên, 
thống nhất với các hoạt động theo từng chủ điểm của trường. Tổ chức các phong 
trào; Áo lụa tặng bà, giúp bạn nghèo vượt khó, Chiếc áo mùa xuân, ủng hộ đồng 
bào bão lụt, thăm và tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, “Thăm viếng, 
thắp hương và chăm nom Nghĩa trang liệt sĩ... 
Giáo dục đạo đức cho các em qua công tác chủ nhiệm lớp và việc sử 
dụng phiếu liên lạc điện tử với phụ huynh học sinh 
Vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng về việc giáo dục đạo đức 
cho học sinh cũng như thúc đẩy phong trào học tập ở từng học sinh của lớp. Có 
trách nhiệm tổ chức cho học sinh nắm được về năng lực và phẩm chất học sinh, 
nội quy trường lớp, rèn đạo đức cho học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy. 
6 
Vậy để giáo dục đạo đức cho các em đạt hiệu quả cao giáo viên chủ 
nhiệm ở tất cả các lớp làm tốt công tác tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, 
phối hợp với Liên đội, Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, các thầy cô giáo 
bộ môn và các bộ phận chức năng khác trong nhà trường với mục tiêu nắm rõ 
từng hành vi, việc làm, thái độcủa từng học sinh qua mọi hoạt động trong nhà 
trường. 
Phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh 
Trong các mối quan hệ trước hết phải nói đến vai trò của Hội cha mẹ học 
sinh. Giáo viên dù có tận tâm đến mấy cũng không thể nào hiểu các em bằng 
chính cha mẹ các em, thế nhưng giáo viên chủ yếu chỉ giúp các em về mặt nhận 
thức, về thái độ, tình cảm đạo đức, còn phần lớn việc theo dõi, giáo dục hành vi, 
thói quen của các em là ở gia đình. Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm cần thông tin 
đến phụ huynh qua tin nhắn venedu, hoặc đề nghị phụ huynh gặp trực tiếp ( 
trong trường hợp cần thiết) để nắm rõ hơn tình hình học tập, sinh hoạt của học 
sinh trong lớp và ở gia đình nhằm tìm ra giải pháp giáo dục phù hợp. 
Phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã hội địa phương 
Nhà trường tranh thủ được sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân, 
các ban ngành đoàn thể xã hội địa phương đưa mục tiêu giáo dục đạo đức học 
sinh vào Nghị quyết, vào chương trình hành động của địa phương. Phối hợp với 
các lực lượng khác như Công an, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến 
binh để tổ chức các hình thức như: nói chuyện về truyền thống, giải thích pháp 
luật, vận động học sinh nghèo khó khăn ra lớpCông an giúp trường bảo đảm 
trật tự an ninh và an toàn giao thông khu vực trường. 
Hội phụ nữ đưa chương trình nuôi con khoẻ, dạy con ngoan đến từng hội 
viên ở từng địa phương. Tổ chức các hoạt động từ thiện như: tặng quà nhân dịp 
khai giảng, Tết trung thu nhằm động viên con em học đến trường. 
Trách nhiệm của nhà trường 
Chỉ đạo thực hiện tốt công tác dạy học chương trình chính khóa môn Đạo 
đức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 
Triển khai Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐTngày 23 tháng 12 năm 2008 về 
tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ 
em, học sinh, các đoàn thể trong nhà trường, lồng ghép tuyên truyền đến các lực 
lượng xã hội thông qua các đoàn thể địa phương và công tác tham mưu cho các 
cấp chính quyền. 
Tăng cường công tác xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo 
dục lành mạnh, thân thiện, an toàn, phát huy tính tích cực của học sinh trong học 
tập, rèn luyện và chủ động tham gia các hoạt động xã hội; rèn luyện kỹ năng 
sống và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; tăng cường giáo dục cho học 
sinh ý thức, thái độ học tập chủ động, nghiêm túc. 
Động viên, khuyến khích học sinh đến trường, thường xuyên có liên hệ và 
phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương quan tâm đến học sinh có hoàn 
cảnh khó khăn, động viên các em tới trường; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng 
cho học sinh chưa hoàn thành các môn học, chưa chăm ngoan. 
7 
Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn như Công an, 
Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu Chiến binh, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Ban đại 
diện cha mẹ học sinh và các tổ chức có liên quan trong việc giáo dục học sinh 
trong và ngoài nhà trường thông qua các hoạt động tập thể, hoạt động về nguồn, 
đền ơn đáp nghĩaNâng cao trách nhiệm, phát huy tiềm năng giáo dục của các 
tổ chức, đoàn thể trong trường: Tổ chức Đảng, Công đoàn, Đội Thiếu niên Tiền 
phong Hồ Chí Minh trong việc giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh. Tăng 
cường công tác phối hợp tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi bổ 
ích, tạo sân chơi lành mạnh thu hút các em tham gia tích cực vào mọi hoạt động 
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Phân công giáo viên 
tổng phụ trách Đội đảm nhận các hoạt động ngoài giờ lên lớp. 
Thường xuyên quan tâm đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và 
tăng cường việc theo dõi, tham gia các hoạt động và dự các tiết sinh hoạt lớp để 
tư vấn cho các bộ phận, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục học sinh. 
