SKKN Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số

SKKN Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số

Triển khai kịp thời các Kế hoạch, hướng dẫn, thể lệ các hoạt động một cách kịp thời đến toàn thể các anh chị phụ trách và các giáo viên không làm công tác chủ nhiệm.

 - Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải là người luôn nêu cao tình thần trách nhiệm của bản thân đối với công việc, luôn đi đầu trong các hoạt động của nhà trường và thực sự là tấm gương để các anh chị phụ trách các lớp, các chi đội noi theo.

- Trong công tác, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần thân thiện, hoà đồng với giáo viên. Có những nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu của Kế hoạch đề ra một cách khéo léo, tế nhị, tránh tạo áp lực đối với các anh chị phụ trách.

 

doc 24 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1199Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m của mình trong đơn vị. Căn cứ vào nội dung công việc của bản thân, kế hoạch của Hội đồng đội và vận dụng vào tình hình thực tế tại Liên đội nhằm đề ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động Đội trong năm học, cụ thể như sau : 
	- Ngay từ đầu mỗi năm học, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đội cho các anh chị phụ trách các lớp nhi đồng, các chi đội cũng như Ban chỉ huy Liên đội về các nội dung liên quan đến nghiệp vụ hoạt động công tác Đội, những thay đội về hình thức, nội dung và Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh nếu có cũng như triển khai các nội dung hoạt động trọng tâm của năm học. Thông qua việc tập huấn, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có điều kiện trao đổi những tâm tư, nguyện vọng, những việc làm hay cũng như những vướng mắc mà các chi đội, các anh chị phụ trách các lớp thường gặp. Qua đó phát huy các mặt mạnh, ưu điểm và rút ra được bài học để thực hiện tốt hơn chương trình hoạt động năm học mới.
	- Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần tham mưu với lãnh đạo nhà trường về nội dung, chương trình hoạt động của năm học, xây dựng Kế hoạch dự trù kinh phí các khoản thu và chi quỹ đội của Liên đội trong năm học. Từ đó, đề xuất các biện pháp để nhà trường hỗ trợ nguồn kinh phí thêm ngoài tiền quỹ đội nhằm phục vụ cho các hoạt động Đội trong năm học đạt kết quả tốt nhất.
	- Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần nắm rõ từng nội dung chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi hàng năm của Hội đồng đội huyện, cũng như chương trình hoạt động sinh hoạt ngoài giờ lên lớp của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Từ đó xác định rõ nội dung nào là trọng tâm cần thực hiện, tổ chức vào thời gian nào là hợp lý trong năm học để chủ đông xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Xây dựng kế hoạch phổ biến, hướng dẫn kịp thời cho toàn thể các anh chị phụ trách các lớp nhi đồng, các chi đội, đội viên, nhi đồng trong Liên đội biết và thống nhất thực hiện.
	- Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội khi xây dựng Kế hoạch hoạt động cần xác định rõ Kế hoạch năm học trước, sau đó cụ thể hoá từng nội dung, thời gian hoạt động bằng Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần.
	- Song song với việc triển khai, thực hiện cần xây dựng Kế hoạch kiểm tra, giám sát có đánh giá, đôn đốc việc thực hiện các Kế hoạch hoạt động đề ra theo đúng tiến trình công việc với các khung thời gian nhất định. Sau mỗi lần triển khai và tổ chức các hoạt động phải tổ chức sơ kết, tổng kết theo từng đợt chuyên đề, chủ điểm tháng. Thông qua kết quả các hoạt động, tổ chức đánh giá đúc kết rút kinh nghiệm, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần làm tốt công tác xếp loại thi đua hàng tháng và cuối năm một cách nghiêm túc, công bằng. Có hình thức tuyên dương, động viên khen thưởng kịp thời cho các chi đội, lớp nhi đồng, anh chị phụ trách thực hiện tốt, có thành tích cao trong các hoạt động, đồng thời cũng nhắc nhở những lớp thực hiện chưa tốt.
 b.2. Phát huy tầm quan trọng của người Giáo viên làm Tổng phụ trách trong nhà trường
	* Đối với lãnh đạo nhà trường.
	- Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường để xây dựng Kế hoạch hoạt động một cách kịp thời, khoa học. Báo cáo cụ thể kết quả từng hoạt động cũng như báo cáo định kì kết quả tổ chức các hoạt động cho lãnh đạo, các anh chị phụ trách các lớp nhi đồng, các chi đội nhằm đúc kết rút kinh nghiệm, phát huy ưu điểm để tổ chức hiệu quả hơn những hoạt động tiếp theo trong năm học.
	- Trước và sau khi thực hiện các hoạt động, nếu có nội dung phát sinh cần có những đề xuất, kiến nghị kịp thời, hợp lý để tham mưu cách thức tổ chức các hoạt động sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, cơ sở vật chất, kinh phí và đối tượng học sinh của Liên đội.
- Trường Tiểu học Y Ngông có một điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ, khoảng cách giữa các phân hiệu khoảng 5 ki-lô-mét. Mỗi khi tổ chức các Hội thi hoặc các hoạt động lớn đều phải thực hiện tại điểm trường chính. Vì vậy sẽ khó khăn cho việc đi lại của học sinh ở các điểm trường lẻ. Khi tham mưu một Kế hoạch hoạt động nào đó với Lãnh đạo nhà trường, bản thân tôi luôn nghiên cứu kỹ nội dung tổ chức, có sự điều tiết hợp lý về thời gian để các em không phải đi lại nhiều trong thời gian ngắn. Đồng thời khi tổ chức cần lồng ghép hợp lý nhiều hoạt động trong một buổi để khắc phục những khó khăn trên.
 Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động giao lưu kết nghĩa với Liên đội kết nghĩa Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có thể kết hợp tổ chức các Trò chơi dân gian cấp trường.
 Ngoài ra, đối với những hoạt động không cần tập trung hết học sinh toàn trường, Giáo viên làm Tổng phụ trách đội có thể tổ chức lần lượt từng nội dung tại các điểm trường. 
Ví dụ: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phát động các phong trào, triển khai Kế hoạch hoạt động, triển khai các Hội thi, Ngày hội, Đại hội  của Liên đội, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội không chỉ triển khai thông qua các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cho các anh chị phụ trách các chi đội, lớp nhi đồng mà còn triển khai qua hệ thông Vnedu của trường và lập Gmail nội bộ của Liên đội để triển khai. 
	- Khi tổ chức các hoạt động, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần nghiên cứu kỹ nội dung thực hiện đề tham mưu với Ban Lãnh đạo nhà trường thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo thật sự tâm huyết, nhiệt tình đối với công tác Đội, đúng chuyên môn của từng giáo viên gắn với từng hoạt động nhằm giúp đỡ Tổng phụ trách Đội trong quá trình thực hiện các hoạt động phong trào đạt kết quả tốt nhất.
* Đối với các tổ chức Công đoàn và Chi đoàn nhà trường.
	- Quá trình hoạt động cần phối hợp chặt chẽ với Công đoàn, Chi đoàn nhà trường trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động Đội. Các tổ chức này là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thành công các hoạt động. Trong trường tiểu học, việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tổ chức các hoạt động cần đến sự giúp đỡ của Chi đoàn giáo viên.
- Khi tổ chức các hoạt động, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tham mưu với lãnh đạo ký duyệt Kế hoạch, sự giúp đỡ của Công đoàn, Chi đoàn nhà trường. Các hoạt động luôn có sự tham gia của các đồng chí trong Ban chấp hành Công đoàn, Chi đoàn trong Ban tổ chức, Ban giám khảo.
* Đối với chuyên môn nhà trường.
	- Tham mưu nội dung các hoạt động cần đảm bảo thời gian tổ chức các hoạt động Đội với chuyên môn một cách nhịp nhàng để các hoạt động vừa được tổ chức theo đúng Kế hoạch của Liên đội, vừa không ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh.
- Bám sát Kế hoạch hoạt động của chuyên môn nhà trường để xây dựng Kế hoạch chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách chi tiết, rõ ràng tại các điểm trường.