Thường xuyên thông tin về Đạo đức của học sinh đến cha mẹ học sinh, 
trong các cuộc họp giao ban do Uỷ ban nhân dân phường tổ chức trường luôn 
xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh và 
tiếp tục kêu gọi sự phối hợp các ban ngành ở địa phương nhằm nâng cao chất 
lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 
Công tác xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và giám sát, kiểm tra của ban giám 
hiệu đã thực hiện tốt. Công tác chủ nhiệm của giáo viên được tiến hành thường 
xuyên. Việc phối hợp giữa các lực lượng giáo dục đã được tiến hành. Thông tin 
hai chiều giữa nhà trường- Gia đình và địa phương thực hiện có hiệu quả. Tổ 
chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp đi vào nề nếp Tổ chức các hoạt động cao 
điểm theo chủ đề từng tháng tiến hành thường xuyên. 
Do Hiệu trưởng có những biện pháp quản lý tương đối phù hợp nên chất 
lượng giáo dục đạo đức đã đạt được những kết quả nhất định :học sinh có phẩm 
chất đạo đức tốt, đa số cán bộ giáo viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm 
trong các hoạt động giáo dục. Chất lượng giáo dục dạo đức ngày càng được 
nâng lên, việc tổ chức kiểm tra đánh giá quá trình của học sinh đúng quy định. 
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: 
 Đề tài này đã áp dụng rộng rãi trong toàn trường, đạt hiệu quả cao và có 
thể nhân rộng trong toàn thị xã. 
 6. Những thông tin cần được bảo mật: Không. 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
Trong quá trình áp dụng phương pháp Giáo dục đạo đức cho học sinh 
thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, cần chú ý một số vấn đề sau: 
Xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể ngay từ đầu năm học phù hợp với tình 
hình thực tế nhà trường . 
 Xây dựng tốt mối quan hệ với địa phương, với hội cha mẹ học sinh, huy 
động toàn cộng đồng và gia đình cùng tham gia vào công tác giáo dục đạo đức 
cho học sinh. 
8 
 Thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức để giáo 
dục cho học sinh, nhằm thu hút các em tham gia học tập rèn luyện một cách tích 
cực. 
Phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để tìm ra những biện pháp 
có khả năng có thể cảm hóa, giáo dục học sinh trở thành người tốt. 
Tập huấn, chỉ đạo giáo viên đánh giá xếp loại học sinh môn đạo đức cũng 
như xếp loại phẩm chất theo đúng các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Giáo 
dục và đào tạo. 
Chỉ đạo cho giáo viên giáo dục đạo đức cho học sinh được lồng ghép 
trong tất cả các tiết học của các môn học khác theo văn bản chỉ đạo của cấp trên. 
Giáo viên chủ nhiệm lớp xây dựng kế hoạch giáo dục học sinh lớp mình 
chủ nhiệm một cách cụ thể, chi tiết phù hợp với tình hình thực tế của lớp và 
được Ban giám hiệu duyệt ngay từ đầu năm học. 
Chỉ đạo cho tổng phụ trách Đội lên kế hoạch đưa nội dung giáo dục đạo 
đức trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp cụ thể, thường xuyên tổ chức các 
hoạt động Đội, sao nhi đồng sao cho phong phú, đa dạng bởi đây là hoạt động 
rất phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học. 
Tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và kinh phí để tổ chức các hoạt 
động Đội và sao nhi đồng có hiệu quả. 
Từ những việc đã thực hiện, tôi đã đúc rút cho bản thân những điều bố 
ích, những kinh nghiệm có ý nghĩa thiết thực cho công tác quản lý giáo dục đạo 
đức ở trường tiểu học. Đó là tiền đề cơ bản giúp cho quá trình quản lý hoạt động 
giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu 
quả cao. 
Kinh nghiệm thành công trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh trước 
hết là phải nghiên cứu, nắm chắc nguyên nhân và đặc điểm tâm sinh lí, khả năng 
của từng học sinh. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch phù hợp và tổ chức được 
các lực lượng giáo dục thống nhất tác động. Trong các lực lượng giáo dục đó 
phải chú ý đúng mức đến sức mạnh đồng bộ của tập thể thầy cô giáo, tập thể học 
sinh và gia đình học sinh. Phương pháp giáo dục đúng và thích hợp từng học 
sinh cũng là một yếu tố quan trọng đảm bảo thành công đối với học sinh yếu đạo 
đức còn đòi hỏi cao ở nhiều người thầy, cô giáo về mặt uy tín,về thái độ nhiệt 
tình, về tính kiên trì, lòng độ lượng, bao dung. Đó cũng là những phẩm chất làm 
nên sức mạnh giáo dục đạo đức đối với học sinh có đạo đức chưa đúng chuẩn 
mực 
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tác giả : 
Sau một năm học vận dụng giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt 
động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học. Sự quản lý chặt chẽ của nhà trường, 
cũng như sự phối hợp với các môi trường giáo dục. Công tác giáo dục đạo đức 
cho học sinh đã có những kết quả khả quan. Học sinh đã có nền nếp hơn, chăm 
ngoan hơn, biết đoàn kết thương yêu giúp đỡ và có ý thức tự tin trách nhiệm hơn 
trong nhiệm vụ học tập, sinh hoạt đội, tham gia các phong trào tại 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_giao_duc_dao_duc_cho_hoc_sinh_tieu_hoc.pdf