	- Thường xuyên trao đổi với chuyên môn nhà trường để thực hiện các chuyên đề nhằm đề ra những nội dung hoạt động có tính giáo dục cao, phù hợp với đối tượng học sinh trong trường.	
	* Đối với các anh chị phụ trách các lớp nhi đồng, các Chi đội, giáo viên bộ môn.
	- Ngày từ đầu năm, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần nắm rõ số lượng học sinh và tình hình thức tế tại các lớp để tham mưu với lãnh đạo nhà trường phân công các thầy cô giáo viên không chủ nhiệm và giáo viên dạy bộ môn hỗ trợ các lớp có số lượng học sinh nhiều, giáo viên chủ nhiệm đã lớn tuổi khi lớp đó tham gia các hoạt động lớn của Liên đội.
	- Triển khai kịp thời các Kế hoạch, hướng dẫn, thể lệ  các hoạt động một cách kịp thời đến toàn thể các anh chị phụ trách và các giáo viên không làm công tác chủ nhiệm.
	- Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải là người luôn nêu cao tình thần trách nhiệm của bản thân đối với công việc, luôn đi đầu trong các hoạt động của nhà trường và thực sự là tấm gương để các anh chị phụ trách các lớp, các chi đội noi theo. 
- Trong công tác, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần thân thiện, hoà đồng với giáo viên. Có những nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu của Kế hoạch đề ra một cách khéo léo, tế nhị, tránh tạo áp lực đối với các anh chị phụ trách.
	- Khi tổ chức các hoạt động phong trào như các Hội thi, Ngày hội, Đại hội, các Cuộc thi  Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần phải xây dựng Kế hoạch cụ thể kèm theo các văn bản hướng dẫn nếu cần thiết, ngoài ra biết phối hợp chặt chẽ với các anh chị phụ trách khi thực hiện. Quá trình đánh giá kết quả hoạt động cần khách quan, công bằng và có tính khích lệ, động viên, khen thưởng kịp thời các anh chị phụ trách trong các hoạt động, đồng thời có biện pháp nhắc nhở, giúp đỡ kịp thời đối với những lớp, chi đội làm chưa tốt. Chú trọng nêu những tấm gương tốt, cách làm hay điểm hình trong các hoạt động, chỉ ra những việc làm tốt, những nội dung hay cần phải nhân rộng, học tập và phát huy.	
	- Cuối mỗi năm học cần tổ chức họp tổng kết đánh giá các hoạt động để rút kinh nghiệm. Thực hiện việc lấy phiếu góp ý quá trình làm việc của Giáo viên làm Tổng phục trách Đội.
	* Đối với các Ban Chỉ huy Liên đội – Chi đội – Phụ trách sao.
	- Tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng sinh hoạt Đội ngay từ đầu năm học để các em nắm được nội dung, cách thức hoạt động. Trong việc lựa chọn và bầu các em vào Ban Chỉ huy Liên đội – Chi đội phải dựa trên nguyên tắc kế thừa từ những năm học trước.
	- Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần chú trọng phát huy tinh thần tự quản của Ban Chi huy Liên đội – Chi đội trong công tác Đội.
	- Thường xuyên kiện toàn, hướng dẫn các Chi đội, lớp nhi đồng cập nhật thông tin, hệ thống hồ sơ, sổ sách Đội, Sao nhi đồng.
- Thực hiện chương trình phát thanh Măng non theo chủ điểm từng tháng, từng tuần.
	b.3. Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động tại Liên đội
Ngay từ đầu năm học Giáo viên làm tổng phụ trách Đội phải xây dựng Kế hoạch hoạt động của Liên đội trình lãnh đạo nhà trường, chuyên môn và các anh chị phụ trách, các em đội viên, nhi đồng để có sự thống nhất nội dung hoạt động một cách cụ thể.
b.3.1. Xây dựng Kế hoạch hoạt động năm học
Khi tổ chức hoạt động, Tổng phụ trách đội cần căn cứ vào Kế hoạch hoạt động của Hội đồng đội để xây dựng Kế hoạch hoạt động cụ thể, phù hợp điều kiện cơ sở vật chất, đối tượng học sinh. Có thể xây dựng Kế hoạch hoạt động đội như sau :	
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỘI NĂM HỌC 2016 - 2017
Thời gian
Nội dung công việc
Người thực hiện
Ghi chú
Tháng 9
- Tổ chức Hội thi “Làm lồng đèn đẹp” và vận động các tổ chức xã hội tổ chức “Đêm hội trăng rằm” nhân dịp tết Trung thu tại Liên đội.
- Đại hội Chi đội, Liên đội.
- Tập huấn công tác Đội, đăng ký sổ sách đầu năm, các lớp nhi đồng chia sao, đặt tên sao.
- Tìm hiểu truyền thống Liên đội, nội qui nhà trường và nhiệm vụ học tập của học sinh.
- Chuyên đề: An toàn Giao thông.
- Tổ chức Ký cam kết giữa học sinh, anh chị phụ trách, nhà trường.
- BCH Liên đội và anh chị phụ trách, Đội viên, nhi đồng.
Tháng 10
- Phát động phong trào Tiết kiệm “Nuôi heo đất” và Kế hoạch nhỏ “Thu gom giấy vụn”.
- Sinh hoạt chủ điểm chào mừng ngày 20/10.
- Chuyên đề: Phòng chống tội phạm ma tuý, buôn bán người.
- Sinh hoạt chủ điểm: Vâng lời Bác Hồ dạy em gắng học chăm.
- Tham gia cuộc vận động "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy”.
- BCH Liên đội và anh chị phụ trách, Đội viên, nhi đồng.
Tháng 11
- Phát động tháng học tốt lập thành tích “Tri ân thầy cô giáo”.
- Tìm hiểu truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Tổ chức Hội thi văn nghệ, giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp trường.
- Kiểm tra sổ đội đợt 1.
- Chuyên đề: Phòng chống tai nạn thương tích và vệ sinh cá nhân.
- Xây dựng công trình Măng non cấp Liên đội chào mừng Đại hội Đoàn huyện Krông Ana.
- BCH Liên đội và anh chị phụ trách, Đội viên, nhi đồng.
Tháng 12
- Thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh.
- Tổ chức viếng đài tưởng niệm các anh hùng ở xã nhân ngày 22/12 và Lễ kết nạp đội đợt I.
- Chuyên đề: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục vệ sinh môi trường.
- Tổng kết phong trào Kế hoạch nhỏ “Thu gom giấy vụn”.
- Tổ chức Hội thi Thể dục Thể thao cấp trường.
- Tìm hiểu truyền thống vẽ vang nhân Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12.
- BCH Liên đội và anh chị phụ trách, Đội viên, nhi đồng.
Tháng 01
- Giới thiệu chủ điểm “Mừng Đảng, mừng xuân”.
- Chuyên đề: Phòng chống bạo lực học đường và an ninh trong trường học.
- Tổ chức Ngày hội đọc sách, thi vẽ tranh truyện yêu thích, thi rung chuông vàng 
- Sinh hoạt chủ điểm, đố vui và tập múa hát sân trường, dân vũ.
- Giáo dục truyền thống cách mạng và những nét đổi mới của quê hương.
- BCH Liên đội và anh chị phụ trách, Đội viên, nhi đồng..
Tháng 02
- Tổ chức Hội thi trò chơi dân gian và chương trình giao lưu kết nghĩa với Liên đội bạn.
- Chuyên đề: Giáo dục kỹ năng sống, giáo dục phát luật cho học sinh.
- Sinh hoạt chuyên đề “Vệ sinh môi trường - An toàn thực phẩm”.
Chủ điểm xây dựng “ Trường xanh – sạch – đẹp”.
- BCH Liên đội và anh chị phụ trách, Đội viên, nhi đồng.
Tháng 3
- Tổ chức Hội thi Nghi thức đội cấp Liên đội và tập luyện tham gia thi cấp huyện.
Chuyên đề: Chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Tổ chức “Ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên” ; "Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn" .
- Tìm hiểu ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- BCH Liên đội và anh chị phụ trách, Đội viên, nhi đồng.
Tháng 4
- Kiểm tra sổ chi đội, lớp nhi đồng đợt 2.
Chuyên đề: Kỹ năng phòng chống các bệnh thường gặp.
- Tổ chức Lễ kết nạp đội viên đợt 2.
- Tổng kết phong trào Tiết kiệm “Nuôi heo đất”.
- Tổ chức hoạt động kết nghĩa, tặng quà cho gia đình chính sách.
- BCH Liên đội và anh chị phụ trách, Đội viên, nhi đồng.
Tháng 5
- Kiểm tra chuyên đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
- Tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ và tuyên dương thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu, thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi.
- Tìm hiểu về truyền thống Đội TNTP Hổ Chí Minh
- BCH Liên đội và anh chị phụ trách, Đội viên, nhi đồng.
Khi đã được sự xét duyệt của lãnh đạo, chuyên môn sự thống nhất của các anh chị phụ trách. Tổng phụ trách cần triển khai kịp thời kế hoạch hoạt động đến các đoàn thể trong nhà trường, các anh chị phụ trách và các em đội viên, nhi đồng. 
- Đối với công tác thi đua khen thưởng cần xây dựng những qui định, cách thức đánh giá một cách cụ thể : 
Ví dụ : 
+ Tất cả các anh chị phụ trách đều phải tham gia đầy đủ trong các hoạt động Đội cũng như các hoạt động chung của nhà trường.
+ Các chi đội không tham gia đầy đủ các hoạt động sẽ bị trừ điểm thi đua. Các lớp thực hiện tốt sẽ được khen thưởng và cộng điểm xếp loại thi đua. 
b.3.2. Lựa chọn nội dụng hoạt động phù hợp cho từng năm học
Đối với chương trình hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp 
Tổ chức cho đội viên, nhi đồng được học tập, thảo luận về các nội quy, quy định trong việc chấm cờ đỏ của Liên đội và nhiệm vụ của người học sinh tiểu học theo quy định của Điều lệ Trường tiểu học. Triển khai cho các anh chị phụ trách các lớp thông qua các tiết sinh hoạt tập thể, tiết sinh hoạt lớp. Thường xuyên tuyên truyền về nội quy, quy định của Liên đội. Thành lập 3 đội cờ đỏ và duy trì hoạt động ngay từ đầu năm học tại 3 điểm trường nhằm thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy nề nếp của đội viên, nhi đồng hàng ngày.
Phối hợp với cha mẹ học sinh thông qua hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm học, phổ biến và triển khai tới toàn thể cha mẹ học sinh những nội quy, quy đinh có liên quan đến học sinh.
Liên đội lập danh sách theo dõi đối với những học sinh thường xuyên vi phạm những quy định. Thông báo kịp với anh chị phụ trách và cha mẹ học sinh để phối kết hợp trong việc giáo dục các em.
Tham mưu phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Đoàn xã và Hội đồng đội xã để tổ chức nói chuyện chuyên đề về các nội dung liên quan tới bạo lực học đường và các hành vị vi pham pháp luật trong lứa tuổi học sinh.
Làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho các em thông qua rèn luyện kĩ năng ứng xử, kỹ năng sống. Thường xuyên tổ chức các hoạt động đề tạo sân chơi lành mạnh, tạo dụng môi trường học tập gần gũi, thân thiện. Giáo dục cho các em lòng nhân ái, trang bị các kỹ năng sống cần thiết để giải quyết các tình huống trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.
Phát huy vai trò của các anh chị phụ trách trong việc giáo dục các em, nêu cao vai trò của trong công việc thường xuyên, động viên các em vượt khó vươn lên. Đặc biệt chú ý những học sinh có điều kiện và hoàn cảnh khó khăn như : gia đình quá khó khăn, mồ côi, 
Trong các đợt tổng kết thi đua, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp cần phải tuyên dương những gương tốt trong học tập cũng như thực hiện các nề nếp nội quy. Đồng thời nghiêm khắc nhắc nhở những đội viên, nhi đồng hay vị phạm. 
Đối với các hoạt động phong trào trong Liên đội
Trong các hoạt động Đội, cần lựa chọn nhiều nội dung phong phú, đa dạng và phù hợp thu hút các em tham gia. Ưu tiên tổ chức các phong trào hoạt động mang tính giải trí, có tính giáo dục cao và đặc biệt là em nào cũng có thể có khả năng tham gia như : Hội thi trò chơi dân gian, Hội diễn văn nghệ, Giao lưu cho học sinh dân tộc thiểu số, Hội thi Nghi thức đội 
Học sinh tham gia chơi các trò chơi dân gian
- Tổ chức hiệu quả các hoạt động sinh hoạt chủ điểm, đố vui để học, các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống. Nhằm cung cấp cho học sinh một số kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Từ đó, các em có khả năng phòng tránh một số tai nạn thường gặp như: Đuối nước, tai nạn giao thông, hoả hoạn, các thương tích khác có thể xảy ra trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Các Hội thi, chuyên đề tại Liên đội
- Phối hợp với các Liên đội bạn tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa, tham gia phong trào “Áo trắng tặng bạn” nhằm giúp các em có hoàn cảnh khó khăn thêm niềm vui khi đến trường.
Hoạt động giao lưu kết nghĩa tại Liên đội
Các hoạt động phong trào Liên đội tổ chức trong năm học như sau :
- Tổ chức thi Làm lồng đèn đẹp cấp Liên đội, các lớp, các chi đội tham gia nhiệt tình, đúng yêu cầu kế hoạch của Liên đội đề ra, những sản phẩm đẹp được trưng bày để các em thưởng thức. 
- Tổ chức Ngày hội đọc sách tại Liên đội với các hoạt động phong phú đa dạng như: Thi vẽ tranh truyện yêu thích cho các khối 1, 2, 3; thi Rung chuông vàng khối 4,5; Trang trí góc đọc tại các khối lớp.
- Tổ chức cho đội viên, thiếu nhi tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ “Thu gom giấy phế liệu” tại Liên đội.
- Tổ chức cho đội viên, nhi đồng tham gia phong trào Tiết kiệm bằng hình thức“Nuôi heo đất” tại Liên đội với nhiều hình thức khác nhau phù hợp với từng chi đội, từng lớp nhi đồng.
- Xây dựng 01 Công trình Măng non cấp Liên đội chào mừng Đại hội Đoàn huyện Krông Ana, trồng và chăm sóc khuôn viên công trình tại điểm trường chính.
- Liên đội đã tổ chức được 10 buổi chuyên đề theo từng chủ điểm của tháng gắn với các buổi chào cờ đầu tuần với các nội dung phong phú như An toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, vệ sinh cá nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng sống, tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã. 
- Tổ chức Hội thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 với 27 tiết mục của các lớp tham gia gồm các nội dung múa, hát,...
- Tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn” kỷ niệm 86 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017) ; Tổ chức ôn lại lịch sử Đoàn, chơi các trò chơi dân gian; Giao lưu kết nghĩa với Liên đội Lý Tự Trọng. 
- Tổ chức Kết nạp đội viên trong năm theo 2 đợt : Đợt 1 kết nạp 20 em tại Đài tưởng niệm UBND xã Dur Kmăl. Đợt 2 kết nạp 19 em tại các điểm trường. 
- Tổ chức Hội thi “Nghi thức, nghi lễ và chỉ huy Đội giỏi“ cấp Liên đội. Tham gia dự thi cấp huyện.
- Tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, lồng ghép nội dung tuyên dương thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu và thiếu nhi nghèo vượt khó trong học tập.
Đối với công tác xã hội hoá giáo dục
Công tác xã hội hoá giáo dục có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động đội trong nhà trường, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy cần tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường cùng các đoàn thể, nhân dân địa phương, các tổ chức xã hội nhằm huy động mọi nguồn lực làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.
- Trong các năm vừa qua, Liên đội trường Tiểu học Y Ngông đã vận động được rất nhiều các tổ chức cá nhân giúp đỡ về tiền mặt, quần áo, cặp 

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN Nguyễn Quang Cường (TH Y Ngông).doc
  • docTRANG BIA Nguyễn Quang Cường.doc